ผู้เขียน หัวข้อ: -- ต้น กลาง ปลาย เวลาคุยกันหมายความว่ายังไง --  (อ่าน 5175 ครั้ง)

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040


เวลาคุยเรื่องรถกัน เช่น ทำท่อมา ต้นหาย  ปลายไหล หมายความว่ายังไง




รอบของเครื่องยนต์ ของทุกเกียร์
รอบต้น ไม่เกิน 3000 รอบ
รอบกลาง ไม่เกิน 5000 รอบ

หรือ

ความเร็ว

ต้น 0-60
กลาง 60-120
ปลาย 120-180

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: -- ต้น กลาง ปลาย เวลาคุยกันหมายความว่ายังไง --
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2020, 01:00:14 »
ส่วนใหญ่ที่ใช้กันน่าจะหนักไปทางรอบเครื่องมากกว่า แต่ในบางเคสก็ใช้กับเรื่องความเร็วบ้างเหมือนกันครับ ผมว่าใช้กันทั้งทั้ง 2 อย่างเลย อยู่ที่บริบทของประโยคนั้นๆหรือสถานการณ์ในตอนที่คุยกันครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: -- ต้น กลาง ปลาย เวลาคุยกันหมายความว่ายังไง --
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2020, 06:19:46 »
สำหรับผมเน้นลงแทรค
ทอร์คตอนออกจากโค้งเป็นเรื่องสำคัญ
ถ้าคุยกันทั่วไป
จะนึกถึงรอบเครื่องมากกว่าครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,711
Re: -- ต้น กลาง ปลาย เวลาคุยกันหมายความว่ายังไง --
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2020, 06:56:13 »
https://sites.google.com/site/carlowlife/keld-khwam-ru/hedde-xr-di-xyangri

อันนี้คงจะจริงแบบที่เขาเขียน

ของผม ตอนทำเฮดเดอร์ อาจารย์ผมที่คำนวณขนาดท่อให้ ก็ถามถึง องศาแค็ม กับ ลิฟของแค็ม ด้วย ถ้าจะทำท่อลองหาคนที่ถามถึงเรื่องพวกนี้ก่อนด้วยก็ดีครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
Re: -- ต้น กลาง ปลาย เวลาคุยกันหมายความว่ายังไง --
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2020, 08:21:55 »
ของผมวัดจากความเร็วครับ

ต้น.....................0-100
กลาง...............100-180
ปลาย...............180ยันขยี้คันเร่ง

ปลายไหลหมายถึงเหยียบมิดมันยังไปได้เรื่อยๆ
ปลายเหี่ยวหมายถึง...ความเร็วยิ่งสูงยิ่งขึ้นช้าลง

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
Re: -- ต้น กลาง ปลาย เวลาคุยกันหมายความว่ายังไง --
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2020, 09:40:07 »
คน "รุ่นกลางเก่ากลางใหม่" อย่างผม
ต้นจัด-ปลายไหล หมายถึง ความเร็ว

สมมุติ เป็นรถ Dmax หัวจรวด เครื่อง 2.5 diesel
โดยมาก ถ้า "ต้นจัด" คำว่า "จัด" หมายถึงขึ้นไวแบบ "จี๊ๆ" เร็วกว่ารถเดิมๆ เยอะ  ปลายมักจะหาย!!
คือ มันมีหลายองค์ประกอบนะ ทั้ง ความจุเครื่อง, ขนาด-จำนวน ลูกสูบ ช่วงชัก, ประเภทเชื้อเพลิง, ประเภทเกียร์-อัตราทดเกียร์-เฟืองท้าย,
ขนาดเทอร์โบ, อัตราบูสท์ ฯลฯ

เอาง่ายๆ
ถ้าเทอร์โบลูกเล็ก บูสท์มาไว ไม่รอรอบ ต้นก็จัด แต่ก็หมดไว ทำให้ปลายหาย
แต่ถ้าอยากได้ทั้งต้น ทั้งปลาย ต้อง ความจุเยอะ โบใหญ่ บูสท์เยอะ อัตราทดเกียร์-เฟืองท้าย เหมาะสม

แต่ถ้าทำแค่ท่อไอเสียอย่างเดียว โดยอย่างอื่นยังคงเดิมจากโรงงาน
ขนาดท่อ
ถ้าใหญ่ได้สเปคกับเครื่องในสเตปนั้นๆ อันนี้จะได้ทั้งต้นและปลาย แต่ก็ไม่ใช่โดดเด่นในด้านในด้านหนึ่ง
ถ้าเล็กพอควร ต้นมา แต่ปลายหาย
ถ้าใหญ่เกินสมรรถนะ มาเล็กน้อย "ปลาย" อาจจะมา แต่ต้องใช้ "รอบสูง" สู้ตลอดเท่านั้น
ถ้าใหญ่เกินไป เสียทั้งต้นและปลาย!!
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
Re: -- ต้น กลาง ปลาย เวลาคุยกันหมายความว่ายังไง --
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2020, 09:54:58 »
ถ้าเอาภาษาคนน่าจะเป็น

ความเร็วที่มันจำไปถึงจุดที่กำหนดต่อไปนี้

ต้นคือ จากจุดออกตัวไปจุดจี้ตูดไปไวกว่าชาวบ้าน (เหมือนรถ Tesla)

กลางคือช่วง เร่งเซง เหมือน Rolling race ไปเริ่มความเร็วที่เท่าไหร่จบเท่าไหร่ก็ว่ากันไป

ความเร็วปลายก็คือช่วงความเร็วสูงสุดที่มันไปไหว

'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: -- ต้น กลาง ปลาย เวลาคุยกันหมายความว่ายังไง --
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2020, 13:38:55 »
ผมวัดจากความเร็วครับ

ต้น 0-100

กลาง 100-160

ปลาย 160-top speed

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
Re: -- ต้น กลาง ปลาย เวลาคุยกันหมายความว่ายังไง --
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2020, 14:48:14 »
https://sites.google.com/site/carlowlife/keld-khwam-ru/hedde-xr-di-xyangri

อันนี้คงจะจริงแบบที่เขาเขียน

ของผม ตอนทำเฮดเดอร์ อาจารย์ผมที่คำนวณขนาดท่อให้ ก็ถามถึง องศาแค็ม กับ ลิฟของแค็ม ด้วย ถ้าจะทำท่อลองหาคนที่ถามถึงเรื่องพวกนี้ก่อนด้วยก็ดีครับ
ต้องถามช่วงรอบใช้งานที่ต้องการแรงบิดอีกข้อครับ ถ้าท่อสั้น แรงบิดจะเลื่อนไปที่รอบสูง
แต่ถ้าท่อยาวมาก คนดัดเฮดเดอร์มีด่าแน่
อย่างน้อยก็ สูตร..... ไรวะ
โดนมาแล้วว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2020, 14:49:53 โดย samaklen »

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: -- ต้น กลาง ปลาย เวลาคุยกันหมายความว่ายังไง --
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2020, 15:11:24 »
ตามหลักจริง ๆ มันหมายถึงรอบของเครื่องยนต์ครับ

แต่ภาษาของพ่อค้าที่ใช้ในการขายของ

ต้น กลาง ปลาย เค้าหมายถึงความเร็วครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,711
Re: -- ต้น กลาง ปลาย เวลาคุยกันหมายความว่ายังไง --
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2020, 16:13:55 »
https://sites.google.com/site/carlowlife/keld-khwam-ru/hedde-xr-di-xyangri

อันนี้คงจะจริงแบบที่เขาเขียน

ของผม ตอนทำเฮดเดอร์ อาจารย์ผมที่คำนวณขนาดท่อให้ ก็ถามถึง องศาแค็ม กับ ลิฟของแค็ม ด้วย ถ้าจะทำท่อลองหาคนที่ถามถึงเรื่องพวกนี้ก่อนด้วยก็ดีครับ
ต้องถามช่วงรอบใช้งานที่ต้องการแรงบิดอีกข้อครับ ถ้าท่อสั้น แรงบิดจะเลื่อนไปที่รอบสูง
แต่ถ้าท่อยาวมาก คนดัดเฮดเดอร์มีด่าแน่
อย่างน้อยก็ สูตร..... ไรวะ
โดนมาแล้วว

นั่นละครับพี่ เฮดเดอร์ดีๆ คนคำนวณจะเลือกได้ด้วยว่าจะเอากำลังที่ย่านไหน เลยอยากให้ จขกท เขาหาคนทำเฮดเดอร์ดีๆก่อนละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: -- ต้น กลาง ปลาย เวลาคุยกันหมายความว่ายังไง --
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 09:11:08 »
หลายทฤษฎี หลายคนนิยาม หลายการคุย ภาษาพูด กับ ภาษีเขียน
แต่ไม่ใช่รอบแน่ๆ เพราะ คำว่าต้น กลาง ปลาย หรือ คำว่ารอบต้น จริงๆ (สายแข่ง สายไฝท์) เขาก็ไม่ได้หมายถึงรอบ เขาหมายถึง ความเร็วนั้นละ

ใครจะมาปั่นรอบแข่งกัน ว่ารอบต้น รอบกลาง รอบปลาย ใครดีกว่า

เห็นๆ มีอยู่ 2 อย่าง สำหรับคำว่า "ต้น กลาง ปลาย" คือ

1. พูดถึง แรงม้า แรงบิด ส่วนมากกลุ่มนี้จะพูดกันหรือใช้บน Dyno Test
2. ความเร็ว 0-XX, XX-XXX, XXX-150/180/200/250 กัน (หรือ Top Speed แล้วแต่คลาสหรือความเร็วของรถ)

ซึ่ง 2 ข้อนี้ จะเห็นเป็นเรื่องปกติ ที่เขาทดสอบ และ มันเป็นตัวเลขที่ทดสอบได้ เข้าใจง่าย