ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครใช้งานและอัพเกรดความแรงให้ Subaru Forester (5th Gen) บ้าง  (อ่าน 9960 ครั้ง)

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ต่อเนื่องจากกระทู้ก่อนหน้า ที่สอบถามความเห็นให้ช่วยเลือกรถ (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=75146.0)

ตอนนี้ยังเลือกอยู่ครับ แต่คงไม่สน X1 แล้ว เพราะ ไร้ option แม้แต่ Cruise Control  ตัว LCI ก็ได้ยินมาว่ายังไม่มีให้เหมือนเดิม

CRV Diesel ตอนนี้หมดสต๊อก รอ Model/Minor ที่ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่  :-\

ผมเลยเอียงไปทาง Forester กำลังจะเริ่มหาโปรดีๆ และเจออู่รับ modify เครื่อง โดยเอาชุด Turbo ตรงรุ่นของมันมาใส่ ราคา 1แสนปลายๆ (ได้ม้า +6x รวมแรงม้า 23x  และไม่มีผลต่อเกียร์ CVT  :o  )

ไม่ทราบมีใครขับ Forester อยู่แล้วแต่งเครื่องให้แรงขึ้นกันบ้างมั้ยครับ

ดีไม่ดียังไงอยากทราบครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าจะไปทางนี้ เป็นผม ผมลองเสี่ยงไป Cx5 2.5T ดีกว่าครับ ของแบบนี้เวลาอัดจริงๆแล้ว น่าจะพัง และไม่ทรเท่าของแรงเดิมๆจากโรงงานนะครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Forester เดิมเอาไปเซตเทอร์โบถ้าตามที่บอกมาว่าได้ม้าเพิ่ม 60 กว่าตัวโดยใช้เกียร์เดิมๆ รับรองว่าพังแน่นอนคับ
บางเจ้าที่เขาใส่เทอร์โบจะต้องโมฯเกียร์เพิ่มด้วย ไม่งั้นรับแรงบิดแรงม้าจากเครื่องไม่อยู่

อย่างแรกผมอยากจะแนะนำว่าให้ทำใจกับความแรงของ forester เพราะผู้ผลิตเขาตั้งใจ(สุดๆ)ที่จะทำรถบ้านๆไว้แม่บ้านขับหวานเย็นซื้อแกง
แต่กลัวจะลื่นเลยใส่ขับสี่กับช่วงล่างที่ดีๆหน่อยมาให้ ไม่ได้เอาไว้ขับเร็วๆมันส์น่ะคับ (อยากมันส์รอ outback XT 260 ม้า ไม่แน่อาจจะนำเข้ามาได้)

ถ้าเอาตามสเต็ป ผมแนะนำให้เริ่มจาก reflash เครื่องกับเกียร์ก่อน เปลี่ยนกรองอากาศ เปลี่ยน header หรือจะทำท่อไปด้วยทั้งเส้น ก็น่าจะช่วยได้ระดับนึง

ขั้นต่อมาคือหา shot block เครื่อง FB25 มาลง (ส่วนอื่นๆใช้ร่วมกับ FB20 น่าจะได้) ก็จะได้พละกำลังระดับเครื่อง 2.5

ขั้นกว่าก็ตามที่ จขกท.สนใจ คือเอาไปเซตเทอร์โบ แต่ควรหาอู่หรือสำนักแต่งที่รู้จริงเกี่ยวกับ Subaru หน่อยนะ

ขั้นสุด....คือหาหัวตัดเครื่อง Turbo มาลงครับ จะเอา FA20 จาก WRX หรือ FA24 เทอร์โบจาก Outback xt กับ Ascent ฝั่งอเมริกา (สักพักน่าจะเริ่มมี) ก็ได้

แต่รถซื้อมาใหม่ๆ ยังไม่น่าเอาไปสลับเครื่อง ก็ทนขับเดิมๆไปก่อนครับ แล้วเดี๋ยวค่อยขยับขยาย

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ถ้าเอาตรงรุ่นก็ set turbo ของ AVO ครับ แล้วใส่ oil gear / เครื่อง ไม่งั้นเกียร์น่าจะไม่ไหว

https://avoturboworld.com/f/subaru-crosstrek-xv-impreza-forester-20i-base-turbo-kit

https://avoturbo.com/turbo-turbo-kit-forester-fb20-s2v18gs7a001t/


ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 การที่จะเอารถใหม่มาทำเครื่องยนต์กลไก ผมมองว่าอาจจะไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่นะครับ

 ถ้าให้น้ำหนักเรื่องอัตราเร่งผมว่า forester SK asian version เครื่อง 2.0L ไม่ตอบโจทย์แน่นอนครับ อยากให้ลองพิจารณารุ่นอื่นดีกว่าครับ

 มาดู Forester SK JDM จะเป็นเครื่อง 2.5L ไม่มีเครื่องเทอร์โบแบบรุ่น SJ XT ที่วางแบบร้อยน็อตอีกแล้วครับ

 

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ถ้าจะไปทางนี้ เป็นผม ผมลองเสี่ยงไป Cx5 2.5T ดีกว่าครับ ของแบบนี้เวลาอัดจริงๆแล้ว น่าจะพัง และไม่ทรเท่าของแรงเดิมๆจากโรงงานนะครับ

ขอบคุณมากครับผม


ถ้าเอาตรงรุ่นก็ set turbo ของ AVO ครับ แล้วใส่ oil gear / เครื่อง ไม่งั้นเกียร์น่าจะไม่ไหว

https://avoturboworld.com/f/subaru-crosstrek-xv-impreza-forester-20i-base-turbo-kit

https://avoturbo.com/turbo-turbo-kit-forester-fb20-s2v18gs7a001t/



ขอบคุณครับ เก็บเป็นข้อมูลเพิ่มเติม


Forester เดิมเอาไปเซตเทอร์โบถ้าตามที่บอกมาว่าได้ม้าเพิ่ม 60 กว่าตัวโดยใช้เกียร์เดิมๆ รับรองว่าพังแน่นอนคับ
บางเจ้าที่เขาใส่เทอร์โบจะต้องโมฯเกียร์เพิ่มด้วย ไม่งั้นรับแรงบิดแรงม้าจากเครื่องไม่อยู่

อย่างแรกผมอยากจะแนะนำว่าให้ทำใจกับความแรงของ forester เพราะผู้ผลิตเขาตั้งใจ(สุดๆ)ที่จะทำรถบ้านๆไว้แม่บ้านขับหวานเย็นซื้อแกง
แต่กลัวจะลื่นเลยใส่ขับสี่กับช่วงล่างที่ดีๆหน่อยมาให้ ไม่ได้เอาไว้ขับเร็วๆมันส์น่ะคับ (อยากมันส์รอ outback XT 260 ม้า ไม่แน่อาจจะนำเข้ามาได้)

ถ้าเอาตามสเต็ป ผมแนะนำให้เริ่มจาก reflash เครื่องกับเกียร์ก่อน เปลี่ยนกรองอากาศ เปลี่ยน header หรือจะทำท่อไปด้วยทั้งเส้น ก็น่าจะช่วยได้ระดับนึง

ขั้นต่อมาคือหา shot block เครื่อง FB25 มาลง (ส่วนอื่นๆใช้ร่วมกับ FB20 น่าจะได้) ก็จะได้พละกำลังระดับเครื่อง 2.5

ขั้นกว่าก็ตามที่ จขกท.สนใจ คือเอาไปเซตเทอร์โบ แต่ควรหาอู่หรือสำนักแต่งที่รู้จริงเกี่ยวกับ Subaru หน่อยนะ

ขั้นสุด....คือหาหัวตัดเครื่อง Turbo มาลงครับ จะเอา FA20 จาก WRX หรือ FA24 เทอร์โบจาก Outback xt กับ Ascent ฝั่งอเมริกา (สักพักน่าจะเริ่มมี) ก็ได้

แต่รถซื้อมาใหม่ๆ ยังไม่น่าเอาไปสลับเครื่อง ก็ทนขับเดิมๆไปก่อนครับ แล้วเดี๋ยวค่อยขยับขยาย

ครับ ดูแล้วก็มองว่าจะไป Remap ECU ดูก่อนเหมือนกัน

การที่จะเอารถใหม่มาทำเครื่องยนต์กลไก ผมมองว่าอาจจะไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่นะครับ

 ถ้าให้น้ำหนักเรื่องอัตราเร่งผมว่า forester SK asian version เครื่อง 2.0L ไม่ตอบโจทย์แน่นอนครับ อยากให้ลองพิจารณารุ่นอื่นดีกว่าครับ

 มาดู Forester SK JDM จะเป็นเครื่อง 2.5L ไม่มีเครื่องเทอร์โบแบบรุ่น SJ XT ที่วางแบบร้อยน็อตอีกแล้วครับ

 

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
ถ้าเอามาแล้วขับไปซักพักค่อยทำ ผมว่าก็จัดมาได้เลยนะครับ

รอใกล้ๆหมดประกันแล้วก็จัดเซ็ท wrx ลง ฟินเลย

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
ขอตอบไม่ตรงรุ่น แต่อาจจะพอเป็นแนวทางได้บ้าง

ล้อเบา -> ชุดท่อไอเสีย -> กรองอากาศ -> reflash

รถผม Forester SJ (4th gen) ทำสเตปตามนี้
เน้นแรงบิดให้เพิ่มขึ้นที่รอบต่ำกว่าเดิม
ไม่เน้นแรงม้าเท่าไหร่ ก็พอขับสนุกขึ้นบ้าง
SK ในคลับ เห็นแต่งกันหลายคันอยู่

อย่างความคิดเห็นบน แนะนำไปหา CX-5 2.5Turbo
จขกท. น่าจะพอใจกับอัตราเร่งและความแรงมากกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2020, 20:42:00 โดย FyGI »

ออฟไลน์ toball

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
ไม่แน่ใจได้ลอง Outback แล้วยังนะครับ อาจจะถูกใจ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Foresterเป็นรถที่ดีมาก ช่วงล่างเยี่ยม ขับ4 เสียดายเครื่องไม่แรง ถ้าเอาเครื่องเทอร์โบมาจะPerfect
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
อยากถามเหตุผลจขกท.หน่อยครับว่ามีอะไรถูกใจใน Forester ขนาดนั้น
คือไม่ได้กวนแต่อยากรู้จริงๆ เพราะดูโจทย์เน้นสมรรถนะความแรงเป็นอันดับ 1 แต่ก็ชอบ Forester มากถึงพร้อมจะเอารถใหม่ไปเซตเทอร์โบ ซึ่งหมดประกันทันทีแน่ๆ และเสี่ยงงานไม่จบ งบบาน ชิ้นส่วนอื่นพังตามมาก่อนวัยอันควร

คือถ้าเป็นผมต่อให้ถูกใจรถแค่ไหนแต่ถ้ามันอืดจนขับแล้วอึดอัด คงยอมไปออกรุ่นอื่นแทนอ่ะครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
ถ้าชอบ subaru ไม่ไปส่อง outback มั่งหรือครับ

กำลังวังชาดีกว่า
ประกอบญี่ปุ่น
ช่วงล่างที่ใครได้ลอง ก็บอกว่า มันเทพกว่า Forester ขึ้นไปอีกระดับนะ

หาโปรดีๆ ผ่านตา เหมือนจะได้ต่ำกว่า 2 ล้านนะ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
อยากถามเหตุผลจขกท.หน่อยครับว่ามีอะไรถูกใจใน Forester ขนาดนั้น
คือไม่ได้กวนแต่อยากรู้จริงๆ เพราะดูโจทย์เน้นสมรรถนะความแรงเป็นอันดับ 1 แต่ก็ชอบ Forester มากถึงพร้อมจะเอารถใหม่ไปเซตเทอร์โบ ซึ่งหมดประกันทันทีแน่ๆ และเสี่ยงงานไม่จบ งบบาน ชิ้นส่วนอื่นพังตามมาก่อนวัยอันควร

คือถ้าเป็นผมต่อให้ถูกใจรถแค่ไหนแต่ถ้ามันอืดจนขับแล้วอึดอัด คงยอมไปออกรุ่นอื่นแทนอ่ะครับ

+1 อืด กับ หน้าตาไม่สวยเท่าไหร่  8)

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
เห็นเจ้านี้ทำอยู่ 0-100 กม./ชม เร็วขึ้น 2 วินาที ราคา 25,000 บาทรับประกัน 1 ปี ไม่พ่วงกล่อง ไม่รีเฟลช ecu ไฟเครื่องไม่โชว์  รอบปลายกดยัน 200 กม./ชม ได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ
https://www.facebook.com/253640765554025/posts/563496844568414/?vh=e&d=n
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2020, 11:38:19 โดย jbrc »

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ผมว่าถ้าจะเอาไปโมเอง ไป CX5 2.5T ดีกว่าครับ
อย่างน้อยมาจากโรงงานเอง การรับประกันยังมีอยู่ครับ
แต่ถ้าจะไป ฟอร์เรสเตอร์จริงๆ หามือสองมาทำดีกว่า เพราะไม่ต้องแคร์ประกันอยู่แล้วนี่ครับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 827
....

อย่างแรกผมอยากจะแนะนำว่าให้ทำใจกับความแรงของ forester เพราะผู้ผลิตเขาตั้งใจ(สุดๆ)ที่จะทำรถบ้านๆไว้แม่บ้านขับหวานเย็นซื้อแกง
แต่กลัวจะลื่นเลยใส่ขับสี่กับช่วงล่างที่ดีๆหน่อยมาให้ ไม่ได้เอาไว้ขับเร็วๆมันส์น่ะคับ (อยากมันส์รอ outback XT 260 ม้า ไม่แน่อาจจะนำเข้ามาได้)

....
เห็นด้วยกับคห.ท่านครับ เมืองนอกมีหิมะ ถนนลื่น ซูเลยมีรถที่ขับสี่เพื่อให้ไปในพท.ต่างๆได้ ด้วยพื้นฐานเครื่องบอกเซอร์เลยได้เรื่องการทรงตัวไปด้วย..แต่ก็ยังเป็นแค่ครอสโอเวอร์ครอบครัว ดูจากการเลือกใช้เกียร์ซีวีทีก็น่าจะต้องจำกัดการใช้งานครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
ถ้าจะไปทางนี้ เป็นผม ผมลองเสี่ยงไป Cx5 2.5T ดีกว่าครับ ของแบบนี้เวลาอัดจริงๆแล้ว น่าจะพัง และไม่ทรเท่าของแรงเดิมๆจากโรงงานนะครับ

เห็นด้วยครับ แม้ว่าเดี๋ยวนี้จะมีคน "ทำเป็น" มากขึ้นแล้ว แต่อย่างน้อย มาจากโรงงานก็อุ่นใจกับประกัน 3 ปี มากกว่าครับ

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ

อยากถามเหตุผลจขกท.หน่อยครับว่ามีอะไรถูกใจใน Forester ขนาดนั้น
คือไม่ได้กวนแต่อยากรู้จริงๆ เพราะดูโจทย์เน้นสมรรถนะความแรงเป็นอันดับ 1 แต่ก็ชอบ Forester มากถึงพร้อมจะเอารถใหม่ไปเซตเทอร์โบ ซึ่งหมดประกันทันทีแน่ๆ และเสี่ยงงานไม่จบ งบบาน ชิ้นส่วนอื่นพังตามมาก่อนวัยอันควร

คือถ้าเป็นผมต่อให้ถูกใจรถแค่ไหนแต่ถ้ามันอืดจนขับแล้วอึดอัด คงยอมไปออกรุ่นอื่นแทนอ่ะครับ

อยากได้รถขับดีครับ คือวิ่งเร็ว (120+) แล้วยังนิ่ง  จริงๆดู XC40 ตัวบนไว้ครับ  แต่ราคาก็ยังเกิน 2 ล้าน  พอ X1 โล๊ะรุ่น ราคาพอกัดฟันสู้ได้ ก็มาเห็นว่ารถ ไม่มี Option แม้แต่ Cruise ซึ่งปกติจะใช้บ่อยมาก แล้วจริงๆคืออยากได้ Adaptive + Stop&Go สุดท้ายถึงกลับมามอง Forester และกำลังหาวิธีจัดการเรื่องเกียร์กับเครื่องครับ  ::) ::) ::)

CX5 เฉยๆกับรูปทรง และยังไงก็คงไม่เล่น 2.5 T เพราะราคาเเพงเว่อ รวมทั้งกินน้ำมันมากๆครับ  2.2 XDL เดี๋ยวจะไปลองขับดู แต่ Mazda ก็กลัวจะไปเจอ Defect ที่ทุกคนพูดถึงน่ะครับ

ออฟไลน์ Koolkoe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
ผมว่า เกียร์ cvt น่าจะเอาไม่อยู่นะครับ แรงม้าเพิ่มอีกครึ่งร้อย cx8 เครื่อง เบนซิน 2.5 พอไหวไหมครับ คันใหญ่ด้วย

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
ถ้าใจมาซูบารุ แล้วชอบรถครอบครัวขับสนุก แล้วไม่เกี่ยงรถมือสอง เป็นผมจะลองพิจารณา:
- Forester SJ ('12-'18) ตัว XT เทอร์โบจากโรงงานครับ มือสองตอนนี้น่าจะล้านนิดๆ
- Levorg น่าจะต้องเป็นมือสองแล้วจังหวะนี้ ได้หล่อ แรงด้อยกว่าหน่อย แต่ก็ไม่ขี้หรี่ครับ
- Legacy BR9 ('09-'14) ตัวเทอร์โบ ข้างในใหญ่เท่าบ้าน วิ่งกระจาย ใช้รับส่งลูก ลูกไม่มีวันไปโรงเรียนสายแน่นอนครับ
แต่ BR9 มันจะมีหลาย Variation หน่อยครับ เคยลอง 2.5 เทอร์โบ เกียร์ 5 speed (jdm ไม่ CVT) ขอบอกว่า แรงทะลัก ครับ
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 535
    • อีเมล์
ผมใช้ forester อยู่ครับ แต่ใช้เป็นรถครอบครัวที่มีเจ้าตัวเล็กนั่งด้วย เลยไม่ขับปรู้ดปร้าดเท่าไหร่ แต่เดินทางไกลความเร็ว120+ ลงใต้กับไปอีสานฟินมากครับ ขับสบายๆช่วงล่างกำลังดี เคยหักหลบหนักๆแล้วเบรคแรงๆก็เอาอยู่ เลยค่อนข้างพอใจไปจนถึงรักเลยครับ
  เคยขอภรรยามาใช้วันทำงานอยู่2-3ครั้งแล้วครับตามนิสัยตัวเองพบว่าอืดมากครับ 555 ปรกติรถใช้งานเป็นรถเกียร์เมนวล
ปล. พอหลงมาค่ายนี้แล้วส่วนใหญ่คันต่อไปก็ปักไปที่ค่ายนี้