ผู้เขียน หัวข้อ: อาการรถแบบนี้ เป็นที่สปริงหรือโช๊ครึเปล่าครับ??  (อ่าน 17205 ครั้ง)

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
คือ.. รถมีอาการไม่นิ่ง มีอาการโยกซ้ายขวาเวลาวิ่งถนนไม่เรียบ มันจะมีอาการเด้งๆนิดๆร่วมด้วย คอนโทรลรถไม่ดีเหมือนเดิม เวลาขึ้นเดินคอสะพานสันคมๆก็จะมีการสะเทือน แต่ตอนวิ่งถนนเรียบๆคือนิ่งมาก

ปล.crv g4 เปลี่ยนโช๊คใหม่แล้ว พวกลูกหมากต่างๆก็เปลี่ยนแล้ว เหลือ สปริงที่ยังไม่ได้เปลี่ยน

สปริงนอกจากไม่ล้าแล้วมันยังเป็นอย่างอื่นได้มั้ยครับ ที่ทำให้รถเป็นอาการดังกล่าว?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2020, 10:44:36 โดย Korawitz1985 »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
สปริงมีหน้าที่รับน้ำหนัก แล้ว ซับการสะเทือน

ส่วนโช้ค หน้าที่หลักคือ ควบคุมการสะเทือนที่เกิดขึ้น ที่ทำให้รถ ยุบ หรือ เด้ง ทำให้อาการยุบๆ เด้งๆ น้อยลงหรือหายไป ทำให้ทรงตัวนิ่งที่สุดที่จะทำได้(ร่วมกันกับกันโคลง)

ดังนั้น ทำไมผมมองว่า ปัญหาอยู่ที่โช้ค ไม่ใช่สปริง แต่บอกว่าเปลี่ยนโช้คมาแล้ว ไม่หาย(หรืออาการเปลี่ยนไป) อันนี้แปลกใจนะครับ

ถ้าสปริงหล้าจริง รถจะเตี้ยลง เตี้ยลงไปเรื่อยๆ แล้วค่า K ก็เพี้ยน(ใส่สปริงแต่ง ค่า K ก็เพี้ยนจากเดิมเช่นกัน) หรือ รถจะนุ่ม หรือ แข็งขึ้น เท่านั้น ไม่มีอาการอื่น

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
สปริงมีหน้าที่รับน้ำหนัก แล้ว ซับการสะเทือน

ส่วนโช้ค หน้าที่หลักคือ ควบคุมการสะเทือนที่เกิดขึ้น ที่ทำให้รถ ยุบ หรือ เด้ง ทำให้อาการยุบๆ เด้งๆ น้อยลงหรือหายไป ทำให้ทรงตัวนิ่งที่สุดที่จะทำได้(ร่วมกันกับกันโคลง)

ดังนั้น ทำไมผมมองว่า ปัญหาอยู่ที่โช้ค ไม่ใช่สปริง แต่บอกว่าเปลี่ยนโช้คมาแล้ว ไม่หาย(หรืออาการเปลี่ยนไป) อันนี้แปลกใจนะครับ

ถ้าสปริงหล้าจริง รถจะเตี้ยลง เตี้ยลงไปเรื่อยๆ แล้วค่า K ก็เพี้ยน(ใส่สปริงแต่ง ค่า K ก็เพี้ยนจากเดิมเช่นกัน) หรือ รถจะนุ่ม หรือ แข็งขึ้น เท่านั้น ไม่มีอาการอื่น

นั่นนะสิครับ แล้วเป็นไปได้มั้ยครับที่จะเกี่ยวกับพวกบูชต่างๆด้วยที่ผมยังไม่ได้เปลี่ยน เช่น บูชปีกนก อ้อ..แล้วพวก0รถมีส่วนด้วยมั้ยครับ เพราะหลังจากเปลี่ยนโช๊คเหมือนร้านตั้ง0 ไม่ค่อยจะตรงเท่าไหร่

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
ตรวจสอบจุดยึดต่างๆ  ของกันโคลงดูครับ
รวมไปถึงลูกหมากกันโคลงด้วย
โช้คที่เปลี่ยนใหม่ รวมโช้คหลังด้วยไหมครับ ถ้าไม่ได้เปลี่ยนหลัง
ตรวจสอบด้วย


ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
สปริงมีหน้าที่รับน้ำหนัก แล้ว ซับการสะเทือน

ส่วนโช้ค หน้าที่หลักคือ ควบคุมการสะเทือนที่เกิดขึ้น ที่ทำให้รถ ยุบ หรือ เด้ง ทำให้อาการยุบๆ เด้งๆ น้อยลงหรือหายไป ทำให้ทรงตัวนิ่งที่สุดที่จะทำได้(ร่วมกันกับกันโคลง)

ดังนั้น ทำไมผมมองว่า ปัญหาอยู่ที่โช้ค ไม่ใช่สปริง แต่บอกว่าเปลี่ยนโช้คมาแล้ว ไม่หาย(หรืออาการเปลี่ยนไป) อันนี้แปลกใจนะครับ

ถ้าสปริงหล้าจริง รถจะเตี้ยลง เตี้ยลงไปเรื่อยๆ แล้วค่า K ก็เพี้ยน(ใส่สปริงแต่ง ค่า K ก็เพี้ยนจากเดิมเช่นกัน) หรือ รถจะนุ่ม หรือ แข็งขึ้น เท่านั้น ไม่มีอาการอื่น

นั่นนะสิครับ แล้วเป็นไปได้มั้ยครับที่จะเกี่ยวกับพวกบูชต่างๆด้วยที่ผมยังไม่ได้เปลี่ยน เช่น บูชปีกนก อ้อ..แล้วพวก0รถมีส่วนด้วยมั้ยครับ เพราะหลังจากเปลี่ยนโช๊คเหมือนร้านตั้ง0 ไม่ค่อยจะตรงเท่าไหร่

บูช ลูกยาง ศูนย์มีหมดครับ ลองถามไปดู ถ้าปัญหาจากบูชยาง อาจจะมีดิ้นๆ บ้าง(อาการมาจุดตรงนี้ก็เป็นไปได้) แต่ G4 ผมว่ามันไม่ลูกยางช่วงล่างแตกขนาดที่จะทำให้รถดิ้นได้ขนาดนั้น(เพราะถ้าดิ้นตามบอกอาการมา คือ ต้องลูกยางหลวมหรือแตกหลายตัวพร้อมกันเลยนะครับ) แต่ก็ลองให้ร้านทั่วไปเช็ดดูก่อนได้ครับ พวกนี้แค่จอด ยกรถขึ้น มองก็เห็นแล้ว

ส่วนเรื่องรถศูนย์ตรง หรือ ไม่ อาการจะขึ้นพวงมาลัยก่อนเลย อาการจะออกแนวพวงมาลัยสั่ง พวงมาลัยไม่นิ่ง เลื้อยขวาที ซ้ายที หรือ เลื้ยไปทางใดทางหนึ่งไปเลย

แต่ไม่ได้มีผลทำให้โยกซ้าย หรือ ขวา หรือ เด้งๆ ตาที่แจ้งมาครับ

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
ตรวจสอบจุดยึดต่างๆ  ของกันโคลงดูครับ
รวมไปถึงลูกหมากกันโคลงด้วย
โช้คที่เปลี่ยนใหม่ รวมโช้คหลังด้วยไหมครับ ถ้าไม่ได้เปลี่ยนหลัง
ตรวจสอบด้วย
ลูกหมากกันโครงเปลี่ยนแล้ว โช๊คเปลี่ยนใหม่ทั้ง4ตัวเลยครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
สปริงนิ่มแล้ว ควรเปลี่ยน
ก่อนเปลี่ยนใช้โช๊คอะไร
โช๊คที่เปลี่ยนมา ของอะไร

โยนๆ เด้งๆ โช๊คหนืดพอสมควร

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
สปริงนิ่มแล้ว ควรเปลี่ยน
ก่อนเปลี่ยนใช้โช๊คอะไร
โช๊คที่เปลี่ยนมา ของอะไร

โยนๆ เด้งๆ โช๊คหนืดพอสมควร
โช๊คเดิมครับ

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
นึกว่าเอารถตัวเองมาตั้งกระทู้  5555++  Civic FB ผมอาการนี้เลย 
เปลี่ยนช่วงล่าง บูช จุดยึดต่างๆ โช๊คหน้าหลัง เปลี่ยนใหม่หมดแล้ว ของศูนย์ ยางเปลี่ยนแล้ว 
เหลือแต่อาการเด้งๆ นิดๆ นี่ละ  เหลือแค่สปริงยังไม่เปลี่ยน  อาทิตหน้าว่าจะเอาไปเปลี่ยนอยู่ อีกอย่าง รถผมด้านหน้าซ้าย ขวา  ระยะห่าง ล้อ กะ ซุ้มล้อไม่เท่ากันด้วย ขวาจมกว่าซ้าย  ถนนเรียบ ไม่เอียง ลมยางเท่ากัน วัดที่ไหนก็เหมือนเดิม

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
พึ่งเปลี่ยนโช้คมารึเปล่าคับ ลองวิ่งดูสักอาทิตย์นึงก่อนน่าจะดีขึ้น...
บางทีรถพึ่งเปลี่ยนโช้คมา ถูกยกลอยบนฮ้อยย์ เวลาเอามาขับใหม่ๆมันจะโยนๆลอยๆต้องรอให้น้ำหนักกดทับลงถึงจุดอยู่ตัวก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2020, 14:28:00 โดย akewizard »

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 528
เอาไปขึ้นฮ๊อยที่ไหนมานานๆ รึเปล่าครับ จริงๆ ดูจากที่บอกอาการว่าเด้งนิดๆ มันน่าจะมาจากโช๊ค

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
อย่าลืมดูลมยางให้เหมาะสมด้วยนะครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
อาการโยกๆโยนๆ หลักๆน่าจะโช๊คนะครับเพราะเป็นตัวซับแรงกระแทกและหยุดรีบาวด์ลดการโยน ถ้าความหนืดลดลงก็จะมีอาการที่ว่าหละครับ ยิ่งถ้าไม่มีความหนืดเลยขับไปก็เต้นไปตลอดทางหละครับเพราะมันหยุดสปริงไม่ได้ รถแต่งส่วนมากมักจะเซทโช๊คให้หนืดขึ้นหรืออัดน้ำมันเบอร์หนาๆเข้าไปแทนครับ

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
นึกว่าเอารถตัวเองมาตั้งกระทู้  5555++  Civic FB ผมอาการนี้เลย 
เปลี่ยนช่วงล่าง บูช จุดยึดต่างๆ โช๊คหน้าหลัง เปลี่ยนใหม่หมดแล้ว ของศูนย์ ยางเปลี่ยนแล้ว 
เหลือแต่อาการเด้งๆ นิดๆ นี่ละ  เหลือแค่สปริงยังไม่เปลี่ยน  อาทิตหน้าว่าจะเอาไปเปลี่ยนอยู่ อีกอย่าง รถผมด้านหน้าซ้าย ขวา  ระยะห่าง ล้อ กะ ซุ้มล้อไม่เท่ากันด้วย ขวาจมกว่าซ้าย  ถนนเรียบ ไม่เอียง ลมยางเท่ากัน วัดที่ไหนก็เหมือนเดิม
รอติดตามนะครับ ว่าอาการจะหายรึป่าว^^

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
พึ่งเปลี่ยนโช้คมารึเปล่าคับ ลองวิ่งดูสักอาทิตย์นึงก่อนน่าจะดีขึ้น...
บางทีรถพึ่งเปลี่ยนโช้คมา ถูกยกลอยบนฮ้อยย์ เวลาเอามาขับใหม่ๆมันจะโยนๆลอยๆต้องรอให้น้ำหนักกดทับลงถึงจุดอยู่ตัวก่อน
เปลี่ยนมาได้ประมาณสองอาทิตย์ครับ หลังจากนั้นก็มีไปร้านยกเปลี่ยนพวกบูชบ้างครับ

ออฟไลน์ เบิร์นเนอร์

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
นึกว่าเอารถตัวเองมาตั้งกระทู้  5555++  Civic FB ผมอาการนี้เลย 
เปลี่ยนช่วงล่าง บูช จุดยึดต่างๆ โช๊คหน้าหลัง เปลี่ยนใหม่หมดแล้ว ของศูนย์ ยางเปลี่ยนแล้ว 
เหลือแต่อาการเด้งๆ นิดๆ นี่ละ  เหลือแค่สปริงยังไม่เปลี่ยน  อาทิตหน้าว่าจะเอาไปเปลี่ยนอยู่ อีกอย่าง รถผมด้านหน้าซ้าย ขวา  ระยะห่าง ล้อ กะ ซุ้มล้อไม่เท่ากันด้วย ขวาจมกว่าซ้าย  ถนนเรียบ ไม่เอียง ลมยางเท่ากัน วัดที่ไหนก็เหมือนเดิม
รอติดตามนะครับ ว่าอาการจะหายรึป่าว^^

เป็นปกติของรุ่นนี้ล่ะครับ 55  :) ผมเปลี่ยนหมดแล้ว เบอร์พาร์ทสปริงตัว 2.0 คนละเบอร์กับก่อน MC ด้วยครับ แต่ผมเปลี่ยนโช๊คหนืดขึ้น อาการดีดมันช่วยได้อยู่ ส่วน G4 ก็เด้งเหมือนกันพึ่งรู้ ของแท้เลย เพราะ Accord G9 ก็เด้ง เพิ่งมาเจนหลังนี้ Civic FC, CRV G5 นุ่มนวลขึ้นเยอะ ใส่โช๊คอีกนิดคงดีเลย สรุปผมว่าพื้นฐานเดิมช่วงล่างมีส่วน แต่ถึงยังไงถ้าเจอไรดีๆ ฟินๆ รบกวนมาแชร์ด้วยนะครับ อยากทำต่อกลัวไม่จบ

ออฟไลน์ HahahaPlus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
เห็นในCrvg4club เปลึ่ยนทุกอย่างแล้ว แต่เปลี่ยน บูช กันโคลง แล้วหายครับ
ลอง หาดูในคลับ พอเค้าเปลี่ยนบูชกันโคลงแล้วกระทู้นิ่งเลย

ปล.เปลี่ยนแล้วมาตั้งกระทู้บอกด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
ติดตาม
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
เห็นในCrvg4club เปลึ่ยนทุกอย่างแล้ว แต่เปลี่ยน บูช กันโคลง แล้วหายครับ
ลอง หาดูในคลับ พอเค้าเปลี่ยนบูชกันโคลงแล้วกระทู้นิ่งเลย

ปล.เปลี่ยนแล้วมาตั้งกระทู้บอกด้วยนะครับ
เปลี่ยนตามแล้วครีบผม อาการก็ยังไม่หาย

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
อายุเท่าไหร่ วิ่งมากี่โลแล้วครับ

อาการสปริงล้า ดูแล้วรถเตี้ยลง เข้าโค้วอะไรต่างๆ สะเทือนไปหมด และเด้งแปลกๆโยนๆ

ผมเปลี่ยนสปริงไปตอน 120000 โล
เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้งแล้วครับ

ปล
ก่อนเปลี่ยนสปริง ร้านดังก็บอกว่าสปริงไม่น่าเสีย แต่เปลี่ยนให้เพราะผมซื้อของมาแล้วละ ตอนนี้ดีขึ้นแบบชัดเจน

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
อายุเท่าไหร่ วิ่งมากี่โลแล้วครับ

อาการสปริงล้า ดูแล้วรถเตี้ยลง เข้าโค้วอะไรต่างๆ สะเทือนไปหมด และเด้งแปลกๆโยนๆ

ผมเปลี่ยนสปริงไปตอน 120000 โล
เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้งแล้วครับ

ปล
ก่อนเปลี่ยนสปริง ร้านดังก็บอกว่าสปริงไม่น่าเสีย แต่เปลี่ยนให้เพราะผมซื้อของมาแล้วละ ตอนนี้ดีขึ้นแบบชัดเจน

รถวิ่งมา 130000 จะเข้า 140000 ละครับ ความสูงของรถยังเท่าเดิม อาการสะเทือนจากด้านหลังมายังคอนโชลหน้ายังมีอยู่บ้างครับ ส่วนที่ว่าดีขึ้นนั้น ดีขึ้นในเรื่องอะไรบ้างครับ เพราะตอนนี้เหลือแค่สปริงอย่างเดียวที่ผมไม่ได้เปลี่ยน เพราะกลัวว่าเปลี่ยนไปแล้วจะเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุดอีก

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
อายุเท่าไหร่ วิ่งมากี่โลแล้วครับ

อาการสปริงล้า ดูแล้วรถเตี้ยลง เข้าโค้วอะไรต่างๆ สะเทือนไปหมด และเด้งแปลกๆโยนๆ

ผมเปลี่ยนสปริงไปตอน 120000 โล
เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้งแล้วครับ

ปล
ก่อนเปลี่ยนสปริง ร้านดังก็บอกว่าสปริงไม่น่าเสีย แต่เปลี่ยนให้เพราะผมซื้อของมาแล้วละ ตอนนี้ดีขึ้นแบบชัดเจน

รถวิ่งมา 130000 จะเข้า 140000 ละครับ ความสูงของรถยังเท่าเดิม อาการสะเทือนจากด้านหลังมายังคอนโชลหน้ายังมีอยู่บ้างครับ ส่วนที่ว่าดีขึ้นนั้น ดีขึ้นในเรื่องอะไรบ้างครับ เพราะตอนนี้เหลือแค่สปริงอย่างเดียวที่ผมไม่ได้เปลี่ยน เพราะกลัวว่าเปลี่ยนไปแล้วจะเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุดอีก

ลองเปลี่ยนเถอะครับ สปริง 0 ไม่แพงเลย น่าจะไม่เกิน 5000 สี่เส้น
อาการผมคือรถไม่เด้ง ไม่ซับแรง จากขึ้นเนอนอันนี้ต้องเด้งสัก 2 รอบ แต่นี่ไม่เด้งเลย

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
อายุเท่าไหร่ วิ่งมากี่โลแล้วครับ

อาการสปริงล้า ดูแล้วรถเตี้ยลง เข้าโค้วอะไรต่างๆ สะเทือนไปหมด และเด้งแปลกๆโยนๆ

ผมเปลี่ยนสปริงไปตอน 120000 โล
เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้งแล้วครับ

ปล
ก่อนเปลี่ยนสปริง ร้านดังก็บอกว่าสปริงไม่น่าเสีย แต่เปลี่ยนให้เพราะผมซื้อของมาแล้วละ ตอนนี้ดีขึ้นแบบชัดเจน

รถวิ่งมา 130000 จะเข้า 140000 ละครับ ความสูงของรถยังเท่าเดิม อาการสะเทือนจากด้านหลังมายังคอนโชลหน้ายังมีอยู่บ้างครับ ส่วนที่ว่าดีขึ้นนั้น ดีขึ้นในเรื่องอะไรบ้างครับ เพราะตอนนี้เหลือแค่สปริงอย่างเดียวที่ผมไม่ได้เปลี่ยน เพราะกลัวว่าเปลี่ยนไปแล้วจะเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุดอีก

ลองเปลี่ยนเถอะครับ สปริง 0 ไม่แพงเลย น่าจะไม่เกิน 5000 สี่เส้น
อาการผมคือรถไม่เด้ง ไม่ซับแรง จากขึ้นเนอนอันนี้ต้องเด้งสัก 2 รอบ แต่นี่ไม่เด้งเลย
โช๊คใหม่มีโอกาสเสียได้มั้ยครับ พึ่งเปลี่ยนใหม่ แต่เเปลี่ยนที่บีควิก ไม่รู้ว่าเป็นโช็คเก่าเก็บรึเปล่า