ผู้เขียน หัวข้อ: นึกดูเล่น ๆ น่าจะมีชุดคิดมอเตอร์ไฟฟ้าวางแทนเครื่องยนต์ แปลงรถได้ทั้งหมด  (อ่าน 7267 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ถ้าเทคโนโลยีก้าวอีกขั้น ยกเครื่องลง วางมอเตอร์แทน

พ่วงสายพาน พูเล่ต่าง ๆ เหมือนเดิม แล้วเปลี่ยน ECU

พ่วงเกียร์เดิม เจาะแก้มเสียบปลั้ก แปลงรถสันดาปเป็นรถ EV ได้

แต่ตำแหน่งวาง Battery น่าจะเป็นอุปสรรคสำคัญ

ก็น่าจะดีนะ มีใครคิดเหมือนผมบ้าง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
ถ้าใช้คำว่าแปลง ผมว่าทำได้ครับ เหมือนจะมีอู่ทำแล้วด้วย แต่ไม่ใจว่าเป็นช่วงทดลองหรือทำเป็นวิ่งใช้งานได้จริง จดทะเบียนกับขนส่งได้จริงแล้วหรือป่าวนะ

ผมว่าหลักการมันค่อนข้างง่ายกว่าเครื่องยนต์เยอะเลย

ง่ายๆ แค่วางเครื่องยนต์ตัวนึงที่ไม่ตรงรุ่น ยังต้องแปลงอะไรเยอะแยะเลยครับ ไม่นับว่าจะไปชนกับเกียร์อื่นที่ไม่ใช่เกียร์ที่มากับเครื่องยนต์นั้นนะ เช่น พวกที่เขาไปชนกับเกียร์ J เกียร์ RB อะไรแบบนี้ แปลงเยอะมากครับ

ทีนี้ ถ้าจะมองแบบ swap เครื่องยนต์ออกไป แล้วเปลี่ยนแบบเป็น package ตรงรุ่น วางแทนเครื่องยนต์ มีน๊อตตรง รูตรง สายไฟวายริ่งตรงรุ่น ระบบไฟฟ้า ระบบความช่วยเหลือตัวรถยังทำงาน ระบบ active safety ทำงานครบๆ อาจจะยากครับ(ทำได้นะ แต่ยาก) เพราะระบบไฟฟ้ารถรุ่นใหม่ๆ นี่ไม่ใช่ว่าจะรื้อกันง่ายๆ

ส่วนแบตเตอรี่ ผมมองว่ามันก็แค่ถ่าน AAA ก่อนใหญ่ๆ ก้อนนึง แค่หาที่วาง ให้มันบาลานซ์กับรถ และ พื้นที่ในวางพอดี ผมว่าก็น่าจะจบนะ

สมัย Cefiro A31 วาง J มันเป็นอะไรที่คนทำ ช่าง อู่ มันเหมือนแค่นึกภาพ ก็โพล่มาในสมองแล้ว อะไรประมาณนั้นเลย

สุดท้าย ผมว่า มันก็อยู่ที่ความคุ้มทุนนั้นละครับ เอารถใหม่มาทำก็คงไม่คุ้ม แต่ถ้าเอารถเก่าสัก 15-20 ปี มาทำ อาจจะมีอนาคตอยู่บ้าง

ออนไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
ความหลายหลากของรถ ทำให้ทำลำบาก
ขนาดยี่ห้อเดียว ยังสารพัดเครื่องและระบบ
แต่ก็น่าจะมีความหวังครับ
ต้องเป็นงานดัดแปลง มากกว่า oem

ออฟไลน์ WTF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
รอ Tamiya takeover Honda หรือ Toyota ก่อน น่าจะได้เห็น  :D

ออฟไลน์ nattabhong.kon

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
แปลงได้ ตอนนี้มีคนแปลงอยู่ ต้นทุนที่แพงที่สุดคือแบตเตอรี่นี่แหละ
ความยากของการแปลง คือต้องทำกล่องขึ้นมาเขียนโค้ดเพื่อสื่อสารกับระบบภายในรถ เพื่อไม่ให้ไฟขึ้นแผงหน้าปัด จำลองการสื่อสารกับเซ็นเซอร์และ ECU ของรถ
ตอนนี้ที่เห็นทำออกมาสมบูรณ์ 100% ระบบในรถใช้งานได้ครบ ไฟไม่โชว์ เป็นคันแรกคือ Nissan Almera สีขาว
ส่วนที่พัฒนานานที่สุดคือโค้ดสื่อสารกับระบบภายในรถนี่แหละครับ ทำกันปี 2 ปีทีเดียว

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ถ้าเทคโนโลยีก้าวอีกขั้น ยกเครื่องลง วางมอเตอร์แทน

พ่วงสายพาน พูเล่ต่าง ๆ เหมือนเดิม แล้วเปลี่ยน ECU

พ่วงเกียร์เดิม เจาะแก้มเสียบปลั้ก แปลงรถสันดาปเป็นรถ EV ได้

แต่ตำแหน่งวาง Battery น่าจะเป็นอุปสรรคสำคัญ

ก็น่าจะดีนะ มีใครคิดเหมือนผมบ้าง

มีคนทำแล้วครับ แบบที่พี่ว่าเลย



ออฟไลน์ MaxxIE38

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ผมว่าจุดติดตั้งแบต  ก็น่าจะจุดเดียวกับถังน้ำมันนั่นแหละครับ

แต่จะซีลยังไงให้น้ำไม่เข้า  ก็เท่านั้นแหละ

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
แปลงได้ครับ แต่แนะนำว่าเตรียมงบไว้สูงและวางแผนการใช้งานด้วย อย่าลืมเรื่องจุดชาร์จที่บ้านและวางแผนจุดชาร์จข้างนอกด้วย แล้วต้องดูว่าทำให้ใช้ชาร์จเร็วหรือต้วชาร์จข้างนอกได้ด้วย

ควรจะทำกับอู่ที่ไว้ใจได้และมีใบรับรองวิศวกรรม ไม่งั้นเอาไปใช้บนถนนไม่ได้นะ งบสูญเปล่าทันที

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ถ้ามีไอดี netflix ลองดูซีรี่ย์ Fastest cars ซีชั่น1 ep7 จะเห็นว่ารถเก่าเอามาทำแบบนั้นหายนะจะเป็นยังไง


เอาง่ายๆถ้าไม่มีไอดี ลองดู mg zs ที่พัฒนามาเป็นรถน้ำมัน พอเอามาทำ ev ช่วงล่างไม่สามรถรับน้ำหนักและแรงบิดที่เพิ่มขึ้นได้เลย นี่ขนาดบริษัทพัฒนามาเองเลย

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าจำไม่ผิด มีแล้วนะครับ แต่จะดีมั้ยผมไม่รู้

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
ประเทศจีนบางเขตที่เค้าห้ามรถน้ำมันวิ่ง พวกพี่จีนดัดแปลงรถเก่าด้วยการเอาแบตตะกั่ววางแทนเครื่องยนต์ พ่วงใต้เบาะและท้ายรถ แล้วมอเตอร์อยู่ตรงดุมล้อทั้ง 4 ข้าง

เป็นพวกดุม brushless คล้ายๆที่ใช้ในมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหรือจักรยานไฟฟ้า เพิ่มชุดคอนโทรลในการเร่งและความสัมพันธ์ทั้ง 4 ล้อเข้าไป ดุมนึง 72v 2-3000w

แค่นี้เค้าก็เอารถคันเก่าวิ่งในเมืองได้สบายใจแล้ว ดีกว่าต้องทิ้งรถไปโดยเปล่าประโยชน์​

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,009
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ทำได้ครับ มีทดลองทำและวิ่งทดสอบแล้ว
แต่ประเด็นที่ยังไม่แพร่หลายเพราะราคา battery และความปลอดภัยในการชาร์จไฟครับ

ผมเคยคิดจะรอระบบแบบนี้เช่นกัน แต่กังวลการลัดวงจรและเกิดไฟไหม้ระหว่างการชาร์จไฟครับ
ขนาด brand ทำออกมาจากโรงงานยังมีโอกาสเกิดไฟไหม้เลยครับ
เหมือนทุกวันนี้ มือถือราคาถูกผมนี่ไม่กล้าชาร์จทิ้งไว้ โดยเฉพาะการชาร์จค้างคืนเลยครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
แปลงที่ล้อสี่ล้อง่ายกว่าน้ะผมว่า คล้ายๆล้อจักรยานไฟฟ้า
ให้ใช้เป็นไฟฟ้า+เครื่องสันดาปไปเลย เปิดใช้ฉพาะช่วงออกตัวและเร่งแซง
ยกล้อเก่าออก ติดตั้งตัวจ่ายไฟแบบหมุน เดินสายไฟ ลงแบต จูนรอบกับคันเร่ง จบ  8)

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ปัญหาน่าจะตามมาเรื่อยๆๆ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ขนาดรถผลิต วิจัยออกแบบจาก OEM ปัญหายังเพียบ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
อันนี้ WRX


อันนี้ VW Passat


อันนี้ Mazda กระบะ ไทย

ออฟไลน์ Punpun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
ผมคิดอรกอย่างคืออยากให้พวกรถไฟฟ้าล้วนสามารถถอดเปลี่ยนแบตได้แบบสะดวกๆเหมือนพวกรถบังคับ มีอู่ทั่วไปที่เปลี่ยนได้ง่ายๆครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ที่ยากคือแบตเตอรี่ เพราะ ใครจะขายให้คุณ และ คุณจะให้ที่ไหน spot กับทำรังแบตเตอรี่ให้ ของแบบนี้ทำยากนะ