ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่างระบบ hybrid ของ accord กับ camry จุดเด่น-จุดด้อย หรือยี่ห้อไหนดีกว่ากัน  (อ่าน 14635 ครั้ง)

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
ขอคำแนะนำ/ความรู้ จากพี่ๆเพื่อนๆ หน่อยครับว่าระหว่างระบบ hybrid ของ accord กับ camry ตัวปัจจุบัน ต่างกันอย่างไร และแต่ละตัวมีจุดเด่น-จุดด้อยต่างกันอย่างไรบ้าง

พอดีผมยังไม่ค่อยเข้าใจหลักการทำงานของทั้ง 2 ยี่ห้อเท่าไหร่ครับ เช่น ทำไม accord มี motor 2 ลูก, ทำไม toyota เลือกใช้แบตเตอรี่ nickel-metal ซึ่งยี่ห้ออื่นๆใช้ lithium-ion กัน

สุดท้าย ถ้าต้องเลือกระหว่าง accord กับ camry ระบบ hybrid ของตัวไหนน่าใช้กว่ากันครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Panerai II

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 427
    • อีเมล์
พูดถึงความประหยัด Camry ประหยัดกว่าชัดเจนครับ ถึงตัวเลขเครมจะ รง. จะเท่าๆกันครับ
จากใช้งานจริงทั้ง Accord G10 Hybrid และ Camry 2.5hybrid TNGA

Honda หลักๆเครื่องปั่นไฟ มอเตอร์ขับ
Toyota หลักๆเครื่องขับ มอเตอร์ช่วย

ตามหลักดูเหมือนหลักการ Honda น่าจะ efficient กว่า
แต่พอใช้จริงแคมรี่เครื่องโตกว่า ประกยัดกว่าครับ

ส่วนทำไมToyota ยังใช้แบต Nickel อยู่ เท่าที่ฟังหลายท่านบอกมาคือเพื่อความคุ้มทุนสมัย T บุกเบิกระบบแบต Hybrid ครับ ข้อดีคือแบตราคาถูก แต่ความทนทานและกำลังไฟฟ้ารวมถึงน้ำหนักอาจไม่สู้แบต Li ครับ
แต่ที่ผ่านมา T ก็เครมให้ลูกค้าโดยง่ายดายครับ

ส่วนค่ายอื่นแบต Hybrid เป็นLiกันหมดแล้วเพราะเริ่มพัฒนาทีหลังในช่วงยุคแบบ Li แล้วครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
เรื่องนี้เคยมีการพูดคุยกันหลายกระทู้แล้วตรับ

ตอบแบบย่อๆ คือ Hybrid ทั้ง 2 ยี่ห้อมีองค์ประกอบคือ
เครื่องยนต์น้ำมัน, มอเตอร์ 2 ตัว, แบตเตอรี่ เหมือนๆ กัน
แต่วิธีการเอามาต่อกัน แตกต่างกัน รวมทั้งขนาดและชนิด
ของแต่ละองค์ประกอบด้วยครับ

ลองตามไปอ่านในกระทู้เก่าๆ ดูครับ

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=60138.msg1058990#msg1058990

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
ผมมี G10 hbt & chr hv ของที่บ้านและมีโอกาสขับ camry acv70 hybrid อยู่หลายครั้งทั้งในไทยและญี่ปุ่น ที่จับตัวเลขและความรู้สึกได้คือ ถ้าเรื่องประหยัดถ้ารถติดๆในกทม Accord จะมีตัวเลขประหยัดดีกว่า camry อยู่หน่อยแต่ไม่ดีเท่า chr  ครับ พอขับ 90-120 นิ่งๆ G10 ก้จะยังประหยัดกว่า camry หน่อยแต่ถ้าเมื่อไหร่มีการขับแบบดุดัน หรือความเร็วสูงๆ camry จะประหยัดกว่า accord พอสมควรครับ เดี๋ยวลองดู
ตัวเลขของทางเว็บก้ได้นะผมว่า น่าจะมีครับ ส่วนตัวผมชอบทั้งคู่แต่ถ้าเรื่องแรง accord ดีกว่าแค่กดทีเดียวถ้ามีการกดอีกรอบเสร็จโอกาสเสร็จ camry มีสูงมากครับ เรื่องชนิดแบตผมไม่รู้รายละเอียดวิศวกรรมแต่จากที่ได้ขับที่ญี่ปุ่นหลายครั้งตัวญี่ปุ่นเป็น lithium-ion ก้ไม่ได้ให้ความรู้สึกต่างอะไรกันมากมายครับ จะบอกว่าอัตราเร่งดีกว่าก้ไม่แน่ใจเพราะสภาพอากาศมันต่างกันครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
ผมมี G10 hbt & chr hv ของที่บ้านและมีโอกาสขับ camry acv70 hybrid อยู่หลายครั้งทั้งในไทยและญี่ปุ่น ที่จับตัวเลขและความรู้สึกได้คือ ถ้าเรื่องประหยัดถ้ารถติดๆในกทม Accord จะมีตัวเลขประหยัดดีกว่า camry อยู่หน่อยแต่ไม่ดีเท่า chr  ครับ พอขับ 90-120 นิ่งๆ G10 ก้จะยังประหยัดกว่า camry หน่อยแต่ถ้าเมื่อไหร่มีการขับแบบดุดัน หรือความเร็วสูงๆ camry จะประหยัดกว่า accord พอสมควรครับ เดี๋ยวลองดู
ตัวเลขของทางเว็บก้ได้นะผมว่า น่าจะมีครับ ส่วนตัวผมชอบทั้งคู่แต่ถ้าเรื่องแรง accord ดีกว่าแค่กดทีเดียวถ้ามีการกดอีกรอบเสร็จโอกาสเสร็จ camry มีสูงมากครับ เรื่องชนิดแบตผมไม่รู้รายละเอียดวิศวกรรมแต่จากที่ได้ขับที่ญี่ปุ่นหลายครั้งตัวญี่ปุ่นเป็น lithium-ion ก้ไม่ได้ให้ความรู้สึกต่างอะไรกันมากมายครับ จะบอกว่าอัตราเร่งดีกว่าก้ไม่แน่ใจเพราะสภาพอากาศมันต่างกันครับ

จากรูปแบบของรถระบบ hybrid ของ Accord ทั้ง G9 และ G10 เมื่อความเร็วเกินร้อยกว่าๆ ขึ้นไป
ระบบมันจะต่อตรงเครื่องยนต์เข้าขับล้อแล้วครับ มันก็จะเป็นการขับรถเครื่องยนต์ 2.0L ธรรมดาๆ คันนึง
ที่เกียร์สูงสุดเกียร์นึงไม่มีทดขึ้นลงอีกแล้วครับ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
 จากที่ผมใช้ camry hybrid ผมว่าความประหยัดใมันมีหลายปัจจัยมากกว่าแค่แบตครับ แบตใหญ่จุเยอะใช่ว่าจะดีเสมอไป  มันมีปัจจัยอื่นประกอบอีกครับ อย่าง camry ตัวเมืองนอกมีให้เลือกทั้ง Li ON , Nikel ตัวเลขความประหยัดก็ไม่ได้ต่างอย่างเป็นสาระสำคัญนัก

ถ้าได้ขับจะเห็นภาพว่า นอกจากแบต ผมว่าเรื่องความเร็วในการอัดประจุไฟกลับ หรือความสามารถในการ regen ไฟกลับ ไม่ว่าจะด้วยการเบรค หรือการติดเครื่องนั้นสำคัญมาก   ถึงแบตจะเล็ก แต่ถ้าการใช้ไฟนั้นทำได้มีประสิทธิภาพสูง Loss ในระบบต่ำ รวมถึงการชาร์จไฟกลับทำได้รวดเร็วมาก ก็จะทำให้มีไฟฟ้าใช้มากขึ้นครับ

ถ้าเปรียบแบตเหมือนน้ำ ถ้ามีแก้วเล็ก ถ้าก็อกน้ำแรงๆ แปปๆ เต็ม ก็มีน้ำให้ใช้เยอะ เท่าๆกับการมีแก้วใหญ่ๆ แต่ก็อกน้ำไหลช้า กว่าพอหมดแล้วกว่าจะเติมได้ก็นานอีก  บางรุ่นกรอกข้างนอกช้ามาก ต้องกรอกมาจากบ้านข้ามคืนทำให้ขับจริงไม่ประหยัดถ้าไม่ได้ชาร์จไฟ ก็มี (Plugin Hybrid)


รวมถึงพื้นฐานงานวิศวกรรมเครื่องยนต์ก็มีผลต่อความประหยัด  อย่าง Camry ตัวใหม่ ผมว่าตัวเครื่อง Hybrid Dynamic Force นี่ประหยัดโดยตัวพื้นฐานเครื่องอยู่แล้ว ทำให้แม้จะต้องใช้เครื่องยนต์ในบางจังหวะ ก็ยังประหยัดกว่า Honda ในการใช้งานที่จะต้องใช้เครื่องยนต์มากกว่า

 เรื่องรถไฮบริดมันต้องดูทุกปัจจัยประกอบกันครับ ต่อให้แบตใหญ่ ถ้าการใช้ไฟ ชาร์ตไฟไม่มีประสิทธิภาพก็ไร้ความหมายครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2020, 10:12:01 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
ผมมี G10 hbt & chr hv ของที่บ้านและมีโอกาสขับ camry acv70 hybrid อยู่หลายครั้งทั้งในไทยและญี่ปุ่น ที่จับตัวเลขและความรู้สึกได้คือ ถ้าเรื่องประหยัดถ้ารถติดๆในกทม Accord จะมีตัวเลขประหยัดดีกว่า camry อยู่หน่อยแต่ไม่ดีเท่า chr  ครับ พอขับ 90-120 นิ่งๆ G10 ก้จะยังประหยัดกว่า camry หน่อยแต่ถ้าเมื่อไหร่มีการขับแบบดุดัน หรือความเร็วสูงๆ camry จะประหยัดกว่า accord พอสมควรครับ เดี๋ยวลองดู
ตัวเลขของทางเว็บก้ได้นะผมว่า น่าจะมีครับ ส่วนตัวผมชอบทั้งคู่แต่ถ้าเรื่องแรง accord ดีกว่าแค่กดทีเดียวถ้ามีการกดอีกรอบเสร็จโอกาสเสร็จ camry มีสูงมากครับ เรื่องชนิดแบตผมไม่รู้รายละเอียดวิศวกรรมแต่จากที่ได้ขับที่ญี่ปุ่นหลายครั้งตัวญี่ปุ่นเป็น lithium-ion ก้ไม่ได้ให้ความรู้สึกต่างอะไรกันมากมายครับ จะบอกว่าอัตราเร่งดีกว่าก้ไม่แน่ใจเพราะสภาพอากาศมันต่างกันครับ

จากรูปแบบของรถระบบ hybrid ของ Accord ทั้ง G9 และ G10 เมื่อความเร็วเกินร้อยกว่าๆ ขึ้นไป
ระบบมันจะต่อตรงเครื่องยนต์เข้าขับล้อแล้วครับ มันก็จะเป็นการขับรถเครื่องยนต์ 2.0L ธรรมดาๆ คันนึง
ที่เกียร์สูงสุดเกียร์นึงไม่มีทดขึ้นลงอีกแล้วครับ
ครับ

ออฟไลน์ pratuang

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
    • อีเมล์
ไม่แตกต่างครับ ระบบเสถียรแล้วทั้งคู่ อยู่ที่คนขับมากกว่าว่าขับแบบไหนครับ ถ้าต้องการนุ่มๆไปคัมรี่ครับ ถ้าต้องการแบบสปอร์ต แข็งๆ ไป Accord ครับ ส่วนเรื่องแบตไม่ต้องกลัวครับ ใช้ไปถึงปีที่ 10 ผมว่าแบตราคาไม่ถึง 5 หมื่้นแล้วครับ

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
เรื่องนี้เคยมีการพูดคุยกันหลายกระทู้แล้วตรับ

ตอบแบบย่อๆ คือ Hybrid ทั้ง 2 ยี่ห้อมีองค์ประกอบคือ
เครื่องยนต์น้ำมัน, มอเตอร์ 2 ตัว, แบตเตอรี่ เหมือนๆ กัน
แต่วิธีการเอามาต่อกัน แตกต่างกัน รวมทั้งขนาดและชนิด
ของแต่ละองค์ประกอบด้วยครับ

ลองตามไปอ่านในกระทู้เก่าๆ ดูครับ

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=60138.msg1058990#msg1058990

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
เปิดอ่านกระทู้เก่าก็ได้ครับ มีหลายรอบแล้ว น่าจะเกือบ 10 กระทู้ละ

ลอง search ดูครับ