ผู้เขียน หัวข้อ: แสดงความคิดเห็นในเพจคลับรถยี่ห้อหนึ่ง แล้วเจอแบบนี้กันไหมครับ  (อ่าน 16211 ครั้ง)

ออฟไลน์ lunacy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
คลับหนึ่งที่รถเปิดตัวไป กลางเดือน พย.
ลูกเพจท่านนึงท่านนึง โพสท์ถามเรื่องรายเอียด ส่วนลด ดอกเบี้ย ของแถม
ซึ่งทุกคนมองว่าดอกเบี้ยสูงมาก เราก็เข้าใจว่าเพราะดาวน์น้อย ผ่อนนาน ดอกเลยแพง

พอมาเรื่องของแถม
เราก็เม้นท์ไปว่า รายการนี้มันให้มากับตัวรถอยู่แล้ว จะเรียกว่าเป็นของแถมไม่ได้
รายการนี้ของเทียบหรือของศูนย์ก็ระบุให้ชัดเจน จะได้ไม่มีปัญหาตอนรับรถ
น่าจะไปเหยียบเท้าเซลล์เข้า เซลล์เลยรีบชี้แจ้งทันที

เซลล์ดีก็ดีไป เจอเซลล์มั่ว หลอกลูกค้าก็มี เขียนมาเป็นของแถมทำไม ในเมื่อมันมากับตัวรถอยู่แล้ว

คือมันควรจะเขียนมาไหมว่าเป็นของแถม
ตรวจรับรถฟรี, คูปองฟรีค่าแรงเช็คระยะ10ครั้ง, รถฉุกเฉิน24ชม.
เหล่านี้ สนญให้มากับรถไม่ใช่เหรอ คูปองฟรีค่าแรงอาจไม่เท่ากันในกรณีรถรุ่นอื่น

เราแสดงความคิดเห็นให้กับลูกค้าท่านอื่น ว่าดีไม่ดีอย่างไร ศูนย์นี่แถม ศูนย์นี่ไม่แถม
เข้าใจครับ ว่านโยบายแต่ละศูนย์ไม่เหมือนกัน
เจอเซลล์อยากขายเยอะ ก็เขียนๆๆๆ มั่วไป คิดว่าลูกค้าไม่สนใจ ดูไม่เป็น มันไม่ใช่แล้ว สมัยนี้
เราถึงอยากให้หลีกเลี่ยงเซลล์แบบนี้ ไม่ใช่สักแต่ขาย

เราก็อยากหาความรู้ในคลับ ว่าเจออะไรยังไง รถใหม่
เจอเซลล์บางคนร้อนตัวนี่จบเลย เซ็ง

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
มันเป็นกลยุทธ์ของเซลล์ที่ทำตามๆกันมานานแล้วครับ

เมื่อก่อนผมก็หลงไหลกับของแถมเยอะๆ ขอนั่นขอนี่

แต่ปัจจุบัน ขอแค่ของที่ติดมากับรถ กับ ประกันชั้น 1

นอกนั้นขอเป็นส่วนลดเงินสดทั้งหมด ไม่เอาของแถมอื่นเลยแล้วอยากได้อะไรค่อยไปติดเองข้างนอก

เพราะของที่เซลล์แถมให้เราเยอะๆก็หักจากมารืจิ้นตรงส่วนลดนี่แหละ

แถมมากก็ลดน้อย แต่ของที่แถมมาให้บวกมูลค่าเกินจริงมาก แถมของปลอมบอกว่าแท้ก็เยอะ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ผมพอรู้ละว่าคลับไหน

เซลส์พวกนี้มักจะเขียนของแถมพวก
- วารันตีสามปีแสนโล
- คูปองเช็คระยะฟรี
- ช่วยเหลือฉุกเฉินฟรี 24 ชั่วโมง

เอาที่โหดกว่านี้คือ แถมฟรี PDI

PDi หรือ Pre Delivery Inspection มันเป็นหน้าที่ของดีลเลอร์ที่ต้องตรวจสอบรถก่อนส่งมอบอยู่แล้ว จะเหมารวมเป็นของแถมไม่ได้
ขนาดเครื่องบินเองยังมี Customer B1 หรือ C1 ให้ลูกค้าทดสอบและลองเครื่องก่อนส่งมอบด้วยซ้ำ

พอตอบไปปุ๊บ มีเซลส์มาค้านผมมาบอกว่าเป็นใช้จ่ายที่เซลล์เขาต้องเสีย

ผมเลยตอกกลับว่า การตรวจ PDI เป็นหน้าที่ของศูนย์บริการที่ต้องตรวจสอบรถใหม่ให้ลูกค้าก่อนออกรถทุกครั้ง ไม่ใช่หน้าที่ลูกค้า
และ ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องเอามารวมกับรายการของแถมที่จะทำให้ดูเยอะขึ้นครับ

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 655
จริงๆน่าจะแยกช่องให้ชัดเจนไปเลย
เช่น อุปกรณ์มาตราฐาน กับ ของแถม

อะไรประมาณนี้จะได้ไม่งง

ออฟไลน์ lunacy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
โดนใจจริงๆ

PDI เนี่ย มาประจำ เจอคนไม่รู้เรื่องนี่
เซลล์ก็ยังจะเขียนมา งงกับเค้าจริงๆ


ผมพอรู้ละว่าคลับไหน

เซลส์พวกนี้มักจะเขียนของแถมพวก
- วารันตีสามปีแสนโล
- คูปองเช็คระยะฟรี
- ช่วยเหลือฉุกเฉินฟรี 24 ชั่วโมง

เอาที่โหดกว่านี้คือ แถมฟรี PDI

PDi หรือ Pre Delivery Inspection มันเป็นหน้าที่ของดีลเลอร์ที่ต้องตรวจสอบรถก่อนส่งมอบอยู่แล้ว จะเหมารวมเป็นของแถมไม่ได้
ขนาดเครื่องบินเองยังมี Customer B1 หรือ C1 ให้ลูกค้าทดสอบและลองเครื่องก่อนส่งมอบด้วยซ้ำ

พอตอบไปปุ๊บ มีเซลส์มาค้านผมมาบอกว่าเป็นใช้จ่ายที่เซลล์เขาต้องเสีย

ผมเลยตอกกลับว่า การตรวจ PDI เป็นหน้าที่ของศูนย์บริการที่ต้องตรวจสอบรถใหม่ให้ลูกค้าก่อนออกรถทุกครั้ง ไม่ใช่หน้าที่ลูกค้า
และ ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องเอามารวมกับรายการของแถมที่จะทำให้ดูเยอะขึ้นครับ

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ประเด็นคือลูกค้าชอบของแถม อะไรที่ไม่ใช่ของแถมก็เอามาเป็นของแถมซะ ลูกค้าจะได้สบายใจที่ได้ของแถมเยอะๆ

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
ชอบให้เขียนนะ เวลานับรถจะได้รู้ว่าได้อะไรบ้าง

แต่ถ้าเอาไปเทียบแต่ชะที่ คงต้องตีเป็นเลขกลมๆ
แล้วบวกเป็น total อีกที ว่าใครได้มากได้น้อย

แล้วค่อยแลกเปลี่ยนอันที่ไม่อยากได้
เป็นของที่อยากได้

ปิดการซื้อ-ขาย


ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
เขียนให้เยอะครับ เหมือนขายมือถืองาน expro แหละครับ ของแถมยาวเป็นพรื๊ดเลย ใช้งานได้จริงอยู่ไม่กี่อย่าง

หลักๆผมดูอยู่แค่ไม่กี่อย่าง ขอให้แถมมาครบก็พอแล้ว อย่างอื่นมันขอลดเป็นตัวเงินไม่ได้เพราะของสั่งมาสต๊อคไว้แถมลค.แล้วเปลี่ยนเป็นตัวเงินไม่ได้

ประกันชั้น 1.+พ.ร.บ.+จดทะเบียน หลักๆ รุ่นไม่ใหม่มากก็ฟิล์ม พรมในรถ(ไม่ใช่ผ้ายางนะครับ)
ถ้ากระบะก็แถมไลเนอร์มั้ยแค่นั้น
เปลี่ยนเบาะผ้าเป็นเบาะหนังอันนี้แล้วแต่รุ่น

เพราะพวกวารันตีต่างๆหาข้อมูลไว้หมดอยู่แล้ว จะถามแค่ว่าถ้ามีปัญหาจะติดต่อใครยังไงได้

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ส่วนมากผมขี้เกียจพูด ก็ให้เขียนเยอะๆไป แต่ถ้าที่ผมซื้อเค้าไม่เขียนนะ เพราะเซลที่เก่งเค้าดูลูกค้าด้วย

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ที่ผ่านมาการนำพวกประกันคุณภาพและบริการที่มากับตัวรถ เอามาเนียนเป็นของแถมก็ไม่น่าพอใจแล้ว ยุคนี้ถึงขั้นใช้ PDI มาบอกว่าเป็นของแถมนี่เกินไปละ คือถ้าเราไม่เอาศูนย์นั้นจะไม่ตรวจสอบคุณภาพก่อนส่งมอบรถให้ลูกค้าเลยใช่ไหม
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
สมัยนี้มีแต่อะไร โกงๆเยอะแยะไปหมด
เคยเจอว่าแถมชุดแต่ง เสกิตรอบคัน
แต่ก็มาเก็บตังค่าของแต่งจากลูกค้า 1 หมื่น
เชลล์บางคนหนักกว่า เอาภาษีมา+ กับราคาตัวรถอีกรอบด้วย
สมัยนี้ซื้อรถ ไม่หาความรู้นี้ โดนแน่ๆ

ส่วนในเพจ ก็ผลประโยชน์ทั้งนั้นแหละ ใครขวางก็โดนถล่ม

ออฟไลน์ PERIDOT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
แถมล้ออะหลั่ย แถมน้ำมัน (สำหรับวิ่งไปถึงปั้มที่ใกล้ที่สุดได้) ;D ;D

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
ไม่รู้เพจเดียวกันไหม ผมได้ส่วนลด 34000 พอจองไปเซลอีกคนกระซิบกว่าเขาให้ห้าหมื่น 55 อีกคนให้ 0%
ไม่รู้จะเชื่อดีไหมจองไปแล้วด้วย จะทิ้งมัดจำจองก็ใช่เรื่อง

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
เคยแสดงความเห็น ในเพจหนึ่ง เรื่องทะเบียนรถ เพราะ มีคนมาถามว่า ทำไมรอนานจัง ก็อธิบาย process ไปว่า มันช้าที่ศุนย์ หรือ เซลล์ ไม่ใช่ขนส่ง .... โหยยยย ทีน เซลล์มาเพียบเลย 55 .. ไปเปิดเผยความจริง เดี๋ยวหลอกลูกค้าไม่ได้

เรื่องของแถม ปกติ ถ้าผมซื้อนะ ก่อนจะเขียน ผมจะบอกเค้าว่า เอาประกัน + พรบ + ค่าจดทะเบียน ที่เหลือ ขอเป็นส่วนลดมาทั้งหมด พรม ผ้ายาง กรอบป้าย เคลือบสี กันสนิม ไม่ต้องแถมมานะ .. แต่เซลล์พวกนี้ฉลาด เห็นลูกค้ารู้เยอะ ก็จะรู้ว่า ต้องเขียนอะไรบ้าง ไม่ใส่เยอะมาให้โดนด่าล่ะครับ

สุดท้าย เคยเจอศูนย์ HONDA แถวหนองแขม ตอนออก CRV ปีน้ำท่วม รถมากันยา แต่ติดน้ำท่วม ออกรถไม่ได้ มาออก ธันวา พอไปรับรถ คราบดำจากการจอดตากฝนเต็มเลย ก็บอกไม่เอา .. เซลล์ตอบมาหน้าตาเฉย "ก็พี่ไม่เอาแถมขัดเคลือบสี นี่คะ" ... ขึ้นเลยยย "อ้าววว เฮ้ยยย แล้ว ความผิดผมเหรอที่ไม่เอา ศูนย์มีหน้าที่ส่งรถที่สภาพสมบูรณ์ไม่ใช่เหรอ แบบนี้เรียกว่า สมบูรณ์เหรอ ? ไม่งั้นก็ยกเลิก ไม่เอารถคันนี้"

เล่นเอาวิ่งกันวุ่น จับไปขัดสีใหม่ แล้วเอา ใบรับประกันขัดเคลือบสีมาให้ผม

รู้ไหมผมทำยังไง ? ... ฉีกทิ้งต่อหน้าเซลล์ บอก "ของกระจอกพวกนี้ ผมไม่เอาหรอกครับ"

แรงมา แรงกลับ กวนทีนมา กวนทีนกลับ

จากนั้น เขียนใบร้องเรียนไปที่ สนญ ยาวเหยียด ล่ะครับ

ออฟไลน์ D Water Law

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
ชอบให้เขียนนะ เวลานับรถจะได้รู้ว่าได้อะไรบ้าง

แต่ถ้าเอาไปเทียบแต่ชะที่ คงต้องตีเป็นเลขกลมๆ
แล้วบวกเป็น total อีกที ว่าใครได้มากได้น้อย

แล้วค่อยแลกเปลี่ยนอันที่ไม่อยากได้
เป็นของที่อยากได้

ปิดการซื้อ-ขาย

+1 

ผมเห็นด้วยว่าควรเขียนมาให้หมด    เราเป็นคนซื้อจะได้รับทราบว่ามันอะไรแถมมาบ้าง   ไม่งั้นคนซื้อบางคนไม่ทราบว่าได้รับสิทธิตรงนี้ พอเกิดเหตุขึ้นมาจริงๆ ก็ไม่ได้ใช้สิทธิอีก
- คูปองฟรีค่าแรงเช็คระยะ  -->  มีให้ฟรีกี่ครั้งจะได้รับทราบ  แล้วตอนรับรถจะได้เช็คดูด้วยว่าคูปองเช็คระยะให้มาครบมั้ย
- บริการรถฉุกเฉิน24ชม.   --> ให้มากี่ปี มีเงื่อนไขอย่างไรช่วยบอกด้วย  เวลารับรถจะได้เช็คว่าได้ให้เบอร์ติดต่อ ให้วิธีการขอใช้บริการฉุกเฉินยังงัยบ้าง

ผมชอบให้เซลล์ลิสต์รายการของแถมมาให้หมดนะ  เพราะไม่เคยตัดสินใจซื้อรถจากจำนวนข้อของรายการของแถมอยู่แล้ว (ว่าแต่มีคนใช้วิธีนับข้อของแถมในการตัดสินใจซื้อรถด้วยเหรอ??)  ดังนั้นช่วยลิสต์มาเถอะ ลงเป็นหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรในใบจองได้ยิ่งดี  เพราะบางทีของแถมอย่างพวกขยายระยะเวลารับประกันจาก 3 ปี เป็น 5 ปี มันก็ไม่ได้ระบุไว้ในเล่มรับประกันรถนะเค้าบอกว่ามันอยู่ในระบบอยู่แล้ว  ก็อาศัยข้อความที่ระบุบนใบจองใช้เป็นหลักฐานได้อีกทางหนึ่ง

ผมชอบให้เซลล์ลิสต์รายการของแถมมาให้หมด  แล้วผมจะเอามาแบ่งกลุ่มเอง ผมจะเป็น 3 กลุ่ม คือ
1. ของแถมมาตรฐาน บริษัทแม่ให้มากับตัวรถอยู่แล้ว  --> ก็ใช้เป็นลิสต์ไว้ตอนรับรถ ข้อไหนไม่เข้าใจจะได้ถามให้เข้าใจ
2. ของแถมที่เป็นเนื้อเป็นหนัง สามารถแลกเป็นส่วนลดเงินสดได้   เช่น ฟิลม์กรองแสง ประกัน  ฟรีค่าจดทะเบียน  คิ้วกันสาด ถาดท้าย สคัพเพลท
3. ของแถมพื้นๆ ที่ไม่ได้มีส่วนในการพิจารณาซื้อ และมักจะขอเป็นส่วนลดเงินสดไม่ได้ เช่น ขัดเคลือบสี พ่นกันสนิม  บริการตรวจรับรถก่อนส่งมอบ (อันนี้ผมชอบให้ระบุนะ เวลาไปตรวจรับเองแล้วเจออะไร จะได้ใส่ศูนย์ได้เต็มที่ว่าไหนว่าตรวจให้แล้วงัย)

เสร็จแล้วอันไหนที่ไม่เอาผมจะขอให้คำนวณกลับเป็นส่วนลดเงินสด  เช่น ฟิลม์กรองแสง บางที่ก็ให้คืน 3,000  3500 บางที่ให้ถึง 5,000 // คิ้วกันสาดก็ได้คืนมา 1,500-2000 บาท


ผมว่าระบุให้หมดไว้เตือนความจำดีกว่าไม่ระบุนะ  ที่สำคัญเวลาเทียบข้ามยี่ห้อจะได้รู้ด้วย เช่นบางค่ายมีประกัน 3 ปี หรือ 1 แสนกม. แต่บางค่ายแถมเพิ่มมาให้เป็น 5 ปี หรือ 150,000 กม.  ถ้าเซลแต่ละคนไม่ระบุมา บางทีก็ไม่รู้คิดว่ารถ 2 รุ่นให้เงื่อนไขการรับประกันเท่ากันไปซะอีก  เป็นผลร้ายเสียเปล่าๆ

ขอว่าระบุมาให้หมดดีแล้วครับ  ส่วนคนซื้ออย่าใช้วิธีนับข้อของแถมเลยครับ รถราคาเป็นแสนเป็นล้าน ลงรายละเอียดหน่อยดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2020, 17:30:00 โดย kittik25 »

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,239
ผมว่าเขียนมาให้ก็ไม่เป็นไรหรอก ตอนเชครถจะได้ดูด้วยว่าใส่มาให้รึยัง
หรือการรับประกันต่างๆ 3หรือ5ปี จะได้มีลายลักษณ์อักษร

แต่สงสัยตรงแถมพ่นกันสนิม พ่นให้ใหม่จริงเหรอ 0พ่นเองเหรอ พ่นตรงชิ้นส่วนใหน
หรือโรงงานพ่นมาให้อยู่แล้ว แล้วเอามาเขียนให้ดูดี

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ลูกค้าบางคน ไม่ค่อยรู้เรื่อง ชอบของแถมหลายๆรายการ
เซลบางคน ก็เลยตามน้ำ
ผมเคยอ่านเจอ ฟิล์มกรองแสง แยกเป็น 2 รายการ แยกบานหน้ากับบานอื่นๆ
ลมไนโตรเจน ก็ลงเป็นของแถม

เคลือบสี+พ่นกันสนิม ลงมูลค่าหลายพันบาท แต่เวลาเข้ารับบริการ ต้องจ่ายเงินค่าบริการทุกครั้ง

ผมออกรถ จะไม่เอาของแถม ยกเว้นประกันชั้น 1
นอกนั้นขอเป็นส่วนลดเงินสดครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เป็นกลยุทธของเซลล์ แต่ผมเห็นควรว่าเขียนมาด้วยน่ะดีแล้ว ลงในใบจองเลยด้วย ง่ายต่อการตรวจเชค

ออฟไลน์ pratuang

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
    • อีเมล์
ผมก็อยู่ในกลุ่มนี้ครับ ส่วนใหญ่เซลจะเขียนรวมเข้าไปเลยครับ ของผมรู้อยู่แล้วครับ เพราะเขาประกาศในสื่อหรือโปรชัวร์อยู่แล้ว ผมก็ขออย่างอื่นที่เป็นหลักครับ เช่น ประกันชั้น 1 ฟิล์มแบบไหนที่ต้องการ หาได้ไหม ส่วนลดเงินสด พรม ถาดท้ายรถ นอกนั้นก็ไม่ค่อยสนใจครับ ขอแค่นี้ และที่สำคัญ ต้องได้รถตามที่เขียนไว้

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,307
เจอบ่อยมากครับ เคยเขียนอธิบายจนหลัง ๆ ขี้เกียจละ
อธิบายเรื่องเดิม บ่อย ๆ มันไม่สนุก

ผมเคยเจอเซลล์กวนบาทา

รับประกันตัวรถ 3 ปีแสนโล
ฟรีค่าแรง ถึง ..... โล
ใส่เป็นของแถม

ผม - ของพวกนี้มีมาให้กับตัวรถอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ ไม่ควรลงในส่วนของแถม
เซลล์ - พี่ไปได้ข้อมูลจากไหน ของพวกนี้ศูนย์เป็นคนจ่ายเพิ่มอยู่ในมาร์จิ้น
ผม - งั้นไม่เอาตัดออกเป็นส่วนลด
เซลล์ - ไม่ได้ บังคับเอา
ผม - โทรเข้า Call Center เปิด speaker phone ถามตรงนั้นเลย
เซลล์ - ........

ออฟไลน์ Nutty eiei

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
    • อีเมล์
เคยไปถามรุ่นนี้มาครับ ได้แถมปกติ แต่มีบางอันเช่น เติมลมไนโตรเจนฟรี? เอาจริงเหรอ ตลกมากเอามาทำไม

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
สมัยนี้ให้ของแถมกันเยอะมาก ซึ่งส่วนมากก็ของไม่มีราคาทั้งนั้น หรือไม่ก็ของปลอม เช่นพวกชุดแต่งต่างๆ

อย่าไปสนใจครับ เอาเงินสดพอ แม้แต่ ป.1 ก็ไม่จำเป็นครับ ที่ต้องรับจาก ดีลเลอร์ ลองถาม ไฟแนนซ์ ก็ได้