ผู้เขียน หัวข้อ: // ดีลล่ม ! Mercedes-Benz EQC : EV 100% ไม่ทำตลาดในไทย หลังเจรจา BoI ไม่ลงตัว //  (อ่าน 9560 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ดีลล่ม ! Mercedes-Benz EQC รถยนต์ไฟฟ้า EV 100% ไม่ทำตลาดแล้วในไทย
หลังเจรจากับ BoI ไม่ลงตัว เรื่องภาษีนำเข้า และ การลงทุนประกอบรุ่นนี้ในประเทศ

อ่านข้อมูลทั้งหมดได้ที่นี่
http://www.headlightmag.com/mercedes-benz-eqc-ev-terminated-project/


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2020, 21:04:35 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
ไม่แปลก เพราะโครงสร้างและบริการหลังการขายนั้นสำคัญ พอๆ กับขายรถเลย พอทำราคามาถูกเกิน บริษัทรถก็ขาดทุนอีก

แต่ก็เข้าใจว่า BOI ต้องการให้คนไทยเข้าถึงรถไฟฟ้าในราคาที่จับต้องได้ และได้รุ่น Premium แต่เมื่อดูเรื่องการบริการหลังการขาย จุดชาร์จ การทำตลาด และการวางสายการผลิตแล้ว อาจทำราคาที่ BOI เสนอไม่ได้เลย ต่อให้ตั้ง 3 ล้านก็ยังไม่คุ้มอยู่ดี

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
จะมีสิทธ์ลุ้นที่ในอนาคตจะเจรจาใหม่สำเร็จได้ไหมครับ น่าเสียดายจัง
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ CATM96

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 422
ไม่แปลก เพราะโครงสร้างและบริการหลังการขายนั้นสำคัญ พอๆ กับขายรถเลย พอทำราคามาถูกเกิน บริษัทรถก็ขาดทุนอีก

แต่ก็เข้าใจว่า BOI ต้องการให้คนไทยเข้าถึงรถไฟฟ้าในราคาที่จับต้องได้ และได้รุ่น Premium แต่เมื่อดูเรื่องการบริการหลังการขาย จุดชาร์จ การทำตลาด และการวางสายการผลิตแล้ว อาจทำราคาที่ BOI เสนอไม่ได้เลย ต่อให้ตั้ง 3 ล้านก็ยังไม่คุ้มอยู่ดี
ประเด็นคือหลังจาก 300คัน ราคามันควรอยู่ที่เท่าไหร่ ถามใจbenz คงตอบคือ คงเท่าเดิม…มั้งครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
นึกถึงกระทู้เรื่องรถ EV​ เมื่อวันก่อนเลยครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
น่าสนใจที่ MB อยากขายที่ 4M ในภาวะปลอดภาษี
แต่คู่แข่งขายในราคา 5M up ในภาวะที่เสียภาษีเต็ม

ก็คิดอะไรอยู่น่ะ ... ดูออกนะ

เอาน่ะ ถ้าอยากขายราคานั้นก็ใจๆ หน่อย
รีบๆ มาประกอบในประเทศซะละกันนะ

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
คุยใหม่ มาจบสวยๆ ที่สามหน่อยๆ ก็ยังดี
สองต้นๆนี่ ทั้งความแรง ทั้งความพรีเมี่ยมเหยียบค่ายเอเชียแบนเลย
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ CATM96

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 422
นึกถึงกระทู้เรื่องรถ EV เมื่อวันก่อนเลยครับ
+1 ครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผ่านไปสักพัก อาจจะไปย้อนนึกว่า ราคานี้ก็ขายได้นิหว่า

เคยชินกับการขายแพง ขายถูกไม่เป็น

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
ไปๆ มาๆ ผมมองว่ารถยนต์ที่ขายมนประเทศเอา margin กันเยอะมาก เหตุผลเพราะไม่มีคนควบคุม หรือเพราะตลาดในประเทศไทยเล็กเลยทำให้จุดคุ้มทุนสูง เลยต้องขายราคาต่อหน่วยให้แพงๆ เพราะสังเกตุเวลาลดราคาเทขาย มันก็ลดกันที 15% ทั้งนั้น

งานนี้ผมเข้าข้าง BOI ละกัน เพราะราคาจำหน่ายที่เยอรมัน นี่คือ ราคาขายที่บวก margin มาจากหน้าโรงงานแล้ว? เมืองไทยอาจจะต้องบวกอีกหน่อยสำหรับค่าขนส่ง แต่ 4 ล้าน แล้วบอกว่าต้องเพื่อค่าสร้างสถานีชาร์จไฟด้วย ผมว่าอันนี้มันผลักภาระให้ผู้บริโภคเกินไป

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,952
    • อีเมล์
Re: // ดีลล่ม ! Mercedes-Benz EQC : E
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2020, 01:04:08 »
น่าสนใจที่ MB อยากขายที่ 4M ในภาวะปลอดภาษี
แต่คู่แข่งขายในราคา 5M up ในภาวะที่เสียภาษีเต็ม

ก็คิดอะไรอยู่น่ะ ... ดูออกนะ

เอาน่ะ ถ้าอยากขายราคานั้นก็ใจๆ หน่อย
รีบๆ มาประกอบในประเทศซะละกันนะ

BoI

มุมมองของ BoI : การขอภาษีนำเข้าอัตราพิเศษ หรือ 0% ทาง BoI เล็งเห็นถึงผลประโยชน์ของประชาชน โดยกำหนดให้ Mercedes-Benz ต้องขาย EQC ในราคาเดียวกับต้นทางที่นำเข้ามา หรือ บวกกำไรจากราคาที่ต่างประเทศได้เพียงเล็กน้อย เพราะ BoI มองว่า ภาษีที่ยกเว้นให้ ประชาชนจะได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูก

โดยการสืบค้นข้อมูล พบว่า ราคาของ EQC ที่ต้นทางเยอรมนี นั้น มีค่าตัวที่ 67,900 ยูโร หรือ ประมาณ 2,300,000 บาท นั่นเท่ากับว่า BoI ต้องการให้ Mercedes-Benz ขาย EQC 400 4MATIC ที่ราคาประมาณ 2 ล้านกว่าบาท

Mercedes-Benz

มุมมองของ Mercedes-Benz : การทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า EV 100% นั้น ไม่เหมือนกับรถยนต์สันดาปปกติทั่วไป ต้องมีการลงทุนด้านสาธารณูปโภคเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นสถานีชาร์จไฟฟ้าตามที่สาธารณะ หรือ ตามห้างสรรพสินค้า / โรงแรมต่างๆ จับมือกับพันธมิตร ลงทุนติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้าตามที่จอดรถห้าง, โรงแรม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า EV 100% ไป รวมถึง การให้ดีลเลอร์ลงทุนสถานี DC : Quick Charge ชาร์จแบบด่วน อีก 36 ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ เป็นเงินกว่าอีก 30 กว่าล้านบาท เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า กรณีต้องการชาร์จไฟ ดังนั้นต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมตรงส่วนนี้

สถานีชาร์จไฟฟ้า DC Quick Charge ต่อ 1 สถานี มูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท รวมถึงค่าการตลาด การประชาสัมพันธ์ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า EV 100% อีกด้วย ดังนั้น Mercedes-Benz มองว่าต้องมีต้นทุนในส่วนนี้เพิ่มเติม มากกว่าแค่กำไรต่อคัน แล้วจบกันไป รวมไปถึงต้องลงทุนตั้งไลน์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ในประเทศไทย ที่ธนบุรีประกอบรถยนต์ที่ใช้เม็ดเงินอีกมหาศาล ไหนจะเรื่องบริการหลังการขาย และ ดีลเลอร์ต่างๆที่ต้องมีกำไรต่อคันอีกทอดหนึ่งด้วย เพื่อหล่อเลี้ยงโชว์รูม และ พนักงาน

ออฟไลน์ BKK777

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
จริงๆควรจะเรียก BEV ถึงจะถูกนะครับ  EV 100% หมายถึง รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% หรือครับ  จริงๆถ้าเป็น EV ก็ใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อน 100%อยู่แล้ว แค่ใช้คำว่า EV คนก็น่าจะทราบแล้วว่าไม่ใช่ HV หรือ PHEV

ในส่วนของเบนซ์ก็คงกลัวขายดีเซลโล๊ะ กับ Plugin เก่าไม่ได้ คนคงแห่ไปซื้อ EQC กันหมด ถ้าขายราคาไม่เกิน 3,000,000 บาท

ออฟไลน์ KKOOB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 155
ขอให้ BMW เอา iX3 ประกอบจีน เข้ามาตบหน้า EQC ด้วยเถอะ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ราคานั้น ตลาดไม่รวนแย่หรอครับ

เรื่องหัวชาร์จ ผมว่า รัฐบาลก็น่าจะต้องมีโครงการอะไรบางอย่างสำหรับเรื่องนี้นะ ให้เอกชนลงทุนอย่างเดียวก็ไม่น่าจะไหว

ตอนนี้รัฐวิสาหกิจหลายๆที่ก็พร้อมที่จะทำอยู่แล้ว

ให้ ปตท. ลงทุน EV Station ก็ได้ ตามช่องจอดรถ กฟน กฟภ กฟผ ก็จัดการเรื่องไฟฟ้าระดับ Fast Charge

ถ้าได้เงื่อนไขแบบนี้ ผู้ประกอบการก็อ้างได้ยากขึ้นที่จะขายรถแพงๆ แต่จะเอาภาษี 0%

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,948
    • อีเมล์
เรื่องนี้ อ่านยังไง MB ก็เอาแต่ได้ครับ ..

นำเข้ามาไม่เสียภาษี แต่จะขายแพง 4-5 ล้าน หรอ

แล้วมาอ้างว่าต้องสร้างสถานีชาจน์ ก็แค่สร้างในพื้นที่ของตัวเองป่าว เพราะบอกว่าสร้าง 36 ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ในห้างฯชั้นนำเค้ามีสถานีบริการอยู่แล้ว .... หรือโรงแรมหรูๆเค้าก็มีบริการ รถยี่ห้อไหนก็ชาจน์ได้ ...

การลงทุนสถานีชาจน์ ค่าการตลาด การประชาสัมพันธ์ จะมาบวกต้นทุนในราคารถมันทุเรดไป ....

ไม่ยอมเสียเลยจะเอาแต่ได้ ....

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
มีคนเห็นใจ Benz ด้วยแหะ ถ้าเปลี่ยนจาก Benz เป็น Toyota นี่คงโดนด่ายันลูกบวชแน่ๆ

ออฟไลน์ Level Zero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 757
นั่นเท่ากับว่า BoI ต้องการให้ Mercedes-Benz ขาย EQC 400 4MATIC ที่ราคาประมาณ 2 ล้านกว่าบาท

ถ้าหากเบนซ์ตกลงตามดีล ก็คงจะขาย 2,999,999 บาท ซึ่งก็ได้กำไรมากพอสมควรอยู่นะ จะเอาราคาคู่แข่งที่เสียภาษีเต็มมาเทียบไม่ได้

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
เรื่อง margin รถยุโรปนี่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงกันเท่าไหร่เลยแหะ เพราะตอนรถราคา ลดกันซื้อ eco car ได้ครึ่งคัน บางทีมีคันนึงเลย
ขนาดนั้นก็ยังได้กำไรอยู่ ถือว่าโหดมากเลยนะ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
จากที่อ่านข่าว BOI ก็อยากให้ได้ราคาที่ถูกที่สุดสำหรับประชาชน
แต่เบนซ์อยากเสียภาษี 0% แต่ขายในราคาเหมือนเสียภาษี

งั้นก็ไม่ต้องขายก็ได้ ดีลล่มไปน่ะดีแล้ว 55+
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ a.peerapong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
    • อีเมล์
.. ช่างหัวฝรั่งเยอรมัน
ให้มันคิดได้แล้วมันก็เอามาขายเอง ใช้รถไฟฟ้าคนเอเชียด้วยกันนี่แหละ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ก็ไปในทางเดียวกัน
ไม่ว่าจะ
ค่ายรถ ญี่ปุ่น หรือ เยอรมัน
ก็ถอยหมด ในเมื่อ ยอดขาย ความต้องการในประเทศ มันไม่ชัดเจน
เรื่องอะไรจะลงทุนมหาศาล เพื่อให้ขายได้ไม่กี่คัน ขาดทุนสิครับ


MacH1

  • บุคคลทั่วไป
พลาดกันทั้งสองฝั่งคับ

บีโอไอเรื่องมากกับสูตรการคำนวณโควต้าให้นำเข้าลองตลาดไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า ลองดูข้อมูลกฏหมายนี้คับ

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนที่ ป.  1/2563

หลักเกณฑ์การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ทั้งคัน (CBU) โดยได้รับการยกเว้นอากรขาเข้าเพื่อทดลองตลาด สำหรับกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle - BEV)


https://www.boi.go.th/upload/content/por1_2563_5e2a5a364c87e.pdf

เอาแบบ practical จิงๆ ไม่มีใครเริ่มผลิตได้จิงๆภายในปี 2022 และใช้ชิ้นส่วนผลิตในประเทศได้ สกิลไทยมีหรอ โครงสร้างของ Merc , Bimmer ในบ้านเราคือประกอบ SKD ไม่ใช่ผลิตใช้ local content  มีการให้คะแนนปริมาณเงินลงทุนอีก  แบบโลกความจริง ผูกสูตรออกมาได้โควต้ากันสิบกว่าคันเอง ไม่คุ้ม  Merc ขอไป 200-300 คัน นี่โดน requirement กระจุยกราจาย ไม่คุ้มสำหรับเค้านั่นเอง

ส่วน Merc การเล็งตั้งราคาดูอยากได้ margin หนักเกินไป ทางสายกลางควร สองล้านปลายๆ ถึงสามล้านบาท

Solution สำหรับ Merc ตอนนี้สั่ง CBU จากเยอรมันเข้ามาขายเลย ตั้งราคาไล่ๆกับ E-tron, i-pace ผมว่าขายได้เยอะกว่าสองคันนั้น   พอโรงงานที่ปักกิ่งเริ่มเดินเครื่องผลิต EQC เมื่อไรค่อยสั่งขับขวาเข้ามาขาย  ก่อนที่ Bimmer จะเอา iX3 เข้ามาจากโรงงานที่ Shenyang

ออฟไลน์ Panerai II

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
    • อีเมล์
ขอให้ BMW เอา iX3 ประกอบจีน เข้ามาตบหน้า EQC ด้วยเถอะ



มาเถอะครับ สาธุ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
อ่านเบื้องต้นเราจะรู้สึกกันว่า Mercedes-Benz TH เห็นแก่ตัวและเอาแต่กำไร แต่ถ้าดูดีๆ การขายรถยนต์ 1 รุ่นมันจบแค่ภาษีนำเข้าเหรอ ค่าอื่นๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายเลยหรือไง รถยนต์พังเสียหายซ่อมไม่จบลูกค้าก็ด่าเปิง

นี่ถ้าข่าวพลิกอีกมุม ประมาณว่า Mercedes-Benz ยกเลิกแผนประกอบ EV ในไทยทั้งหมด (เหลือแค่ Plug-in) แล้วไปลงทุนโรงงานอินโดนีเซียหรือเพื่อนบ้านตามยี่ห้ออื่นๆ ไม่ก็รอนำเข้าด้วยภาษีจากจีน 0% ซะเลย

ผลตอบรับคำวิจารณ์จากในกระทู้คงไม่เป็นเช่นนี้
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
อ่านเบื้องต้นเราจะรู้สึกกันว่า Mercedes-Benz TH เห็นแก่ตัวและเอาแต่กำไร แต่ถ้าดูดีๆ การขายรถยนต์ 1 รุ่นมันจบแค่ภาษีนำเข้าเหรอ ค่าอื่นๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายเลยหรือไง รถยนต์พังเสียหายซ่อมไม่จบลูกค้าก็ด่าเปิง

นี่ถ้าข่าวพลิกอีกมุม ประมาณว่า Mercedes-Benz ยกเลิกแผนประกอบ EV ในไทยทั้งหมด (เหลือแค่ Plug-in) แล้วไปลงทุนโรงงานอินโดนีเซียหรือเพื่อนบ้านตามยี่ห้ออื่นๆ ไม่ก็รอนำเข้าด้วยภาษีจากจีน 0% ซะเลย

ผลตอบรับคำวิจารณ์จากในกระทู้คงไม่เป็นเช่นนี้

คือส่วนนั้นมันควรเป็นการลงทุนของ Benz เองครับ ไม่ใช่บวกกำไรหนักๆ เหมือนไม่ต้องลงทุนเอง ให้ลูกค้าลงทุนให้ ข่าวนี้ผลลัพธ์จะออกมาแบบไหนยังไงก็ถือว่ารัฐทำถูกครับ ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนในประเทศ

ออฟไลน์ Tae_Gunner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
ผมเฉยๆนะ แต่จะเสียดายสุดๆถ้ามีข่าว MB ไปตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในภูมิภาคนี้ แล้วนำเข้ามาขายในไทยด้วยสิทธิ์ทางภาษี

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
คือ งง เบนซ์นะครับ
สรุปตามเงื่อนไง และเจตนาของโครงการ
การนำเข้า  CBU แบบปลอด ภาษี ของค่ายรถที่ไม่ใช่ จีน คือการทดลองตลาด
และเงื่อนไขหลักๆ คือ ต้องมีแผนลงทุนผลิตรถ ขั้นต่ำในไทย ในรุ่นที่นำเข้ามาด้วยครับ รวมถึงการตั้งราคา ก็ต้อง สอดคล้อง กันไม่หนีกันมาก

ดังนั้น ราคา CBU นำเข้า คือ ต้อง คิดมากจาก Mass Production ที่ บ้านเรานั่นเอง อันนี้ก็ต้องเป็นเรื่องของ เบนซ์ เองที่ต้องไปคิดคำนวณราคาขายในประเทศ

แต่ BOI ต้องการ 2 ล้านกว่า ให้ใกล้เคียง กับ 2.3 ล้านที่ เยอรมัน ซึ่ง 2.9 ล้าน มันก็ยังพอไปได้เพราะคุณไม่ได้ ลงทุนอะไรเลยครับ เบนซ์
แต่ เบนซ์ จะตั้งราคา 4 ล้านกว่า บ้าไปแล้ว แล้วเมื่อผลิตไทย จะตั้งราคาพรีเมี่ยมเหรอ จะโดดจาก เยอรมัน ไป 2 เท่าเลยเหรอ

เค้าให้คุณทดลองตลาด ก่อน ผลิตขายเอากำไรจริงๆ จากภายในประเทศ


ดังนั้นความเห็นผม
1.ไทยยังไม่พร้อม ในการผลิต EV ภายใน 2-3 ปีนี้ เพราะพึ่งเริ่มลงทุน และ ยอดขายไม่ชัดเจน ไม่มีความต้องการ หนักจริงๆ
2.ไม่เกี่ยวกับ สกิลของ คนไทย เพราะ รถทุกคัน ผู้ผลิต ชิ้นส่วน ก็แทบไม่มี สัญชาติไทยเลยครับ แค่ย้ายฐานมาทั้งผู้ผลิตแบตเลย คนไทยก็ลูกจ้างตาดำๆ ทำตาม คู่มือ  แต่เกี่ยว เรื่อง ความคุ้มทุน เสียมากกว่า ลงทุนแล้ว ขายไม่ได้ ก็ บรรลัยแค่นั้น
3.ต่างประเทศ ยอดขาย EV โตนานแล้ว สาธารณูปโภค ก็ พร้อมก่อนเราหลายปี การผลิตและ ลงทุน จึงขายได้ แต่เจอโควิท ก็ จะเจ้ง หลายเจ้าแล้วครับ ดู อังกิด ที่ต้องอุกหนุนกันหลายแสน
4.การที่ จีน นำ ZS เข้ามาขาย ไม่มีเงื่อนไขใดๆ ไม่ต้องลงทุนใด ก็คือ การเอาเปรียบ ค่ายรถอื่นๆ จริงๆ นั่นละ
5.หากเป็น เช่นนี้ ค่ายที่ ไม่มี ความสามารถ ในการผลิต EV ขายในไทย แล้วคุ้มทุน
ุ6.CBU เค้าให้มาทดลองตลาดล่วง หน้า ไม่ได้เอามาฟันกำไร พี่ กำไรคุณได้จากหน้าโรงงานบ้านคุณแล้ว ยอดเพิ่มมาก ความคาดหมาย คุณน่าจะพอใจแล้ว พอเหอะ

สรุป ไม่คุ้มค่า ที่จะลงทุน ในระดับ Mass ในประเทศที่ไม่พร้อมใช้รถ EV  เลยไม่ได้สิทธิ CBU
ไม่ใช่แค่ค่ายเดียว โดนทุกค่ายรถ ไม่ใช่จะด่าแต่ยุ่น ด่าแต่ยุ่น ด่าแต่ยุ่น  ที่ไม่ลงทุน

สุดท้าก็หนีไป อินโด กันหมดมั้ง เดานะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 02, 2020, 11:40:46 โดย mamaman »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมเฉยๆนะ แต่จะเสียดายสุดๆถ้ามีข่าว MB ไปตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในภูมิภาคนี้ แล้วนำเข้ามาขายในไทยด้วยสิทธิ์ทางภาษี


ผมยังหาเหตุผลที่จะไม่ผลิตไทยยังไม่ได้เลยครับ หากเทียบในอาเซียน
แค่ทำราคา CBU ในไทย ไม่ได้ คิดว่าไปขาย อินโด จะขาย 4 ล้านได้เหรอ เฮ้อ ไม่มีทางซะละ

ออฟไลน์ raksa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
    • อีเมล์
ดูข่าวของอีกเจ้าหนึ่งใน ยูทูป มีเรื่องของจำนวนรถด้วย ทางเบนซ์ ค้องการนำเข้ามาในอัตราภาษีพิเศษ จำนวน 200 คัน แต่ทางบีโอไอ ให้แค่ 50 คัน ครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
คือ งง เบนซ์นะครับ
สรุปตามเงื่อนไง และเจตนาของโครงการ
การนำเข้า  CBU แบบปลอด ภาษี ของค่ายรถที่ไม่ใช่ จีน คือการทดลองตลาด
และเงื่อนไขหลักๆ คือ ต้องมีแผนลงทุนผลิตรถ ขั้นต่ำในไทย ในรุ่นที่นำเข้ามาด้วยครับ รวมถึงการตั้งราคา ก็ต้อง สอดคล้อง กันไม่หนีกันมาก

ดังนั้น ราคา CBU นำเข้า คือ ต้อง คิดมากจาก Mass Production ที่ บ้านเรานั่นเอง อันนี้ก็ต้องเป็นเรื่องของ เบนซ์ เองที่ต้องไปคิดคำนวณราคาขายในประเทศ

แต่ BOI ต้องการ 2 ล้านกว่า ให้ใกล้เคียง กับ 2.3 ล้านที่ เยอรมัน ซึ่ง 2.9 ล้าน มันก็ยังพอไปได้เพราะคุณไม่ได้ ลงทุนอะไรเลยครับ เบนซ์
แต่ เบนซ์ จะตั้งราคา 4 ล้านกว่า บ้าไปแล้ว แล้วเมื่อผลิตไทย จะตั้งราคาพรีเมี่ยมเหรอ จะโดดจาก เยอรมัน ไป 2 เท่าเลยเหรอ

เค้าให้คุณทดลองตลาด ก่อน ผลิตขายเอากำไรจริงๆ จากภายในประเทศ


ดังนั้นความเห็นผม
1.ไทยยังไม่พร้อม ในการผลิต EV ภายใน 2-3 ปีนี้ เพราะพึ่งเริ่มลงทุน และ ยอดขายไม่ชัดเจน ไม่มีความต้องการ หนักจริงๆ
2.ไม่เกี่ยวกับ สกิลของ คนไทย เพราะ รถทุกคัน ผู้ผลิต ชิ้นส่วน ก็แทบไม่มี สัญชาติไทยเลยครับ แค่ย้ายฐานมาทั้งผู้ผลิตแบตเลย คนไทยก็ลูกจ้างตาดำๆ ทำตาม คู่มือ  แต่เกี่ยว เรื่อง ความคุ้มทุน เสียมากกว่า ลงทุนแล้ว ขายไม่ได้ ก็ บรรลัยแค่นั้น
3.ต่างประเทศ ยอดขาย EV โตนานแล้ว สาธารณูปโภค ก็ พร้อมก่อนเราหลายปี การผลิตและ ลงทุน จึงขายได้ แต่เจอโควิท ก็ จะเจ้ง หลายเจ้าแล้วครับ ดู อังกิด ที่ต้องอุกหนุนกันหลายแสน
4.การที่ จีน นำ ZS เข้ามาขาย ไม่มีเงื่อนไขใดๆ ไม่ต้องลงทุนใด ก็คือ การเอาเปรียบ ค่ายรถอื่นๆ จริงๆ นั่นละ
5.หากเป็น เช่นนี้ ค่ายที่ ไม่มี ความสามารถ ในการผลิต EV ขายในไทย แล้วคุ้มทุน
ุ6.CBU เค้าให้มาทดลองตลาดล่วง หน้า ไม่ได้เอามาฟันกำไร พี่ กำไรคุณได้จากหน้าโรงงานบ้านคุณแล้ว ยอดเพิ่มมาก ความคาดหมาย คุณน่าจะพอใจแล้ว พอเหอะ

สรุป ไม่คุ้มค่า ที่จะลงทุน ในระดับ Mass ในประเทศที่ไม่พร้อมใช้รถ EV  เลยไม่ได้สิทธิ CBU
ไม่ใช่แค่ค่ายเดียว โดนทุกค่ายรถ ไม่ใช่จะด่าแต่ยุ่น ด่าแต่ยุ่น ด่าแต่ยุ่น  ที่ไม่ลงทุน

สุดท้าก็หนีไป อินโด กันหมดมั้ง เดานะ

ใครว่าผลิต bev ในประเทศใครว่าเสียเปรียบรถนำเข้ามาจากจีนเรื่องภาษีคับ ลองไปค้นข้อมูลดูยังมีภาษีตัวอื่นที่ไม่ใช่ภาษีนำเข้าที่รถ ckd (ถ้ามีผลิตหรือประกอบ) ยังได้เปรียบ คือภาษีสรรพสามิต อันนี้รถ ckd ได้เรท 0-2% ส่วนรถนำเข้าไม่ว่าจะมาจากที่ไหนก็โดนเรท 8%

Vat กับ มหาดไทย เสียเท่ากัน

ประเด็นหลักคือแข่ง human capital, raw material กับ cost ไม่ได้