แหม ถามว่าคันไหนดี ก็ต้องมองกันหลายๆอย่างครับ
ถ้าจะมองเรื่องของความเป็นรถอมตะ หรือ มีคุณค่า Z3 เขาก็ควรจะอยู่อันดับต้นๆ ถามว่ามันเป็น Roadster ตัวแรกหรือเปล่า เปล่าครับ ยังมี Z1 ที่เป็นปฐมแห่ง roadster ของ Z series แต่ถ้าเทียบทรวดทรงองค์เอวกันแล้ว ผมว่า Z3 ก็ยังคงเอกลักษณ์ที่ดีกว่า
ถ้าจะมองเรื่องการเอาไปใช้งาน Z4 E89 ได้เปรียบในแง่ที่เป็นโครงสร้างหลังคาแข็ง ให้ความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยได้มากกว่าหลังคาผ้าใบ แล้วก็เป็น Z เพียงตัวเดียวที่ใช้หลังคาแข็ง ถ้าดูกันดีๆ จะเห็นว่า Z4 E89 มีทรวดทรงองค์เอวที่ดูอ่อนช้อย ด้านหน้าดูดีกว่า E85ที่ไฟหน้ามันดูเตี้ยๆ หลู่ๆ เรื่องของเรื่องคือ E89 เป็นงาน design จาก designer ผู้หญิงทั้งภายนอกและภายใน อันนี้แล้วแต่ชอบกัน
ข้อดีของหลังคาแข็ง นอกจากจะให้ความสบายใจในเรื่องของความปลอดภัยจากการโดนกรีดหลังคาแล้ว หลังคาแข็งยังเก็บเสียงได้ดีกว่า ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงหลังคาผ้าใบจะมีอายุการใช้งานที่นานมากนะครับ ระบบไฮดรอลิคเปิดปิดหลังคาเสีย ผ้าใบยังไม่เปื่อยเลย อายุมันยาวมาก แต่ต้องแลกมาด้วยการบำรุงรักษาที่ดี ไม่ให้มันกรอบแห้ง สิ่งที่ต้องทำใจก็คือ การกระพือของผ้าใบในเวลาที่ใช้ความเร็วสูง บางคันที่อายุการใช้งานมากๆหรือดูแลกันไม่ดี เรื่องน่ารำคาญก็เกิดขึ้นได้ไม่น้อยเหมือนกันนะครับ
ข้อระวังสำหรับหลังคาแข็งคือ มันเป็นอลูมินัมอัลลอย มันบิดได้ถ้าหากจอดทิ้งตากแดดเป็นรถร้าง เพราะเคยมีคนเจอกันมาแล้ว แต่ก็ดัดได้ เพียงแต่มันจะเสียอารมณ์
ถ้ามองกันเรื่องการบำรุงรักษา จริงอยู่ที่รถในกลุ่มนี้ไม่ใช่รถใช้งานในชีวิตประจำวัน แค่เอามาขับหล่อๆ แล้วก็จอด แต่มันก็จำเป็นต้องพึ่งพาการทะนุบำรุงและอะไหล่
E89 ยังใหม่อยู่ ยิ่งถ้าเป็นรุ่นตั้งแต่ปี 2012 ( ที่เลิกผลิต submodel sDrive 23i และ sDrive 30i ซึ่งใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ N/A 2,500 และ 3,000 CC ตามลำดับ ) ซึ่งจะประกอบด้วย submodel sDrive 18i , 20i และ 28i ที่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2พัน เทอร์โบ รหัส N20B20 กับเกียร์ ZF 8HP45 ซึ่งเป็นเครื่องและเกียร์ที่ใช้ในรถ BMW อีกหลายรุ่น ( เกียร์นี้ใช้กันมายันปัจจุบันเลย ) ทำให้สามารถหาอะไหล่ของเครื่อง อะไหล่เกียร์ ได้อย่างสะดวกสบาย บางคนก็อาจจะเชียร์ให้คบกับ model 2009-2011 เพราะใช้เครือ่ง 6สูบ N/A แต่เกียร์ที่ใช้เป็น ZF 6 sp ซึ่งถ้าจำไม่ผิด เกียร์ตัวนี้ก็ค่อนข้างจะมีเรื่องให้ต้องใส่ใจบ้าง (แต่ก็ยังดีกว่าตัวเก่าที่เป็น 5 สปีด)
มีน้องที่สนใจเคยทดลองขับตัว 23i ซึ่งตามสเปคแล้ว แรงม้าและแรงบิดมากกว่า 20i แต่บ่นว่าขับไม่สนุก เพราะแรงบิดมันอยู่รอบต่ำ เกียร์ 6 สปีด ก็รถขับหล่อๆครับ ในขณะที่ 20i แรงบิดสูงสุดมากันตั้งแต่ 1250 RPM ไปยัน 4500 RPM เกียร์ 8sp ( overdrive ที่เกียร์ 7 และ 8 ) ซึ่งหากไม่สนใจช่วงต่อเกียร์ระหว่าง 1 --> 2 ซึ่งกว้างนิดหนึ่งแล้ว ช่วงจากเกียร์ 2,3,4,5,6 มันก็แทบจะไม่ได้แตกต่างไปจากเกียร์ closed ratio ในอดีตที่ใครๆก็ชอบ ถ้าชอบรถขับสนุก E89 2012 ขึ้นไป ขับสนุกกว่ากันเยอะครับ
ตัวแรงสุดของ E89 คือ sDrive 35i และ 35i S ( ตัวนี้ rare มากๆ ) ซึ่งใช้เครื่อง N54B30 twin turbo แรงที่สุดในรุ่น ซึ่งเป็นเครื่องที่วางใน 135i 335i และ 535i รับประกันความแรง ยิ่งเอาไปจูน ยิ่งสุดบรรเทิง แต่ E89 sDrive 35i ไม่ค่อยเจอบ่อยนัก ในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็น 20i ( เป็นรุ่นที่BMWประเทศไทยนำเข้ามา ) นานๆจะเจอ 18i ซึ่งมักจะเป็นรถ gray ( ส่วน 28i ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นของ N20B20 ที่จูนแรงมาจากโรงงาน ไม่ค่อยเห็นในบ้านเรา ทั้งๆที่วางอยู่ใน 328i เท่าที่เคยไล่ค้น part ดู 28i จะไปอยู่แถวใน USA )
ถ้าคุณต้องการรถที่ขับสนุก ยังไงๆ E89 sDrive 20i เฟี้ยวเงาะกว่า 23i อย่างแน่นอน ( ยกเว้นจะไปได้ 30i ซึ่งเอาแรงบิดจากเครื่อง 3ลิตรมาเล่น แต่ยังไงๆก็สู้ 35i ไม่ได้อย่างแน่นอน )
ส่วน E85 จะเป็น Z4 gen แรก เครื่อง 6สูบ N/A เช่นกัน โดยส่วนใหญ่จะใช้ร่วมกับเกียร์ออโต้ 5 สปีด ซึ่งเกียร์ลูกนี้ค่อนข้างจะมีปัญหาในการใช้งานได้บ่อยกว่าเกียร์รุ่นหลังๆ ( ข้อมูลจากช่างที่ซ่อม BMW ) มันเป็นของที่มีอายุมาก ต้องการการดูแลที่ดีนะครับ ใช้แล้วต้องหมั่นดูแล ( ชื่อเสียงเรื่องความทนทานเขาไม่ค่อยดีเท่าไหร่นะ )
ส่วน E86 จะเป็น Z4 coupe ซึ่งบอกเลยว่า rare item มากๆ เคยเห็นประกาศขายในเวปอยู่ลำเดียว
ส่วน Z4 G29 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบัน ได้ข่าวว่าขายไม่ค่อยดีนัก จนทำให้มีข่าวว่า BMW จะยุติการผลิต line of Roadster ( เพราะถ้ามองตลาดโลกแล้ว line ของ SUV เป็น line ที่ขายดีขึ้นเรื่อยๆ
Roadster ก็ดี รถsport ก็ดี มันมีที่ใช้สอยจำกัด แต่ SUV มันมีประโยชน์ใช้สอยได้ดีกว่า ) ก็เลยทำให้มีการปั่นราคา Z4 ในตลาดมือสองบ้านเราอยู่พอสมควร
คุณค่าของสินค้ามือสอง มันขึ้นกับความต้องการของตลาด และการปั่นราคาของพ่อค้า ซึ่งมันก็จะจบด้วยความพึงใจของทั้งสองฝ่าย
ความเห็นส่วนตัว ผมชอบไฟท้ายและบั้นท้ายของ E85 มากกว่า E89ที่ใช้นะ แต่ผมชอบด้านหน้าของ E89 มากกว่า E85 โดยเฉพาะตำแหน่งของไฟหน้า ความสัมพันธ์ระหว่างขนาดของไฟหน้า กับด้านหน้าของรถ ผมว่ามันดูลงตัวกว่า
ปอลิง : รถกลุ่ม Roadster ที่ใช้ระบบเปิดปิดหลังคาวางซุกซ่อนอยู่ด้านหลัง โดยเฉพาะ E89ที่เป็นหลังคาแข็ง เปิดปิดแต่ละทีจะดูเหมือนยานอวกาศมากๆ ชุดยึดไฮดรอลิคส์จะวางอยู่ท้ายรถเลย เวลาขับก็ระวังรถที่เบรคไม่ค่อยดีมาตามท้ายนะครับ ถ้าโดนไปจังๆ งานงอกขนาดหนักเลย