ผู้เขียน หัวข้อ: รถอีวีนำเข้ากับลัทธิชาตินิยมในอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย  (อ่าน 13703 ครั้ง)

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ผมสังเกตเห็นตั้งแต่ FTA ACFTA เริ่มใช้แล้วไทยคิดภาษีนำเข้า 0% สำหรับรถ BEV ผลิตและนำเข้าจากจีน ในโลกออนไลน์มักมีพวกชาตินิยม (มั้ง) มาโอดครวนว่า ไม่ดีโน้นนี้ คนไทยไม่ได้ประโยชน์ไรเลย (หรอ) มัน_ัดจริตกันหรือเปล่าครับ ถ้าตั้งเป้าจ้องรถนำเข้า มองรวมๆ งั้นต้องโวยวายด้วยว่า คนไทยไม่ได้ประโยชน์จากนำเข้ารถประกอบมาจากมาเลย์ อินโด เวียดนาม ญป. บลาๆ แต่นี้เงียบทำเป็นไม่มีอะไรเกิดขึ้น  ;D ถัดมามองเฉพาะBEV อย่างเดียว อย่าลืมไปต่อต้านรถอีวีที่จะนำเข้ามาจากอินโดด้วย  8)  พวกเราคิดยังไงกันบ้างคับ

คหสต. พูดแบบตรงๆไม่ต้องอ้อม ทำไมพวกผู้บริโภคแบบพวกผมต้องยอมทนใช้ของเทคโนเก่าๆโละมาขาย ประกอบห่วยๆ ในราคาหวดแบบแพงๆด้วยคับ เพื่ออุตสาหกรรมภายในสี่แสนคน ที่ทำตัวได้น่าสงสารมากๆ? ทุกคนอยากใช้ของดีมีคุณภาพทั้งนั้น ในเมื่ออุตสาหกรรมภายในมันไร้ความสามารถ ห่วย แข่งขันในยุคการค้าเสรีไม่ได้  :P :P ผู้บริโภคที่เค้าอยากขี่รถอีวี ก้อไปซื้อรถอีวีนำเข้าผลิตจากจีนแทน ตอนนี้แบรนด์จีนที่กำลังจะขนของไฮเทค สมรรถนะแรงๆ ในราคาฆ่ายุ่นไฮบริดตายเรียบเข้ามาเพิ่ม อีกไม่นานแบรนด์ฝรั่งด้วย ยังไม่พอกำลังจะมีแบรนด์เกาผลิตจากอินโดเข้ามาอีก

ผมมองว่า มุขชาตินิยมที่ใช้กันเกลื่อนๆมาตลอดเวลาในวงการนี้ มันแค่มุขเอาไว้ใช้เพื่อ ข้ออ้างเอาเปรียบ มัดมือชกผู้บริโภคไปวันๆ 

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,935
    • อีเมล์
          ของแบบนี้ต้องดูยาวๆ  ผมศึกษาเรืองเครื่องบินนะ  อายุการใช้งานเครื่องยนต์สำหรับเรื่องบินของรัสเซียจะสั้นกว่าเครื่องยนต์อเมริกาครึ่งหนึ่ง  ส่วนเครื่องยนต์ของจีนจะสั้นกว่าเครื่องยนต์ของรัสเซียครึงหนึ่ง  สรุปว่าอายุการใช้งานเครื่องยนต์เครื่องบินของจีนแค่หนึ่งในสี่ของเครื่องยนต์เครื่องบินอเมริกา  ไม่ทราบว่าเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์จะคล้ายๆกันหรือเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 28, 2020, 02:33:32 โดย Smith686 »

ออฟไลน์ kumpol2511

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
          ของแบบนี้ต้องดูยาวๆ  ผมศึกษาเรืองเครื่องบินนะ  อายุการใช้งานเครื่องยนต์สำหรับเรื่องบินของรัสเซียจะสั้นกว่าเครื่องยนต์อเมริกาครึ่งหนึ่ง  ส่วนเครื่องยนต์ของจีนจะสั้นกว่าเครื่องยนต์ของรัสเซียครึงหนึ่ง  สรุปว่าอายุการใช้งานเครื่องยนต์เครื่องบินของจีนแค่หนึ่งในสี่ของเครื่องยนต์เครื่องบินอเมริกา  ไม่ทราบว่าเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์จะคล้ายๆกันหรือเปล่า

เครื่องยนต์หรือเครื่องขับกำเนิดไฟฟ้าเรือก็เหมือนกันครับ ในฐานะฝ่ายควบคุมคุณภาพ หน้าตาเหมือนเครื่องยนต์เยอรมันแบบเกือบร้อยเปอร์เซ็นด์(คล้ายๆแบบรถจีนที่เลียนแบบรถยุโรป)ทดสอบการจ่ายโหลดได้ 70 เปอร์เซ็นด์ เท่านั้นเครื่องไปต่อไม่ได้ ขืนฝืนพังแน่ๆขนาดทดสอบแบบช่วงเวลาสั้นๆ ไม่ได้ทดสอบความทนทานเลย (หลายปีแล้ว อาจะดีขึ้นแล้วก็ได้ แต่ที่ทำงานไม่ได้จัดหามาอีกเลยไม่ทราบ)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
คุณทำงานสายไหนครับ (สายที่มันไม่กระทบเรื่องการนำเข้าสินค้ามาขายหรือไม่) ถ้าใช่คุณคงไม่เข้าใจเรื่องที่เขากลัวหรอกครับ

สิ่งที่เขากลัว มันก็เหมือน อเมริกาและสหภาพยุโรปที่ตำแหน่งงานมันโดนแย่งไปจากประเทศกำลังพัฒนา

เรื่องรถบ้านเรามันห่วยและแพงก็จริง แต่ส่วนนึงก็ภาษีด้วย

ดังนั้น ผมว่าก็คงต้องหาสมดุลพอสมควรครับ เราก็ควรได้ใช้เทคโนโลยี่ใหม่ๆ ในราคาไม่แพง และยังสร้างงานให้กับคนในประเทศเราได้ครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
มองแยกเป็นประเด็นครับ. อย่างแรกภาษีนำเข้าจีน0% อาเซียน0%  อาเซียนเรายังได้เกินดุลและขาดดุลสลับกันไป. แต่กับจีนเสียเปรียบเต็มๆๆ.    สินค้าที่เราส่งไปให้เค้ามีไม่กี่อย่าง. และการนำเข้ามีแต่ทำให้เงินรั่วไหลในประเทศแถมเสี่ยงฟองสบู่แตกร้ายแรงแบบวิกฤตการณ์ปี39. อีก. ประการต่อมาเทคโนโลยีรถไฟฟ้าที่ว่า รูปแบบมันไม่ซับซ้อนอะไรทั้งสิ้น. ตอนนี้มีแค่ระบบแบตเตอรี่ที่เป็นคอขวด. ยังไม่มีระบบแบตที่มันประจุได้เร็วทันใจ. บรรจุไฟได้เยอะแต่ราคาถูก ความปลอดภัยจากการเกิดอุบัติเหตุ  เรื่องอายุการใช้งานที่เป็นข้อกังขาสำหรับประเทศไทย. รวมไปถึงการกำจัดแบตเตอรี่หรือนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งแบตเตอรี่รถไฟฟ้ามีมลพิษพอสมควร. ส่วนเครื่องยนต์สันดาปภายในมองว่าไม่ได้ล้าสมัยอะไร หากเป็นคนที่ชอบขับรถ ต้องชอบเสียงเครื่องและท่อหวานๆจนไปถึงการเปลี่ยนเกียร์แบบสนุกสนานไม่ว่าจะมาจากเกียร์ธรรมดาหรอเกียร์ออโต้ก็ตาม ประการต่อมารถที่ผลิตในไทยทั้งแพงและออพชั่นน้อย. อย่างคิก หรือchr. หรือhrv มันไม่ต่างอะไรจากเก๋งแฮชแบคทั่วไปที่สูงขึ้นไม่กี่CM.  แต่ราคาแพงเก้าแสนถึงล้านแต่รถจีนกลับทำราคาและิออพชั่นได้ดีกว่า แต่กินน้ำมันชิบหายวายป่วง อัตราเร่งห่วย วัสดุด้อยกว่าและไม่ทนเท่ารถยุ่น. ซึ่งก็เหมือนกับเครื่องยนต์เครื่องบินแบบที่ข้างบนพูดถึง. ส่งนประการต่อมา ไปอุดหนุนต่างชาติ ทำให้แรงงานไทยตกงาน. ต้องยอมรับว่าแรงงานเป็นจอมเรียกร้อง. เรียกร้องขอโบนัสเยอะแยะ ทั้งที่พนง.ออฟฟิศ ทั่วไป ได้โบนัสแค่สามเดือนก็วิเศษแล้ว. แต่นี่ขอกัน6เดือน8เดือน. กะล้างผลาญให้เค้าล้มละลาย แต่ทั้งนี้ถ้าแรงงานเหล่านี้ตกงานคือเศรษฐกิจพัง. ปัญหาสังคมอีก. ซึ่งคนเกิดบนกองเงินกองทองแบบคุณนั้นไม่รู้สึกอะไรหรอกกับความเกี่ยวเนื่องกันแบบนี้ ถึงแม้ผมจะเกลียดรถญี่ปุ่นอย่างเจ้าตลาดทั้งหลายที่มันทั้งกั๊กทั้งแพง แถมหน้าตาไม่สวย. ผมก็ไปอุดหนุนแบรนด์รองที่มีโรงงายในไทยที่ดีกว่าแทน. อย่างน้อยภาษีที่จ่ายไปแม้มันจะโดนโกงกินแต่คุณก็ต้องใช้อย่างเช่นถนน โรงพยาบาล. สาธารณูปโภคต่างๆ. ไม่ใช่คิดเหมือนเด็กไม่รู้จักโตไม่ยอมมองผลกระทบอะไร มีแต่อยากได้เพียงอย่างเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 28, 2020, 11:43:22 โดย deertesla »

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
ลองมองอีกมุมครับว่า

ศักยภาพคนของเรา เน้นว่า คนไทยจริงๆเลยนะครับ ว่าจะไปถึงจุดที่เจ้าของกระทู้ได้จริงหรือเปล่า

โลกทุนนิยม ถูกปูพื้นฐานมาหลายสิบปี ฝังอยู่ในวิธีคิด มุมมองการให้ความสำคัญในการใช้ชีวิตของคนรุ่นนึงๆ

มันไม่สามารถแก้ได้หรอกครับ เศรษฐกิจเรามันถูกดูดเข้าไปอยู่ในระบบทุน ที่ต้องเติบโต ก้าวหน้า เพิ่มๆๆๆ ในทุกด้านโดยไม่คำนึงว่า อีก 30ปี จะเปนไง

เราเพิ่มเป้า gdp ทุกอย่าง ใช้เงินอนาคต ผ่อน หรู ตามแนวทางระบบทุนมานาน จนคนทั้งประเทศอยู่ในกลไกนี้เกือบหมด ทุกเรื่องแล้ว พึ่งพาแหล่งทุน การร่วมทุนการค้าจากต่างชาติแทบทั้งนั้น

เศรษฐีไทย มีใครรวยจากการธุรกิจรากเหง้าพื้นฐานของประเทศคือเกษตรกรรมมั้ย แทบทั้งหมดก้อร่วมมือกับต่างชาติ อาศัยกลไก อำนาจทุนทั้งนั้น

แบบที่ยี่ปุ่น เยอรมัน รวยจากอุตสาหกรรมรถยนต์ข้ามชาติ ที่เริ่มจากความชาตินิยม หลายสิบปี บริษัทมาค้าขายต่างแดน ก้อใช้แต่ของประเทศตัวเอง เราทำได้อย่างเค้ามั้ย

เยอรมัน เรื่องเทคโนฯ ก้อข้ามชาติ แพ้สงคาม

เราติดเข้ามาอยู่ตรงนี้แล้ว ยากที่จะถอนตัวครับ ไม่ต่างจากแค่กบเลือกนาย เปลี่ยนแปรตามกระแสทุนไป ไม่สามารถเป็นผู้กำหนดได้

การแข่งขันเดียวที่ทำได้คือพัฒนาตัวเองให้เก่งกว่าประเทศอื่นที่ตกเป็นเบี้ยล่างในระบบทุนเหมือนกันก้อแค่นั้นแหละครับ

คนไทย รักบ้านเกิดทุกคนแหละผมเชื่ออย่างนั้น แต่คนเราสามัคคีกันไม่พอมากกว่า โดนเค้าจิ้มให้แยกฝัก แยกฝ่าย โดยใช้คำว่าอิสระทางความคิดมาครอบไว้ คิดกันคนละทาง โดยไม่ฟังฝ่ายที่คิดต่าง

ก้มหน้าก้มตาทำงาน พัฒนาตัวเรา ลูกหลานเราดีกว่า สำหรับผมๆคิดว่ามันทำได้แค่นั้นจริงๆ

แลกเปลี่ยนความเห็นกันนะครับ อย่างน้อยก้อเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่เห็นคนรุ่นใหม่ๆ มีความคิดว่าเราถูกกดโดยระบบทุนอยู่แล้วอยากเห็นการเปลี่ยรแปลงครับ




ออฟไลน์ Underseven

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
ผู้บริโภคก็มีส่วนในการตัดสินใจ
ถ้าผบภ.ส่วนใหญ่ตอบสนองหรือรับได้ก็ได้ไปต่อ
แต่ถ้าส่วนใหญ่ไม่รับก็จบเกมส์

บางคนอาจไม่คิดอะไรมาก บางคนอาจคิดมาก ลำดับความจำเป็นและสิ่งสำคัญในชีวิตมีความแตกต่างกัน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
พี่บอกว่าอุตสาหกรรมภายในมันห่วย

รถประกอบในประเทศเนี่ยเหรอฮะที่ห่วย
คนไทยประกอบรถห่วยเหรอฮะ

โทษที พี่ก็คนไทยนะ แล้วพี่อาชีพอะไร
ทำงานอะไรอ่ะ

แล้ว...

พี่ทำงานห่วยยยย ป่ะครับ

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
อุตสาหกรรมรถยนต์แรงงานมีประมาณ 5-6 แสนคน มูลค่านับเป็น 6-7% ของ GDP
ส่วนตัวผมไม่เดือดร้อนเพราะไม่เกี่ยวกับ sector นี้เลย แต่น้ำผึ้งหยดเดียวผมว่ารวนหมดแน่นอน
แต่ต้องยอมรับว่า 5-6 แสนคนเหล่านี้ถ้าไม่คิดหางานอื่นไว้เพิ่ม อีกไม่นานคงตายกันหมด

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
พี่บอกว่าอุตสาหกรรมภายในมันห่วย

รถประกอบในประเทศเนี่ยเหรอฮะที่ห่วย
คนไทยประกอบรถห่วยเหรอฮะ

โทษที พี่ก็คนไทยนะ แล้วพี่อาชีพอะไร
ทำงานอะไรอ่ะ

แล้ว...

พี่ทำงานห่วยยยย ป่ะครับ
นั่นสิครับ ทำงานทำอาชีพอะไรกันถึงมีความคิดเหมือนเด็กแว้นอยากได้รถทั้งที่ครอบครัวจน. จนต้องตีพ่อแม่  อุตสาหกรรมไทย เคยมีผลิตแบรนด์เองก็จริง แต่ขายไม่ออกขายไม่ได้อันมาจากหลายปัจจัย. แต่ถ้าไม่รักประเทศก็ไปอยู่ประเทศอื่นเถอะ. มาต่อเรื่องแรงงาน ต่อไปใช้หุ่นยนต์ผลิตมากขึ้น ถ้าหวังขายแต่แรงงานการผลิตรับรองตกงานกันเยอะแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 28, 2020, 13:41:20 โดย deertesla »

ออฟไลน์ bossa26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
คุณทำงานสายไหนครับ (สายที่มันไม่กระทบเรื่องการนำเข้าสินค้ามาขายหรือไม่) ถ้าใช่คุณคงไม่เข้าใจเรื่องที่เขากลัวหรอกครับ

สิ่งที่เขากลัว มันก็เหมือน อเมริกาและสหภาพยุโรปที่ตำแหน่งงานมันโดนแย่งไปจากประเทศกำลังพัฒนา

เรื่องรถบ้านเรามันห่วยและแพงก็จริง แต่ส่วนนึงก็ภาษีด้วย

ดังนั้น ผมว่าก็คงต้องหาสมดุลพอสมควรครับ เราก็ควรได้ใช้เทคโนโลยี่ใหม่ๆ ในราคาไม่แพง และยังสร้างงานให้กับคนในประเทศเราได้ครับ

ประเทศต้องพัฒนา ไม่ใช่ต้องมาคอยอุ้มค่อม เราค้องหาจุดแข็งต้องหาโปรดักส์แล้วพัฒนาให้เป็นเครื่องมือทำเงินให้ประเทศ รับจ้างเค้าผลิตอย่างเดียว ยังไงวันนึงก็ต้องจบ จะเอาเงินทั้งประเทศมาอุ้มคนบางกลุ่มไม่ถูกหรอก เหมือข้าวเหมือนยาง แทนที่จะพัฒนา อยากทำอะไรเดิมๆ ได้เงินเยอะเหมือนเดิมไปทั้งชาติ ผมว่ามันอภิสิทธ์ชนเกินไปแล้ว

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เข้ามาดูเริ่มสนุก แต่เกลียดคำๆนึง ;D ;D



 ;D ;D ;D
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
พี่บอกว่าอุตสาหกรรมภายในมันห่วย

รถประกอบในประเทศเนี่ยเหรอฮะที่ห่วย
คนไทยประกอบรถห่วยเหรอฮะ

โทษที พี่ก็คนไทยนะ แล้วพี่อาชีพอะไร
ทำงานอะไรอ่ะ

แล้ว...

พี่ทำงานห่วยยยย ป่ะครับ
นั่นสิครับ ทำงานทำอาชีพอะไรกันถึงมีความคิดเหมือนเด็กแว้นอยากได้รถทั้งที่ครอบครัวจน. จนต้องตีพ่อแม่  อุตสาหกรรมไทย เคยมีผลิตแบรนด์เองก็จริง แต่ขายไม่ออกขายไม่ได้อันมาจากหลายปัจจัย. แต่ถ้าไม่รักประเทศก็ไปอยู่ประเทศอื่นเถอะ. มาต่อเรื่องแรงงาน ต่อไปใช้หุ่นยนต์ผลิตมากขึ้น ถ้าหวังขายแต่แรงงานการผลิตรับรองตกงานกันเยอะแน่นอน

ฮั่นแน่ และแล้วก็มามุขคลาสลิก ไล่ออกจากประเทศ  ผมคงพูดแทงใจดำ แดกดันเกี่ยวกับความจริงของอุตสาหกรรมสุดที่เลิฟของคุณ จนคุณรับกับความจริงไม่ได้สินะคับ ถึงออกทะเล ด่ากราดไปเรื่องอื่นแบบนั่น รีบๆกลับมาแถให้ตรงหัวข้อหน่อยนะคับ ดูแล้วขำอะ 

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
เข้ามาดูเริ่มสนุก แต่เกลียดคำๆนึง ;D ;D



 ;D ;D ;D

เข้ามาขำด้วยครับ  ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
อาชีพหรือธุรกิจที่คุณและครอบครัวทำอยู่ แน่ใจว่าไม่มีสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีเข้ามาเกี่ยวข้อง?

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
อาชีพหรือธุรกิจที่คุณและครอบครัวทำอยู่ แน่ใจว่าไม่มีสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีเข้ามาเกี่ยวข้อง?

Discuss ให้ตรงหัวข้อกระทู้คับ

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
อาชีพหรือธุรกิจที่คุณและครอบครัวทำอยู่ แน่ใจว่าไม่มีสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีเข้ามาเกี่ยวข้อง?

Discuss ให้ตรงหัวข้อกระทู้คับ

ไม่ตรงยังไงครับ คุณมองแต่อุตสาหกรรมอื่น ว่ารัฐอุ้มอย่างนู้นอย่างนี้
ผมก็จะบอกว่าขึ้นชื่อว่าธุรกิจ ที่มีแรงงานซึ่งเป็นประชาชนของประเทศมาเกี่ยวข้อง มันมีข้อยกเว้นทางด้านภาษีเสมอแหละครับไม่ว่าจะอุตสาหกรรมไหน
แปลกใจนะ เคยอ่านกระทู้คุณเก่าๆน่าจะมีฐานะและ background ทางด้านการศึกษาที่ดีพอสมควร(จำชื่อได้ ไม่ได้กลับไปขุดนะครับ)
เรื่อง basic แบบนี้มันเข้าใจได้ไม่ยากเลยว่าทำไมต้องรักษาอุตสาหกรรมนี้ในประเทศนี้ไว้

แล้วก็อีกอย่างนึง คุณมาดูถูกอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศว่ากระจอก ในบอร์ดรถยนต์ ซึ่งต้องมีคนในอุตสาหกรรมนี้ผ่านไปผ่านมาอยู่แล้ว มันไม่แปลกที่เขาจะย้อนไปหาคุณบ้างหรอกครับ
อายุไม่น่าจะน้อยแล้ว ถ้าอยาก discuss จริงๆก็ควรใช้ภาษาให้สมกับเป็นคนที่ผ่านการศึกษาขึ้นพื้นฐานหน่อย ให้เกียรติเพื่อนร่วมบอร์ดบ้าง

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
อาชีพหรือธุรกิจที่คุณและครอบครัวทำอยู่ แน่ใจว่าไม่มีสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีเข้ามาเกี่ยวข้อง?

Discuss ให้ตรงหัวข้อกระทู้คับ

ไม่ตรงยังไงครับ คุณมองแต่อุตสาหกรรมอื่น ว่ารัฐอุ้มอย่างนู้นอย่างนี้
ผมก็จะบอกว่าขึ้นชื่อว่าธุรกิจ ที่มีแรงงานซึ่งเป็นประชาชนของประเทศมาเกี่ยวข้อง มันมีข้อยกเว้นทางด้านภาษีเสมอแหละครับไม่ว่าจะอุตสาหกรรมไหน
แปลกใจนะ เคยอ่านกระทู้คุณเก่าๆน่าจะมีฐานะและ background ทางด้านการศึกษาที่ดีพอสมควร(จำชื่อได้ ไม่ได้กลับไปขุดนะครับ)
เรื่อง basic แบบนี้มันเข้าใจได้ไม่ยากเลยว่าทำไมต้องรักษาอุตสาหกรรมนี้ในประเทศนี้ไว้

แล้วก็อีกอย่างนึง คุณมาดูถูกอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศว่ากระจอก ในบอร์ดรถยนต์ ซึ่งต้องมีคนในอุตสาหกรรมนี้ผ่านไปผ่านมาอยู่แล้ว มันไม่แปลกที่เขาจะย้อนไปหาคุณบ้างหรอกครับ
อายุไม่น่าจะน้อยแล้ว ถ้าอยาก discuss จริงๆก็ควรใช้ภาษาให้สมกับเป็นคนที่ผ่านการศึกษาขึ้นพื้นฐานหน่อย ให้เกียรติเพื่อนร่วมบอร์ดบ้าง

อุ้มแบบสไตล์ infant industry argument หรือุตสาหกรรมเฒ่าทารกมาตลอดหลายสิบปี พวกอุตสาหกรรมภายในประเทศมันถึงอ่อนแอ แข่งขันไม่ได้ในยุคใหม่  ไม่สามารถขยับไปทำของ value added เทคโนโลยีใหม่ๆได้งัยคับ ได้แต่ทำของเก่าๆรถพ่นควันกันต่อไป เพราะไม่มีการพัฒนาสกิล และ human capital มาตลอดทาง ตอนนี้มาฝันอยากทำรถอีวี ช้าไปละคับ

เพราะอุ้มกันแบบหัวทิ่มแบบนี้ พวกนี้ถึงได้ใจ กั๊ก โน้นนี้ หวดราคาแพงๆ การประกอบไม่ต้องดี ผู้บริโภคช่างมันไม่ต้องสนใจ เพราะโดนมัดมือชกไม่มีทางเลือกอยู่แล้วไงคับ นี้คือไอเดียของพวกในอุตสาหกรรมรถพ่นควันภายในประเทศ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
คิดให้กว้างแล้วจะเข้าใจ มองในมุมประเทศ ถ้าไม่มี เงิน จากการขายสินค้า จะมี เงิน ไปซื้อสินค้า ได้อย่างไร

ถ้าไม่รับจะเอาจากไหนไปจ่าย จีนต้นทุนสินค้าเค้าต่ำกว่าเรา ซื้อของเขาแล้วเราจะเอาอะไรไปขายเค้าเพื่อให้ได้เงินที่ซื้อกลับมา

คิดแต่อยากได้ของถูก อย่าลืมว่า ต้องแลกกับอะไร ระบบเงินมันหมุนไปมาเป้นห่วงโซ่ ขาดไปแค่ท่อนเดียว อาจล้มละลายได้

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
คิดให้กว้างแล้วจะเข้าใจ มองในมุมประเทศ ถ้าไม่มี เงิน จากการขายสินค้า จะมี เงิน ไปซื้อสินค้า ได้อย่างไร

ถ้าไม่รับจะเอาจากไหนไปจ่าย จีนต้นทุนสินค้าเค้าต่ำกว่าเรา ซื้อของเขาแล้วเราจะเอาอะไรไปขายเค้าเพื่อให้ได้เงินที่ซื้อกลับมา

คิดแต่อยากได้ของถูก อย่าลืมว่า ต้องแลกกับอะไร ระบบเงินมันหมุนไปมาเป้นห่วงโซ่ ขาดไปแค่ท่อนเดียว อาจล้มละลายได้

ถ้าใช้ตรรกะแบบเดียวกัน งั้นคงต้องต่อต้านไม่เอา โทรศัพท์มือถือ, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์, หูฟัง true wireless, ชุดเครื่องเสียง, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เสื้อผ้า, เครื่องหนัง, SSDบลาๆ ที่ผลิตและนำเข้าจากจีนด้วยคับ ::) แต่นี้ผมไม่เห็นพวกชาตินิยมในอุตสาหกรรมรถในประเทศพูดอะไรนะ 

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
คิดให้กว้างแล้วจะเข้าใจ มองในมุมประเทศ ถ้าไม่มี เงิน จากการขายสินค้า จะมี เงิน ไปซื้อสินค้า ได้อย่างไร

ถ้าไม่รับจะเอาจากไหนไปจ่าย จีนต้นทุนสินค้าเค้าต่ำกว่าเรา ซื้อของเขาแล้วเราจะเอาอะไรไปขายเค้าเพื่อให้ได้เงินที่ซื้อกลับมา

คิดแต่อยากได้ของถูก อย่าลืมว่า ต้องแลกกับอะไร ระบบเงินมันหมุนไปมาเป้นห่วงโซ่ ขาดไปแค่ท่อนเดียว อาจล้มละลายได้

ถ้าใช้ตรรกะแบบเดียวกัน งั้นคงต้องต่อต้านไม่เอา โทรศัพท์มือถือ, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์, หูฟัง true wireless, ชุดเครื่องเสียง, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เสื้อผ้า, เครื่องหนัง, SSDบลาๆ ที่ผลิตและนำเข้าจากจีนด้วยคับ ::) แต่นี้ผมไม่เห็นพวกชาตินิยมในอุตสาหกรรมรถในประเทศพูดอะไรนะ
ถ้าคิดได้แค่นี้ย้ายสำมะโนครัวไปจีนเถอะครับ. ไม่ได้ชาตินิยมอะไรกัน. ไม่อุดหนุนในประเทศ แล้วจะมีเงินหมุนเวียนในปนะเทศได้ไง. คิดได้แค่นี้ เอาแต่ได้อย่างเดียวอย่าอยู่ประเทศไทยเถอะขอร้อง. ขับรถก็อย่ามาวิ่งบนถนนที่ทำมาจากภาษี  เจ็บป่วยก็อย่ามาใช้ประกันสังคม หรือ30 น้ำประปา ก็ขุดน้ำบาดาลเองเถอะคิดได้แค่นี้เอง เหมือนเกลียดกรรมกรแต่ต้องพึ่งพากรรมกรสร้างตึก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 28, 2020, 16:13:38 โดย deertesla »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
คิดให้กว้างแล้วจะเข้าใจ มองในมุมประเทศ ถ้าไม่มี เงิน จากการขายสินค้า จะมี เงิน ไปซื้อสินค้า ได้อย่างไร

ถ้าไม่รับจะเอาจากไหนไปจ่าย จีนต้นทุนสินค้าเค้าต่ำกว่าเรา ซื้อของเขาแล้วเราจะเอาอะไรไปขายเค้าเพื่อให้ได้เงินที่ซื้อกลับมา

คิดแต่อยากได้ของถูก อย่าลืมว่า ต้องแลกกับอะไร ระบบเงินมันหมุนไปมาเป้นห่วงโซ่ ขาดไปแค่ท่อนเดียว อาจล้มละลายได้

ถ้าใช้ตรรกะแบบเดียวกัน งั้นคงต้องต่อต้านไม่เอา โทรศัพท์มือถือ, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์, หูฟัง true wireless, ชุดเครื่องเสียง, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เสื้อผ้า, เครื่องหนัง, SSDบลาๆ ที่ผลิตและนำเข้าจากจีนด้วยคับ ::) แต่นี้ผมไม่เห็นพวกชาตินิยมในอุตสาหกรรมรถในประเทศพูดอะไรนะ
ถ้าคิดได้แค่นี้ย้ายสำมะโนครัวไปจีนเถอะครับ. ไม่ได้ชาตินิยมอะไรกัน. ไม่อุดหนุนในประเทศ แล้วจะมีเงินหมุนเวียนในปนะเทศได้ไง. คิดได้แค่นี้ เอาแต่ได้อย่างเดียวอย่าอยู่ประเทศไทยเถอะขอร้อง. ขับรถก็อย่ามาวิ่งบนถนนที่ทำมาจากภาษี  เจ็บป่วยก็อย่ามาใช้ประกันสังคม หรือ30 น้ำประปา ก็ขุดน้ำบาดาลเองเถอะคิดได้แค่นี้เอง เหมือนเกลียดกรรมกรแต่ต้องพึ่งพากรรมกรสร้างตึก

ขำอะ มุขคลาสลิก ไล่ออกจากประเทศ มโนไปเองอะป่าว แค่ผมนิยมรถอีวีนำเข้า เพราะของเค้าทำเหนือกว่า เทคโนดีกว่า ราคาโอเคกว่า คุณก็รับไม่ได้ คลั่งสุดๆ ด่ากราดไปโน้นนี้ทำยังกะผมไม่ได้เสียภาษี  ;D ;D  ผมดูแล้วสยอง ตรรกะพวกชาตินิยมหัวทิ่มนี้โคตรเพี้ยนคับ 

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ผมว่า จขกท. ตั้งกระทู้ดีนะ แต่ตอบกระทู้แบบหัวรุนแรงไป มันจะขัดแย้งกันเปล่าๆ ใจเย็นกันนิดนึง

เข้าใจครับ ว่าประเด็นการเปิดตลาดแบบเอื้ออำนวย... แบบโปรจีน จนกระเทือนอุตสาหกรรมรถ ICE ที่ ไทยเป็นในขณะนี้แค่โรงงานประกอบของญี่ปุ่น และอื่นๆ ไม่ใช่ประเทศที่สามารถพัฒนาการแข่งขันได้ กระนั้นการทำให้คนอื่นเข้าใจว่า ประเด็นการพัฒนารถไฟฟ้าที่มีความซับซ้อนน่าจะน้อยกว่ารถสันดาป แม้จะชื่อรถเหมือนกัน แต่หากจะเอื้อเฉพาะจีนมันก็มีข้อน่าสงสัย แฮ่ๆ

คหสต. ผมคือไม่ใช่ว่าคนไทยไม่อยากใช้รถไฟฟ้า กระแสมันมา มันโดนจุดมาพักใหญ่แล้ว แต่ลักษณะการพัฒนาสาธารณูปโภคในบ้านเรามันไม่ได้เอื้ออำนวยที่จะใช้จริงๆ ณ เวลานี้ เอาง่ายๆ มนุษย์เงินเดือนระดับทำงานใหม่ๆ โครงสร้างรายได้กับราคารถก็กดได้ไม่เกินราคา B-C Segment การที่เอาของที่ผลิตไม่ใช่ Mass มาแทนทันที ยกตัวอย่างเช่น MG ZS EV มันเป็น Trendsetter รถไฟฟ้าราคาถูกลงมาหน่อยได้ก็จริง แต่ก็คงไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการและกำลังการซื้อในบ้านเรา แล้วจะขายใคร อุตสาหกรรมพร้อมจะมาตั้งเป็นหมื่นๆ ล้าน ทุบราคาทันทีใน 3-5 ปีคงไม่ได้ ผมว่าสิบปีโน่นกว่าเราจะเริ่มพ้นยุคเปลี่ยนผ่าน

ถึงแม้ จขกท. จะมองว่า โครงสร้างที่เราซื้อที่เราเป็น มันจะฝังหัว+บิดเบือนกันมาหลายสิบปีได้ แต่ผมมองว่า หากเปลี่ยนแล้วล้างไพ่ทันที มันก็ตอบโจทย์ได้เฉพาะกลุ่ม Niche หรือมีกำลังซื้อสูงอย่าง จขกท. ในขณะที่อุตสาหกรรมที่เดินด้วย "สี่ห้าแสนคน" บนรถเทคโนโลยีเดิม มันยังตอบโจทย์การใช้งานที่สอดคล้องกับบริบทความต้องการของสังคมไทยส่วนใหญ่อยู่

การที่ยังคงอุตสาหกรรม ICE ที่น่าจะพัฒนาตัวมันเองได้อีกนิด พัฒนาในระยะเปลี่ยนผ่านเป็นน้ำมันกึ่งไฟฟ้าหลายๆ เทคนิคได้อีกหน่อย ก่อนที่รถไฟฟ้าเต็มตัวจะมาพร้อมกับที่ไทยมีโรงไฟฟ้ายุคใหม่ มันก็ไม่ใช่เรื่องผิด และญี่ปุ่นเอง (?) ก็ไม่ได้จบแค่ ICE เฉยๆ เสียหน่อย จะว่าล้าหลัง หรือทำให้เราที่โดนมองว่าเฮ้ย เป็นแค่ผู้ผลิตซัพพลายเออร์และประกอบรถในนามญี่ปุ่น คงไม่ไปไกลได้มากกว่านั้น ก็คงไม่ใช่ซะทีเดียวครับ...

ระหว่าง เปลี่ยนผ่าน หรือตัดฉับเลย ผมไม่เชื่อว่าใครอยากตัดฉับโครมเดียวล้มทั้งภาค ล้มทั้งซัพพลายเออร์ทั้งแผง เพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มย่อย แล้วสร้างความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น หากพูดถึง ACFTA ก็ต้องพูดถึง JTEPA พูดถึง ATIGA ไปจนถึง TAFTA ว่าเรากำลังจะได้ประโยชน์อะไรมั้ย เราอาจจะได้ประโยชน์บวกมากกว่าขณะนี้ถ้ายังทำ ICE อยู่ด้วยซ้ำ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
โดยส่วนตัวนะ

- ผมว่าที่เขากลัว หรือ โวยวาย คือ 0% ในอาเซียน ไม่แปลก แต่ 0% จากจีน(ที่ใช่อาเซียน) มันกระไรๆ อยู่ไหม โอเคละ จะมีข้อตกลงอะไรกันกับจีนก็ตาม แต่มันก็จะทำให้ AFTA พังทะลายไปเลย นำเข้าจากจีน 0% เหมือนอาเซียน แต่เราส่งออกไปอาเซียนได้ภาษีพิเศษ แต่ส่งไปจีนละ?

- ผมว่า รถยุโรป หรือ เมกา เขาไม่ได้กลัวเลยนะ เพราะถ้านำเข้าจากจีนได้ รถแบรนด์ยุโรป เมกา อาจจะดีใจซะด้วย เพราะฐานผลิตรถ EV ของยุโรป กับ เมกา ในจีนก็มี supplier เยอะกว่า กำลังการผลิตเยอะกว่า ชาติอาเซียนด้วยซ้ำ ดังนั้นแบรนด์ยุโรปกับเมกา จะชอบซะด้วย ถ้าแบรนด์เหล่านั้นไม่ได้ตั้งใจจะลงทุนในไทยแต่แรก

- เข้าใจว่า ถ้าในกลุ่มรถยนต์ จะมีแบรนด์จีน เข้ามาในไทยเยอะขึ้น แต่ถ้าเป็นรถที่ china design language เอง ผมว่าเกิดยาก ผมไปอยู่จีนหลายปี บอกเลยว่า ทั้งหน้าตา ออฟชั่น ภายนอก ภายใน วิ่งผ่านนี่ดูรู้เลยว่ารถจีน มันจะมีสไตล์ของมันเอง แต่โอเคละแบรนด์หรือรุ่นที่เขา "ลอกเลียนแบบ" ของหลายๆ รุ่นมารวมกัน มันดูดีขึ้นกว่ารถจีนแท้ๆ เยอะ และที่สำคัญ สิ่งที่ทำให้เกิดได้ คือ "ราคา" ที่ถูกกว่า แบรนด์ดัง ซึ่งจุดนี้นี่แหละที่ทำให้น่าสนใจ


 :) ผมไม่เคยดูถูกของจีน ผมก็เคยไปอยู่จีน ของที่ใช้หลายอย่างก็เป็นของ made in china มีทั้งแบรนด์จันและที่ไม่ใช่แบรนด์จีน

ออฟไลน์ cpesiit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
  • New era of Audi !!
สั้นๆ ผมว่ามันไปต่อยากแล้วล่ะ กลัวประเทศขาดดุลก็เอาอุตสาหกรรมที่ไทยแข่งขันได้กับนานาชาติมาชดเชย

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
โดยส่วนตัวนะ

- ผมว่าที่เขากลัว หรือ โวยวาย คือ 0% ในอาเซียน ไม่แปลก แต่ 0% จากจีน(ที่ใช่อาเซียน) มันกระไรๆ อยู่ไหม โอเคละ จะมีข้อตกลงอะไรกันกับจีนก็ตาม แต่มันก็จะทำให้ AFTA พังทะลายไปเลย นำเข้าจากจีน 0% เหมือนอาเซียน แต่เราส่งออกไปอาเซียนได้ภาษีพิเศษ แต่ส่งไปจีนละ?

- ผมว่า รถยุโรป หรือ เมกา เขาไม่ได้กลัวเลยนะ เพราะถ้านำเข้าจากจีนได้ รถแบรนด์ยุโรป เมกา อาจจะดีใจซะด้วย เพราะฐานผลิตรถ EV ของยุโรป กับ เมกา ในจีนก็มี supplier เยอะกว่า กำลังการผลิตเยอะกว่า ชาติอาเซียนด้วยซ้ำ ดังนั้นแบรนด์ยุโรปกับเมกา จะชอบซะด้วย ถ้าแบรนด์เหล่านั้นไม่ได้ตั้งใจจะลงทุนในไทยแต่แรก

- เข้าใจว่า ถ้าในกลุ่มรถยนต์ จะมีแบรนด์จีน เข้ามาในไทยเยอะขึ้น แต่ถ้าเป็นรถที่ china design language เอง ผมว่าเกิดยาก ผมไปอยู่จีนหลายปี บอกเลยว่า ทั้งหน้าตา ออฟชั่น ภายนอก ภายใน วิ่งผ่านนี่ดูรู้เลยว่ารถจีน มันจะมีสไตล์ของมันเอง แต่โอเคละแบรนด์หรือรุ่นที่เขา "ลอกเลียนแบบ" ของหลายๆ รุ่นมารวมกัน มันดูดีขึ้นกว่ารถจีนแท้ๆ เยอะ และที่สำคัญ สิ่งที่ทำให้เกิดได้ คือ "ราคา" ที่ถูกกว่า แบรนด์ดัง ซึ่งจุดนี้นี่แหละที่ทำให้น่าสนใจ


 :) ผมไม่เคยดูถูกของจีน ผมก็เคยไปอยู่จีน ของที่ใช้หลายอย่างก็เป็นของ made in china มีทั้งแบรนด์จันและที่ไม่ใช่แบรนด์จีน

ตอบตามนี้นะคับ

- ACFTA ไม่ได้เปิดให้ BEV ผลิตจากจีน 0% ทุกประเทศคับ ลองเช็คดูภาษีนำเข้าจะลดลงต่างกันไปในสมาชิกอาเซียน มาเลย์เหลือประมาณ 10% อินโดก็10-20% ไทยจะอยู่กลุ่มเดียวกับ ลาว กัมพูชา และบรูไนที่เปิดเต็มที่ เราเลือกแบบนั่นเองตั้งแต่ปี 2004 จะโทษใครละ ผมว่าการเปิดเสรีทำให้อุตภายในที่รักสบายมาตลอด มันถึงเวลาต้องขยันดิ้นรนแล้ว ผู้บริโภคก้อคนไทยนี้ละได้ surplus ไปเต็มๆ

ตามข้อตกลง นำเข้าจากจีน 0% และไทยสามารถส่งออกไปจีน ไม่โดนภาษีนำเข้าเหมือนกัน ก็แฟร์ดี การค้าเสรีมันก็เป็นแบบนี้ มีแต่พวกชาตินิยมหัวทิ่มนี้ละคับที่คิดจะเอาแต่ได้อย่างเดียว เพราะกลัวไม่ได้เอาเปรียบผู้บริโภคคนไทยต่อ กลัวไม่ได้โบนัสเยอะๆ

- แบรนด์ฝรั่งรอนำเข้ามาแล้วคับ อย่างน้อยก็ Volvo/Polestar, Bimmer, Mini  บีเอ็มยุทธศาสตร์อีวีในภูมิภาคนี้คือจีนเป็นฐานผลิตอยู่แล้ว 

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,692
ผมเห็นด้วยกับคุณ IVY นะ
คือรัฐบาล อุ้มธุรกิจผลิตและส่งออกรถยนต์มาก โอเค มันช่วยเรื่องกระจายแรงงาน เพิ่มการส่งออก เพิ่มGPD
แต่ต้องไม่ลืมว่าเราเป็นเพียงผู้ถูกจ้าง ซึ่งวันหนึ่งถ้าเค้าเพิ่มเครื่องจักรแล้วลดแรงงานคน เราก็ทำอะไรไม่ได้ ถ้าเราปรับภาษีขึ้น
เขาก็หนีไปประเทศอื่น ซึ่งเขาเองก็มี ฐานการผลิตอื่นนอกจากไทย แล้วคนที่เสียผลประโยนช์คือเรา

ในเรื่อง EV ทำไทยนี่ไม่ต้องลุ้นเลย ถ้านำเข้าจากจีน0% คือจบแล้ว
ทุกค่ายที่ขาย EV ในไทยผลิตจากจีน แล้วนำเข้าเอาหมดแทน ยังไงเอามาทำในไทยก็ต้องนำเข้า Part มาอีกอยุ่ดี
แล้วถึงเราจะรถEVแบรนไทย แต่ด้วย Volumn และ KnowHow ที่น้อยกว่าเขา มันไม่มีทางที่เราจะทำรถที่ดีเท่าเขาในราคาเท่าเขาได้เลย
ถ้าไทยเรา ทำของดี ในราคาที่เหมาะสม คิดว่าคนไทยยินดีสนับสนุนครับ เพราะคนส่วนใหญ่มองที่ความคุ้มค่าในการจับจ่ายใช้สอยเป็นหลักอยุ่แล้ว

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
จขกท  ก็หน้าเดิม  ๆ ที่ตั้งแล้วตอบกระทู้แบบนี้   พยายามจะให้นำเข้ารถสินค้าจากประเทศอื่น  ๆ มาขายแข่งในประเทศ 
ที่จริงมันก็ทำมาตั้งนานแล้ว  สมอ ก็เป็นคนกำหนดมาตรฐานการนำเข้าและรถยนต์ในประเทศ   ใครใคร่ซื้อ   มีกำลังเท่าไหร่ก็ซื้อไป    แต่จะหวังให้ราคามันถูก ๆ  แบบบางประเทศมันเป็นไปไม่ได้  เพราะสินค้าทุกชนิดมันต้อง เก็บภาษี และมีกำแพงภาษีของมัน  ภายใต้ข้อตกลงการค้าร่วมกัน       จะเปิดให้เขาเอารถเข้ามาโดยที่ประเทศไทยไม่ได้อะไรเลย   ใครจะทำละ

 ส่วนเรื่องรถไฟฟ้า   อ พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ  ตอบไว้ตลอดตอนเย็น  ๆ      รถไฟฟ้าให้ลองยกตัวอย่างประเทศไหนก็ได้ที่มีการขายรถไฟฟ้าเป็นจำนวนมากกว่า 5%  ของยอดขายทั้งหมดในประเทศ มีไหม       หลายประเทศขายรถไฟฟ้ามา 10 ปีแล้วยอดขายยังไม่เกิน 5%  ในแต่ละปีเลย         แล้วให้เลิกคิดเรื่องการลงทุนพื้นฐาน ที่ชาร์จไฟฟ้า จากที่นั่นที่นี่ ที่ทำงาน   เลิกคิดไปได้เลย        ถ้า ปชช เองไม่พร้อมจะใช้ไม่ต้องไปหวังให้รัฐบาลหรือเอกชนตั้งสถานีชาร์จให้หรอก  ถ้าจะใช้ก็ดูว่าพร้อมในการชาร์จที่บ้านหรือเปล่า   นอกจากนี้อ พัฒนเดชยังกล่าวอีกว่า สายมโนทั้งหลายที่บอกว่าผลิตเยอะ  ๆ แล้วรถไฟฟ้ามันจะถูกลง    เค้ายกตัวอย่าง ไอโฟนมันถูกลงไหม   รถยนต์สมัยนี้ราคาเท่าไหร่ถูกลงไหม     รถไฟฟ้าก็เหมือนกันไม่มีทางที่ราคามันจะถูกลงแบบที่คนทั่วไปจับต้องได้

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
จขกท  ก็หน้าเดิม  ๆ ที่ตั้งแล้วตอบกระทู้แบบนี้   พยายามจะให้นำเข้ารถสินค้าจากประเทศอื่น  ๆ มาขายแข่งในประเทศ 
ที่จริงมันก็ทำมาตั้งนานแล้ว  สมอ ก็เป็นคนกำหนดมาตรฐานการนำเข้าและรถยนต์ในประเทศ   ใครใคร่ซื้อ   มีกำลังเท่าไหร่ก็ซื้อไป    แต่จะหวังให้ราคามันถูก ๆ  แบบบางประเทศมันเป็นไปไม่ได้  เพราะสินค้าทุกชนิดมันต้อง เก็บภาษี และมีกำแพงภาษีของมัน  ภายใต้ข้อตกลงการค้าร่วมกัน       จะเปิดให้เขาเอารถเข้ามาโดยที่ประเทศไทยไม่ได้อะไรเลย   ใครจะทำละ

 ส่วนเรื่องรถไฟฟ้า   อ พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ  ตอบไว้ตลอดตอนเย็น  ๆ      รถไฟฟ้าให้ลองยกตัวอย่างประเทศไหนก็ได้ที่มีการขายรถไฟฟ้าเป็นจำนวนมากกว่า 5%  ของยอดขายทั้งหมดในประเทศ มีไหม       หลายประเทศขายรถไฟฟ้ามา 10 ปีแล้วยอดขายยังไม่เกิน 5%  ในแต่ละปีเลย         แล้วให้เลิกคิดเรื่องการลงทุนพื้นฐาน ที่ชาร์จไฟฟ้า จากที่นั่นที่นี่ ที่ทำงาน   เลิกคิดไปได้เลย        ถ้า ปชช เองไม่พร้อมจะใช้ไม่ต้องไปหวังให้รัฐบาลหรือเอกชนตั้งสถานีชาร์จให้หรอก  ถ้าจะใช้ก็ดูว่าพร้อมในการชาร์จที่บ้านหรือเปล่า   นอกจากนี้อ พัฒนเดชยังกล่าวอีกว่า สายมโนทั้งหลายที่บอกว่าผลิตเยอะ  ๆ แล้วรถไฟฟ้ามันจะถูกลง    เค้ายกตัวอย่าง ไอโฟนมันถูกลงไหม   รถยนต์สมัยนี้ราคาเท่าไหร่ถูกลงไหม     รถไฟฟ้าก็เหมือนกันไม่มีทางที่ราคามันจะถูกลงแบบที่คนทั่วไปจับต้องได้

แค่ journalist ไม่มีทั้งความรู้ technical, practical เรื่องอีวี และประสบการณ์ user experience แบบของจริง ผมไม่ให้ราคาเลยคับ คุณตาม Bjorn Nyland ยังรู้ลึกรู้จริงกว่าพวกรีวิวหลายแลในบ้านเรา

รถอีวีแบบราคาถูกๆ คนจับต้องได้ คุณทำการบ้านลองค้นข้อมูลดูยังคับเช่น BYD E1, E2, E3 ผมได้ยินวงในว่ามาเล็งๆราคาตั้งในไทยไม่เกินสี่แสนบาท ระยะทางอาจยังน้อยกว่าพี่เม้ง ZS แต่แน่นอนคนทั่วไปจับต้องได้แล้ว   

เรื่องสถานนี้ชาร์จก้อปรับปรุงข้อกฏหมายกันไป ค่อยๆมีสถานีชาร์จเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทั้งจาก เอกชนและ SOE นี้รู้ยังว่าเค้าแก้กฏหมาย peak demand charge กันแล้ว  ::) ราคาค่าชาร์จ fast charge ก็พอรู้คร่าวๆกันแล้ว 

คนที่ไม่พร้อมก็มีแต่พวกอุตสาหกรรมภายในนี้ละ คือไม่พร้อมทำอีวีเอง ผู้บริโภคแบบพวกผมพร้อมอยากใช้แล้ว ก็มันขับโคตรดี ประหยัดค่าเชื้อเพลิงสุดๆ ในเมื่อพวกคุณไม่พร้อม พวกผมก็ไปซื้อรถนำเข้าสิ ไม่แปลก แต่นี้พวกคุณยังมาโวยวายหาว่าซื้อรถอีวีผลิตจากจีนทำไม ทำไมไม่ซื้อรถเทคโนเก่าๆไฮบริดโละมาขาย ในราคาแพงๆผลิตในไทยแต่พาร์ทนำเข้าจากจีนและญป.     

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
ต่อไปมันจะมีการเปลี่ยนแปลงเยอะครับ
และลัทธิชาตินิยม ในอุตสาหกรรม รถยนต์ไทย ผมว่า เราควรมองด้วยไหมว่าโลกข้างหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปยังไง
ส่วนตัวมอง ต้องมองเรื่องสิ่งแวดล้อม และการประหยัดพลังงานให้มากครับ การเดินทางไกลๆถ้าไม่ได้ต้องขนของเยอะหรือไปเป็นหมู่คณะ
ก็ควรเดินทางด้วยระบบสาธารณะเช่น รถไฟ เครื่องบิน ไหม ส่วนในเมืองก็ควรจะเป็นรถที่มีขนาดเล็กประหยัดพลังงาน ประหยัดพื้นที่ไหม และให้ดีก็ปล่อยมลพิษต่ำ หรือ ไม่ปล่อยมลพิษขณะใช้งานเลยก็ยิ่งดี
แต่ ณ ปัจจุบันอุตสาหกรรมรถยนต์บ้านเรา ผลิตรถ เพื่อเป็นฐานการผลิตต่างชาติ เพื่อมองว่าใช้ส่งออกเท่านั้นหรือเปล่า คนไทยกำหนดรูปแบบ spec รูปแบบได้ไม่ได้เต็มที่ ที่มีที่เห็นก็ Eco Car แต่ว่ารัฐก็ไม่ได้จัดระบบขนส่งสาธารณะให้ดีได้หรือไม่จัดระเบียบเมืองเพื่อส่งเสริมการใช้รถ Eco Car เท่าไรนักเลย
ส่วนตัวจะชาตินิยม ควรออกแบบอุตสาหกรรม เพื่อช่วยให้ การใช้ขีวิตในสังคมมันมีคุณภาพ มีความปลอดภัยในชีวิตสูงด้วย 
เช่นถนน ไม่ควรสรัางถนนเพื่อรถใหญ่ หรือรถแรงๆอะไร มากมายนัก รถยิ่งวิ่งเร็ว ความเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุยิ่งสูง
ส่วนตัวควรออกแบบ ให้มีการผลิตรถคันเล็กประหยัดพลังงาน เพียงแต่ต้องมีการออกแบบ ถนน หรือผังเมือง สำหรับรถขนาดเล็กให้มากๆด้วยและมีการบังคับ ให้จอดรถในอาคารจอดรถ และเก็บค่าที่จอดรถตามขนาดการใช้พื้นที่ของรถ เป็นหน่วยคิดต่อตรม เซ็นติเมตร เช่นคิดๆไป  1 บาทต่อตรมเมตรต่อ 15 นาทีอะไรแบบนี้อ่ะ
หลักคือได้มีพื้นที่ถนนสำหรับรถคันใหญ่ และรถคันที่มีขนาดเล็ก และพยายามส่งเสริมการใช้รถคันเล็กในเขตเมือง หรือใช้ระบบสาธารณ ในเขตเมือง และ ไม่ให้คนมาจอดรถกันบนท้องถนน
และถ้าทำได้ อย่างที่บอก
รถคันเล็กๆ การต้องมีการตรวจสอบเรื่องระบบความปลอดภัยก็ลดลง เพราะ การใช้รถขนาดเล็กที่ความเร็วต่ำเช่นไม่เกิน 60 km/h การออกแบบ ต่างและต้นทุนการออกแบบก็จะลดลง ส่งผลให้ อาจมีผู้ประกอบการในประเทศสามารถจะทำการผลิตหรือประกอบ เพื่อให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานเพื่อใช้งานรถในเขตเมือง และในถนนที่ถูกออกแบบสำหรับรถเล็กได้สะดวกและง่ายกว่า แต่ช่วงแรกเราอาจต้องมีการจูงใจให้ต่างชาติมาช่วยผลิตออกแบบรถแบบนั้นขึ้นมาก่อน และที่สำคัญ รถขนาดนั้นก็ทำให้คนรายได้ไม่เยอะสามารถจะซื้อใช้งานได้สะดวกขึ้น เช่นราคาระหว่าง 80,000-250,000 แล้วแต่คุณสมบัติของรถ แต่เป้นรถขนาดเล็กที่มีขนาดเพียง 1.5-4 ตรม โดยรถแบบนี้จะใช้พื้นที่ผิวถนน หรือ พื้นที่เพื่อจอดในอาคารจอดรถน้อยกว่า รถขนาดที่ทำตลาดและวิ่งส่วนใหญ่อยู่ในปัจจุบัน เพียงแต่ว่า ต้องมีการออกแบบและทำถนนเพื่อรถขนาดเล็กเหล่านี้แยกออกจากถนนเดิมอย่างชัดเจนเพื่อความปลอดภัยด้วย
แต่ต้องมีการกำหนดมาตรการทางภาษี รวมถึงการจัดเก็บค่าใช้พื้นที่ถนนหรือที่จอดรถ ที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมการใช้รถขนาดเล็กครับ แต่ใครจะทำการค้าขายจะใช้รถกระบะก็ใช้กันต่อไปครับ แต่ขอให้ต้องมีการตรวจจับมลพิษที่เข้มงวด รวมถึงการตรวจจับความเร็วที่ดีครับ  ใครขับรถเกิดอุบัติเหตุ โดยไม่ใช่เกิดจากความผิดพลาดชำรุดของรถ ก็ควรงดใบอนุญาติตลอดชีวิตสำหรับการขับรถที่สามารถทำความเร็วได้เกิน 60 km/h
ถ้ามีมาตรการแบบนี้ รถEV นำเข้าจากจีนคงเข้ามาได้พอควรแต่ผมว่าถ้าเริ่มมีนำเข้ามามากก็อาจส่งเสริมให้มีบุคลากรหรือธุรกิจได้เรียนรู้เพื่อพัฒนาต่อยอดจากรุปแบบรถ EV ขนาดเล็กของจีนได้ต่อไปด้วยนะ
เราต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง และพยายามพัฒนาปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมในอนาคตนะ
อันนี้คือมุมมองผมครับ