ผู้เขียน หัวข้อ: Hybrid Toyota ถ้าเครื่องยนต์ยังทำงานชาร์จแบตแล้วดับเครื่องทันทีมีข้อเสียแต่ไหน  (อ่าน 5796 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Hybrid Toyota ตอนที่กำลังจอดรถและใช้ EV Mode
ปรากฏว่าแบตเริ่มน้อย ตอนที่จอดกำลังจะเรียบร้อย เครื่องยนต์เกิดทำงานขึ้นมา
เข้าใจว่าเพื่อชาร์จเติมแบตเตอรี่ เคยรอให้เครื่องหยุดทำงานเองก่อนที่จะกด Stop เพื่อล็อครถ
แต่หลายๆครั้ง รอนาน และจอดในบ้านไอเสียก็วนอยู่ในบ้าน

เคยกด Stop ทันทีทั้งๆที่เครื่องยนต์ยังทำงาน รู้สึกว่าเสียงดับเครื่องฟังดูใจไม่ดี ไม่รู้ว่าในทำให้เกิดความเสียหายอะไรมากไหม

มีข้อแนะนำอย่างไรดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2020, 22:16:10 โดย Fong »
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
ไม่เป็นไรมั่งครับผมทำมาหลายรุ่นละไม่เคยพังเลย
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
ผมไม่เคยรอมันดับเลยครับ จอดรถเสร้จก็ดับเครื่องเลย

ออฟไลน์ iPeck

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Prius Top Option ช่วงออกรถมาใหม่ๆ ถ้าคลานเข้าหมู่บ้านด้วย EV แล้วไฟหมดเครื่องยนต์ติด พอมาถึงบ้านก็จอดรอจนไฟเต็มแล้วค่อยดับ แบตจะได้มีไฟไว้ใช้ฟังค์ชั่นสั่งเปิดแอร์ล่วงหน้า แต่หลังๆ รู้สึกว่ามันไม่ค่อยมีประโยชน์ ก็ไม่เคยรอ กดดับทันทีเมื่อถึงจุดหมาย เข้าใจว่าจังหวะที่ดับตอนกำลังปั่นไฟเครื่องยนต์มันมีเสียงแปลกๆ แต่ก็ไม่เคยเจอปัญหาอะไรนะครับ ในคู่มือก็ไม่ได้ระบุไว้ด้วย ว่าต้องรอให้ปั่นไฟจนตัดก่อนค่อยกดดับเครื่อง เลยคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านมากครับผม  :D :D

Prius Top Option ช่วงออกรถมาใหม่ๆ ถ้าคลานเข้าหมู่บ้านด้วย EV แล้วไฟหมดเครื่องยนต์ติด พอมาถึงบ้านก็จอดรอจนไฟเต็มแล้วค่อยดับ แบตจะได้มีไฟไว้ใช้ฟังค์ชั่นสั่งเปิดแอร์ล่วงหน้า แต่หลังๆ รู้สึกว่ามันไม่ค่อยมีประโยชน์ ก็ไม่เคยรอ กดดับทันทีเมื่อถึงจุดหมาย เข้าใจว่าจังหวะที่ดับตอนกำลังปั่นไฟเครื่องยนต์มันมีเสียงแปลกๆ แต่ก็ไม่เคยเจอปัญหาอะไรนะครับ ในคู่มือก็ไม่ได้ระบุไว้ด้วย ว่าต้องรอให้ปั่นไฟจนตัดก่อนค่อยกดดับเครื่อง เลยคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ

คิดแบบนั้นเหมือนกันครับ เพราะผมใช้รถสัปดาห์ละ 1-2 วัน (เสาร์-อาทิตย์) ตอนใกล้ถึงบ้านพยายามจะไม่ให้ EV Mode ทำงาน โดยพยายามเร่งเยอะหน่อย
แต่ตอนถอยรถเข้าบ้าน (EV Mode) จะเป็นเนิน เผลอไปกดคันเร่งเยอะไปหน่อย เครื่องยนต์ทำงานเลยยาวครับ รอนานกว่าจะดับ (ทั้งๆที่มีแบตมากกว่า 30%)
เวลาถอยเข้าบ้านเลยพยายามเร่งน้อยๆ หรือแทบไม่เร่งเลยเพื่อไม่ให้เครื่องยนต์ทำงาน จอดเสร็จรีบกด Stop ทันที  ::) ::) ::)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 703
ไม่ได้มีความรู้รายละเอียด ตามคำถามที่คุณถามนะ .. แต่ใช้ common sense เดาว่า

ถ้ามันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบ Hybrid หรือ Battery แล้วล่ะก็

ทางผู้ผลิตเค้าคงจะใส่ Relay / ระบบดับเครื่องอัตโนมัติจนกว่าจะชาร์จแบตจนเต็ม มาให้แต่แรก แล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
ใช้ 2.5 HV มา8ปี ไม่เคยรอให้เครื่องชาร์ทเสร็จดับ แล้วค่อยกด off เลยครับ ปัจจุบันก็ไม่มีอะไรเสียหรือพังเลยครับ แม้ว่าบางครั้งเคยกดปุ่มปิดเครื่องพร้อมกับเวลาที่เครื่องดับอยู่แล้วไฟหมด มันสตาร์ทติดขึ้นมาเพื่อชาร์จไฟก็ตาม (แจ๊คพอตดันกดปิดพร้อมกันพอดี)
ผมคิดว่า เครื่อง Adkinson cycle มันออกแบบมาให้ติดๆดับๆอยู่แล้วด้วยครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
ถ้ามีเวลาผมก็รอให้เครื่องดับ แต่ถ้ารีบก็ไม่รอครับ

ออฟไลน์ TonSL65

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
    • อีเมล์
เหมือนเคยอ่านเจอที่ไหนนี่ล่ะ เขาบอกว่าเพื่อเป็นการถนอม และให้แบตเสื่อมช้าลงกว่าเดิมอีกหน่อยครับ ผมเลยรอให้ดับเองตลอด (ถ้าไม่รีบ) ตั้งใช่ไฮบริดมา Camry Hybrid ตัวแรก Prius และ G10 Hybrid โดยเฉพาะฮอนด้านี่ใช้เวลาแป๊บเดียวคับเลยรอดีกว่า และตอนนี้มี Camry Hybrid ตัวปัจจุบันอีกคัน รอไม่ไหวเลยคับ บางที เพราะใช้เวลาชาร์จนานกว่าคันอื่นๆ หลายนาทีเลย ขนาดปิดแอร์ช่วยแล้วยังช้า
Current collection
2016 Mazda2 Sedan XD High Plus L
2018 Camry HV Premium(XV70)
2019 Accord Hybrid TECH(G10)
2021 Fortuner 2.8 Legender 4WD
Next......???

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เหมือนเคยอ่านเจอที่ไหนนี่ล่ะ เขาบอกว่าเพื่อเป็นการถนอม และให้แบตเสื่อมช้าลงกว่าเดิมอีกหน่อยครับ ผมเลยรอให้ดับเองตลอด (ถ้าไม่รีบ) ตั้งใช่ไฮบริดมา Camry Hybrid ตัวแรก Prius และ G10 Hybrid โดยเฉพาะฮอนด้านี่ใช้เวลาแป๊บเดียวคับเลยรอดีกว่า และตอนนี้มี Camry Hybrid ตัวปัจจุบันอีกคัน รอไม่ไหวเลยคับ บางที เพราะใช้เวลาชาร์จนานกว่าคันอื่นๆ หลายนาทีเลย ขนาดปิดแอร์ช่วยแล้วยังช้า

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ  :D :D
รถผมก็นานครับกว่าเครื่องจะดับเอง ครั้งไหนจอดรถเสร็จแล้วเครื่องไม่ได้ทำงานอยู่ผมนี่รีบกด Stop เลยครับ 555

ใช้ 2.5 HV มา8ปี ไม่เคยรอให้เครื่องชาร์ทเสร็จดับ แล้วค่อยกด off เลยครับ ปัจจุบันก็ไม่มีอะไรเสียหรือพังเลยครับ แม้ว่าบางครั้งเคยกดปุ่มปิดเครื่องพร้อมกับเวลาที่เครื่องดับอยู่แล้วไฟหมด มันสตาร์ทติดขึ้นมาเพื่อชาร์จไฟก็ตาม (แจ๊คพอตดันกดปิดพร้อมกันพอดี)
ผมคิดว่า เครื่อง Adkinson cycle มันออกแบบมาให้ติดๆดับๆอยู่แล้วด้วยครับ

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ  :D :D
ได้ยินอย่างนี้ก็สบายใจขึ้นมากครับ   :) :)

ถ้ามีเวลาผมก็รอให้เครื่องดับ แต่ถ้ารีบก็ไม่รอครับ

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ  :D :D

ไม่ได้มีความรู้รายละเอียด ตามคำถามที่คุณถามนะ .. แต่ใช้ common sense เดาว่า

ถ้ามันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบ Hybrid หรือ Battery แล้วล่ะก็

ทางผู้ผลิตเค้าคงจะใส่ Relay / ระบบดับเครื่องอัตโนมัติจนกว่าจะชาร์จแบตจนเต็ม มาให้แต่แรก แล้วล่ะครับ

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ  :D :D ส่วนตัวก็คิดอย่างนั้นครับ

อย่างพวกรถ Diesel Turbo ที่ไปติด Turbo Timer ข้างนอกเพิ่มกันโดยบอกว่าเป็นการช่วยยืดอายุ Turbo (โรงงานไม่ได้มีมาให้)
ถึงจะเป็นคนละเรื่องกัน แต่เสียงเครื่องตอนที่เรากด Stop บังคับให้เครื่องยนต์ดับ กับตอนที่ระบบดับเครื่องยนต์เองช่างแตกต่างกันมากครับ
ต่างกันมากเสียจนแอบกังวล (วิตกจริต) ไปเลย แต่ได้ยินอย่างนี้ก็สบายใจขึ้นมากครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK