ผู้เขียน หัวข้อ: รถมีอาการพวงมาลัยมีระยะฟรีเยอะ มีอาการหน้าวอกแวก ควบคุมรถยาก  (อ่าน 13557 ครั้ง)

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
สวัสดีครับ ตอนนี้รถผมมีอีกหนึ่งอาการ เป็น CRV G4 คือ ระยะของพวงมาลัยมันเหมือนจะฟรีเยอะกว่าเดิม เหมือนมันเบาๆ แรงสะเทือนจากล้อสะบัดมาถึงพวงมาลัยแบบสู้มือ ควบคุมรถยาก ต้องกำพวงมาลัยไว้ตลอด มีอาการหน้าวอกแวกมากๆ เวลาขับทางตรงผมลองทดสอบด้วยการหมุนพวงมาลัยซ้ายขวาไปมาแรงๆ ปรากฏว่ารถไม่มีการตอบสนอง คือ ระยะฟรีมันเยอะกว่าเดิมมากๆ ไปตั้งศูนย์หลายรอบก็เหมือนจะไม่ตรงสักที ยังมีกินซ้ายกินขวาอยู่ ขับเร็วๆมีเสียวไม่มั่นใจ

อาการดังกล่าวเป็นไปได้มั้ยครับว่าจะเป็นที่ลูกหมากแร็ค แต่เวลาตกหลุมไม่มีเสียงกุกๆนะครับ มีแต่เสียงตึงตังแบบปกติเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2020, 16:38:40 โดย Korawitz1985 »

ออฟไลน์ POKKHET

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 232
    • อีเมล์
ลองเข้าเช็คช่วงล่างดูหรือยังครับ ลูกหมาก ลูกปืน ลูกยาง ช็อคอัพ อะไรพวกนี้ครับ

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
รถยังไม่เก่ามาก อาการนี้ส่วนใหญ่เป็นที่ลูกหมาก ลองดูลูกหมากกันโครงก่อน ตัวนี้ชอบพังก่อนเพื่อน ลองเอามือโยกๆเสามันดูถ้าขยับง่ายหลวมๆก็เปลี่ยนได้เลย อีกตัวก็ ลูกหมากปลายแร็ค  ถ้าเอาเข้าพวกร้านช่วงล่างหรือศูนย์ เขาคงแนะนำให้เปลี่ยนหมดทั้งลูกหมากปีกนก บูทปีกนก จะได้ทำทีเดียว

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ก้องยา  น่าจะหลวม  เปลี่ยนคู่ละไม่กี่ร้อย

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
ก้องยา  น่าจะหลวม  เปลี่ยนคู่ละไม่กี่ร้อย
มันคือตัวไหนอ่ะครับ

ออฟไลน์ sarnub

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
ของที่พึ่งแก้มาคือ​ ลูกหมากกคันชักครับ​ อาการเดียวกันแต่ในรถ​ Wish​ ครับ

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
ของที่พึ่งแก้มาคือ ลูกหมากกคันชักครับ อาการเดียวกันแต่ในรถ Wish ครับ
ลูกหมากคันชักพึ่งเปลี่ยนมาได้ไม่นานอ่ะครับ

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
รถยังไม่เก่ามาก อาการนี้ส่วนใหญ่เป็นที่ลูกหมาก ลองดูลูกหมากกันโครงก่อน ตัวนี้ชอบพังก่อนเพื่อน ลองเอามือโยกๆเสามันดูถ้าขยับง่ายหลวมๆก็เปลี่ยนได้เลย อีกตัวก็ ลูกหมากปลายแร็ค  ถ้าเอาเข้าพวกร้านช่วงล่างหรือศูนย์ เขาคงแนะนำให้เปลี่ยนหมดทั้งลูกหมากปีกนก บูทปีกนก จะได้ทำทีเดียว
ผมเปลี่ยนมาหมดแล้วครับ T-T

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
แคมรี่ปี 2008 ผมอาการคล้ายๆกันเลยครับ ผมพาเข้าศูนย์บอกยกช่วงล่างใหม่ให้หมดครับ ออกมาดีขึ้นราว 80% ผมโอเคมากๆเลยนะ เพราะตอนแรกทำใจไว้ว่ารถเก่ายังไงก็คงดีขึ้นได้ระดับนึง
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ TWC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 135
    • อีเมล์
E30คันเก่าผมเคยมีอาการแบบนี้ครับ
ช่างเค้าเปลี่ยนยางยอยพวงมาลัยให้ก็หายครับ

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,795
    • อีเมล์
พวกทอร์คน๊อตตามจุดยึดต่างๆ​ ได้ให้ช่างตรวจดูบ้างไหมครับ​ บางทีรถใช้มานานๆ​ น๊อตมันก้อคลายได้นะครับ​  มันจะมีสเปคการขันตามจุดต่างๆนะครับ​ ไม่ใช่ขันเอาแน่นสุดอย่างเดียว​

ถ้าอยากให้รถแน่นขึ้น​ ลองRigid Collar.ดูไหมครับ​ ผมใส่แล้วพอใจมากครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
ไปทำที่ร้านไหนมาบ้างครับ เปลี่ยนอะไรมาบ้างแล้วครับ

ออฟไลน์ Tonyhawk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
Altis ผมเคยเจออาการนี้เป๊ะๆ ตอนนั้นปัญหาคือแร็คพวงมาลัยเสียครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
Forester ผมก็กำลังมีปัญหานี้อยู่เลยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
เห็นบอกเปลี่ยนลูกหมาก เปลี่ยนอะไรมาแล้ว

ผมแนะนำ ลองเช็คตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ดูไหมครับ เป็นสิ่งที่คนมองข้ามไป

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
ถ้าระยะฟรี ลูกหมากปลายแรคครับถ้าหลวมพวงมาลัยจะมีระยะฟรีมากขึ้นเปรียบเหมือนข้อมือแข็งๆกับข้อมืออ่อนๆดึงของ เวลาขับทางขรุขระหรือลาดเอียงจะขับยากเหมือนเล่นชักเย่อ และอีกตัวคือข้อต่ออ่อนพวงมาลัย หรือเรียกง่ายๆยอยพวงมาลัยครับ จำเลยหลักสองตัวนี้มีผลมากที่สุด
ศูนย์ล้อไม่ได้เกี่ยวกับระยะฟรีพวงมาลัยครับ ยกเว้นแต่พวงมาลัยเอียงหรือเลี้ยวแล้วไม่คืนแบบนี้ต้องตั้งถึงจะหายครับ
ถ้าแน่นดีแล้วแต่ยังวอกแวกหน้าไว ไล่ต่อไปที่ ลูกหมาก บูทยาง บูทกันโคลง จุด axial ต่อครับ ช่างเก่งๆมุดไปมือดึงเหล็กงัดไม่ถึงห้านาทีก็รู้แล้วครับ ช่างไม่เก่งไล่เปลี่ยนยาวครับ

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
ถ้ายกดูแล้วไม่เจออะไรขาด/ฉีก/หลวม เป็นผมจะสงสัยการติดตั้งของอะไหล่ที่ว่าเพิ่งเปลี่ยนไปครับ ว่าขันน็อตเรียบร้อยรึเปล่า ใส่ลงตรงตำแหน่งมั้ย กิ๊บล็อคเข้าที่มั้ย

แต่ถ้าวิเคราะห์แบบทื่อๆเลย ที่เคยเจอบ่อยๆก็จะมี
1. ลูกหมากคันชักตัวนอก
2. ลูกหมากคันชักตัวใน
3. ยางรัดแร็คพวงมาลัย (ถ้าเหมือนรถผม ก็มี 2 ฝั่ง) ถึงเปลี่ยนแล้ว ถ้าใส่ไม่ตรงรุ่น ขนาดไม่ได้ ก็อาจจะไม่หายนะครับ

ถ้าไล่หมดนี่ยังไม่เจอ / การติดตั้งเรียบร้อยดี ก็อาจจะลองเช็ค ผมจะสงสัยต่อไปที่ ยางรถยนต์ ครับ ถ้ามีล้อ+ยางจากอีกคันลองสลับได้ก็ชัดเจนเลยครับ
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
ผมลองขับที่ถนนขุขระ เป็นหลุมบ่อเล็กๆ แล้วปล่อยมือจากพวงมาลัย ปรากฎว่า พวงมาลัยมันดิ้นตามทางที่ขรุขระเลยครับ

ยาง 235/65/17 เติมลมหน้า-หลัง 33
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 15, 2020, 14:32:59 โดย Korawitz1985 »

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
เห็นบอกเปลี่ยนลูกหมาก เปลี่ยนอะไรมาแล้ว

ผมแนะนำ ลองเช็คตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ดูไหมครับ เป็นสิ่งที่คนมองข้ามไป
การถ่วงล้อไม่ไดี มันมีผลทำให้รถวอกแวกในความเร็วปกติและเวลาเจอทางที่ไม่เรียบด้วยใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
เห็นบอกเปลี่ยนลูกหมาก เปลี่ยนอะไรมาแล้ว

ผมแนะนำ ลองเช็คตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ดูไหมครับ เป็นสิ่งที่คนมองข้ามไป
การถ่วงล้อไม่ไดี มันมีผลทำให้รถวอกแวกในความเร็วปกติและเวลาเจอทางที่ไม่เรียบด้วยใช่มั้ยครับ

ถ้าถ่วงล้อไม่ดี มีผลแน่นอนมาก มากหรือน้อย ก็ตามที่ถ่วงไว้ อาการจะออกแนวสั่นๆ ไม่นิ่ง

แต่ศูนย์ล้อ ถ้าไม่ตั้งศูนย์ หรือ ศูนย์ล้อไม่ดี มีผลเยอะครับ

เพราะเห็นว่า ไปเปลี่ยนลูกหมาก อะไรมาแล้ว ไม่แน่ใจว่า มีการตั้งศูนย์ใหม่หรือป่าว เพราะถอดเข้า ถอดออก ก็ศูนย์เพี้ยนแล้วครับ

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
เห็นบอกเปลี่ยนลูกหมาก เปลี่ยนอะไรมาแล้ว

ผมแนะนำ ลองเช็คตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ดูไหมครับ เป็นสิ่งที่คนมองข้ามไป
การถ่วงล้อไม่ไดี มันมีผลทำให้รถวอกแวกในความเร็วปกติและเวลาเจอทางที่ไม่เรียบด้วยใช่มั้ยครับ

ถ้าถ่วงล้อไม่ดี มีผลแน่นอนมาก มากหรือน้อย ก็ตามที่ถ่วงไว้ อาการจะออกแนวสั่นๆ ไม่นิ่ง

แต่ศูนย์ล้อ ถ้าไม่ตั้งศูนย์ หรือ ศูนย์ล้อไม่ดี มีผลเยอะครับ

เพราะเห็นว่า ไปเปลี่ยนลูกหมาก อะไรมาแล้ว ไม่แน่ใจว่า มีการตั้งศูนย์ใหม่หรือป่าว เพราะถอดเข้า ถอดออก ก็ศูนย์เพี้ยนแล้วครับ
ตั้ง0มาแล้วครับ แต่ตั้งที่บีควิกครับ แต่เหมือนยังไม่เท่าไหร่ครับ สังเกตุเมื่อกี้ เหมือนเค้าปรับล้อหลังให้หุบเข้าไปนิดๆ ส่วนอีกฝั่งตั้งตรง อันนี้มีผลด้วยมั้ยครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เห็นบอกเปลี่ยนลูกหมาก เปลี่ยนอะไรมาแล้ว

ผมแนะนำ ลองเช็คตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ดูไหมครับ เป็นสิ่งที่คนมองข้ามไป
การถ่วงล้อไม่ไดี มันมีผลทำให้รถวอกแวกในความเร็วปกติและเวลาเจอทางที่ไม่เรียบด้วยใช่มั้ยครับ

ถ้าถ่วงล้อไม่ดี มีผลแน่นอนมาก มากหรือน้อย ก็ตามที่ถ่วงไว้ อาการจะออกแนวสั่นๆ ไม่นิ่ง

แต่ศูนย์ล้อ ถ้าไม่ตั้งศูนย์ หรือ ศูนย์ล้อไม่ดี มีผลเยอะครับ

เพราะเห็นว่า ไปเปลี่ยนลูกหมาก อะไรมาแล้ว ไม่แน่ใจว่า มีการตั้งศูนย์ใหม่หรือป่าว เพราะถอดเข้า ถอดออก ก็ศูนย์เพี้ยนแล้วครับ
ตั้ง0มาแล้วครับ แต่ตั้งที่บีควิกครับ แต่เหมือนยังไม่เท่าไหร่ครับ สังเกตุเมื่อกี้ เหมือนเค้าปรับล้อหลังให้หุบเข้าไปนิดๆ ส่วนอีกฝั่งตั้งตรง อันนี้มีผลด้วยมั้ยครับ

ตั้งศูนย์ล้อ = อย่าตั้ง B Quick เลย


ล้อหลัง ถ้าข้างนึงตรง ข้างนึงหุบ = ช่างน่าจะตั้ง มุม Toe ล้อหลังไม่เท่ากัน

ลองไปร้านดังๆ เช่น บางอ้อการยาง, บางพลัดศูนย์ล้อไหม ??


ข้อความด้านล่างนี้ เป็นของญาติกันที่ใช้รถ Saab และได้แนะนำให้ไปตั้งศูนย์ล้อที่บางอ้อการยาง
และส่งมาเล่าให้ฟัง หลังไปใช้บริการ


-------ผมแวะไปตั้งศูนย์ ที่บางอ้อการยาง มาแล้วครับ ร้านใหญ่ดี รถยังมากอยู่ ตั้งศูนย์ทั้ง 4 ล้อ ค่าแรง 480 บาท วิ่งได้นิ่งขึ้นมาก

ติง 2 เรื่อง

1.เด็กไม่รู้จักรถ Saab เอาแม่แรงตะเข้มาขึ้นที่คานหน้าใต้หม้อน้ำ ดีที่ผมตามมาดู บอกให้ขึ้นจุดที่บอกไว้ 

2. ร้านใหญ่ขนาดนี้ ไม่ใช้ประแจปอนด์ขันเช็คความตึง ของน็อตล้อ ใช้แค่ความรู้สึก ไม่ค่อยได้มาตรฐาน แต่โดยรวม OK ครับ พอที่จะแนะนำต่อได้---------
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
เห็นบอกเปลี่ยนลูกหมาก เปลี่ยนอะไรมาแล้ว

ผมแนะนำ ลองเช็คตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ดูไหมครับ เป็นสิ่งที่คนมองข้ามไป
การถ่วงล้อไม่ไดี มันมีผลทำให้รถวอกแวกในความเร็วปกติและเวลาเจอทางที่ไม่เรียบด้วยใช่มั้ยครับ

ถ้าถ่วงล้อไม่ดี มีผลแน่นอนมาก มากหรือน้อย ก็ตามที่ถ่วงไว้ อาการจะออกแนวสั่นๆ ไม่นิ่ง

แต่ศูนย์ล้อ ถ้าไม่ตั้งศูนย์ หรือ ศูนย์ล้อไม่ดี มีผลเยอะครับ

เพราะเห็นว่า ไปเปลี่ยนลูกหมาก อะไรมาแล้ว ไม่แน่ใจว่า มีการตั้งศูนย์ใหม่หรือป่าว เพราะถอดเข้า ถอดออก ก็ศูนย์เพี้ยนแล้วครับ
ตั้ง0มาแล้วครับ แต่ตั้งที่บีควิกครับ แต่เหมือนยังไม่เท่าไหร่ครับ สังเกตุเมื่อกี้ เหมือนเค้าปรับล้อหลังให้หุบเข้าไปนิดๆ ส่วนอีกฝั่งตั้งตรง อันนี้มีผลด้วยมั้ยครับ

ที่บอกหุบ ถ้าหมายถึง Toe หรือ Camber เหรอครับ

แต่จะตัวไหน ก็ควรเท่ากันทั้ง 2 ล้อ ครับ ถ้าไม่เท่ากัน ก็ไม่ปกติละ มีผลแน่นอนครับ รถจะมีอาการดิ้น หรือ ดึง ออกจากศูนย์ได้เลย