ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง  (อ่าน 2797 ครั้ง)

ออฟไลน์ Thetree

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 11:53:36 »
เท่าที่ข้อมูลที่ผมทราบ e-power มันจะเติมน้ำมันโดยใช้น้ำมันปั่นไฟ ใช้ไหมครับ โดย epower มีส่วนประกอบเหมือน hybrid เลย ทั้งเครื่องปั่นไฟ inverter battery แต่ต่างกันที่ e-power 1. แบตเล็กกว่า 2.ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเลย ไม่ผสมกันแบบ hybrid

สำหรับด้านความทนทานและการบำรุงรักษา e-power มันดีกว่า hybrid และ รถยนต์ ev ไหมครับในด้านนี้ แล้่วมันมีจุดเด่นอะไรอย่างอื่นอีกบ้าง ถ้าหากเทียบทั้ง รถสันดาป รถ ev และ hybrid

ตอนนี้กำลังสนใจ all new nissan xtrail gen ถัดไปอยู่ครับ เห็นว่าจะมาในเครื่อง e-power และเห็นรีวิวพี่จิมมี่ note e-power แล้วรู้สึกว่าระบบมันค่อนข้างประหยัด+แรงครับ



spyshot xtrail : https://www.motor1.com/news/405702/next-gen-nissan-rogue-prototypes/

ออฟไลน์ Deaw

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 933
    • อีเมล์
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 12:05:03 »
1. e-power ใช้ motor high power เมื่อเทียบกับ hybrid ทั่วไป จะใช้ motor lower power มีข้อดีในแง่ของแรงบิดรอบต่ำ แต่รอบสูงก็จะกินพอสมควร
2. e-power ใช้ motor ขับเคลื่อนอย่างเดียว เมื่อเทียบกับ hybrid ทั่วไป จะใช้เครื่องยนต์ + motor ในแง่ของความ smooth ในการตัดต่อส่งกำลัง e-power น่าจะดีกว่า รวมทั้งการไม่มีเกียร์ด้วย
3. e-power ระบบน่าจะมีชิ้นส่วนน้อยกว่า hybrid ทั่วไป จึงน่าจะบำรุงรักษาได้ง่ายกว่า

ออฟไลน์ palma

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 925
    • อีเมล์
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 12:29:39 »
1. e-power ใช้ motor high power เมื่อเทียบกับ hybrid ทั่วไป จะใช้ motor lower power มีข้อดีในแง่ของแรงบิดรอบต่ำ แต่รอบสูงก็จะกินพอสมควร
2. e-power ใช้ motor ขับเคลื่อนอย่างเดียว เมื่อเทียบกับ hybrid ทั่วไป จะใช้เครื่องยนต์ + motor ในแง่ของความ smooth ในการตัดต่อส่งกำลัง e-power น่าจะดีกว่า รวมทั้งการไม่มีเกียร์ด้วย
3. e-power ระบบน่าจะมีชิ้นส่วนน้อยกว่า hybrid ทั่วไป จึงน่าจะบำรุงรักษาได้ง่ายกว่า

- hybrid ยังมีเกียร์ e-power ไม่มี จึงไม่ต้องดูแล มีค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาเกียร์
- hybrid ยังใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อน จึงต้องใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า  ค่าดูแลซ่อมบำรุง ย่อมมากกว่าเครื่องยนต์ขนาดเล็ก
- e-power นน.รวมตัวรถ น่าจะเบากว่า
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,118
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 12:55:02 »
e-power เป็นไฮบริดแบบอนุกรม ระบบการทำงานเหมือนหัวจักรรถไฟชนิด ดีเซล-ไฟฟ้า ของ รฟท
ที่พี่ ๆ น่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

แต่ถ้าให้นึกออกง่ายๆ การทำงานมันเหมือนกับ Accord Hybrid โดยตัดโหมดที่ให้เครื่องยนต์เชื่อมต่อ
เข้ากับล้อโดยตรงที่ความเร็วสูงออก

หรือพูดง่ายๆ ก็คือ e-power เป็น subset ของ Honda I-MMD Hybrid
ถ้าเราขับ Accord hybrid ที่ความเร็วต่ำ - กลาง ตลอดทริป มันก็คือ e-power นี่แหละ

กลับกันคือ ที่ความเร็วสูง
Accord Hybrid จะตัดให้เครื่องยนต์ขับล้อตรง ๆ
แต่ถ้าเป็น e-power มอเตอร์ยังต้องหมุนล้อต่อไป เครื่องยนต์ก็ต้องพยายามปั่นไฟ
ไปเลี้ยงมอเตอร์ให้พอ ก็เท่านั้นเองครับ

การบำรุงรักษา เหมือนรถไฮบริดทั่วไป เพราะทั้งเครื่องยนต์, มอเตอร์, อินเวอร์เตอร์ และอุปกรณ์อื่น ๆ มากันครบ
ส่วนประสิทธิภาพ  เดี๋ยวมาดูกันตอนที่รถจริงลงตลาดดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,240
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 12:59:19 »
ก็ไม่มีอะไรครับ Chevrolet bolt ก็ใช้แบบนี้เมื่อเจนแรกๆ  หรือเอาจริงหัวรถจักรดีเซล-ไฟฟ้า นั่นแหละที่เห็นๆอยู่
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,729
    • อีเมล์
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 13:13:37 »
1. e-power ใช้ motor high power เมื่อเทียบกับ hybrid ทั่วไป จะใช้ motor lower power มีข้อดีในแง่ของแรงบิดรอบต่ำ แต่รอบสูงก็จะกินพอสมควร
2. e-power ใช้ motor ขับเคลื่อนอย่างเดียว เมื่อเทียบกับ hybrid ทั่วไป จะใช้เครื่องยนต์ + motor ในแง่ของความ smooth ในการตัดต่อส่งกำลัง e-power น่าจะดีกว่า รวมทั้งการไม่มีเกียร์ด้วย
3. e-power ระบบน่าจะมีชิ้นส่วนน้อยกว่า hybrid ทั่วไป จึงน่าจะบำรุงรักษาได้ง่ายกว่า

- hybrid ยังมีเกียร์ e-power ไม่มี จึงไม่ต้องดูแล มีค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาเกียร์
- hybrid ยังใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อน จึงต้องใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า  ค่าดูแลซ่อมบำรุง ย่อมมากกว่าเครื่องยนต์ขนาดเล็ก
- e-power นน.รวมตัวรถ น่าจะเบากว่า

- hybrid มีทั้งแบบ motor ใหญ่ แรงบิดเยอะ และ motor เล็ก แรงบิดค่อนข้างน้อย เทียบง่ายๆ Accord 184PS/315NM (เยอะกว่าเครื่องยนต์) กับ Camry 88PS/202NM(น้อยกว่าเครื่องยนต์) ก็ได้ครับ
- hybrid มีทั้งแบบ ใช้ motor ขับเคลื่อน 100% หรือ EV Mode หรือขับเคลื่อนด้วยกันแบบ Hybrid หรือเครื่องยนต์ทำงาน 100% แต่...มีตัวอย่างเช่น Accord Hybrid ที่เครื่องยนต์ทำงานเป็นเครื่องปั่นไฟเท่านั้นในบางช่าง บางสถาณการณ์ บางการขับขี่ ซึ่งหลักการเหมือน e-Power ครับ (ยังไม่รวมพวก PHEV อีกนะ)
- hybrid มีทั้งแบบมีเกียร์ หรือ direct drive ลงล้อไม่ผ่านเกียร์ เช่นเดียวกับ e-power หรือ มีทั้ังแบบทำงานร่วมของเครื่องยนต์+มอเตอร์ -> ผ่านเกียร์ ลงล้ออีกที หรือ เครื่องยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า แล้วให้ motor ขับเคลื่อนล้อหลังโดยเฉพาะ แยกอิสระจากกันก็มี

ดังนั้น ถ้าจะบอกว่า Hybrid ควรจะระบุด้วยว่า Hybrid ของรถอะไร ยี่ห้อไหน แบบไหน ด้วยครับ เพราะมันเยอะ มีหลายแบบ หลายการทำงาน และแต่ละค่ายก็อาจจะมีหลักการทำงานทั้งเหมือนกันและไม่เหมือนกัน

ส่วนเรื่องค่าบำรุงรักษา hybrid และ e-Power ผมว่าไม่ต่างกันเลย มี เครื่องยนต์ ,motor, generator, inverter , battery และระบบไฟฟ้าคุม เพราะถามว่า อะไรที่ e-Power ไม่มีในรถ hybrid ทั่วไป ที่เห็นชัดๆ เลยคือ เกียร์ E-CVT แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ต้องดูและอะไรพิเศษ ยกเว้นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ซึ่งก็ไม่ได้แพง นอกนั้นผมว่าพอๆ กันหมด

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 402
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 13:46:29 »
ข้อดีผมว่าได้เรื่องอัตราเร่ง เหมือนรถไฟฟ้าเลย.
แต่ข้อเสีย. ความเร็วปลายก็ต่ำกว่ารถ hybrid รุ่นอื่นๆ
และขอเดาว่าไม่ได้ประหยัดกว่ารถ hybrid ของโตโยต้าหรือฮอนด้าหรอก.  อันหรอกต้องรอดูคันจริง ผมแค่เดาไว้ก่อน

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,371
  • FF1.5SMG
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 13:58:15 »
ถ้าต้องเลือกระหว่าง E-Power กับ Hybrid

ผมเลือก E-Power ครับ..
แบตลูกเล็กกว่า อนาคตค่าบำรุงรักษาจุดนี้จะน้อยกว่า
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,497
    • อีเมล์
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 14:00:17 »
เหมาะสำหรับคนอยากได้รถ ev ไว้ใช้ในเมือง แต่ราคารถ ev แพงเกินไปและไม่สะดวกชาร์จ แบบนี้ e power ตอบโจทย์ แต่ต้องรับข้อเสียให้ได้ด้วย ความเร็วสูงยังสู้ bev ไม่ได้ด้วยซ้ำเพราะแบตเล็ก การเร่งและวิ่งความเร็วสูงกินแบตแยอะ แยอะขนาดที่แบตหมดเครื่องปั่นไฟต้องเข้ามาทำหน้าที่ปั่น แต่ถ้าปั่นไม่พอจ่ายมอเตอร์ก็ต้องตัดแรงจากมอเตอร์ออกเพื่อให้แบตพอจ่ายไฟให้มอเตอร์ มีปัญหาความเร็วสูงแน่นอน หนักกว่า bev ด้วย เหมาะกับแค่ใช้งานในเมืองจริงๆ

ออฟไลน์ natt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 14:37:39 »
ผมเคยลองไปเช่า note e-power ขับที่ญี่ปุ่น

ชอบตรงที่เวลาจะเร่งอะไร กดแล้วมันมาทันที ไม่ต้องรอรอบ รอเปลี่ยนเกียร์ใดๆ
ไม่พูดถึง top speed นะครับ ไม่กล้าทำตอนอยู่ที่ญี่ปุ่น
แต่ขับในเมืองมันเหลือๆ อยู่แล้ว

แต่ก็ยังไม่เข้าใจตรรกะการชาร์จแบตจากเครื่องยนต์
เพราะบางทีจอดติดไฟแดง พอจอดสนิท แบตเกินครึ่ง แต่เครื่องดันติด
พอได้ซัก 3-5 วิ ดับ เป็นบ่อยมากตลอดทริป

แต่ถ้าเทียบ Hybrid จาก Toyota ในระดับรถขนาดใกล้ๆ กันอย่าง Aqua
มันระบบไม่เหมือนกันก็จริง แต่จะหาตัวอื่นมาเทียบก็ไม่มีอีก
ผมว่า e-power แรงกว่าพอสมควรเลยแหละ ประหยัดกว่าด้วย
ในเส้นทางที่เท่าๆ กัน น้ำหนักเท่าๆ กัน
e-power ได้ 21.5 km/l ในขณะที่ Aqua ได้ 19.9 km/l (วัดจากน้ำมันที่เติม/ระยะทางที่วิ่งจริง ไม่ได้ดูจากจอ)
หมายเหตุไว้นิดหนึ่งว่า ขับขี่ความเร็วตามกฎญี่ปุ่นนะครับ แต่ก็มีกดเร่งเอาสนุกเยอะประมาณหนึ่ง
2012 XC60 D3
2014 CX-5 XDL
2019 XC60 D4

ออฟไลน์ Magl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
    • อีเมล์
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 14:41:09 »
คนที่อยากได้อัตราเร่งแบบรถไฟฟ้า แต่เติมน้ำมันเอา แบตเตอรี่ลูกไม่ใหญ่ ถ้ารับได้กับค่าบำรุงรักษารถไฮบริด ผมว่า e power จะต่ำกว่าด้วยซ้ำ คิดง่ายๆเครื่องเดิมalmera 1.2 ของเดิมอืด แต่เพิ่มระบบe power ไป ทำให้ได้อัตราเร่งที่ดีมากๆ กินน้ำมันเท่าเดิมก็ดีมากแล้ว

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 15:04:47 »
ถ้าถามถึงความทนทาน คิดว่ายังไม่มีใครตอบได้ครับว่าทนกว่าhybridไหม .. ขึ้นชื่อว่าnissanแล้วด้วย ต้องใช้เวลาพิสูจน์อย่างเดียวเลยครับ

ปล.ย้อนไปดูเคสxtrail hybridก่อนดีกว่าว่าแก้ปัญหาจบไหม

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 15:08:36 »
ผมกำลังคิดที่จะไปซื้อเครื่องปั่นไฟมาใส่รถอล์ฟอยู่นะ
ไม่ต้องเสียบปลั๊กชาร์จ ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ ฟินเลย

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,019
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 15:12:47 »
ผมเคยลองไปเช่า note e-power ขับที่ญี่ปุ่น

ชอบตรงที่เวลาจะเร่งอะไร กดแล้วมันมาทันที ไม่ต้องรอรอบ รอเปลี่ยนเกียร์ใดๆ
ไม่พูดถึง top speed นะครับ ไม่กล้าทำตอนอยู่ที่ญี่ปุ่น
แต่ขับในเมืองมันเหลือๆ อยู่แล้ว

แต่ก็ยังไม่เข้าใจตรรกะการชาร์จแบตจากเครื่องยนต์
เพราะบางทีจอดติดไฟแดง พอจอดสนิท แบตเกินครึ่ง แต่เครื่องดันติด
พอได้ซัก 3-5 วิ ดับ เป็นบ่อยมากตลอดทริป

แต่ถ้าเทียบ Hybrid จาก Toyota ในระดับรถขนาดใกล้ๆ กันอย่าง Aqua
มันระบบไม่เหมือนกันก็จริง แต่จะหาตัวอื่นมาเทียบก็ไม่มีอีก
ผมว่า e-power แรงกว่าพอสมควรเลยแหละ ประหยัดกว่าด้วย
ในเส้นทางที่เท่าๆ กัน น้ำหนักเท่าๆ กัน
e-power ได้ 21.5 km/l ในขณะที่ Aqua ได้ 19.9 km/l (วัดจากน้ำมันที่เติม/ระยะทางที่วิ่งจริง ไม่ได้ดูจากจอ)
หมายเหตุไว้นิดหนึ่งว่า ขับขี่ความเร็วตามกฎญี่ปุ่นนะครับ แต่ก็มีกดเร่งเอาสนุกเยอะประมาณหนึ่ง

ความเร็วสูงสุดที่ 155 km/h ครับ

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,432
    • อีเมล์
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 15:14:23 »
เป็นข้อมูลที่ไม่ได้รับการพิสุจน์จริงในไทย เพราะยังไม่มี E power ขายจริงๆได้แต่มโนไป

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,794
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 18:07:08 »
ถ้าถามถึงความทนทาน คิดว่ายังไม่มีใครตอบได้ครับว่าทนกว่าhybridไหม .. ขึ้นชื่อว่าnissanแล้วด้วย ต้องใช้เวลาพิสูจน์อย่างเดียวเลยครับ

ปล.ย้อนไปดูเคสxtrail hybridก่อนดีกว่าว่าแก้ปัญหาจบไหม

คนละเรื่อง คนละแบบ 

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 18:34:09 »
ถ้าถามถึงความทนทาน คิดว่ายังไม่มีใครตอบได้ครับว่าทนกว่าhybridไหม .. ขึ้นชื่อว่าnissanแล้วด้วย ต้องใช้เวลาพิสูจน์อย่างเดียวเลยครับ

ปล.ย้อนไปดูเคสxtrail hybridก่อนดีกว่าว่าแก้ปัญหาจบไหม

คนละเรื่อง คนละแบบ

ใช่ครับ คนละแบบ แต่ผมมองว่าผู้ผลิตเดียวกัน ถ้ามีปัญหาขึ้นมา ความรับผิดชอบในการแก้ปัญหาก็คงจะแบบเดียวกัน epowerอาจจะมี หรือไม่มีปัญหาก็ได้อย่างที่ผมบอกไปว่าต้องใช้เวลาพิสูจน์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2020, 18:40:18 โดย lexus »

ออฟไลน์ gordonman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 846
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 22:55:54 »
ว่าแต่... เมื่อไหร่มันจะเปิดตัวซะที กับ E-Power เนี่ย
2010 Isuzu D-Max Platinum 2.5 (Sold)
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4
2019 Honda Jazz S MT

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 714
    • อีเมล์
Re: ระบบ e-power ของ nissan มีดียังไง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 28, 2020, 15:37:01 »
ถ้ามีรถตัวจริงออกมาเมื่อไร คงจะหายสงสัยกันหลายคนเลยครับ อย่างน้อยก็ช่วยแก้ปัญหาหาที่ชาร์จไฟไม่ได้ ระหว่างที่รอรถไฟฟ้าล้วนและสถานีกระจายอยู่ทั่วประเทศ