ผู้เขียน หัวข้อ: อนาคตของ E85  (อ่าน 3578 ครั้ง)

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 519
อนาคตของ E85
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 13:01:45 »
ทุกท่านคิดว่าอนาคต E85 จะเป็นไปในทิศทางไหนครับ
ตอนนี้ผมจูน E85 เปลี่ยนหัวฉีด เพื่อความแรง แรงม้าขึ้นมานิดหน่อยแต่แรงบิดมาแบบกดสนุก
จูนเนอบอกเติม E20 ได้ด้วยแต่จะอืดกว่า ซึ่งผมไม่เคยเติม E20 เลย
ควรกลับไปจูนเป็น E20 มั้ยครับ รู้สึกเสียดายความแรง

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 13:16:26 »


  ต้องการอะไรหละ. ใช้ e 85 ได้ก็ใช้ไป

 ไม่มีก็ใช้ e 20 ก็ไม่ต้องกดคันเร่งลึก

 ถ้ารถที่ไม่รองรับมาก่อน ดูท่อทางเดินที่เป็นยางด้วย

ออฟไลน์ gordonman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 865
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 13:22:41 »
ณ ตอนนี้ มันถูกกว่า E20 ไม่มากเท่าเมื่อก่อนแล้ว รถที่เติมได้เลยจากโรงงานมันเติมแล้วไม่คุ้มเท่า E20 นะครับ

แต่อนาคตก็อาจจะยังคงมีไปอีกนาน บางประเทศยังมีถึง E100 เลยครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐจะสนับสนุนนั่นแหละครับ ณ ตอนนี้ก็ถือว่าอุ้ม E85 เยอะพอสมควรอยู่นะ
2010 Isuzu D-Max Platinum 2.5 (Sold)
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4
2019 Honda Jazz S MT

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,702
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 13:45:32 »
ถ้ารัฐจะยกเลิกก็น่าเสียดาย แต่ไม่เป็นไรผมก็เติมอย่างอื่นได้

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,523
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 14:33:07 »
เดาว่าเดียวราคามันก็ขึ้นมาเรื่อยๆ จนแทบไม่ต่างกับ E20

ออฟไลน์ Friday13

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 709
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 15:24:49 »
ราคาน่าจะแซง e20

ตอนนี้จูน e85 อยู่แรงดี ถ้าไปจูน e20 น่าจะไม่แรงเท่าแต่ ประหยัดค่าน้ำมันกว่า

รอราคา e85 แซง e20 เดี๋ยวค่อยเปลี่ยนน้ำมันไปใช้ e20
Teach Kids To Change Gears, Not Genders
#SaveTheManuals

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,620
  • Nine & Knight
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 15:37:52 »
จูนมาเพื่อความแรงและความสนุกก็จะจูนกลับไปทำไมหละครับ ไว้ตอนไหนรัฐเค้าไม่อุ้มแล้วก็ค่อยจูนกลับทีหลังได้แค่ไม่กี่ชั่วโมงเอง ตอนนี้เสพ E85 ไปก่อนดีกว่าครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ U9WS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 919
  • slower is better
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 17:29:57 »
พึ่งเริ่มมีข่าวว่าอีก 2-3ปีจะยกเลิกเงินอุดหนุน
ยกเลิกจริงก็คง 5ปี+

ขนาดโซฮอล91 มีข่าวจะยกเลิกตั้งนาน จนคนเค้าเปลี่ยนรถไปกี่คันแล้วป่านนี้ยังไม่ยกเลิกเลย

ยิ่ง e85 มีผลต่อราคาสินค้าเกษตร​และผู้ผลิตเอทานอล​ที่เส้นใหญ่ทั้งนั้นคงเลิกกันไม่ได้ง่ายๆ

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 625
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 17:32:13 »
ถ้าเงินกองทุนหร่อยหรอ ก็คงอุดหนุนหนักไม่ได้แบบนี้ และต้องฉีดหนาด้วย สุดท้ายเปลืองเงินกว่าเมือเทียบโลต่อลิตรกับ E20

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,842
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 17:41:25 »
พึ่งเริ่มมีข่าวว่าอีก 2-3ปีจะยกเลิกเงินอุดหนุน
ยกเลิกจริงก็คง 5ปี+

ขนาดโซฮอล91 มีข่าวจะยกเลิกตั้งนาน จนคนเค้าเปลี่ยนรถไปกี่คันแล้วป่านนี้ยังไม่ยกเลิกเลย

ยิ่ง e85 มีผลต่อราคาสินค้าเกษตร​และผู้ผลิตเอทานอล​ที่เส้นใหญ่ทั้งนั้นคงเลิกกันไม่ได้ง่ายๆ

ผมใช้อยู่  แต่ข้ออ้างว่าช่วยเกษตรกรนี่  เลิกพูดกันได้ไหม?  มันไม่เกี่ยวกับเกษตรกรเลย  เป็นของเหลือใช้ของโรงงานที่ไม่มีโรงงานนี้มันก็ทิ้งอยู่ดี

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,064
    • อีเมล์
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 18:30:08 »
ดู NGV เป็นตัวอย่างครับ ... เมื่อก่อนอุ้มให้ราคาถูกกว่า LPG ..

พอเลิกอุ้ม ราคาแซง LPG แล้ว ...

ราคาน้ำมันจริงๆถูกลงมากครับ แต่ราคาที่ไม่ถูกลงเลยคือ เอทานอล ซึ่งเราต้องจ่ายส่วนนี้แพงกว่าน้ำมันเบนซิลเพียวๆซะอีก ..

ถ้ายกเลิก  E20 E10 ให้เหลือน้ำมันเพียวๆได้ ราคาน้ำในขายปลีกจะถูกกว่านี้อีกหลายบาทครับ ...

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,673
  • EverBlue
    • อีเมล์
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 19:12:38 »
รถซิ่งไม่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 800
    • อีเมล์
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 21:48:26 »
ถ้าอนาคต E85 ยกเลิกจริงๆคงต้องเปลี่ยนเป็น เน้นแรงก็ Shell-V-Power เน้นประหยัดก็ E20 ครับ
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: Thai-pipe 2.5"+2.2" (2 mid resonators, 1 big muffler) |Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stabiliz

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
    • อีเมล์
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 22:10:32 »
ถ้าอนาคต E85 ยกเลิกจริงๆคงต้องเปลี่ยนเป็น เน้นแรงก็ Shell-V-Power เน้นประหยัดก็ E20 ครับ

เน้นแรงต้อง e20 สิ เคยจับรถคันเดียวกันมาไดโน่ระหว่าง e20 กันโซฮอล95พรีเมี่ยม ผลออกมาแรงม้า e20 ออกมาแยอะกว่า


ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,942
    • อีเมล์
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2020, 09:24:10 »
NGV ถูกผลักดันอย่างรวดเร็ว เมื่อน้ำมัน 2 ลิตร 100

E85 ถูกหลักดันตอนเริ่มจะปล่อยราคาลอยตัวตามกลไลตลาด

สำหรับผม E85 เป็นพลังงานทางเลือก ถ้ารถเติม E85 ได้ ก็เติม E85 เพราะราคาถูก 5 ลิตร 100 ส่วนระยะทางหายไปนิดหน่อย แต่เทียบกับ 3 ลิตร 100 ยังไงก็คุ้มกว่าเยอะ

ส่วนขาแรง จูน E85 ก็อาจจะยังหาเติมกัน เพราะรถจูน E85 มาแล้ว แต่ถึงขั้นจะยกเลิก E85 หรือ ตายไปจากตลาดไหม ผมว่าไม่ น่าจะมีเท่าเดิม แค่จะไม่เพิ่มปั้ม ไม่เพิ่มหัวจ่ายหรือป่าว

ถ้าเป็นผมจะจูน E85 เพื่อเอาแรง เน้นแรง ผมจะหากล่องที่ tune ได้ 2 map เพื่อจูนทั้ง E85 และ E20 ไว้ จะได้ไม่ต้องมาวิ่งเข้าวิ่งออก ไปจูนใหม่

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
    • อีเมล์
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2020, 09:32:48 »
รถที่ใช้อยู่เห็นผลชัดเจนในเรื่องอัตรเร่งเลยครับ เติม e85 เร่งดีกว่า e20
ผมเน้น performance ไม่เน้นประหยัดวิ่งแต่ในเมืองกับทางด่วน หมดไวไม่ห่วงครับ
ทุกคันที่เติมอีก e85 ได้เติมทุกคันครับ ถ้ายกเลิกจริงเสียดายมากครับ
2013 - Honda Accord G9
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X]

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,358
  • Blue. Just BLUE.
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2020, 10:03:03 »
ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับว่า E85 เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า E20 หรือป่าวครับ?
เช่น การปล่อย CO2 การปล่อยเขม่าควัน ส่งผลกระทบกับเรื่องฝุ่น PM2.5 ไหม
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ belkw202

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 282
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2020, 11:06:27 »
ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับว่า E85 เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า E20 หรือป่าวครับ?
เช่น การปล่อย CO2 การปล่อยเขม่าควัน ส่งผลกระทบกับเรื่องฝุ่น PM2.5 ไหม
ผมไม่แน่ใจในรายละเอียดนะครับ แต่รถผมทั้ง 2 คัน เติม e20 กับ e85 กลิ่นท่อต่างกันชัดเจนครับ
e85 นี่กลิ่นท่อเหมือนเผาแอลกอฮอล แทบไม่แสบจมูกเลย ส่วน e20 นี่ก็ดีกว่าเบนซินปกติ ไม่แสบจมูกมากนักแต่กลิ่นน้ำมันก็ยังมีอยู่พอสมควรครับ
รถมี cat ปกติทั้ง 2 คันนะครับ
w204 c250 AMG Sport Plus 
w202 c36 AMG
cx5 2.5s
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,942
    • อีเมล์
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2020, 11:13:47 »
ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับว่า E85 เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า E20 หรือป่าวครับ?
เช่น การปล่อย CO2 การปล่อยเขม่าควัน ส่งผลกระทบกับเรื่องฝุ่น PM2.5 ไหม

ใน Youtube เขามีทดสอบ จุดน้ำมันพวกนี้เยอะครับ ลองหาดูได้ ทั้งเขม่าจากการเผาไหม้ ทั้งควัน(สี และ ปริมาณ) และ เปรวไฟ

พวก E ทั้งหลาย สะอาดกว่า เบนซิน ยิ่ง E85 ยิ่งสะอาดครับ เหมือนเผาแอลกอฮอล ดีๆ นี่ละ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 800
    • อีเมล์
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2020, 15:09:41 »
ถ้าอนาคต E85 ยกเลิกจริงๆคงต้องเปลี่ยนเป็น เน้นแรงก็ Shell-V-Power เน้นประหยัดก็ E20 ครับ

เน้นแรงต้อง e20 สิ เคยจับรถคันเดียวกันมาไดโน่ระหว่าง e20 กันโซฮอล95พรีเมี่ยม ผลออกมาแรงม้า e20 ออกมาแยอะกว่า

ผมไม่เคยเอาไปไดโน่ แต่เคยเทส 0-100 เล่นๆดู shell-v แรงกว่าครับ

แต่รถผมใช้กล่องเดิมครับ ถ้าเป้นรถจูน ไม่ชัวร์ครับ

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=68509.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 13, 2020, 15:30:50 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: Thai-pipe 2.5"+2.2" (2 mid resonators, 1 big muffler) |Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stabiliz

ออฟไลน์ spitfire

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2020, 16:58:46 »
ถ้าอนาคต E85 ยกเลิกจริงๆคงต้องเปลี่ยนเป็น เน้นแรงก็ Shell-V-Power เน้นประหยัดก็ E20 ครับ

เน้นแรงต้อง e20 สิ เคยจับรถคันเดียวกันมาไดโน่ระหว่าง e20 กันโซฮอล95พรีเมี่ยม ผลออกมาแรงม้า e20 ออกมาแยอะกว่า

จริง เพราะ e20 น่าจะ octane 98
2019: AMG C43 Coupe C205
2014: Teana L33 (WIFE)
2008: W211 NGT Avantgarde
2004: Mazda 323 Protege (SOLD)

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,001
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2020, 21:23:12 »
ผมว่าทรงมันจะไปเหมือน b20 เซ็งครับ

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2020, 21:45:38 »
ถ้ารักที่จะแรง + ไม่เดือดร้อนที่จะจ่าย .. ก็เติม E85 ไปก่อนเลยครับ

เพราะผมก็ไม่แน่ใจว่า จะมี E85 ขายต่อไปอีกนานแค่ไหน อาจจะ 10 ปี หรือ 10 เดือน

แต่อนาคต .. ไม่มีแน่นอน

เพราะ พลังงานที่ได้จากเอทานอลแค่ราวๆ 60% ต่อปริมาตร (เทียบกัน ซีซีต่อซีซี)

ถ้าราคาเบนซินตลาดโลก อยู่ที่ระดับไม่เกิน 100 $/Barrel  ไม่มีทางที่เอทานอลจะอยู่ต่อไปได้ครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 20,493
Re: อนาคตของ E85
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2020, 10:33:37 »
จะว่าไป ผมไม่เคยใช้เลย 5555 รถไม่รองรับ