ผู้เขียน หัวข้อ: เล็งยกเลิกชนิดน้ำมันขายปลีกเหตุมีมากเกินความจำเป็น  (อ่าน 9821 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
   วิสัยทัศ แคบบัดซบ
  E85.ถ้าสนับสนุนจริงๆ​มาทดแทนน้ำมันได้
แต่ดันตั้งราคา​เอทานอลในประเทศแบบเวอร์วัง​ กลายเป้นแพงกว่าน้ำมัน​แล้วอ้างชดเชย​คนได้​คือ​โรงกลั่นเอทานอล​ไม่ใช่​เกษตกร

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,171
    • อีเมล์
ปั๊มบางยี่ห้อใน ตจว ยังไม่มี E20 ขายเลยครับ บางครั้งน้ำมันใกล้หมดเข้าไปแล้วจำใจต้องเติมโซฮอล์ 95

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
E85 อุ้มไม่ไหวแล้ว ถ้ารัฐไม่สามารถเข้าไปจัดการราคาเอทานอลได้ ก็ยกเลิกไปเถอะ มีแต่โรงกลั้นเท่านั้นที่ได้ประโยชน์

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ควรยกเลิกโซฮอล์ 91 ก่อนลำดับแรก  :-\ E10 จะมีทำไมหลายเกรด

สมมติกลั่นออกมาได้ G87 ก็เอาไปทำ E20 เสีย รถตลาดเติมได้เกือบทุกรุ่น
ส่วนถ้าจะทำอะไรต่อหลังจากนั้น ควรกำหนดมาตรฐานคุณภาพ+สิ่งแวดล้อมลงไป
น้ำมันที่จะขาย ดีเซลรถเล็กต้องผ่าน Euro 5 เท่านั้น อัตราส่วนแล้วแต่ปั๊มเถอะ

จะ B5 B7 B10 B20 .... ปั๊มเขาจะจัดการอย่างไรก็เรื่องของเขา
อยากให้คนหายงง ใส่ข้อมูลให้เขาเรียนรู้เอาไว้

ทุกวันนี้คนตั้งเยอะที่ยังไม่กล้าเติม E20 อย่าว่าแต่ไม่รู้เลยว่าดีเซลสมัยนี้ B7 ขึ้น ฯลฯ

...

กว่าจะออกนโยบายให้ค่ายรถปฏิบัติตาม
เอามาตรการจูงใจมาล่อ ให้เขาเสียเวลาพัฒนา
จะยกเลิกเลยก็กระไรอยู่นะ... เหมือนเสียเวลาเปล่า

ส่วนเรื่องกองทุนน้ำมัน ขอไม่พูดดีกว่า ราคาจะเก็บภาษีก็เก็บให้หมด
อย่าบิดเบือนอุ้ม E85/ดีเซล จนผิดรูปผิดรอยอย่างนี้เลยครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Beats

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
พวกโซฮอล์ 91 ผมเห็นด้วยที่จะยกเลิกนะคับ

ถึงวันนี้รถยนต์หลายๆรุ่นก็ไม่ได้แนะนำให้เติม 91 สักเท่าไหร่แล้ว ข้ามไป E20 ไม่ก็ E85 เลย
คนที่เค้ามีรถเติม e20ไม่ได้แต่จำเป็นต้องเติมแก๊สโซฮอล91. มีเยอะนะครับ. เพราะราคาถูกกว่าแก๊สโซฮอล95หลายสตางค์อยู่   อย่าเอามาตรฐานคนบ้านรวยมาเป็นเกณฑ์การเติมน้ำมันเลยครับ. ให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกบ้างโดยที่บ้านเราน้ำมันแพงกว่าประเทศอื่น
ในกรุงเทพถูกกว่า 20 สต. เองครับ
สมมุติว่าน้ำมันถังละ 50 ลิตร ส่วนต่างต่อถังคือ 10 บาท
ถ้ามีเงินมากพอจะซื้อรถขับ ส่วนต่างน้ำมันถังละ 10 บาทไม่น่ามีผลอะไรนะผมว่า

ขอเรียนตามตรงนะครับ รถที่เติมโซฮอล 91 ได้ เติม E20 ได้ทุกคันแบบไม่ต้องคิดมากเลย รถที่เติมไม่ได้เป็นข้อยกเว้นมากๆ

มันไม่ใช่เรื่องของมาตรฐานคนรวยครับ แต่หลายท่านยังไม่ทราบว่ามัน compatible กัน

Wave 125 คาบู  กับ  Wave 100 คาบู  เติม แก๊ส95  แล้วติดๆดับๆครับ  เติมแก๊ส91แล้วไม่เป็น

ผมว่าประชากรของรถ 2 รุ่นนี้ในเมืองไทยน่าจะเยอะอยู่นะครับ

ผมว่าที่ควรจะยกเลิกจริงๆนะคือ 95 เฉยๆ ที่ไม่ใช้แก๊ส95  ค่าออกเทนเท่ากันไม่รู้จะมีให้มันซ้ำซ้อนไปทำไม
รถบางรุ่นเหมือนจะเติมแก๊สโซฮอลไม่ได้หรือไงนี่แหละครับ โดยเฉพาะพวกรถสปอร์ต   แต่ทั้งนี้ e85จะไปยกเลิกกันทำไมในเมือแต่ก่อนดันพลังงานทางเลือกกัน พลังงานสะอาดให้ประชาชนได้ใช้และเป็นเงื่อนไขลดหย่อนทางภาษีของรถยนต์ด้วยครับ แทนที่จะดันพลังงานทดแทน แต่กลับจะพยายมตัดออก

ใช่ครับ รถเก่าบางรุ่นที่ยังวิ่งอยู่ก็เติมได้แต่ 95 เพียว อย่างเดียว

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
GSH 91 ควรถูกยกเลิกที่สุด ห่างกับ95นิดเดียว เต็มถังต่างกันไม่กี่บาท ไม่รู้จะมีทำไม

ไลน์เบนซินที่ผมว่าควรมีคือ GSH95 , E20 , E85

2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
GSH 91 ควรถูกยกเลิกที่สุด ห่างกับ95นิดเดียว เต็มถังต่างกันไม่กี่บาท ไม่รู้จะมีทำไม

ไลน์เบนซินที่ผมว่าควรมีคือ GSH95 , E20 , E85
คิดในแง่คนรวยหนะใช่ แต่ถ้าคิดในมุมคนหาเช้ากินค่ำ นักเรียนนักศึกษา แม้จะเติมน้ำมันไม่กี่ลิตรให้มอเตอร์ไซค์แต่เต่เงินไม่กี่บาทนี้ก็มีผลต่อเค้านะครับ อย่าคิดว่าทุกคนรวยสิ มอเตอร์ไซค์หลายรุ่นเติมอี20ไม่ได้ด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
ก้เห็นมีเยอะแยะมาตั้งนานไม่เห็นเป็นอะไรกัน มีแค่ E20 E10 แล้วดีเซล แบบเดียว ก้พอครับจริงๆแล้ว ประเทศ

ส่วนใหญ่ก้เห็นมีแค่นั้น น้ำมัน 3 แบบ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
เป็นเรื่องของคนซื้อ และคนขาย
กลไกการตลาดก็จะเลือกเอง
หลายปั๊ม ก็ขายไม่กี่อย่าง

ขยันไม่เข้าเรื่อง ฉลาดไม่เป็นเรื่อง หาเรื่องสร้างกระแส กลัวคนว่าไม่ทำงาน
มีอีกหลายเรื่องควรจะสนใจ ก็ไม่สนใจ
น่าจะมาจากสาเหตุนักการเมืองมีเสียผลประโยชน์

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
เยอะจริง

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
"รัฐมนโท" ไม่ใช่คนที่จะต้องมานั่ง "คีย์" ตัวเลขให้ทุกบริษัทน้ำมัน
บ.น้ำมัน เขาจะมีน้ำมันกี่ตัว กี่ชนิด มันเป็นเรื่องของเขา

เพียงแต่ว่า มันจะทำให้ "คนเติม" สับสนหรือไม่?
มันเป็นสิ่งที่เขาจะ "สื่อสาร" กันเอง

เอา "สมอง" ที่มีมากหรือน้อย เอา "เวลา" ที่มีมากหรือน้อย ไปคิดสิ่งที่มัน "สร้างสรรค์" สิ่งที่มันเป็นประโยชน์แบบ "จับต้องได้" ดีกว่า...
"Make It Count"

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,692
ปัญหาน้ำมันในประเทศมัน มีมากกว่า แค่ชนิดครับ ยังมีความเชื่อเรื่องของคุณภาพของน้ำมัน และคุณภาพตัวรถเองมาเกี่ยวอีก
ซึ่งจริงๆแล้ว รถที่ผลิตจากโรงงานเดียวกันล๊อตเดียวกันกัน มันก็ควรใช้น้ำมันชนิดเดียวกันได้ และน้ำมันของแต่ละยี่ห้อ ของแต่ละโรงกลั้นก็ควรจะได้มาตรฐานเดียวกันตามชนิดที่ขาย

ทีนี้ รถบางรุ่น specsheet บอกเติม E20 ได้ เซลคนนึงบอกใช้ได้แค่ E10 เซลอีกคนบอกเติม E20 ได้ เซลอีกคนบอกเติมได้แต่เลี่ยงของปั้มยี่ห้อนั้นๆ เซลคนสุดท้ายบอก V-Power เท่านั้น
บางยี่ห้อบอกเติม e85 ได้ แต่พอรถเสีย มาโทษว่าใช้ e85... อ้าวววว แต่เอ็งเสียภาษีเรทรถใช้E85นะ
คนใช้รถเลยต้องเลี่ยงปัญหา น้ำมัน/อะไหล่/รถ ที่ไม่ได้คุณภาพ โดยการเติมให้มัน overspec ไปเลย

ราคารถเองในไทยก็สูง ยิ่งเมื่อเทียบกับรายได้แล้วคือสูงมาก ซึ่งทำให้บางคนพยายามถนอมรถเต็มที่ รถเติม E85 ได้ พี่เล่นเติม Shell V-Power เครื่องยนต์จะได้อยู่ได้นานๆ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
e85 นี่ไม่สมควรยกเลิกนะครับ แล้วที่สนับสนุนให้เกษตรกรปลูกพืชผล จะลอยแพเขาหรืออย่างไร

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
e85 นี่ไม่สมควรยกเลิกนะครับ แล้วที่สนับสนุนให้เกษตรกรปลูกพืชผล จะลอยแพเขาหรืออย่างไร
ใช่ครับ ไปเพิ่มภาษีรถยนต์นั่งกับเครื่องดีเซลดีกว่ามั้ย ในเมื่อต้องเอาภาษีประชาชนไปอุ้มน้ำมันดีเซล

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 703
http://www.eppo.go.th/epposite/index.php/th/petroleum/price/oil-price?orders[publishUp]=publishUp&issearch=1

ฝั่งเบนซิน มีถึง 5 ชนิด คือ เบนซิน , โซฮอล E10-95 , โซฮอล E10-91 , E20-95 , E85
ฝั่งดีเซล มีถึง 4 ชนิด คือ ดีเซล (B7) , ดีเซล B10 , ดีเซล B20 , ดีเซลพรีเมี่ยม

เยอะเกินไปจริงๆ ...

ในความเห็นผม  จากราคาจริงๆ ในยุคปัจจุบัน  ตัวที่ควรเลิก คือ

ฝั่งเบนซิน : ตัวที่ควรเลิก คือ  E85 , โซฮอล 91  เหลือแค่ เบนซิน , โซฮอล 95 และ E20 พอแล้ว
==>  เพราะ ราคาเอทานอลที่แท้จริง มันไม่สามารถถูกกว่า ราคาเบนซินจริงๆ ได้

ฝั่งดีเซล :  ตัวที่ควรเลิก คือ  B10  เหลือแค่  ดีเซล (B7) , B20 แล้วก็ดีเซลพรีเมี่ยม
==>  เพราะ  B10  กับ ดีเซล (B7)  มันต่างกันแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น  เลือกมีขายแค่ตัวใดตัวหนึ่งก็พอแล้ว
แต่ที่ผมเชียร์ B7  เพราะเห็นแก่เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่าๆ หน่อย  เติมแค่ B7 ถ้าจะมีปัญหา ก็น่าจะยังดีกว่า เติม B10

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
http://www.eppo.go.th/epposite/index.php/th/petroleum/price/oil-price?orders[publishUp]=publishUp&issearch=1

ฝั่งเบนซิน มีถึง 5 ชนิด คือ เบนซิน , โซฮอล E10-95 , โซฮอล E10-91 , E20-95 , E85
ฝั่งดีเซล มีถึง 4 ชนิด คือ ดีเซล (B7) , ดีเซล B10 , ดีเซล B20 , ดีเซลพรีเมี่ยม

เยอะเกินไปจริงๆ ...

ในความเห็นผม  จากราคาจริงๆ ในยุคปัจจุบัน  ตัวที่ควรเลิก คือ

ฝั่งเบนซิน : ตัวที่ควรเลิก คือ  E85 , โซฮอล 91  เหลือแค่ เบนซิน , โซฮอล 95 และ E20 พอแล้ว
==>  เพราะ ราคาเอทานอลที่แท้จริง มันไม่สามารถถูกกว่า ราคาเบนซินจริงๆ ได้

ฝั่งดีเซล :  ตัวที่ควรเลิก คือ  B10  เหลือแค่  ดีเซล (B7) , B20 แล้วก็ดีเซลพรีเมี่ยม
==>  เพราะ  B10  กับ ดีเซล (B7)  มันต่างกันแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น  เลือกมีขายแค่ตัวใดตัวหนึ่งก็พอแล้ว
แต่ที่ผมเชียร์ B7  เพราะเห็นแก่เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่าๆ หน่อย  เติมแค่ B7 ถ้าจะมีปัญหา ก็น่าจะยังดีกว่า เติม B10

ราคาเอทานอลทีแท้จริง เอามาจากไหนครับ รัฐบาลบอกใช่ไหม
ถ้าบอก ปริมาณเอทานอล ไม่สามารถผลิตเพียงพอใช้แทนน้ำมันได้จริง นี่ ผมเห็นด้วย เพราะไม่มีการ สนับสนุนจริง เพื่อ รัฐขายน้ำมันไง
อย่าลืม รัฐกระตุ้น ใช้ E85 เพื่อลดการนำเข้าน้ำมันครับ แล้ว มันก็มีรถไม่กี่คันหรอกที่เติมได้

ทำไม ไทย อิง ราคาน้ำมันตลาดโลก
แต่พอ เอทานอลถูก กลับไม่อิงราคาตลาดโลกกลับตั้งราคาแพงๆ เพื่อเอาใจโรงกลั่น

ผมบอกให้ ราคาเอทานอลตลาด โลก 15 บาทต่อลิตรครับ เอาจริง มันก็ราคาพอๆ กับน้ำมันนั่นละ
แต่ไทยตั้งราคา เพราะ วัตถุดิบไม่เพียงพอ ทำต้นทุนต่ำไม่ได้  ไทย ของคิดราคาตามสูตรไทยที่  22.6 งงดีไหมละ

แต่พอเอทานอล เราผลิตได้เอง ไม่ควรต้องเสียภาษี ที่รัฐบวกมากมาย

ทีน้ำมันแพง อ้างอิงตลาดโลก
ที่เอทานอลโลกถูก ตั้งราคาตามใจโรงกลั่นไทย 5555 5555 55555 5555 555

ราคาน้ำมัน ตลาดโลก ตอนนี้ก้ลิตรละ 15 บาท แต่ไทย บวกกกกก บวกๆๆ จน ขายปลีก ลิตรละ 26 บาท

ออฟไลน์ MaxxIE38

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ถ้ามองในมุมคนขับรถเครื่องCCสูงๆ  91มันดูไม่จำเป็นจริงๆแหละครับเพราะเครื่องคุณๆมันทำอุณหภูมิจุดระเบิดได้ถึงกันอยู่ละ

แต่พวกรถเก่าๆ  ที่ไม่มีกล่องECUมาคำนวนการจุดระเบิด  เติม95  ไปน๊อคกันหมดแน่ๆ

มันไม่ใช่เรื่องที่ว่ามันคือ E10เหมือนกัน  มันต้องใช้ด้วยกันได้สิ

เลขออกเทน  มันคือเลขค่าความต้านทานในการจุดระเบิด  มีไว้เพื่อป้องกันการชิงจุดระเบิดก่อนเวลาอันควร  ซึ่งมันจะทำให้เครื่องไม่ได้กำลังเต็มที่ตามที่ออกแบบมา

ยิ่งเลขเยอะมันยิ่งจุดระเบิดยาก  ถ้าเครื่องมันจุดระเบิดไม่ไหว  เครื่องมันก็น๊อคดับแค่นั้นเอง

ส่วนเครื่องที่มันจุดระเบิด 95 ไหว  ไม่แปลกที่มันจะจุดระเบิด 91 ไหว  แต่มันเปลืองน้ำมัน  เพราะกินน้ำมันเท่าเดิม  แต่กำลังเครื่องออกไม่เต็มที่ เพราะมันชิงจุดระเบิดก่อนถึงจุดที่แรงอัดมันเหมาะสม

ยกเลิก 95 รถ ยังขับได้ทั้ง 91 และ 95  แต่ถ้ายกเลิก 91 จะเหลือแต่รถ 95 ที่ยังขับได้นะครับ

แต่ถ้าจะยกเลิก 91 จริงๆ  ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ  ยอมทิ้งมอไซค์ทั้ง 2 คันที่บ้าน ที่เติม 95 ไม่ได้ ก็ได้   รถบนท้องถนนจะได้เหลือแต่รุ่นปีใหม่ๆ  รุ่นเก่าๆโทรมๆจะได้หายไป  มลพิษก็ลดลง

แต่ถ้ามองตามความเป็นจริง  ผมว่ายกเลิกได้เดือนเดียวโดนประท้วงโดยเหล่าประชาชนผู้มีรายได้ต่ำ  ที่ไม่พร้อมจะออกรถใหม่มาแทนที่คันเก่าที่เติม95 ไม่ได้แน่นอน


ปล.พวกรถยนต์พันCCขึ้นไป น่าจะ เติม95 ได้หมดนะครับ  เพราะCC มันสูงพอจะจุดระเบิด 95ได้อยู่แล้ว  แต่พวกต่ำกว่า150CC ต้องพิจารณาตัวเองนิดนึงว่าเติม 95 ไหวมั้ย  พวกรถเก่าๆ  ที่ไม่มีกล่องECUมาคำนวนการจุดระเบิด  น่าจะไม่รอด

ปล2.ใครที่เติม95อยู่แล้วรถชอบติดๆดับๆตอนรอบเครื่องต่ำเช่นตอนจอดแช่ติดไฟแดง  ลองกลับมาเติม91ดูแล้วจะค้นพบสัจธรรมครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
ถ้ามองในมุมคนขับรถเครื่องCCสูงๆ  91มันดูไม่จำเป็นจริงๆแหละครับเพราะเครื่องคุณๆมันทำอุณหภูมิจุดระเบิดได้ถึงกันอยู่ละ

แต่พวกรถเก่าๆ  ที่ไม่มีกล่องECUมาคำนวนการจุดระเบิด  เติม95  ไปน๊อคกันหมดแน่ๆ

มันไม่ใช่เรื่องที่ว่ามันคือ E10เหมือนกัน  มันต้องใช้ด้วยกันได้สิ

เลขออกเทน  มันคือเลขค่าความต้านทานในการจุดระเบิด  มีไว้เพื่อป้องกันการชิงจุดระเบิดก่อนเวลาอันควร  ซึ่งมันจะทำให้เครื่องไม่ได้กำลังเต็มที่ตามที่ออกแบบมา

ยิ่งเลขเยอะมันยิ่งจุดระเบิดยาก  ถ้าเครื่องมันจุดระเบิดไม่ไหว  เครื่องมันก็น๊อคดับแค่นั้นเอง

ส่วนเครื่องที่มันจุดระเบิด 95 ไหว  ไม่แปลกที่มันจะจุดระเบิด 91 ไหว  แต่มันเปลืองน้ำมัน  เพราะกินน้ำมันเท่าเดิม  แต่กำลังเครื่องออกไม่เต็มที่ เพราะมันชิงจุดระเบิดก่อนถึงจุดที่แรงอัดมันเหมาะสม

ยกเลิก 95 รถ ยังขับได้ทั้ง 91 และ 95  แต่ถ้ายกเลิก 91 จะเหลือแต่รถ 95 ที่ยังขับได้นะครับ

แต่ถ้าจะยกเลิก 91 จริงๆ  ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ  ยอมทิ้งมอไซค์ทั้ง 2 คันที่บ้าน ที่เติม 95 ไม่ได้ ก็ได้   รถบนท้องถนนจะได้เหลือแต่รุ่นปีใหม่ๆ  รุ่นเก่าๆโทรมๆจะได้หายไป  มลพิษก็ลดลง

แต่ถ้ามองตามความเป็นจริง  ผมว่ายกเลิกได้เดือนเดียวโดนประท้วงโดยเหล่าประชาชนผู้มีรายได้ต่ำ  ที่ไม่พร้อมจะออกรถใหม่มาแทนที่คันเก่าที่เติม95 ไม่ได้แน่นอน


ปล.พวกรถยนต์พันCCขึ้นไป น่าจะ เติม95 ได้หมดนะครับ  เพราะCC มันสูงพอจะจุดระเบิด 95ได้อยู่แล้ว  แต่พวกต่ำกว่า150CC ต้องพิจารณาตัวเองนิดนึงว่าเติม 95 ไหวมั้ย  พวกรถเก่าๆ  ที่ไม่มีกล่องECUมาคำนวนการจุดระเบิด  น่าจะไม่รอด

ปล2.ใครที่เติม95อยู่แล้วรถชอบติดๆดับๆตอนรอบเครื่องต่ำเช่นตอนจอดแช่ติดไฟแดง  ลองกลับมาเติม91ดูแล้วจะค้นพบสัจธรรมครับ

เดี๋ยวครับพี่ น่าจะมีอะไรเข้าใจกันผิดนิดนึงครับ

น้ำมัน 95 ต้านทานการจุดระเบิดได้ดีกว่า 91 นั่นน่ะใช่ครับ
แต่เป็นการต้านทานไม่ให้มันจุดระเบิดด้วยตัวเองทั้งๆ ที่ยัง
ไม่ถึงเวลา ถึงตำแหน่งที่ควรจะจุดระเบิด (ด้วยประกายไฟจากหัวเทียน)

ซึ่งยังไงก็แล้วแต่ สุดท้ายน้ำมันนั้นก็ถูกจุดระเบิดด้วยหัวเทียนอยู่ดี
ไม่มีหรอกครับว่าน้ำมัน 95 หรือต่อมห้ 100 เลยด้วย ที่จะไม่ถูก
จุดระเบิดด้วยหัวเทียน ดังนั้นรถที่ใช้น้ำมัน 91 ได้ ย่อมใช้ อะไร
ก็ได้ที่ออกเทนสูงกว่า 91 ได้อย่างสบายๆ ครับ

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
ยังงงๆกับคนที่บอกว่า 91E10 สำหรับคนรายได้ต่ำคือมันต่าง 95E10 23 สาตางค์เองนะครับ สมมุติเติมมอไซ 4 ลิตร ราคาต่างกันแค่ 0.92 บาท เองนะครับ คือถ้าคิดเป็น % นี่ยังต่างน้อยมากๆอยู่ดี

ออฟไลน์ belkw202

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
ยังงงๆกับคนที่บอกว่า 91E10 สำหรับคนรายได้ต่ำคือมันต่าง 95E10 23 สาตางค์เองนะครับ สมมุติเติมมอไซ 4 ลิตร ราคาต่างกันแค่ 0.92 บาท เองนะครับ คือถ้าคิดเป็น % นี่ยังต่างน้อยมากๆอยู่ดี
+ 1 ครับ
จากปสก. ไม่เคยเห็นรถคันไหนเลยที่เติมได้แต่ 91 เติม 95 แล้วมีปัญหาเลย แต่ถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์อันนี้ผมไม่ทราบ
รถผมเองที่สเป็คระบุให้เติม 95 ก็เติม e20 ได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเติม 91 คือเขกทันที ก็ไม่รู้ว่าจะเก็บ 91 ไว้ทำไม กับส่วนต่าง 20 กว่าสต. อย่างที่ว่า
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ MaxxIE38

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ถ้ามองในมุมคนขับรถเครื่องCCสูงๆ  91มันดูไม่จำเป็นจริงๆแหละครับเพราะเครื่องคุณๆมันทำอุณหภูมิจุดระเบิดได้ถึงกันอยู่ละ

แต่พวกรถเก่าๆ  ที่ไม่มีกล่องECUมาคำนวนการจุดระเบิด  เติม95  ไปน๊อคกันหมดแน่ๆ

มันไม่ใช่เรื่องที่ว่ามันคือ E10เหมือนกัน  มันต้องใช้ด้วยกันได้สิ

เลขออกเทน  มันคือเลขค่าความต้านทานในการจุดระเบิด  มีไว้เพื่อป้องกันการชิงจุดระเบิดก่อนเวลาอันควร  ซึ่งมันจะทำให้เครื่องไม่ได้กำลังเต็มที่ตามที่ออกแบบมา

ยิ่งเลขเยอะมันยิ่งจุดระเบิดยาก  ถ้าเครื่องมันจุดระเบิดไม่ไหว  เครื่องมันก็น๊อคดับแค่นั้นเอง

ส่วนเครื่องที่มันจุดระเบิด 95 ไหว  ไม่แปลกที่มันจะจุดระเบิด 91 ไหว  แต่มันเปลืองน้ำมัน  เพราะกินน้ำมันเท่าเดิม  แต่กำลังเครื่องออกไม่เต็มที่ เพราะมันชิงจุดระเบิดก่อนถึงจุดที่แรงอัดมันเหมาะสม

ยกเลิก 95 รถ ยังขับได้ทั้ง 91 และ 95  แต่ถ้ายกเลิก 91 จะเหลือแต่รถ 95 ที่ยังขับได้นะครับ

แต่ถ้าจะยกเลิก 91 จริงๆ  ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ  ยอมทิ้งมอไซค์ทั้ง 2 คันที่บ้าน ที่เติม 95 ไม่ได้ ก็ได้   รถบนท้องถนนจะได้เหลือแต่รุ่นปีใหม่ๆ  รุ่นเก่าๆโทรมๆจะได้หายไป  มลพิษก็ลดลง

แต่ถ้ามองตามความเป็นจริง  ผมว่ายกเลิกได้เดือนเดียวโดนประท้วงโดยเหล่าประชาชนผู้มีรายได้ต่ำ  ที่ไม่พร้อมจะออกรถใหม่มาแทนที่คันเก่าที่เติม95 ไม่ได้แน่นอน


ปล.พวกรถยนต์พันCCขึ้นไป น่าจะ เติม95 ได้หมดนะครับ  เพราะCC มันสูงพอจะจุดระเบิด 95ได้อยู่แล้ว  แต่พวกต่ำกว่า150CC ต้องพิจารณาตัวเองนิดนึงว่าเติม 95 ไหวมั้ย  พวกรถเก่าๆ  ที่ไม่มีกล่องECUมาคำนวนการจุดระเบิด  น่าจะไม่รอด

ปล2.ใครที่เติม95อยู่แล้วรถชอบติดๆดับๆตอนรอบเครื่องต่ำเช่นตอนจอดแช่ติดไฟแดง  ลองกลับมาเติม91ดูแล้วจะค้นพบสัจธรรมครับ

เดี๋ยวครับพี่ น่าจะมีอะไรเข้าใจกันผิดนิดนึงครับ

น้ำมัน 95 ต้านทานการจุดระเบิดได้ดีกว่า 91 นั่นน่ะใช่ครับ
แต่เป็นการต้านทานไม่ให้มันจุดระเบิดด้วยตัวเองทั้งๆ ที่ยัง
ไม่ถึงเวลา ถึงตำแหน่งที่ควรจะจุดระเบิด (ด้วยประกายไฟจากหัวเทียน)

ซึ่งยังไงก็แล้วแต่ สุดท้ายน้ำมันนั้นก็ถูกจุดระเบิดด้วยหัวเทียนอยู่ดี
ไม่มีหรอกครับว่าน้ำมัน 95 หรือต่อมห้ 100 เลยด้วย ที่จะไม่ถูก
จุดระเบิดด้วยหัวเทียน ดังนั้นรถที่ใช้น้ำมัน 91 ได้ ย่อมใช้ อะไร
ก็ได้ที่ออกเทนสูงกว่า 91 ได้อย่างสบายๆ ครับ

Wave 100 ปี 2009 เติมแก๊ส95  แล้วชอบดับตอนจอดไฟแดง 
พอเติมแก๊ส91  แล้วไม่เป็นครับ
รถที่บ้านผมเอง

เรื่องมันมีอยู่ว่า  สมัยเรียนมหาลัย  ตอนที่น้ำมันมันเปลี่ยนเป็นแก๊สโซฮอล์ใหม่ๆ  ผมไม่กล้าเอามันไปเติมแก๊ส91ครับ  (ณ ตอนนั้น)ผมเข้าใจว่าแก๊ส95  มันมีสัดส่วนเบนซินเยอะกว่า  ก็เลยเติมแต่แก๊ส95  ครับ  ขับอยู่เป็นปี  แบบติดๆดับๆตอนไม่ได้เร่งเครื่องนี่แหละ  จนผมสู้ราคาแก๊ส95ไม่ไหว  ก็เลยลองยอมถอยกลับมาใช้แก๊ส91  เติมไปได้สองสามวันหรือสัปดาห์นึงนี่แหละ  ปรากฏว่าอาการดังกล่าวหายเป็นปลิดทิ้งเลยครับ  ประจวบกับได้ไปลงเรียนวิชาพลังงานทางเลือก  อาจารย์ที่มาบรรยายเป็นอาจารย์จากภาควิศวกรรมเครื่องกล  แกบรรยายไว้ว่า  ค่าออกเทน 91-95  ถ้าพวกรถที่เครื่องใหญ่ๆ CCสูงๆ แบบพวกรถยนต์  จะใช้แทนกันได้ไม่มีปัญหา  แต่พวกเครื่องCCต่ำๆแบบมอไซค์แม่บ้าน  ถ้าโดดไปใช้95  จะเจออาการติดๆดับๆได้ครับ  ซึ่งมันก็ตรงกับประสบการณ์ที่ผมเจอมาพอดีเลย


จากประสบการณ์ส่วนตัว  ฝากไว้เป็นข้อมูลครับ


ปล.ที่มอเตอร์ไซค์สมัยนี้ไม่เจออาการที่ว่าเพราะ  มันมีกล่องECUคอยคำนวนควบคุม ปริมาณเชื้อเพลิง  อากาศ  กำลังไฟ  ในการทำการจุดระเบิดครับ มันเลยใช้น้ำมันได้หลากหลายประเภทไม่ว่าจะเติมผสมกันมามั่วแค่ไหนก็ตาม  แต่รถสมัยก่อนมันไม่มี  มันจุดระเบิดตามวัฏจักรการทำงานของเครื่องมันครับ