ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความคิดเห็น เกี่ยวกับ การเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ ครับ  (อ่าน 3868 ครั้ง)

ออฟไลน์ Shanon007

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์

นำรถเข้าศูนย์มาครับ เปลี่ยนถ่าย น้ำมันเกียร์ ทั้งระบบ ศูนย์แจ้งใช้ น้ำมัน 12 ลิตร ในการเปลี่ยน  ( 80,000 กิโล)
วิธีการเปลี่ยน คือ ไล่ น้ำมันเก่า ออก โดยการใช้น้ำมันใหม่เข้าไปไล่ (เปลี่ยนโดยไม่ใช้เครื่อง) แล้วไล่แต่ละเกียร์ (ไม่เปิดอ่าง เกียร์)

คำถามนะครับ เรียกการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แบบนี้ เรียกว่าอย่างไรครับ ฟอกเกียร์ หรือ Flushing หรือ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ธรรมดา ?

ขอบคุณทุกคำตอบครับ

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
ธรรมดาครับ แค่ เติม+ถ่าย+ไล่น้ำมัน หลายรอบ หน่อยครับ

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์

นำรถเข้าศูนย์มาครับ เปลี่ยนถ่าย น้ำมันเกียร์ ทั้งระบบ ศูนย์แจ้งใช้ น้ำมัน 12 ลิตร ในการเปลี่ยน  ( 80,000 กิโล)
วิธีการเปลี่ยน คือ ไล่ น้ำมันเก่า ออก โดยการใช้น้ำมันใหม่เข้าไปไล่ (เปลี่ยนโดยไม่ใช้เครื่อง) แล้วไล่แต่ละเกียร์ (ไม่เปิดอ่าง เกียร์)

คำถามนะครับ เรียกการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แบบนี้ เรียกว่าอย่างไรครับ ฟอกเกียร์ หรือ Flushing หรือ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ธรรมดา ?

ขอบคุณทุกคำตอบครับ

รถยี่ห้ออะไรครับ N หรือเปล่า

ออฟไลน์ Shanon007

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์

นำรถเข้าศูนย์มาครับ เปลี่ยนถ่าย น้ำมันเกียร์ ทั้งระบบ ศูนย์แจ้งใช้ น้ำมัน 12 ลิตร ในการเปลี่ยน  ( 80,000 กิโล)
วิธีการเปลี่ยน คือ ไล่ น้ำมันเก่า ออก โดยการใช้น้ำมันใหม่เข้าไปไล่ (เปลี่ยนโดยไม่ใช้เครื่อง) แล้วไล่แต่ละเกียร์ (ไม่เปิดอ่าง เกียร์)

คำถามนะครับ เรียกการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แบบนี้ เรียกว่าอย่างไรครับ ฟอกเกียร์ หรือ Flushing หรือ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ธรรมดา ?

ขอบคุณทุกคำตอบครับ

รถยี่ห้ออะไรครับ N หรือเปล่า

ค่าย Mit ครับ

ออฟไลน์ Nott1959

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
แล้วกรองเกียร์ละครับ
V8 V10 V12 ONLY!!!!

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
การ ฟอก หรือ ฟลัชชิ่ง เขาก็ต้องใช้เครื่องดูด(ให้มากที่สุด) แล้ว วนน้ำมันเกียร์ใหม่ เข้าไป จนกว่าจะใส

แต่ตามที่คุณแจ้งมา เปลี่ยนแบบ เอาของเก่าออก แล้ว ใส่ของใหม่เข้าไป (หลายรอบ) ก็เรียกว่า เปลี่ยนถ่ายธรรมดา เนี่ยละครับ

แล้วจะเปลี่ยนถ่าย หรือ วนน้ำมันใหม่ไล่น้ำมันเก่า กี่รอบที่ละ? คำถามเกิดตรงนี้

และ คำถามต่อมา แล้วน้ำมันเกียร์ที่อยู่ในห้องเกียร์ และ สมองเกียร์ ออกมาหมดไหม ด้วยการถ่ายแบบนี้ เกิดคำถามที่ 2 ตามมาอีก

ดังนั้น ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนถ่ายแบบนี้ ถ่ายของเก่าออก แล้ว เติมใหม่ เปลี่ยนถ่ายธรรมดา พร้อมเปลี่ยนกรอง น่าจะพอๆ กันครับ (ราคาน่าถูกกว่าครึ่ง) เอาส่วนต่างไปถ่ายรอบหน้าดีกว่าครับ(ถ่ายบ่อยหน่อย 4-5 หมื่นโลได้ยิ่งดี)

รถผมเปลี่ยนแบบใช้เครื่องดูดออก (ไม่มีรูถ่าย เพราะไอ้คำว่า life-time บ้าบอเนี่ยละ) ประมาณ 8 ลิตร (จาก 11 ลิตร) แล้วเติมกลับ ผมว่าแค่นี้ก็โอเคแล้ว

ออฟไลน์ Shanon007

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
การ ฟอก หรือ ฟลัชชิ่ง เขาก็ต้องใช้เครื่องดูด(ให้มากที่สุด) แล้ว วนน้ำมันเกียร์ใหม่ เข้าไป จนกว่าจะใส

แต่ตามที่คุณแจ้งมา เปลี่ยนแบบ เอาของเก่าออก แล้ว ใส่ของใหม่เข้าไป (หลายรอบ) ก็เรียกว่า เปลี่ยนถ่ายธรรมดา เนี่ยละครับ

แล้วจะเปลี่ยนถ่าย หรือ วนน้ำมันใหม่ไล่น้ำมันเก่า กี่รอบที่ละ? คำถามเกิดตรงนี้

และ คำถามต่อมา แล้วน้ำมันเกียร์ที่อยู่ในห้องเกียร์ และ สมองเกียร์ ออกมาหมดไหม ด้วยการถ่ายแบบนี้ เกิดคำถามที่ 2 ตามมาอีก

ดังนั้น ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนถ่ายแบบนี้ ถ่ายของเก่าออก แล้ว เติมใหม่ เปลี่ยนถ่ายธรรมดา พร้อมเปลี่ยนกรอง น่าจะพอๆ กันครับ (ราคาน่าถูกกว่าครึ่ง) เอาส่วนต่างไปถ่ายรอบหน้าดีกว่าครับ(ถ่ายบ่อยหน่อย 4-5 หมื่นโลได้ยิ่งดี)

รถผมเปลี่ยนแบบใช้เครื่องดูดออก (ไม่มีรูถ่าย เพราะไอ้คำว่า life-time บ้าบอเนี่ยละ) ประมาณ 8 ลิตร (จาก 11 ลิตร) แล้วเติมกลับ ผมว่าแค่นี้ก็โอเคแล้ว

ขอบคุณสำหรับ ความรู็ครับ

สอบถามเพิ่มเติมครับ กรณีต่อไป รถผม ครบ แสนโล ควรเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ แบบไหนดีครับ

ออฟไลน์ paulmerc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
เปลี่ยนถ่ายธรรมดาคับ  เอาอย่างรถหลายๆยี่ห้อของผมนะคับ ส่วนง่ายๆถูกๆ จะใช้ นมก น้อย เป็นการล้างของเก่า+ไล่ที่ตกค้างออก แต่ก้ไม่สะอาดเกลี้ยงครับ

ถ้าแบบดีๆหน่อย คือทำเต็มระบบ จะเป็นถ่ายของเดิม เปิดอ่าง ถ่ายในลูกทอร์คออกกมา ปิดท้ายที่โค้ดดิ้งเกียร์ ทำแบบนี้อาจจะใช้เยอะหน่อย ปกติก็ 10ลิตร +- ครับ แนะนำแบบนี้คับ เพราะเหมือนการเริ่มนับ 1 วงรอบ maintenance ใหม่
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ของผมตามคู่มือรถให้เปลี่ยนทุก 40,000 โล แต่ผมเปลี่ยนทุก 20,000 โลทั้ง 2 คัน ตอนนี้คันนึง 2 แสนโลอายุ 10 ปี กับอีกคัน 1 แสนโลอายุ 5 ปี เกียร์ยังปกติดีทั้งคู่ (cvt) ปกติก็ใช้สลับกันไปๆมาๆ ทั้ง 2 คัน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
การ ฟอก หรือ ฟลัชชิ่ง เขาก็ต้องใช้เครื่องดูด(ให้มากที่สุด) แล้ว วนน้ำมันเกียร์ใหม่ เข้าไป จนกว่าจะใส

แต่ตามที่คุณแจ้งมา เปลี่ยนแบบ เอาของเก่าออก แล้ว ใส่ของใหม่เข้าไป (หลายรอบ) ก็เรียกว่า เปลี่ยนถ่ายธรรมดา เนี่ยละครับ

แล้วจะเปลี่ยนถ่าย หรือ วนน้ำมันใหม่ไล่น้ำมันเก่า กี่รอบที่ละ? คำถามเกิดตรงนี้

และ คำถามต่อมา แล้วน้ำมันเกียร์ที่อยู่ในห้องเกียร์ และ สมองเกียร์ ออกมาหมดไหม ด้วยการถ่ายแบบนี้ เกิดคำถามที่ 2 ตามมาอีก

ดังนั้น ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนถ่ายแบบนี้ ถ่ายของเก่าออก แล้ว เติมใหม่ เปลี่ยนถ่ายธรรมดา พร้อมเปลี่ยนกรอง น่าจะพอๆ กันครับ (ราคาน่าถูกกว่าครึ่ง) เอาส่วนต่างไปถ่ายรอบหน้าดีกว่าครับ(ถ่ายบ่อยหน่อย 4-5 หมื่นโลได้ยิ่งดี)

รถผมเปลี่ยนแบบใช้เครื่องดูดออก (ไม่มีรูถ่าย เพราะไอ้คำว่า life-time บ้าบอเนี่ยละ) ประมาณ 8 ลิตร (จาก 11 ลิตร) แล้วเติมกลับ ผมว่าแค่นี้ก็โอเคแล้ว

ขอบคุณสำหรับ ความรู็ครับ

สอบถามเพิ่มเติมครับ กรณีต่อไป รถผม ครบ แสนโล ควรเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ แบบไหนดีครับ

รถวิ่ง 1 แสนโล ถือว่าไม่เยอะนะครับ (ผมวิ่ง 1 ปี ก็ 5 หมื่นโลละ) เปลี่ยนถ่ายธรรมดา น้ำมันเกรดเเดียวกับของศูนย์(ตามคู่มือ) หรือ อาจจะลองตัวที่ดีกว่า(ผมบอกไม่ได้ว่าตัวไหนดีกว่า) ก็ได้ครับ จะเปิดอ่างหรือป่าว ผมว่าก็ได้หมด(ถ้าเปิดอ่างต้องเปลี่ยนปะเก็น) ตามที่สะดวกเลย

สุดท้าย ดูที่พฤติกรรมการใช้รถ ถ้า ใช้รถหนัก ใช้รถเยอะ วิ่งไกลๆ ความเร็วสูง ความร้อนสะสมที่เกียร์จะสูง น้ำมันเกียร์จะเสี่ยมเร็ว แนะนำให้เปลี่ยนถี่ขึ้น เช่น รอบปกติ 5-6 หมื่น อาจจะขยับมา 4 หมื่น ก็ถ่ายได้แล้ว เพราะราคาไม่ได้แพงนะครับ ผมถ่าย 8 ลิตรกว่า รวม น้ำมันเฟืองท้ายหน้า(รถผมเป็นขับสี่) ก็ราคา 4 พันได้มั้ง

ออฟไลน์ Shanon007

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
เปลี่ยนถ่ายธรรมดาคับ  เอาอย่างรถหลายๆยี่ห้อของผมนะคับ ส่วนง่ายๆถูกๆ จะใช้ นมก น้อย เป็นการล้างของเก่า+ไล่ที่ตกค้างออก แต่ก้ไม่สะอาดเกลี้ยงครับ

ถ้าแบบดีๆหน่อย คือทำเต็มระบบ จะเป็นถ่ายของเดิม เปิดอ่าง ถ่ายในลูกทอร์คออกกมา ปิดท้ายที่โค้ดดิ้งเกียร์ ทำแบบนี้อาจจะใช้เยอะหน่อย ปกติก็ 10ลิตร +- ครับ แนะนำแบบนี้คับ เพราะเหมือนการเริ่มนับ 1 วงรอบ maintenance ใหม่

ขอบคุณครับพี่ สำหรับความรู้ครับ

ออฟไลน์ Shanon007

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
การ ฟอก หรือ ฟลัชชิ่ง เขาก็ต้องใช้เครื่องดูด(ให้มากที่สุด) แล้ว วนน้ำมันเกียร์ใหม่ เข้าไป จนกว่าจะใส

แต่ตามที่คุณแจ้งมา เปลี่ยนแบบ เอาของเก่าออก แล้ว ใส่ของใหม่เข้าไป (หลายรอบ) ก็เรียกว่า เปลี่ยนถ่ายธรรมดา เนี่ยละครับ

แล้วจะเปลี่ยนถ่าย หรือ วนน้ำมันใหม่ไล่น้ำมันเก่า กี่รอบที่ละ? คำถามเกิดตรงนี้

และ คำถามต่อมา แล้วน้ำมันเกียร์ที่อยู่ในห้องเกียร์ และ สมองเกียร์ ออกมาหมดไหม ด้วยการถ่ายแบบนี้ เกิดคำถามที่ 2 ตามมาอีก

ดังนั้น ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนถ่ายแบบนี้ ถ่ายของเก่าออก แล้ว เติมใหม่ เปลี่ยนถ่ายธรรมดา พร้อมเปลี่ยนกรอง น่าจะพอๆ กันครับ (ราคาน่าถูกกว่าครึ่ง) เอาส่วนต่างไปถ่ายรอบหน้าดีกว่าครับ(ถ่ายบ่อยหน่อย 4-5 หมื่นโลได้ยิ่งดี)

รถผมเปลี่ยนแบบใช้เครื่องดูดออก (ไม่มีรูถ่าย เพราะไอ้คำว่า life-time บ้าบอเนี่ยละ) ประมาณ 8 ลิตร (จาก 11 ลิตร) แล้วเติมกลับ ผมว่าแค่นี้ก็โอเคแล้ว

ขอบคุณสำหรับ ความรู็ครับ

สอบถามเพิ่มเติมครับ กรณีต่อไป รถผม ครบ แสนโล ควรเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ แบบไหนดีครับ

รถวิ่ง 1 แสนโล ถือว่าไม่เยอะนะครับ (ผมวิ่ง 1 ปี ก็ 5 หมื่นโลละ) เปลี่ยนถ่ายธรรมดา น้ำมันเกรดเเดียวกับของศูนย์(ตามคู่มือ) หรือ อาจจะลองตัวที่ดีกว่า(ผมบอกไม่ได้ว่าตัวไหนดีกว่า) ก็ได้ครับ จะเปิดอ่างหรือป่าว ผมว่าก็ได้หมด(ถ้าเปิดอ่างต้องเปลี่ยนปะเก็น) ตามที่สะดวกเลย

สุดท้าย ดูที่พฤติกรรมการใช้รถ ถ้า ใช้รถหนัก ใช้รถเยอะ วิ่งไกลๆ ความเร็วสูง ความร้อนสะสมที่เกียร์จะสูง น้ำมันเกียร์จะเสี่ยมเร็ว แนะนำให้เปลี่ยนถี่ขึ้น เช่น รอบปกติ 5-6 หมื่น อาจจะขยับมา 4 หมื่น ก็ถ่ายได้แล้ว เพราะราคาไม่ได้แพงนะครับ ผมถ่าย 8 ลิตรกว่า รวม น้ำมันเฟืองท้ายหน้า(รถผมเป็นขับสี่) ก็ราคา 4 พันได้มั้ง

ขอบคุณอีกครั้งครับ