นอกจาก
ร้องหา MT
แล้วยังมี ร้องหา Oil Gear CVT อีก
รถ CVT หลายๆค่าย เค้าก็ไม่มี ออยเกียร์แยกนะครับ ทำไม เกียร์เค้าทนละ
ส่วน ที่ นิสสันมี ปัญหา เรื่องเกียร์ เพราะ ความไม่รู้ ของฝ่ายออกแบบที่กำหนดให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ หรือ ใช้ นมก ที่ไม่ทนมากกว่า
ใส่ออยคือปลายเหตุ เพราะออยแยกแบบไม่มี มันไม่ได้ช่วยอะไรเลยตอนที่รถขับช้าๆในเมือง มันช่วยแค่ตอนซัดหนักๆเท่านั้น
เคสเดียวกับ Hoda ให้ Inter น้ำนั่น ที่เค้าบอกเหมาะสมกับการใช้งานมากกว่า inter ทั่วไป
Cvt. หลายค่ายก็มีเกียร์พังครับ ไม่ใช่มีแต่jacto ซึ่งน้ำมันเกียร์ก็แค่ส่วนนึง. แต่ที่สำคัญคือมีแต่น้ำร้อนๆ มาระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ แล้วน้ำมันเกียร์จะคุมอุณหภูมิให้เหมาะสมได้ยังไง ยิ่งประเทศไทยเมืองร้อนตับแตกแทบอบไก่ในรถได้ น้ำมันเกียร์คงต้องเดือดหรือไหม้ได้ง่ายกว่าประเทศที่อากาศหนาวครับ. พอถึงระยะที่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทำไมถึงดำเป็นโคลน. เพราะอุณหภูมิที่สูงทำให้น้ำมันเกียร์ร้อนจนไหม้และหมดคุณสมบัติการปกป้องชิ้นส่วนใน cvt
ถูกครับ ติดออยเกียร์ ช่วยลดอุณหภูมิได้
แล้ว CVT ที่มี ออยเกียร์ คุณ คิดว่า เกียร์ไม่พังเหรอครับ
เกียร์ที่พัง ก็มีหลาย สาเหตุ ครับ น้ำมันเกียร์ก็แค่ส่วนนึงเช่นกัน
การที่น้ำมันเกียร์ทำไมถึงดำเป็นโคลน มันก็มีหลายสาเหตุนะ
ลองไปค้นๆ ดู สาเหตุหลักๆครับ ใน ยุค เริ่มแรก ของ Jazz CVT พัง
ที่พังคือ นมก ไม่ทน อันนี้ ไม่แน่ใจ ว่า กำหนด ระยะ ถ่าย ช้าไป หรือ ไม่ได้ คุณภาพ หลัง มีการปรับ สูตร
Nissan Teana ก็เหมือนจะกรณีเดียวกัน คือ กำหนดระยะถ่ายน้ำมันเกียร ผิดพลาด ให้เปลี่ยน 80,000 โล ผมถึงบอกปลายเหตุไง
มีหลายเคส ที CVT พังเพราะ เก่งกว่า ศูนย์ไปเติมน้ำมันเกียร์ อู่นอก ที่ ไม่เหมาะสม จนพังก็เยอะ
แล้วก็อีกหลายเคส ที่ อัดหนักๆ จนพัง อันนี้ส่วนน้อย ซึ่งเคสนี้ แก้ได้ โดยติดออยเกียร์เพิ่ม แต่ถ้า OEM ยังให้ถ่าย นมก ที่ 80,000 หรือ 100,000 ก็พังอยู่ดี
แล้วก็ อีกหลายเคส ที่พังตามการเวลา ของมัน
รถผมไม่มี ออยเกียร์ครับ แต่ศูนย์ ให้เปลี่ยน ทุก 40,000 โล แถม รถ ยังฉลาด มีวัดอุณภูมิ นมก พอมันร้อน
แล้วก็จะบอกให้ ว่า ที่มัน ร้อน เพราะ เราขับ จนหม้อน้ำมันร้อน จน น้ำ ซึ่ง สำหรับ คนที่ ขับหนักหน่วง จริงๆ ถึงจะ จำเป็น ต้อง ติดออเกียร์
ส่ว นิสสัน ในเวลา ผมค่อนข้าง มั่นใจ ความผิดพลาดในครั้งแรกที่ให้เปลี่ยน นมก ที่ 80,000 โล นั่น คือ หายนะ อย่างแท้จริง
แล้ว ไปโทษ นมก ไม่ได้ คุณภาพ เลยไป ติด ออยเกียร์ ซึ่ง มันไม่ใช่ทั้งหมดของ ปัญหา
ผมค่อนข้างเชื่อว่า หากนิสสัน ให้เปลี่ยน นมก ที่ 40,000 หรือ 20,000 กิโล รถหลายคัน จะเกียร์ไม่พัง
พอสุดท้าย ก็ กลาย เป็น วัวสันหลังหวะ ติดออยเกียร์ มาในทุกรุ่น แต่ก็ดีครับ ผู้ บริโภคได้ประโยนช์
สำหรับ คนขับรถปกติ อุณภูณ น้ำหม้อ น้ำที่เข้ามาผ่าน ออยเกียร์ มันจะอยู่ที่ไม่เกิน ซึ่งเท่านี้ ก็เพียงพอ ไปหล่อลื่นเกียรได้ครับ
แต่เมื่อได ที่ เราอัดหนัก จน น้ำหม้อน้ำ แทบจะเดือด นั่นละ มันมีผล แต่การระบายความร้อน ของ นมก แน่นอน
โดย ส่วนตัว รถผม CVT เครื่อง 1.8 ไม่มีออยเกียร์ ขับปกติ มีอัดหนักบาง เปลี่ยน นมก ของ ศูนย์ ตามระยะเท่านั้น
ตอนนี 300,000 โลแล้วครับ ถ่าย นมก ไม่เคยออกมาดำสักครั้ง