ผู้เขียน หัวข้อ: รถรุ่นใหม่ปัจจุบัน เปิดแอร์ปิดแอร์ มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองอยู่ไหมครับ  (อ่าน 5053 ครั้ง)

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
ตั้งแต่เครื่องเล็ก1.2 ไปจนถึงเครื่องใหญ่ๆอย่างดีเซล รถรุ่นใหม่ๆเดี๋ยวนี้้เปิดแอร์มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองไหมครับหรือว่ามีการฉุดกำลังเครื่องเหมือนรถรุ่นเก่าอยู่ไหมครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
มีทั้งเบนซินทั้งดีเซล ยกเว้นไฮบริดที่ใช้คอมเพรสเซอร์ไฟฟ้า แต่ยังไงก็ต้องติดเครื่องยนต์เพื่อปั่นไฟเข้าแบต

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
มีแน่นอน  ยิ่งเครื่องเล็กตอนขึ้นเขานี่เห็นผลชัดเจน ตื้ออไปดื้อๆเลย
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,707
มีครับ โดยเฉพาะ Eco car ปิดนี่วิ่งยาวๆผลต่างอย่างน้อยก็ 1 km/l แต่ร้อนมากนะ 55555
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ไม่มีอะไรที่ได้มาเปล่าๆครับ

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
มีครับ ปิดแอร์กับเปิดแอร์  ความแรงยังต่างกันแบบรู้สึกได้
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ Ninezti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
  • Only in a Jeep ..
    • TECHHANGOUT
    • อีเมล์
รถน้ำมันทั่วไปมีผลอยู่แน่ๆรู้สึกได้เลยเวลาปิดแอร์ขับ ตจว อากาศเย็นๆ

ยิ่งพวกรถไฟฟ้ายิ่งชัดเลย ช่วยชีวิตได้เลยปิดแอร์ได้ระยะทางเพิ่มมา 15 กิโล รอดไปได้ครับ 555

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
มีผลครับ แต่ไม่มีเหตุผลที่จะต้องปิดแอร์เพื่อทรมานตัวเอง

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
ก็ต้องแบ่งม้า ไปให้ระบบปรับอากาศ 2-3 ตัว

ถ้ามีม้าในกระเป๋าเยอะ คงไม่รู้สึก

แต่ถ้ามีน้อย ก็อาจจะสัมผัสได้

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ไม่ว่าจะอดีต ปัจจุบัน หรือ อนาคต การเปิดแอร์ ให้ทำงานต่ำกว่าอุณหภูมิภภายนอกมีผลหมดครับ

มันเป้นไปตามกฏพลังงาน ที่ไม่ได้มาฟรีๆ เพียงแต่เทคโนโลยี ที่ใหม่กว่าย่อมสิ้นเปลืองน้อยกว่า

ที่สำคัญกว่าคือปัจจัยการสิ้นเปลืองมันขึ้นกับปริมาณการลดความร้อนที่เข้าห้องโดยสารเป้นหลัก

การติดฟิล์มกรองแสงดีๆ เป็นสิ่งที่จำเป้นที่สุด เพราะปัจจุบันชั้นบรรยากาศโลกเราบางลงกว่าอดีต

คลื่นความร้อนจึงเข้ามามากกว่า และทำให้สิ้นเปลืองมากกว่าในอดีต

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านครับ
เคยใช้ฮอนด้ารุ่นเก่ามาตอนทำงานดึงหนักมากอืดไปเลยครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
มีผลครับยกเว้นรถไฮบริด เอารถรุ่นเดียวกันไปปลดล้อคความเร็ว2 คันแล้วขับเทียบกัน ช่วงปลายคันปิดแอร์ไหลกว่าไม่น้อยครับ

ออฟไลน์ Nickie8465

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์โดยธรรมชาติจะได้แค่ 60-70% เพราะมีการสูญเสียจากชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวต่างๆ

คอมแอร์ ภายในจะมีกระบอกสูบ ประมาณ 6-8 กระบอก ทำหน้าที่ฉีดน้ำยาแอร์เข้าสู่ระบบ ซึ่งแรงดันน้ำยาจะสูงครับ
เพลาคอมแอร์ หมุนด้วยมือเปล่า ไม่ไปนะครับ ต้องใช้กำลังเครื่องยนต์สูงมาก เกือบๆ 10% เลยครับ
หาดูหลักการทำงานของคอมแอร์ในยูทุบดู จะเข้าใจมากขึ้นครับ

ความรู้ผมได้มาจากสมัยทำงานเป็น Service Engineer เมื่อ 10 ปีก่อน ถ้าผิดพลาดก็ขออภัยด้วยครับ


ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
รถผมเครื่อง 2พัน เบนซิน เทอร์โบ ค่ายเยอรมัน

ถ้าเปิดแอร์ (คอมพ์ทำงาน)  กิน 2-3 l/hr

ถ้าปิดคอมพ์ (จะเปิดหรือปิด blower ก็ตาม) กิน 0.8-1.3 l/hr

ปล. ผมดูจอ analysis ของรถเองครับ ค่าจะเป็น real time เลยบอกได้เป็น range แบบนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2020, 17:22:39 โดย bingoman »

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
มีครับ พลังงานที่ใช้กับแอร์ไม่ได้มาแบบเปล่าๆครับ ยังไงก็ต้องใช้พลังงานจากทางใดทางนึง ซึ่งกรณีนี้ก็ยังเป็นน้ำมันอยู่

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
สิ้นเปลืองนี่ไม่ขอตอบเพราะไม่แน่ใจ แต่ปิดแล้ววิ่งฉิวสำหรับ eco car 1200 นี่เห็นผลแน่นอน ปิดแล้ววิ่งปรู๊ดเลย

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
มีผลมากในช่วงออกตัวที่ต้องการแรงบิดครับ แต่ถ้าเป็นพวกที่แรงบิดเหลือ ๆ ไม่น่าจะเท่าไหร่ ส่วนช่วงที่วิ่งปกติ ก็จะกินพลังงานจากเครื่องไปครับ  ช่วงน้ำมันใกล้จะหมดแล้วหาปั๊มไม่ได้ ผมปิดแอร์ก่อนเลย (กด AC off ให้พัดลมทำงานอย่างเดียว)

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
ใช้ ดีเซล 3.0 ไม่ค่อยรู้สึกครับ แต่ถ้าเบนซินรู้สึกว่าอืดขึ้นชัดเจน ต้องกดคันเร่งลึกขึ้น

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
มีครับ ปิดแอร์กับเปิดแอร์  ความแรงยังต่างกันแบบรู้สึกได้

+1