ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านที่รถมีโหมด coasting ปกติใช้โหมดนี้กันไหมครับ  (อ่าน 13220 ครั้ง)

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
โหมด Coasting ที่เวลาขับๆ อยู่  แล้วถ้ายกคันเร่ง ระบบส่งกำลังจะ disengage ทำให้เหมือนกับเข้าเกียร์ว่าง รอบลงไปอยู่ที่รอบเดินเบา   เพื่อความประหยัดน้ำมัน  แต่รถจะไหลมากๆ ต้องแตะเบรคเพิ่ม เพราะจะไหลไปหาคันหน้าเลย ทั้งๆ ที่คันหน้าก็ไม่ได้แตะเบรค

ของผม  ปกติไม่ใช่ครับเพราะรถมันไหลมากๆ รำคาญ ฟิลลิ่งไม่ธรรมชาติ ต้องคอยแตะเบรค ทั้งๆ ที่ปกติ ถ้ายกคันเร่ง รถเราก็ชะลอพอๆ กับคันหน้าแล้ว ไม่ต้องแตะเบรคเลย

แต่บางช่วงอยากประหยัดน้ำมันและเล่นกับรถ  ก็จะกลับไปเปิดโหมด coasting นี้ใหม่ ใช้ไปสองสามเดือน ก็รำคาญ ก็หยุดใช้ coasting อีก  วนลูป ใช้>ไม่ใช>ใช้  ไปเรื่อยตามอารมณ์ครับ

และอยากทราบว่าถ้าใช้ coasting เยอะๆ  เกียร์จะสึกหรอไปเยอะไหมครับ?

เพราะพอมันไม่ส่งกำลัง แต่ถ้าเราเหยียบคันเร่งลงไป มันก็จะต้องมาจับและถ่ายกำลังใหม่ (รอบเดินเบา&เกียร์ไม่จับ --> เกียร์จับ --> รอบดีดขึ้นไปที่รอบปกติก่อน coasting --> รถพุ่ง)

กลัวว่าถ้าใช้ตลอด แรงเสียดทานหลายๆ จุดจะทำให้อายุการใช้งานระบบ transmission สั้นลงไหมครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2020, 15:38:46 โดย bingoman »

ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
Re: ท่านที่รถมีโหมด coasting ปกติใช้โหมดนี้กันไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 02, 2020, 15:47:32 »
เป็นสิ่งที่ส่งสัยมานานแล้วครับ รถเดี๋ยวนี้ถ้ามีโหมด Eco เป็นแบบนี้ซะเยอะเลย

รอคำตอบผู้รู้ด้วยคนครับ เรื่องการสึกหรอของเกียร์

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: ท่านที่รถมีโหมด coasting ปกติใช้โหมดนี้กันไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 02, 2020, 16:09:15 »
XC60 D4 มีโหมดนี้ ตอนรถใหม่ๆ ลองใช้ไม่กี่ครั้งแล้วก็เลิกครับ รู้สึกรำคาญเหมือนกันเพราะกะระยะยาก
ใช้เฉพาะเวลาขับทางไกลแล้วเจอทางลงเนินยาว ถ้านึกขึ้นได้ก็จะกดเปิดโหมด coasting ปล่อยไหล แต่นานๆๆ จะใช้ที

ผมตั้งข้อสังเกต เวลาปล่อยไหลโดยยกคันเร่งแบบปกติ หน้าจออัตราสิ้นเปลือง real time จะขึ้น 0.0L/100km ก็คือไม่มีการจ่ายน้ำมันเลย
แต่ถ้าใช้ coasting รอบตกไปเดินเบา หน้าจอจะขึ้นประมาณ 0.7-0.8L/100km คือเหมือนมีการจ่ายน้ำมันเลี้ยงรอบเดินเบา เลยสงสัยว่ามันประหยัดกว่าจริงเหรอ

ส่วนความสึกหรอเกียร์ ผมเดาว่าน่าจะสึกหรอมากกว่าปกติ เพราะทอร์คคอนเวอร์เตอร์มีการจับๆ ปล่อยๆ ตลอด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2020, 16:10:51 โดย PREM »
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
Re: ท่านที่รถมีโหมด coasting ปกติใช้โหมดนี้กันไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 02, 2020, 16:31:13 »
BMW F10 มีโหมดนี้ให้ตั้งเปิดหรือปิดได้ใน ecopro mode เวลาถอนคันเร่งเกียร์จะไม่จับรอบเครื่องจะตกลงมาที่รอบเดินเบารถจะวิ่งเหมือนเข้าเกียร์ว่าง พอจะชะลอก็แตะเบรคนิดนึง ECU จับสัญญาณเบรคได้รอบก็จะดีดขึ้นมาทำ engine brake ให้อัตโนมัติ ผมว่าเกียร์ ZF มันฉลาดมากเลยครับ ระยะเบรคก็ไม่ได้มากกว่าปกติอะไร เปิดระบบนี้แล้วทำให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นเล็กน้อย แต่ผมก็แทบไม่เคยใช้เลยครับ แค่ลองให้รู้เท่านั้น เรื่องความทนทานก็เลยไม่ทราบครับแต่คิดว่าเค้าคงคำนวณมาดีแล้วว่าไม่มีผลเสียอะไร

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: ท่านที่รถมีโหมด coasting ปกติใช้โหมดนี้กันไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 02, 2020, 22:39:46 »
XC60 D4 มีโหมดนี้ ตอนรถใหม่ๆ ลองใช้ไม่กี่ครั้งแล้วก็เลิกครับ รู้สึกรำคาญเหมือนกันเพราะกะระยะยาก
ใช้เฉพาะเวลาขับทางไกลแล้วเจอทางลงเนินยาว ถ้านึกขึ้นได้ก็จะกดเปิดโหมด coasting ปล่อยไหล แต่นานๆๆ จะใช้ที

ผมตั้งข้อสังเกต เวลาปล่อยไหลโดยยกคันเร่งแบบปกติ หน้าจออัตราสิ้นเปลือง real time จะขึ้น 0.0L/100km ก็คือไม่มีการจ่ายน้ำมันเลย
แต่ถ้าใช้ coasting รอบตกไปเดินเบา หน้าจอจะขึ้นประมาณ 0.7-0.8L/100km คือเหมือนมีการจ่ายน้ำมันเลี้ยงรอบเดินเบา เลยสงสัยว่ามันประหยัดกว่าจริงเหรอ


ส่วนความสึกหรอเกียร์ ผมเดาว่าน่าจะสึกหรอมากกว่าปกติ เพราะทอร์คคอนเวอร์เตอร์มีการจับๆ ปล่อยๆ ตลอด

นั่นนะสิครับ แทนที่จะให้ล๊อคอัพคลัตช์จับแล้วตัดการจ่ายน้ำมัน ให้เครื่องหมุนไปด้วยแรงเฉื่อยของรถ
แต่กลับต้องมาตัดกำลังจากคลัตช์ออก แล้วจ่ายน้ำมันเลี้ยงรอบเดินเบา...
เข้าใจอยู่ว่ามันทำให้รถไหลได้ไกลขึ้น แต่ถัวเฉลี่ยกัน มันจะมีผลให้ประหยัดขึ้นชัดเจนจริงๆเหรอ...
แล้วถ้าสมมติว่าประหยัดขึ้นหน่อย แต่ต้องแลกมากับการที่ต้องเปลืองผ้าเบรกมากกว่าเดิม ขับยากขึ้น อันตรายขึ้น
มันจะคุ้มกันเหรอครับ?

ส่วนตัวผมถ้ามีระบบนี้คงไม่ใช้อะครับ

ออฟไลน์ CATM96

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 422
Re: ท่านที่รถมีโหมด coasting ปกติใช้โหมดนี้กันไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 03, 2020, 08:26:25 »
XC60 D4 มีโหมดนี้ ตอนรถใหม่ๆ ลองใช้ไม่กี่ครั้งแล้วก็เลิกครับ รู้สึกรำคาญเหมือนกันเพราะกะระยะยาก
ใช้เฉพาะเวลาขับทางไกลแล้วเจอทางลงเนินยาว ถ้านึกขึ้นได้ก็จะกดเปิดโหมด coasting ปล่อยไหล แต่นานๆๆ จะใช้ที

ผมตั้งข้อสังเกต เวลาปล่อยไหลโดยยกคันเร่งแบบปกติ หน้าจออัตราสิ้นเปลือง real time จะขึ้น 0.0L/100km ก็คือไม่มีการจ่ายน้ำมันเลย
แต่ถ้าใช้ coasting รอบตกไปเดินเบา หน้าจอจะขึ้นประมาณ 0.7-0.8L/100km คือเหมือนมีการจ่ายน้ำมันเลี้ยงรอบเดินเบา เลยสงสัยว่ามันประหยัดกว่าจริงเหรอ


ส่วนความสึกหรอเกียร์ ผมเดาว่าน่าจะสึกหรอมากกว่าปกติ เพราะทอร์คคอนเวอร์เตอร์มีการจับๆ ปล่อยๆ ตลอด

นั่นนะสิครับ แทนที่จะให้ล๊อคอัพคลัตช์จับแล้วตัดการจ่ายน้ำมัน ให้เครื่องหมุนไปด้วยแรงเฉื่อยของรถ
แต่กลับต้องมาตัดกำลังจากคลัตช์ออก แล้วจ่ายน้ำมันเลี้ยงรอบเดินเบา...
เข้าใจอยู่ว่ามันทำให้รถไหลได้ไกลขึ้น แต่ถัวเฉลี่ยกัน มันจะมีผลให้ประหยัดขึ้นชัดเจนจริงๆเหรอ...
แล้วถ้าสมมติว่าประหยัดขึ้นหน่อย แต่ต้องแลกมากับการที่ต้องเปลืองผ้าเบรกมากกว่าเดิม ขับยากขึ้น อันตรายขึ้น
มันจะคุ้มกันเหรอครับ?

ส่วนตัวผมถ้ามีระบบนี้คงไม่ใช้อะครับ
ถ้าตัดการจ่ายน้ำมันเกรงว่าแรงฉุดตอนสตาร์ทใหม่จะไม่พอครับ ขนาด w212 bluetech hybrid ตอนถอนคันเร่งเครื่องดับ แต่พอเร่งใหม่ต้องมี motor ไฟฟ้าช่วยไปสตาร์ทถึงขีดmaxให้เครื่องติดต่อ คิดสภาพถ้าถ้าเป็นรถปกติ ไม่ใช่ mild hybrid
จะมีแรงสตาร์ทโดยใช้ไดสตาร์ทปกติแล้วไม่มีอาการกระตุกมั้ย

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: ท่านที่รถมีโหมด coasting ปกติใช้โหมดนี้กันไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 03, 2020, 12:27:55 »
ระบบนี้ก็มีใน civic fb เวลาขับๆ แล้วยกคันเร่งตัดไปรอบเกือบเดินเบา เวลาขับลงเขาสนุกดี

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ท่านที่รถมีโหมด coasting ปกติใช้โหมดนี้กันไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 03, 2020, 17:50:20 »
ผมไม่แน่ใจว่า เพื่อ การประหยัดน้ำมัน จริงไหมนะ

เพราะว่าปกติแล้ว ถ้าเรายกคันเร่ง น้ำมันจะไม่ถูกจ่ายแล้วอยู่แล้ว (ดูที่หน้าปัดรถบางรุ่น จะกลายเป็น 99Km/L เลย) ซึ่งมันเทียบเท่ากับเดินเบานั้นละ

แต่มันยังมี Engine Brake ให้ใช้ ไม่ว่าจะเพื่อลดการเบรค หรือ การลงเนิน ลงทางชัน ก็ว่าไป

การมี coasting ผมยังไม่เห็นว่ามีประโยชน์ตรงไหนเลยที่ชัดเจน

เพราะในสนามแข่ง ยกคันเร่งรอบยังค้างเพื่อกดต่อและเพื่อ Engine Brake ด้วย