ผู้เขียน หัวข้อ: คิดเห็นอย่างไรถ้ารัฐบาลจะยกเลิกการใช้เครื่องยนต์ดีเซล  (อ่าน 11107 ครั้ง)

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
ปัญหาเรื่องรถดีเซลไม่ได้อยุ่ที่น้ำมันทั้งหมดหรอกครับมันอยู่ที่ตัวรถด้วย
  • อุด EGR
  • ใส่ดันราง
  • จูนให้หนา
  • ใช้ไปวันๆไม่ดูแลรักษา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2020, 14:35:23 โดย BoringZee »

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
บางทีก็ งง กับ ECO Sticker
ทดสอบโรงงาน เบนซิล ปล่อยมลพิษมากกว่า ดีเซล
แต่ใช้ไป ใช้มา ดีเซล กลายเป็นตัวร้ายซะอย่างงั้น





เรากำลังพูดเรื่อง PM 2.5  ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับ CO2 เลยครับ
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เอาที่รัฐควบคุมได้ก่อนดีกว่าไหมครับ

-  การปล่อยจากโรงงาน
-  จับคนเผาไร่

ส่วนเรื่องบังคับรถเมล์ตอนนี้อยู่ในช่วงจัดซื้อจัดจ้างครับ  รอแปปนึง

ส่วนเรื่องเครื่าองดีเซล ทุกวันนี้ผมมีดีเซลรุ่นเก่า  บอกตรงๆผมไม่มีปัญญาจะซื้อใหม่ครับ  รัฐจัดหาเอาเครื่องคอมมอนเรลมาขายด้วยนะครับ     :-X :-X :-X

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออนไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,422
คิดได้ แต่ทำไม่ได้หรอกครับ

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
ก่อนอื่นรู้ยัง? อากาศจากท่อไอเสียดีเซลรถยูโร5-6 มี pm2.5 น้อยกว่าอากาศที่เราสูดทุกวันนี้เสียอีก
หรือน้อยกว่ารถเบนซินที่ทั่วๆไปหลายเท่า
ปีที่แล้วเห็นภาครัฐบาลกระตือรือร้นอยากให้มาตรฐานรถยนต์เป็นยูโร 5 อย่างด่วน
ตอนนี้เหมือนจะบอกว่าให้รอน้ำมันปรับมาตรฐานให้เป็นยูโร5 ก่อน รถยนต์ค่อยขยับตามทีหลัง
มันเกี่ยวกันไหม 555 นี่แหละ พาววว์ ของบริษัทรถ เรื่องจะยกเลิกดีเซลช่วงสิบปีนี้ฝันไปเถอะ

ออนไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,720
แก้ที่รถในหน่วยงานรัฐ
-รถราชการเก่า
-รถ ขสมก.
-รถร่วม ขสมก.
ให้ปล่อยมลพิษน้อยๆก่อน ทำได้ไหมนะ?
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ดีเซล Euro 6 พร้อมเติมน้ำยา AdBlue

https://en.wikipedia.org/wiki/European_emission_standards


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2020, 15:28:36 โดย Stp »
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
บางทีก็ งง กับ ECO Sticker
ทดสอบโรงงาน เบนซิล ปล่อยมลพิษมากกว่า ดีเซล
แต่ใช้ไป ใช้มา ดีเซล กลายเป็นตัวร้ายซะอย่างงั้น





อย่าเปรียบเทียบเฉพาะ  co2 ซิครับ  ให้ดูสารประกอบที่ถูกปล่อยออกมา   แล้วค่อยชั่งน้ำหนัก อะไรเป็นอะไร

  พวกที่เผาถนนควรหมดไปเสียที  รถไม่ว่าเก่าหรือใหม่  ถ้าเขาดูแลดี  มลพิษน้อยกว่ากลุ่มนี้

 ส่วนพวกรถบรรทุก  หลาย ๆคันใช้  cng  ซึ่งมลพิษก็ลดลงเยอะ

 ดังนั้น  ควรกำหนดคุณภาพรถจากไอเสียแบบเดิม  นั่นถูกแล้ว  แต่การปฏิบัติตามกฎหมายมันห่วย  แค่นั้นครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
บางทีก็ งง กับ ECO Sticker
ทดสอบโรงงาน เบนซิล ปล่อยมลพิษมากกว่า ดีเซล
แต่ใช้ไป ใช้มา ดีเซล กลายเป็นตัวร้ายซะอย่างงั้น





สารพิษจำพวกเขม่าเกิดจากเครื่องยนต์ Diesel เช่น NOx เป็นสารพิษจำพวก PM2.5 ครับ

ส่วนเบนซีนเผาไหม้ได้ CO2 สูง ทำให้โลกร้อนครับ

ก่อให้เกิดปัญหาทั้งคู่ แต่ ณ ตอนนี้ PM2.5 มันเร่งด่วนไงครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เป็นเรื่องตลกครับ   แค่เรื่องให้นั่งท้ายกระบะยังบังคับไม่ได้เลยจะมาบังคับรถของคนกลุ่มใหญ่ให้เลิกใช้รถดีเซล ฝันไปเถอะ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
แค่จัดการเรื่องเผาขยะรอบบ้าน ยังไม่ใด้เลย นับประสาอะไร

   

ออฟไลน์ eaksuchart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 820
จับ!! สั่งปิดร้านดัดแปลงก่อนเลย สาเหตุต้นตอ ควันดำ กระบะแต่งทั้งหลาย
คุณคือต้นเหตุ อย่าอ้างว่าทำมาหากิน คุณมีสิทธิ์ไม่ทำให้ลูกค้าได้ในเมื่อมันคือความเดือดร้อนของประเทศ

เผาตามจุดต่างๆ อันนี้ทำไรไม่ได้ครับ หน่วยงานรับผิดชอบขอนั่งห้องแอร์ ไม่ออกมาจับ มันก็เผาไปดิ
ข้าง โรงเรียนผม เผาใบไม้ วันเว้นวัน ผมแจ้งไปเป็นร้อยๆครั้งแล้ว ก็เฉย แต่ก็แจ้งต่อไปเรื่อยๆจนกว่ามันจะมาจับ

ดีเซล เครื่องใหม่ๆเค้าทำมาดีๆ ศึกษาก่อนพูดก็ดีนะ รถเก่าๆ ที่ไม่บำรุงรักษา ก็ต้องไปตามกฏหมายครับ


ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
อาจจะทำได้นะครับ
แต่อีกนานมากๆ น่าจะสัก 20-30ปี

ตอนนี้บริษัทใหญ่ๆในยุโรป เช่น เครือโฟลค์ เบนซ์ เค้าก็ประกาศยุติการพัฒนาดีเซลไปแล้ว เพราะมาตรฐานมลพิษเข้มงวดมาก euro6ก็ถือว่ายังสูงเกินไป
ในจีนก็เช่นกัน มาตรฐานมลพิษก็บีบ บริษัทรถยนต์มากขึ้นไปเรื่อยๆ อนาคต trend อเมริกา กับ ยุโรป และจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของโลก ก็จะค่อยๆเลิกผลิตดีเซลไป รถขนส่งพานิชย์ ในยุโรปก็ก็กำลังเป็นtrendรถไฟฟ้า แต่เริ่มจากรถขนาดเล็กๆก่อน

เมื่อรถดีเซลไม่ถูกพัฒนา ถูกผลิตน้อยลง ต้นทุนแพงขึ้นก็จะค่อยๆยุติไปเอง ซึ่งนั่นเป็นtrendของตลาดโลก

แต่ในไทย บริษัทญี่ปุ่นยักษ์ใหญ่คงอาศัย อำนาจต่างๆ ให้ใช้ดีเซลตาอไปเรื่อยๆ เพื่อให้คุ้มค่าวิจัย พัฒนา จนความน่าจะเป็นในอนาคตมีสามแบบ 
1.บริษัท พวกนี้อยู่ได้ ก็ขายดีเซลไปเรื่อยๆ ไทยก็เป็น ขยะเอาเทคโนโลยีเก่าๆมาทิ้ง
2.บริษัทพวกนี้อยู่ไม่ได้เพรระผลิตแค่ไทยอย่างเดียวไม่คุ้มก็หันมาผลิตรถไฟฟ้า ในอีกซัก10-20ปีข้างหน้า
3. ยอดขาย ตกลงเรื่อยๆ ทั่วโลกแล้วไม่ยอมปรับตัวก็เจ๊งไปเอง

ซึ่งข้อสองกับข้อสาม รัฐบาลอาจสนับสนุน รถไฟฟ้า แทนดีเซล ได้ แต่คงอีกนานน 20-30 ปีจากนี้

ออฟไลน์ Ryu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
เป็นเรื่องตลกครับ   แค่เรื่องให้นั่งท้ายกระบะยังบังคับไม่ได้เลยจะมาบังคับรถของคนกลุ่มใหญ่ให้เลิกใช้รถดีเซล ฝันไปเถอะ

555 จริงอย่างที่ท่านว่าเลยครับ ผมก็คิดว่าเป็นไปไม่ได้เหมือนกัน ประเทศเราการบังคับใช้กฎหมายมันต่ำมาก หยวน ๆ ช่วย ๆ หน่อย รังแกคนจน คำพวกนี้เจอบ่อยมาก 

ความเห็นส่วนใหญ่เป็นไปในทางเดียวกันหมดคือทำไม่ได้แน่นอน ซึ่งผมก็เห็นด้วยครับ รอดูยาแรงที่รัฐบาลบอกว่าจะเอามาใช้ ว่ามันคืออะไร

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ถึงจะเริ่มนโยบายยกเลิกตั้งแต่ตอนนี้ ดีเซลก็ยังจะมีอีกอย่างน้อย 20 ปีแน่ๆ ครับ

จริงๆ ปัญหา PM 2.5 มันไม่ใช่แค่ดีเซลด้วยน่ะสิครับ แล้ววินัยรวมของคนไทยก็อย่างที่เห็นๆ กัน
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
ไม่ได้หรอก กอ ไก่ ล้านตัว

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
ถ้าตั้งใจทำเหมือนยกเลิกการใช้ถุงพลาสติก ก็น่าจะทำได้ครับ ฝุ่น PM2.5 มาจากดีเซลมากกว่าเป็นเพราะเทคโนโลยีในการเผาไหม้ไม่เหมือนกัน เครื่องดีเซลตั้งแต่ยุค Common Rail จะใช้แรงอัดให้น้ำมันเป็นละออง ก่อนเข้าหัวฉีด ซึ่งละอองน้ำมันที่เผาไหม้ไม่หมดก็กลายมาเป็นเขม่า PM2.5 นี่ละครับ

ส่วน CO2 จะเป็นเรื่องภาวะโลกร้อน ซึ่งแนวโน้มก็จำเป็นต้องยกเลิกการใช้เครื่องยนต์สันดาปทั้งหมดอยู่ดี

ออฟไลน์ MaxxIE38

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ถามหน่อยนึง

ถ้ายกเลิกแล้วน้ำมันดีเซลที่กลั่นได้ออกมาพร้อมกันกับเบนซิน  จะเอาไปทำอะไรได้อีกบ้าง 

ถ้าไม่เอาไปทำอะไรทดแทนเลยเพราะกลัวมลพิษ  ราคาน้ำมันเบนซินพุ่งปรี๊ดแน่  เพราะต้นทุนกลั่นเท่าเดิม  แต่สินค้าที่ออกมาขายมีน้อยลง

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ผมอยากให้ออกกฎ บังคับจะซื้อรถต้องดาวน์ขั้นต่ำ 25-30% ผ่อนได้ไม่เกิน 60 งวด
แค่นี้ ก็น่าจะช่วยลดจำนวนรถยนต์ลงได้บ้างนิดหน่อย ก็ยังดีครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ถามหน่อยนึง

ถ้ายกเลิกแล้วน้ำมันดีเซลที่กลั่นได้ออกมาพร้อมกันกับเบนซิน  จะเอาไปทำอะไรได้อีกบ้าง 

ถ้าไม่เอาไปทำอะไรทดแทนเลยเพราะกลัวมลพิษ  ราคาน้ำมันเบนซินพุ่งปรี๊ดแน่  เพราะต้นทุนกลั่นเท่าเดิม  แต่สินค้าที่ออกมาขายมีน้อยลง

เรือเดินสมุทร
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
   ไม่ต้องยกเลิกหรอก รถรุ่นใหม่ๆออกมาจากโรงงานมาตรฐานเขาดีอยู่แล้ว
แค่เข้มงวด จับให้จริงจัง กับรถที่แต่งเครื่อง ควันดำ   ก็พอแล้ว
   ปัญหาทั้งหมดทั้งมวลในประเทศเรา ไม่ได้อยู่ที่ตัวกฎหมายหรือระเบียบอะไรเลย.  กฎเดิมๆมันใช้ได้อยู่แล้ว ไม่ใช่พอมีปัญหาอะไรขึ้นมาสักอย่างก็จ้องแต่จะแก้กฎหมายออกกฎใหม่ออกมาเรื่อยๆ
   ปัญหามันอยู่ที่ จนท ผู้รักษากฎหมาย และวิธีการรักษากฎหมายมากกว่า

ยกตัวอย่าง
   ด่านจราจร จะตั้งมาทำไมให้รถติด  รถที่รู้ว่าผิดแน่ๆ เห็นด่านมันก็จอดรอด่านเลิก.  ส่วนคนที่คิดว่าไม่ผิด เข้าด่านไป สุดท้ายท่าน จนท ก็จะตรวจซะละเอียดยิบ หาข้อผิดให้จนได้ (กลัวไม่ได้ยอกตามเป้า) ควันดำก็เอาเครื่องมาตรวจ เกินนิดเดียวโดนแน่นอน 
  แล้วไง. พอเลิกตั้งด่าน.   ต่อให้เห็นรถควันดำปี๋วิ่งผ่านหน้า มองด้วยตาก็รู้ว่าดำ. ยังไม่เคยเห็นตำรวจตามไปจับสักที
    มันต้องเปลี่ยนวิธีการได้แล้ว.  เห็นทำผิดให้จับได้ทันที ไม่ต้องรอตั้งด่าน  แต่ถ้าจับเพื่อกลั่นแกล้ง ถ้าเรามั่นใจว่าไม่ผิด ก็ไปสู้ในชั้นศาล. และเพิ่มโทษในกรณีกลั่นแกล้งให้หนักๆ   จนท ก็จะไม่กล้าจับถ้าไม่ผิดแบบจะแจ้ง   ส่วนพวกทำผิดก็จะอยู่ยากเพราะอาจโดนจับได้ตลอดเวลา     แต่ปัจจุบันพวกรึซิางรถซ่า รถผิดเขารู้แกวหมดแล้ว. ขับไปเถอะ  ถ้าไม่ใีด่านยังไงก็ไม่โดนจับ.   
    อ้อ แต่ตอนนี้ให้ ปชช ส่งรูปรถทำผิดส่งไปได้แล้ว ก็น่าจะทำให้กลัวๆกันไปได้บ้าง

ออฟไลน์ Fun_Hadyai

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
มีขยะ ก็ให้เลิกใช้ถุง
มีฝุ่น ก็จะเลิกใช้ดีเซล
มีคนเยอะ ก็คงดีดนิ้วให้หายไป
ธานอส?

 
หากเป็นโทนี่สตาร์ค คงคิดสิ่งรองรับ สร้างนวัตกรรม ::)

+1

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เป็นไปได้ถ้าค่อยๆปรับเปลี่ยน ใช้เวลานาน ตั้ง Road map ล่วงหน้าหลายๆปี แล้วค่อยๆทำตาม

ประเด็นคือจะเริ่มลงมือทำหรือไม่ และเมื่อไร

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
ถามหน่อยนึง

ถ้ายกเลิกแล้วน้ำมันดีเซลที่กลั่นได้ออกมาพร้อมกันกับเบนซิน  จะเอาไปทำอะไรได้อีกบ้าง 

ถ้าไม่เอาไปทำอะไรทดแทนเลยเพราะกลัวมลพิษ  ราคาน้ำมันเบนซินพุ่งปรี๊ดแน่  เพราะต้นทุนกลั่นเท่าเดิม  แต่สินค้าที่ออกมาขายมีน้อยลง

เรือเดินสมุทรเบนซิน
[/quote ]   กลั่นเหลือก็ส่งออกขายประเทศเพื่อนบ้านไปเหมือนเบนซิน     ไม่ต้องห่วงหรอกมีทางออกอยู่แล้ว


ออฟไลน์ yoyomadz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
เรื่องยกเลิกทันทีคงเป็นไปได้ยาก

เอาแค่เข้มงวดกับมาตรการจับ/ปรับรถยนต์ควันดำเกินค่ามาตรฐานก็ช่วยได้มากแล้วครับ

แค่ในกทม.เส้นรัชดาภิเษกช่วงหัวค่ำรถติดมาก รถทัวร์นักท่องเที่ยววิ่งกันครบทุกช่องทาง จำนวนไม่น้อยที่เป็นรถเก่าเอามาทำสีขาวเฉพาะ

ภายนอกพ่นควันดำขโมง แต่ก็เห็นวิ่งกันได้ปกติ รวมทั้งพวกรถเมล์ขาวแดง รถเมล์ส้มของ ขสมก.เองก็น่าจะปล่อยควันดำเกินค่ามาตรฐาน

ในขณะที่รถร่วมส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็นว่ามีปัญหาแบบนี้

ที่สำคัญ เครื่องยนต์ดีเซลเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดมลพิษ จะแก้ไขคงต้องออกมาตรการรอบด้านให้ชัดเจนไปเลย แล้วสื่อสารไปถึงหน่วยงาน

ที่เกี่ยวข้องด้วยเช่น "กรมควบคุมมลพิษ" ว่าปัญหามันเกิดขึ้นจริงๆแล้ว

..ช่วงนี้เป็นช่วงวิกฤติ อีกสักพักคงดีขึ้น แต่ไม่นานปัญหาก็กลับมาอีก เอาตัวรอดก่อน หาหน้ากากดีๆมาใส่ ป้องกันตัวเองก่อนดีกว่าครับ..

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
จะยกเลิกเครื่องยนต์ดีเซล เป็นได้ยากตามความเป็นจริง เป็นแนวคิดมากกว่า
ปรับกฏหมายใหม่ การตรวจควันดำให้เข้มงวด รถคันไหนควันดำ ปรับหนักๆและยึดใบขับขี่ 7 วันครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ PeterC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
ที่บอกให้รถขนส่ง วิ่งวันคู่ ห้ามวิ่งวันคี่ คนกรุงเทพจะมีวันอากาศดีในวันคี่ แต่อากาศแย่และรถติดมากวันคู่ เป็นนโยบายทีไม่สมเหตุสมผลอย่างยิ่งครับ ยาแรงควรเป็น รถขนส่งเกิน 12 ปี ห้ามเข้าเมืองจนกว่าจะมีใบรับรอง ตรอ.จะเอกชน หรือกรมขนส่งทางบกก็ได้ นี่ต่างหากควรทำ.

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เริ่มจากการปรับน้ำมันเป็น > Euro5 > Euro6 ก่อนมั๊ยครับ ยกเลิกเลย ยาก

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
ยกเลิกได้ครับ แต่ก่อนอื่นต้องหาว่ามีอะไรแทนได้

ออฟไลน์ BKK777

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
เขาว่า… : รถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลทำให้เกิดฝุ่น PM2.5…จริงไหม ?

จริง : เพราะในไอเสียจากเครื่องยนต์ดีเซลมีส่วนประกอบของเขม่าควันดำ จากไฮโดรคาร์บอน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดฝุ่นละออง PM2.5

เครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องยนต์ที่จุดระเบิดด้วยการอัด การสันดาปจึงมักไม่สมบูรณ์ ทำให้มีแกสพิษจากไอเสียมากมาย หนึ่งในนั้น คือ เขม่าควันดำ หรือฝุ่นละอองขนาดเล็ก และแกสไนโตรเจนออกไซด์ (NOX) ซึ่งเป็นสาเหตุของPM2.5 และหมอกควัน

ช่วง 2 เดือนแรกของปี กรุงเทพฯ ถูกปกคลุมด้วยฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) จนกลายเป็น “เมืองในฝุ่น” ทำให้ประชาชนเริ่มตื่นตัวกับปัญหามลภาวะ พร้อมชี้เป้าไปที่รถดีเซลควันดำว่าเป็นตัวการของปัญหานี้ ฝุ่นละอองPM2.5 เกิดจากรถดีเซลจริงหรือ ? ไปทำความเข้าใจเรื่องนี้กัน

กรมควบคุมมลพิษระบุว่า ฝุ่นละออง PM2.5 เกิดจากอุตสาหกรรมการก่อสร้าง 13 % อุตสาหกรรมไฟฟ้า 14 % มนุษย์/พืช/สัตว์ 15 % โรงงานอุตสาหกรรม 30 % และยานพาหนะ 29 % จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า PM2.5 เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมในอัตราส่วนใกล้เคียงกับยานพาหนะ ดังนั้นยานพาหนะอาจไม่ใช่สาเหตุหลัก แต่ก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ โดยเฉพาะรถเครื่องยนต์ดีเซล

เครื่องยนต์ดีเซลจุดระเบิดด้วยการอัด จึงมักเกิดการสันดาปที่ไม่สมบูรณ์ทำให้มีแกสพิษในไอเสียมาก ประกอบด้วยไนโตรเจนออกไซด์ (NOX) เป็นมลพิษหลักของเครื่องยนต์ดีเซล เกิดจากไนตริคออกไซด์ (NO) ร้อยละ 80 และไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) ร้อยละ 20  เป็นสารพิษที่เป็นอันตรายต่อทางเดินหายใจ และยังทำปฏิกิริยากับอากาศทำให้เกิดโอโซนซึ่งเป็นสาเหตุหลักของหมอกควัน

ตัวต่อมา คือ ไฮโดรคาร์บอน (HC) เกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล และน้ำมันหล่อลื่น ที่เผาไหม้ไม่หมด หรือเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จะส่งกลิ่นที่หากสูดดมเข้าไปจะทำให้อวัยวะต่างๆ เกิดการระคายเคือง และเมื่อทำปฏิกิริยากับอากาศจะเกิดหมอกควันเช่นกัน

คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) คือ แกสพิษที่ได้ยินกันบ่อยสุด ไม่มีสีไม่มีกลิ่น เกิดขณะสันดาปโดยที่ออกซิเจนไม่เพียงพอ จนคาร์บอนไม่สามารถทำปฏิกิริยาให้เ้กิดเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้ แต่ในเครื่องยนต์ดีเซลจะเกิดขึ้นน้อยมาก เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซิน

และสุดท้าย เขม่าควันดำ (SMOKE) เป็นแกสที่เห็นชัดที่สุด เพราะมีเขม่า หรือฝุ่นละอองให้เห็น ซึ่งก็คือ ละอองของคาร์บอนขนาดเล็กในรูปควันดำ เกิดขณะที่มีเชื้อเพลิงผสมหนาเกินไป สามารถฟุ้งกระจายไปได้ในอากาศ เป็นสาเหตุของฝุ่นละออง PM2.5 นั่นเอง

Credit:  https://www.autoinfo.co.th/article/265557/

ความเป็นอันตรายต่อสุขภาพจากน้ำมันดีเซล

1. สามารถเข้าสู่ร่างกายทั้งทางผิวหนัง การสูดดม การดื่มกิน
2. อันตรายที่เกิดเฉพาะที่ เช่น ผิวหนัง ตา เยื่อบุ มักทำให้เกิดอาการระคายเคืองบริเวณที่สัมผัส
3. การสัมผัสในปริมาณมาก
– กรณีหายใจเข้าจะทำให้การทำงานระบบประสาทส่วนกลางลดลง  เกิดอาการชัก และสูญเสียความรู้สึก
– กรณีเข้าสู่กระเพาะอาหารจะทำให้รู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน และมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง
– การสัมผัสทางตา และผิวหนัง จะทำให้เกิดอาการคัน และระคายเคือง
4. การสัมผัสในปริมาณน้อย และยาวนาน จะทำให้เป็นโรคผิวหนัง โรคระบบประสาท โรคไต โรคตับ โรคโลหิตจาง โรคมะเร็งในเม็ดเลือดและโรคมะเร็งที่ไต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2020, 01:38:26 โดย BKK777 »