สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ City Zx อายุ 12 ปีกว่าๆ ไมล์ประมาณ 105,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส
1. หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 มาแล้ว = ค่า Short Term Fuel Trim อยู่ระหว่าง +10 ถึง +20 โดยประมาณดังคลิป
ซึ่งแปลว่า "รถผมจ่ายน้ำมันบาง ??"
(ก่อนเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ค่า STFT ดูผ่าน App Torque Pro อยู่ระหว่าง -10 ถึง -15 โดยประมาณ
น่าจะแปลว่ารถจ่ายน้ำมันหนา ??)2. ค่า STFT ของรถผม หลังการเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันมือ 2 + แคตมือ 2
ลองติดเครื่องเดินเบาในบ้าน+เหยียบคันเร่งไปที่ 2 3 พันรอบ
ค่า STFT = +10 ถึง +20 โดยประมาณ (ตอนรอบสูง รถควรจะจ่ายน้ำมันหนา ?? )
กลายเป็นรถจ่ายน้ำมันบาง ??3. แต่ตอนวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสีย ได้ค่า 22.7 เมื่อ พ.ค. 2561 (ก่อนเปลี่ยนแคตมือ 2 & หัวฉีดมือ 2)
ตอนนั้นค่า STFT ที่แสดงผ่านแอพ Torque Pro = -10 ถึง -15 โดยประมาณครับ
ตอนนั้นรถน่าจะจ่ายน้ำมันหนา ??
4.
รถ City Zx ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ NA = สามารถ Remap หรือจูนได้ไหมครับ
เพื่อจะหาสาเหตุการจ่ายน้ำมันที่อาจจะไม่ปกติ เผื่อว่าจะเจอปัญหาของการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกด้วย ??มีสมาชิกท่านใดพอจะแนะนำ จูนเนอร์ ที่จะอ่านค่าความผิดปกติของรถ Honda ผมได้บ้างไหมครับ ??
ผมจะได้ลองเอารถไป Remap แต่ได้ยินมาว่า รถเครื่อง NA = Remap ได้แรงม้าเพิ่มนิดเดียว ไปเด่นเรื่องได้แรงบิดมากกว่า
ผมลองหาจาก Google เจอร้านจูน อยู่ 3 ร้าน4.1 Dyno Dampz
4.2 KKT Easy Tuner
4.3 Mo Tuner's shop
4.4 อ.วรพล สิงห์เขียวพงษ์ (มั้ง)--อ่านเจอจากใน HLM ครับ
แต่ผมไม่แน่ใจเรื่องค่าใช้จ่ายในการจูนครับ ถ้า 4 - 5 พันบาท = พอสู้ราคาไหวครับ ถ้าหลักหมื่นคงไม่ไหวครับ
5.
ปัญหาเครื่องสะดุด รถจะดับ = เกิดจากหัวเทียนที่น่าจะปลอมครับ
ผมให้อู่ทดสอบไฟรั่วของคอยล์จุดระเบิดทั้ง 4 อัน = ไม่มีไฟรั่วครับก็เลยซื้อหัวเทียนจากทางอู่ที่ไปทำ คือ NGK BKR6E-11 GP
รูปร่าง หน้าตาก กล่องเหมือนของ Shopee เลยครับ
แต่หัวเทียนด้านในต่างกัน เช่น หัวเข็มที่มีขนาดเล็กกว่า,
การยิงเลเซอร์ (สลัก) คำว่า BKR6E-GP ---หัวเทียน Shopee ยิงแต่คำว่า JAPAN
ราคา 4 หัว 800 บาท แพงกว่า Shopee ที่ขายแค่ 300 บาท
หลังเปลี่ยนหัวเทียน = อาการเครื่องยนต์สะดุด จะดับหายไปครับขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ