ผู้เขียน หัวข้อ: Jazz GE (เกือบ)เดิมๆ รองรับ E20 ถ้าเติม E85 บ่อยๆ จะเป็นอะไรไหม?  (อ่าน 8251 ครั้ง)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
เมื่อตอนสมัย GE (รุ่นปี 2009) เห็นมีบางคนเป็นหนูทดลองเติม E85 หลายถังแล้วยังไม่มีปัญหาอะไร ยิ่งตัว mc เห็นว่ามี MAP ของ E85 อยู่ใน ECU อยู่แล้วด้วย (แลกกับไม่มี MAP ของ Cruise Control) ไม่รู้เดี๋ยวนี้เป็นอย่างไรกันบ้างแล้ว

ส่วนตัวใช้ E20 อยู่เป็นประจำจนกรองหัวฉีดแตก (ที่อายุ 10 ปี พอดีเด๊ะ) เลยได้เปลี่ยนหัวฉีดมือสองกรองสแตนเลสจาก City CNG ปี 12 มาแทน เห็นความแตกต่างว่ารูเยอะขึ้น จำไม่ได้ว่า 7 หรือ 8 รู แต่เดิมของผม 6 รู ช่วงที่เปลี่ยนมาใหม่ๆ กินน้ำมันม๊ากกกก จากปกติวิ่งได้ 450-470 กม./ถัง หล่นวูบมาแกว่งแถวๆ 380-400 กม./ถัง แต่พอใช้ไปได้ซักพักมันก็ดีขึ้น ดีขึ้นจนน่าใจหายที่มันสามารถวิ่งได้ 500-550 กม./ถัง!?!? นี่เพราะว่าหัวฉีดมันสามารถฉีดค่า +- ได้ละเอียดขึ้นใช่ไหม?

ต่อมา... ถอย CHR HV มาใช้ ส่วน Jazz GE เดิมก็ยังอยู่ เลยลองเสียงดวงเติม E85 ดูถังนึง ความรู้สึกแตกต่างจาก E20 ตรงที่รถอืดลงเหมือนเติม 91 และใช้เวลาสตาร์ทตอนเครื่องเย็นนานขึ้นนิดหน่อย เหยียบมิดยังไงเครื่องก็ไม่สะดุดหรือกระตุกแม้แต่นิด แต่ตัวเลขการกินน้ำมันก็ดิ่งฮวบมาป้วนเปี้ยนที่ 380 กม./ถัง (โดยประมาณ เพราะเสียงแค่ถังเดียว)

ตอนนี้ค่าฝุ่น PM2.5 สูง แล้วรู้สึกอยากกลับมาใช้ Jazz GE อีก (ชอบความโปร่งโล่ง และตัวถังเบา) เลยเติม E85 เข้าไปใหม่อีก กะช่วยลดฝุ่นจาก E20 อีกนิด (แหะๆ) รถมันก็วิ่งได้ปกติเหมือนเมื่อตอนเสี่ยงดวงเติม E85 ครั้งแรกเลย ส่วนอัตราการกินน้ำมันเหมือนจะอยู่แถวๆ 380 กม./ถัง โดยประมาณเหมือนเดิมเพราะที่ใช้อยู่นี่ใกล้จะหมดถังแล้ว

คำถามมีอยู่ว่า... ถ้าผมเติม E85 ในถังต่อๆ ไป จะมีผลเสียอะไรต่อตัวรถ(และสิ่งแวดล้อม)บ้างไหมครับ? แล้วที่ใส่หัวฉีด K20 เพื่อให้รับกับ E85 กันนี่มีปัญหาอะไรกันบ้างหรือป่าว?
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
ตอบแบบงูๆปลาๆ จากประสบการณ์เปลี่ยนหัวฉีดแล้วจูนเพิ่มเพราะอยากได้แรง ตอนนี้เติมE85เป็นหลักเติมE20ได้ถ้าฉุกเฉินแต่จะอืด

ผลเสียหัวฉีด K20 เพื่อให้รับกับ E85
ถ้าหัวฉีดจ่ายน้ำมันพอ เครื่องไม่น่ามีปัญหา
แต่ท่อทางน้ำมันไม่ได้ทำมารองรับ E85
E85 ระเหยง่ายกว่า ท่อทางมีโอกาสสึกหรอไวกว่า E20 เดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2020, 17:13:04 โดย Slow But Sure »

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ถ้าไฟรูปเครื่องยนต์ไม่ขึ้นก็ไม่เป็นไร

 เปลี่ยนท่อทางเดินน้ำมันที่เป็นยาง   ไม่เกี่ยว e85  เพราะมันเก่า 10 ปีแล้ว

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
E85 ถ้าจะพูดถึงการผลเสีย หลักๆ ก็เป็นอุปกรณ์ควบน้ำมัน เช่น ท่อน้ำมัน ปั้มติ๊ก หัวฉีด และ โอริงต่างๆ ครับ

ถ้าที่เอ่ยมา รองรับอยู่แล้ว หรือ เปลี่ยนใหม่ให้เป้นเป็นแบบทน E85 ได้ ก็สบายละ ใช้ยาวๆ เลย

ส่วนรถเดิมที่ไม่รอบรับ E85 กรณีที่ E85 ต้องฉีดน้ำมันเยอะกว่าเดิม(กินน้ำมันมากว่าเดิม) แล้ว หัวฉีด เดิมๆ ฉีดได้มากสุด ก็ยังไม่พอ (บาง)

ข้อ 1. ทางแก้แบบง่ายสุด คือ เจาะรูเพิ่ม กล่อง ECU มันทำงาน(คิด) ได้อยู่แล้วว่า ตอนนี้ ฉีดน้ำมัน หนา หรือ บาง พอ E85 มันก็ฉีดหนาขึ้น

ข้อ 2. ทางแก้ต่อมา คือ หาหัวฉีดรุ่นอื่นมาใส่แทนที่ฉีดได้เยอะกว่าหัวฉีดเดิมๆ ที่ ECU สั่งฉีดหนาแล้ว แต่ไม่พอ(เพราะติดที่หัวฉีดเดิมมันฉีดเต็มที่ได้แค่นั้น) เพราะมีคนใช้ Jazz ขับออกจากศูนย์ วิ่งเข้าเติม E85 เลยก็มี แล้วรู้ปัญหา ก็เลยมองไปที่หัวฉีด K20 กันซะส่วนใหญ่ แต่ก็มีหัวฉีดใหม่ ยี่ห้ออื่นๆ ที่ทำมาขาย รองรับ E85 โดยเฉพาะ แต่ K20 มือสองได้ถูกกว่า ส่วนมากกรณีนี้ไม่ต้องยุ่งกับ ECU เลย มันคิดของมันเอง ปรับการฉีดของมันเอง(ทำงานภายใต้ map ปกติ เลย) หรือบางคนก็ไป remap ใหม่สำหรับ E85 เลย(แต่ข้อเสียคือ เวลาเติมน้ำมันธรรมดา จะกลายเป้นว่า กินน้ำมันกว่าปกติ ไปเลย)

ข้อ 3. คือ ยกชุด ปั้มติ๊ก หัวฉีด มีกล่อง E85 พ่วงมาครบชุด อันนี้น่าจะจบสุด แต่ต้องจ่ายเยอะสุด ทำงานได้ทั้งกับน้ำมันธรรมดา และ E20 ไปถึง E85

ตามคำถามของ จขกท. ผมว่าน่าจะหมายถึงข้อ 2.


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
ตอบแบบงูๆปลาๆ จากประสบการณ์เปลี่ยนหัวฉีดแล้วจูนเพิ่มเพราะอยากได้แรง ตอนนี้เติมE85เป็นหลักเติมE20ได้ถ้าฉุกเฉินแต่จะอืด

ผลเสียหัวฉีด K20 เพื่อให้รับกับ E85
ถ้าหัวฉีดจ่ายน้ำมันพอ เครื่องไม่น่ามีปัญหา
แต่ท่อทางน้ำมันไม่ได้ทำมารองรับ E85
E85 ระเหยง่ายกว่า ท่อทางมีโอกาสสึกหรอไวกว่า E20 เดิม

1.แต่ท่อทางน้ำมันไม่ได้ทำมารองรับ E85   แต่ถ้าทำมารองรับ `E20 ก็น่าจะทน E85 ไหว
2.E85 ระเหยช้ากว่า สะอาดกว่า มันคือสารชะล้าง ในตัวเอง

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
รถเก่าพิจารณาเปลี่ยนหัวฉีดเป็นของHonda K20 มือ2 เพื่อนซื้อมาใส่Civic Ek1.6 4หัว1,500 ใช้มา2ปี ไม่เปลี่ยนปั๊มตี๊ก ยังไม่เจออาการผิดปกติ

ผมใช้CRV G3 ปี2011รถเดิมโรงงานรองรับE20
สั่งกรองหัวฉีดสแตนเลส+ยางโอริง เพื่อE85 แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
คนส่วนใหญ่มองเรื่อง E85   ว่าจะทำร้าย ยาง โอริง  ปั๊มติ๊ก   

ถ้ารถไม่ได้รองรับมาก่อน  เรื่องหลักของ E85   คือบ่าวาล์วทรุดตัวเร็วกว่าปกติมากครับ   การสึกหรอมากกว่ารถใช้แก๊ส LPG  อีกด้วย   
รถที่ทำมาเพื่อรองรับ E85  โดยตรงจากโรงงาน จะใช้วัสดุ เครื่องยนต์บางตัว เช่น บ่าวาล์ว วาล์วไอเสีย เคลือบ บางอย่างเพิ่มขึ้นที่ชิ้นส่วน 2 ตัวนี้ แตกต่างจากสเปกรถปกติ  เพื่อรองรับการใช้น้ำมัน E85         แล้วยังต้องปรับกล่อง ECU  ให้รองรับโปรแกรมสำหรับ E85  ฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้น

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
ทุกชิ้นส่วนที่น้ำมันวิ่งผ่านมีโอกาสพัง แม้กระทั่งถังน้ำมัน แต่มันไม่พังทันทีและตอบยากมากว่าอะไรจะพังเมื่อไร อย่าเสี่ยงดีกว่าครับ

อย่างน้อยถ้าวัดอัตราการสิ้นเปลือง คุณอาจจะพบว่าไม่คุ้มเงิน

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
มันจะฉีดน้ำมันบางเกินครับ ผลเสียมีไหม ไม่รู้สิ แต่รถที่รองรับมันจะฉีดหนาขึ้นกว่าเดิม

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
มันจะฉีดน้ำมันบางเกินครับ ผลเสียมีไหม ไม่รู้สิ แต่รถที่รองรับมันจะฉีดหนาขึ้นกว่าเดิม
  ผลเสียคือวาล์วทรุด วาล์วยัน เพราะส่วนผสมบาง เครื่องร้อนกว่าปกติ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ กลับไปใช้ E20 เหมือนเดิมละ :D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ plus

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 571
เอาเเบบ เซปงบหาหัวฉีด r18   มาใส่ดีกว่าหัวฉีด l15 8รู     ( หัวฉีด l15 8 รูจ่ายน้ำมันไม่พอ  )ถ้าจะใช้  e85 ไม่ต้อง รีmap  หรือ ใส่กล่องพ่วง
ถ้าใส่  k20  ต้อง จูนกล่องกับรีmap