ผู้เขียน หัวข้อ: Z3, Z4 E85 E89 คันไหนดีครับ?  (อ่าน 13176 ครั้ง)

ออฟไลน์ Steve_Davis

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Z3, Z4 E85 E89 คันไหนดีครับ?
« เมื่อ: มิถุนายน 20, 2020, 18:00:17 »
ทั้งในแง่ การขับขี่
ความเป็น iconic car  มูลค่าในอนาคต
ไปคันไหนดีครับ?

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
Re: Z3, Z4 E85 E89 คันไหนดีครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2020, 18:54:02 »
เน้น iconic drive
- Z3 จุดกำเนิด roadster ของ BMW ถึงกับได้ยกเป็น case study ทางธุรกิจ .. หากจะเล่น ลองหาตัว 2.8 ที่มีโป่งหลัง .. ถ้าเข้าใจไม่ผิดราคาเริ่มขยับแล้ว
- Z3/Z4 coupe ก็จะได้ความแรร์ .. Z3 coupe ไม่เคนเห็นในตลาดเลย Z4 coupe คันล่าสุดที่ซื้อ-ขายกันไป ผมว่าราคาน่าสนเลยทีเดียว

ปล. Z3 เป็นรถ James Bond คันแรกที่ไม่ใช่ Aston Martin

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: Z3, Z4 E85 E89 คันไหนดีครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2020, 19:47:53 »
เน้น iconic drive
- Z3 จุดกำเนิด roadster ของ BMW ถึงกับได้ยกเป็น case study ทางธุรกิจ .. หากจะเล่น ลองหาตัว 2.8 ที่มีโป่งหลัง .. ถ้าเข้าใจไม่ผิดราคาเริ่มขยับแล้ว
- Z3/Z4 coupe ก็จะได้ความแรร์ .. Z3 coupe ไม่เคนเห็นในตลาดเลย Z4 coupe คันล่าสุดที่ซื้อ-ขายกันไป ผมว่าราคาน่าสนเลยทีเดียว

ปล. Z3 เป็นรถ James Bond คันแรกที่ไม่ใช่ Aston Martin

รถ 007 คันแรกคือ Sunbeam Alpine คับ Aston Martin DB5 เพิ่งโผล่มาในตอน Goldfinger (1964) 

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
Re: Z3, Z4 E85 E89 คันไหนดีครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2020, 19:57:47 »
เน้น iconic drive
- Z3 จุดกำเนิด roadster ของ BMW ถึงกับได้ยกเป็น case study ทางธุรกิจ .. หากจะเล่น ลองหาตัว 2.8 ที่มีโป่งหลัง .. ถ้าเข้าใจไม่ผิดราคาเริ่มขยับแล้ว
- Z3/Z4 coupe ก็จะได้ความแรร์ .. Z3 coupe ไม่เคนเห็นในตลาดเลย Z4 coupe คันล่าสุดที่ซื้อ-ขายกันไป ผมว่าราคาน่าสนเลยทีเดียว

ปล. Z3 เป็นรถ James Bond คันแรกที่ไม่ใช่ Aston Martin

รถ 007 คันแรกคือ Sunbeam Alpine คับ Aston Martin DB5 เพิ่งโผล่มาในตอน Goldfinger (1964)
ขอบคุณครับ ..

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
Re: Z3, Z4 E85 E89 คันไหนดีครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2020, 09:24:46 »
e85 ไปสุดได้ที่ S54 ได้แรงแบบ na

e89 ไปสุดได้ที่ N54 6 สูบ 3000 เทอร์โบ

ก็คงแล้วแต่ชอบละครับจะไปสาย NA หรือ อัดอากาศ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
Re: Z3, Z4 E85 E89 คันไหนดีครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2020, 22:14:54 »
Z3 2.8 ตัวมีโป่งครับ ถ้าหาได้ราคาไม่ตกแล้ว
หรือไม่ก็ Z3M coupe Z4M coupe E85 ทั้งหลาย

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 535
    • อีเมล์
Re: Z3, Z4 E85 E89 คันไหนดีครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2020, 12:30:34 »
Z3M ครับ อยู่ยาว

ออฟไลน์ lucifer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
    • FaceBook
    • อีเมล์
Re: Z3, Z4 E85 E89 คันไหนดีครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2020, 10:42:42 »
แหม ถามว่าคันไหนดี  ก็ต้องมองกันหลายๆอย่างครับ

ถ้าจะมองเรื่องของความเป็นรถอมตะ หรือ มีคุณค่า  Z3 เขาก็ควรจะอยู่อันดับต้นๆ  ถามว่ามันเป็น Roadster ตัวแรกหรือเปล่า  เปล่าครับ ยังมี Z1 ที่เป็นปฐมแห่ง roadster ของ  Z series  แต่ถ้าเทียบทรวดทรงองค์เอวกันแล้ว ผมว่า Z3 ก็ยังคงเอกลักษณ์ที่ดีกว่า

ถ้าจะมองเรื่องการเอาไปใช้งาน Z4 E89 ได้เปรียบในแง่ที่เป็นโครงสร้างหลังคาแข็ง  ให้ความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยได้มากกว่าหลังคาผ้าใบ  แล้วก็เป็น Z เพียงตัวเดียวที่ใช้หลังคาแข็ง  ถ้าดูกันดีๆ จะเห็นว่า Z4 E89 มีทรวดทรงองค์เอวที่ดูอ่อนช้อย ด้านหน้าดูดีกว่า E85ที่ไฟหน้ามันดูเตี้ยๆ หลู่ๆ  เรื่องของเรื่องคือ E89  เป็นงาน design จาก designer ผู้หญิงทั้งภายนอกและภายใน   อันนี้แล้วแต่ชอบกัน

ข้อดีของหลังคาแข็ง นอกจากจะให้ความสบายใจในเรื่องของความปลอดภัยจากการโดนกรีดหลังคาแล้ว  หลังคาแข็งยังเก็บเสียงได้ดีกว่า   ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงหลังคาผ้าใบจะมีอายุการใช้งานที่นานมากนะครับ  ระบบไฮดรอลิคเปิดปิดหลังคาเสีย ผ้าใบยังไม่เปื่อยเลย อายุมันยาวมาก  แต่ต้องแลกมาด้วยการบำรุงรักษาที่ดี ไม่ให้มันกรอบแห้ง  สิ่งที่ต้องทำใจก็คือ การกระพือของผ้าใบในเวลาที่ใช้ความเร็วสูง บางคันที่อายุการใช้งานมากๆหรือดูแลกันไม่ดี เรื่องน่ารำคาญก็เกิดขึ้นได้ไม่น้อยเหมือนกันนะครับ

ข้อระวังสำหรับหลังคาแข็งคือ มันเป็นอลูมินัมอัลลอย  มันบิดได้ถ้าหากจอดทิ้งตากแดดเป็นรถร้าง  เพราะเคยมีคนเจอกันมาแล้ว แต่ก็ดัดได้ เพียงแต่มันจะเสียอารมณ์

ถ้ามองกันเรื่องการบำรุงรักษา  จริงอยู่ที่รถในกลุ่มนี้ไม่ใช่รถใช้งานในชีวิตประจำวัน  แค่เอามาขับหล่อๆ แล้วก็จอด  แต่มันก็จำเป็นต้องพึ่งพาการทะนุบำรุงและอะไหล่

E89 ยังใหม่อยู่  ยิ่งถ้าเป็นรุ่นตั้งแต่ปี 2012 ( ที่เลิกผลิต submodel sDrive 23i และ sDrive 30i ซึ่งใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ N/A 2,500 และ 3,000 CC ตามลำดับ ) ซึ่งจะประกอบด้วย submodel sDrive 18i , 20i และ 28i ที่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2พัน เทอร์โบ รหัส N20B20  กับเกียร์ ZF 8HP45  ซึ่งเป็นเครื่องและเกียร์ที่ใช้ในรถ BMW อีกหลายรุ่น ( เกียร์นี้ใช้กันมายันปัจจุบันเลย )  ทำให้สามารถหาอะไหล่ของเครื่อง อะไหล่เกียร์ ได้อย่างสะดวกสบาย     บางคนก็อาจจะเชียร์ให้คบกับ model 2009-2011 เพราะใช้เครือ่ง 6สูบ N/A แต่เกียร์ที่ใช้เป็น ZF 6 sp ซึ่งถ้าจำไม่ผิด เกียร์ตัวนี้ก็ค่อนข้างจะมีเรื่องให้ต้องใส่ใจบ้าง (แต่ก็ยังดีกว่าตัวเก่าที่เป็น 5 สปีด) 

มีน้องที่สนใจเคยทดลองขับตัว 23i ซึ่งตามสเปคแล้ว แรงม้าและแรงบิดมากกว่า 20i แต่บ่นว่าขับไม่สนุก เพราะแรงบิดมันอยู่รอบต่ำ  เกียร์ 6 สปีด  ก็รถขับหล่อๆครับ   ในขณะที่ 20i แรงบิดสูงสุดมากันตั้งแต่ 1250 RPM ไปยัน 4500 RPM  เกียร์ 8sp  ( overdrive ที่เกียร์ 7 และ 8 ) ซึ่งหากไม่สนใจช่วงต่อเกียร์ระหว่าง 1 --> 2 ซึ่งกว้างนิดหนึ่งแล้ว   ช่วงจากเกียร์ 2,3,4,5,6 มันก็แทบจะไม่ได้แตกต่างไปจากเกียร์ closed ratio ในอดีตที่ใครๆก็ชอบ   ถ้าชอบรถขับสนุก E89 2012 ขึ้นไป ขับสนุกกว่ากันเยอะครับ  

ตัวแรงสุดของ E89 คือ sDrive 35i และ 35i S ( ตัวนี้ rare มากๆ )  ซึ่งใช้เครื่อง N54B30 twin turbo แรงที่สุดในรุ่น  ซึ่งเป็นเครื่องที่วางใน 135i 335i และ 535i  รับประกันความแรง  ยิ่งเอาไปจูน ยิ่งสุดบรรเทิง  แต่ E89 sDrive 35i ไม่ค่อยเจอบ่อยนัก  ในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็น 20i ( เป็นรุ่นที่BMWประเทศไทยนำเข้ามา ) นานๆจะเจอ 18i ซึ่งมักจะเป็นรถ gray ( ส่วน 28i ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นของ N20B20 ที่จูนแรงมาจากโรงงาน  ไม่ค่อยเห็นในบ้านเรา  ทั้งๆที่วางอยู่ใน 328i  เท่าที่เคยไล่ค้น part ดู 28i จะไปอยู่แถวใน USA )

ถ้าคุณต้องการรถที่ขับสนุก ยังไงๆ E89 sDrive 20i เฟี้ยวเงาะกว่า 23i อย่างแน่นอน ( ยกเว้นจะไปได้ 30i ซึ่งเอาแรงบิดจากเครื่อง 3ลิตรมาเล่น  แต่ยังไงๆก็สู้ 35i ไม่ได้อย่างแน่นอน )


ส่วน E85 จะเป็น Z4 gen แรก  เครื่อง 6สูบ N/A เช่นกัน  โดยส่วนใหญ่จะใช้ร่วมกับเกียร์ออโต้ 5 สปีด  ซึ่งเกียร์ลูกนี้ค่อนข้างจะมีปัญหาในการใช้งานได้บ่อยกว่าเกียร์รุ่นหลังๆ ( ข้อมูลจากช่างที่ซ่อม BMW )  มันเป็นของที่มีอายุมาก  ต้องการการดูแลที่ดีนะครับ  ใช้แล้วต้องหมั่นดูแล  ( ชื่อเสียงเรื่องความทนทานเขาไม่ค่อยดีเท่าไหร่นะ )

ส่วน E86 จะเป็น Z4 coupe ซึ่งบอกเลยว่า rare item มากๆ  เคยเห็นประกาศขายในเวปอยู่ลำเดียว  

ส่วน Z4 G29 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบัน ได้ข่าวว่าขายไม่ค่อยดีนัก  จนทำให้มีข่าวว่า BMW จะยุติการผลิต line of Roadster ( เพราะถ้ามองตลาดโลกแล้ว line ของ SUV เป็น line ที่ขายดีขึ้นเรื่อยๆ 
Roadster ก็ดี  รถsport ก็ดี  มันมีที่ใช้สอยจำกัด  แต่ SUV มันมีประโยชน์ใช้สอยได้ดีกว่า )  ก็เลยทำให้มีการปั่นราคา Z4 ในตลาดมือสองบ้านเราอยู่พอสมควร

คุณค่าของสินค้ามือสอง มันขึ้นกับความต้องการของตลาด และการปั่นราคาของพ่อค้า   ซึ่งมันก็จะจบด้วยความพึงใจของทั้งสองฝ่าย

ความเห็นส่วนตัว ผมชอบไฟท้ายและบั้นท้ายของ E85 มากกว่า E89ที่ใช้นะ  แต่ผมชอบด้านหน้าของ E89 มากกว่า E85 โดยเฉพาะตำแหน่งของไฟหน้า ความสัมพันธ์ระหว่างขนาดของไฟหน้า กับด้านหน้าของรถ  ผมว่ามันดูลงตัวกว่า

ปอลิง :  รถกลุ่ม Roadster ที่ใช้ระบบเปิดปิดหลังคาวางซุกซ่อนอยู่ด้านหลัง โดยเฉพาะ E89ที่เป็นหลังคาแข็ง  เปิดปิดแต่ละทีจะดูเหมือนยานอวกาศมากๆ  ชุดยึดไฮดรอลิคส์จะวางอยู่ท้ายรถเลย  เวลาขับก็ระวังรถที่เบรคไม่ค่อยดีมาตามท้ายนะครับ   ถ้าโดนไปจังๆ งานงอกขนาดหนักเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2020, 10:51:18 โดย lucifer »