ภาพลักษณ์ก็เรื่องนึงนะครับ...แฟนชอบบอกว่า ดูสิ ถ้าคนไม่รู้ ดูไม่ออกนะว่านี่รถราคา 3-4 ล้าน (หมายถึง XC60, XC90) แต่ดูตราดาวสิ คนทั่วไปไม่ติดตามเรื่องรถ ก็เดากันว่า รถราคา 3 ล้านอัพแน่ๆ (หมายถึง GLA, CLA) ... ผมว่าคนส่วนนึงยังติดภาพว่า คนที่ขับตราดาว ตราใบพัด เป็นคนรวย มีเงิน แต่คนขับวอลโว่ เป็นคนแก่ๆ ขับรถหนักๆอืดๆ จริงๆ รูปทรงของวอลโว่ยุคใหม่มันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เลยนะครับ แต่คนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่รับรู้ความแตกต่างตรงนี้ บางคนทักว่าด้านหลัง XC เหมือน CRV บ้าง เหมือน Expander บ้าง 555 แต่ไฟหน้านี่ ชัดเจนครับ เห็นมาแต่ไกล สว่างโดดเด่นมาก
ศูนย์บริการ...ถ้าเทียบกับรถยุโรปอีก 2 เจ้า ก็ต่างกันลิบลับครับ แต่เท่าที่เคยเข้าศูนย์มา ก็ถือว่าบริการได้ดีมาตรฐานนะครับ รับฟังปัญหา และพยายามแก้ไขอย่างตั้งใจ แต่ถ้าคนนอกกทม. ต้องถือว่าแทบไม่มีศูนย์เลย แต่เท่าที่เห็นก็มีการเปิดศูนย์ใหม่ๆเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนะครับ ย่านฝั่งธนมี 2 ศูนย์เปิดใหม่ในปีที่แล้ว อู่นอกก็ไม่แน่ใจว่าสามารถซ่อมวอลโว่ยุคใหม่นี้ได้ไหม มีอะไหล่ มีเครื่องมือตรวจอาการรึเปล่า คงต้องรอดูต่อไปครับ
ราคาขายต่อ คงต้องรอดูอีกสักพัก ถ้าคนใช้งานรุ่นนี้เริ่มเปลี่ยนรถกัน คงได้เห็นราคาขายต่อได้ชัดเจนมากขึ้น แต่แน่นอนว่า หล่นฮวบ หายวาบแน่นอนครับ 555
ปัญหาจุกจิก เท่าที่ติดตามและใช้เองมา ถือว่ายังไม่มีปัญหาจุกจิกใหญ่ๆ เยอะๆ นะครับ แบบสตาร์ทไม่ติด เครื่องดับกลางถนน ระบบไฟรวน แต่อาจจะว่ายังไม่ถึงเวลาพังก็ได้ครับ หรือจำนวนบนท้องถนนยังไม่มากนัก ต้องรอติดตามกันอีกสักพัก
การตลาด ผมมองว่าวอลโว่น่าจะใช้หลักการว่า ให้สินค้าขายตัวมันเอง ด้วยสเปค ออพชั่น และราคา แต่ยังขาดการรับรู้ถึงภาพลักษณ์ของคนทั่วๆไป ยังไม่มีกระแสพูดกันต่อๆ มีดาราหลายคนเลือกใช้วอลโว่นะครับ ถ่ายคลิป ถ่ายไลฟ์ อยู่บนรถ เห็นชัดๆว่าเป็นวอลโว่ครับ แต่ไม่มีการทำตลาดในส่วนตรงนี้
ถ้าบอกว่าวอลโว่ขายไม่ค่อยดี ก็ไม่เชิงนะครับ น่าจะใช้คำว่า ขายดีขึ้นกว่าเดิมมาก แต่ยังไม่เทียบเท่ากับรถยุโรปเจ้าตลาดทั้งสองครับ