ผู้เขียน หัวข้อ: ทำยังไงถึงจะแก้ปัญหาอุบัติเหตุมอเตอร์เวย์ ขาเข้า กทม ช่วงสุวรรณภูมิ-กาญจนาภิเษก  (อ่าน 7698 ครั้ง)

ออฟไลน์ yoyomadz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
Motorway ให้ใช้ความเร็วได้สูงสุด 120 km/h. ปกติก็ขับ 120 ตลอด ส่วนใหญ่วิ่งอยู่ 2 เลนขวาสุด ใครมาเร็วกว่านี้ก็หลบซ้ายให้อีก 1 เลน

จะติดยังไงก็ไม่เคยวิ่งเลนซ้ายนอกจากจะเปลี่ยนเส้นทางออกจาก Motorway เพราะส่วนใหญ่จะมีรถบรรทุกวิ่งอยู่ บางครั้งกลับถูกรถที่ซิ่งเลนซ้ายบีบแตรไล่ เข้าใจว่าน่าจะหงุดหงิดมาจากการที่หลบรถช้าแช่ขวามาแล้วไปต่อไม่ได้

เวลารถคันหน้าเบรคกระทันหัน จะเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินเตือนคันหลังให้รู้ก่อนกลัวคันหลังเบรคไม่ทัน ไม่เปลี่ยนเลนกระทันหัน เห็นบางคันหัก
เปลี่ยนเลนไม่ให้สัญญาณอะไรเลย คันหลังมาเร็วๆไม่เห็นก่อนก็เบรคกันหัวทิ่มหัวตำ

กลับมาเข้าเรื่องว่า "ทำยังไงถึงจะแก้ปัญหาอุบัติเหตุมอเตอร์เวย์..." จริงๆน่าจะหมายถึงถนนทุกเส้นเลย
- ผู้ใช้รถปฏิบัติตามกฎจราจร เข้าใจว่ามีกำหนดไว้ครอบคลุมไว้หมดแล้ว
- เจ้าหน้าที่เข้มงวด จับรถช้าแช่ขวาให้หมด เมื่อรถช้าแช่ขวาไม่มี รถซิ่งรูดซ้ายน่าจะหายเยอะแล้วครับ
- ขับรถบนถนนร่วมกัน เมื่อเห็นความเสี่ยงตรงหน้าอย่าคิดแต่จะเอาตัวรอดคนเดียว ส่งสัญญาณให้ผู้ร่วมทางรู้บ้าง น่าจะลดอุบัติเหตุได้เยอะแล้วครับ

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
ไม่อยากชนท้ายก็เว้นระยะห่างเยอะหน่อย กฏหมายก็กำหนดไว้ อย่าอ้างรถไม่มี abs เลยครับ

บางคนเข้าใจว่า ABS คือระบบทำให้เบรคสั้นลง หยุดรถได้ตามสั่ง แต่เอาเข้าจริง ABS เบรคแรง มีล้อล้อคนะครับ แถมสะบัดหมุนด้วย น้องที่ทำงานผมขับ Civic FC ไปโคราช รถพ่วงกลับรถตัดหน้า วิ่ง 90 เบคร ทืบเบรค พวกมาลัยตีซ้ายกะทันหัน ฟาดข้อมือหัก รถหมุนกลิ้งลงข้างทาง ทั้งที่รถก็มี ABS ตัวช่วยมากมาย ผมขับมาตั้งแต่ Strada BiGM Tiger สมัยยังไม่มีเบรค ABS จนมาขับรถให้ บริษัท ขับรถให้นาย พวก Prado มีไม่มี ถ้าไม่กะระยะเบรคดีๆ ไปหมดทุกคัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2020, 09:06:21 โดย locomotive »

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
ไม่ทราบเงื่อนไขและสถานการณ์
แต่ปกติ ขับรถตามคันหน้า ผมเว้นระยะให้พอจะเบรคในกรณีฉุกเฉินได้ทันเสมอครับ

ยิ่งถ้าขับรถเก่าๆ ไม่มี ABS ผมก็คงยิ่งระวังครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
สำหรับผม วิ่งมอเตอร์เวย์ทุกวัน (ศรีราชา - ชลบุรี) ส่วนมากผมมักจะขับเลน 3 จากซ้ายมือ ซึ่งผมมองว่าเป็นเลนที่ปลอดภัยที่สุด และจะเว้นระยะพอสมควรครับ(มากกว่า 3 ช่วงคัน)
ไม่ว่าจะมีหรือไม่มี ABS ผมขับเหมือนเดิมตลอดครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,133
ไม่มี ABS ยางต้องดีเลย เพราะเบรคปล่อยๆ
ยิ่งเป็น LM704 มันยางจอมลื่นจอมบวม เลยทำให้เบรคไม่อยู่

ออฟไลน์ คนขับรถ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
ตรงบริเวณนั้นจะมีรถที่จะเข้าไปสาย 9 กาญจนาภิเษกเบียดจากขวาไปซ้ายเพื่อเข้าทางยกระดับทับช้างและแยกไปบางนาขตราดเยอะมากและมากันเร็วด้วยจึงเป็นจุดเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตูได้ง่าย

วิธีแก้ปัญหาคือ

กรมทางหลวงควรเพิ่มป้ายบอกทางและกำกับช่องจรจราบริเวณนี้ให้เยอะและชัดเจนขึ้นน่าจะช่วงลดจำนวนอุบัติเหตุลงได้

ต้องฝึกฝนตนเองให้ระมัดระวังเพิ่มขึ้นมองให้ใกลขึ้นครับ ในกรณ๊นี้ถึงจะมี ABS แต่ไม่หักหลบก็เอาไม่อยู่ครับ  ABS จะทำให้ระยะเบรคเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ


บ้านเราใช้พวงมาลัยขวา เพราะฉะนั้นการขับรถชิดขอบทางด้านซ้ายให้มากที่สุดในทุกกรณี จะทำให้การมองเห็นพื้นที่การจรจาจรข้างหน้าได้ดีกว่าวิ่งเลนขวาแน่นอน เมื่อมองเห็นพื้นที่พื้นที่การจรจาจรข้างหน้าได้มากกว่า ก็ย่อมเห็นและคาดการณ์เหตุการร์ที่จะเกิดขึ้นได้ดีกว่า

ส่วนตัวถ้าขับผ่านทางร่วมที่บรรจบเข้ามาทุกจุดบนทางพิเศษต่างๆ ผมจะชะลอรถและขับชิดด้านซ้ายให้มากที่สุด เพราะไม่รู้เป็นอะไรกันนักหนาคนส่วนใหญ่ที่มาจากทางร่วมมักจะพยายามออกเลนขวากันจังทั้งๆที่ความเร็วของรถตัวเองยังต่ำกว่ารถทางตรงอยู่มากมาย ชอบออกมาขวางหน้าตาเฉยซะงั้น ต้องให้คันที่มาจากเลนหลักต้องเบรค ต้องดริฟไฟใส่จะชะลอ ปวดตับจริงๆๆๆๆ


ออฟไลน์ lunacy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
มอเตอร์เวย์ จากศรีนครินทร์ เลี้ยวซ้ายเข้ามอเตอร์เวย์
รถสองเลนขวาขับค่อนข้างช้า สุดท้ายก็ต้องไปสองเลนซ้าย
เผลอต้องวิ่งซ้ายสุดด้วยซ้ำ (ผมไม่วิ่งไหล่ทางอยู่แล้ว)

มอเตอร์ขาเข้า จากกิ่งแก้ว ออกศรีนครินทร์นี่ก็อีก
สองเลนขวานี่อย่างช้า บีบแตรเตือน เปิดไฟเตือนก็แล้ว สรุปกรุผิดเอง
วิ่งซ้ายยาวๆเลย รำคาญ

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,248
ผมว่าส่วนนึงอาจจะเป็นเพราะขับชิดคันหน้าเกินไป
แต่ก็เข้าใจดี เพราะถ้าทิ้งห่าง หน่อยนึง ก็จะมีพวกมาชอบแทรก

บางคันก็มาจี้ตูดเราซะจนนึกว่ามาหาเรื่องเรา
(แต่เปล่า กลัวคันอื่นมาแทรก)


เหตุการณ์แบบนี้มันไม่ได้เกิดเฉพาะมอเตอร์เวย์หรอกครับ
สายเอเซียขาเข้าก็เจอประจำ ขับกันชิดมาก แม้แต่มอเตอร์ไซค์ยังปาดเข้าไม่ได้

สุดท้ายก็เกิดอุบัติเหตุ

ส่วนตัวผมเจอช่วงรถเยอะๆ ตามกันชิดๆ แบบนี้ ผมจะหาที่แวะ รอให้รถมันโล่งหน่อยค่อยไปต่อ
หรือ ยอมขับช้ามาอยู่เลนทางซ้ายแทน

ผมมองว่าขับชิดกันมากๆ แบบนี้ ABS BA ก็อาจจะช่วยอะไรได้ไม่มาก
เพราะถ้าจังหวะรถเยอะๆ มันก็หักหลบไม่ได้
หรือรอเราเบรคดีมาก แบรมโบ้ 8 พอต คันหลังก็อาจจะเบรคไม่ทัน ชนท้ายเราอยู่ดี

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 827
ง่ายๆเลยคือเว้นระยะห่างไม่พอ...ไม่งั้นคงเบรคทันไปแล้วครับ ท่านที่ยังคิดว่าแน่ก็ทำต่อไป...ท่านจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงด้วยตัวเองครับ.