พอดีว่าตอนนี้สนใจรถ SUV และ PPV แบบที่ 7 ที่นั่งอยู่ครับ เนื่องจากเจ้าฟอร์จูนเนอร์ที่บ้านซื้อมาตั้งแต่ปี 2005 เริ่มจะมีอายุมากขึ้นแล้ว แต่อาจะไม่น่าจะขายคันเก่าครับ
จะซื้อใหม่อีกคันเลยครับ จากที่ลองหาข้อมูลหลายๆ ยี่ห้อ
- ปาร์เจโร่ มีระบบเตือนกันชนหน้าตรงพร้อมกับอแดปทรีฟครุซคอนโทล พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว ตรงนี้ยังงงๆ ว่า ทำไมไม่ใช้คำว่าระบบเบรคอัตโนมัติเหมือนเจ้าอื่นๆ ไม่แน่ใจว่าในของปาร์เบรคอัตโนมัติจนหยุดสนิทไหม แล้วมีระบบซิตี้เบรคหรือไม่ ใครใช้รุ่นนี้ช่วยแบ่งปันข้อมูลการใช้จริงหน่อยนะครับ
- มาสด้า CX 8 มีะบบเตือนการชนด้านหน้า และ ช่วยเบรกอัตโนมัติ SBS : Smart Brake Support , ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ SCBS , Radar Cruise Control
เท่าที่อ่านของมาสด้า จะเข้าใจได้ทันทีเลยว่า ค่ายนี้มีครบทุกอย่างจนรถหยุดสนิท รวมถึงมีระบบซิติ้เบรคด้วย
- Ford Everest มีระบบเบรกอัตโนมัติ ตรวจจับรถ และ คนเดินถนน AEB , ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่าง Adaptive Cruise Control , ระบบเตือนการชนด้านหน้า Forward Collision Warning System
ของ Everest ก็เช่นกัน ก็จะเข้าใจได้ว่า ค่ายนี้มีครบทุกอย่างจนรถหยุดสนิท รวมถึงมีระบบซิติ้เบรคด้วย
- ฟอร์จูนเนอร์ ไม่มีระบบพวกนี้ (รอดูตอนไมเนอร์เชนส์ จะมีปรับอ๊อฟชั่นไหม)
- ซีอาร์วี ไม่มีระบบพวกนี้ (รอดูตอนไมเนอร์เชนส์ จะมีปรับอ๊อฟชั่นไหม)
- มิว X ไม่มีระบบพวกนี้ (รอดูโมเดลใหม่ จะได้อ๊อฟชั่นเยอะแค่ไหน)
ท่านใดมีโอกาใช้รถรุ่นเหล่านี้ ร่วมแบ่งปันข้อมูลการใช้หน่อยนะครับ
ไม่แน่ใจว่าเจ้าของกระทู้เน้นระบบ เบรคอัตโนมัติ หรือ adaptive cruise control อะครับ
ถึงมันเหมือนๆกัน แต่ก็ทำงานต่างกันนะครับ
คือ Adaptive cruise control เน้นรักษาระยะระหว่างรถเรากับรถคันหน้า
ตามความเร็วที่เราตั้งไว้ เพราะฉะนั้น มันจะพยามยามรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย
ตามที่เราตั้งไว้เสมอ นั้นคือ ถ้าระยะห่างคันหน้าน้อยไป ก็เบรค หรือลดความเร็ว
ถ้าห่างมากก็เร่งความเร็วจนถึงความเร็วที่ตั้งไว้ ฉะนั้นใช้ในเมืองรถติดๆ มอเตอร์ไซต์เยอะๆ
อาจจะไม่ค่อยสมูทเท่าไร และ CX-8 กับ Everest ไม่ทำงานจนถึงจุดหยุดนิ่ง
ส่วน Pajero sport กับ Subaru forester ทำงานจนถึง 0 เลย
ส่วนระบบเบรคอัตโนมัติ หรือ AEB มันจะ เบรคเมื่อมันฉุกเฉินจริงๆ
เช่นขับด้วยความเร็ว ต่างกับรถคันหน้ามาก และกำลังเข้าใกล้รถคันหน้า
ระบบจะเตือนให้เบรคก่อน แต่ถ้าคนขับไม่กดเบรค และยังเข้าใกล้รถคันหน้า
จนระยะไม่ปลอดภัย ระบบก็จะเบรคให้โดยอัตโนมัติ
ซึ่งจากที่ผมใช้ใน CX-5 ขับในเมือง เจอมอไซต์บ่อยๆ มันก็ไม่ได้เบรคบ่อยจนน่ารำคาญอะไร
ตั้งแต่ใช้มาก็เบรคไป 2-3 ครั้งเอง แต่มันก็เพราะฉุกเฉินและผมเหม่อจริงๆ
ต่างกับ HRV ที่ผมนั่งรถพี่ที่บริษัท
แค่มอไซต์เปลี่ยนเลนเข้ามาเพื่อไปเลนซ้าย
แต่ก็ห่างมากถ้าเป็น CX-5 ไม่เบรคให้แน่ๆ แต่ HRV เบรคสะงัน
พี่เขาบอกโคตรรำคาญ เบรคบ่อยเกิน และไม่ได้ใกล้จนคิดว่าจะชนแน่ๆ
ยังไงก็เบรคทัน
และผมเคยรีบๆเลยขับ CX-5 ซิ่งมุดๆหน่อย เข้าไปใกล้คันหน้าตอนที่กำลังจะแซงออก
ระบบคิดว่าจะชน ก็เบรคให้ แต่พอผมกดคันเร่งต่อ พร้อมออกขวาแซง มันก็เร่งต่อไปได้เลย
ก็มีเสียจังหวะนิดหน่อย ไม่ได้เบรคจนหยุดไปเลย
ขออธิบายระบบอื่นด้วยเลยละกัน แต่อิงจาก CX-5 ที่ขับประจำ กับ Everest ที่เคยเช่าขับ
อย่าง Lane Keeping assist ของ Mazda ค่อยข้างห่วย คือส่วนมากจะจับเส้นถนนได้
ต้องเป็นทางตรง หรือโค้งที่มีองศาไม่เยอะมาก คือโค้งกว้างๆเลย และต้องมีเส้นถนน 2 ข้างเลย
ถ้าเจอทางขึ้นหรือลงสะพาน โค้งแคบหน่อย เส้นมีด้านเดียว ระบบไม่ทำงาน จับเส้นถนนไม่ได้
ในขณะที่ Everest จับโค้งแคบได้ดีกว่า ถ้าเส้นถนนจับได้ฝั่งเดียวยังช่วยแก้ไข พวงมาลัยฝั่งนั้นให้
และ Adaptive Cruise Control ของ Everest ทำงานได้สมูทกว่า CX-5 พอสมควรด้วย
อย่าง CX-5 นี้เหมือนหุ่นยนต์ไปหน่อย ถ้าระยะห่างที่ตั้งไว้ไม่ได้ เช่นระยะน้อยไปเบรคหัวทิ่มทุกครั้ง
ถ้าห่างข้างหน้าเยอะ เร่งเครื่อง ซะอย่างกับจะรีบไปห้องน้ำ ถ้าวิ่งทางไกลที่มีรถเยอะๆหน่อยไม่ค่อยสมูท
ของ Everest ถ้ามีรถเข้ามาในเลนเรา มันยังแค่ชลอ ยกคันเร่ง ไม่เบรคหัวทิ่มมาก
ตอนเร่งก็ค่อยๆเร่ง แต่ตอนเช่าขับนี้รถมันดูจะมีปัญหาตลอด วิ่งๆอยู่ ขึ้น See manual ตลอด
พอดับเครื่อง Start ใหม่ก็หาย แล้วพอวิ่งๆก็กลับมาอีก แต่ก็ยังขับได้ปกติ ดีไม่ไปตายกลางทาง