ผู้เขียน หัวข้อ: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)  (อ่าน 5041 ครั้ง)

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2020, 17:43:21 »
ผมยังไม่เคยลองขับ mx5 เลยครับ เคยแต่เห็นวิ่งผ่านไปก็สวยดี เลยอยากถามท่านที่มีประสบการณ์เคยขับหรือมีครอบครองอยู่ว่าอารมณ์ประมาณไหนครับ เทียบกับ 86 ก็ได้ครับ(ผมใช้86ก่อน MC อยู่) ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,939
    • อีเมล์
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2020, 23:20:24 »
ผมไม่เคยขับ 86 นะ เคยแต่ MX5 ...

ในความรู้สึกผมว่า มันแคบดี ... 555 ขนาดผมสูง168 ยังว่าแคบเลยครับ ลุกนั่งลำบากหน่อย ..(ผมไม่อ้วนนะ หนัก 60เอง)

ตัวเครื่องถ้าเทียบกับ 86 ผมว่า 86 น่าจะแรงกว่า แต่ mx5 ผมว่าได้สไตร์มากกว่านะ ...

อารมที่ขับประมาณว่า แรงได้บ้าง สู้รถบ้านๆบนถนนได้ ช่วงล่างแน่น ไม่ตึงตังมาก เป็นรถที่ขับได้ทุกวัน ... และเป็นรถที่ขับเดิมๆก็พอแล้ว ไม่ต้องไปแต่งอะไรมากเลย ... วันไหนอากาศดีเปิดหลังคาวิ่งก็ได้อีกอารมเหมือนกันนะ ..

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2020, 23:36:43 »
คุณ Jimmy  เคยรีวิวไว้ MX5 ทั้งรุ่น NC ND    ลองดูได้เลย    ผมใช้ MX5 NC2   ผมเขียนบรรยายไม่เป็น  และไม่เคยขับ 86  มาก่อนครับเลยเปรียบเทียบให้ไม่ได้      เคยสนใจจะซื้อเหมือนกันแต่ 86  มันเปิดประทุนไม่ได้เลยไม่สนใจจะซื้อ
     
เพิ่มเติมให้ MX5  ขับสนุก แต่ไม่แรง      สายแรงมากคงไม่เหมาะ      แต่ความแรงกดกับรถบ้าน  ๆ  ได้สบาย   
         MX5  สวยทุกเจน รถมีตำนานยาวนานและยังสืบทอดตำนานออกไปอีกเรื่อย  ๆ   บ้านเราคนซื้อรถแบบนี้มีอยู่แล้ว  เพราะมันเป็น Roadster ทีน่ามีไว้ในครอบครองมาก   ราคามือ 2 ก็วนเวียนอยู่แบบนี้ละไม่ลงไปกว่านี้แล้ว      ต่างจาก 86  ลงได้อีกเรื่อย ๆ        มันเหมาะมากเป็นของเล่นของสะสมสำหรับผู้ใหญ่   เรื่องการขับผมบอกมากกว่านี้ไม่ได้    เพราะผมขับตอนอยากขับเท่านั้นคือปกติไม่มีเวลาขับ    ส่วนมากขับชิว ๆ    ไม่ได้ขับแรงอะไร  เน้นเปิดหลังคากินลมชมวิว      มันเป็นรถที่เตะสายตาคนอย่างมาก ถ้าเทียบความสวยแล้วเวลาขับผ่านสายตาคนทั่วไปมอง MX5  มากกว่า รถหล่อกว่าแน่ ๆ   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2020, 10:13:14 โดย Auto »

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 10:14:39 »
ผมไม่เคยขับ 86 นะ เคยแต่ MX5 ...

ในความรู้สึกผมว่า มันแคบดี ... 555 ขนาดผมสูง168 ยังว่าแคบเลยครับ ลุกนั่งลำบากหน่อย ..(ผมไม่อ้วนนะ หนัก 60เอง)

ตัวเครื่องถ้าเทียบกับ 86 ผมว่า 86 น่าจะแรงกว่า แต่ mx5 ผมว่าได้สไตร์มากกว่านะ ...

อารมที่ขับประมาณว่า แรงได้บ้าง สู้รถบ้านๆบนถนนได้ ช่วงล่างแน่น ไม่ตึงตังมาก เป็นรถที่ขับได้ทุกวัน ... และเป็นรถที่ขับเดิมๆก็พอแล้ว ไม่ต้องไปแต่งอะไรมากเลย ... วันไหนอากาศดีเปิดหลังคาวิ่งก็ได้อีกอารมเหมือนกันนะ ..
ขอบคุณมากครับ 86 ก็แคบเหมือนกันครับ แต่ลูกชอบเพราะรูปร่างมันแปลกตาสำหรับเด็ก แต่เมียไม่ชอบเพราะช่วงล่างแข็ง ทุกวันนี้ยังโดนบ่นอยู่เลยครับ ส่วนเรื่องขับพี่ผมชอบนะ ช่วงล่างเฟิร์มดี พวงมาลัยน้ำหนักกำลังดี (แต่ผมขับไม่เร็วนะครับ) ส่วน mx5 ว่าจะหาโอกาสไปลองซักครั้งครับ

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 10:19:19 »
คุณ Jimmy  เคยรีวิวไว้ MX5 ทั้งรุ่น NC ND    ลองดูได้เลย    ผมใช้ MX5 NC2   ผมเขียนบรรยายไม่เป็น  และไม่เคยขับ 86  มาก่อนครับเลยเปรียบเทียบให้ไม่ได้      เคยสนใจจะซื้อเหมือนกันแต่ 86  มันเปิดประทุนไม่ได้เลยไม่สนใจจะซื้อ
     
เพิ่มเติมให้ MX5  ขับสนุก แต่ไม่แรง      สายแรงมากคงไม่เหมาะ      แต่ความแรงกดกับรถบ้าน  ๆ  ได้สบาย   
         MX5  สวยทุกเจน รถมีตำนานยาวนานและยังสืบทอดตำนานออกไปอีกเรื่อย  ๆ   บ้านเราคนซื้อรถแบบนี้มีอยู่แล้ว  เพราะมันเป็น Roadster ทีน่ามีไว้ในครอบครองมาก   ราคามือ 2 ก็วนเวียนอยู่แบบนี้ละไม่ลงไปกว่านี้แล้ว      ต่างจาก 86  ลงได้อีกเรื่อย ๆ        มันเหมาะมากเป็นของเล่นของสะสมสำหรับผู้ใหญ่   เรื่องการขับผมบอกมากกว่านี้ไม่ได้    เพราะผมขับตอนอยากขับเท่านั้นคือปกติไม่มีเวลาขับ    ส่วนมากขับชิว ๆ    ไม่ได้ขับแรงอะไร  เน้นเปิดหลังคากินลมชมวิว      มันเป็นรถที่เตะสายตาคนอย่างมาก ถ้าเทียบความสวยแล้วเวลาขับผ่านสายตาคนทั่วไปมอง MX5  มากกว่า รถหล่อกว่าแน่ ๆ
ผมก็อ่านมาแล้วครับ แต่ยอมรับว่าบางทีผมก็จับอาการของรถได้ไม่ละเอียดเท่าที่รีวิวครับ เลยอยากจะถามความเห็นมือสมัครเล่นด้วยกันบ้างครับผมหรือคนที่ใช้รถมานานหน่อยอาจจะมีมุมมองข้อคิดเห็นต่างการใช้รถระยะสั้นๆแบบที่รีวิวก็ได้ครับ ยังไงก็ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 10:30:33 »
คุณ Jimmy  เคยรีวิวไว้ MX5 ทั้งรุ่น NC ND    ลองดูได้เลย    ผมใช้ MX5 NC2   ผมเขียนบรรยายไม่เป็น  และไม่เคยขับ 86  มาก่อนครับเลยเปรียบเทียบให้ไม่ได้      เคยสนใจจะซื้อเหมือนกันแต่ 86  มันเปิดประทุนไม่ได้เลยไม่สนใจจะซื้อ
     
เพิ่มเติมให้ MX5  ขับสนุก แต่ไม่แรง      สายแรงมากคงไม่เหมาะ      แต่ความแรงกดกับรถบ้าน  ๆ  ได้สบาย   
         MX5  สวยทุกเจน รถมีตำนานยาวนานและยังสืบทอดตำนานออกไปอีกเรื่อย  ๆ   บ้านเราคนซื้อรถแบบนี้มีอยู่แล้ว  เพราะมันเป็น Roadster ทีน่ามีไว้ในครอบครองมาก   ราคามือ 2 ก็วนเวียนอยู่แบบนี้ละไม่ลงไปกว่านี้แล้ว      ต่างจาก 86  ลงได้อีกเรื่อย ๆ        มันเหมาะมากเป็นของเล่นของสะสมสำหรับผู้ใหญ่   เรื่องการขับผมบอกมากกว่านี้ไม่ได้    เพราะผมขับตอนอยากขับเท่านั้นคือปกติไม่มีเวลาขับ    ส่วนมากขับชิว ๆ    ไม่ได้ขับแรงอะไร  เน้นเปิดหลังคากินลมชมวิว      มันเป็นรถที่เตะสายตาคนอย่างมาก ถ้าเทียบความสวยแล้วเวลาขับผ่านสายตาคนทั่วไปมอง MX5  มากกว่า รถหล่อกว่าแน่ ๆ
ผมก็อ่านมาแล้วครับ แต่ยอมรับว่าบางทีผมก็จับอาการของรถได้ไม่ละเอียดเท่าที่รีวิวครับ เลยอยากจะถามความเห็นมือสมัครเล่นด้วยกันบ้างครับผมหรือคนที่ใช้รถมานานหน่อยอาจจะมีมุมมองข้อคิดเห็นต่างการใช้รถระยะสั้นๆแบบที่รีวิวก็ได้ครับ ยังไงก็ขอบคุณครับ
  วันปกติผมมีรถ MPV  อย่าง Innova  หรือ SUV อย่าง Landcruiser   ขับปกติ  คือมันเหมาะใช้กับชีวิตประจำวันมากกว่า  ส่วน MX5  ผมจะขับชิว  ๆ ออกไปเที่ยว  หรือเอาออกมาวอร์มเครื่องมากกว่า  ไม่ได้อยากจอดไว้เฉย  ๆ ขับแล้วมีความสุขต่างกัน          รถมันแคบเล็ก นั่ง 2 คน เน้นการขับขี่เปิดประทุนอย่างเดียว      ถ้าจะใช้ในชีวิตประจำวันมันใช้ได้ละครับแต่ไม่สะดวก
      ภรรยาเอาไปขับช่วงนึงเพราะตอนนนั้นขาย Fortuner  ออกไป ไม่มีรถใช้เลยให้ภรรยาขับ MX5  ไปทำงาน    คนมองกันเพราะมันสวย วัยรุ่นชอบหมดละครับ จอดไว้ในห้าง เดินผ่านยังมีเด็กนักเรียนมาถ่ายรูปกับรถ     แต่เวลาขับบนถนนจะเจอคนปาดหน้าเบียดแทรกบ่อยมาก ไม่ค่อยเกรงใจ    แล้วมีกะบะดันรางแต่งซิ่งจะมาท้าแข่งด้วยประจำ      ตอนผมออก Landcruiser  มาใช้  ภรรยาเลยเลิกขับ MX5  ไปเลย  เธอบอกไม่ชอบไม่เหมาะกับชีวิตประจำวันบนถนนที่ต้องขับไปทำงาน      ออกเวรมาจาก รพ กลางคืน  เผื่อไปเจอกะบะดันรางกะบะส่งของแต่งซิ่งบ้า  ๆ  มาปาดหน้าท้าแข่งอะไรด้วย สุขภาพจิตเสียหมด        ผมเคยเจออยู่กะบะชอบจี้ตูดตอนรถติด ๆ  เลยจอดเปิดไฟฉุกเฉินตรงนั้นเลยไม่ยอมขับต่อ ให้เขาแซงไปก่อน  เคยเจอแท๊กซี่ยกนิ้วกลาง เบิ้ลรถจะแข่งตอนแยกไฟแดงเทพารักษ์ครั้งนึง                                   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2020, 10:36:58 โดย Auto »

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 12:29:04 »
คุณ Jimmy  เคยรีวิวไว้ MX5 ทั้งรุ่น NC ND    ลองดูได้เลย    ผมใช้ MX5 NC2   ผมเขียนบรรยายไม่เป็น  และไม่เคยขับ 86  มาก่อนครับเลยเปรียบเทียบให้ไม่ได้      เคยสนใจจะซื้อเหมือนกันแต่ 86  มันเปิดประทุนไม่ได้เลยไม่สนใจจะซื้อ
     
เพิ่มเติมให้ MX5  ขับสนุก แต่ไม่แรง      สายแรงมากคงไม่เหมาะ      แต่ความแรงกดกับรถบ้าน  ๆ  ได้สบาย   
         MX5  สวยทุกเจน รถมีตำนานยาวนานและยังสืบทอดตำนานออกไปอีกเรื่อย  ๆ   บ้านเราคนซื้อรถแบบนี้มีอยู่แล้ว  เพราะมันเป็น Roadster ทีน่ามีไว้ในครอบครองมาก   ราคามือ 2 ก็วนเวียนอยู่แบบนี้ละไม่ลงไปกว่านี้แล้ว      ต่างจาก 86  ลงได้อีกเรื่อย ๆ        มันเหมาะมากเป็นของเล่นของสะสมสำหรับผู้ใหญ่   เรื่องการขับผมบอกมากกว่านี้ไม่ได้    เพราะผมขับตอนอยากขับเท่านั้นคือปกติไม่มีเวลาขับ    ส่วนมากขับชิว ๆ    ไม่ได้ขับแรงอะไร  เน้นเปิดหลังคากินลมชมวิว      มันเป็นรถที่เตะสายตาคนอย่างมาก ถ้าเทียบความสวยแล้วเวลาขับผ่านสายตาคนทั่วไปมอง MX5  มากกว่า รถหล่อกว่าแน่ ๆ
ผมก็อ่านมาแล้วครับ แต่ยอมรับว่าบางทีผมก็จับอาการของรถได้ไม่ละเอียดเท่าที่รีวิวครับ เลยอยากจะถามความเห็นมือสมัครเล่นด้วยกันบ้างครับผมหรือคนที่ใช้รถมานานหน่อยอาจจะมีมุมมองข้อคิดเห็นต่างการใช้รถระยะสั้นๆแบบที่รีวิวก็ได้ครับ ยังไงก็ขอบคุณครับ
  วันปกติผมมีรถ MPV  อย่าง Innova  หรือ SUV อย่าง Landcruiser   ขับปกติ  คือมันเหมาะใช้กับชีวิตประจำวันมากกว่า  ส่วน MX5  ผมจะขับชิว  ๆ ออกไปเที่ยว  หรือเอาออกมาวอร์มเครื่องมากกว่า  ไม่ได้อยากจอดไว้เฉย  ๆ ขับแล้วมีความสุขต่างกัน          รถมันแคบเล็ก นั่ง 2 คน เน้นการขับขี่เปิดประทุนอย่างเดียว      ถ้าจะใช้ในชีวิตประจำวันมันใช้ได้ละครับแต่ไม่สะดวก
      ภรรยาเอาไปขับช่วงนึงเพราะตอนนนั้นขาย Fortuner  ออกไป ไม่มีรถใช้เลยให้ภรรยาขับ MX5  ไปทำงาน    คนมองกันเพราะมันสวย วัยรุ่นชอบหมดละครับ จอดไว้ในห้าง เดินผ่านยังมีเด็กนักเรียนมาถ่ายรูปกับรถ     แต่เวลาขับบนถนนจะเจอคนปาดหน้าเบียดแทรกบ่อยมาก ไม่ค่อยเกรงใจ    แล้วมีกะบะดันรางแต่งซิ่งจะมาท้าแข่งด้วยประจำ      ตอนผมออก Landcruiser  มาใช้  ภรรยาเลยเลิกขับ MX5  ไปเลย  เธอบอกไม่ชอบไม่เหมาะกับชีวิตประจำวันบนถนนที่ต้องขับไปทำงาน      ออกเวรมาจาก รพ กลางคืน  เผื่อไปเจอกะบะดันรางกะบะส่งของแต่งซิ่งบ้า  ๆ  มาปาดหน้าท้าแข่งอะไรด้วย สุขภาพจิตเสียหมด        ผมเคยเจออยู่กะบะชอบจี้ตูดตอนรถติด ๆ  เลยจอดเปิดไฟฉุกเฉินตรงนั้นเลยไม่ยอมขับต่อ ให้เขาแซงไปก่อน  เคยเจอแท๊กซี่ยกนิ้วกลาง เบิ้ลรถจะแข่งตอนแยกไฟแดงเทพารักษ์ครั้งนึง                                   
โอ้ว เห็นภาพครับ ขอบคุณมากครับ
ปล ผมก็ทำงานที่รพ.เหมือนกันครับ แต่ดีหน่อยตรงที่ไม่เคยมีใครมาท้าแข่งกับ 86 ผม ถึงมาท้า ผมก็ไม่สู้ครับ 555

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 15:22:34 »
คุณ demo2 คล้าย ๆ กับผม คือมี BRZ (86) อยู่แล้ว และสนใจ mx5

คือผมสนใจเพราะมันเล็ก และเปิดหลังคาได้เร็วมาก (ผ้าใบ)

ไม่ได้อยากได้มาแทน BRZ แต่มีเพิ่มอีกคัน

เป็นเกียร์ออโต้ก็ได้ ไม่ต้องโมแรงมาจากไหนก็ได้

เป็นมือสองก็ได้ เพราะมีโอกาสขับน้อยครับ

อันที่จริงแค่มีโอกาสอย่างเดียวไม่พอ ต้องเป็นวันที่อากาศดีด้วยครับ 555


ถ้าเอา 86 BRZ มาเป็นบรรทัดฐาน ในเรื่อง handling ที่ดีมาก ๆ อยู่แล้ว

ถึง mx5 จะ handling ดีกว่าหรือด้วยกว่าแค่นิดเดียวก็ถือว่าขับสนุกได้พอ ๆ กันครับ

ผมจึงมั่นใจว่าขับสนุกกว่า 86 BRZ เพราะบวกคะแนนตอนเปิดหลังคาเข้าไปด้วย


ผมไม่เคยขับนะครับ แต่ที่ดูรีวิวต่าง ๆ มา ผมรู้สึกว่า mx5 จะน่ากลัวกว่าครับ

คือการหมุนและเสียหลักน่าจะง่ายกว่า 86 BRZ ครับ 

หากแต่ว่าถ้า skill ของคนขับสูง มากประสบการณ์ mx5 น่าจะมอบความตื่นเต้นได้มากกว่าครับ


คุณ demo ต้องเคยเข้าโค้งแรง ๆ แน่นอน

ในช่วงแรกรถจะเลี้ยวไปแบบแบน ๆ จากนั้นพอแรงเหวี่ยงถึงจุดสุด

รถจะมีอาการเหวี่ยงไปด้านข้างแต่เราจะรู้สึกได้ว่ามันเกาะ มันยังไม่หลุด

อาการตรงนี้แหละครับ ที่ผมคิดว่า mx5 มันจะเทมากกว่า

ไม่ใช่ว่า mx5 ไม่ดีนะครับ แต่ผมคงไม่กล้าพามันไปถึงจุดนั้นครับ


อย่าลืมว่าถ้าจะโม 86 BRZ ให้ handling ดีกว่าและอัตราเร่งแรงกว่า mx5 นั้นง่าย ๆ

แต่ผมก็ยังอยากได้ mx5 เพียงเพราะการเปิดหลังคา และสีแดง soul red ของมาสด้ามันสวยมากครับ

แค่นี้เลยจริง ๆ 5555


ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 16:20:30 »
ตอบไม่ตรงคำถาม แต่ขอฝากข้อมูลไว้นะครับ

ผมมาจาก MX5 NC RHT 6 ปี แล้วไปใช้ 86 ก่อน MC 2 ปี เหตุผลเดียวที่เปลี่ยนรถตอนนั้นคือลูกเริ่มโต อยากได้ที่นั่งหลังมาใช้งานบ้าง

ขับสนุกแบบคมๆ ไม่ แรงเหมือนๆ กัน ทั้งคู่ 86 รู้สึกเหมือนเกาะกว่า เพราะ NC body roll มากกว่าชัดเจน เข้าโค้งเร็วๆ บนเขาต้องอาศัยความกล้าเข้าช่วย คือรถมันได้ แต่ใจเรากลัวเอง

สำหรับผม 86 พร้อมหมุนมากกว่า มีหนนึงผมเอา ลงที่จอดใต้อาคารโรงแรม Le Meridien สุรวงศ์ รับบัตร ออกตัวธรรมดา หมุนพวงมาลัยนิดเดียว รถสไลด์ (ยางเปียกนิดนึง นอกอาคารฝนตก) ไม่ได้รู้สึกอันตรายนะครับ มันสนุกนิดๆ จากความพยศนี่แหล่ะ

วันนี้ผมขับอีกคันพาภรรยาไปธุระ ผ่านโค้งบนทางด่วนขาออกจากเส้นที่มุ่งหน้ามอเตอร์เวย์ไปลงดินแดง ก็ยังบ่นกับเขาว่าคิดถึงรถ 2 คันนั้น 100-110 ทั้งคู่ ตึงๆ มือเล่นสนุกดี ส่วนคันวันนี้ (รถแฟน) ได้ 85 เอง

ถ้าให้เลือกได้ จะเก็บไว้ทั้งสองคัน เอา MX5 เดิมๆ ไว้ขับที่เขาใหญ่ เขาค้อ 86 ไปใส่ supercharge แล้วใช้ประจำวันครับ

ทั้งหมดตอนนี้กลับในเป็นความฝัน เพราะปัจจุบันกลับมาใช้ซีดานบ้านๆ ขับหลัง ส่งลูกไปโรงเรียน

โชคดีครับ
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 21:05:25 »
คุณ demo2 คล้าย ๆ กับผม คือมี BRZ (86) อยู่แล้ว และสนใจ mx5

คือผมสนใจเพราะมันเล็ก และเปิดหลังคาได้เร็วมาก (ผ้าใบ)

ไม่ได้อยากได้มาแทน BRZ แต่มีเพิ่มอีกคัน

เป็นเกียร์ออโต้ก็ได้ ไม่ต้องโมแรงมาจากไหนก็ได้

เป็นมือสองก็ได้ เพราะมีโอกาสขับน้อยครับ

อันที่จริงแค่มีโอกาสอย่างเดียวไม่พอ ต้องเป็นวันที่อากาศดีด้วยครับ 555


ถ้าเอา 86 BRZ มาเป็นบรรทัดฐาน ในเรื่อง handling ที่ดีมาก ๆ อยู่แล้ว

ถึง mx5 จะ handling ดีกว่าหรือด้วยกว่าแค่นิดเดียวก็ถือว่าขับสนุกได้พอ ๆ กันครับ

ผมจึงมั่นใจว่าขับสนุกกว่า 86 BRZ เพราะบวกคะแนนตอนเปิดหลังคาเข้าไปด้วย


ผมไม่เคยขับนะครับ แต่ที่ดูรีวิวต่าง ๆ มา ผมรู้สึกว่า mx5 จะน่ากลัวกว่าครับ

คือการหมุนและเสียหลักน่าจะง่ายกว่า 86 BRZ ครับ 

หากแต่ว่าถ้า skill ของคนขับสูง มากประสบการณ์ mx5 น่าจะมอบความตื่นเต้นได้มากกว่าครับ


คุณ demo ต้องเคยเข้าโค้งแรง ๆ แน่นอน

ในช่วงแรกรถจะเลี้ยวไปแบบแบน ๆ จากนั้นพอแรงเหวี่ยงถึงจุดสุด

รถจะมีอาการเหวี่ยงไปด้านข้างแต่เราจะรู้สึกได้ว่ามันเกาะ มันยังไม่หลุด

อาการตรงนี้แหละครับ ที่ผมคิดว่า mx5 มันจะเทมากกว่า

ไม่ใช่ว่า mx5 ไม่ดีนะครับ แต่ผมคงไม่กล้าพามันไปถึงจุดนั้นครับ


อย่าลืมว่าถ้าจะโม 86 BRZ ให้ handling ดีกว่าและอัตราเร่งแรงกว่า mx5 นั้นง่าย ๆ

แต่ผมก็ยังอยากได้ mx5 เพียงเพราะการเปิดหลังคา และสีแดง soul red ของมาสด้ามันสวยมากครับ

แค่นี้เลยจริง ๆ 5555
ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลครับผม ผมเองก็ไม่เคยใช้รถที่เปิดหลังคาได้ ถ้าผมได้ขับตอนเปิดขับไปคงเขินๆหน่อยครับ 555 ใจจริงก็ไม่ได้อยากได้หลังคาเปิดเท่าไหร่ครับเพราะบ้านเรามันร้อนจริงๆบวกกันเคยอ่านเจอว่ารถกลุ่มนี้อาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำรั่วเวลาฝนตก แต่หลักๆเพราะอากาศมันร้อนเกินนี่แหละครับ

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 21:08:00 »
ตอบไม่ตรงคำถาม แต่ขอฝากข้อมูลไว้นะครับ

ผมมาจาก MX5 NC RHT 6 ปี แล้วไปใช้ 86 ก่อน MC 2 ปี เหตุผลเดียวที่เปลี่ยนรถตอนนั้นคือลูกเริ่มโต อยากได้ที่นั่งหลังมาใช้งานบ้าง

ขับสนุกแบบคมๆ ไม่ แรงเหมือนๆ กัน ทั้งคู่ 86 รู้สึกเหมือนเกาะกว่า เพราะ NC body roll มากกว่าชัดเจน เข้าโค้งเร็วๆ บนเขาต้องอาศัยความกล้าเข้าช่วย คือรถมันได้ แต่ใจเรากลัวเอง

สำหรับผม 86 พร้อมหมุนมากกว่า มีหนนึงผมเอา ลงที่จอดใต้อาคารโรงแรม Le Meridien สุรวงศ์ รับบัตร ออกตัวธรรมดา หมุนพวงมาลัยนิดเดียว รถสไลด์ (ยางเปียกนิดนึง นอกอาคารฝนตก) ไม่ได้รู้สึกอันตรายนะครับ มันสนุกนิดๆ จากความพยศนี่แหล่ะ

วันนี้ผมขับอีกคันพาภรรยาไปธุระ ผ่านโค้งบนทางด่วนขาออกจากเส้นที่มุ่งหน้ามอเตอร์เวย์ไปลงดินแดง ก็ยังบ่นกับเขาว่าคิดถึงรถ 2 คันนั้น 100-110 ทั้งคู่ ตึงๆ มือเล่นสนุกดี ส่วนคันวันนี้ (รถแฟน) ได้ 85 เอง

ถ้าให้เลือกได้ จะเก็บไว้ทั้งสองคัน เอา MX5 เดิมๆ ไว้ขับที่เขาใหญ่ เขาค้อ 86 ไปใส่ supercharge แล้วใช้ประจำวันครับ

ทั้งหมดตอนนี้กลับในเป็นความฝัน เพราะปัจจุบันกลับมาใช้ซีดานบ้านๆ ขับหลัง ส่งลูกไปโรงเรียน

โชคดีครับ
ขอบคุณครับ ผมก็ใช้ซีดานบ้านๆอยู่เหมือนกัน บวกกับรถภรรยา kia grand carnival อีกคัน ยอมรับจริงๆว่า 86 ขับดีจริงครับ มีความสุขทุกครั้งที่ขับมันครับแม้จะไม่ได้ขับเร็ว

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2020, 19:03:21 »
พอดีใช้ทั้ง BRZ กับ MX-5 อยู่ทั้งคู่ ขับสลับกันไปมา

เทียบกันก็เรียกว่าขับสนุกทั้งคู่ครับ MX-5 ได้เปรียบตรงที่เบาและเล็กจะขับสนุกกว่า อัตราเร่งพอๆกัน เดิมๆทั้งคู่ ND จะเร็วกว่า ขับง่ายกว่า smooth กว่าทุกอย่าง (เครื่อง เบรค เกียร์ ช่วงล่าง)

แต่รถเดิมๆจะย้วย ตอนแรกที่ได้รถมาโคตรไม่ชอบเลยรถย้วย เพราะ BRZ ไม่ย้วย ช่วงล่างคมกว่า พวงมาลัยคมกว่า แต่พอขับไปนานๆ แฮ่ๆๆๆ กลับชอบ ND เพราะมันตื่นเต้นกว่าครับ มันมีลุ้นตลอด ก็เพราะมันย้วยนี่แหล่ะ มันทำให้สนุก เพราะเห็น weight transfer ชัดเจน และกลายเป็นว่าไอ้ที่ไม่ชอบมันกลับมันช่วยสอนให้ผมรู้จักใช้คันเร่ง เบรค พวงมาลัยอย่างนื่มนวล เพราะรุนแรงไม่ได้ รถจะดื้อออกอาการบ้าๆบอๆทันที แต่พอนิ่มนวลรถจะยอมตามการควบคุมได้ดีมาก และรู้สึกว่าเราได้ใช้ฝีมือในเรื่องการควบคุมรถอย่างนุ่มนวลให้มากขึ้น เนียนขึ้นว่างั้นเหอะ

BRZ เหรอ BRZ ชอบยั่วให้ผมบ้าไปกับมัน เพราะมันต้องรุนแรงถึงจสนุก เข้าโค้งต้องมีอาการโอเวอร์ ท้ายออกตลอด อย่างเวลาออกจากซอย หรือกลับรถนี่ท้ายกวาดตลอด เรียกว่าเรียกเสียงหัวเราะตลอดเวลาที่ขับ เครื่องของ BRZ ก็ออกแนวกระชากกว่า ต้องลากรอบสูงกว่าถึงจะวิ่ง ขณะที่ MX-5 power delivery มัน linear กว่า จึงไม่ต้องออกแรงกับคันเร่งมากเท่ากับ BRZ ผมว่า BRZนี่ต้องไปสนามถึงจะสะใจ เพราะรถมันเหมือนจะออกแบบมาแนวสนามแนวแข่งๆ

นอกจากนี้เป็นข้อปลีกย่อย เช่น ความคับแคบของ MX-5 ที่เรียกว่าแตคบได้ใจ แรกๆอึดอัดเลย แต่พอชินแล้วก็นั่นอีกแหล่ะ เกลียดแล้วชอบ ตบจูบๆ เพราะมันรู้สึกเหมือนกับว่ารถมัน "หลอม" ผมให้เป็นส่วนหนึ่งไปกับมัน ผมไม่เคยรู้สึกแบบนี้มาก่อน สงสัย ไอ้ Jinba ittai อะไรนี่จะได้ผลนะ :) และความแคบนี่ก็ตามมาด้วยการไร้ซึ่งที่เก็บของ ทั้งในห้องโดยสารและท้ายรถ แต่ก็เอามันไปเที่ยวน่าน เชียงใหม่อาทิตย์นึงได้นะ ไปได้ มีความสุขมาก ช่วงธันวา อากาศดี เปิดประทุน  BRZ ทีเก็บของเยอะ ประโยชน์ใช้สอยดีมาก แต่ทั้งสองคันก็ใช้ได้ทุกวัน เพราะผมขับทุกวัน สลับกัน ก็ถือว่าเป็นรถที่ใช้ได้ดีในชีวิตประจำวันทั้งคู่

สรุป สนุกทั้งคู่ แต่สนุกคนละแบบ รถออกแบบมาแตกต่างกันมาก แต่ละคันมีข้อดี ข้อด้อยที่ต่างกันมาก คงต้องไปลอง MX-5 ดูครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2020, 19:50:17 »
เพิ่งเคยเห็น ND RF  สีขาวงวันนี้เอง      ปกติเห็นแต่สีขาวหลังคาผ้าใบ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,403
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2020, 09:17:54 »
เคยนั่ง NC ของเพื่อน แคบจริงๆ ขยับไปไหนได้ไม่มากเลย แต่เพื่อนขับทุกวัน มันบอกว่า นั่งๆไปก็ชิน

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2020, 11:38:08 »
ใช้ NC มาสี่ห้าปี  ถ้ารถเดิมๆ ไม่ไหว มันนิ่มไป ล้อ 17 ก็เล็กไป น้องผมเปลี่ยนใส่ tein superstreet + ยาง 18 เกาะถนนดีมาก  เข้าโค้งนี่นิ่งมาก  แต่อย่าขับเร็วมากนะ เกิน 140 ผมว่า น่ากลัวแล้วรถมันเล็ก
เบรคเล็กไปหน่อย ควรต้องเปลี่ยน  เครื่องเกียร์ ดีมาก กระชากทุกเกียร์ คนจูนทำได้สปอรต์มากๆ ชอบที่สุดคือจังหวะของเกียร์ฉลาดมากๆ

ออฟไลน์ sexysecret

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2020, 19:51:23 »
พอดีใช้ทั้ง BRZ กับ MX-5 อยู่ทั้งคู่ ขับสลับกันไปมา

เทียบกันก็เรียกว่าขับสนุกทั้งคู่ครับ MX-5 ได้เปรียบตรงที่เบาและเล็กจะขับสนุกกว่า อัตราเร่งพอๆกัน เดิมๆทั้งคู่ ND จะเร็วกว่า ขับง่ายกว่า smooth กว่าทุกอย่าง (เครื่อง เบรค เกียร์ ช่วงล่าง)

แต่รถเดิมๆจะย้วย ตอนแรกที่ได้รถมาโคตรไม่ชอบเลยรถย้วย เพราะ BRZ ไม่ย้วย ช่วงล่างคมกว่า พวงมาลัยคมกว่า แต่พอขับไปนานๆ แฮ่ๆๆๆ กลับชอบ ND เพราะมันตื่นเต้นกว่าครับ มันมีลุ้นตลอด ก็เพราะมันย้วยนี่แหล่ะ มันทำให้สนุก เพราะเห็น weight transfer ชัดเจน และกลายเป็นว่าไอ้ที่ไม่ชอบมันกลับมันช่วยสอนให้ผมรู้จักใช้คันเร่ง เบรค พวงมาลัยอย่างนื่มนวล เพราะรุนแรงไม่ได้ รถจะดื้อออกอาการบ้าๆบอๆทันที แต่พอนิ่มนวลรถจะยอมตามการควบคุมได้ดีมาก และรู้สึกว่าเราได้ใช้ฝีมือในเรื่องการควบคุมรถอย่างนุ่มนวลให้มากขึ้น เนียนขึ้นว่างั้นเหอะ

BRZ เหรอ BRZ ชอบยั่วให้ผมบ้าไปกับมัน เพราะมันต้องรุนแรงถึงจสนุก เข้าโค้งต้องมีอาการโอเวอร์ ท้ายออกตลอด อย่างเวลาออกจากซอย หรือกลับรถนี่ท้ายกวาดตลอด เรียกว่าเรียกเสียงหัวเราะตลอดเวลาที่ขับ เครื่องของ BRZ ก็ออกแนวกระชากกว่า ต้องลากรอบสูงกว่าถึงจะวิ่ง ขณะที่ MX-5 power delivery มัน linear กว่า จึงไม่ต้องออกแรงกับคันเร่งมากเท่ากับ BRZ ผมว่า BRZนี่ต้องไปสนามถึงจะสะใจ เพราะรถมันเหมือนจะออกแบบมาแนวสนามแนวแข่งๆ

นอกจากนี้เป็นข้อปลีกย่อย เช่น ความคับแคบของ MX-5 ที่เรียกว่าแตคบได้ใจ แรกๆอึดอัดเลย แต่พอชินแล้วก็นั่นอีกแหล่ะ เกลียดแล้วชอบ ตบจูบๆ เพราะมันรู้สึกเหมือนกับว่ารถมัน "หลอม" ผมให้เป็นส่วนหนึ่งไปกับมัน ผมไม่เคยรู้สึกแบบนี้มาก่อน สงสัย ไอ้ Jinba ittai อะไรนี่จะได้ผลนะ :) และความแคบนี่ก็ตามมาด้วยการไร้ซึ่งที่เก็บของ ทั้งในห้องโดยสารและท้ายรถ แต่ก็เอามันไปเที่ยวน่าน เชียงใหม่อาทิตย์นึงได้นะ ไปได้ มีความสุขมาก ช่วงธันวา อากาศดี เปิดประทุน  BRZ ทีเก็บของเยอะ ประโยชน์ใช้สอยดีมาก แต่ทั้งสองคันก็ใช้ได้ทุกวัน เพราะผมขับทุกวัน สลับกัน ก็ถือว่าเป็นรถที่ใช้ได้ดีในชีวิตประจำวันทั้งคู่

สรุป สนุกทั้งคู่ แต่สนุกคนละแบบ รถออกแบบมาแตกต่างกันมาก แต่ละคันมีข้อดี ข้อด้อยที่ต่างกันมาก คงต้องไปลอง MX-5 ดูครับ

พี่ลืมบอกไปว่า MT ทั้งสองคันนะครับ  :)

ออฟไลน์ burst

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
Re: การขับขี่ mx5 (เทียบกับ 86)
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2020, 10:09:54 »
เพิ่มเติมให้นิด
BR-Z กับ 86 เนี่ยมีเบาะหลังมาให้ด้วยนะครับ
ถ้าจะพาสาวๆตัวเล็กๆไปทะเล แล้วคนขับขาไม่ยาว
สามารถหนีบกันไปได้ 4 คนเลยนะครับ เคยเห็นในรีวิว
ดังนั้น ถ้ามีลูก เอานั่งหลังได้ แต่ไม่รู้ว่าติด child seat สำหรับเด็กโตได้รึเปล่า (ของเด็กเล็กไม่น่าใส่ได้แน่ๆ)
Toyota Soluna Vios MC 1.5 S '06 1NZFE
BMW 3-Series 320D LCI Sport line '16 B47D20
Nissan Navara NP300 VL 4WD '17 YD25DDTi