ผู้เขียน หัวข้อ: ปะเก็นเหล็กของราง EGR ไม่แนบสนิท = สาเหตุของการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก ??  (อ่าน 6995 ครั้ง)

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,918
เผาไหม้สะดุด
ตั้งวาวล์ยังครับ
เช็ค timing ยังครับตอนรื้อทำ
เชื้อเพลิงไม่มีสิ่งอื่นเจือปนนะครับ?

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เผาไหม้สะดุด
ตั้งวาวล์ยังครับ
เช็ค timing ยังครับตอนรื้อทำ
เชื้อเพลิงไม่มีสิ่งอื่นเจือปนนะครับ?

ที่กล่าวมาข้างต้น = สาเหตุของ "ท่อไอเสียตด" หรือเปล่าครับ

1. ตั้งวาล์วครั้งที่ 2 ในรอบ 13 ปี เมื่อ 19 ก.พ. 2563 ครับ
กำลังอัดเครื่องยนต์หลังตั้งวาล์ว = ลดลงนิดหน่อย คือ ปกติไหมครับ ??





2. เช็ค Timing หมายถึง องศาการจุดระเบิด ?? ถ้าหมายถึงองศาการจุดระเบิด

ผมก็ดูค่าผ่านเครื่อง G Scan ของทางอู่ ในวันที่เปลี่ยนหัวฉีดเดิมติดรถกลับคืนครับ
เห็นค่าเริ่มที่ประมาณ 8 องศา - ประมาณ 22 องศา (ถ้าจำไม่ผิด--ลืมถ่ายรูปเก็บไว้)

ส่วนภาพนี้ ผมเก็บภาพหน้าจอไว้เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2563 (ใช้หัวฉีดมือ 2 + หัวเทียนหัวตัดอันเก่า)




2.1 แต่ผมไปอ่านเจอมาว่า องศาจุดระเบิด = ควรพีคสุดที่ 12 - 15 องศาเท่านั้น (ไม่แน่ใจว่าเป็นข้อเท็จจริง หรือข้อคิดเห็นครับ ?? )




3. น้ำมันเชื้อเพลิง = 3 ถังล่าสุด เติมที่ปั๊ม Caltex เปิดใหม่แถวบ้าน สภาพถังเก็บน้ำมันของปั๊มน่าจะยังดีอยู่ครับ

โดยน้ำมันที่เติม คือ Sohol 95-E10 ---> เบนซิน 95 ---> เบนซิน 95

คือตอนนี้ ในถังน้ำมันของรถ น่าจะยังมีน้ำมัน E10 ค้างอยู่ และแอลกฮอล์กับน้ำมัน = "อาจจะ" แยกชั้นกัน เพราะรถจอดมากกว่าวิ่ง
ดังนั้นผมถึงกลับมาเติมเบนซิน 95 เพียวๆ เพื่อดูว่า อาการ "ท่อไอเสียตด" จะหายไปไหมครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,918
เฟืองขับแคมตรงตำแหน่งดีนะครับ ไม่ได้เลื่อนปรับอะไร
อย่างอื่นก็ดูปกติดี advance จุดระเบิด เมื่อรอบสูงมันจะปรับตามที่แจ้งมานั่นล่ะครับ
ส่วนที่เดินเบา ก็ปรับตามสเปคโรงงานคือประมาณ 10 องศา หรือ +-แถว ๆ นั้น

ผมเดาว่า น่าจะเป็นที่ระบบจุดระเบิดครับ
ซึ่งส่วนเกียวข้องก็มี หัวเทียน คอยล์ สายคอยส์ (ถ้ามี)
ส่วนที่เหลือน่าจะเป็นคุณภาพของเชื้อเพลิง

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เฟืองขับแคมตรงตำแหน่งดีนะครับ ไม่ได้เลื่อนปรับอะไร
อย่างอื่นก็ดูปกติดี advance จุดระเบิด เมื่อรอบสูงมันจะปรับตามที่แจ้งมานั่นล่ะครับ
ส่วนที่เดินเบา ก็ปรับตามสเปคโรงงานคือประมาณ 10 องศา หรือ +-แถว ๆ นั้น

ผมเดาว่า น่าจะเป็นที่ระบบจุดระเบิดครับ
ซึ่งส่วนเกียวข้องก็มี หัวเทียน คอยล์ สายคอยส์ (ถ้ามี)
ส่วนที่เหลือน่าจะเป็นคุณภาพของเชื้อเพลิง


เฟืองขับแคมตรงตำแหน่งดีนะครับ ไม่ได้เลื่อนปรับอะไร

---อันนี้ไม่ทราบจริงๆ ครับ ถ้าเฟืองขับแคม (เพลาราวลิ้น ??) ไม่ตรงตำแหน่ง เกิดจากอะไรได้บ้างครับ ??


อย่างอื่นก็ดูปกติดี advance จุดระเบิด เมื่อรอบสูงมันจะปรับตามที่แจ้งมานั่นล่ะครับ
ส่วนที่เดินเบา ก็ปรับตามสเปคโรงงานคือประมาณ 10 องศา หรือ +-แถว ๆ นั้น

---แปลว่าองศาจุดระเบิด ตอนพีคสุด เกิน 15 องศาได้ใช่ไหมครับ ?? รถผมสูงสุดประมาณ 22 - 25 องศาครับ


ผมเดาว่า น่าจะเป็นที่ระบบจุดระเบิดครับ
ซึ่งส่วนเกียวข้องก็มี หัวเทียน คอยล์ สายคอยส์ (ถ้ามี)

---หัวเทียน เปลี่ยนใหม่อีกครั้งครับพร้อมกับการเปลี่ยนหัวฉีดเดิมติดรถกลับคืน
โดยใช้แบบหัวตัดธรรมดา คือ BKR6E-11 (ผมว่ามันวิ่งดีกว่าหัวเทียน อิเรเดียมของศูนย์ Honda อีกครับ)

---คอยล์จุดระเบิดวัดไฟรั่วแล้ว = ทั้ง 4 อันไม่มีไฟรั่ว, รุ่นนี้เป็น ไดเรคคอยล์ครับ (ไม่มีสายคอยล์)

แต่ตอนที่ใช้หัวเทียนปลอมประมาณ 200 กม. และเครื่องสะดุดเหมือนจะดับ = เกิด DTC Code ที่แจ้งว่า คอยล์จุดระเบิดมีโวลต์สูงเกิน ?? ตามภาพนี้ครับ
แม้จะเปลี่ยนหัวเทียนเป็นของแท้ + Clear Code + วัดไฟรั่วคอยล์จุดระเบิดแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่า สภาพคอยล์จุดระเบิดสมบูรณ์เต็ม 100 ไหม ??





ส่วนที่เหลือน่าจะเป็นคุณภาพของเชื้อเพลิง

---ผมก็เลือกเติมน้ำมันปั๊มที่ดูได้มาตรฐานครับ+ลงไปยืนดูเด็กปั๊มเติมทุกครั้ง ป้องกันการเติมน้ำมันผิดประเภท+ ขอใบเสร็จเก็บไว้ทุกครั้ง เผื่อเกิดปัญหา จะได้มีหลักฐาน

และตอนนี้ ก็เปลี่ยนมาเติมเบนซิน 95 เพียวๆ แทนโซฮอล์ 95 E-10 เพราะรถใช้น้อย (อาทิตย์ละครั้ง ครั้งละประมาณ 50 - 100 กม.) จะได้ป้องกันปัญหา
แอลกฮอล์แยกชั้นกับน้ำมันครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,918
ถ้าไม่ได้ถอดแคมออก (ซึ่งน่าจะไม่ได้ถอด) ตำแหน่งคงไม่เลื่อนแน่
ถ้าแคมชาร์ฟมาร์คไม่ตรง หรือข้ามร่องในกรณีใช้สายพานขับ หรือโซ่หย่อนมาก
จังหวะจุดระเบิดจะไม่ตรงครับ

เท่าที่ตอบมาก็ดูปกติดีครับ
ต้องลองใช้ดูไปก่อนครับ ว่าดีขึ้นไหม
ถ้าไม่หายจริง ๆ อาจต้องลองขอเปลี่ยนกล่อง ECU มาลองสลับดูว่าหายไหม

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,714
ไม่รู้ว่าการ adaptation เพื่อล้างความจำเก่าจะช่วยได้หรือเปล่าครับ

บางทีมันเป็นมานาน กล่องก็ชดเชยอะไรกันไป พอเริ่มเข้าที่ ที่ชดเชยไปมันอาจจะเกินไปหน่อย ก็น่าลองอยู่เหมือนกันนะครับ ไม่ได้เสียหายอะไร แค่ล้างของเก่าให้มันเรียนรู้ใหม่

แต่ของเครื่องตัวนี้ ผมไม่รู้ว่าเขาล้างกันได้ไหมนะครับ คงต้องถามผู้รู้ดูอีกทีละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ถ้าไม่ได้ถอดแคมออก (ซึ่งน่าจะไม่ได้ถอด) ตำแหน่งคงไม่เลื่อนแน่
ถ้าแคมชาร์ฟมาร์คไม่ตรง หรือข้ามร่องในกรณีใช้สายพานขับ หรือโซ่หย่อนมาก
จังหวะจุดระเบิดจะไม่ตรงครับ

---รถผมไม่น่าจะเคยถอดแคมชาร์ฟ (เพลาลูกเบี้ยว, เพลาราวลิ้น) นะครับ
รถผมใช้ "โช่ราวลิ้น" ครับ



เท่าที่ตอบมาก็ดูปกติดีครับ
ต้องลองใช้ดูไปก่อนครับ ว่าดีขึ้นไหม
ถ้าไม่หายจริง ๆ อาจต้องลองขอเปลี่ยนกล่อง ECU มาลองสลับดูว่าหายไหม

---กล่อง ECU คือสิ่งสุดท้ายที่คิดจะลองเปลี่ยนครับ ถ้ายังไม่หาย (มือ 2 ประมาณ 3,500 บาท ถ้าหาได้)
แต่ถ้าโชคดี = อาจจะจบแค่ที่ปะเก็นของราง EGR ?? ครับ

ส่วนข้อสันนิษฐานเรื่องหัวฉีดของสมาชิกท่านนึง = ไม่น่าใช่สาเหตุที่แท้จริงของการเหยียบเบรค & รอบเครื่องตก ??


มีอีกวิธีครับ = เปลี่ยนคนขับที่ไม่เรื่องมากแบบผม รับรองหายชัวร์ครับ  ;) ;) ;)

[/size]
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ไม่รู้ว่าการ adaptation เพื่อล้างความจำเก่าจะช่วยได้หรือเปล่าครับ

บางทีมันเป็นมานาน กล่องก็ชดเชยอะไรกันไป พอเริ่มเข้าที่ ที่ชดเชยไปมันอาจจะเกินไปหน่อย ก็น่าลองอยู่เหมือนกันนะครับ ไม่ได้เสียหายอะไร แค่ล้างของเก่าให้มันเรียนรู้ใหม่

แต่ของเครื่องตัวนี้ ผมไม่รู้ว่าเขาล้างกันได้ไหมนะครับ คงต้องถามผู้รู้ดูอีกทีละครับ

การ adaptation เพื่อล้างความจำเก่าจะช่วยได้หรือเปล่าครับ = หมายถึง การ Reset ECU หรือเปล่าครับ ??

ถ้าใช่ ตอนเดือน เม.ย. 63 ช่วงสงกรานต์ ผมลอง Reset ECU แบบบ้านๆ

โดยการถอดแบตขั้ว - ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ---> ใส่แบตขั้วลบ ---> บิดกุญแจไปที่ On เหยียบคันเร่งสุด & เหยียบเบรคสุด ---> ดับเครื่อง

---> สตาร์ทรถ แล้วก็ Calibrate เกียร์ CVT แล้วครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,714
ไม่รู้ว่าการ adaptation เพื่อล้างความจำเก่าจะช่วยได้หรือเปล่าครับ

บางทีมันเป็นมานาน กล่องก็ชดเชยอะไรกันไป พอเริ่มเข้าที่ ที่ชดเชยไปมันอาจจะเกินไปหน่อย ก็น่าลองอยู่เหมือนกันนะครับ ไม่ได้เสียหายอะไร แค่ล้างของเก่าให้มันเรียนรู้ใหม่

แต่ของเครื่องตัวนี้ ผมไม่รู้ว่าเขาล้างกันได้ไหมนะครับ คงต้องถามผู้รู้ดูอีกทีละครับ

การ adaptation เพื่อล้างความจำเก่าจะช่วยได้หรือเปล่าครับ = หมายถึง การ Reset ECU หรือเปล่าครับ ??

ถ้าใช่ ตอนเดือน เม.ย. 63 ช่วงสงกรานต์ ผมลอง Reset ECU แบบบ้านๆ

โดยการถอดแบตขั้ว - ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ---> ใส่แบตขั้วลบ ---> บิดกุญแจไปที่ On เหยียบคันเร่งสุด & เหยียบเบรคสุด ---> ดับเครื่อง

---> สตาร์ทรถ แล้วก็ Calibrate เกียร์ CVT แล้วครับ

ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ว่าของ honda เขาทำแบบไหน คงต้องถามช่างที่เขาเช็คโค้ดอยู่ประจำละครับ ว่าโปรแกรมเขาสั่งพวกนี้ได้ด้วยไหม
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN