ผู้เขียน หัวข้อ: เหตุการณ์แบบนี้ ระบบความปลอดภัยอะไรจะทำงานบ้างครับ  (อ่าน 3934 ครั้ง)

ออฟไลน์ Underseven

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
กรณีแบบนี้ รถขับมาความเร็วไม่มาก แต่ก็ปีนจนร่วงลงไป คนขับไม่เป็นไร
เลยอยากทราบว่า ระบบ safety ตัวรถจะทำงานไหมแบบนี้ เห็นในคลิป ไฟเบรคติดก่อนปีน ไม่รู้ว่าคนขับหรือรถเบรค


ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
case นี้ระบบคงช่วยไม่ได้ ประมาทล้วนๆ ส่วนระบบ lane keep assist คงใช้ไม่ค่อยได้ผล เส้นจราจรเมืองไทยไม่เข้มระบบอ่านไม่ค่อยได้

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,223
    • อีเมล์
brake assit น่าจะจับวัตถุคือ รถ จักรยาน จักรยานยนต์ และ คน ในภาพไม่น่าจะจับ

lane kepping อาจจะจับ แต่รถมันเบนออกนิดเดียว ก็ถึงที่กั้นแล้ว ดังนั้น เอาไม่อยู่หรอก

โชคดี ที่มันไม่สูง เลยปลอดภัย

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
เคสนี้เป็นที่ถกเถียงกันในคลับครับ ตอนนี้ยังหาข้อสรุปไม่ได้

แต่จากการสังเกตพบว่าแบริเออร์มันไม่ได้วางขวางทางแยกตรงๆ เหมือนเคยโดนชนขยับไปแล้วเลยเปิดให้รถไต่ขึ้นไปได้สบายๆ แบบนี้ระบบคงไม่รู้ว่าเป็นสิ่งกีดขวาง เข้าใจว่าระบบเดียวที่ทำงานน่าจะเป็น Run-off Road Mitigation System เรียกง่ายๆว่าดึงเข็มขัดรัดตัวให้แน่นเฉยๆ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
เพลงกับภาพในคลิปเข้ากันดีมากครับ

ออฟไลน์ คนขับรถ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
มันมีแนวของของเหล็กที่ทำใว้เพื่อให้พื้นผิวถนนขยายตัวเวลาโดนความร้อนเป็นแนวตรงไปตลอด lane kepping เลยเข้าใจผิดและเข้าใจว่าเป็นเส้นแบ่งรึเปล่าเลยวิ่งไปตามแนวนั้นตรงๆเลย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ตรงนี้ เป็นทางแยก วนลงถนนสุขุมวิท 50 ไปทางโลตัสสุขุมวิท 50 (BTS อ่อนนุช) แถวคอนโดผม

ดูจากตอนเบรค คือ รถปีนแบริเออร์แล้ว เดาว่า เล่นมือถือ จะเดาว่าหลับในก็ไม่น่าใช่ ขับในกรุงเทพฯ หลับใน นี่คงน้อยถึงน้อยมาก ส่วนจะเมาไหม ไม่แน่ใจ

ระบบความปลอดภัย กรณีเป็น Active Safety ที่ช่วยได้คือ ระบบกันการพลิกคว่ำ เท่านั้น เพราะอื่นๆ ไม่ได้ช่วยเลย รวมไปถึง Emergency Brake ด้วย เพราะหน้ารถ ไม่ใช่ รถ หรือ คน ระบบน่าจะไม่เบรค

ซึ่งตอนนี้ ระบบความปลอดภัย ต้องยกให้ ถุงลมเอย โครงสร้างตัวถังเอย และ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งหลาย แล้วละ

1
case นี้ระบบคงช่วยไม่ได้ ประมาทล้วนๆ ส่วนระบบ lane keep assist คงใช้ไม่ค่อยได้ผล เส้นจราจรเมืองไทยไม่เข้มระบบอ่านไม่ค่อยได้

รถผมก็มี LKA ครับ แต่มันไม่ได้เปิดตลอดเวลาขนาดนั้น ยิ่งในกรุงเทพฯ แทบไม่ได้เปิดเลย เพราะรถต้องตัดไป ตัดมา ระหว่างเลนบ่อย

ออกต่างจังหวัด ว่าไปอย่าง อันนี้ผมใช้บ่อย เรียกว่าใช้แทบทุกครั้งก็ว่าได้

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ล่าสุด

แหล่งข่าวบอกคนขับลังเลแล้วหักเลี้ยวเองครับ ไม่เกี่ยวกับระบบใดๆ

https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_3599522
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ล่าสุด

แหล่งข่าวบอกคนขับลังเลแล้วหักเลี้ยวเองครับ ไม่เกี่ยวกับระบบใดๆ

https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_3599522

ถ้าขับรถ แล้วลังเล ตัดสินใจไม่ได้ จะตรงหรือซ้าย น่ากลัวนะครับ

ถ้าไม่รู้จะไปทางไหน จอดคิดก่อน ไม่ใช่เป้าหมายมีไว้พุ่งบินข้าม ขนาดนี้

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
เพลงกับภาพในคลิปเข้ากันดีมากครับ
ใช่ครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
“เมีย” ครับ

ออฟไลน์ Vipvipvip

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
ระบบไหนก็ช่วยไม่ได้ ถ้าคนขับไม่เก่งพอ

ออฟไลน์ vasin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
ผมดูคลิปจบแต่แรก ก็เข้าใจได้แล้วว่าเกิดจากความประมาทล้วนๆ ครับ แต่กระแสใน social เดาไป โน่น นี่ นั่น ก็ไม่อยากจะไปขัด

งานนี้ต่อให้ระบบดีแค่ไหน มันก็ช่วยได้ระดับหนึ่งเท่านั้น ที่เหลือ คือ สติ ล้วนๆ ครับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
active safe (เลือกปิดได้): pilot assist, lane keeping, city safe, collision avoid / passive safe: run-off mitigate (ดึงเบลท์/ปรับเบาะ), airbag, พวงมาลัยยุบตัวได้

ปล. ถ้าผมเป็นบริษัทประกันภัยอาจจะลองขอเปิดโทรศัพท์ดูว่ามีกดส่งข้อความ ณ เวลานั้นรึเปล่า? แต่คนขับยอมรับว่าสับสนทางออกอันนี้ก็ไม่แน่ใจว่าประกันครอบคลุมมั้ยนะครับ...

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
เข้าใจว่าคนขับน่าจะ "ใส่ใจ" มือถือมากกว่าการขับรถในเวลาเกิดเหตุนะ
ระบบอาจจะเตือนแล้ว แต่ "สมาธิ" มันไม่อยู่ด้วย อะนะ
"Make It Count"

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,395
ถ้าคนขับไม่แน่ใจ น่าจะชลอให้มากกว่านี้ หรือยอมไปทางใดทางนึงดีกว่า ผมก็เคยแบบนี้ แต่ผมเลือกที่ไปทางนึงไปเลย ผิดก็แค่หาทางไปใหม่เท่านั้นเอง ปลอดภัยไว้ก่อนครับ