ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N กับ D ระหว่างขับ  (อ่าน 16052 ครั้ง)

ออฟไลน์ Songchan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
รถเกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N ไป D และ เปลี่ยนเกียร์ D ไป N ระหว่างขับ มีผลเสียอะไรไหม ควรหรือไม่ควรทำครับ?

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N กับ D ระหว่างขับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 03, 2020, 18:44:05 »
ตำราไหน สอนให้เปลี่ยน N ไป D ระหว่างขับหรือครับ ?

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N กับ D ระหว่างขับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 03, 2020, 19:03:14 »
รถ cvt เคยเผลอเลื่อนไป n แล้วรีบตบกลับมา d ตอนวิ่งประมาณ 80 รถไม่มีอาการอะไรเลย แต่คิดว่าน่าจะมีผลเสียนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2020, 19:05:42 โดย FF »

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N กับ D ระหว่างขับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 03, 2020, 19:14:04 »
เท่าที่ทราบ N จะไม่มีการดันน้ำมันเกียร์ไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนเกียร์ ถ้าปล่อยไหลด้วยเกียร์ N หรือเข้าเกียร์ N แล้วเบิ้ลเครื่องนานๆ เกียร์จะร้อนขึ้นๆ และสึกหรอมากขึ้นครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N กับ D ระหว่างขับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 03, 2020, 19:14:53 »
 
 ทำเพื่ออะไรหละ  d คือ drive  ขับอยู่จะเปลี่ยนทำไม

  ต่อให้เป็นเกียร์ธรรมดา ก็ไม่มีเหตุให้ทำ   

 ถ้าเผลอไปโดน แล้วเลื่อนเป็น n   ยกเท้าจากคันเร่ง  ปล่อยรอบเครื่องลง  แล้วเลื่อนกลับไป d 

 แล้วก็ขับต่อปกติ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N กับ D ระหว่างขับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 03, 2020, 19:24:29 »
เปลี่ยนจาก D ไป N ระหว่างวิ่งแทบไม่มีผลเลยครับ แต่เปลี่ยนจาก D ไป N ระหว่างวิ่งก็จะคล้ายๆ ออกตัวด้วยการเหยียบคันเร่งมิดในเกียร์ N แล้วสับมา D ซึ่งก็ไม่ได้พังทันที แค่เพิ่ม Load ให้กับพวก Clutch เฉยๆ

ส่วนการปล่อยไหลในเกียร์ N อันนี้แล้วแต่กรณี รถบางรุ่นสามารถทำได้โดยไม่ส่งผลเสียอะไรตราบใดที่เครื่องยังติดอยู่ แต่รถบางรุ่นต่อให้เครื่องติดก็ไม่ควร อันนี้แล้วแต่การออกแบบครับ แต่ส่วนมากปัญหามักจะเกิดเฉพาะเวลาแล่นในเกียร์ N เป็นระยะทางไกลเท่านั้น ไม่กี่ร้อยเมตรไม่เป็นอะไรหรอกครับ

บางคนเขาเชื่อนะครับว่าเกียร์ออโต้ เปลี่ยนจาก D ไป 4 ไป 3 หรือไป L นี่คือทำไม่ได้ ต้องรถหยุดสนิทตลอด เพราะงั้นควรจะเข้าใจด้วยครับว่าทำได้เพราะอะไร ทำไม่ได้เพราะอะไร

ส่วนการบอกว่าเกียร์ธรรมดาไม่มีเหตุต้องทำ ผมว่าคนขับเกียร์ธรรมดาทุกคนน่าจะรู้นะครับ ว่าคงไม่มีใครบนโลกที่จะสับ Rev Match ลง 6 5 4 3 2 1 ทุกครั้งที่เจอไฟแดงครับ แล้วในทางกลับกัน รถเกียร์ธรรมดาที่ Coast เกียร์ว่างไม่ได้ ก็มีเหมือนกัน เอ้า งงละสิ

สรุปก็ตามนี้อะครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N กับ D ระหว่างขับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 03, 2020, 21:32:12 »
เกียร์ออโต้เวลาอยู่ในตำแหน่ง N แรงดันน้ำมันเกียร์จะน้อยกว่าตำแหน่ง D ครับ
ทำให้เวลาวิ่งด้วยความเร็ว หากเข้าเกียร์ N การหล่อลื่นในระบบก็จะไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น ทำให้สึกหรอมากกว่าปกติ
รวมถึงเวลายกคันเร่ง เอนจิ้นเบรกก็จะไม่มีหากอยู่ในเกียร์ N ทำให้เปลืองผ้าเบรกเปลืองจานเบรก เบรกร้อนกว่าเดิมอีก
กินน้ำมันมากขึ้น เพราะหัวฉีดต้องฉีดน้ำมันเพื่อเดิาเบา แทนที่เวลายกคันเร่งจะตัดน้ำมันแล้วให้เครื่องหมุนด้วยแรงเฉื่อยของล้อเฉยๆ (จังหวะที่ล๊อคอัพคลัตช์จับ) บางท่านอาจบอกว่า "แหม ผมก็ทำประจำ ไม่เห็นเคยพัง" คือถูกครับ มันไม่พังทันทีทันใดหรอกครับ แต่คือมันแค่อายุสั้นลง
มันจะมีผลกับระยะยาว ไม่ใช่ว่าพังตูมตามเลย

แล้วก็ในความเป็นจริง มันไม่มีข้อดีหรือความจำเป็นอะไรเลย ที่ขณะวิ่งอยู่แล้วต้องเลื่อนมาเข้าเกียร์ N
ไม่มีตำราไหนเคยสอนหรือกูรูทางด้านวิศวกรรมยานยนต์คนไหนแนะนำให้ทำครับ
ยกเว้นกรณีว่าอยากหาเรื่องยกเกียร์ลูกใหม่เร็วๆ อันนี้ก็แนะนำให้ทำครับ เหยียบขึ้นไปสัก 140 แล้วเข้าเกียร์ N ไหลบ่อยๆ
แต่ผมมีวิธีที่เร็วกว่านี้ คือเข้าเกียร์ N แล้วเร่งเต็มที่ แล้วก็ดึงเกียร์ลง D เลย ล้อเจี๊ยกจ๊ากเลยครับ ทำแบบนี้บ่อยๆเป็นกิจวัตรครับ
ไปเร็วสะใจแน่นอน


ส่วนกรณีเกียร์ธรรมดา เข้าเกียร์ N (เกียร์ว่าง) ขณะวิ่งจะไม่ส่งต่อการสึกหรอใดๆ เพราะเกียร์ธรรมดาใช้ระบบหล่อลื่นคนละแบบกับเกียร์ออโต้
เกียร์ธรรมดาใช้ระบบหล่อลื่นแบบเฟืองแช่น้ำมัน เกียร์จะอยู่ตำแหน่งไหนมันก็หล่อได้เท่ากันหมดครับ แต่มันจะส่งผลเสียในเรื่องของเอนจิ้นเบรกเท่านั้น
หากปล่อยไหลในเกียร์ธรรมดา แต่ก็เหมืนอกับเกียร์ออโต้ครับ ไม่มีความจำเป็นให้ต้องทำเหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2020, 21:34:19 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N กับ D ระหว่างขับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 03, 2020, 22:53:46 »
ถ้าเป็นคันเกียร์แบบ Drive by wire นานๆทำทีนึงไม่น่าจะมีผลคับ

เผื่อบางท่านสงสัยว่าใครมันจะเปลี่ยนเกียร์ D และ N ระหว่างขับ.............

ผมเคยขับ Prius บนบูรพาวิถีที่ความเร็วประมาณ 120 จู่ๆเหยียบคันเร่งแล้วความเร็วไม่ขึ้น ปรากฎว่าหลานที่นั่งตักคนข้างๆ เท้าดันถีบมาโดนคันเกียร์จาก D ไป N กลางอากาศ
เผอิญเห็นขึ้นเกียร์ N ที่หน้าปัดพอดี ก็โยกคันเกียร์กลับไปที่ D แล้วก็ขับไปต่อ...แบบปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N กับ D ระหว่างขับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 03, 2020, 23:20:25 »
มีผลเสียครับ นอกจากด้านบนที่กล่าวมาแล้วยังทำให้ engine brake ไม่ทำงานด้วยครับ เมื่อตอนหัดขับรถใหม่ๆผมทำตลอดตอนที่เห็นข้างหน้าไฟแดงไกลๆ เข้า N แล้วปล่อยไหลยาวๆไม่เหยียบคันเร่งไปจนเบรคหยุด (ตอนนั้นคิดว่าประหยัดน้ำมันกว่า เพราะรถมันไม่หน่วง ฮาๆ)

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N กับ D ระหว่างขับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 04, 2020, 09:06:27 »
คิดว่าไม่มีผล ทำได้ แต่รถมันเตือนให้เลื่อนเกียร์กลับไป


ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N กับ D ระหว่างขับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 04, 2020, 11:04:18 »
ตามข้างบน...

ถามกลับ  ทำไมเวลาลากรถ  ถ้าปลดเกียร์ว่างทำไมเขาต้องกำหนดความเร็วด้วย?

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N กับ D ระหว่างขับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 04, 2020, 11:11:23 »
ตามข้างบน...

ถามกลับ  ทำไมเวลาลากรถ  ถ้าปลดเกียร์ว่างทำไมเขาต้องกำหนดความเร็วด้วย?
เพราะไม่มีน้ำมันเกียร์ไปหล่อลื่นระบบข้างในครับ

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 734
Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N กับ D ระหว่างขับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 04, 2020, 12:21:05 »
ทำใด้ แต่ไม่ควรทำ พังเร็วแน่ๆ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ N กับ D ระหว่างขับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 04, 2020, 13:05:11 »
cvtไม่มีผลหรอกครับเมื่อก่อนผมทำบ่อยปล่อยไหลก่อนถึงไฟแดง เผลอไปเข้าผิดตอนวิ่งก็ไม่เป็ไรหรอก 7ปีละเกียร์ยังสบายดี ใกล้แสนสองละต้องเปลี่ยนน้ำมะนเกียร์อีกรอบ วิศกรเขาคิดเผื่อมาไว้แล้ว ออโต้ก็คงแนวๆเดียวกัน แต่ไม่ทำก็จะเป็นสิ่งที่ดี