น่าสนใจที่ MB อยากขายที่ 4M ในภาวะปลอดภาษี
แต่คู่แข่งขายในราคา 5M up ในภาวะที่เสียภาษีเต็ม
ก็คิดอะไรอยู่น่ะ ... ดูออกนะ
เอาน่ะ ถ้าอยากขายราคานั้นก็ใจๆ หน่อย
รีบๆ มาประกอบในประเทศซะละกันนะ
BoI
มุมมองของ BoI : การขอภาษีนำเข้าอัตราพิเศษ หรือ 0% ทาง BoI เล็งเห็นถึงผลประโยชน์ของประชาชน โดยกำหนดให้ Mercedes-Benz ต้องขาย EQC ในราคาเดียวกับต้นทางที่นำเข้ามา หรือ บวกกำไรจากราคาที่ต่างประเทศได้เพียงเล็กน้อย เพราะ BoI มองว่า ภาษีที่ยกเว้นให้ ประชาชนจะได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูก
โดยการสืบค้นข้อมูล พบว่า ราคาของ EQC ที่ต้นทางเยอรมนี นั้น มีค่าตัวที่ 67,900 ยูโร หรือ ประมาณ 2,300,000 บาท นั่นเท่ากับว่า BoI ต้องการให้ Mercedes-Benz ขาย EQC 400 4MATIC ที่ราคาประมาณ 2 ล้านกว่าบาท
Mercedes-Benz
มุมมองของ Mercedes-Benz : การทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า EV 100% นั้น ไม่เหมือนกับรถยนต์สันดาปปกติทั่วไป ต้องมีการลงทุนด้านสาธารณูปโภคเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นสถานีชาร์จไฟฟ้าตามที่สาธารณะ หรือ ตามห้างสรรพสินค้า / โรงแรมต่างๆ จับมือกับพันธมิตร ลงทุนติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้าตามที่จอดรถห้าง, โรงแรม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า EV 100% ไป รวมถึง การให้ดีลเลอร์ลงทุนสถานี DC : Quick Charge ชาร์จแบบด่วน อีก 36 ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ เป็นเงินกว่าอีก 30 กว่าล้านบาท เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า กรณีต้องการชาร์จไฟ ดังนั้นต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมตรงส่วนนี้
สถานีชาร์จไฟฟ้า DC Quick Charge ต่อ 1 สถานี มูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท รวมถึงค่าการตลาด การประชาสัมพันธ์ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า EV 100% อีกด้วย ดังนั้น Mercedes-Benz มองว่าต้องมีต้นทุนในส่วนนี้เพิ่มเติม มากกว่าแค่กำไรต่อคัน แล้วจบกันไป รวมไปถึงต้องลงทุนตั้งไลน์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ในประเทศไทย ที่ธนบุรีประกอบรถยนต์ที่ใช้เม็ดเงินอีกมหาศาล ไหนจะเรื่องบริการหลังการขาย และ ดีลเลอร์ต่างๆที่ต้องมีกำไรต่อคันอีกทอดหนึ่งด้วย เพื่อหล่อเลี้ยงโชว์รูม และ พนักงาน