ผู้เขียน หัวข้อ: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ  (อ่าน 8566 ครั้ง)

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
สมมติว่าผมจะเปลี่ยนแม็ก ได้รับคำแนะนำมาว่าต้องใส่ spacer อยากทราบว่าถ้าขับความเร็วสูงๆ จะมีความเสี่ยงอะไรไหมครับ ล้อจะหลุดรึเปล่าครับ  :'(

หน้าตามันเป็นยังไง หนักประมานไหน ขอบคุณครับ

ปล มือใหม่หัดแต่งรถ ไม่มีความรู้เลยครับขอเริ่มจากแม็กก่อน ขอบคุณทุกความเห็นครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ TheAxl

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 29, 2020, 20:41:28 »
รองกี่ mm ครับ ปกติที่รองกัยเพราะความจำเป็น เช่น หลบคาลิเปอร์แต่ง 4-5 mm ก็ถือว่าหนาแล้ว เพราะใส่หนากว่านี้พื้นที่น็อตยึดจะเหลือน้อยครับ ถ้าใส่แล้วเป็น Spacer ที่ทำให้บ่าดุมล้อกับล้อฟิตพอดี ก็ไม่มีปัญหาสำหรับล้อหน้านะครับ
ผมเคยรอง 10mm ล้อหลัง แต่ต้องเปลี่ยนน็อตให้ยาวขึ้น หรือจะรองหนาก็ใส่ Adapter ไปเลยครับ ถ้าไม่ทำให้ล้อยื่ยเกินไป

ส่วนหน้าตามมันก็เป็นแผ่นโลหะรองระหว่างล้อกับดุมล้อ ลองค้นหาใน internet ดูนะครับ

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 29, 2020, 22:21:46 »
ตามความเห็นที่1เลยครับ
สเปเซอร์/อแดปเตอร์ ถ้าทำมาไม่ดี วิ่งเร็วอาจจะสั่นครับ ถ้ารองแล้วเหลือน็อตให้ขันได้ไม่กี่เกลียว ก็ควรเปลี่ยนน็อตตัวผู้ (stud) ให้ยาวขึ้น
แต่ก็ต้องดูดีๆ ถ้ายาวเกิน ขันน็อตล้อแล้วอาจจะยันได้ ก็ต้องตัดน็อตตัวผู้ให้ยาวเหมาะสมด้วยครับ หรือไม่งั้นก็ใส่น็อตหัวเปิดไปเลย
อ้อต้องดูด้วยครับถ้ารองหนาเกินล้อจะติดซุ้มหรือเปล่า

และถ้าให้สบายใจก็ต้องหมั่นขันปอนด์ล้อหน้าหน่อยครับ (เช็คว่ายังแน่นดีไหม)
ส่วนตัวผมชอบหาล้อลาย/สเปคที่หลบเบรคอยู่แล้วครับ ชัวร์ดีครับ
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ Champman20

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 30, 2020, 10:28:39 »
Spacer ที่มีคุณภาพ (ฝรั่ง+ใต้หวัน) ใส่แบบที่มีบ่า และต้องใช้น๊อตตัวยาว (ยาวกว่าเดิม) เสมอนะครับ แบบนี้ไม่มีปัญหา ผมเองใช้อยู่ครับ. แต่ที่ผมใส่คือผมต้องการให้ล่อมันยื่นออกมาเต็มๆซุ้มกว่าเดิม โดยยังใช้ล้อเดิมอยู่ครับ. เจ้าของกระทู้จะหา spacer เพราะล้อที่จะเปลี่ยนติดเบรคใช้มั่ย? ถ้าเป็นผม อยากจะเปลี่ยนล้อ ผมแนะนำให้หาล้อตรงรุ่นดีกว่าครับ (ล้อที่มี offset ที่สามารถใส่กับรถคุณได้ ) ไหนๆก็เปลี่ยนล้อมาแล้ว เอาให้ตรงๆเลยครับ ใจเย็นๆ.

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 30, 2020, 11:30:48 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ผมจะลองไปหารุ่นอื่นดูครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 30, 2020, 13:16:01 »
ใส่ได้ครับ

แต่.....ต้องมั่นใจว่า งานดี คุณภาพดี ร้านไว้ใจได้ ติดตั้งดีครับ

รถระดับ 1,000 เปลี่ยนล้อ เขาก็ใส่กัน ก็ไม่เห็นจะขาด หลุด อะไร แต่พวกนั้นเขาสู้ราคา ของดี เกรดดี ร้านชำนาญ

ที่มีปัญหาคือ ของไม่ดี(ทั้งน๊อตและสเปเซอร์) ติดตั้งไม่ดี ร้านไม่ใช่มืออาชีพ

ออฟไลน์ Pattiphong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 30, 2020, 14:40:59 »
ตามความเห็นที่1เลยครับ
สเปเซอร์/อแดปเตอร์ ถ้าทำมาไม่ดี วิ่งเร็วอาจจะสั่นครับ ถ้ารองแล้วเหลือน็อตให้ขันได้ไม่กี่เกลียว ก็ควรเปลี่ยนน็อตตัวผู้ (stud) ให้ยาวขึ้น
แต่ก็ต้องดูดีๆ ถ้ายาวเกิน ขันน็อตล้อแล้วอาจจะยันได้ ก็ต้องตัดน็อตตัวผู้ให้ยาวเหมาะสมด้วยครับ หรือไม่งั้นก็ใส่น็อตหัวเปิดไปเลย
อ้อต้องดูด้วยครับถ้ารองหนาเกินล้อจะติดซุ้มหรือเปล่า

และถ้าให้สบายใจก็ต้องหมั่นขันปอนด์ล้อหน้าหน่อยครับ (เช็คว่ายังแน่นดีไหม)
ส่วนตัวผมชอบหาล้อลาย/สเปคที่หลบเบรคอยู่แล้วครับ ชัวร์ดีครับ

คำตอบชัดเจนมากครับ เคยเห็นเพื่อนบางคนที่ชอบแต่ง flush รองสเปเซอร์กันหนามากครับ
เวลาขับก็พวงมาลัยสั่นมากๆครับ แต่เค้าบอกว่ายอมเพราะสวยครับ
2012 - Mercedes Benz C Coupe W204
2015 - Toyota Vellfire 2.5 ZG EDITION
2019 - Toyota Camry 2.5 G
2019 - BMW 530e M Sport (Bluestone)
2020 - BMW M340i

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 31, 2020, 12:28:00 »
เท่าที่ผมลองใช้มานะครับ ผมเปลี่ยนล้อมาแล้วรู้สึกว่าล้อหลังมันหุบกว่าหน้านิดนึง เลยเอาสเปเซอร์ 6 มม. ไปรอง แล้วก็ใช้มาเป็น 2 ปีได้ครับ ปกติขับทั่วไปอย่างไวก็ 120-140 (ถ้าไม่รวมที่เอาไปวิ่งเล่น Drag นะ เพราะคงไม่ได้โฟกัสฟีลลิ่งช่วงล่าง) นานๆทีได้ขึ้นเหนือถึงจะได้ใช้ความเร็ว 200+- ทีนึงครับ สำหรับสเปเซอร์ 6 มม. ก็ไม่มีปัญหาการสั่นอะไรครับ

ล่าสุดลองเพิ่มเป็น 10 มิล เจอปัญหาล้อหลังขูดซุ้มล้อบ่อยเลยตัดสินใจถอดสเปเซอร์ออกไปเลย (เท่ากับว่าล้อหลังหุบเข้าไปข้างละ 1 ซม.) พบว่ารถเลี้ยวง่ายขึ้นพอสมควรเลยครับ เช่นการเลี้ยวจอดในลานจอดรถวงเลี้ยวมันเล็กลงนิดนึง สามารถเลี้ยวจังหวะเดิมๆที่เกือบไม่พ้น หรือ 50/50 ได้พ้นสบายขึ้น รวมถึงการขับขี่ทั่วไป การเปลี่ยนเลน การมุดอะไรต่างๆ รู้สึกว่าเลี้ยวง่ายและ understeer น้อยกว่าเดิมครับ

แต่ว่ามันเป็นเพียงความรู้สึกส่วนตัว ไม่แน่ใจว่าความจริงมันถูกต้องหรือเปล่า ยังไงรบกวนท่านอื่นช่วยวิจารย์ด้วยนะครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 2020, 07:14:12 »
หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ น้ำหนักไม่มากครับเป็นอลูมิเนียม กับ จะมีน็อตล้อให้มาในชุดอยู่แล้วครับ (สำหรับที่ซื้อมาเป็นชุดตรงรุ่นนะครับ แบบทำเดี่ยวๆเขาก็มี)

ของผมใส่ตอนนั้นเพราะ รองเพื่อให้ล้อห่างจากปั๊มเบรค ปั๊มเบรค 4 pot ตัวมันจะใหญ่เลยติดล้อ ต้องหนุนออกมา

ปกติเขาก็จะรองกันอยู่เหมือนกัน อาจจะเพื่อความสวยงามบ้าง รองเพื่อให้พ้นเบรคบ้างก็แล้วแต่จุดประสงค์การใช้งานกัน แต่ของผม ผมใส่แล้วรู้สึกว่ารถหน้าไวขึ้นกว่าเดิม ผมเลยไม่ใส่ต่อครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN