โอกาสคงพอมี แต่คงน้อย
Ford ต่างจาก GM ตั้งแต่แนวคิดการพัฒนาโปรดักส์แล้ว คือตลาดนอกอเมริกัน บุคลิกรถมันต่างจากใน US มาก นอก US นิยมรถคันและเครื่องที่เล็กกว่ามาก
Ford เก๋งที่ขายนอกอเมริกา ทำโดย Ford EU โดยเยอรมัน-อังกฤษ เป็นโต้โผ ส่วนกะบะทำโดย Ford Aus
ขณะที่ GM ใช้วิธีไปซื้อเจ้าโน่นนี่ แล้วมาผสมกันบ้าง หรือเอาแบรนด์ที่ไปซื้อมาทำรถต่อแล้วแปะตรา Chev มีที่ใช้พวงมาลัยขวาก็ที่ Aus แต่ก็หยุดพัฒนาเอาจากที่อื่นไปแปะตราขายอีก จะออกแบบเองก็ไม่ได้อีก
สรุปแค่เรื่องตัวรถ GM ไม่น่าจะถนัดรถเล็ก และไม่ถนัดพวงมาลัยขวาอีก ชณะที่ Ford ใช้ยุโรปพัฒนารถและยังมีอังกฤษเป็นผู้นำในเรื่องพวงมาลัยขวาอีก
ด้วยเหตุนี้มั๊งที่ทำให้ Ford นอกอเมริกา ยังมีตัวสินค้าขายได้พอสมควร แตกต่างจาก GM เลย แม้ GM จะมีขายในแบรนด์อื่น แต่โดยมากเป็นผู้ถือหุ้น Ford ยังมียอดขายที่ดี ปรับตัวได้ดี (เช่นพัฒนากะบะ) ดังนั้นโอกาสกลับบ้านจากฝั่ง APAC เอเซีย น้อยกว่ามาก
ไม่แปลกที่ทิศทางของ GM นอก US จะดูไม่ดี และขาดทุน คนฝั่งอเมริกาถ้าขาดทุนเขาก็ถอนเอาง่ายๆ ตามสไตล์อยู่แล้ว
+1 เลยครับ สถานการณ์ของ GM นี่คือแย่กว่าเยอะมากๆ เสียดายที่ Ford TH แก้ปัญหาและเยียวยาเรื่อง Powershift ได้ไม่ดีทำให้เราไม่ได้เห็น Focus, Fiesta เจนใหม่ๆ ในตลาดไทยอีกเลยซึ่งส่วนตัวผมเซ็งมากเพราะรถในเรนจ์เดียวกันนี่การขับขี่ของ Ford ดีมากจริงๆ ยิ่ง Focus ตัวใหม่นี่รีวิวชื่นชมแทบทุกสำนักจะมีใกล้เคียงก็ Mazda 3 แต่ผมดันไม่ชอบดีไซน์นี่แหละ ขยับคันหน้าไปคงต้องไป BMW แทนแล้ว55555