ผู้เขียน หัวข้อ: ฟีลลิงเบรค 6 Pot กับ 4 Pot ต่างกันมั้ยครับ?  (อ่าน 4535 ครั้ง)

ออฟไลน์ whitebear

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
ฟีลลิงเบรค 6 Pot กับ 4 Pot ต่างกันมั้ยครับ?
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2020, 23:54:31 »
สืบเนื่องจากกระทู้นี้ครับ หลังจากฟังหลายๆ ความเห็นเริ่มลังเล ตอนนี้ก็ยังสรุปไม่ได้ซะทีว่าจะเอาแบบไหน  -*-
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=74162.msg1303201#msg1303201

เลยคิดว่าอีก 1 ปัจจัยที่จะใช้ในการตัดสินใจว่าเอา 6/4 หรือ 4/2 pot ดี คือเรื่องของ Experience ใหม่ที่จะได้รับครับ

คือสงสัยว่า 6/4 Pot จะให้ความรู้สึกที่ดีกว่ามั่นใจกว่าหรือไม่ หรือว่าก็เหมือนๆ กันครับ

และข้อเสียนอกจาก Unsprung weight ที่มากขึ้นกับราคาที่แพงกว่าแล้วมีอย่างอื่นอีกไหมครับ

หมายเหตุ ใส่ 430i นะครับ

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
Re: ฟีลลิงเบรค 6 Pot กับ 4 Pot ต่างกันมั้ยครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2020, 02:08:04 »
ผมเคยใช้ หน้า 4 หลัง 2 และตอนนี้เป็น หน้า 6 หลัง หลัง 2 นะครับ จานขนาดพอๆกัน

สรุปจากการใช้งานสั้นๆ (street use)

4 pot มาหนัก มาเต็ม จับไว กระทืบเบรคหน้าทิ่มทันที ABS ทำงาน = คอขวดอยู่ที่ยาง

4pot บางที่พื้นที่หน้าตัดลูกสูบเย้อะกว่า 6 pot ก็มีนะครับ

6 pot มาแบบผู้ดี คุมเบรกได้ละเอียด แต่บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ ผมรู้สึกผ้าเบรคจับช้ากว่า ต้องกดลึก แต่กำลังเบรคมีมาเรื่อยๆ ไม่หมด มีก๊อก 2 ก๊อก 3 กระทืบเบรคเต็มรู้สึกว่าจับผู้ดีกว่า 4pot อยู่ และ ABS ทำงานเหมือนกัน = คอขวดอยู่ที่ยาง

สรุปในเคสของผม 330 ม้าที่ล้อ ขับหลัง หนัก 1.6 ตัน
4 pot หรือ 6 pot performance ไม่ต่างเลย ขึ้นอยู่กับว่าเป็นคนขับรถแบบไหน ตอนแรกที่เปลี่ยนมาเป็น 6pot ก็ต้องปรับตัวอยู่บ้าง แต่ตอน ผมขับ4 pot ก็นุ่มนวล และ เบรคมั่นใจได้ไม่มีปัญหา แม้ไปวิ่งสนามครับ

สุดท้าย set 6 pot ที่ใช้นี้ก็ต้องไป upgrade สายเบรคให้เป็นสายถักอยู่ดี ช่วยเรื่อง Response ได้บ้าง แต่ก็ยังรู้สึกว่า 4 pot จับได้ไวและหนักหน่วงกว่า เมื่อจุ่มเบรคไปครับ

แต่เหนือสิ่งอื่นได ผ้าเบรค และยาง สำคัญที่สุดครับ

ผ้าดี ทนร้อนได้ ระยะเบรค จะ consistent จะซัดกี่ที ก็มั่นใจเหมือนเดิม

ยางดี ทำให้เบรคทำงานได้เต็มประสิทธิภาพครับ

ถ้าต้องเลือกระหว่าง ปั้มใหญ่ ยางไม่พร้อม กับ เบรคเดิม ผ้าดีๆ ยางดีๆ ผมไปข้อหลังครับ

อ่อ แล้วก้ ผ้าเบรค 6 pot แพงกว่า 4 นะครับ แล้วรู้สึกว่าหมดไวกว่า แต่ดูจากงบประมาณไม่น่าเป็นปัญหา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2020, 02:12:39 โดย luzifur »

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,710
Re: ฟีลลิงเบรค 6 Pot กับ 4 Pot ต่างกันมั้ยครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2020, 06:32:51 »
ขึ้นอยู่กับขนาด ลูกสูบเบรค ขนาดจาน ผ้าเบรคที่ใช้ด้วยครับ ว่าแต่ละชุดใช้อะไรแบบไหนกันอยู่

ผมเองเคยใช้ แค่ 4 pot เอาประสบการณ์มาแชร์กันนะครับ 4 pot เป็น brembo แท้ทั้งชุดตรงรุ่นรถผม (อันนี้พอดีได้ของมือสองมา) ของผมเทียบกับของเดิม ที่เป็น pot เดียวโรงงานนะครับ (อันนี้พอดีของรุ่นผมมันมีรุ่นที่ขนาดเกือบเท่าของ M3 แต่เป็นรถ 4 ประตูให้เลือกใช้ได้อยู่ครับ)

สูบเดียว ลูกสูบใหญ่ ขนาด 57 มิล กับ 4 pot ขนาด 36/40 ตัว
สูบเดียว จาน 325x25 ตัว 4 pot จาน 320x28
สูบเดียว ผ้า ebc เหลือง ตัว 4 pot ผ้า dixcel type Z

ผล ที่ผมรู้สึกนะครับ ไม่รู้สึกว่าต่างกันอะไรเท่าไร ก็น่าจะเอามาเทียบเคียงกันกับแบบ 4 กับ 6 ได้อยู่เหมือนกัน

เบรคแต่งควรเลือกดู ขนาดลูกสูบเบรค ก่อนครับว่าแต่ละอัน ขนาดเขาเป็นอย่างไร ส่วนจะชอบแบบ 4 แบบ 6 ก็ว่ากันแล้วแต่ชอบครับ ขนาดของ PFC เบรคสำนักดัง M3 เขาก็ยังมีชุดแค่ 4 pot ให้ใช้เลยครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 528
Re: ฟีลลิงเบรค 6 Pot กับ 4 Pot ต่างกันมั้ยครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2020, 09:46:54 »
ถ้าขับในเมืองเยอะ ผมชอบ 6 pot มากกว่าครับ ค่อยๆ เบรกได้ละเอียดกว่า นุ่มกว่าครับ

ถ้ากดเต็มๆ ไม่ค่อยต่างหรอกครับ ต้องดูที่ขนาดลูกสูบกับพื้นที่ผ้าเบรก

ออฟไลน์ ho-mannie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
Re: ฟีลลิงเบรค 6 Pot กับ 4 Pot ต่างกันมั้ยครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2020, 11:06:02 »
ใช้​ Brembo​ GT​แท้อยู่​ หน้า6พอต​ หลัง4พอต​ ครับ​ ถ้าชอบฟิลลิ่งขับในเมืองสบายๆ​ เบรคกะระยะง่ายไม่หัวทิ่มแนะนำ6พอตเลยครับ​ เพื่อนมาขับชอบทุกคนบอกกะนะยะง่ายใากขนาดพึ่งขับครั้งแรก

ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 664
Re: ฟีลลิงเบรค 6 Pot กับ 4 Pot ต่างกันมั้ยครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2020, 11:06:28 »
6pot กับ 4pot ที่จับๆมา

ข้อเสียของ pot ไหญ่ caliper ไหญ่ นะครับ คือมันจะจับช้าลงมาก ต้องเบรคลึก ถึงจะจับ ขับในเมืองต้องปรับตัวเล้กน้อย

ออฟไลน์ TheAxl

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
Re: ฟีลลิงเบรค 6 Pot กับ 4 Pot ต่างกันมั้ยครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2020, 11:20:31 »
ถ้า Feeling ที่เคยใช้ 4POT กับ 6POT มานะครับ แต่หลังเป็นจานขยายนะครับ

4POT (ลูกสูบเล็กใหญ่) จับเร็ว หน้าทิ้มนิดหน่อย
ต้อนนี้ใช้ 6POT (ลูกสูบเล็ก กลางใหญ่ ของพี่เสือ) จับช้ากว่า ลึกนิดหน่อย แต่ไม่ทิ่ม และนึ่มพอออกแรงนิดหน่อย รู้เรืองเลย

ส่วนเบรคหลังผมจานขยายผ้าดีๆพอครับ หน้า 6 POTหลัง 4 POT ผมเคยสอบถามมาเอาเต็มๆแล้วท้ายปัด แต่ถ้าจะทำปั็มคง 1 POT คู่พอครับ

ออฟไลน์ whitebear

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
Re: ฟีลลิงเบรค 6 Pot กับ 4 Pot ต่างกันมั้ยครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2020, 18:03:36 »
ขอบคุณทุกท่านครับ รักบอร์ดนี้จริงๆ ได้ข้อมูลเยอะเลย  :-*