ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความคิดเห็นเรื่อง adaptive cruise control  (อ่าน 13331 ครั้ง)

ออฟไลน์ prakob.p

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
ขอความคิดเห็นเรื่อง adaptive cruise control
« เมื่อ: มีนาคม 10, 2020, 10:10:09 »
กำลังพิจารณาเปลี่ยนรถใหม่ โดยโจทย์คือ เน้นขับในเมือง ออกต่างจังหวัดประมาณปีละสามถึงสี่ครั้ง
วิ่งในเมืองขึ้นทางด่วนเจอรถติดเช้าเย็นแน่ๆ โดยเฉลี่ยไปกลับ วันละประมาณ 40 กิโล

ขอความคิดเห็นเพื่อน สมช เรื่อง adaptive cruise control ว่ามีประโยชน์ในการใช้งานตามเงื่อนไขข้างบน
ไหมครับ และ adaptive cruise control แบบ stop and go (low speed) แบบ Altis รุ่น top
เทียบกับ adaptive cruise control แบบที่จะตัดการทำงานเมื่อความเร็วต่ำกว่า 20 กม ต่อ ชม แบบ Mazda
มีความต่างกันมากแค่ไหน

ขอบคุณล่วงหน้าทุกความคิดเห็นครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: ขอความคิดเห็นเรื่อง adaptive cruise control
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 10, 2020, 10:14:13 »
 
 ก็ตามที่บอก ถ้ามี stop&go ก็คือไม่ต้องเหยียบเบรคเลย ถ้าคุณไว้ใจระบบมัน

 ถ้าระบบตัดทำงานในความเร็วต่ำ ก็ต้องเบรคเอง เร่งออกตัวเอง

ออฟไลน์ adiPureII

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
Re: ขอความคิดเห็นเรื่อง adaptive cruise control
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 10, 2020, 10:16:38 »
ผมใช้ civic fk rs มี acc บอกเลยว่าได้ใช้แน่นอน
ผมเดินทางจาก เซนทรัลลาดพร้าวไปนครนายก

ตั้งแต่ ถ.วิภาวดี ไปรังสิต คู่ขนาน ก็เริ่มใช้แล้ว ช่วยได้เยอะ ไม่ต้องขยับเท้ามาก นั่งฟังเพลงชิลๆ ไม่ต้องเพ่งสมาธิ
เก็บแรงไว้บู้ช่วงเลียบคลองรังสิต
พอไปถึงนครนายก ก็กดใช้ต่อ นั่งฟังเพลงสบายๆ

ยิ่งมอเตอร์เวย์ ทางด่วนยิ่งสบายใหญ่ ไม่มีรถแทรก รถมอไซด์มาปาด

แต่ต้องทำความเข้าใจระบบมันนิดหน่อย มันคือระบบช่วยขับ ต้องใช้มือจับพวงมาลัยไว้ ถ้าไม่จับ สักพักระบบจะยกเลิก ไม่เลี้ยวให้เอง แต่ acc ยังทำงานอยู่
บางที เราต้อง over ride ขับเอง เหยียบเอง เช่น ช่วงเร่งแซง

หรือถ้าเห็นข้างหน้าเบรคติดแน่ๆ เราควรเหยียบเบรคเอง เบาๆ ตั้งแต่ไกลๆ เป็นสัญญาณเตือนคันหลัง (เพื่อกันรถคันหลังจิ้มตรูด)

ยิ่ง altis เร่งเนียน เบรคเนียนกว่า civic น่าจะนั่งสบายกว่าด้วย

ปล. civic ทีใช้ ความเร็วต่ำ มันเว้นระยะคันหน้า ประมาณ 1.2 ช่วงรถ ยังพอมีพวกแทรกได้ จริงๆอยากให้ลดระยะห่างสัก 0.8-1 คันรถ กำลังดี

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,193
Re: ขอความคิดเห็นเรื่อง adaptive cruise control
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 10, 2020, 10:34:22 »
ต่างกันแน่นอนครับ ไม่มี stop & go เวลารถคลานๆ ความเร็ว 10-20 ก็คือขับเองครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
Re: ขอความคิดเห็นเรื่อง adaptive cruise control
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 10, 2020, 10:47:12 »
แบบตัดการทำงานถ้าความเร็วต่ำบอกเลยขับในเมืองไม่ได้ใช้แน่ๆ ต่อให้บนทางด่วนโอกาสใช้ก็น้อยมากครับ อาจจะเพราะผมวิ่งช่วงรถติด ต้องขับตามตูดกันไป อันนี้ลองของ cx5 นะครับ ไม่ได้ใช้เลย

แบบ stop & go สะดวกกว่ามากๆ จะติดปัญหาตรงเวลามอไซตัดจะเอ๋อ ผมใช้ของ lexus นะครับ น่าจะเป็นแบบเดียวกับโตต้า

วิ่งเส้นสุขุมวิทใช้ไม่ได้เลยหน้าทิ่มตลอด แต่ขึ้นด่วนหรือออกนอกเมือง ชิวๆเลยครับ กดระยะใกล้สุด รถก็แทรกได้แหละครับ ผมไม่รู้ว่ากี่เมตรแต่ถ้ามีคนมาเสียบแบบไม่ค่อยมีมารยาทรถมันก็หยุดให้

โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยเร่งแซง ถ้าแซงคือจะแมนนวลเองปิดระบบละแซงให้จบมาเปิดใหม่

แต่ส่วนตัวรู้สึกมันก็ไม่ได้เหลือเยอะนะครับ เทียบกับ vw, audi ที่เคยใช้ตอนอยู่อังกฤษ

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,937
    • อีเมล์
Re: ขอความคิดเห็นเรื่อง adaptive cruise control
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 10, 2020, 13:13:45 »
adaptive cruise control กับการใช้ในเมืองมันค่อนข้างคาดเดายากครับ ...

ยกตัวอย่างการใช้งานจริงที่ผมใช้อยู่กับ มาสด้า 3 คือ ถนนในเมืองที่เมื่อเราตั้งความเร็วไว้ 80 กม/ชม แต่การจราจรบนถนนวิ่งเฉลี่ยกัน 40-60 กม/ชม. และการตั้งค่าการทำงานคือเราต้องตั้งระยะห่างจากคันหน้าด้วย ตั้งแต่ 20-50 เมตรโดยประมาณ ..

ทีนี้จากที่ผมใช้งานจริงถ้าเราตั้งความเร็วและระยะห่างไว้เช่น 50 เมตร แต่บนถนน จะมีรถที่เปลี่ยนเลนมาฝั่งคุณและเปลี่ยนออกไปได้ตลอดเวลา ดังนั้นระยะที่ตั้งไว้จะเปลี่ยนแปลง รถก็จะเร่งๆ เบรคๆ ตามค่าระยะห่างที่ตั้งไว้ .. ดังนั้นการใช้งานในเมืองสุดท้ายการควบคุมด้วยตัวเองดูจะสบายใจกว่ามาก ...

และถ้าคุณตั้งระยะห่างมากๆ รถคันอื่นก็แทรก เข้ามาบ่อย .. และถ้าเราตั้งชิดมากๆเราเองก็ไม่สบายใจ เพราะเวลาที่ระบบเบรคให้อัตโนมัติจะเบรคแรงเพื่อคุมระยะ

แต่เมื่อเป็นถนนต่างจังหวัด ที่วิ่งด้วยความเร็ว วิ่งตามๆกันต่อเนื่อง รถเปลี่ยนเลนไม่บ่อยแล้วเราตั้งระยะเรด้าให้ไกลสุด มันช่วยได้มาก ขับสบายขึ้น เบาสมองและรถก็ทำงานได้ดีอีกด้วย ...

ดังนั้น ระบบนี้ในเมืองบอกเลยว่าเราเครียดเองครับ เว้นระยะห่างมากๆคันอื่นก็แทรก เว้นระยะไกล้ไปพอคันอื่นเบียดหรือแทรกมามันก้เบรคซะหัวทิ่มหัวตำ บางทีมอไซด์แค่ปาดเปลี่ยนเลน แบบชิดๆหน้ารถเราหน่อยก็เบรคแล้วครับ ... เสี่ยงคันหลังสอยตูดเราอีกด้วย ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2020, 13:18:00 โดย apinui »

ออฟไลน์ tsubasa

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,322
Re: ขอความคิดเห็นเรื่อง adaptive cruise control
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 10, 2020, 16:52:47 »
ขอแนะนำให้เลือกรุ่นที่มี stop & go ครับ เพราะบ้านเรารถติดมากขึ้นทุกวัน
ของผมใช้รุ่นที่ตัดการทำงานความเร็วที่ 20 รู้สึกไม่สะดวกเลย อยากให้มันทำงานจนหยุดนิ่งได้จะดีกว่ามาก 

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: ขอความคิดเห็นเรื่อง adaptive cruise control
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 10, 2020, 17:19:40 »
รถผมมี adaptive cruise control

แต่......ในเมือง (ผมใช้รถในกรุงเทพฯ เป็นหลัก) แทบไม่ได้ใช้เลย เรียกว่าไม่เคยเปิดใช้ในเมืองเลยก็ว่าได้ เพราะระบบมันพอใช้ได้ แต่เงื่อนไขมันเยอะ เช่น รถตัดหน้า(มาจากด้านข้าง) กระทันหัน หรือ มีรถมอเตอร์ไซต์ เยอะเยอะ เบียดตลอด ดีไม่ดี รถเบรคกระทันหัน โดนชนตูดอีก ซวยไป

ผมขับออกต่างจังหวัด อาทิตย์เว้นอาทิตย์ ใช้รถเยอะ 1 ปี วิ่งประมาณ 5 หมื่นโล จุดนี้แหละที่ตอบโจทย์ วิ่งทางไกล ออกต่างจังหวัด เปิด adaptive cruise control ตลอด วิ่งยาวๆ สบายมาก ปัจจัยเสี่ยงก็น้อยกว่าเยอะ

ทุกวันนี้ก็ใช้งานแบบนี้ ในเมืองไม่เปิด แล้วเปิดเฉพาะวิ่งออกต่างจังหวัดเท่านั้น

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: ขอความคิดเห็นเรื่อง adaptive cruise control
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 10, 2020, 17:40:29 »
รถมี stop n go ใช้บนทางด่วนตอนรถวิ่งแบบขยับไม่หยุดได้ดี...ถ้าติดๆหน่อยตอนหยุดจะมีระยะที่ถูกปาดได้ กับหยุดกระทันหันจะทิ้งระยะคันหน้าน้อยเยอะไป ทำให้คันข้างหลังเราอาจจะงงๆว่าเราเบรคทำไม?!? วิ่งตจว.สบายมากๆโดยเฉพาะทางหลักหรือทางด่วน ส่วนในเมืองไม่แตะเลยครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
Re: ขอความคิดเห็นเรื่อง adaptive cruise control
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 10, 2020, 18:17:59 »
ผมไม่เอาทั้ง2อย่างครับ

ออฟไลน์ prakob.p

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: ขอความคิดเห็นเรื่อง adaptive cruise control
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 10, 2020, 21:48:01 »
ขอบคุณทุกท่านทีช่วยแชร์ความเห็นครับ
เบื้องต้น ถ้าเลือกใด้ และอยู่ในงบ ผมจะเลือกแบบมี stop and go แน่ๆ
แต่ ไม่ควรนำมาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกรถ 
 

ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
Re: ขอความคิดเห็นเรื่อง adaptive cruise control
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 11, 2020, 12:04:25 »
ของ TOYOTA เคยใช้แต่ไม่มี stop&go
- ฉลาดดีครับ sensor ไว และตัว software เองก็ฉลาดมากๆ เร่งไม่กระชาก และไม่เบรคหัวทิ่ม

ของ Merz-benz แบบมี stop&go
- ไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่ บางจังหวะต้องกระทืบเบรคเอง เกือบชนมา 3-4 รอบละ

ปล. ใช้งานตอนรถติดจริงๆ