ผู้เขียน หัวข้อ: ขับคนเดียวปกติ แต่พอนั่ง 4 คน แล้วกลับไม่มั่นใจ  (อ่าน 39695 ครั้ง)

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,692
ตรงกันข้ามเลยครับ
ของผม รถพิกัด 1.5 ขับคนเดียว ตัวรถเบาๆหวิวๆ แต่จะกล้ายัดโค้งมากกว่า เพราะไปคนเดียวไม่ต้องเกรงใจใคร
แต่ถ้านั้งเต็มคัน หรือ ขนของซัก 100 kg ช่วงล่างจะ แน่นขึ้น นุ่มขึ้น กลายเป็นว่าวิ่งทางตรงแล้วมั่นใจกว่าเดิม นิ่งขึ่นมาก แต่ในโค้งไม่กล้าใส่เท่าไร่ กลัวโดนด่า

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
ผมก็เป็นแต่ของผมจะเป็นอารมกดดันตัวเองอ่ะครับ
ขับคนเดียวกดเท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกว่าเร็วเท่าไหร่เอาอยู่ พอแฟนนั่งเรื่มขับช้าลง แต่พอทั้งแม่ทั้งเมียนั่งด้วยกัน 80 รู้สึกมันเร็วจัง

เกร็งเมือมีคนนั่งด้วยมั้ง. อาการรถแป๊บเดียว แต่คนนั่งกดดันเรามะ

555 อันนี้ก็มีบ้างเหมือนกันครับ

สลับด้านกัน ของผม ถ้ามีคนนั่ง รถจะนิ่งขึ้นอีกมาก
รถ PPV มันเด้ง พอมีคนนั่งปุ๊บ นิ่งเลย

เหมือนพวก Ecocar พอมีคนนั่งหลังซักคน รถนิ่งขึ้นมาก
แต่พอขับคนเดียวแล้วมันเบา มันหวิวๆ

คงอารมณ์เดียวกับตอนผมใช้รถตู้เหมือนกันครับ ถ้ารถตู้รถเปล่าจะดูแปลกๆ

นึกว่าผมรู้สึกคนเดียว
ปกติขับแต่รถกระบะ เวลามีสัมภาระใส่ท้าย 50-200 กก. รู้สึกรถจะวิ่งเฟิร์มขึ้น
พอมาขับ March ของแม่ ขับคนเดียว วิ่งเท่าไหร่ก็วิ่งได้
แต่พอมีคนนั่งหลัง + สัมภาระเต็มหลัง เข้าโค้ง 110+ เริ่มเอาไม่อยู่ เบรกก็เอาไม่อยู่ ช่วงหลังๆเลยขับให้ระวังมากกว่าเดิม
และนำ จขทก เติมลมยางหลังเพิ่มครับ คำนวนน้ำหนักคน+สัมภาระ แล้วเติมดู

ครับขอบคุณมากครับ

ตรงกันข้ามเลยครับ
ของผม รถพิกัด 1.5 ขับคนเดียว ตัวรถเบาๆหวิวๆ แต่จะกล้ายัดโค้งมากกว่า เพราะไปคนเดียวไม่ต้องเกรงใจใคร
แต่ถ้านั้งเต็มคัน หรือ ขนของซัก 100 kg ช่วงล่างจะ แน่นขึ้น นุ่มขึ้น กลายเป็นว่าวิ่งทางตรงแล้วมั่นใจกว่าเดิม นิ่งขึ่นมาก แต่ในโค้งไม่กล้าใส่เท่าไร่ กลัวโดนด่า

เป็นรถอะไรหรือครับ ถ้าเป็นรถกระบะ รถกระบะผมก็เป็นเหมือนกันนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
ไม่รู้ว่าท่านใดมีอาการแบบนี้บ้างไหมครับ

เวลาเราขับคนเดียวหรือสองคน ใช้ความเร็วได้ปกติ ขับไปที่ความเร็วสูงย่าน 170 - 200 ก็ไม่รู้สึกอะไร แต่พอนั่งกัน 4 คน ความเร็ว 120 - 140 กลับรู้สึกว่ารถไม่มั่นคง หน้าเบาๆไม่นิ่งเท่าที่ควร

รถผมที่ทำไปก็มี
โช้คเป็นของ Bilstein B8 เป็นพาร์ทที่ขายอยู่ทั่วไปนะครับ หน้า 506/507 หลัง 2698 (เห็นสำนักแต่งเมืองนอก โช้คหลังเขาจะคนละพาร์ทกัน)
สปริง eibach prokit
เหล็กกันโคลง eibach หน้า 27 มิล หลัง 21 มิล
บูชปีกนก บูชเหล็กกันโคลง บูชแพท้าย หัวโช้คหลัง อาร์มหลัง จะเป็นยูรีเทน ของ superpro กับ powerflex
ล้อขอบ 18 ยาง 225/40/18 กับ 255/35/18

แต่พวก แร็คพวงมาลัย คอลัม พวงมาลัย อันนี้ผมจะใช้อะไหล่เก่าเซียงกงมาใช้ (อะไหล่เบิกใหม่ราคาแรงมากครับ)

ความรู้สึกไม่มั่นคงพวกนี้ จะมาจากเรื่องช่วงล่างยังไม่พอ หรือ พวกระบบบังคับเลี้ยว ยังไม่ดีพอครับ

มันคงกำลังดีสำหรับขับ 1-2คน แต่ถ้าต้องแบกนํ้าหนักเพิ่มอีก 2-3คน ด้านหลังมีผลนะครับ
BMW รถ sedan 2-4 ประตูถูกออกแบบมาเกือบ 50/50
ไม่เหมือน suv ที่ตั้งใจทํามาแบบนั้น

ผมเคยมีป้ายแดง E46 2 ประตู
ใส่ยาง 245/35/19 และ 285/30/19
โช็คเดิมแต่ใช้สปริง H&R เตี้ยน้อย
ขับ 1-2 คนไม่เคยมีปัญหาใดๆ
มีคนนั่งข้างหลัง 3 คน ย้วย ล้อติดซุ้ม
กลับมาขับ 1-2คน แน่น และล้อไม่เคยติดเลย

ลองขับแบบทุกวันดู มันอาจดีที่สุดแล้วกับชีวิตประจำวัน ถ้าต้อขับนานฯทีมีผู้โดยสารตอนหลัง
ช้าๆลงอีกนิด

ช่วงล่างต้องถูกสร้างและเปลี่ยนมาเพราะเราใช้ในชีวิตประจำวันครับ




ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
ไม่รู้ว่าท่านใดมีอาการแบบนี้บ้างไหมครับ

เวลาเราขับคนเดียวหรือสองคน ใช้ความเร็วได้ปกติ ขับไปที่ความเร็วสูงย่าน 170 - 200 ก็ไม่รู้สึกอะไร แต่พอนั่งกัน 4 คน ความเร็ว 120 - 140 กลับรู้สึกว่ารถไม่มั่นคง หน้าเบาๆไม่นิ่งเท่าที่ควร

รถผมที่ทำไปก็มี
โช้คเป็นของ Bilstein B8 เป็นพาร์ทที่ขายอยู่ทั่วไปนะครับ หน้า 506/507 หลัง 2698 (เห็นสำนักแต่งเมืองนอก โช้คหลังเขาจะคนละพาร์ทกัน)
สปริง eibach prokit
เหล็กกันโคลง eibach หน้า 27 มิล หลัง 21 มิล
บูชปีกนก บูชเหล็กกันโคลง บูชแพท้าย หัวโช้คหลัง อาร์มหลัง จะเป็นยูรีเทน ของ superpro กับ powerflex
ล้อขอบ 18 ยาง 225/40/18 กับ 255/35/18

แต่พวก แร็คพวงมาลัย คอลัม พวงมาลัย อันนี้ผมจะใช้อะไหล่เก่าเซียงกงมาใช้ (อะไหล่เบิกใหม่ราคาแรงมากครับ)

ความรู้สึกไม่มั่นคงพวกนี้ จะมาจากเรื่องช่วงล่างยังไม่พอ หรือ พวกระบบบังคับเลี้ยว ยังไม่ดีพอครับ

มันคงกำลังดีสำหรับขับ 1-2คน แต่ถ้าต้องแบกนํ้าหนักเพิ่มอีก 2-3คน ด้านหลังมีผลนะครับ
BMW รถ sedan 2-4 ประตูถูกออกแบบมาเกือบ 50/50
ไม่เหมือน suv ที่ตั้งใจทํามาแบบนั้น

ผมเคยมีป้ายแดง E46 2 ประตู
ใส่ยาง 245/35/19 และ 285/30/19
โช็คเดิมแต่ใช้สปริง H&R เตี้ยน้อย
ขับ 1-2 คนไม่เคยมีปัญหาใดๆ
มีคนนั่งข้างหลัง 3 คน ย้วย ล้อติดซุ้ม
กลับมาขับ 1-2คน แน่น และล้อไม่เคยติดเลย

ลองขับแบบทุกวันดู มันอาจดีที่สุดแล้วกับชีวิตประจำวัน ถ้าต้อขับนานฯทีมีผู้โดยสารตอนหลัง
ช้าๆลงอีกนิด

ช่วงล่างต้องถูกสร้างและเปลี่ยนมาเพราะเราใช้ในชีวิตประจำวันครับ

ขอบคุณมากเลยครับ

ตอนนี้ในใจกำลังพุ่งประเด็นที่สปริงแบบเตี้ยมาก (sportline) อยู่ แต่ก็ยังลังเลอยู่หลายอย่างละครับ

อย่างแรก เคยใช้สปริงของ bilstein ที่หน้าเตี้ยมาก แต่หลังเขาจะไม่ค่อยเตี้ยเท่าไร การใช้งานเลยไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่ของ eibach sport line ดูเขาลงมาเยอะอยู่ เกรงเรื่องการใช้งานทั่วไปจะมีปัญหา

อย่างที่สอง โช้ค bilstein B8 ผมเช็คดูมันมีอยู่สองพาร์ท ที่ใช้กับสปริงไม่เหมือนกัน ถ้าเตี้ย 45 มม ตัวโช้คคู่หน้าแน่ๆละต้องเปลี่ยน B8 ตัวที่ใช้อยู่ไม่พอกับความเตี้ย 45 มม

ใจผมอยากได้โช้คสปริงแบบชุดสำเร็จที่ใช้งานง่ายๆไม่ต้องไปเซทอะไรมาก ที่เขาคิดสำเร็จมาให้แล้ว (แต่กว่าจะหาเจอชุดนี้เจอ ก็หมดไปหลายบาทละ แล้วก็ยังต้องลุ้นอีกว่าจะตรงกับที่คิดไว้ไหมละครับ)

ในภาพจะเป็นสปริง bilstein ที่ว่าหน้าจะเตี้ยๆหน่อยละครับ





M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Nott1959

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
F10 ก็เป็นครับ พอขับคนเดียว ฟิลลิ่งแบบ โอ้โห นี้มันน้องๆรถสปอร์ตชั้นดีเลยนี้หน่า!!!!

แต่พอนั่งเต็มรถ เอ๊ะทำไมขับแล้วไม่มั่นใจเลย ทำไมช่วงล่างมันตอบสนองแปลกๆ(ว๊ะ)

ไม่ได้มโน ไปเองนะครับเพราะจับอาการมาได้หลายครั้งแล้ว ....
V8 V10 V12 ONLY!!!!

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
F10 ก็เป็นครับ พอขับคนเดียว ฟิลลิ่งแบบ โอ้โห นี้มันน้องๆรถสปอร์ตชั้นดีเลยนี้หน่า!!!!

แต่พอนั่งเต็มรถ เอ๊ะทำไมขับแล้วไม่มั่นใจเลย ทำไมช่วงล่างมันตอบสนองแปลกๆ(ว๊ะ)

ไม่ได้มโน ไปเองนะครับเพราะจับอาการมาได้หลายครั้งแล้ว ....

ผมก็คิดแบบนั้นอยู่นี่ละครับพี่

ไม่รู้พวกช่วงล่างแพงๆอย่างพวก ohlin dfv kw v3 bilstein b16 เขาจะมีปัญหาแบบนี้กันด้วยหรือเปล่าละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ปกติครับ น้ำหนักบรรทุกเยอะขึ้นอะไรๆก็เปลี่ยน ยิ่งคนนั่งน้ำหนักเยอะก็ยิ่งเปลี่ยน

วิธีแก้ก็ไม่ยากครับ แค่ขับให้ช้าลง เผื่อระยะเบรคระยะเร่งแซงให้มากขึ้นกว่าเดิม

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
ปกติครับ น้ำหนักบรรทุกเยอะขึ้นอะไรๆก็เปลี่ยน ยิ่งคนนั่งน้ำหนักเยอะก็ยิ่งเปลี่ยน

วิธีแก้ก็ไม่ยากครับ แค่ขับให้ช้าลง เผื่อระยะเบรคระยะเร่งแซงให้มากขึ้นกว่าเดิม

555 ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ จริงๆวิธีนั้นก็เป็นวิธีปกติที่ทำอยู่แล้วละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
องศาล้อเปลี่ยน น้ำหนักตัวรถ โมเมนตั้มเปลี่ยนหมด

ทางแก้คือ เพิ่มลมยางอีกนิด ถ้ายังไม่ไหว เปลี่ยนสปริงแข็งขึ้น โช็คที่ปรับระดับได้ ช่วยได้ระดับนึงครับ แต่สปริงที่แข็งขึ้นต้องยอมรับว่า เวลานั่ง 1-2 คนมันจะเด้งและแข็งขึ้นจนรู้สึกได้เหมือนกัน อย่างของผมถ้าเดินทางเยอะหลายคน ปรับโช็คหนืดขึ้น 2 เบอร์ครับ แน่นขึ้นหน่อย แต่เวลาโค้ง ตกหลุมรถยังนิ่งมากกว่า ไม่โยกไปมา คนนั่งไม่เมาด้วย

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
องศาล้อเปลี่ยน น้ำหนักตัวรถ โมเมนตั้มเปลี่ยนหมด

ทางแก้คือ เพิ่มลมยางอีกนิด ถ้ายังไม่ไหว เปลี่ยนสปริงแข็งขึ้น โช็คที่ปรับระดับได้ ช่วยได้ระดับนึงครับ แต่สปริงที่แข็งขึ้นต้องยอมรับว่า เวลานั่ง 1-2 คนมันจะเด้งและแข็งขึ้นจนรู้สึกได้เหมือนกัน อย่างของผมถ้าเดินทางเยอะหลายคน ปรับโช็คหนืดขึ้น 2 เบอร์ครับ แน่นขึ้นหน่อย แต่เวลาโค้ง ตกหลุมรถยังนิ่งมากกว่า ไม่โยกไปมา คนนั่งไม่เมาด้วย

ขอบคุณมากเลยครับ สปริงโหลดทั่วไป หาสเป็คความแข็งเขาไม่ได้เลยละครับ

ตอนนี้ที่หาเจอก็จะพวกเรื่อง ความสูงของสปริง ในด้านหน้าที่มีสองแบบละครับ เท่าที่ดูมา ด้านหน้า เขาจะเดี้ยลง 45 กับ 30 มิล แต่ด้านหลังเท่ากัน เลยว่ามีโอกาสจะลองเรื่องพวกนี้ดูก่อนครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 734
ผมนี่กลับกัน แต่รถญี่ปุ่นนะ อ้ดเต็มคัน รู้สึกเกาะดี พวงมาลัยหนืดดี

    แนะนำ หาร้านช่วงล่างเก่งๆ set ครับ

ผมมีร้านที่ดีมากๆอยู่ร้านพึ่งเจอปลายปีที่แล้ว สนใจหลังไมค์มาครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
ผมนี่กลับกัน แต่รถญี่ปุ่นนะ อ้ดเต็มคัน รู้สึกเกาะดี พวงมาลัยหนืดดี

    แนะนำ หาร้านช่วงล่างเก่งๆ set ครับ

ผมมีร้านที่ดีมากๆอยู่ร้านพึ่งเจอปลายปีที่แล้ว สนใจหลังไมค์มาครับ

ขอบคุณมากครับ ของผมเป็นแบบตายตัวไม่สามารถปรับแต่งอะไรได้เลยละครับ ความสูง ความหนืด ฟิกไว้ที่เรทเดียว

ว่าแต่ว่า ร้านที่แนะนำเขาปรับเซทอะไรให้บ้างหรือครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
ลองไปหาข้อมูลสปริงมาเพิ่มไว้เปรียบเทียบดูครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN