ผู้เขียน หัวข้อ: คิดเล่นๆ เกี่ยวกับ ecocar phase 2  (อ่าน 13471 ครั้ง)

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
คิดเล่นๆ เกี่ยวกับ ecocar phase 2
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 10:39:24 »
ทุกวันนี้มีแต่ B-segment ที่นำมาทำให้ผ่านมาตรฐาน ecocar phase 2 เพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษี
อย่างล่าสุด honda city ก็ลงทุนพัฒนาเครื่องยนต์ให้ผ่านเกณฑ์ได้
เลยคิดต่อไปว่าทำ honda ทำอีกนิดกับเครื่องยนต์นี้ แล้วจับวางลงใน
Mobilio
BR-V
HR-V
Civic
ซึ่งอาจจะทำยากหน่อยในเรื่องการผ่านมาตรฐานไอเสีย (เชื่อว่าเรื่องอัตราสิ้นเปลืองน่าจะทำให้ผ่านได้ไม่ยากอยู่แล้ว)
ถ้าทำได้ มันก็ใช้สิทธิทางภาษีได้ทั้งหมด เพราะดูจากข้อกำหนด ก็ไม่ได้มีระบุเรื่องขนาดตัวถังใดๆ
ต่อไปเราอาจเห็น eco car คันใหญ่ๆ ในหลายรูปแบบรถ ก็เป็นได้ใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
Re: คิดเล่นๆ เกี่ยวกับ ecocar phase 2
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 10:40:53 »
คงเท่านี้ละมั้งครับ  เพราะแต่ละรุ่น มีเอกลักษณ์ อัตตลักษณ์ ของเขาอยู่แล้ว
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: คิดเล่นๆ เกี่ยวกับ ecocar phase 2
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 10:46:35 »
เหมือนจะมีเงื่อนไข เรื่องจำนวนการผลิตด้วยอะครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: คิดเล่นๆ เกี่ยวกับ ecocar phase 2
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 12:05:01 »
ขออนุญาตคิดยาวๆ เลยจาก Eco car phase 2 ไปอีกนะครับ

ผมคิดว่า เรามาถึงช่วงปลายประวัติศาสตร์ของยุคเครื่องยนต์สันดาป ร้อยกว่าปีนี้แล้วครับ
ใน 10 ปีหรือไม่เกิน 20 ปีข้างหน้ามันจะผันตัวเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้ากันหมด ในไทยอาจจะช้าหน่อยแต่ในยุโรปหรือหลายๆประเทศที่เจริญแล้วก็คงเปลี่ยนกันหมด

นิยาม ECO Car คงจะเปลี่ยนไป ไม่ใช่เรื่องของขนาดเครื่องยนต์หรือการผ่านมาตรฐานมลพิษอีกแล้ว
แต่อาจจะหมายถึงรถที่ผลิตโดนใช้ต้นทุนทางอุตสาหกรรมต่ำ ใช้ทรัพยากรไม่มาก รักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ตามคำนิยามของคำว่า ECO จริงๆ ไม่ใช่แค่คำไว้ตีค่าว่าเป็นแค่รถยนต์ราคาถูกตามสังคมในปัจจุบัน

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: คิดเล่นๆ เกี่ยวกับ ecocar phase 2
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 12:57:16 »
ผมมองว่าเงื่อนไขของทางภาครัฐในการสนับสนุนการผลิตอีโคคาร์โหดเกินไปและไม่เอื้อต่อการลงทุนของผู้ผลิตรถและผู้บริโภคนะครับ อาทิเช่นการบังคับให้ต้องผลิตขั้นต่ำจำนวนเท่าไหร่  การบังคับว่าเครื่องเบนซิลต้องไม่เกิน1300cc ดีเซลไม่เกิน1500ซีซี ซึ่งเครื่องยนต์บางรุ่นที่มีขนาดใหญ่กว่านี้ มีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่าอีโคคาร์หลายๆรุ่นเสียอีกนะครับ ไม่แปลกเลยที่ ณ ปัจจุบันจึงไม่ค่อยคึกคักมีผู้เล่นที่เข็นสินค้ามาวางตลาดกันดุดเดือดแบบช่วงแรกๆ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
Re: คิดเล่นๆ เกี่ยวกับ ecocar phase 2
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 15:15:21 »
ภาครัฐคิดมาดีแล้วนะ ผมว่า เรื่องระบุขั้นต่ำ เพราะหมายถึงการจ้างงาน จ้าง supplier ด้วย
ลดภาษีไม่ใช่แค่ดีกับคนซื้อ มลภาวะอย่างเดียว มันต้องทุกภาคส่วนด้วยครับ
และมันเหมือนจะบังคับกลายๆ ว่า จะต้องเป็นฐานการผลิตรถรุ่นนี้ส่งออกด้วย(บางรุ่นขายในไทย ยังไงก็ไม่น่าจะพอ) ช่วยเพิ่มดุลการค้าให้ประเทศด้วย
มันถึงจะคุ้มค่ากับการลดภาษีนะครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,948
    • อีเมล์
Re: คิดเล่นๆ เกี่ยวกับ ecocar phase 2
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 19:32:52 »
ภาครัฐคิดมาดีแล้วนะ ผมว่า เรื่องระบุขั้นต่ำ เพราะหมายถึงการจ้างงาน จ้าง supplier ด้วย
ลดภาษีไม่ใช่แค่ดีกับคนซื้อ มลภาวะอย่างเดียว มันต้องทุกภาคส่วนด้วยครับ
และมันเหมือนจะบังคับกลายๆ ว่า จะต้องเป็นฐานการผลิตรถรุ่นนี้ส่งออกด้วย(บางรุ่นขายในไทย ยังไงก็ไม่น่าจะพอ) ช่วยเพิ่มดุลการค้าให้ประเทศด้วย
มันถึงจะคุ้มค่ากับการลดภาษีนะครับ

อันนี้ ถูกต้องเลยครับ ...

ที่คุณ deertesla บอกว่าโหด จริงๆไม่โหดเลย เพราะถ้ายึดถือผลประโยชน์ชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ...

ต้องผลิตตามจำนวนขั้นต่ำที่กำหนด ถ้ามีการผลิตมาก นั่นหมายถึงการจ้างงาน แรงงานและอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องจะเติบโตไปด้วย ..
และรถที่ซีซีใหญ่ อาจจะประหยัดกว่านั่นก็ถูกต้อง แต่การปล่อยไอเสียไม่มีทางน้อยกว่ารถซีซีน้อยๆแน่นอนครับ ... ดังนั้น ถ้ารถประหยัดด้วย ปล่อยมลพิษน้อยด้วยไม่เป็นประโยชน์กับคนหมู่มากมากกว่าหรอ ...


ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: คิดเล่นๆ เกี่ยวกับ ecocar phase 2
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 23:24:50 »
ภาครัฐคิดมาดีแล้วนะ ผมว่า เรื่องระบุขั้นต่ำ เพราะหมายถึงการจ้างงาน จ้าง supplier ด้วย
ลดภาษีไม่ใช่แค่ดีกับคนซื้อ มลภาวะอย่างเดียว มันต้องทุกภาคส่วนด้วยครับ
และมันเหมือนจะบังคับกลายๆ ว่า จะต้องเป็นฐานการผลิตรถรุ่นนี้ส่งออกด้วย(บางรุ่นขายในไทย ยังไงก็ไม่น่าจะพอ) ช่วยเพิ่มดุลการค้าให้ประเทศด้วย
มันถึงจะคุ้มค่ากับการลดภาษีนะครับ

อันนี้ ถูกต้องเลยครับ ...

ที่คุณ deertesla บอกว่าโหด จริงๆไม่โหดเลย เพราะถ้ายึดถือผลประโยชน์ชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ...

ต้องผลิตตามจำนวนขั้นต่ำที่กำหนด ถ้ามีการผลิตมาก นั่นหมายถึงการจ้างงาน แรงงานและอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องจะเติบโตไปด้วย ..
และรถที่ซีซีใหญ่ อาจจะประหยัดกว่านั่นก็ถูกต้อง แต่การปล่อยไอเสียไม่มีทางน้อยกว่ารถซีซีน้อยๆแน่นอนครับ ... ดังนั้น ถ้ารถประหยัดด้วย ปล่อยมลพิษน้อยด้วยไม่เป็นประโยชน์กับคนหมู่มากมากกว่าหรอ ...
พอดีเห็นพวกผู้ผลิตโอดครวญเรื่องภาครัฐไม่เอื้ออำนวยส่งเสริมการลงทุนเท่าที่ควรครับ. ส่วนเครื่องยนต์ไท่ควรจำกัดมันว่าต้องห้ามเกินที่1300หรือ1500cc ขอเพียงแค่ผ่านระดับมาตรฐานไอเสียและการสิ้นเปลืองน้ำมันกี่กิโลเมตรต่อลิตรก็พอนะครับ

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
Re: คิดเล่นๆ เกี่ยวกับ ecocar phase 2
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 01, 2020, 13:38:48 »
โครงการ Eco Car มองในภาพรวม ผมว่า Win-Win กันทุกฝ่ายนะครับ ผู้ผลิตกล้าใส่เทคโนโลยีต้นทุนแพง ในรถที่ขายในราคาที่ผู้บริโภค ยอมรับได้ ประเทศก็ลดการปล่อยมลพิษ การนำเข้าน้ำมัน มีการจ้างงานเพิ่ม ส่วน EV ผมมองว่า อีกสัก 5 ปี น่าจะเริ่มบูมครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
Re: คิดเล่นๆ เกี่ยวกับ ecocar phase 2
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 02, 2020, 09:51:29 »
ผมว่า เฟสนี้ น่าจะเฟสสุดท้ายแล้วล่ะครับ  ::) ::) ::) ::)