ผู้เขียน หัวข้อ: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน  (อ่าน 16502 ครั้ง)

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
พอดีว่าตอนนี้สนใจรถ SUV และ PPV  แบบที่ 7 ที่นั่งอยู่ครับ  เนื่องจากเจ้าฟอร์จูนเนอร์ที่บ้านซื้อมาตั้งแต่ปี 2005 เริ่มจะมีอายุมากขึ้นแล้ว  แต่อาจะไม่น่าจะขายคันเก่าครับ
จะซื้อใหม่อีกคันเลยครับ   จากที่ลองหาข้อมูลหลายๆ ยี่ห้อ

- ปาร์เจโร่  มีระบบเตือนกันชนหน้าตรงพร้อมกับอแดปทรีฟครุซคอนโทล  พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว   ตรงนี้ยังงงๆ ว่า ทำไมไม่ใช้คำว่าระบบเบรคอัตโนมัติเหมือนเจ้าอื่นๆ  ไม่แน่ใจว่าในของปาร์เบรคอัตโนมัติจนหยุดสนิทไหม แล้วมีระบบซิตี้เบรคหรือไม่ ใครใช้รุ่นนี้ช่วยแบ่งปันข้อมูลการใช้จริงหน่อยนะครับ

- มาสด้า CX 8  มีะบบเตือนการชนด้านหน้า และ ช่วยเบรกอัตโนมัติ SBS : Smart Brake Support , ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ SCBS , Radar Cruise Control   
เท่าที่อ่านของมาสด้า จะเข้าใจได้ทันทีเลยว่า ค่ายนี้มีครบทุกอย่างจนรถหยุดสนิท รวมถึงมีระบบซิติ้เบรคด้วย

- Ford Everest  มีระบบเบรกอัตโนมัติ ตรวจจับรถ และ คนเดินถนน AEB , ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่าง Adaptive Cruise Control ,  ระบบเตือนการชนด้านหน้า Forward Collision Warning System   
ของ Everest  ก็เช่นกัน  ก็จะเข้าใจได้ว่า ค่ายนี้มีครบทุกอย่างจนรถหยุดสนิท รวมถึงมีระบบซิติ้เบรคด้วย

- ฟอร์จูนเนอร์  ไม่มีระบบพวกนี้  (รอดูตอนไมเนอร์เชนส์ จะมีปรับอ๊อฟชั่นไหม)

- ซีอาร์วี ไม่มีระบบพวกนี้ (รอดูตอนไมเนอร์เชนส์ จะมีปรับอ๊อฟชั่นไหม)

- มิว X ไม่มีระบบพวกนี้  (รอดูโมเดลใหม่ จะได้อ๊อฟชั่นเยอะแค่ไหน)


ท่านใดมีโอกาใช้รถรุ่นเหล่านี้ ร่วมแบ่งปันข้อมูลการใช้หน่อยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 02, 2020, 09:36:51 โดย reyeshenry »

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2020, 09:15:27 »
ถ้าตัดปัญหาความจุกจิกในford Everest (ล๊อตหลังๆ ตอนนี้แก้ปัญหาหมกแล้ว) ขับดีที่สุดในกลุ่มครับ ไปทดลองขับเองเลยครับ แต่แนะนำรุ่นbiturbo 4wdครับ จะเกาะถนนขึ้นอีกมาก เพราะเป็น full time 4wd

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2020, 12:18:14 »
ลองถามคนใช้จริงดู

มันไม่ได้น่าใช้บนถนนเมืองไทยนะ เจอมอเตอร์ไซค์ปาด ก็เบรคอัตโนมัติแล้ว เสียจังหวะการขับรถมากๆ

มีโอกาส ลองเช่าขับดูก่อนไหม ไปโซนรถติดๆ ดู ว่ารับได้ไหม

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2020, 12:24:37 »
ลองถามคนใช้จริงดู

มันไม่ได้น่าใช้บนถนนเมืองไทยนะ เจอมอเตอร์ไซค์ปาด ก็เบรคอัตโนมัติแล้ว เสียจังหวะการขับรถมากๆ

มีโอกาส ลองเช่าขับดูก่อนไหม ไปโซนรถติดๆ ดู ว่ารับได้ไหม

ทุกวันนี้ผมได้ใช้จริงบนทางด่วน ทางด่วนรถติด วิ่งต่างจังหวัด ยาวๆสบายมาก ถึงที่หมายไม่เหนื่อย ลงรถเที่ยวต่อได้ทันที

ถนนรถติด มอไซด์เยอะครับ ใช้ลำบาก ถ้าใช้จะโดนทั้งรถยนต์และมอไซด์เสียบหน้า เสียจังหวะบ่อยๆ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2020, 13:16:19 »
ลองถามคนใช้จริงดู

มันไม่ได้น่าใช้บนถนนเมืองไทยนะ เจอมอเตอร์ไซค์ปาด ก็เบรคอัตโนมัติแล้ว เสียจังหวะการขับรถมากๆ

มีโอกาส ลองเช่าขับดูก่อนไหม ไปโซนรถติดๆ ดู ว่ารับได้ไหม

ทุกวันนี้ผมได้ใช้จริงบนทางด่วน ทางด่วนรถติด วิ่งต่างจังหวัด ยาวๆสบายมาก ถึงที่หมายไม่เหนื่อย ลงรถเที่ยวต่อได้ทันที

ถนนรถติด มอไซด์เยอะครับ ใช้ลำบาก ถ้าใช้จะโดนทั้งรถยนต์และมอไซด์เสียบหน้า เสียจังหวะบ่อยๆ
รูปทำให้แนะนำ XC90 เลยครับ แต่ต้องมือสองและต่อราคาเก่งๆ ผู้ค้าอย่าฟันมาก จขกท. เพิ่มงบให้สุด 1.899 ล้าน ละจะฟิน

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2020, 15:03:55 »
ถ้าตัดปัญหาความจุกจิกในford Everest (ล๊อตหลังๆ ตอนนี้แก้ปัญหาหมกแล้ว) ขับดีที่สุดในกลุ่มครับ ไปทดลองขับเองเลยครับ แต่แนะนำรุ่นbiturbo 4wdครับ จะเกาะถนนขึ้นอีกมาก เพราะเป็น full time 4wd

ขอถามว่าทราบได้อย่างไรว่าแก้หมดแล้ว
เท่าที่ดูในคลับยังเห็นขึ้นยานแม่กันเกือบทุกวัน

ใจผมก็อยากเห็นว่าแก้จบเพราะรออยู่เหมือนกัน

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2020, 16:08:33 »
เคยได้ลองใช้ Pajero อยู่ 7วันเต็ม อาจจะไม่คุ้นกับระบบนะครับ ผมไม่ชอบระบบเบรคอัตโนมัติสักเท่าไหร่ อาจจะเพราะเป็นคนเปลี่ยนเลนบ่อย มีจังหวะเร่งเซงเรื่อย พอเจอเบรคอัตโนมัติจะตกใจ ผมไม่คุ้นนักครับ 😄
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2020, 18:35:24 »
เคยได้ลองใช้ Pajero อยู่ 7วันเต็ม อาจจะไม่คุ้นกับระบบนะครับ ผมไม่ชอบระบบเบรคอัตโนมัติสักเท่าไหร่ อาจจะเพราะเป็นคนเปลี่ยนเลนบ่อย มีจังหวะเร่งเซงเรื่อย พอเจอเบรคอัตโนมัติจะตกใจ ผมไม่คุ้นนักครับ 😄
ของปาร์เบรคจนหยุดสนิทไหมครับ  แล้วมีระบบเบรคในความเร็วต่ำ หรือซิตี้เบรคไหมครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2020, 19:00:46 »
ลืม Forester ES ไปหรือป่าวครับ ?

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2020, 19:05:18 »
เคยได้ลองใช้ Pajero อยู่ 7วันเต็ม อาจจะไม่คุ้นกับระบบนะครับ ผมไม่ชอบระบบเบรคอัตโนมัติสักเท่าไหร่ อาจจะเพราะเป็นคนเปลี่ยนเลนบ่อย มีจังหวะเร่งเซงเรื่อย พอเจอเบรคอัตโนมัติจะตกใจ ผมไม่คุ้นนักครับ 😄
ของปาร์เบรคจนหยุดสนิทไหมครับ  แล้วมีระบบเบรคในความเร็วต่ำ หรือซิตี้เบรคไหมครับ

กรณีเบรกอัตโนมัติของปาเบรกทุกย่านความเร็วน่ะครับ
สเตปแรกมันจะดังครืด ก่อนเหมือนน้ำมันเบรกเตรียมจ่าย
แล้วเบรกจนหยุด แต่เราต้องเบรกต่อเองนะครับ ระบบไม่ได้แช่ไว้ที่ 0

ชอบตรงไม่ได้เบรกหัวทิ่ม มันมีสเตปขอบมัน
 แล้วระบบฉลาด คันหน้า ของคันหน้าเบรก มันก็จับทางได้ว่าจะเกิดเหตุ

ตอนเปลี่ยนเลน ถ้าเรามุดบ่อยๆให้ตั้งระยะให้ไกล้ขึ้น ถ้าเราตั้งห่างสุด
ช่วงเฉียดๆ มันจะเบรกให้ทำให้ไม่สมูทได้ อันนี้เราต้องตั้งระยะเอาครับ


ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2020, 21:42:40 »
ถ้าตัดปัญหาความจุกจิกในford Everest (ล๊อตหลังๆ ตอนนี้แก้ปัญหาหมกแล้ว) ขับดีที่สุดในกลุ่มครับ ไปทดลองขับเองเลยครับ แต่แนะนำรุ่นbiturbo 4wdครับ จะเกาะถนนขึ้นอีกมาก เพราะเป็น full time 4wd

ขอถามว่าทราบได้อย่างไรว่าแก้หมดแล้ว
เท่าที่ดูในคลับยังเห็นขึ้นยานแม่กันเกือบทุกวัน

ใจผมก็อยากเห็นว่าแก้จบเพราะรออยู่เหมือนกัน
ทราบเพราะรถผมเองก็ขึ้นยานแม่ และทอร์คเกียร์ที่ขาดๆกัน ฟอร์ดอ้างว่าล๊อตหลังแก้หมดแล้ว ตั้งแต่ปลายปี 18 นั้นไม่จริง มาแก้ไขเอาเมื่อไม่กี่เดือนนี้เอง ในรุ่นที่ปรับไฟหน้าเป็น led เชื่อมทอร์คใหม่รอบด้านแล้ว

ออฟไลน์ adiPureII

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2020, 23:52:27 »
Pajero ดู ทดลองขับ POV ในช่องยูทูป cokey p ดูครับ

ในคลิปตอนทดลองขับ มีอธิบายละเอียดแล้ว จำได้ลางๆว่า มันเบรคจน 0 แล้วเราต้องเหยียบเบรคต่อเอง ไม่งั้นรถจะไหล

ออฟไลน์ wsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2020, 07:47:25 »
ผมว่า eyesight forester ดีสุด ทำงานได้ใกล้เคียงตาคนมาก หยุดจนถึงนิ่งแล้วเตือนให้ด้วยว่ารถเคลื่อนออกไปแล้ว มีจอแสดงให้รู้ว่าจับรถคันหน้าได้หรือเปล่า ทำให้เราขับง่ายขึ้นเยอะ 

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2020, 08:01:24 »
ถ้าตัดปัญหาความจุกจิกในford Everest (ล๊อตหลังๆ ตอนนี้แก้ปัญหาหมกแล้ว) ขับดีที่สุดในกลุ่มครับ ไปทดลองขับเองเลยครับ แต่แนะนำรุ่นbiturbo 4wdครับ จะเกาะถนนขึ้นอีกมาก เพราะเป็น full time 4wd

ขอถามว่าทราบได้อย่างไรว่าแก้หมดแล้ว
เท่าที่ดูในคลับยังเห็นขึ้นยานแม่กันเกือบทุกวัน

ใจผมก็อยากเห็นว่าแก้จบเพราะรออยู่เหมือนกัน

หามาลงสักอันในสัปดาห์ก่อนสักอันหน่อยครับตัวใหม่ 2.0 นะที่ขึ้นยานแม่ ผมก็อยู่ในนั้นนะเพราะใช้อยู่
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2020, 09:37:10 »
ผมใช้ PJS ตัว Top 4x4 โฉมปัจจุบัน "ล็อตแรก" ที่เพิ่งเปิดตัว ตั้งแต่ปี 2015 เลย
รุ่นผมยังไม่มี Adaptive Cruise แต่มีเบรคออโต้ เลยไม่รู้ว่ามันจะเหมือนกันหรือเปล่านะ
คือ มันเบรคให้ ถ้ามี "แนวโน้ม" ว่าจะชน แต่ถ้าเรา "กด" ส่งต่อมันก็ให้ไปนะ

ตั้งแต่ใช้มา 4 ปีกว่า "ยังไม่เคยมี ปห. ใดๆ เลย" แม้แต่ครั้งเดียว
ระบบเบรคออโต้ สามารถตั้งค่าได้ "ใกล้-กลาง-ไกล"
ของผมตั้งไว้ "ใกล้" สามารถ "มุด" ซิกแซกได้ตามปกติ "แบบผู้ใหญ่" ขับ

ตอนใช้รถคันนี้แรกๆ "บอกตรง" ไม่เคยใช้ระบบนี้ ก็จะ "ขัดใจ" อยู่บ้าง
เพราะมันเบรคให้เอง แต่พอชิน และมา "นึกคิด" ตามว่า "จริงๆ เราอาจจะขับเสี่ยงเกินไป"
และระบบนี้เอง ช่วยให้ผม "ปลอดภัย" มาแล้วหลายครั้ง
พอขับรถที่มีระบบนี้ "จนชิน" แล้ว กลับไปขับรถที่ไม่มีระบบนี้ "รู้สึกไม่มั่นใจ ไม่ปลอดภัย" เอาเสียเลย
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 306
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2020, 10:52:17 »
พอดีว่าตอนนี้สนใจรถ SUV และ PPV  แบบที่ 7 ที่นั่งอยู่ครับ  เนื่องจากเจ้าฟอร์จูนเนอร์ที่บ้านซื้อมาตั้งแต่ปี 2005 เริ่มจะมีอายุมากขึ้นแล้ว  แต่อาจะไม่น่าจะขายคันเก่าครับ
จะซื้อใหม่อีกคันเลยครับ   จากที่ลองหาข้อมูลหลายๆ ยี่ห้อ

- ปาร์เจโร่  มีระบบเตือนกันชนหน้าตรงพร้อมกับอแดปทรีฟครุซคอนโทล  พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว   ตรงนี้ยังงงๆ ว่า ทำไมไม่ใช้คำว่าระบบเบรคอัตโนมัติเหมือนเจ้าอื่นๆ  ไม่แน่ใจว่าในของปาร์เบรคอัตโนมัติจนหยุดสนิทไหม แล้วมีระบบซิตี้เบรคหรือไม่ ใครใช้รุ่นนี้ช่วยแบ่งปันข้อมูลการใช้จริงหน่อยนะครับ

- มาสด้า CX 8  มีะบบเตือนการชนด้านหน้า และ ช่วยเบรกอัตโนมัติ SBS : Smart Brake Support , ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ SCBS , Radar Cruise Control   
เท่าที่อ่านของมาสด้า จะเข้าใจได้ทันทีเลยว่า ค่ายนี้มีครบทุกอย่างจนรถหยุดสนิท รวมถึงมีระบบซิติ้เบรคด้วย

- Ford Everest  มีระบบเบรกอัตโนมัติ ตรวจจับรถ และ คนเดินถนน AEB , ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่าง Adaptive Cruise Control ,  ระบบเตือนการชนด้านหน้า Forward Collision Warning System   
ของ Everest  ก็เช่นกัน  ก็จะเข้าใจได้ว่า ค่ายนี้มีครบทุกอย่างจนรถหยุดสนิท รวมถึงมีระบบซิติ้เบรคด้วย

- ฟอร์จูนเนอร์  ไม่มีระบบพวกนี้  (รอดูตอนไมเนอร์เชนส์ จะมีปรับอ๊อฟชั่นไหม)

- ซีอาร์วี ไม่มีระบบพวกนี้ (รอดูตอนไมเนอร์เชนส์ จะมีปรับอ๊อฟชั่นไหม)

- มิว X ไม่มีระบบพวกนี้  (รอดูโมเดลใหม่ จะได้อ๊อฟชั่นเยอะแค่ไหน)


ท่านใดมีโอกาใช้รถรุ่นเหล่านี้ ร่วมแบ่งปันข้อมูลการใช้หน่อยนะครับ

ไม่แน่ใจว่าเจ้าของกระทู้เน้นระบบ เบรคอัตโนมัติ หรือ adaptive cruise control อะครับ
ถึงมันเหมือนๆกัน แต่ก็ทำงานต่างกันนะครับ

คือ Adaptive cruise control เน้นรักษาระยะระหว่างรถเรากับรถคันหน้า
ตามความเร็วที่เราตั้งไว้ เพราะฉะนั้น มันจะพยามยามรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย
ตามที่เราตั้งไว้เสมอ นั้นคือ ถ้าระยะห่างคันหน้าน้อยไป ก็เบรค หรือลดความเร็ว
ถ้าห่างมากก็เร่งความเร็วจนถึงความเร็วที่ตั้งไว้ ฉะนั้นใช้ในเมืองรถติดๆ มอเตอร์ไซต์เยอะๆ
อาจจะไม่ค่อยสมูทเท่าไร และ CX-8 กับ Everest ไม่ทำงานจนถึงจุดหยุดนิ่ง
ส่วน Pajero sport กับ Subaru forester ทำงานจนถึง 0 เลย

ส่วนระบบเบรคอัตโนมัติ หรือ AEB มันจะ เบรคเมื่อมันฉุกเฉินจริงๆ
เช่นขับด้วยความเร็ว ต่างกับรถคันหน้ามาก และกำลังเข้าใกล้รถคันหน้า
ระบบจะเตือนให้เบรคก่อน แต่ถ้าคนขับไม่กดเบรค และยังเข้าใกล้รถคันหน้า
จนระยะไม่ปลอดภัย ระบบก็จะเบรคให้โดยอัตโนมัติ
ซึ่งจากที่ผมใช้ใน CX-5 ขับในเมือง เจอมอไซต์บ่อยๆ มันก็ไม่ได้เบรคบ่อยจนน่ารำคาญอะไร
ตั้งแต่ใช้มาก็เบรคไป 2-3 ครั้งเอง แต่มันก็เพราะฉุกเฉินและผมเหม่อจริงๆ

ต่างกับ HRV ที่ผมนั่งรถพี่ที่บริษัท
แค่มอไซต์เปลี่ยนเลนเข้ามาเพื่อไปเลนซ้าย
แต่ก็ห่างมากถ้าเป็น CX-5 ไม่เบรคให้แน่ๆ แต่ HRV เบรคสะงัน
พี่เขาบอกโคตรรำคาญ เบรคบ่อยเกิน และไม่ได้ใกล้จนคิดว่าจะชนแน่ๆ
ยังไงก็เบรคทัน

และผมเคยรีบๆเลยขับ CX-5 ซิ่งมุดๆหน่อย เข้าไปใกล้คันหน้าตอนที่กำลังจะแซงออก
ระบบคิดว่าจะชน ก็เบรคให้ แต่พอผมกดคันเร่งต่อ พร้อมออกขวาแซง มันก็เร่งต่อไปได้เลย
ก็มีเสียจังหวะนิดหน่อย ไม่ได้เบรคจนหยุดไปเลย

ขออธิบายระบบอื่นด้วยเลยละกัน แต่อิงจาก CX-5 ที่ขับประจำ กับ Everest ที่เคยเช่าขับ
อย่าง Lane Keeping assist ของ Mazda ค่อยข้างห่วย คือส่วนมากจะจับเส้นถนนได้
ต้องเป็นทางตรง หรือโค้งที่มีองศาไม่เยอะมาก คือโค้งกว้างๆเลย และต้องมีเส้นถนน 2 ข้างเลย
ถ้าเจอทางขึ้นหรือลงสะพาน โค้งแคบหน่อย เส้นมีด้านเดียว ระบบไม่ทำงาน จับเส้นถนนไม่ได้
ในขณะที่  Everest จับโค้งแคบได้ดีกว่า ถ้าเส้นถนนจับได้ฝั่งเดียวยังช่วยแก้ไข พวงมาลัยฝั่งนั้นให้

และ Adaptive Cruise Control ของ Everest ทำงานได้สมูทกว่า CX-5 พอสมควรด้วย
อย่าง CX-5 นี้เหมือนหุ่นยนต์ไปหน่อย ถ้าระยะห่างที่ตั้งไว้ไม่ได้ เช่นระยะน้อยไปเบรคหัวทิ่มทุกครั้ง
ถ้าห่างข้างหน้าเยอะ เร่งเครื่อง ซะอย่างกับจะรีบไปห้องน้ำ ถ้าวิ่งทางไกลที่มีรถเยอะๆหน่อยไม่ค่อยสมูท
ของ Everest ถ้ามีรถเข้ามาในเลนเรา มันยังแค่ชลอ ยกคันเร่ง ไม่เบรคหัวทิ่มมาก
ตอนเร่งก็ค่อยๆเร่ง แต่ตอนเช่าขับนี้รถมันดูจะมีปัญหาตลอด วิ่งๆอยู่ ขึ้น See manual ตลอด
พอดับเครื่อง Start ใหม่ก็หาย แล้วพอวิ่งๆก็กลับมาอีก แต่ก็ยังขับได้ปกติ ดีไม่ไปตายกลางทาง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2020, 11:15:04 โดย TORA »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2020, 12:55:36 »
3 คันบน (เปลี่ยน CX-8 เป็น CX-5)

Ford Everest ทำงานได้ดี ทั้งตามคนขับข้างหน้า กำหนดระยะ การชะลอ จนหยุด การจับถนน จับเส้น จับรถ เลนคีปปิ่ง เลนดีพาจ

อีก 2 คัน ขับในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ถ้าเทียบกับ Everest ผมว่า Everest ทำได้ดีกว่า จับเร็ว sensitive ถือเร็วมาก บางคัน พอเหยียบถนน หรือ ถนนมีความโค้งนิดหน่อย ก็หลุดเลย หรือแค่เส้นเลือนๆ(ไม่ถึงกับลบ) ก็จับไม่ได้แล้ว

ส่วน Emergency Brake นี่หัวทิ่มเลยนะ  ::) ::)

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2020, 06:49:43 »
พอดีว่าตอนนี้สนใจรถ SUV และ PPV  แบบที่ 7 ที่นั่งอยู่ครับ  เนื่องจากเจ้าฟอร์จูนเนอร์ที่บ้านซื้อมาตั้งแต่ปี 2005 เริ่มจะมีอายุมากขึ้นแล้ว  แต่อาจะไม่น่าจะขายคันเก่าครับ
จะซื้อใหม่อีกคันเลยครับ   จากที่ลองหาข้อมูลหลายๆ ยี่ห้อ

- ปาร์เจโร่  มีระบบเตือนกันชนหน้าตรงพร้อมกับอแดปทรีฟครุซคอนโทล  พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว   ตรงนี้ยังงงๆ ว่า ทำไมไม่ใช้คำว่าระบบเบรคอัตโนมัติเหมือนเจ้าอื่นๆ  ไม่แน่ใจว่าในของปาร์เบรคอัตโนมัติจนหยุดสนิทไหม แล้วมีระบบซิตี้เบรคหรือไม่ ใครใช้รุ่นนี้ช่วยแบ่งปันข้อมูลการใช้จริงหน่อยนะครับ

- มาสด้า CX 8  มีะบบเตือนการชนด้านหน้า และ ช่วยเบรกอัตโนมัติ SBS : Smart Brake Support , ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ SCBS , Radar Cruise Control   
เท่าที่อ่านของมาสด้า จะเข้าใจได้ทันทีเลยว่า ค่ายนี้มีครบทุกอย่างจนรถหยุดสนิท รวมถึงมีระบบซิติ้เบรคด้วย

- Ford Everest  มีระบบเบรกอัตโนมัติ ตรวจจับรถ และ คนเดินถนน AEB , ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่าง Adaptive Cruise Control ,  ระบบเตือนการชนด้านหน้า Forward Collision Warning System   
ของ Everest  ก็เช่นกัน  ก็จะเข้าใจได้ว่า ค่ายนี้มีครบทุกอย่างจนรถหยุดสนิท รวมถึงมีระบบซิติ้เบรคด้วย

- ฟอร์จูนเนอร์  ไม่มีระบบพวกนี้  (รอดูตอนไมเนอร์เชนส์ จะมีปรับอ๊อฟชั่นไหม)

- ซีอาร์วี ไม่มีระบบพวกนี้ (รอดูตอนไมเนอร์เชนส์ จะมีปรับอ๊อฟชั่นไหม)

- มิว X ไม่มีระบบพวกนี้  (รอดูโมเดลใหม่ จะได้อ๊อฟชั่นเยอะแค่ไหน)


ท่านใดมีโอกาใช้รถรุ่นเหล่านี้ ร่วมแบ่งปันข้อมูลการใช้หน่อยนะครับ

ไม่แน่ใจว่าเจ้าของกระทู้เน้นระบบ เบรคอัตโนมัติ หรือ adaptive cruise control อะครับ
ถึงมันเหมือนๆกัน แต่ก็ทำงานต่างกันนะครับ

คือ Adaptive cruise control เน้นรักษาระยะระหว่างรถเรากับรถคันหน้า
ตามความเร็วที่เราตั้งไว้ เพราะฉะนั้น มันจะพยามยามรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย
ตามที่เราตั้งไว้เสมอ นั้นคือ ถ้าระยะห่างคันหน้าน้อยไป ก็เบรค หรือลดความเร็ว
ถ้าห่างมากก็เร่งความเร็วจนถึงความเร็วที่ตั้งไว้ ฉะนั้นใช้ในเมืองรถติดๆ มอเตอร์ไซต์เยอะๆ
อาจจะไม่ค่อยสมูทเท่าไร และ CX-8 กับ Everest ไม่ทำงานจนถึงจุดหยุดนิ่ง
ส่วน Pajero sport กับ Subaru forester ทำงานจนถึง 0 เลย

ส่วนระบบเบรคอัตโนมัติ หรือ AEB มันจะ เบรคเมื่อมันฉุกเฉินจริงๆ
เช่นขับด้วยความเร็ว ต่างกับรถคันหน้ามาก และกำลังเข้าใกล้รถคันหน้า
ระบบจะเตือนให้เบรคก่อน แต่ถ้าคนขับไม่กดเบรค และยังเข้าใกล้รถคันหน้า
จนระยะไม่ปลอดภัย ระบบก็จะเบรคให้โดยอัตโนมัติ
ซึ่งจากที่ผมใช้ใน CX-5 ขับในเมือง เจอมอไซต์บ่อยๆ มันก็ไม่ได้เบรคบ่อยจนน่ารำคาญอะไร
ตั้งแต่ใช้มาก็เบรคไป 2-3 ครั้งเอง แต่มันก็เพราะฉุกเฉินและผมเหม่อจริงๆ

ต่างกับ HRV ที่ผมนั่งรถพี่ที่บริษัท
แค่มอไซต์เปลี่ยนเลนเข้ามาเพื่อไปเลนซ้าย
แต่ก็ห่างมากถ้าเป็น CX-5 ไม่เบรคให้แน่ๆ แต่ HRV เบรคสะงัน
พี่เขาบอกโคตรรำคาญ เบรคบ่อยเกิน และไม่ได้ใกล้จนคิดว่าจะชนแน่ๆ
ยังไงก็เบรคทัน

และผมเคยรีบๆเลยขับ CX-5 ซิ่งมุดๆหน่อย เข้าไปใกล้คันหน้าตอนที่กำลังจะแซงออก
ระบบคิดว่าจะชน ก็เบรคให้ แต่พอผมกดคันเร่งต่อ พร้อมออกขวาแซง มันก็เร่งต่อไปได้เลย
ก็มีเสียจังหวะนิดหน่อย ไม่ได้เบรคจนหยุดไปเลย

ขออธิบายระบบอื่นด้วยเลยละกัน แต่อิงจาก CX-5 ที่ขับประจำ กับ Everest ที่เคยเช่าขับ
อย่าง Lane Keeping assist ของ Mazda ค่อยข้างห่วย คือส่วนมากจะจับเส้นถนนได้
ต้องเป็นทางตรง หรือโค้งที่มีองศาไม่เยอะมาก คือโค้งกว้างๆเลย และต้องมีเส้นถนน 2 ข้างเลย
ถ้าเจอทางขึ้นหรือลงสะพาน โค้งแคบหน่อย เส้นมีด้านเดียว ระบบไม่ทำงาน จับเส้นถนนไม่ได้
ในขณะที่  Everest จับโค้งแคบได้ดีกว่า ถ้าเส้นถนนจับได้ฝั่งเดียวยังช่วยแก้ไข พวงมาลัยฝั่งนั้นให้

และ Adaptive Cruise Control ของ Everest ทำงานได้สมูทกว่า CX-5 พอสมควรด้วย
อย่าง CX-5 นี้เหมือนหุ่นยนต์ไปหน่อย ถ้าระยะห่างที่ตั้งไว้ไม่ได้ เช่นระยะน้อยไปเบรคหัวทิ่มทุกครั้ง
ถ้าห่างข้างหน้าเยอะ เร่งเครื่อง ซะอย่างกับจะรีบไปห้องน้ำ ถ้าวิ่งทางไกลที่มีรถเยอะๆหน่อยไม่ค่อยสมูท
ของ Everest ถ้ามีรถเข้ามาในเลนเรา มันยังแค่ชลอ ยกคันเร่ง ไม่เบรคหัวทิ่มมาก
ตอนเร่งก็ค่อยๆเร่ง แต่ตอนเช่าขับนี้รถมันดูจะมีปัญหาตลอด วิ่งๆอยู่ ขึ้น See manual ตลอด
พอดับเครื่อง Start ใหม่ก็หาย แล้วพอวิ่งๆก็กลับมาอีก แต่ก็ยังขับได้ปกติ ดีไม่ไปตายกลางทาง

ของปาร์เจโร่ มีซิตี้บรคที่ความเร็วต่ำไหมครับ  หากติดไฟแดงแล้วจอดต่อท้ายกัน ระบบจะแจ้งเตือนกรณีรถคันหน้าออกตัวด้วยไหมครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
Re: อ๊อฟชั่นระบบเบรคอัตโนมัติ รถ PPV หรือ SUV ในราคา 1.3-1.8 ล้าน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2020, 13:45:41 »
ถ้าเอาแค่ตัวรถ ผมว่า Ford น่าใช้มากๆ แต่ปัญหาเยอะเหลือเกิน แถม ศูนย์ก็ไม่ค่อยดีอีก