ผู้เขียน หัวข้อ: คิดเห็นอย่างไรถ้ารัฐบาลจะยกเลิกการใช้เครื่องยนต์ดีเซล  (อ่าน 11112 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ryu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
จากปัญหาฝุ่น pm 2.5 หากรัฐบาลแก้ไขโดยทำการยกเลิกเครื่องยนต์ดีเซลในรถยนต์ เหมือนหลาย ๆ ประเทศที่เขาเลิกใช้ ท่านว่ารัฐบาลจะทำสำเร็จไหม

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
คิดว่าทำไม่ได้แน่นอนครับ   ประเทศอื่นเค้ายังยกเลิกไม่ได้เลย อย่างน้อยมีรถบรรทุกก็ต้องใช้เครื่องดีเซลอยู่

ออฟไลน์ Imgenesis

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
ผมว่าไปโฟกัสรถที่อายุเกิน 15ปีขึ้นไปที่ควันดำๆ ดีกว่าครับ รถบัสโดยสาร รถบรรทุก รถกระบะ เก่าๆ ควันดำๆ เนี่ย แค่เห็นก็แสบจมูกละ  :-X
#2016 C Coupe Edition 1
#2020 530e MSport

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
ไม่มีทางเป็นไปได้100%ครับ ต่อให้อีกสัก30ปีก็ยังเป็นไปไม่ได้

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ก่อนจะว่าดีเซลเป็นปัญหาทุกอย่าง ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมของดีเซล Euro 6 ก็ดีนะครับ

ถามว่ายกเลิกได้ไหม ลองสิเดี๋ยวจะรู้ หึหึ ขนาดเข็มขัดนิรภัย เรื่องความเป็นความตายยังควบคุมไม่ได้เลย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ BOBBY_7

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
มีขยะ ก็ให้เลิกใช้ถุง
มีฝุ่น ก็จะเลิกใช้ดีเซล
มีคนเยอะ ก็คงดีดนิ้วให้หายไป
ธานอส?

 
หากเป็นโทนี่สตาร์ค คงคิดสิ่งรองรับ สร้างนวัตกรรม ::)

ออฟไลน์ MONK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
เอาแค่ บังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ยังไม่ได้เลย เช่นเผา จับควันดำ นับประสาอะไรกับเรื่องใหม่

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,379
หนักๆช่วงนี้ เกิดจากหมอกควันไฟป่ามากกว่าครับ สังเกตว่าพอเข้าฤดูฝนและฤดูหนาว ไม่มีใครพูดถึง pm 2.5

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
มันไม่ใช่การแก้ไขปัญหา แต่เป็นการโยนบาปให้ประชาชน

ปัญหาฝุ่น มากจากรถยนต์ส่วนหนึ่ง แต่ลองไปดูในพื้นที่ PM2.5 ดูว่า มันไม่หนักเฉพาะกรุงเทพมหานคร

ต่างจังหวัดรถแทบบไม่มีวิ่ง ที่คิดว่าอากาศต้องดี ป่าเขียวขจี หายใจโล่งปอด ยัง PM2.5 พุ่งปรี๊ดเลย มันเกิดจากอะไร คิดแค่นี้ละ

ออฟไลน์ Gunners-headlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 449
    • อีเมล์
ยากครับ ภาคขนส่งยังใช้ดีเซล
สิ่งที่ทำได้ คือ รถสาธารณะ บขส / ขสมก / แท็กซี่ ให้เป็น EV หรือ PHEV
ซึ่งจะเป็นไปได้มากกว่า , จีน ก็ใช้วิธีนี้ ในเมืองใหญ่
ส่วนภาคเอกชน ควรเริ่ม จากรถเก่า เกิน 10 หรือ 15 ปี ว่ากันไป ครับ ...
และอีกอย่าง EV คงไม่เกิด ถ้ายังหวงผลประโยชน์ กันอยู่

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
ยกเลิกทีเดียว มันเป็นไปไม่ได้ครับ ขนาดแค่เรื่องจัดการควันดำ ควันขาว ยังปวกเปียกอยู่เลย ถ้าจะไปถึงยกเลิกดีเซล ไม่มีทางทำได้ แถมคนด่าด้วย

ทางที่เป็นไปได้มากที่สุด คงเป็นการยกระดับมาตรฐานไอเสียเครื่องยนต์ตามรอบเวลา แบบพวก Euro4 Euro5 ฯลฯ

ส่วนรถเก่าก็ควรให้เวลาในการปรับปรุงเครื่องให้เข้ากับมาตรฐานนั้น, วางเครื่องใหม่ที่ได้มาตรฐานไอเสียที่ดีขึ้น, วางเครื่อง EV มาตรฐาน, ออกมาตรการแลกรถพร้อมสิทธิ์ทางภาษีและสวัสดิการต่างเพื่อเปลี่ยนผ่านรถเก่า รวมถึงคนที่ออกรถใหม่ด้วย และขายรถเก่าให้กับบริษัท Recycle แบบที่ในยุโรปและญี่ปุ่นบังคับใช้ ซึ่งอาจจะเอาไปแยกชิ้นส่วนเอาโลหะและวัตถุดิบมาใช้งานใหม่, เอามาซ่อมเป็นอะไหล่ใช้กับรถคันอื่น หรือขายออกไปให้ประเทศที่สาม ถ้าใช้รถเก่าต่อไปก็ต้องรับภาระภาษีเพิ่มขึ้น หรือไม่ให้ผ่าน เนื่องจากค่ามลภาวะ เว้นแต่จะแก้ไขรถตามที่ผมบอกไป

ไม่ควรบังคับใช้ในทีเดียว แต่ควรเป็นการบังคับทีละขั้นตอน ที่ละระดับที่กระทบประชาชนให้น้อยที่สุด แต่ถ้าปัญหามันลุกลามแล้วประชาชนยังดื้อดึงอยู่อย่างรุนแรง ค่อยใช้ไม้แข็งเป็นทางเลือกสุดท้าย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2020, 10:56:23 โดย polwath »

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
อย่างแรกอยากให้เข้มงวดกระบะควันดำก่อนเลยครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Phase Out สัก 5 ปี ก็น่าจะได้นะครับ  :-\
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
ความคิดเห็นของผมคือยอมแพ้ความคิดเห็นของคนแก้ปัญหาครับ

คิดมาแต่ละอย่าง ไม่รู้จะเถียงยังไงเลย

Nynewwy_JRW

  • บุคคลทั่วไป
ยากครับ เอาแค่บังคับเครื่องยนต์ Diesel ที่ต่ำกว่า Euro 5 ห้ามวิ่งก่อน รวมถึงรถสาธารณะทุกชนิด และรถไฟดีเซลรางเก่า ๆ แล้วก็จับพวกวัยรุ่นสร้างตัวที่ควันดำทุกคันก่อน ดีกว่า พวกนี้นี่แหละตัวสร้างฝุ่น PM2.5 เลย แล้วมันไม่ใช่แค่นั้นนะ

พวกชาวบ้านที่เผาป่อ้อยนี่ก็ตัวดีเลย อ้างว่าเป็นคนจนไม่มีเงินไถกลบ อยู่เรื่อย (โดยเฉพาะที่โคราช ตอนนี้เผากันเยอะมาก AQI พุ่งไป 163 แล้ว เยอะกว่ากรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีก) ไม่ใช่แค่ป่าอ้อยหรอก ทุกป่าเลยแหละ รวมไปถึงนาข้าว และ พวกที่ชอบเผาขยะและใบไม้ด้วย จัดการพวกนี้ได้นะ ฝุ่นลดลงไปเยอะเลยแหละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2020, 12:32:47 โดย X-MheePooh »

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,998
เป็นไปไม่ได้ครับ
2.5 มาจากต้นเหตุอื่นมากกว่า มีข้อมูลสรุปอยู่นะ ลองไปหาอ่านดู
เกาไม่ถูกที่ ยังไงก็ไม่หายเหรอก
รถเมถ์ควันดำ ตรวจยังไงก็ไม่เจอ ความเป็นจริงวิ่งกันให้เกลื่อน

ออฟไลน์ BKK777

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
ทำได้ก็ดีนะครับ ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการนำเครื่องดีเซลมาใช้กับรถเก๋ง เป็นการใช้งานผิดประเภท ส่วนรถบรรทุกต่างๆผมเห็นว่ายังควรให้ใช้อยู่ แต่ต้องปรับมาตรฐานเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น ยกเลิกเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่าๆทั้งหมด

ไอเสียเครื่องยนต์ดีเซลมีพิษภัยมากกว่าที่คิดนะครับ แค่รถกระบะวิ่งผ่านผมต้องกลั้นหายใจ ไม่เช่นนั้นจะเวียนศีรษะและอาเจียน

ส่วนเรื่องฝุ่นหนักๆก็อยู่ในเมืองใหญ่ที่มีการก่อสร้าง ฝุ่นที่มาจากการก่อสร้างขุด เจาะ ทำถนนตกลงยังพื้นถนน รถเหยียบก็ฟุ้งลอยตัวขึ้นมา และเพราะมีการก่อสร้างทำให้รถติดเคลื่อนตัวได้ช้า รถจึงอยู่ในถนนนานขึ้น ปล่อยควันไอเสียออกมามากขึ้น สองอย่างผสมผสานกันก็เลยกลายเปนหมอกบางๆปกคลุมไปทั่วบริเวณ

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
เรื่องพวกนี้ทำได้มันก็ดีครับ เกิดผลดีแน่ๆแหละ
แต่ไม่ว่าอะไรก็ตาม จะยกเลิกอะไรก็ควรจะมีอะไรมารองรับครับ เรื่องถุงคนยังพอปรับตัวได้มีถุงผ้าอะไรต่างๆมาใช้แทนได้

แต่เรื่องเครื่องดีเซลนี่ถ้าหักดิบเลย มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะคงไม่สามารถขายหรือทิ้งรถคนเดิมแล้วซื้อคันใหม่เพื่อใช้เลยได้ทันทีแน่นอน

ขนาดเรื่องรถวิ่งวันคู่ วันคี่ เอง ด้วยระบบขนส่งมวลชน ณ ตอนนี้เอง ยังไม่สามารถรองรับการใช้งานเวลาปกติได้ทันเลยครับ

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
ถุงพลาสติกยังดีดนิ้วให้หายได้เลยฮะ มีเด๊ดลงเด็ดไลน์สิ้นปี
 ... กับรถดีเซลควันดำปี๋ ทำไมยากจัง  :'( :'( :'(

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
เอารถเมย์กับรถของรัฐทั้งหมดให้หายควันดำก่อนครับ

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
เครื่องดีเซล มีผลต่อ เศรฐกิจ บ้านเราโดยตรง ทั้งด้านขนส่ง เกษตรกรรม ถ้ายกเลิก นั้นคือหายนะของรัฐเอง รัฐไม่กล้าหรอก

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
ต้องยอมรับกันก่อนว่าเครื่องดีเซลเป็นสาเหตุหลักสาเหตุหนึ่ง (หลายคนไม่รู้รายละเอียดและไม่สน..) แต่ปัญหาส่วนหนึ่งอยู่ที่การตรวจสอบและบังคับใช้ เช่น การที่ผู้ผลิตเพิ่มมาตรฐานรอบระยะการดูแลเพิ่มไปเป็นหมื่นโลหรือมากกว่าในบางคัน มีใครเคยสนใจผลกระทบหลังการใช้งานมั้ย..จะสนใจแค่ตัวเลขทดสอบก่อนวางจำหน่ายเพราะกฎหมายกำหนดเรื่องภาษีมลพิษ

ถ้าภาครัฐหรือหน่วยงานอิสระลองสุ่มทดสอบเครื่องดีเซลตามหลักสถิติแล้วเอาผลมายืนยัน จากนั้นค่อยกำหนดมาตรการ เช่น ทำสอบ ห้ามวิ่ง กำหนดรอบการเข้าบริการเปลี่ยนถ่ายนมค./อะไหล่ที่สึกหรอ ฯลฯ แบบนี้จะแก้ปัญหาได้ตรงจุดและไม่กระทบในวงกว้างจนเกินไป

ออฟไลน์ Simethicone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
    • อีเมล์
อยากให้จัดการพวกกระบะพ่นหมึก วัยรุ่นสร้างตัวก่อนครับ วิ่งทีควันดำเป็นกิโล

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ยากครับ เอาแค่บังคับเครื่องยนต์ Diesel ที่ต่ำกว่า Euro 5 ห้ามวิ่งก่อน รวมถึงรถสาธารณะทุกชนิด และรถไฟดีเซลรางเก่า ๆ แล้วก็จับพวกวัยรุ่นสร้างตัวที่ควันดำทุกคันก่อน ดีกว่า พวกนี้นี่แหละตัวสร้างฝุ่น PM2.5 เลย แล้วมันไม่ใช่แค่นั้นนะ

พวกชาวบ้านที่เผาป่อ้อยนี่ก็ตัวดีเลย อ้างว่าเป็นคนจนไม่มีเงินไถกลบ อยู่เรื่อย (โดยเฉพาะที่โคราช ตอนนี้เผากันเยอะมาก AQI พุ่งไป 163 แล้ว เยอะกว่ากรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีก) ไม่ใช่แค่ป่าอ้อยหรอก ทุกป่าเลยแหละ รวมไปถึงนาข้าว และ พวกที่ชอบเผาขยะและใบไม้ด้วย จัดการพวกนี้ได้นะ ฝุ่นลดลงไปเยอะเลยแหละ
ไอ้พวกเผาอป่าอ้อย เผาซังข้าวนี่ตัวดีเลยครับ  ไม่ยอมจับพวกมันมาลงโทษให้หนักๆสักที มีแต่ปล่อยให้เผาจนปิดบังเส้นทางจนเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งแล้ว แต่เครื่องดีเซลนี้ถ้าแบนห้ามรถนั่งใช้เครื่องยนต์ดีเซลผมเห็นด้วย  ไม่เฉพาะแค่รถเก๋งแต่ต้องรวมไปถึงกระบะ4ประตู  SUV ทั้ง PPV และCross over ส่วนรถบรรทุกต้องบังคับให้ค่ามาตรฐานไอเสียดีด้วยครับ กับต้องจริงจังกับพวกวัยรุ่นสร้างตัวที่มันพ่นควันดำๆ  เอาให้ยึดรถติดคุกได้ยิ่งดี

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
แถวบ้านผมนครปฐม แปลงหญ้าแปลงนาแถวนี้ เผาทุกวัน เทศบาลยังไม่ทพอะไรเลย แจ้งไปก็เท่านั้น ยังจัดการไม่ได้
รอบพุทธมณฑลคนมาวิ่งออกกำลังกาย แต่รอบนอกเผาต้นไม้ที่ตัดทิ้งกันทุกวัน คนวิ่งก็รมควันกันไป
รถดีเซลมีกี่ล้านคัน จัดการได้เหรอ ใหญ่กว่าเผาเยอะ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
รถเมล์ไฟฟ้า ev ไม่นานเกินรอ ตอนนี้วิ่งทดสอบอยู่ สามสี่คัน ปลายปีน่าจะได้เห็น

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
คงยากมากครับที่จะยกเลิก เอาเป็นว่ารถเก่าๆควันดำๆอายุเกิน10ปี ควรเข้มงวดเป็นพิเศษ ขนส่งตรวจจับปรับแพง ต่อภาษีแพงขึ้น รับรองดีกว่ายกเลิกครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
เป็นแค่คำหวานนะครับ ทำให้คนฟังรู้สึกดี แล้วเดี๋ยวค่อยว่ากันใหม่ ในความเป็นจริงผมเชื่อว่าไม่มีรัฐบาลไหนทำได้หรอกครับ มันเกี่ยวเนื่องกับหลายหน่วยงาน ผู้เสียผลประโยชน์ก็มีเยอะ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ของพวกนี้ทำได้ แต่ไม่ใช่ ปุ๊บปั๊บทำ เพราะผลกระทบตามมาอีกมหาศาล ถ้าเป็นผมนะ

มาตรการระยะสั้น

- เน้นตรวจ ปรับ จับ ยึด รถที่ควันดำ รถแว๊นซ์ รถบรรทุก
- เน้นการตรวจสภาพก่อนต่อทะเบียน ใครต่อผี ต่อไม่ดูรถ จับ สั่งปิด สถานตรวจสภาพ

มาตรการระยะกลาง

- ปรับระดับมาตรฐานน้ำมันดีเซล ให้เป็น euro 5

มาตรการระยะยาว

- ปรับภาษีประจำปี ตามสภาพค่ามลพิษ หรือ pm2.5 ที่ปล่อย จะซอยกี่เรทก็ได้ เอาให้สะดุ้ง สำหรับพวกตัด dpf อัด egr

- ตั้งกำแพงภาษี สำหรับดีเซล ที่เอามาใช้เป็นรถนั่ง เช่น พวก ppv suv หรือ แม้แต่กระบะสี่ประตู หรือ อาจจะกำหนดมาตรฐาน มลภาวะ เน้นไปที่ pm2.5 ก็ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2020, 13:54:34 โดย Tien.W »

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
บางทีก็ งง กับ ECO Sticker
ทดสอบโรงงาน เบนซิล ปล่อยมลพิษมากกว่า ดีเซล
แต่ใช้ไป ใช้มา ดีเซล กลายเป็นตัวร้ายซะอย่างงั้น