เขาว่า
: รถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลทำให้เกิดฝุ่น PM2.5
จริงไหม ?
จริง : เพราะในไอเสียจากเครื่องยนต์ดีเซลมีส่วนประกอบของเขม่าควันดำ จากไฮโดรคาร์บอน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดฝุ่นละออง PM2.5
เครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องยนต์ที่จุดระเบิดด้วยการอัด การสันดาปจึงมักไม่สมบูรณ์ ทำให้มีแกสพิษจากไอเสียมากมาย หนึ่งในนั้น คือ เขม่าควันดำ หรือฝุ่นละอองขนาดเล็ก และแกสไนโตรเจนออกไซด์ (NOX) ซึ่งเป็นสาเหตุของPM2.5 และหมอกควัน
ช่วง 2 เดือนแรกของปี กรุงเทพฯ ถูกปกคลุมด้วยฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) จนกลายเป็น เมืองในฝุ่น ทำให้ประชาชนเริ่มตื่นตัวกับปัญหามลภาวะ พร้อมชี้เป้าไปที่รถดีเซลควันดำว่าเป็นตัวการของปัญหานี้ ฝุ่นละอองPM2.5 เกิดจากรถดีเซลจริงหรือ ? ไปทำความเข้าใจเรื่องนี้กัน
กรมควบคุมมลพิษระบุว่า ฝุ่นละออง PM2.5 เกิดจากอุตสาหกรรมการก่อสร้าง 13 % อุตสาหกรรมไฟฟ้า 14 % มนุษย์/พืช/สัตว์ 15 % โรงงานอุตสาหกรรม 30 % และยานพาหนะ 29 % จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า PM2.5 เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมในอัตราส่วนใกล้เคียงกับยานพาหนะ ดังนั้นยานพาหนะอาจไม่ใช่สาเหตุหลัก แต่ก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ โดยเฉพาะรถเครื่องยนต์ดีเซล
เครื่องยนต์ดีเซลจุดระเบิดด้วยการอัด จึงมักเกิดการสันดาปที่ไม่สมบูรณ์ทำให้มีแกสพิษในไอเสียมาก ประกอบด้วยไนโตรเจนออกไซด์ (NOX) เป็นมลพิษหลักของเครื่องยนต์ดีเซล เกิดจากไนตริคออกไซด์ (NO) ร้อยละ 80 และไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) ร้อยละ 20
เป็นสารพิษที่เป็นอันตรายต่อทางเดินหายใจ และยังทำปฏิกิริยากับอากาศทำให้เกิดโอโซนซึ่งเป็นสาเหตุหลักของหมอกควัน
ตัวต่อมา คือ ไฮโดรคาร์บอน (HC) เกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล และน้ำมันหล่อลื่น ที่เผาไหม้ไม่หมด หรือเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จะส่งกลิ่นที่หากสูดดมเข้าไปจะทำให้อวัยวะต่างๆ เกิดการระคายเคือง และเมื่อทำปฏิกิริยากับอากาศจะเกิดหมอกควันเช่นกัน
คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) คือ แกสพิษที่ได้ยินกันบ่อยสุด ไม่มีสีไม่มีกลิ่น เกิดขณะสันดาปโดยที่ออกซิเจนไม่เพียงพอ จนคาร์บอนไม่สามารถทำปฏิกิริยาให้เ้กิดเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้ แต่ในเครื่องยนต์ดีเซลจะเกิดขึ้นน้อยมาก เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซิน
และสุดท้าย เขม่าควันดำ (SMOKE) เป็นแกสที่เห็นชัดที่สุด เพราะมีเขม่า หรือฝุ่นละอองให้เห็น ซึ่งก็คือ ละอองของคาร์บอนขนาดเล็กในรูปควันดำ เกิดขณะที่มีเชื้อเพลิงผสมหนาเกินไป สามารถฟุ้งกระจายไปได้ในอากาศ เป็นสาเหตุของฝุ่นละออง PM2.5 นั่นเอง
Credit:
https://www.autoinfo.co.th/article/265557/ความเป็นอันตรายต่อสุขภาพจากน้ำมันดีเซล1. สามารถเข้าสู่ร่างกายทั้งทางผิวหนัง การสูดดม การดื่มกิน
2. อันตรายที่เกิดเฉพาะที่ เช่น ผิวหนัง ตา เยื่อบุ มักทำให้เกิดอาการระคายเคืองบริเวณที่สัมผัส
3. การสัมผัสในปริมาณมาก
กรณีหายใจเข้าจะทำให้การทำงานระบบประสาทส่วนกลางลดลง เกิดอาการชัก และสูญเสียความรู้สึก
กรณีเข้าสู่กระเพาะอาหารจะทำให้รู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน และมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง
การสัมผัสทางตา และผิวหนัง จะทำให้เกิดอาการคัน และระคายเคือง
4. การสัมผัสในปริมาณน้อย และยาวนาน จะทำให้เป็นโรคผิวหนัง โรคระบบประสาท โรคไต โรคตับ โรคโลหิตจาง โรคมะเร็งในเม็ดเลือดและโรคมะเร็งที่ไต