ผู้เขียน หัวข้อ: รถ SUV ที่บานประตูเปิดแบบตู้กับข้าวทำไมเขานิยมออกแบบเพื่ออะไร  (อ่าน 14918 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
 สงสัยรถ SUV  ที่ออกแบบฝากระโปรงหลังแบบนี้  เห็นปัจจุบันและก่อนหน้านี้ก็มีหลายรุ่น  อย่าง Prado  Discovery Pajero ปัจจุบัน ก็ยังเป็นประตูหลังที่เปิดแบบนี้   อยากทราบว่าเพราะอะไรครับ       ผมใช้อยู่เวลาขนของในเมืองหรือในห้างไม่ค่อยสะดวก   แต่ถ้าไปแคมป์ปิ้งก็ไม่รู้สึกอะไร   ก่อนหน้านี้ใช้ Fortuner  เวลาเปิดขึ้นลงก็ไม่มีอะไรผิดปกติ ใช้งานสะดวกดี     พอมาใช้ Prado  เลยรู้สึกแปลก  ๆ 

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
ต้องใช้ Area ในการเปิดประตูมากกว่าแบบยกขึ้นครับ และหลายๆ รุ่นก็ให้แบบยกขึ้นเปิดปิดไฟฟ้าแล้ว ก็สะดวกในพื้นที่แคบมากกว่าจ้า
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
เดาว่ารถพวกนี้มันสูง เปิดขึ้นแบบรถแวนปกติอาจทำให้ประตูกระแทกหลังคาโรงรถ/เพดานที่จอดรถเอาได้ครับ และเวลาปิดอาจลำบากนิดนึงเพราะอยู่สูง
ถูกผิดยังไงขออภัย รอฟังคำตอบท่านอื่น อยากทราบเช่นกัน

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
เค้าคงออกแบบให้แค้มปิ้งอย่างเดียวกระมัง

ผมมีรถ mpv ความสูง 1.90 เมตร ซึ่งเวลาเข้าห้างจะเปิดฝาท้ายขึ้น ก็จะลำบากหน่อยๆ

ขนาดฮอนดาฟรีดสูง 1.7 เมตร ซึ่งเข้าได้ทุกห้าง แต่เวลาเปิดฝาท้ายมันจะลำบากพอๆกะรถสูง 1.9 เมตรเลย

ผมเลยมองว่ารถ suv เค้าคงออกแบบเปิดข้างมาเพื่อประการฉะนี้

แต่เจ้า step wgn รุ่นล่านี่ 2in1 เลยนะครับได้ทั้งข้างและยก

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
สะดวกในที่แคบนะครับ และที่ๆเพดานไม่สูง ถ้าไม่มีไฟฟ้าประตูท้ายที่เปิดไปด้านบนกับรถใหญ่ๆนี่โคตรน่ารำคาญ และลำบากมาก
ผมมี Everest รุ่นใหม่ กับตัวเก่าที่เปิดไปด้านข้าง จะบอกว่าเปิดข้างสะดวกนะครับที่แคบๆมันก็แง้มใส่ของได้อยู่ดี ส่วนตัวใหม่ถ้าไปจอดแบบถอยเข้าแล้วมันชิดกำแพง เปิดท้ายไม่ได้นะ ขูดกำแพง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
เดาว่า ในประเทศที่รถพวกนี้เป็นที่นิยมอย่างที่เมกา เค้าจอดรถในบ้านแบบเอาหน้ารถเข้าด้วยหรือเปล่าครับ หรือเข้าโรงรถหลังคาไม่สูงมากพอ อะไรประมาณนี้

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,935
    • อีเมล์
       รถทรงสูงแบบนี้ถ้าเปิขึ้นด้านบน เวลาปิดจะยากนะ  อีกอย่างรถ SUV เป็นรถที่ใช้งานแบบสมบุกสมบัน  ถ้าเปิดขึ้นด้านบนต้องมีโช็ก 2 ข้าง   ถ้าฝาท้ายหนักโช็กก็ต้องตัวใหญ่  อาจจะเสียเร็วด้วย  อีกอย่างบางรุ่นมียางอะไหล่ติดที่ฝาท้ายด้วย การเปิดขึ้นด้านบนคงเป็นไปไม่ได้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
สมัยที่ไม่มีประตูท้ายไฟฟ้า เวลาเปิดฝาท้ายสุด สูงกว่า 2.5 เมตรขึ้น แล้วคนเตี้ยๆ จะปิดฝาท้ายยังไง

ฝาท้ายแบบเปิดก็เลยขึ้น

หลังๆ ก็เริ่มหายไปหมดแล้ว เป็นเปิดขึ้นด้านบนกันแทบหมดแล้ว

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
ดีอย่าง เสียอย่าง ครับ

ประตูตู้กับข้าว จะไม่มีปัญหาเวลาเข้าพื้นที่ ที่เพดานต่ำ ครับ เอาง่ายๆ แค่ CR-V G3 เวลากลับบ้านที่ กทม. ถอยรถเข้าบ้านทาวเฮ้าส์ ต่อเติมหลังคาที่จอดรถ ฝาท้ายเวลาเปิด ต้องเอามือคอยดึง เพราะถ้าปล่อยสุดก็กระแทกโครงหลังคา

หรือ

ตึกช้าง นั่นก็ปล่อยเปิดสุดไม่ได้ครับ

ซึ่ง ถ้าเป็นประตูตู้กับข้าวแบบ CR-V G2 จะไม่มีปัญหาเลยครับ (แต่ก่อน พ่อใช้ G2 อยู่)

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ผมใช้ prado ตัวปัจจุบันอยู่

ผมว่าน่าจะเป็นเพราะรุ่นนี้ มีทั้งแบบมีล้ออะไหล่ อยู่ท้าย และอยู่ล่าง จึงออกแบบเพื่อให้ใส่ล้อด้ายท้ายได้

ข้อดี ผมว่าเปิดและปิดง่ายกว่า แบบเปิดขึ้นบน และ ไม่ต้องกลัวชนเพดานเวลาไปจอดตามห้าง
เบาและสะดวกกว่าแบบเปิดขึ้นบน ถ้าด้านหลังแคบ เราสามารถเปิดเฉพาะกระจกแบบในรูปด้านล่างได้ เพื่อเก็บหรือหยิบของชิ้นเล็กๆ

ข้อเสีย น่าจะไม่สามารถติดระบบไฟฟ้าได้

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ตามเหตุผลที่ด้านบนว่าๆกันครับ รถสูงถ้าที่จอดรถเตี้ย เปิดขึ้นบนมีโอกาสกระแทกสูงครับ
แถมเมืองนอกส่วนมากจอดเอาท้ายออกด้วย ดังนั้นเรื่องปัญหากระแทกด้านหลังเลยตัดไปครับ

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
เดาว่า เป็นที่น้ำหนักฝาท้าย ที่มีล้ออะไหล่มาถ่วงมากกว่าครับ

ถ้าฝาท้ายมีน้ำหนักคงที่ หนักมาก หนักน้อย ก็เปิดขึ้น-มีโช็คช่วยแรง

แต่ถ้ามีน้ำหนักมาก และไม่คงที่ เช่น บางจังหวะล้ออะไหล่มาติด บางจังหวะไม่มี  จะทำเปิดขึ้น คงเซ็ตยาก ก็ลงตัวที่ เปิดข้างละครับ ไม่ต้องรับแรงอะไรมาก

เพราะนอกจากความสูง เปิดขึ้น สะดวกมากกว่า

ออฟไลน์ <Sportivo>

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
รถคันใหญ่มันสูง สมัยก่อนไม่มีประตูหลังไฟฟ้า พอเปิดแบบยกขึ้นมันปิดเปิดยาก

รถสมัยใหม่มีประตูไฟฟ้าหมดแล้ว สูงแค่ไหนกดปุ่มปิดได้หมด ตั้งได้ด้วยว่าเปิดขึ้นให้สูงได้แค่ไหน ไม่ต้องกลัวชนเพดาน