ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าผมจะหัด จูน ECU หรือ รีแมพ ECU ?? = ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ  (อ่าน 52543 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pattiphong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
ถ้างบไม่เยอะลองวางเครื่อง L15A เลยครับ
น่าจะขับมันขึ้นเยอะ
2012 - Mercedes Benz C Coupe W204
2015 - Toyota Vellfire 2.5 ZG EDITION
2019 - Toyota Camry 2.5 G
2019 - BMW 530e M Sport (Bluestone)
2020 - BMW M340i

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์


มันแค่ สาย อ่านข้อมูลเฉยๆ ครับ
ยังห่างไกล กับการจูนเยอะ

เก็บเงิน 50,000 ไปเรียนจูนพร้อม อุปกรร์ดีกว่าครับ

50,000 บาท = รวมค่าอุปกรณ์ & โปรแกรมจูนรถ ด้วยหรือเปล่าครับ ??

ที่ไหนรับสอนอ่ะครับ ??

ของเกี่ยวกับการจูนแพงครับ เอาแค่กล่อง kess ที่เอาไว้ดูดไฟล์ ใส่ไฟล์ ถ้าเอาของแท้จริงๆที่ไม่ต้องกังวลว่าเนทเผลอเปิดไว้ไหม ของเขาก็มีเป็น แสน แล้วละครับ รายละเอียดผมก็ไม่ค่อยรู้อะไรกับเขาเหมือนกัน ลองๆเข้าไปในเวปเขาดูครับ

https://www.alientech-tools.com/auto/

ตัวที่แพงๆ มันจะเป็นรุ่น อเนกประสงค์ ครับ จูนได้หลายรุ่น
ถ้าเรา พยายามใช้ Potocal เฉพาะรุ่นๆ จะถุกลง แต่ก็ แพงในภาพรวม

kess  จีนมีครับ ราคาหลัก หมื่น มันทำมาสำหรับ ประกอบอาชีพได้เลย
ส่วน อุปกรณ์ อื่น ดูดไฟล์ ใส่ไฟล์ หลักไม่กี่พันมีครับ แต่ก็ต้อง มีความรู้ต่อยอดเอง

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699


มันแค่ สาย อ่านข้อมูลเฉยๆ ครับ
ยังห่างไกล กับการจูนเยอะ

เก็บเงิน 50,000 ไปเรียนจูนพร้อม อุปกรร์ดีกว่าครับ

50,000 บาท = รวมค่าอุปกรณ์ & โปรแกรมจูนรถ ด้วยหรือเปล่าครับ ??

ที่ไหนรับสอนอ่ะครับ ??

ของเกี่ยวกับการจูนแพงครับ เอาแค่กล่อง kess ที่เอาไว้ดูดไฟล์ ใส่ไฟล์ ถ้าเอาของแท้จริงๆที่ไม่ต้องกังวลว่าเนทเผลอเปิดไว้ไหม ของเขาก็มีเป็น แสน แล้วละครับ รายละเอียดผมก็ไม่ค่อยรู้อะไรกับเขาเหมือนกัน ลองๆเข้าไปในเวปเขาดูครับ

https://www.alientech-tools.com/auto/

ตัวที่แพงๆ มันจะเป็นรุ่น อเนกประสงค์ ครับ จูนได้หลายรุ่น
ถ้าเรา พยายามใช้ Potocal เฉพาะรุ่นๆ จะถุกลง แต่ก็ แพงในภาพรวม

kess  จีนมีครับ ราคาหลัก หมื่น มันทำมาสำหรับ ประกอบอาชีพได้เลย
ส่วน อุปกรณ์ อื่น ดูดไฟล์ ใส่ไฟล์ หลักไม่กี่พันมีครับ แต่ก็ต้อง มีความรู้ต่อยอดเอง

ครับเข้าใจครับ ผมเองก็ใช้ kess จีนไว้ลงไฟล์เหมือนกัน คนที่รู้จักกันที่เขารับจูนรถ ก็มาแนวนี้กันหมด

เพียงแต่อยากบอก จขกท เขาไว้ละครับ การจูน กับ การแก้ปํญหารถของคนใช้งานรถ มันไม่เหมือนกัน เพราะ เท่าที่อ่านดู จขกท เขายังเข้าใจว่าอุปกรณ์การจูนรถไม่ได้มีราคาค่างวดอะไรเท่าไร เลยจะเอามาลองแก้ของรถที่เป็นอยู่

อย่างของผมเอง  kess จีนที่ต้องปิดเนทก่อนทำ ตัวอ่าน afr ของ innovate โปรแกรมเก็บ datalog แค่สำหรับการเก็บข้อมูลส่งให้คนจูน รวมๆแล้วก็หลายบาทอยู่

ปัญหาเดิมก็ยังแก้ไม่จบ ปัญหาใหม่ก็จะตามมาอีก เกรงว่าจะเลยเถิดไปกันใหญ่ละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408


มันแค่ สาย อ่านข้อมูลเฉยๆ ครับ
ยังห่างไกล กับการจูนเยอะ

เก็บเงิน 50,000 ไปเรียนจูนพร้อม อุปกรร์ดีกว่าครับ

50,000 บาท = รวมค่าอุปกรณ์ & โปรแกรมจูนรถ ด้วยหรือเปล่าครับ ??

ที่ไหนรับสอนอ่ะครับ ??

ของเกี่ยวกับการจูนแพงครับ เอาแค่กล่อง kess ที่เอาไว้ดูดไฟล์ ใส่ไฟล์ ถ้าเอาของแท้จริงๆที่ไม่ต้องกังวลว่าเนทเผลอเปิดไว้ไหม ของเขาก็มีเป็น แสน แล้วละครับ รายละเอียดผมก็ไม่ค่อยรู้อะไรกับเขาเหมือนกัน ลองๆเข้าไปในเวปเขาดูครับ

https://www.alientech-tools.com/auto/

ฉัน เมื่อมาพบเธออออออ (คุณ Tom46) ได้มาพบเจอออออออออ  ความรักยิ่งใหญ่

โปรด จงเชื่อใจ  และอย่าให้ฝัน ของฉัน ต้องมลายยยยยย  :'(  :'(   :'(

ขอคร่ำครวญด้วยเพลงของแจ้ครับ

-------------------------------------

ถ้าจะหัดจูนเอง เสีย คชจ. สูงขนาดนี้ (ซึ่งผมคงสู้ไม่ไหว) & จะเอาไปให้จูนเนอร์ช่วยดูให้ ก็ไม่มีจูนเนอร์รับทำ (อย่างน้อย 2 เจ้าไม่รับทำ)

ดังนั้น ผมควรทำอย่างไรดีครับ จึงจะทราบค่าความผิดปกติของรถ จากกล่อง ECU ได้ (ถ้ามีความผิดปกติซ่อนไว้ ??)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 02, 2020, 10:17:28 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
บอกไว้เลยครับ รถรุ่นเก่าๆ เทคโนโลยีไม่แพร่หลาย ไม่นิยมการจูน หาช่างจูนยาก
การจูน ที่ถูกที่สุด คือ รถดีเซล เทอรโบ เพราะ แพร่หลาย สอนกัน ต่อยอด แต่ กลุ่มนี้จะเป็นแค่กลุ่ม copy past ไม่ได้ พัฒนา เอง

หากอยากจูน จริงๆ กับ รถเก่าความคุ้มค่ามันไม่มีครับ บางรุ่น ไม่มีคนพัฒนา
คุณ ถึงหา ร้าน จูนไม่ได้ไง

รถใหม่ๆ อะไรก็ดี เทคโนโลยี หาง่าย
รถ รุ่นเก่า ที่เกิดมา ตอนจูนไม่แพร่หลาย ความรู้ก็คงไม่มีกัน

หากอยาก จูนได้ ต้องหาร้าร ที่เกิดมาก่อน อายุรถครับ รถปี 07
ลองนึกภาพดู เวลา นั้น มีกี่ร้านที่ จุนได้ ก็ไปหาร้านนั้นละครับ
อาจไม่มีเลยก็ได้

พวกนี้มันเป็นเรื่อง เทคโนโลยี ไม่ใช่แค่เปิดเน็ทมา ทำได้เลย มันไม่ง่ายขนาดนั้น


ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
อันนี้ส่วนตัวนะครับ

ถ้าไม่ได้อยากทำให้รถแรงขึ้น แต่เจอปัญหาแล้วรถแรงตก อันนี้ผมว่าแก้ไขปัญหาให้รถกลับมาแรงปรกติก่อน แล้วถ้ายังไปพอใจค่อยจูน แต่การจูนผมว่าถ้าเป็นเป็นเสี่ยงบานปลาย ถ้า ECU พังนะครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
บอกไว้เลยครับ รถรุ่นเก่าๆ เทคโนโลยีไม่แพร่หลาย ไม่นิยมการจูน หาช่างจูนยาก
การจูน ที่ถูกที่สุด คือ รถดีเซล เทอรโบ เพราะ แพร่หลาย สอนกัน ต่อยอด แต่ กลุ่มนี้จะเป็นแค่กลุ่ม copy past ไม่ได้ พัฒนา เอง

หากอยากจูน จริงๆ กับ รถเก่าความคุ้มค่ามันไม่มีครับ บางรุ่น ไม่มีคนพัฒนา
คุณ ถึงหา ร้าน จูนไม่ได้ไง

รถใหม่ๆ อะไรก็ดี เทคโนโลยี หาง่าย
รถ รุ่นเก่า ที่เกิดมา ตอนจูนไม่แพร่หลาย ความรู้ก็คงไม่มีกัน

หากอยาก จูนได้ ต้องหาร้าร ที่เกิดมาก่อน อายุรถครับ รถปี 07
ลองนึกภาพดู เวลา นั้น มีกี่ร้านที่ จุนได้ ก็ไปหาร้านนั้นละครับ
อาจไม่มีเลยก็ได้

พวกนี้มันเป็นเรื่อง เทคโนโลยี ไม่ใช่แค่เปิดเน็ทมา ทำได้เลย มันไม่ง่ายขนาดนั้น

ร้านรับจูนรถ ที่เปิดก่อนปี 2007  (พ.ศ. 2550) = ไม่รู้จักเลยอ่ะครับ จะช่วยแนะนำร้านที่ว่าได้ไหมครับ จะได้ลองสอบถามว่า ทางร้านนั้นๆ รับจูนไหม

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
อันนี้ส่วนตัวนะครับ

ถ้าไม่ได้อยากทำให้รถแรงขึ้น แต่เจอปัญหาแล้วรถแรงตก อันนี้ผมว่าแก้ไขปัญหาให้รถกลับมาแรงปรกติก่อน แล้วถ้ายังไปพอใจค่อยจูน แต่การจูนผมว่าถ้าเป็นเป็นเสี่ยงบานปลาย ถ้า ECU พังนะครับ

ก็หวังว่า การจูนรถ (ถ้ามีร้านยอมรับทำ & ผมสู้ราคาไหว) = จูนเนอร์อาจจะเจอ Data Log การทำงานที่ผิดพลาดของรถ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ถ้างบไม่เยอะลองวางเครื่อง L15A เลยครับ
น่าจะขับมันขึ้นเยอะ

เครื่องเดิมติดรถ City Gen 2 (Zx) = ก็เครื่อง L15A นะครับ
หมายถึงให้วางเครื่องของ City Gen 3 หรือเปล่าครับ ??

และมีคนรู้จักให้ความเห็นว่า = ถ้าสาเหตุไม่ได้มาจากเครื่อง เปลี่ยนเครื่องใหม่อาการมันก็จะเหมือนเดิม
ดังนั้นในการแก้ปัญหา ต้องหาสาเหตุก่อน
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408


มันแค่ สาย อ่านข้อมูลเฉยๆ ครับ
ยังห่างไกล กับการจูนเยอะ

เก็บเงิน 50,000 ไปเรียนจูนพร้อม อุปกรร์ดีกว่าครับ

50,000 บาท = รวมค่าอุปกรณ์ & โปรแกรมจูนรถ ด้วยหรือเปล่าครับ ??

ที่ไหนรับสอนอ่ะครับ ??

ของเกี่ยวกับการจูนแพงครับ เอาแค่กล่อง kess ที่เอาไว้ดูดไฟล์ ใส่ไฟล์ ถ้าเอาของแท้จริงๆที่ไม่ต้องกังวลว่าเนทเผลอเปิดไว้ไหม ของเขาก็มีเป็น แสน แล้วละครับ รายละเอียดผมก็ไม่ค่อยรู้อะไรกับเขาเหมือนกัน ลองๆเข้าไปในเวปเขาดูครับ

https://www.alientech-tools.com/auto/

ตัวที่แพงๆ มันจะเป็นรุ่น อเนกประสงค์ ครับ จูนได้หลายรุ่น
ถ้าเรา พยายามใช้ Potocal เฉพาะรุ่นๆ จะถุกลง แต่ก็ แพงในภาพรวม

kess  จีนมีครับ ราคาหลัก หมื่น มันทำมาสำหรับ ประกอบอาชีพได้เลย
ส่วน อุปกรณ์ อื่น ดูดไฟล์ ใส่ไฟล์ หลักไม่กี่พันมีครับ แต่ก็ต้อง มีความรู้ต่อยอดเอง

ครับเข้าใจครับ ผมเองก็ใช้ kess จีนไว้ลงไฟล์เหมือนกัน คนที่รู้จักกันที่เขารับจูนรถ ก็มาแนวนี้กันหมด

เพียงแต่อยากบอก จขกท เขาไว้ละครับ การจูน กับ การแก้ปํญหารถของคนใช้งานรถ มันไม่เหมือนกัน เพราะ เท่าที่อ่านดู จขกท เขายังเข้าใจว่าอุปกรณ์การจูนรถไม่ได้มีราคาค่างวดอะไรเท่าไร เลยจะเอามาลองแก้ "อาการ" ของรถที่เป็นอยู่

อย่างของผมเอง  kess จีนที่ต้องปิดเนทก่อนทำ ตัวอ่าน afr ของ innovate โปรแกรมเก็บ datalog แค่สำหรับการเก็บข้อมูลส่งให้คนจูน รวมๆ แล้วก็หลายบาทอยู่

ปัญหาเดิมก็ยังแก้ไม่จบ ปัญหาใหม่ก็จะตามมาอีก เกรงว่าจะเลยเถิดไปกันใหญ่ละครับ

ข้อมูลที่คุณ Tom46 อธิบายมานี่แหล่ะครับ คือ สิ่งที่ผมไม่รู้ และคนที่อยากจะหัดจูนรถอีกหลายๆ คนก็คงยังไม่รู้
ว่าค่าอุปกรณ์ต่างๆ & โปรแกรม = มีราคาค่อนข้างสูง - สูงมากกก

จะหาร้านรับจูน = คุณ mamaman ก็บอกว่า รถเก่า เทคโนโลยีเก่า หาร้านรับทำยาก หรืออาจหาไม่ได้

สรุป โครงการจูนรถตัวเอง = พับเก็บใส่ลิ้นชักไว้ครับ & หาวิธีอื่นในการซ่อมรถต่อไป  :'(  :'(  :'(

เคสการซ่อมรถ City Zx = ผมนึกถึงนาฬิกาออโตเมติกของผม อายุ 10 ปี ที่มันเดินช้าผิดปกติ (ผิดไปจากมาตรฐานของเครื่องสวิสที่ควรจะเป็น)

นาฬิกาออโตเมติกเรือนนี้ เคยล้างเครื่องเมื่อปี 2554
(การล้างเครื่อง คือ การถอดจักรทุกตัวมาล้าง+เปลี่ยนอะไหล่ถ้าพบว่าสึกหรอมาก ซึ่งครั้งนั้นเปลียนอะไหล่ไปก็เยอะ)

และปี 2561 = ก็เอานาฬิกาออโตเมติก ไปล้างเครื่องอีกครั้ง (เปลี่ยนอะไหล่อีก 2 - 3 ชิ้น)

ซึ่งหลังล้างเครื่องแล้ว นาฬิกามันก็เดินช้าอยู่ = ผมเอาไปแก้งานอีก 2 - 3 รอบ

ซึ่งช่างที่ทำก็พยายามตรวจให้ละเอียดขึ้น
จนพบว่า "น้อตบังคับเครื่อง ตัวเล็กๆ" ตัวนึงมีปัญหา = เปลี่ยนน้อตตัวนี้ไป นาฬิกาออโตเมติก ก็กลับมาเดินตามสเปคของเครื่องที่ควรจะเป็น  :)  :)  :)


เพียงแต่การซ่อมรถของผม = ผมยังหาช่างแบบที่ซอมนาฬิกาออโตเมติกไม่ได้ครับ  :'( :'( :'(

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์


ลองค้น หา ใน google ก็เยอะนะครับ

รีแมพ Honda City ZX 

ออฟไลน์ aunj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
City ZX ตัวนี้ เป็นเครื่อง IDSI หรือ VTEC ครับ
ผมแนะนำอู่แบบจบๆ ได้  สมัยก่อนเคยเล่นมาพอสมควร  สมาชิกยุคที่เคยเล่นกันก็ยังคงสิงอยู่ในนี้เยอะครับ
เครื่องมัน Common กับ Jazz GD แล้วไม่มีอะไรซับซ้อนเลยครับ เรื่อง remap มีคนทำได้ไหมไม่แน่ใจ
แต่คิดว่ามีแน่นอน  ตอนช่วงผมเล่นกันก็พ่วงกล่อง Fcon FconIS พวกนี้ จูนได้ครับ แต่ถามว่าคุ้มไหม อันนี้ต้องอยู่ที่เจ้าของครับ