ผู้เขียน หัวข้อ: รถเงื่อนไขประมาณนี้ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 3 แบบนี้แบบไหนดีกว่ากันครับ  (อ่าน 4076 ครั้ง)

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ดีในแง่กับการปกป้องเครื่องยนต์นะครับ

เงื่อนไข
1) รถเก่า Civic EK A/T 4 สูบ เลขไมล์ 350,000 มีอาการกินน้ำมันเครื่องบ้าง
2) รถวิ่งน้อย ปีนึงไม่ถึง 7,000 km (คิดว่าปีหน้าคงน้อยลงอีก เนื่องจากเปลี่ยนงานที่ใช้รถน้อยลง)
3) เน้นจอดเยอะ สัปดาห์นึงจะใช้ครั้งนึง(บางทีก็สองสัปดาห์ครั้ง) ครั้งนึงวิ่ง ไป 30km กลับ 30km (กลับในวันเดียวกันหรือวันรุ่งขึ้น) ในสภาพรถไม่ค่อยติด ความเร็วเฉลี่ย(คิดว่า 70km/h แต่พอคำนวณจริง ๆ ตก) 30km/h...
4) วิ่งในเมืองบ้าง/ชานเมืองบ้าง(ข้อ 2) ส่วนใหญ่ไม่เจอรถติดหนักบ่อย ๆ แต่รถติดทั่วไป ๆ แบบในกรุงเทพฯก็เจอบ้าง
5) ส่วนใหญ่ขับเรื่อย ๆ ยกเว้นตอนรีบหัวร้อนก็กดลากรอบตอนออกตัวบ้าง(ไม่เกิน 4,500-5,000 รอบ เพราะ A/T มันได้ประมาณนั้น) แต่บางทีเจอทางตรงโล่ง ๆ ยาว ๆ หรือเจอพวกไล่หลังมาก็กดหมดแป้นเหมือนกัน นาน ๆ ที

น้ำมันเครื่องที่จะเปลี่ยน
1) ทุก 6 เดือน กึ่งสังเคราะห์ (เกรดดี ๆ หน่อยพวก Shell Helix High Mileage, Motul Multipower Plus)
2) ทุก 6 เดือน สังเคราะห์ราคาถูก (พวกปั้มไทย)
3) ทุก 1 ปี สังเคราะห์ (พวกราคา 4 ลิตร 1,500-1,600++)


สนใจแบบข้อ 1 เพราะรถใช้น้อยจริง ๆ แต่กลัวเรื่องที่เวลาขับโหด ๆ จะทำให้เครื่องสึกกว่าแบบ 2 หรือ 3 ไหม ?
แล้วแบบไหนดีที่สุดครับ ?


ปล. ขออภัยที่ตั้งกระทู้ถามหลายรอบ ไม่จบซักที จริง ๆ ซื้อ  Shell Helix HM มาแล้ว แต่มันยังคาใจเผื่อเปลี่ยนรอบหน้าครับ
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
รถกิน นมค. ใช้เชล ไฮไมเลจ  เรื่องจบ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ใช้น้ำมันเครื่องราคาถูกพอครับ เปลี่ยนบ่อยหน่อยก็โอเค
ส่วนเรื่องกินน้ำมันเครื่องอย่าไปกังวลครับ รถใช้น้อย ก่อนใช้ก็วัดเอาไม่ให้ขาดก็พอแล้วครับ

สังเคราะห์ไม่คุ้มครับ เก็บเงินไว้ทำอย่างอื่นดีกว่า มันไม่ได้ดีเทพแบบราคาที่ขายกันหรอกครับ ปิดตายังบอกไม่ได้เลยว่าน้ำมันเครื่องอะไร

น้ำมันเครื่องราคาถูกไม่จำเป็นต้องปั๊มไทยนะครับ สังเคราะห์เดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้แพงมาก ให้ซื้อที่ชอบราคารับได้ จะเป็นกึ่งสังเคราะห์ก็โอเค

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
รถกิน นมค. ใช้เชล ไฮไมเลจ  เรื่องจบ

กึ่งสังเคราะห์ก็พอไม่ต้องแพงมาก เพราะจอดเยอะกว่าขับ เน้นเปลี่ยนตามระยะก็พอ บีควิกมีโปร 5ร้อยกว่าๆของโมบิล

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
ขอยี่ห้อ มาตรฐาน ไม่ต้องแพงมาก สังเคราะห์ เด่วนี้ราคาก็ไม่โหด

เปลี่ยนบ่อย ดีกว่าครับ

ลองมาหมดละ ขับแบบชาวบ้านๆ ไม่ต้องถึงกับต้องใช้น้ำมันเครื่องเทพอ่ะ

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ขอบคุณทุกท่านครับ

ที่ผมกังวลไม่ใช่เรื่องแรงเรื่องลื่น แต่กังวลเรื่องการปกป้อง เวลาที่ซัด ๆ หน่อยหนะครับ กึ่งสังเคราะห์มันจะไหวไหมครับ กลัวเรื่องหลวมครับ
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ขอบคุณทุกท่านครับ

ที่ผมกังวลไม่ใช่เรื่องแรงเรื่องลื่น แต่กังวลเรื่องการปกป้อง เวลาที่ซัด ๆ หน่อยหนะครับ กึ่งสังเคราะห์มันจะไหวไหมครับ กลัวเรื่องหลวมครับ
กังวลเยอะเกินไปครับ น้ำมันที่ว่าเทพๆแพงๆยี่ห้อดีๆ มันก็ไม่ได้ดีขนาดนั้นครับ เปลี่ยนตามระยะเวลาดีที่สุดครับ
ผมลองมาแล้ว กล้าพูด
ลองไปเปิดคู่มือดูครับ ว่าอะไรคือใจความสำคัญที่คู่มือพยายามเน้น

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมเลือก ข้อ 2

เปลี่ยน นมค. ทุก 6 เดือน = ย่อมดีกว่าเปลี่ยนทุก 1 ปี

เลือก นมค. สังเคราะห์ที่ราคาพันนิดๆ เช่น บางจาก Furio F1, Eneos (ตัวที่ไม่ใช่ Sustina), Caltex Havoline ตอนลดราคา

แต่ผมจะเพิ่มออปชั่นคือ การซ่อมเครื่องยนต์ไปด้วย เช่น เปลี่ยนพวกปะเก็นฝาสูบ ซีลเบ้าหัวเทียน หรืออื่นๆ + วัดกำลังอัดเครื่องยนต์ด้วยครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 734
3 ใช้ของดี ปีละครั้งค่อยถ่าย

  ผมใช้ mobil1 0-40 สีทอง

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
hx8 10w40 ปีละครั้ง
น่าจะเหลือพอนะครับ
เวลาซัด ก็น่าจะหายห่วง

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
จะถูกจะแพงคือ 6เดือนครับ

รถเก่าผมคันนึ่ง กึ่งสังเคราะห์​เดือน พ.ค.-พ.ย. ในหน้าฝนไม่ร้อนจัดหนาวจัดและไล่ความชื้นหลังหมดฝน / สังเคราะห์100%​ พ.ย.-พ.ค. เพราะเจอทั้งร้อนจัดหนาวจัด และเป็นฤดูกาล​ท่องเที่ยว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2020, 13:31:13 โดย U9WS »

ออฟไลน์ เทียน

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
ปตท. กึ่งสัง กับเชล กึ่งสังเคราะห์ เชลไฮไมเลจ ถ่ายประจำ 7000โล

น้ำมันเครื่องไม่หาย คนขับสามคน ขับแบบตะบี้ตะบันทั่วไทย เซล ผู้จัดการเซล 7แสนกว่าโลขายไปยังขับได้ปรกติดีนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2020, 14:25:28 โดย เทียน »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
hx8 10w40 ปีละครั้ง
น่าจะเหลือพอนะครับ
เวลาซัด ก็น่าจะหายห่วง

Shell HX-8 = ต้องเบอร์ 5W หรือเปล่าครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
ข้อ 3

ปีละครั้ง เสียค่าแรงถ่ายครั้งเดียว ไม่ต้องขับรถไปอู่สองรอบ ไม่ต้องเสียเวลาสำคัญสุด

มีค่ ทำย่อื่ดี;)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เงื่อนไขนี้ผมไป เปลี่ยนบ่อยๆครับ 

แต่รถผมเองใช้น้อยผมเปลี่ยนสังเคราะห์แท้ทุก 8 พันนะครับ  ประมาณปีนึงพอดี
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ขอบคุณทุกท่านครับ

ที่ผมกังวลไม่ใช่เรื่องแรงเรื่องลื่น แต่กังวลเรื่องการปกป้อง เวลาที่ซัด ๆ หน่อยหนะครับ กึ่งสังเคราะห์มันจะไหวไหมครับ กลัวเรื่องหลวมครับ
กังวลเยอะเกินไปครับ น้ำมันที่ว่าเทพๆแพงๆยี่ห้อดีๆ มันก็ไม่ได้ดีขนาดนั้นครับ เปลี่ยนตามระยะเวลาดีที่สุดครับ
ผมลองมาแล้ว กล้าพูด
ลองไปเปิดคู่มือดูครับ ว่าอะไรคือใจความสำคัญที่คู่มือพยายามเน้น
โอเครครับ

จะถูกจะแพงคือ 6เดือนครับ

รถเก่าผมคันนึ่ง กึ่งสังเคราะห์​เดือน พ.ค.-พ.ย. ในหน้าฝนไม่ร้อนจัดหนาวจัดและไล่ความชื้นหลังหมดฝน / สังเคราะห์100%​ พ.ย.-พ.ค. เพราะเจอทั้งร้อนจัดหนาวจัด และเป็นฤดูกาล​ท่องเที่ยว
มีแบบแผนดีมากเลยครับ น่าลองเอาเยี่ยงอย่างครับ

ปตท. กึ่งสัง กับเชล กึ่งสังเคราะห์ เชลไฮไมเลจ ถ่ายประจำ 7000โล

น้ำมันเครื่องไม่หาย คนขับสามคน ขับแบบตะบี้ตะบันทั่วไทย เซล ผู้จัดการเซล 7แสนกว่าโลขายไปยังขับได้ปรกติดีนะครับ
โอ้โหห เลขไมล์ไปไกลมากเลยครับ

ข้อ 3

ปีละครั้ง เสียค่าแรงถ่ายครั้งเดียว ไม่ต้องขับรถไปอู่สองรอบ ไม่ต้องเสียเวลาสำคัญสุด

มีค่ ทำย่อื่ดี;)
ความคิดท่านน่าสนใจ ขอบคุณครับ

เงื่อนไขนี้ผมไป เปลี่ยนบ่อยๆครับ 

แต่รถผมเองใช้น้อยผมเปลี่ยนสังเคราะห์แท้ทุก 8 พันนะครับ  ประมาณปีนึงพอดี
อ่าวว ไหงงั้นครับท่าน ผมวิ่งน้อยกว่าใช่ไหมครับ


ขอบคุณทุกท่านมากนะครับ ทั้งคนที่ผมไม่ได้ quote ด้วยนะครับ แต่อ่านและรับฟังหมดทุกท่านครับ
EK 1996 - D16Y4 AT

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าแค่ตามความจำเป็น เดี๋ยวนี้ กึ่งสังเคราะห์มาตรฐานแบรนด์ไทย (ซึ่งโดยส่วนตัวผมมองว่าคุณภาพไม่ได้แย่เลย ค่อนข้างดีเสียด้วยซ้ำ) อยู่ได้ 1 ปี 10,000 กิโลเมตร แบบสบายๆนะครับ แต่แน่นอนว่าถ้าอยากจะดีขึ้นไปอีก สังเคราะห์แบรนด์ไทยก็เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามากๆ คุณภาพดี ราคาไม่แพง หรือจะแบรนด์นอกราคาไม่แรงก็มีเยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าใช้รถไม่เยอะ แต่ใช้อยู่ประจำ ซัดบ้าง แต่ไม่ได้แช่คันเร่งจนโลกลืม ไม่มีปัญหาหรอกครับ

สรุปคือ ทั้ง 3 ทางเลือกที่ว่ามา เกินความจำเป็นทั้งสิ้น แต่ถ้าจะถามว่าทางไหนดีสุด ผมว่าไม่ต่างกันมากครับ ตราบใดที่ Additives ไม่เสื่อม น้ำมันเครื่องเดี๋ยวนี้หายากที่จะเสื่อมสภาพจนทำให้เครื่องพัง ยกเว้นจะลากกันนานจริงๆ หลายหมื่นกิโลเมตร เกินปีครึ่ง สองปี อะไรประมาณนี้ครับ แต่ถ้าให้ผมเลือกในตัวเลือกแล้วเป็นไปตามโจทย์ ก็สังเคราะห์ราคาถูกทุก 6 เดือนครับ ผมเองก็ใช้แบบนี้อยู่ เพิ่มแค่ไม่ถึง 300 บาทต่อครั้งผมรับได้

ส่วนกินน้ำมันเครื่อง ถ้าไม่เกิน 1 ลิตรใน 1,000 กิโลเมตร ก็ยังไม่นับว่าแย่ครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
2 ค่าใช้จ่ายมากกว่า 3 เยอะเลย เผลอๆ ได้น้ำมันเกรดบ้านๆ ในราคาจบราวๆ พันต้น เฉย...

ผมเลือก 3 ครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์


เงื่อนไขนี้ผมไป เปลี่ยนบ่อยๆครับ

แต่รถผมเองใช้น้อยผมเปลี่ยนสังเคราะห์แท้ทุก 8 พันนะครับ  ประมาณปีนึงพอดี

อ่าวว ไหงงั้นครับท่าน ผมวิ่งน้อยกว่าใช่ไหมครับ

 


อ่าประสบการณ์รถผมสังเคราะห์แท้เมื่อผ่านไปปีนึง  เครื่องผมยังเงียบเหมือนเปลี่ยนใหม่ๆอยู่ครับ   และที่สำคัญประหยัดดีครับ   ::) ::) ::)

ไม่เสียเวลาหลายรอบ   ::) ::)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
อาการกินน้ำมันเครื่องควรจะต้องแก้นะครับ บางทีเราเผลออาจจะไปโดยไม่รู้ตัวได้ ของผม Accord คันเก่า ก็เปลี่ยนทุก 7 พันโลครับ เป็นตัว Helix ที่ใช้กับรถติดแก๊ส เลขไมล์ ราว ๆ 630000 เพิ่งยกเครื่องมาปีกว่า ๆ ตามรอบรถติดแก๊สล่ะครับ ตอนนี้ก็เอาไว้เป็นรถสำรอง ขับอาทิตย์ละครั้ง สองครั้งเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
100ความคิดเห็นเป็นประโยชน์ ไม่เท่าทดลองด้วยตนเอง 
ชอบแบบไหน ลองเลยครับ น้ำมันเครื่องตอนนี้ไม่แพงหรอก

หมายเหต ก่อนนี้ผมเคยใช้ของแพงแกลลอน4ลิตร2,xxxบาท ก็รู้สึกดี แต่ไม่จำเป็นเลย
ตอนนี้งบน้อย ใช้กึ่งสังเคราะห์ไทยแท้แกลลอน4ลิตร4-5xx ขับแบบตี๋มๆไม่ซิ่ง แต่มีลากรอบลากเกียร์1ขึ้นดอยยาวๆแช่1นาที เปลี่ยนที่7-8,000km.(2-3เดือน) กำลังสังเกตอาการรถครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Shell High Mileage ตอบโจทย์ครับ
ขับแบบตะบี้ตะบันทั่วไทย [...] ผู้จัดการเซล 7แสนกว่าโลขายไปยังขับได้ปรกติดีนะครับ

ทำไมโกฮังไม่เหาะไป?

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
H1 วิ่งน้อย ปีนึงไม่ถึงหมื่นโล เปลี่ยนสังเคราะห์ 100% ที่ 0ทุกปีครับ เข้าสู้ปีที่ 8 ละ

ออฟไลน์ MEiNut

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ผมใช้ EK ปี 2000 M/T ครับ
รถวิ่งมา 200,000 km แล้ว

ตั้งแต่เกิน แสนโล เปลี่ยน Mobile-1 0w-40 ป๋องทองตลอดครับ
ทุก 10,000 โล 8)

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ขอบคุณความเห็นทุกท่านมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เลยครับ งานยุ่งไม่ได้เข้ามาอ่านหลายวันเลยขออภัยที่ไม่ได้ตอบครับ
EK 1996 - D16Y4 AT