ผู้เขียน หัวข้อ: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??  (อ่าน 6060 ครั้ง)

ออฟไลน์ Shanon007

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
“น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 11:52:02 »
ตามหัวข้อครับพี่ๆ อยากสอบถามพี่ ใน HLM ตามหัวข้อเลยครับ

รถผมกำลัง จะเข้า เช็ค ระยะ 80,000 กิโลเมตร เลยอยากจะเปลี่ยน น้ำยา หล่อเย็นก่อน ระยะที่ คู่มือเครมไว้ที่ 160,000 กิโล ผมมองว่ามันนานไป
อยากขอคำแนะนำจากพี่ๆ ใน บร์อดครับ และ ได้ยินมาว่า ช่างเปลี่ยนถ่ายไม่ดี ก็ ทำให้รถมีปัญหา คำว่าเปลี้่ยนถ่ายไม่ดี ข้อจำกัดความคืออะไรครับ
เราจะสามารถเช็คได้ อย่างไร ว่าช่างทำการเปลี่ยนถ่าย น้ำยา หล่อ เย็น รถรถดีหรือไม่ดีครับ

ขอบคุณมากครับ


ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 11:56:30 »
ผมก็ว่าจะเปลี่ยนระยะประมาณนี้ครับ ดูสีเริ่มขุ่นนิดๆ กลิ่นออกบูดๆหน่อยก็น่าจะพอเปลี่ยนได้แล้วผมว่า

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,022
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 11:57:42 »
จำเป็นครับ ช่วยในการระบายได้ดีกว่าน้ำเปล่ามาก ลดตะกอน ตะกรัน 
ถ้าห่วงว่าช่างทำไม่ดี ก็ทำเองเลยครับ ไม่ได้ยากกับหลายๆรุ่น หาวิธีเปลี่ยนในเน็ต  เปิดจุกถ่ายน้ำออก แล้วไล่น้ำยาเก่าออกให้หมด รอให้แห้งแล้วเติมน้ำหล่อเย็นลงไปครับ

สำคัญต้องทำตอนเย็นนะครับ  เพราะ "หล่อเย็น"  ถ้าทำตอนแดดๆ นอกจากจะไม่ "หล่อ" แล้วยังร้อนอีกครับ  ^^
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 13:26:36 »
รถช่วงแรก ตระกันเก่าไม่มี ระยะเปลี่ยนครั้งแรกจะยาวนาน
ซึ่งผมคิดว่าในคู่มือไม่ยาวนานไปครับ

ถามว่าเปลี่ยนบ่อยดีมั๊ย ดี แต่ไม่จำเป็นเลย
ช่างเปลี่ยนไม่ดี คือมีการปน ยิ่งรุ่นเก่าๆ ซื้อมาผสมเอง ต้องถามว่าช่างใช้น้ำอะไรผสม และน้ำนั้นมักลดคุณภาพของน้ำยาลง
ผมสังเกตุว่าปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นผสมสำเร็จแล้ว ห้ามใช้น้ำผสมเลย

ผมเคยใช้รถคันนึง ที่มีการเปลี่ยนนน้ำหล่อเย็น หลังจากเปลี่ยนเน่าเร็วมาก ทั้งที่บางคันไม่เป็น และก่อนเปลี่ยนก็ไม่เป็น น่าจะเกิดจากช่างนั่นแหละ เปลี่ยนแล้วผสมอะไรให้เรา
ยุ่งกับมันให้ช้าที่สุด สีไม่เปลี่ยนยังสบายใจได้ น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ส่วนการทำเองก็ดีครับถ้าทำได้ แต่ถ้าสีไม่เปลี่ยน บางทีถ่ายออกเร็วไป ก็เหมือนถ่ายของที่ยังดีออก แล้วก็เอาของดีใส่เข้าไป บางครั้งก็งงๆนิดๆว่าเราทำอะไร
ทั้งนี้ก็ขึ้นกับความสบายใจครับ ยังไงระยะในคู่มือก็เซฟอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 13:39:02 »
ตอบแบบบ้านๆนะครับ ถ้าไม่มีปัญหาความร้อน หรือยังไม่ครับระยะไม่ต้องยุ่งกับมันก็ได้ครับ หรือถ้าอยากทำ ถ้าเป็นรถญี่ปุ่น ระบบหล่อเย็นเป็นระบบเปิด ทำได้ไล่ลมให้ดีดีก็พอ ถ้าเป็นรถยุโรป หรืออเมริกันบางรุ่นระบบหล่อเย็นระบบปิด ไล่ลมยากมาก ไล่ไม่ดีไม่หมด มีน้ำดันออกมาทางประเก็นให้เห็นคาตา เสียสุขภาพจิตมากครับ

ออฟไลน์ BKK777

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 13:47:53 »
สำคัญมากครับ ไม่ควรใช้น้ำเปล่าเป็นอย่างยิ่ง น้ำเปล่าให้ใช้เฉพาะเวลาฉุกเฉิน เติมเวลาที่ระบบน้ำรั่ว

คุณสมบัติของน้ำหล่อเย็น (Coolant)

1. ช่วยเพิ่มอุณหภูมิจุดเดือดให้กับน้ำ จุดเดือดของน้ำอยู่ที่ 100 องศาเซลเซียส เมื่อถึงจุดเดือดน้ำจะกลายเป็นไอน้ำ เกิดแรงดันขึ้นในระบบระบายความร้อน ดันจนท่อยางรั่วฉีกขาด (เคยอยู่ในสถานการณ์นี้) น้ำพุ่งออกมาเป็นไอน้ำ  คูลแลนท์จะเพิ่มจุดเดือดเป็น 120-190 °C ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นอัตราส่วนผสม

2. มีฤทธิ์ป้องกันสนิม และตะกรัน ถ้าหากเกืดตะกรันจะทำให้หม้อน้ำระบายความร้อนไม่ดี เพราะตะกรันมีลักษณะเป็นฉนวนกันความร้อน  ตะกรันเกิดจากคอลีนในำประปา

3. หล่อลื่นปั้มน้ำ

4. เมื่อเกิดการรั่วซึมจะทำให้สังเกตเห็นได้โดยง่ายเพราะมีสี ถ้าเป็นน้ำเปล่าเราจะคิดว่าเป็นน้ำที่มาจากระบบแอร์

คูลแลนท์ควรใช้ของผู้ผลิต เพราะเป็นแบบผสมเสร็จได้อัตรส่วนที่ถูกต้องเหมาะสม อย่าใช้แบบที่อู่นำมาผสมเอง เพราะน้ำทื่อู่ใช้จะเป็นน้ำประปา และตัวน้ำยาอาจจะไม่มีคุณภาพดีพอ

คุณภาพของสารเคมีในคูลแลนท์(ETHYLENE GLYCOL) จะเสื่อมลงเรื่อยๆ แม้สียังไม่เปลี่ยนหรือขุ่น การเปลี่ยนใหม่จะทำให้ระบบระบายความร้อนทำงานไดดีขึ้น แอร์เย็นขึ้นกว่าเดิม จากประสบการณ์ที่เคยเปลี่ยนมานะครับ

ออฟไลน์ Shanon007

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 13:55:14 »
ตอบแบบบ้านๆนะครับ ถ้าไม่มีปัญหาความร้อน หรือยังไม่ครับระยะไม่ต้องยุ่งกับมันก็ได้ครับ หรือถ้าอยากทำ ถ้าเป็นรถญี่ปุ่น ระบบหล่อเย็นเป็นระบบเปิด ทำได้ไล่ลมให้ดีดีก็พอ ถ้าเป็นรถยุโรป หรืออเมริกันบางรุ่นระบบหล่อเย็นระบบปิด ไล่ลมยากมาก ไล่ไม่ดีไม่หมด มีน้ำดันออกมาทางประเก็นให้เห็นคาตา เสียสุขภาพจิตมากครับ

ไล่ลม กรณีที่เปลี่ยนเอง ต้องเช็คหรือวิธีการไล่ลม อย่างไรครับ

กรณี่ที่ให้ ศูนย์ หรือช่าง เปลี่ยนถ่ายให้ เราจะ มีวิธีเช็ค อย่างไร ว่า ช่างไล่ลม ดี หรือ ไม่ดีครับ

ขอบคุฯครับ

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 13:56:35 »
เดี่ยวนี้น้ำยาเป็นแบบผสมสำเร็จหมดแล้ว ซื้อที่ศูนย์ลิตรละร้อยนิดๆมาเติมได้เลย

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,477
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 14:01:32 »
ถ้าใช้รถใหม่ ๆ  อาจจะคิดว่าไม่จำเป็น

น้ำหล่อเย็น  ทำหน้าที่ควบคุมแรงดัน- ป้องกันสนิมภายในหล่อเย็น   

ต้องใช้ครับ  ผมเปลี่ยนปีละครั้ง...

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 14:05:05 »
ผมว่ายังไงก็ต้องมีครับ น้ำเปล่าอย่างเดียว ไม่พอหรอกครับ

ออฟไลน์ chanphoto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 14:12:48 »
เปลี่ยนเอง ไล่ไม่เป็น พังนะครับ เด็กที่ทำงานผมนี่ล่ะ เปลี่ยนเอง คิดว่าง่าย ไม่ยอมไล่ลม ผลคือความร้อนขึ้น....

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
    • อีเมล์
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 14:18:21 »
ออกจากโรงงานมันก็ใส่มาอยู่แล้ว
ถึงระยะเค้าก็เปลี่ยนถ่ายใหม่เข้าไป
ราคาไม่ได้แพงมากและไม่ได้เปลี่ยนบ่อย อย่าใช้น้ำเปล่าแทนทั้งระบบ เพราะระบายความร้อนไม่ดีเท่าและเป็นตะกรัน
กรณีใช้น้ำเปล่าคือฉุกเฉินหรือมันแค่ขาดไม่มากครับ

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 14:25:50 »
ตอบแบบบ้านๆนะครับ ถ้าไม่มีปัญหาความร้อน หรือยังไม่ครับระยะไม่ต้องยุ่งกับมันก็ได้ครับ หรือถ้าอยากทำ ถ้าเป็นรถญี่ปุ่น ระบบหล่อเย็นเป็นระบบเปิด ทำได้ไล่ลมให้ดีดีก็พอ ถ้าเป็นรถยุโรป หรืออเมริกันบางรุ่นระบบหล่อเย็นระบบปิด ไล่ลมยากมาก ไล่ไม่ดีไม่หมด มีน้ำดันออกมาทางประเก็นให้เห็นคาตา เสียสุขภาพจิตมากครับ

ไล่ลม กรณีที่เปลี่ยนเอง ต้องเช็คหรือวิธีการไล่ลม อย่างไรครับ

กรณี่ที่ให้ ศูนย์ หรือช่าง เปลี่ยนถ่ายให้ เราจะ มีวิธีเช็ค อย่างไร ว่า ช่างไล่ลม ดี หรือ ไม่ดีครับ

ขอบคุฯครับ
ผมขอกล่าวถึงรถญี่ปุ่นอย่างเดียวนะครับ รถระบบปิดไม่กล้าทำเอง ใช้บริการอู่ที่ไว้ใจได้ตลอด รถญี่ปุ่นระบบเปิด ผมใช้น้ำยาของคาลเท็ก ผสมมาแล้วเติมได้เลย หลังจากระบายอันเก่าทิ้งหมด จุดสำคัญอยู่ที่การไล่ลม
เติมน้ำยาให้ได้ระดับ ทีนี้เดินเครื่องจนวาล์วน้ำเปิด ระบบจะดึงน้ำจากหม้อพักลงไป ให้เราเติมน้ำกลับให้ได้ระดับ จนน้ำไม่ลดลงแล้ว

ยังไม่จบ วันต่อมาตอนเช้าก่อนนะครับก่อนใช้รถ เปิดเช็คระดับน้ำในตอนเช้าที่เครื่องยังไม่ร้อน ว่าระดับน้ำลดลงไหม ถ้าลดให้เติมจนได้ระดับ เช็คสักสามสี่วันต่อกัน จบพิธี ถ้าไม่มีปัญหาอื่น น้ำจะไม่ลดลงแล้วครับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 16:07:20 »
น่าสนใจว่าแล้วที่ศูนย์(แบบเปิด)เปลี่ยนน้ำหล่อเย็นให้ คงไม่ได้มาดำเนินการติดตามการยุบตัวของระดับน้ำในหม้อพักและเติมให้ เพราะดูแล้วต้องทำต่อเนื่องอีกสองสามวัน เพิ่มเติมเรื่องคุณสมบัติของน้ำยาหล่อเย็นอีกอย่าง..ในเมืองหนาวน้ำยาจะต้องไม่แข็งตัวซึ่งจะทำให้หม้อน้ำและระบบเสียหายได้ครับ.

ออฟไลน์ lunacy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 16:07:40 »
สอบถามครับ

แล้วกับรถเก่าปี 1996 (2539) ยังจำเป็นไหมครับ

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 16:35:02 »
น่าสนใจว่าแล้วที่ศูนย์(แบบเปิด)เปลี่ยนน้ำหล่อเย็นให้ คงไม่ได้มาดำเนินการติดตามการยุบตัวของระดับน้ำในหม้อพักและเติมให้ เพราะดูแล้วต้องทำต่อเนื่องอีกสองสามวัน เพิ่มเติมเรื่องคุณสมบัติของน้ำยาหล่อเย็นอีกอย่าง..ในเมืองหนาวน้ำยาจะต้องไม่แข็งตัวซึ่งจะทำให้หม้อน้ำและระบบเสียหายได้ครับ.
ขออนุญาต จขกท.เพิ่มเติมครับ กรณีของศูนย์จะไล่ลมแบบคร่าวๆให้วาล์วน้ำเปิดแค่รอบสองรอบ กะว่าน้ำคงไปเต็มระบบ90% แล้วเติมน้ำยาให้ได้ระดับสูงสุดแล้วส่งมอบให้เราครับ กะว่าพอเราเอามาใช้งานแล้วน้ำลดมากสุดคงไม่ถึงระดับต่ำสุดก็พอ ถามว่าใช้ได้ไหม ใช้ได้ครับผม แต่ผมเป็นพวกชอบนู่นนี่
เลยติดตามหลายวันหน่อย  :)
ปล.เพิ่มเติม รถระบบปิด นี่น่าติดตามมาก ผมเคยเปลี่ยนแล้ววางใจ ช่างศูนย์ปิดฝาหม้อพักไม่สนิท เพราะหม้อพักและฝาของระบบปิดนี่สำคัญมาก
ควบคุมแรงดันด้วย น้ำหายไปเยอะมากๆ เกือบฮีต อีกครั้งระบบปิด ช่างไล่ลมไม่หมด ผมเอามาเทสที่บ้าน พอวาล์วน้ำเปิด น้ำดันออกมาตรงประเก็นเป็นน้ำตกเลย ใจหายไปตาตุ่ม ต้องมาแก้เอง ติดตามไปหลายวัน ยังดีที่รถไม่เป็นไรมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 16:40:21 โดย Sakutaro »

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 16:43:36 »
สอบถามครับ

แล้วกับรถเก่าปี 1996 (2539) ยังจำเป็นไหมครับ
ผมขอตอบแบบบ้านๆอีกครั้งครับ มีทั้งควรทำหากใช้ประจำ พวกท่อยางต่างๆควรเปลี่ยนด้วย เพราะคงเสื่อมสภาพตามเวลา
แต่ก็มีตัวอย่าง รถซื้อผักเข้าสวนของพ่อผม TFR 20 กว่าปีไม่เคยเปลี่ยนเลย เปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ปีละครั้ง
ทุกวันนี้ไม่มีปัญหาอะไรครับ วิ่งได้ปกติ แอร์เย็น หม้อน้ำไม่รั่ว แต่ย้ำว่าใช้แค่ไปสวนกับไปตลาดแค่นั้นนะครับ

ออฟไลน์ Shanon007

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2020, 16:53:15 »
ตอบแบบบ้านๆนะครับ ถ้าไม่มีปัญหาความร้อน หรือยังไม่ครับระยะไม่ต้องยุ่งกับมันก็ได้ครับ หรือถ้าอยากทำ ถ้าเป็นรถญี่ปุ่น ระบบหล่อเย็นเป็นระบบเปิด ทำได้ไล่ลมให้ดีดีก็พอ ถ้าเป็นรถยุโรป หรืออเมริกันบางรุ่นระบบหล่อเย็นระบบปิด ไล่ลมยากมาก ไล่ไม่ดีไม่หมด มีน้ำดันออกมาทางประเก็นให้เห็นคาตา เสียสุขภาพจิตมากครับ

ไล่ลม กรณีที่เปลี่ยนเอง ต้องเช็คหรือวิธีการไล่ลม อย่างไรครับ

กรณี่ที่ให้ ศูนย์ หรือช่าง เปลี่ยนถ่ายให้ เราจะ มีวิธีเช็ค อย่างไร ว่า ช่างไล่ลม ดี หรือ ไม่ดีครับ

ขอบคุฯครับ
ผมขอกล่าวถึงรถญี่ปุ่นอย่างเดียวนะครับ รถระบบปิดไม่กล้าทำเอง ใช้บริการอู่ที่ไว้ใจได้ตลอด รถญี่ปุ่นระบบเปิด ผมใช้น้ำยาของคาลเท็ก ผสมมาแล้วเติมได้เลย หลังจากระบายอันเก่าทิ้งหมด จุดสำคัญอยู่ที่การไล่ลม
เติมน้ำยาให้ได้ระดับ ทีนี้เดินเครื่องจนวาล์วน้ำเปิด ระบบจะดึงน้ำจากหม้อพักลงไป ให้เราเติมน้ำกลับให้ได้ระดับ จนน้ำไม่ลดลงแล้ว

ยังไม่จบ วันต่อมาตอนเช้าก่อนนะครับก่อนใช้รถ เปิดเช็คระดับน้ำในตอนเช้าที่เครื่องยังไม่ร้อน ว่าระดับน้ำลดลงไหม ถ้าลดให้เติมจนได้ระดับ เช็คสักสามสี่วันต่อกัน จบพิธี ถ้าไม่มีปัญหาอื่น น้ำจะไม่ลดลงแล้วครับ


ขอบพระคุณพี่มากๆครับ สำหรับข้อมูล เป็นข้อมูลที่ดีมากเลยครับ ผมคิดว่าคนมองข้าม การเปลี่ยนถ่าย น้ำยาหม้อน้ำ พอสมควรเลยนะครับ
และ มองข้าง เคส ของการไล่ลม ของการเปลี่ยนถ่ายด้วยครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,996
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2020, 07:09:21 »
ส่วนตัวมองว่าจำเป็น
ขนาดมอเตอร์ไชค์ 150ซีซี ใส่น้ำเปล่ากับน้ำยาหล่อเย็น ความร้อนคนละเรื่องเลย เพราะคนขี่อยู่ไกล้ห้องเครื่องสุดๆ สัมผัสความร้อน+ไอ ตลอดเวลา
รถยนต์ อยู่กันคนละฝาก ส่วนใหญ่เลยคิดว่าไม่ต่าง บางคนก็อ้างสมัยปู่ย่าตาทวดไม่เคยใส่ แต่ก็ นานาจิตตัง แล้วแต่จะคิด

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2020, 07:20:15 »
เปลี่ยนตอนรถ 9ปี ไมล์ 2แสนครับ น้ำยังใสดี แต่คุณภาพคงลดลงพอควรเลยเปลี่ยนใหม่ หลังเปลี่ยนก็ไม่รู้สึกแตกต่างจากก่อนเปลี่ยนแต่สบายใจครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2020, 09:39:16 »
Honda jazz ผมขับไปสักห้าพันโล น้ำหล่อเย็นลดลงเองตลอดต้องคอยเติมเองได้ซื้อจากศูนย์ติดรถไว้

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2020, 22:41:01 »
น้ำยาหล่อเย็น จำเป็นและสำคัญต่อเครื่องยนต์มาก
ถ้าคู่มือเปลี่ยนที่ 160,000 กม. นานเกินไป น้ำยาหล่อเย็นเสื่อมสภาพ สีน้ำยาหล่อเย็นเปลี่ยนไปสักก่อน
เอาสักครึ่งหนึ่ง 80,000 กิโล เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นใหม่
พอมีวิชาช่างบ้าง เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นเองได้ ไล่ลมในระบบหล่อเย็นเป็น
หรือไปอู่ให้ช่างเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นให้ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 28, 2020, 22:51:14 โดย Darkart »
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
Re: “น้ำยาหล่อเย็น”!!จำเป็นแค่ไหน??
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 17:24:11 »
จำเป็นครับ เพราะถ้าใช้น้ำประปา จะมีคราบตะกรัน ทำให้ไปเกาะตามส่วนต่างๆของระบบน้ำหล่อเย็น เช่น ท่อ, tube ในหม้อน้ำ, รูน้ำในชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์