ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องตรวจวัดแบตเตอรี่ของศูนย์เชื่อถือได้หรือไม่  (อ่าน 4962 ครั้ง)

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
วันนี้ผมได้เอารถ Honda city 2014 ไปเข้าศูนย์เช็คระยะ80,000กม.มาครับ รถคันนี้ SA ได้เอาเครื่องตรวจเช็คแบตเตอรี่มาตรวจแล้วแจ้งว่าแบตเสื่อมสมควรเปลี่ยนเนื่องจากวัดโวล์ทได้แค่ 9.8v และ CCA ได้ประมาณสองร้อยนิดๆ (ผมจำตัวเลขไม่ค่อยได้) พร้อมกับชวนให้เปลี่ยนแบตของศูนย์ ซึ่งผมได้ปฏิเสธไป


พอรับรถกลับมาแล้วผมลองใช้เครื่องของผมที่ซื้อจากลาซาด้าที่เป็นเครื่องสีเหลืองๆ (หลายท่านคงเคยเห็นหรือมีใช้อยู่) ลองวัดดูตอนดับเครื่องวัดได้ 12.83v CCA 221 ตอนติดเครื่องวัดได้ 14.28v CCA228


ลองเอาเครื่อง Foxsur มาวัดตอนดับเครื่องวัดได้ 12.7v (ตอนติดเครื่องวัดไม่ได้ครับมันขึ้นว่า off ครับ)


นึกได้ว่ามีมัลติมิเตอร์อยู่ก็เลยเอามาลองวัดซ้ำ ตอนดับเครื่องวัดได้ 12.85v ตอนติดเครื่องวัดได้ 14.34v


ตกลงว่าเครื่องของผมหรือเครื่องของศูนย์มั่วครับ หรือว่าเครื่องของศูนย์จงใจ calibrate เครื่องให้วัดได้ต่ำกว่าปกติเพื่อจะชวนลูกค้าซื้อแบตของศูนย์ครับ


ปล. แบตGS 46B24L แบบ MF ค่า CCA ของใหม่จากโรงงาน 325 อายุประมาณ 2 ปีครับ ที่จริงผมก็ตั้งใจจะเปลี่ยนแบตอีกซัก 6 เดือน หรือเมื่อวัด CCA ได้ต่ำกว่า 200 ครับ




ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 cca เริ่มต่ำแล้ว   โอกาสที่จะ start ไม่ติด มากขึ้น

ออฟไลน์ bongo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
9.8 V นี่น่าจะเป็นค่าแรงดันไฟฟ้าขณะที่กำลังสตาร์ทมากกว่าครับ ถ้าต่ำกว่านี้ก็ควรเปลี่ยน
ที่เคยเจอคือฟอร์ดเอสเคป ถ้าสตาร์ทแล้วแรงดันไฟฟ้าตอนที่กำลังสตาร์ทต่ำกว่า(เท่าไรไม่รู้ จำไม่ได้ละ) เข็มหน้าปัดความเร็วทุกอันจะวิ่งไปสุดเกจรอบนึง
หลังจากนั้นสักเดือนนึงก็สตาร์ทไม่ติดละครับ (เจอแบบนี้ก่อนเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่สามครั้งละ)

ออฟไลน์ Jaew

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
    • อีเมล์
Starting voltage ประมาณ 9.6 volt แบตของรถเริ่มจะเสื่อมแล้ว ลองตรวจซ้ำอีกครั้ง หรือลองวัด volt หลังจากดับเครื่องราวๆ12ชั่วโมงเพื่อดูว่าแบตเตอรี่เก็บไฟได้นานหรือเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2020, 19:38:19 โดย Jaew »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,840
ค่า ocv (open circuit voltage) ยังพอใช้ได้ครับ

ถ้าจะเสื่อมจริงๆ รอให้ ocv แบบทิ้งข้ามคืนต่ำกว่า 12.5v ก่อนก็ได้

แต่นะ เพื่อให้ประหยัดเงินในกระเป๋าสุดๆ ถ้าแชะสตาร์ทแรกในตอนเช้า(กรณีรถใช้ทุกวัน)​แล้วเสียงเริ่มยานๆ
ค่อยเตรียมตัวหาแบตใหม่ก็ได้ครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
9 Vกว่าๆ ศูนย์ชอบเอามาหลอกลูกค้าที่ไม่รู้เรื่อง ... ความหมายคือ แรงดันตอนสตาร์ทแหละ เพราะถ้าแบตรถคุณเหลือ 9V จริงๆ มันสตาร์ทไม่ได้แล้วครับ (จริงๆเหลือสัก 11.0 ก็สตาร์ทแทบจะไม่ติดละ)

ส่วน CCA 200 กว่า ถือว่า ต่ำแล้ว มีโอกาสสตาร์ทไม่ติด ควรเปลี่ยนครับ

เครื่องศูนย์ HONDA นี่ของแพงนะ มาตรฐานดีกว่า ของจีนไม่กี่ร้อยมากมาย แต่นั่นแหละ เครื่องดี แต่คนอ่านค่าไม่เป็น ก็ไร้ประโยชน์ครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ที่แท้ก็เป็น starting voltage ที่เค้าวัดตอนสตาร์ทนี่เอง มิน่าล่ะเห็นเครื่องเค้าหรูหราหมาเห่ามากเลยดูแล้วไม่น่าเพี้ยน
แบบนี้ถ้าจะดันทุรังใช้อาจจะอยู่ได้อีกซัก 2 เดือน ผมว่ารีบเปลี่ยนก็ดีครับเพราะรถคันนี้คุณนายเป็นคนใช้ด้วย เกิดสตาร์ทไม่ติดตอนอยู่นอกบ้านล่ะงานเข้าเลย ยิ่งช่วงนี้ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ร้านแบตจะโดนปิด

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,840
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ที่แท้ก็เป็น starting voltage ที่เค้าวัดตอนสตาร์ทนี่เอง มิน่าล่ะเห็นเครื่องเค้าหรูหราหมาเห่ามากเลยดูแล้วไม่น่าเพี้ยน
แบบนี้ถ้าจะดันทุรังใช้อาจจะอยู่ได้อีกซัก 2 เดือน ผมว่ารีบเปลี่ยนก็ดีครับเพราะรถคันนี้คุณนายเป็นคนใช้ด้วย เกิดสตาร์ทไม่ติดตอนอยู่นอกบ้านล่ะงานเข้าเลย ยิ่งช่วงนี้ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ร้านแบตจะโดนปิด

ร้านแบตไม่น่าจะโดนปิดนะครับ
ถ้าร้านแบตปิด ผมว่า ประเทศไทยต้องอยู่ในลักษณะ shut off แล้วล่ะครับ

ลองคิดดูเล่นๆนะครับ ถ้า ทุกกิจการถูกปิดหมด เราจะไม่มีอาหารกิน แล้วเราจะทำยังไงครับ

สมมติกิจการของผมที่ขายแบตเตอรี่ ups และบริษัทในวงการ อีก 4-5 รายถูกรัฐบาลสั่งปิดในช่วง 1 เดือน โรงพยาบาลตกอยู่ในความเสี่ยงทันที ระบบการเงิน ระบบไฟฟ้า ระบบประปา ระบบโทรคมนาคมทั้งหมดห้ามล่มในช่วงนั้นเหรอครับ
><


ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
 8) 8) 8).... 9.8 V. = ผล loaded test ซึ่งถือว่าสภาพแบต.ดี 90 %(ศูนย์ฯ จะทำโหลดเทส โดยไม่ติดเครื่องฯ/โหมด โหลดเทสคือ ใส่โหลดแทนการเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด รวมกินกระแสจุดระเบิด เปิดไฟหน้าสูง-ต่ำ เปิดไฟฉุกเฉิน เปิดแอร์ เปิด วิทยุ กินไฟบีบแตร เปิดปัดน้ำฝน จะกด tester ค้างไว้ 10 วิ. แล้วแบต.จะต้องเหลือประจุไฟ " ต้องไม่ต่ำกว่า 9.0 V. ")  นั่นคือ performing loaded test ตามมาตรฐานของศูนย์รถยนต์ครับ

CCA = Cold Cranking Ampare  จะอัดประจุ CCA อยู่ในแบต.แห้ง SMF = Sealed Maintenance Free   กับแบต.กึ่งแห้ง MF Maintenance Free
CCA จะมากน้อยขึ้นกับชนิดวัสดุแผ่นธาตุ  เช่น แบต.100 amp SMF CCA 380-800 amp ราคายิ่งสูง แอมป์ CCA ก็อาจสุงได้ถึง 800  ส่วน CCA ของแบต. MF ราคาต่ำกว่า SMF แอมป์ CCA ก็น้อยลง :-X

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ที่แท้ก็เป็น starting voltage ที่เค้าวัดตอนสตาร์ทนี่เอง มิน่าล่ะเห็นเครื่องเค้าหรูหราหมาเห่ามากเลยดูแล้วไม่น่าเพี้ยน
แบบนี้ถ้าจะดันทุรังใช้อาจจะอยู่ได้อีกซัก 2 เดือน ผมว่ารีบเปลี่ยนก็ดีครับเพราะรถคันนี้คุณนายเป็นคนใช้ด้วย เกิดสตาร์ทไม่ติดตอนอยู่นอกบ้านล่ะงานเข้าเลย ยิ่งช่วงนี้ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ร้านแบตจะโดนปิด

ร้านแบตไม่น่าจะโดนปิดนะครับ
ถ้าร้านแบตปิด ผมว่า ประเทศไทยต้องอยู่ในลักษณะ shut off แล้วล่ะครับ

ลองคิดดูเล่นๆนะครับ ถ้า ทุกกิจการถูกปิดหมด เราจะไม่มีอาหารกิน แล้วเราจะทำยังไงครับ

สมมติกิจการของผมที่ขายแบตเตอรี่ ups และบริษัทในวงการ อีก 4-5 รายถูกรัฐบาลสั่งปิดในช่วง 1 เดือน โรงพยาบาลตกอยู่ในความเสี่ยงทันที ระบบการเงิน ระบบไฟฟ้า ระบบประปา ระบบโทรคมนาคมทั้งหมดห้ามล่มในช่วงนั้นเหรอครับ
><


ครับ หวังว่าจะเป็นเช่นนั้น แต่อนาคตอะไรก็ไม่แน่นอน ดูอย่างอู่ฮั่นนี่ปิดเกือบหมดออกไปซื้ออาหารได้สองวันครั้ง ผมว่าอันต่อไปที่จะถูกปิดน่าจะเป็นสถานที่ราชการเพราะจะลดได้ทั้งคนทำงานและคนที่มาติดต่อราชการ หรือไม่ก็ลดวันทำงานลง


วันนี้ไปเปลี่ยนแบตแล้วครับ GS MF 46 แอมป์รุ่นเดิม 1800 บาทครับจบเลย ยิ่งรถคุณนายใช้ด้วย จ่ายตังค์แล้วสบายใจครับ วัด CCA ได้ 365 ครับอยู่ยาวๆไปอีก 2 ปี

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ผมแนะนำแบบนี้ครับ

อย่าเพิ่งเชื่อทั้งเครื่องของตัวเอง และ เครื่องของศูนย์

ลองวิ่งไปร้านแบตเตอรี่ดูครับ เขาวัดให้ฟรี (ผมเคยไปวัด รบกวนให้เขาวัดให้หน่อย เขาวัดให้ฟรีเลย) แล้วไปสัก 2-3 ร้านดู แล้วดูค่า V กับ CCA ว่ายังไง

V ดับเครื่องยนต์ ก็ไม่ควรตำกว่า 12 นะ (หย่อนสุดๆ ก็ต้อง 11 กว่า) ส่วนสตาร์ทอยูก็มี 13 ปลาย ทะลุ 14

ส่วน CCA ถ้าแบตเตอรี่(ใหม่) เขาเครมไว้ว่าเท่าไหร่ ควรจะได้ไกล้เคียง อาจจะไม่เป๊ะ (ของผมวัด ได้เยอะกว่าที่เขาเครมไว้ซะอีก) แล้วเวลามันลด หรือ เสื่อม คิดเป็นเปอร์เซ็นต์จะดูง่ายสุด(ถ้าคิดเป็นตัวเลขจะดูมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ CCA เริ่มต้น

เช่น รถผมคันนึง เครื่องดีเซล CCA 750 ถ้า ณ วันนึง CCA ต่ำกว่า 600 เมื่อไหร่ อาจจะมีอาการแล้ว CCA หายไปประมาณ 20-25% ถือว่าต้องพึงระวังแล้ว

ส่วนเรื่องแอมป๋ ถ้าไม่อะไรก็ใช้ตามของเดิมที่ใช้ แต่ถ้าเพิ่มสัก 1 size (+10 ถึง +15 แอมป์) ได้ ลงกล่องเดิม ไม่ต้องรื้อ ก็ใส่ได้เลย เพราะบางคันแบตเตอรี่ติดรถ ขนาดให้มาเล็กกว่ากล่องแบตเตอรี่ เพิ่มแอมป์อีก size กลายเป็นเต็มกล่องพอดี

แผ่นธาตุ ก็คงแล้วแต่จะหา เพราะ แอมป์เท่ากัน แต่ละยี่ห้อ ก็แผ่นธาตุไม่เท่ากัน และ CCA ก็ไม่เท่ากันด้วยเช่นกัน