ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"  (อ่าน 6157 ครั้ง)

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 560
    • อีเมล์
ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 08:56:17 »
รบกวนถามเพื่อนๆใน HLM ครับ ใครพอทราบหลักการหรือเหตุผลบ้างไหมครับ
รถ aero part M ก็ใช้พวงมาลัย M เหมือนกับ รถ M ทั้งหมด ไม่มีท้ายตัดเหมือนค่ายอื่นเลยครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ ck_win

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 343
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 09:44:49 »
มีแบบกึ่งๆ ท้ายตัด ผมใช้อยู่ครับ เป็นของ M performance ใน M2
แต่มันก็ไม่ได้ออกแบบมาเป็น D-Shape ชัดเจนเหมือนยี่ห้ออื่น เพราะแค่ปรับทรงจากรุ่นปกติครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 10:15:49 »
พวงมาลัยหลบขาทำให้ขึ้นรถได้ง่ายขึ้น

หรือ BMW เค้าเห็นว่ารถเค้าขึ้นลงง่ายอยู่แล้ว

อืมมมม ผมไม่เคยนั่ง i8 ด้วยสิ ;D

ออฟไลน์ ACE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 10:19:24 »
มีแบบกึ่งๆ ท้ายตัด ผมใช้อยู่ครับ เป็นของ M performance ใน M2
แต่มันก็ไม่ได้ออกแบบมาเป็น D-Shape ชัดเจนเหมือนยี่ห้ออื่น เพราะแค่ปรับทรงจากรุ่นปกติครับ

สวยมากครับ เห็นแล้วอยากจะจับทั้งวัน  ::)
2015 Porsche Cayman (Flat-6 2.7 NA)
2006 Mercedes-benz SLK200 (I4 1.8 Supercharge)
2014 Mercedes-benz E250CDI (I4 2.1 Turbo Diesel)
2015 BMW Activehybrid 3 (L6 3.0 Turbo Hybrid)
2013 Audi Q7 (V6 3.0 Turbo Diesel)
2022 Mercedes-benz C43 (V6 3.0 Turbo)

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 10:47:21 »
พวงมาลัยท้ายตัดที่ไม่ใช่ทรงกลม ถ้าขับแบบรถแข่งซิ่งๆ เวลาขับจับตำแหน่ง 9 กับ 3 นาฬิกาตลอด ผมว่าดีครับ
ขึ้นลงรถง่ายด้วย ผมก็ชอบตรงจุดนี้ครับ

แต่ในการในชีวิตประจำวันที่มือมักเลื่อนไปจับพวงมาลัยหลายๆตำแหน่ง ผมว่ามันแปลกๆ แล้วอย่างเช่นตัวผมเวลาขับในเมือง
เลี้ยวเยอะๆหลังจากตีโค้งมาจะเข้าทางตรง (หรือนึกถึงตอนยูเทิร์นก็ได้ครับ) ผมมักจะใช้วิธีคลายมือหลวมๆให้พวงมาลัยรูดอยู่ในอุ้งมือตีกลับที่เอง
ไม่ได้กำพวงมาลัยแล้วควงมือควงแขนตาม เป็นการขับสบายๆในแบบของผม (แต่คิดว่ามีหลายท่านก็ทำแบบนี้)
ทีนี้ ถ้าเป็นพวงมาลัยหัวตัดท้ายตัด สถานะการณ์แบบนั้นมันจะมีช่วงที่พวงมาลัยหลุดออกจากมือครับ เพราะมันไม่กลม มันก็จะแปลกๆหน่อย

เวลาขับใช้งานปกติพวงมาลัยกลมก็ดูสบายๆดีครับ แต่ผมก็ชอบพวงมาลัยตัดเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,183
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 10:56:24 »
น่าจะเพราะคงความดีไซน์แบบดั้งเดิมครับ เหมือน Porsche ก็ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัดเช่นกัน
พวงมาลัย BMW จะเน้นทรงกลมหนาๆจับเต็มมือ อีกอย่างผมว่าทั้ง BMW และ Porsche ตำแหน่งนั่งขับสามารถปรับให้เตี้ยมากได้ทำให้พวงมาลัยทรงปกติไม่เป็นปัญหาเวลาเข้าออกรถ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 11:08:43 »
ข้อดีคิดว่าน่าจะสะดวกสำหรับขึ้นลงเท่านั้น กับรถที่ขับในสนามที่หมุนพวงมาลัยไม่เกิน 180องศา จับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 3 กับ 9 นาฬิกาตลอดเวลา
ผมเคยใช้ Gti ที่พวงมาลัยท้ายตัด เวลาหมุนยูเทิร์น มักจะจับพลาดตำแหน่งท้ายตัดเสมอ เพราะมีมันไม่กลมตลอดวง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 11:23:19 »
พวงมาลัย D Shape ข้อดีที่เห็นชัดสุด คือ การขึ้นลง ง่าย และอีกอย่าง เรื่องการสวยงาน

รถแข่งในสนามระดับ Drift รายการ D1 หรือแม้กระทั้ง WRC หรือ WTCR เขายังไม่ใช่พวงมาลัย D Shape เลยครับ ใช้ทางกลมปกตินี่ละ(ใช้ถอดคอแทน) เพราะต้องใช้พื้นที่บนพวงมาลัย 100% หมุด 360 องศา

ที่เห็นพวงมาลัย D Shape จริงๆ คือ กลุ่ม GT3, GT2 นะ เพราะถ้าเป็นของกลุ่ม LMP3, LMP2, LMP1 จะเป็นพวงมาลัยแทบจะยกมาจาก F1 เลย

ถ้าเอามาใช้งานจริง ผมว่า มันไม่ถนัดเอาซะเลย เวลาหมุนกลับรถนี่ จับผิด จับถูก เลยอะ

แค่ใน C250 ผมไม่ค่อยชินนี่ก็มีมือหลุดพวงมาลัยตอนเลี้ยวเหมือนกัน แต่ดีหน่อยที่มันไม่ได้ตัด(D Shape) เยอะเท่าไหร่

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 12:24:22 »
ผมว่า BMW อาจจะทดลองมาแล้วก็ได้นะครับ ว่าพวงมาลัยแบบกลม ใช้งานได้ดีกว่าจึงไม่ทำแบบท้ายตัดออกมา

ส่วนตัว ผมเคยขับ vios เป็นพวงมาลัยท้ายตัดเลย รู้สึกว่าใช้จริงไม่ค่อยสะดวกเวลาเลี้ยว/ยูเทิร์น เท่าไหร่นะครับ

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 12:39:33 »
คิดว่ามันเป็นstyle-fashion มากกว่าเรื่องประโยชน์ เพราะถ้าดีจริงคงเป็นมาตรฐานไปแล้ว

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 13:06:38 »
พวงมาลัย D Shape ข้อดีที่เห็นชัดสุด คือ การขึ้นลง ง่าย และอีกอย่าง เรื่องการสวยงาน

รถแข่งในสนามระดับ Drift รายการ D1 หรือแม้กระทั้ง WRC หรือ WTCR เขายังไม่ใช่พวงมาลัย D Shape เลยครับ ใช้ทางกลมปกตินี่ละ(ใช้ถอดคอแทน) เพราะต้องใช้พื้นที่บนพวงมาลัย 100% หมุด 360 องศา

ที่เห็นพวงมาลัย D Shape จริงๆ คือ กลุ่ม GT3, GT2 นะ เพราะถ้าเป็นของกลุ่ม LMP3, LMP2, LMP1 จะเป็นพวงมาลัยแทบจะยกมาจาก F1 เลย

ถ้าเอามาใช้งานจริง ผมว่า มันไม่ถนัดเอาซะเลย เวลาหมุนกลับรถนี่ จับผิด จับถูก เลยอะ

แค่ใน C250 ผมไม่ค่อยชินนี่ก็มีมือหลุดพวงมาลัยตอนเลี้ยวเหมือนกัน แต่ดีหน่อยที่มันไม่ได้ตัด(D Shape) เยอะเท่าไหร่


ของเค้ามี comfort access อยู่แล้วครับ  :) :)

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 13:37:59 »
.
.
เป็นข้อที่ผมไม่ชอบที่สุดของ BM เลย เพราะเอาจริงๆผมชอบแบบ Audi สุด
ได้ทั้งลุค สวยงาม และเข้าออกง่ายมาก สำหรับผมไม่มีปัญหาตอนจับเลย
เพราะในชีวิตประจำวันมีน้อยครั้งมากที่จะหมุนพวงมาลัยเกินรอบ ใช้แค่ตอนจอดซะส่วนใหญ่
ซึ่งไม่ใช่ปัญหา แต่ตลอดเวลาที่ขับ มันทำให้พื้นที่ตรงขาไม่อึดอัด

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 13:55:48 »
ผมเดา ว่าทางผู้ผลิตเองก็ไม่ได้คิดว่าตัวเองทำรถแข่งครับ เลยไม่คิดว่าพวงมาลัยท้ายตัดเป็นสิ่งจำเป็น
อย่างที่ความเห็นท่านบนว่าไว้ครับ เวลาใช้ขับในชีวิตประจำวันไม่ได้สะดวกขนาดนั้น โดยเฉพาะเวลาต้องเลี้ยวเยอะๆแล้วหมุนพวงมาลัยรอบ

รถที่เข้าออกยากๆ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกรถแข่งสนามหรือไม่ก็ super car ที่เตี้ยเรี่ยพื้นมากๆ ห้องโดยสารแคบ
เลยจำเป็นต้องใช้พวงมาลัยท้ายตัดเพื่อให้มันลุกเข้าออกได้

(ถ้า BMW ถึงขั้นต้องทำพวงมาลัยท้ายตัดจริงๆ แปลว่ารถรุ่นนั้น Egonomic คงแย่เอามากๆ)

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 14:52:35 »
Porsche ก็ไม่ทำท้ายตัดนะครับ รุ่นท็อปสุดอย่าง 918 spyder ที่พร้อมสนามแข่งก็ไม่ทำ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 15:04:15 »
.
.
คนที่มาตอบส่วนใหญ่ก็จะยกตัวอย่าง Porsche กันทุกคน
แต่ลืมนึกไปว่า Ferrari / Lamborghini / McLaren / Aston Martin
/ Pagani / และอีกหลายๆยี่ห้อก็ใช้พวงมาลัยท้ายตัด กันทั้งนั้น
แต่ดันยกมาแค่ไม่กี่ยี่ห้อที่ไม่ใช้ งง

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 15:40:00 »
.
.
คนที่มาตอบส่วนใหญ่ก็จะยกตัวอย่าง Porsche กันทุกคน
แต่ลืมนึกไปว่า Ferrari / Lamborghini / McLaren / Aston Martin
/ Pagani / และอีกหลายๆยี่ห้อก็ใช้พวงมาลัยท้ายตัด กันทั้งนั้น
แต่ดันยกมาแค่ไม่กี่ยี่ห้อที่ไม่ใช้ งง

ผมมองว่าเพราะ porsche ออกแบบตัวรถมาให้ใช้งานได้สะดวกกว่า พวก Ferrai Lambo รึเปล่าครับ เพราะพวกนั้นมันจะชัดเลยว่าเป็น super car

ส่วนทาง bmw จะเน้นว่าใช้งานประจำวันได้สะดวกเลยไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด ก็เข้าใจได้นะครับ เพราะ bmw เองก็ไม่มีรุ่นไหนที่ super car จ๋า ขนาดนั้น ในขณะที่ทาง mercedes กับ audi ยังมีรุ่นแบบนั้นอยู่บ้าง (amg gt หรือ r8 เป็นต้น)

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 20:47:33 »
.
.
คนที่มาตอบส่วนใหญ่ก็จะยกตัวอย่าง Porsche กันทุกคน
แต่ลืมนึกไปว่า Ferrari / Lamborghini / McLaren / Aston Martin
/ Pagani / และอีกหลายๆยี่ห้อก็ใช้พวงมาลัยท้ายตัด กันทั้งนั้น
แต่ดันยกมาแค่ไม่กี่ยี่ห้อที่ไม่ใช้ งง

ผมมองว่าเพราะ porsche ออกแบบตัวรถมาให้ใช้งานได้สะดวกกว่า พวก Ferrai Lambo รึเปล่าครับ เพราะพวกนั้นมันจะชัดเลยว่าเป็น super car

ส่วนทาง bmw จะเน้นว่าใช้งานประจำวันได้สะดวกเลยไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด ก็เข้าใจได้นะครับ เพราะ bmw เองก็ไม่มีรุ่นไหนที่ super car จ๋า ขนาดนั้น ในขณะที่ทาง mercedes กับ audi ยังมีรุ่นแบบนั้นอยู่บ้าง (amg gt หรือ r8 เป็นต้น)

ผมว่าจริงๆมันเป็นเรื่องของความสวยงามน่ะครับ อย่าง Aston martin ก็ไม่ได้เข้าออกลำบากอะไร
หรืออย่างพวก Audi ยิ่งไม่ลำบากเลย แต่ตัดเยอะสุดๆ ซึ่งคงแล้วแต่คนชอบ (แต่ผมชอบมาก)
BM ก็น่าจะทำมาให้เป็นตัวเลือกบ้าง แต่เคยอ่านพวกนักวิจารย์รถเมืองนอกส่วนใหญ่
จะไม่ชอบพวงมาลัยท้ายตัด ก็อาจจะเป็นเพราะข้อนี้ก็ได้ครับ แต่สำหรับผม ผมไม่มีปัญหาในการใช้เลย

จริงๆที่บ่นนี้เพราะรอจะซื้อ ซีรีย์ 4 ตัวใหม่ เลยอยากให้มันมีบ้างก็แค่นั้นแหละครับ :D

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 23:10:57 »
พวงมาลัยท้ายตัดมีประโยชน์ด้านไหนนอกเหนือจากความสวยงามหรือครับ แล้วมันดีกว่าพวงมาลัยทั่วไปในการใช้งานชีวิตประจำวันยังไงหรือครับ อันนี้ผมไม่รู้จริงๆ

ขอลองคิดแหวกแนว พวงมาลัยแบบรถ F1 นี่ น่าใช้มั้ยครับ ปุ่มเยอะสุดๆ ผมเห็นละน่าจะใช้ยากน่าดู แต่คงมีเหตุผลแหละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2020, 23:13:17 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 560
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 26, 2020, 00:34:17 »
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ

ตอนผมไปลองขับ c43 มีช่วงที่ได้ u-turn กลับรถรู้สึกเหมือนกันว่าตอนหมุนพวงมาลัยเยอะๆ มันแปลกๆไม่ชินมือ
แต่ใช้บ่อยๆ อาจจะชินก็ได้ครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ O-ver-Late-Driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 26, 2020, 06:02:01 »

แต่ในการในชีวิตประจำวันที่มือมักเลื่อนไปจับพวงมาลัยหลายๆตำแหน่ง ผมว่ามันแปลกๆ แล้วอย่างเช่นตัวผมเวลาขับในเมือง
เลี้ยวเยอะๆหลังจากตีโค้งมาจะเข้าทางตรง (หรือนึกถึงตอนยูเทิร์นก็ได้ครับ) ผมมักจะใช้วิธีคลายมือหลวมๆให้พวงมาลัยรูดอยู่ในอุ้งมือตีกลับที่เอง
ไม่ได้กำพวงมาลัยแล้วควงมือควงแขนตาม เป็นการขับสบายๆในแบบของผม (แต่คิดว่ามีหลายท่านก็ทำแบบนี้)

,,,,,,,,,,,,,,ผมก็ทำแบบนี้ครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 26, 2020, 11:06:48 »

แต่ในการในชีวิตประจำวันที่มือมักเลื่อนไปจับพวงมาลัยหลายๆตำแหน่ง ผมว่ามันแปลกๆ แล้วอย่างเช่นตัวผมเวลาขับในเมือง
เลี้ยวเยอะๆหลังจากตีโค้งมาจะเข้าทางตรง (หรือนึกถึงตอนยูเทิร์นก็ได้ครับ) ผมมักจะใช้วิธีคลายมือหลวมๆให้พวงมาลัยรูดอยู่ในอุ้งมือตีกลับที่เอง
ไม่ได้กำพวงมาลัยแล้วควงมือควงแขนตาม เป็นการขับสบายๆในแบบของผม (แต่คิดว่ามีหลายท่านก็ทำแบบนี้)

,,,,,,,,,,,,,,ผมก็ทำแบบนี้ครับ

ใช่ ผมก็ทำแบบนี้นะ ... ผมลองนึกภาพเล่นๆ ถ้าพวงมาลัยท้ายตัด ในจังหวะที่เราคลายมือปล่อยพวงมาลัยมันหมุนคืน แล้วพอเข้าช่วงตัด พวงมาลัยมันหายไปคือหลุดจากการสัมผัส มันคงเหวอ และไม่สมูทในการขับเท่าที่ควร ....

เพราะการที่เรารูดมือตอนคืนพวงมาลัยนั้นคือเราควบคุมความเร็วการคืนพวงมาลัยขณะกลับรถได้ด้วย ถ้าไปสะดุดในจังหวะนั้นกับพวงมาลัยท้ายตัดคงเหวออะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 10:35:18 »
ไม่เคยคิดเรื่องพวกนี้เลย ถือว่าช่างสังเกตุดีนะครับ

ผมเดาว่าเรื่องต้นทุนหรือเปล่า ไม่ต้องมี แม่พิมพ์ อีกตัว

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
Re: ทำไม BMW "ไม่ทำพวงมาลัยท้ายตัด"
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 30, 2020, 14:02:54 »
ผมเคยขับ Audi ที่พวงมาลัยท้ายตัดนะ  ผมว่ามันขับง่ายและจับง่ายอยู่ครับ ผมเป็นพวกชอบประคองพวงมาลัยข้างล่างด้วย  ของ Audi นี่เข้ามือเลยตรงเหลี่ยมด้านล่าง

แต่ถามว่ามันสำคัญกับผมไหม  บอกเลยว่าไม่สำคัญครับ  ทรวดทรงพวงมาลัยไม่สำคัญเท่ากับ feeling การตอบสนองของพวงมาลัย

ผมยังชอบพวงมาลัยอูมๆ แบบของ M-Sport หรือแม้กระทั่งพวงมาลัยอัลคันท่าร่าของ BMW  ที่เป็นทรงกลม   มากกว่า จะมาพวงมาลัยท้ายตัดครับ