ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องแบตเตอรี่สำหรับรถที่มีระบบ Auto Start and Stop ครับ  (อ่าน 13630 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nutty eiei

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
    • อีเมล์
จำเป็นมั้ยครับที่ต้องใส่แบตที่รองรับระบบ Start and Stop เพราะทุกครั้งที่ขึ้นรถกดปิดระบบนี้เสมอครับ ใส่แบตแบบรถปกติทั่วไปได้มั้ยครับ พอดีเพิ่งเปลี่ยนรถมาเลยเกิดข้อสงสัยครับ

ออฟไลน์ CH.TH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
  • อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน
    • อีเมล์
แบตปกติได้ครับ แต่จะเสื่อมเร็ว แนะนำให้ใส่ตรงสเปคดีกว่าครับ
Corolla E80 85'
Corolla E140 13'
S4 C4 93'

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

  เลือกแบตที่มี cca สูง

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
จขกท.เพิ่งได้อัลเมร่ามาใช่ไหมครับ
แบตติดรถอัลเมร่าเป็นของ Hitachi ขนาด 62 แอมป์ CCA600 เบิกศูนย์อยู่ 2,400 บาท

ประเด็นคือระบบไฟฟ้าของ Almera / Note ถึงแบตธรรมดาใส่ได้ก็จริง แต่เสื่อมสภาพเร็วมาก
เพราะตัวรถมีระบบ CCS หรือ Charging Control System ควบคุมการชาร์จไฟในรถ
ซึ่งเป็นเซนเซอร์จ่ายกระแสไฟจากตัวแบตเตอรี่แทนไดชาร์จเมื่อมีการเร่งเครื่อง ทำให้รถประหยัดน้ำมัน
ตัวรถจึงต้องการแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตธรรมดาทั่วไป

สังเกตว่าถ้าเอา OBD เสียบวัดไฟ เวลาขับไฟชาร์จจะอยู่แค่ 12.8 - 13V แต่ถ้าถอนคันเร่งเมื่อไร ไฟจะขึ้นไป 13.5-14.4V

เมื่อก่อนมาร์ช/อัลเมร่าเจอเกือบทุกคันที่เปลื่ยนแบตนอกศูนย์ ไม่ทันข้ามสองเดือนแบตไปแล้ว เพราะเจ้าระบบนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2020, 01:10:31 โดย No Trespassing »

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
ถ้าไม่ระบุที่แบต ก็ชนิดทั่วไป
ถ้าระบุเป็น AGM ก็ต้องตามนั่น
แรงดันในการชาร์ททั้งสองแบบไม่เท่ากัน ไม่สามารถใช้แทนกันได้
ส่วน AGM จะให้ประสิทธิภาพในการจ่ายกระแสที่เหนือกว่า
ซึ่งเหมาะกับระบบ ดับ/ติด ที่ว่ามา
ส่วนระบบคุมไดชาร์ท มีมานานแล้วครับ ตอนนี้ลามปามเข้าไปเกือบทุกยี่ห้อแล้ว
ควรมีเครื่องชาร์ทแบตอัตโนมัติ ไว้เสริมประสิทธิภาพเวลาชาร์ทกลับไม่พอครับ

ในกรณีของอัลเมรา (รวมถึงรุ่นเก่าด้วย)
ต้องของชมคนออกแบบครับ ว่าทำได้ดี เพราะนอกจากจะใช้แบตความจุมากพอควร และยี่ห้อจัดว่าดีมาก (เมื่อเทียบกับขนาดเครื่อง/รถ)
ยังให้ไดชาร์ทที่สามารถจ่ายกระแสได้มากเกินขนาดรถ ทำให้ได้ประสิทธิภาพชาร์ทกลับเพิ่มขึ้น ชดเชยระบบแอบตัดการทำงานไดชาร์ท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2020, 10:15:45 โดย samaklen »

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
จขกท.เพิ่งได้อัลเมร่ามาใช่ไหมครับ
แบตติดรถอัลเมร่าเป็นของ Hitachi ขนาด 62 แอมป์ CCA600 เบิกศูนย์อยู่ 2,400 บาท

ประเด็นคือระบบไฟฟ้าของ Almera / Note ถึงแบตธรรมดาใส่ได้ก็จริง แต่เสื่อมสภาพเร็วมาก
เพราะตัวรถมีระบบ CCS หรือ Charging Control System ควบคุมการชาร์จไฟในรถ
ซึ่งเป็นเซนเซอร์จ่ายกระแสไฟจากตัวแบตเตอรี่แทนไดชาร์จเมื่อมีการเร่งเครื่อง ทำให้รถประหยัดน้ำมัน
ตัวรถจึงต้องการแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตธรรมดาทั่วไป

สังเกตว่าถ้าเอา OBD เสียบวัดไฟ เวลาขับไฟชาร์จจะอยู่แค่ 12.8 - 13V แต่ถ้าถอนคันเร่งเมื่อไร ไฟจะขึ้นไป 13.5-14.4V

เมื่อก่อนมาร์ช/อัลเมร่าเจอเกือบทุกคันที่เปลื่ยนแบตนอกศูนย์ ไม่ทันข้ามสองเดือนแบตไปแล้ว เพราะเจ้าระบบนี้ครับ

เอ่อ ราคามันดีจังครับ ซื้อมาใส่รถที่ใช้แบตธรรมดาน่าจะดี  ;D

ออฟไลน์ Nutty eiei

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
    • อีเมล์
จขกท.เพิ่งได้อัลเมร่ามาใช่ไหมครับ
แบตติดรถอัลเมร่าเป็นของ Hitachi ขนาด 62 แอมป์ CCA600 เบิกศูนย์อยู่ 2,400 บาท

ประเด็นคือระบบไฟฟ้าของ Almera / Note ถึงแบตธรรมดาใส่ได้ก็จริง แต่เสื่อมสภาพเร็วมาก
เพราะตัวรถมีระบบ CCS หรือ Charging Control System ควบคุมการชาร์จไฟในรถ
ซึ่งเป็นเซนเซอร์จ่ายกระแสไฟจากตัวแบตเตอรี่แทนไดชาร์จเมื่อมีการเร่งเครื่อง ทำให้รถประหยัดน้ำมัน
ตัวรถจึงต้องการแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตธรรมดาทั่วไป

สังเกตว่าถ้าเอา OBD เสียบวัดไฟ เวลาขับไฟชาร์จจะอยู่แค่ 12.8 - 13V แต่ถ้าถอนคันเร่งเมื่อไร ไฟจะขึ้นไป 13.5-14.4V

เมื่อก่อนมาร์ช/อัลเมร่าเจอเกือบทุกคันที่เปลื่ยนแบตนอกศูนย์ ไม่ทันข้ามสองเดือนแบตไปแล้ว เพราะเจ้าระบบนี้ครับ

ขอบคุณมากครับ ก็ไม่ได้แพงกว่าแบตทั่วไปมากนี่นา ไม่รู้ว่าร้านนอกศูนย์จะมีระบบนี้มั้ยเอ่ย ถ้าเกิดไปดับที่อื่น5555

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
จขกท.เพิ่งได้อัลเมร่ามาใช่ไหมครับ
แบตติดรถอัลเมร่าเป็นของ Hitachi ขนาด 62 แอมป์ CCA600 เบิกศูนย์อยู่ 2,400 บาท

ประเด็นคือระบบไฟฟ้าของ Almera / Note ถึงแบตธรรมดาใส่ได้ก็จริง แต่เสื่อมสภาพเร็วมาก
เพราะตัวรถมีระบบ CCS หรือ Charging Control System ควบคุมการชาร์จไฟในรถ
ซึ่งเป็นเซนเซอร์จ่ายกระแสไฟจากตัวแบตเตอรี่แทนไดชาร์จเมื่อมีการเร่งเครื่อง ทำให้รถประหยัดน้ำมัน
ตัวรถจึงต้องการแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตธรรมดาทั่วไป

สังเกตว่าถ้าเอา OBD เสียบวัดไฟ เวลาขับไฟชาร์จจะอยู่แค่ 12.8 - 13V แต่ถ้าถอนคันเร่งเมื่อไร ไฟจะขึ้นไป 13.5-14.4V

เมื่อก่อนมาร์ช/อัลเมร่าเจอเกือบทุกคันที่เปลื่ยนแบตนอกศูนย์ ไม่ทันข้ามสองเดือนแบตไปแล้ว เพราะเจ้าระบบนี้ครับ

ขอบคุณมากครับ ก็ไม่ได้แพงกว่าแบตทั่วไปมากนี่นา ไม่รู้ว่าร้านนอกศูนย์จะมีระบบนี้มั้ยเอ่ย ถ้าเกิดไปดับที่อื่น5555
้hitashi แบบติดรถ แพงครับ หายากนิดๆด้วย
แต่ทนมาก บางคัน ปาไป 7 ปี แบตเดิม ก็หลายคันแล้ว อย่างเบาะๆ ก็ 4 ปี ขึ้นครับ ขนาดมีระบบแบบนี้ด้วยนะ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ขอบคุณมากครับ ก็ไม่ได้แพงกว่าแบตทั่วไปมากนี่นา ไม่รู้ว่าร้านนอกศูนย์จะมีระบบนี้มั้ยเอ่ย ถ้าเกิดไปดับที่อื่น5555

ร้านนอกมี Pana Q90 (90D23L) ขนาด 65 แอมป์ CCA705 อยู่ครับ แถมขนาดเท่ากันเป๊ะ
สเปคโหดกว่า Hitachi พอควร ทำมาเพื่อ Start and Stop โดยเฉพาะ

ราคาปัจจุบันเท่ากันแต่บางที่อาจถูกกว่า ต้องลองหาดูครับผม