ผู้เขียน หัวข้อ: ต่อเนื่องจาก กระทู้ ไม่เติม ปตท. มีประเด็นที่น่าสนใจครับ  (อ่าน 4493 ครั้ง)

ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
ที่สงสัยไม่เกี่ยวกับเติมไม่เติมนะครับ แต่มีสมาชิกที่ให้ความเห็นที่ว่า เเหล่งน้ำมัน ไม่ว่าจะหล่อลื่น หรือเชื้อเพลิง มาจากแหล่งเดียวกันคือ ปตท แล้วสมาชิกก็ให้ความเห็นว่าคุณภาพก็เหมือนกันไม่ต่างกันเลย จริงหรือเปล่า? แล้วเจ้าอื่นไม่มีปรับแต่งคุณภาพ ไม่มีกำหนดสเปกมาตรฐานก่อนซื้อเองเลยหรือ ยิ่งน้ำมันหล่อลื่นผมค่อนข้างเห็นแย้ง

อยากฟังข้อมูลของสมาชิกครับ ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2020, 10:11:49 โดย Aphisit »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
น้ำมันเชื้อเพลิง มาจากแหล่งเดียวกัน โรงกลั่นบางทีก็ที่เดียวกัน (ตอนนี้น่าจะเป็นของ ปตท เกือบหมดแล้วมั้ง) แต่ที่ต่าง คือ สารเติมแต่งต่างๆ ที่ทำให้การใช้งานแตกต่างกันออกไป รวมถึง เรื่องสเปคมาตรฐานในการกลั่นด้วยครับ (ต้องให้คนโรงกลั่นมาเฟิร์ม)

ส่วนน้ำมันหล่อลื่น ของ ปตท มันก็เพียงพอต่อการใช้งาน ในระดับการใช้งานทั่วไป ยิ่งถ้าเทียบกับราคาก็ต้องบอกว่า คุ้มค่า .. แต่จะไปบอกว่า มันเหมือนน้ำมันเครื่องราคาแพงๆก็คงไม่ใช่หรอก แค่ base oil ก็ต่างกันละ ยังมีเรื่องสารเติมแต่งต่างๆอีก

Seadog

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
ในกรณีน้ำมันหล่อลื่น ต้องส่งไป Test ครับ
หรือไม่งั้นก็ต้องลองกันเองแบบ Blind test
เช่นจับเวลาอัตราเร่ง ควบคุมตัวแปรให้น้อยทีั่สุด
แล้ววัดผลความพึงพอใจ แล้วค่อยมาเปิดโผ

ในกรณีน้ำมันเชื้อเพลิง
ลองจับเวลาแต่ละยี่ห้อดู ก็น่าจะพอประเมินได้ในขั้นต้น
แต่ก็จะมีตัวแปรเช่น การจัดเก็บ ของผู้ขายแต่ละราย ฯลฯ

ทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องที่บ้านเราไม่ค่อยมีการทดสอบอย่างชัดเจน
หรือมีแล้วผมไม่รู้ก็อาจเป็นได้
แต่จะทำให้เรื่องที่ “เขาเล่าว่า” เป็นเรื่องเป็นราวมากกว่าครับ


ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,947
    • อีเมล์
มาต่อกระทู้นี้ละกัน จากที่กระทู้นั้นมันตกไป ...

ล่าสุดที่คุณkasemsakk ตอบในกระทู้ก่อนเรื่องการถือหุ้นในโรงกลั่นน้ำมันของ ปตทคือ
PTTGC > PTT 47.68%
TOP > PTT 47.03%
IRPC > PTT 47.55%

อันนี้ถูกต้องครับ แต่ผิดประเด็นที่ผมแย้งคุณ mamaman ที่บอกว่า น้ำมันทุกยี่ห้อซื้อมาจากปตททั้งหมด  ....

ซึ่งโรงกลั่นในไทยที่เป็นบริษัทใหญ่นั้น ไม่ใช่ของ ปตท ทั้งหมด และแต่ละบริษัทน้ำมันมีโรงกลั่นเป็นของตัวเองไม่ได้ซื้อจาก ปตท หรือ ไทยออย หรือ IRPC

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) PTTGC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) TOP ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) IRPC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) SPRC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Chevron ถือหุ้น 60% ในบริษัทนี้
บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ESSO ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ExxonMobil ถือหุ้น 66% ในบริษัทนี้
บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) BCP ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ สำนักงานประกันสังคม ถือหุ้น 14% ในบริษัทนี้
บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด  โดยมีเชลล์ถือหุ้น 64% และการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ถือหุ้น 36%

ดังนั้นถ้าดูตามรายชื้อจะเห็นว่า บริษัทน้ำมันที่จำหน่ายในไทย ล้วนมีโรงกลั่นเป็นของตัวเองทั้งสิ้น ทั้ง ESSO บางจาก shell คาลเท็กส์ ไม่ได้มียี่ห้อไหน ไปซื้อน้ำมันจาก ปตท หรือโรงกลั่นของ ปตทเลย (ส่วน PT อันนี้ผมไม่ทราบ)

ดังนั้น ปตทรายใหญ่ ถือหุ้นโรงกลั่นไป 3 โรงก็จริง แต่ไม่ใช่ทั้งหมดครับ น้ำมันที่ขายในไทยไม่ใช่ของ ปทตทั้งหมด ไม่ว่าจะเชื่อเพลิง หรือผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ...

เค้าวิจัยและผลิตเป็นของตัวเองครับ เลิกมโนตามๆกัน ฟังต่อๆกันมาแบบผิดๆจนคิดว่าเค้าซื้อมาจาก ปตท ได้แล้ว ข้อมูลในตลาดหลักทรัพย์มีครับ อ่านดู ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2020, 11:13:05 โดย apinui »

ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
มาต่อกระทู้นี้ละกัน จากที่กระทู้นั้นมันตกไป ...

ล่าสุดที่คุณkasemsakk ตอบในกระทู้ก่อนเรื่องการถือหุ้นในโรงกลั่นน้ำมันของ ปตทคือ
PTTGC > PTT 47.68%
TOP > PTT 47.03%
IRPC > PTT 47.55%

อันนี้ถูกต้องครับ แต่ผิดประเด็นที่ผมแย้งคุณ mamaman ที่บอกว่า น้ำมันทุกยี่ห้อซื้อมาจากปตททั้งหมด  ....

ซึ่งโรงกลั่นในไทยที่เป็นบริษัทใหญ่นั้น ไม่ใช่ของ ปตท ทั้งหมด และแต่ละบริษัทน้ำมันมีโรงกลั่นเป็นของตัวเองไม่ได้ซื้อจาก ปตท หรือ ไทยออย หรือ IRPC

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) PTTGC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) TOP ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) IRPC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) SPRC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Chevron ถือหุ้น 60% ในบริษัทนี้
บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ESSO ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ExxonMobil ถือหุ้น 66% ในบริษัทนี้
บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) BCP ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ สำนักงานประกันสังคม ถือหุ้น 14% ในบริษัทนี้
บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด  โดยมีเชลล์ถือหุ้น 64% และการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ถือหุ้น 36%

ดังนั้นถ้าดูตามรายชื้อจะเห็นว่า บริษัทน้ำมันที่จำหน่ายในไทย ล้วนมีโรงกลั่นเป็นของตัวเองทั้งสิ้น ทั้ง ESSO บางจาก shell คาลเท็กส์ ไม่ได้มียี่ห้อไหน ไปซื้อน้ำมันจาก ปตท หรือโรงกลั่นของ ปตทเลย (ส่วน PT อันนี้ผมไม่ทราบ)

ดังนั้น ปตทรายใหญ่ ถือหุ้นโรงกลั่นไป 3 โรงก็จริง แต่ไม่ใช่ทั้งหมดครับ น้ำมันที่ขายในไทยไม่ใช่ของ ปทตทั้งหมด ไม่ว่าจะเชื่อเพลิง หรือผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ...

เค้าวิจัยและผลิตเป็นของตัวเองครับ เลิกมโนตามๆกัน ฟังต่อๆกันมาแบบผิดๆจนคิดว่าเค้าซื้อมาจาก ปตท ได้แล้ว ข้อมูลในตลาดหลักทรัพย์มีครับ อ่านดู ...

ผมเลยงงครับ นมค ถ้าซื้อจาก ปตท เหมือน ปตท วิจัยให้อย่างนี้หรือ เลยอยากแตกประเด็นส่วนนี้ครับเพื่อความเข้าใจ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
มาต่อกระทู้นี้ละกัน จากที่กระทู้นั้นมันตกไป ...

ล่าสุดที่คุณkasemsakk ตอบในกระทู้ก่อนเรื่องการถือหุ้นในโรงกลั่นน้ำมันของ ปตทคือ
PTTGC > PTT 47.68%
TOP > PTT 47.03%
IRPC > PTT 47.55%

อันนี้ถูกต้องครับ แต่ผิดประเด็นที่ผมแย้งคุณ mamaman ที่บอกว่า น้ำมันทุกยี่ห้อซื้อมาจากปตททั้งหมด  ....

ซึ่งโรงกลั่นในไทยที่เป็นบริษัทใหญ่นั้น ไม่ใช่ของ ปตท ทั้งหมด และแต่ละบริษัทน้ำมันมีโรงกลั่นเป็นของตัวเองไม่ได้ซื้อจาก ปตท หรือ ไทยออย หรือ IRPC

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) PTTGC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) TOP ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) IRPC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) SPRC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Chevron ถือหุ้น 60% ในบริษัทนี้
บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ESSO ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ExxonMobil ถือหุ้น 66% ในบริษัทนี้
บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) BCP ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ สำนักงานประกันสังคม ถือหุ้น 14% ในบริษัทนี้
บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด  โดยมีเชลล์ถือหุ้น 64% และการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ถือหุ้น 36%

ดังนั้นถ้าดูตามรายชื้อจะเห็นว่า บริษัทน้ำมันที่จำหน่ายในไทย ล้วนมีโรงกลั่นเป็นของตัวเองทั้งสิ้น ทั้ง ESSO บางจาก shell คาลเท็กส์ ไม่ได้มียี่ห้อไหน ไปซื้อน้ำมันจาก ปตท หรือโรงกลั่นของ ปตทเลย (ส่วน PT อันนี้ผมไม่ทราบ)

ดังนั้น ปตทรายใหญ่ ถือหุ้นโรงกลั่นไป 3 โรงก็จริง แต่ไม่ใช่ทั้งหมดครับ น้ำมันที่ขายในไทยไม่ใช่ของ ปทตทั้งหมด ไม่ว่าจะเชื่อเพลิง หรือผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ...

เค้าวิจัยและผลิตเป็นของตัวเองครับ เลิกมโนตามๆกัน ฟังต่อๆกันมาแบบผิดๆจนคิดว่าเค้าซื้อมาจาก ปตท ได้แล้ว ข้อมูลในตลาดหลักทรัพย์มีครับ อ่านดู ...

PT SHELL ซื้อน้ำมันจากโรงกลั่น ไทยออลย์ครับ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
เรื่อง ประสิทธิภาพ เเต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกันหรอกครับ  ต่างก็มีสูตรสารเติมเเต่งประสิทธิภาพ ของตัวเอง ไม่งั้นจะออกมาโปรโมทกันทำไม ของฉันสูตรใหม่ สูตรนั้นสูตรนี้

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
น้ำมันเจ้าที่ไม่มีโรงกลั่นและซื้อน้ำมันจาก ปตท. เขาก็เอาไปใส่ additive ตามสูตรของตัวเอง
ซึ่งผลออกมาอาจจะดีกว่าของ ปตท.(ที่ผสม additiveของ ปตท.)  ก็เป็นไปได้

แต่ที่บางคนบอกว่า เติม ปตท.แล้วมีปัญหา แต่เติมเจ้าที่ซื้อจาก ปตท. บอกน้ำมันเขาดี มันแย้งกันหรือเปล่า

ปตท.มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ถ้าเติมแล้วเครื่องยนต์มีปัญหาจริงๆ เขาก็คงเลิกเติมกันไปนานแล้ว

น้ำมันทุกยี่ห้อ ต้องผ่านมาตรฐานที่กรมธุรกิจพลังงาน กำหนดนะครับ



คัดลอกมาจากข่าว...กรมธุรกิจพลังงาน เผยตัวเลขผู้ครองส่วนแบ่งตลาดขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูป   8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.)ของปี 2562  โออาร์ครองแชมป์ ส่วนเอสโซ่ เฉือนบางจากเข้าอันดับสอง  ส่วนเชลล์ ครองแชมป์ดีเซล เกรดพิเศษ ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีค่าการตลาด สูงกว่าน้ำมันทั่วไป

รายงานข่าวจากกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) เปิดเผยถึง ส่วนแบ่งการตลาดค้าปลีกน้ำมันสำเร็จรูป(มาร์เก็ตแชร์)ของผู้ค้าน้ำมันช่วง 8 เดือน(ม.ค.-ส.ค.)ของปี 2562นี้ พบว่า กลุ่มผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ 5 ราย ได้แก่ โออาร์,เอสโซ่,บางจาก,เชลล์ และเชฟรอน(ไทย) มีส่วนแบ่งการตลาดรวมกันคิดเป็นประมาณ 78 % ซึ่ง
บริษัทปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือโออาร์ ยังครองมาร์เก็ตแชร์สูงสุดอันดับ1ในสัดส่วน 36.1 %
รองลงมาอันดับ2 ได้แก่ เอสโซ่ 10.9%
อันดับ3 บางจาก 10.8%
อันดับ4 เชลล์ 8.8 %
อันดับ5 เชฟรอน (ไทย) 6.2%

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
ผมก็ไม่เติม ปตท.นะ ไม่ใช่เพราะไม่ชอบ แต่เพราะอยากกระจายรายได้การจ้างงานเฉยๆ

ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347

แต่ที่บางคนบอกว่า เติม ปตท.แล้วมีปัญหา แต่เติมเจ้าที่ซื้อจาก ปตท. บอกน้ำมันเขาดี มันแย้งกันหรือเปล่า


ผมมองอีกมุม ที่เติมแล้วมีปัญหาอาจจะเป็นที่ปั้มๆนั้น จัดการไม่ดี
เติมเจ้าที่ซื้อจาก ปตท บอกน้ำมันเขาดี เจ้านั้นอาจจะเอามาปรุ่งเพิ่ม ไม่ได้รับมาแล้วขายเลย หรือคนเติมมโนเอง :)

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์

แต่ที่บางคนบอกว่า เติม ปตท.แล้วมีปัญหา แต่เติมเจ้าที่ซื้อจาก ปตท. บอกน้ำมันเขาดี มันแย้งกันหรือเปล่า


ผมมองอีกมุม ที่เติมแล้วมีปัญหาอาจจะเป็นที่ปั้มๆนั้น จัดการไม่ดี
เติมเจ้าที่ซื้อจาก ปตท บอกน้ำมันเขาดี เจ้านั้นอาจจะเอามาปรุ่งเพิ่ม ไม่ได้รับมาแล้วขายเลย หรือคนเติมมโนเอง :)

ถ้าเติม เติม ปตท. แล้วเจอปัญหา แล้วเหมายี่ห้อ มันก็ไม่ถูก
ยี่ห้ออื่น ก็เคยมีปัญหา
แต่ทุกยี่ห้อ ก็มีปัญหาแค่ บางปั๊ม
เท่านั้น


ส่วนเจ้าที่ซื้อน้ำมันพื้นฐานจาก ปตท. ถ้า additive เขาดีกว่า ปตท.
น้ำมันที่จำหน่ายเขาก็ย่อมดีกว่า ปตท. แบบนี้เป็นเรื่องที่เขาใจได้ไม่ยากครับ

ออฟไลน์ ChangNoyRacing

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
    • อีเมล์
จริงๆเกือบทุกเจ้าก็นำเข้าน้ำมันจากโรงกลั่นเดียวกันหมดครับคุณภาพก็เท่าๆกัน แต่อาจจะแตกต่างเรื่อง สารเพิ่มคุณภาพน้ำมันเบนซิน ดีเซล รวมถึงน้ำมันหล่อลื่น

ผมยกตัวอย่างครับ เช่น

ปตท.คิดค้นสูตรน้ำมันเบนซิน ชื่อว่า XtraForce
พีทีที สเตชั่น คิดค้นและพัฒนาคุณภาพน้ำมัน โดยได้วิจัยเจาะลึกถึงพฤติกรรมในการใช้รถจริงของผู้ขับรถในประเทศไทย เพื่อให้ได้น้ำมันที่สามารถตอบสนองพฤติกรรมคนใช้รถอย่างแท้จริง จนค้นพบเทคโนโลยีเอ็กซ์ตร้าฟอร์ซ เบนซิน (XtraForce Benzine) นวัตกรรมน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ใหม่ล่าสุด ที่ผสมสารเติมแต่งสูตรใหม่ เข้มข้นกว่าเดิมถึง 46% ซึ่งออกแบบเพื่อรองรับเครื่องยนต์เบนซินรุ่นใหม่ระบบฉีดตรง (GDI) เป็นรายแรก ช่วยให้หัวฉีดที่อุดตันกลับคืนสภาพเหมือนใหม่ คืนประสิทธิภาพหัวฉีดได้ 100% ด้วยสารชะล้างทำความสะอาดเทคโนโลยีล่าสุด
https://www.pttor.com/news-read.aspx?d=k%2BY8lPb%2FySjw5l5oUvL3fg%3D%3D

ส่วนน้ำมันหล่อลื่น ทางปตท.ก็ได้คิดค้นสูตรน้ำมันหล่อลื่น ตัวใหม่มาเพื่อรองรับกลุ่มรถเบนซินรุ่นใหม่ๆที่เป็น Ecocar และ Turbo
http://car.boxzaracing.com/accessory/32910

อย่างที่บอกครับแตกต่างกันที่สารปรุงแต่งผลิตภัณฑ์แต่ละแบนด์

ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347

แต่ที่บางคนบอกว่า เติม ปตท.แล้วมีปัญหา แต่เติมเจ้าที่ซื้อจาก ปตท. บอกน้ำมันเขาดี มันแย้งกันหรือเปล่า


ผมมองอีกมุม ที่เติมแล้วมีปัญหาอาจจะเป็นที่ปั้มๆนั้น จัดการไม่ดี
เติมเจ้าที่ซื้อจาก ปตท บอกน้ำมันเขาดี เจ้านั้นอาจจะเอามาปรุ่งเพิ่ม ไม่ได้รับมาแล้วขายเลย หรือคนเติมมโนเอง :)


ส่วนเจ้าที่ซื้อน้ำมันพื้นฐานจาก ปตท. ถ้า additive เขาดีกว่า ปตท.
น้ำมันที่จำหน่ายเขาก็ย่อมดีกว่า ปตท. แบบนี้เป็นเรื่องที่เขาใจได้ไม่ยากครับ

ตรงที่แหละครับพ้อยหลัก ถึงจะซื้อจากปตท พื้นฐานมาจาก ปตท แต่ไม่ได้หมายความว่าเอาสูตรของ ปตท มาขายเลย

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมเติมปตทและเอสโซ่ครับ

เพราะมันเหมาะสมและสะดวกเรา
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
โรงกลั่นน้ำมันก็มีมาตรฐานสากลเหมือนกันหมด พอกลั่นมาแล้ว ยี่ห้อไหนจะปรุงแต่งน้ำมันแต่ละประเภทอย่างไร สูตรใครสูตรมันนั้นละครับ

เดียวพอถึงยุคถัดไปของน้ำมันในไทยที่ต้องรองรับมาตรฐาน ยูโร 5 ที่จะมีผลในปี 2567

นั้นละ สนุกแน่ แต่ละยี่ห้อลงทุนปรับปรุงโรงกลั่นไปกับเยอะเหมือน ถึงเวลาเอาคืนจากผู้บริโภค

ไหนจะค่ายรถต่างๆที่จะขนเอาเครื่องยนต์ที่รองรับมาตรฐาน ยูโร 6 เข้ามาขายอีกราคาคงเพิ่มขึ้นอีกไม่ใช่น้อย

ก็หวังว่าถึงตอนนั้นพระเอกตัวความหวังของใครหลายๆคน อย่างรถ EV คงมีความพร้อมมากพอที่จะจำหน่ายในไทยแล้ว

https://www.ryt9.com/s/iq03/3087049

ออฟไลน์ Tom sawyer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
ไม่ใช่ไม่อยากเติมเฉพาะปตท. ปั๊มไหนก็ไม่อยากเติมทั้งนั้น
ถ้ามันเติมอย่างอื่นได้ เพราะพวกนี้มันฮั้วราคากัน มีใครเป็น
โต้โผก็น่าจะรู้กันอยู่ ตราบใดที่พวกมันยังจับมือกัน คนไทย
ไม่มีทางได้ใช้น้ำมันถูกหรอก

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ไม่ใช่ไม่อยากเติมเฉพาะปตท. ปั๊มไหนก็ไม่อยากเติมทั้งนั้น
ถ้ามันเติมอย่างอื่นได้ เพราะพวกนี้มันฮั้วราคากัน มีใครเป็น
โต้โผก็น่าจะรู้กันอยู่ ตราบใดที่พวกมันยังจับมือกัน คนไทย
ไม่มีทางได้ใช้น้ำมันถูกหรอก

น่าจะมีเจ้านึง ที่ไม่ฮั๊วกับใคร  :D ;D

ออฟไลน์ Ball and The HellCat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 411
  • The Ultimate Driving Machine...
ขอ comment แบบกลางๆในฐานะคนที่ทำงานในบริษัทเครือนะครับ

อย่างแรกเลย สมัยก่อนผมไม่เคยเติมน้ำมันของ ปตท เลย ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ น้ำมันเครื่องก็ไม่เคยใช้ของเขา ถึงแม้บางทีได้มาฟรี ก็ยังยกให้คนอื่น ซึ่งผมก็เห็นด้วยว่าเมื่อก่อนคุณภาพมันห่วยจริงแบบรู้สึกได้ คงเป็นเพราะคิดสูตรมาไม่ดี

แต่ 2-3ปี หลังผมว่า พอบริษัทใหญ่โตขึ้น R&D เก่งขึ้น(เห็นเป็นระดับด็อกเตอร์ทั้งนั้น) เงินทุนวิจัยมากขึ้น มันก็มีการพัฒนาคุณภาพของน้ำมันไปมากพอสมควร จนรับรองมาตรฐานสากลได้ ผมว่ามันก็ไม่ได้ห่วยเหมือนที่ผ่านมาแล้วนะ และจากที่ผมได้มีโอกาสเดินทางไปหลายๆประเทศ ปตท ก็เริ่มมีปั๊มไปผุด (บางปั้มมีถึง Octane 97-98) และมีน้ำมันเครื่องไปทำตลาดขาย ทั้งของรถและเครื่องจักร (และเหมือนจะได้รับการตอบรับดีพอสมควร) ก็ถือว่าของเค้ามาได้ไกลในระดับนึงในตลาดโลกนะครับ

สุดท้ายผมคิดว่า น้ำมันของปตท ในปัจจุบัน ถือว่ามีมาตรฐานดีแล้วครับ ความแตกต่างจากแบรนด์อื่นไม่เยอะมาก เห็นรถ sport, supercar เค้าก็เติมกันได้ ไม่มีปัญหา ตอนนี้ผมเอาสะดวกครับ ใกล้ไหนเติมนั่น
“Build your own dreams, or someone else will hire you to build theirs.” – Farrah Gray

ออฟไลน์ nokinsea

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
ไม่ใช่ไม่อยากเติมเฉพาะปตท. ปั๊มไหนก็ไม่อยากเติมทั้งนั้น
ถ้ามันเติมอย่างอื่นได้ เพราะพวกนี้มันฮั้วราคากัน มีใครเป็น
โต้โผก็น่าจะรู้กันอยู่ ตราบใดที่พวกมันยังจับมือกัน คนไทย
ไม่มีทางได้ใช้น้ำมันถูกหรอก

น่าจะมีเจ้านึง ที่ไม่ฮั๊วกับใคร  :D ;D

เชลล์ไม่มีโรงกลั่นในไทย ต้องซื้อน้ำมันจากเจ้าอื่นๆเอาครับ อาจจะต้องมีส่วนเพิ่มบ้าง
ส่วนรายย่อยเจ้าอื่นๆ ผมไม่มั่นใจครับ

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
เอาจากที่ผมเข้าใจและเคยได้รับฟังมานะครับ ปกติน้ำมันทุกชนิดจากถูกส่งจากโรงกลั่นมายังคลังน้ำมันในกรุงเทพฯทางท่อส่งน้ำมันเดียวกัน ทั้งน้ำมันเครื่องบิน น้ำมันเตา ดีเซล เบนซิน แล้วไปเติมส่วนผสม กับ Additive ที่คลังน้ำมันปลายทาง ดังนั้นเบสน้ำมันทุกยี่ห้อน่าจะไม่ต่างกันแต่ Additive ก็จะแตกต่างกันตามสูตรของแต่ละเจ้าครับ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
เรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงถ้าจะเอาประสิทธิภาพดีที่สุดต่อชื้นส่วนเครื่องยนต์ คงตั้งคำถามใหม่ว่า น้ำมันเชื้อเพลิงค่ายไหนใกล้ มาตรฐานเชื้อเพลิงยูโร 5 มากที่สุดจะมีประโยชน์มากกว่า เพราะมันเขม่าอุดตันน้อยกว่า ควันดำก็ลดลงอย่างชัดเจน ไม่เอาเชื้อเพลิงยูโร 3 มาผสมกับน้ำมันปาล์ม 10% แล้วเป็นยูโร 4 ปลายๆ แตะๆพรมๆยูโร 5
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
ไม่ใช่ไม่อยากเติมเฉพาะปตท. ปั๊มไหนก็ไม่อยากเติมทั้งนั้น
ถ้ามันเติมอย่างอื่นได้ เพราะพวกนี้มันฮั้วราคากัน มีใครเป็น
โต้โผก็น่าจะรู้กันอยู่ ตราบใดที่พวกมันยังจับมือกัน คนไทย
ไม่มีทางได้ใช้น้ำมันถูกหรอก

น่าจะมีเจ้านึง ที่ไม่ฮั๊วกับใคร  :D ;D

จริงเลยครับ อินดี้มากค่ายนี้
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เบสน้ำมันอาจจะที่เดียวกันหรือต่างที่ แต่เมื่อนำไปผสมสารเติมแต่งสูตรของแต่ละเจ้าก็ได้ผลที่ต่างกันประมาณนึงนะครับ และที่ผมไม่ชัวร์คือการควบคุมคุณภาพของแต่ละแบรนด์ แบรนด์ไหนเข้มข้นและรัดกุมมากน้อย มีการตรวจสอบคุณภาพรายปั๊มหรือเปล่า ผมว่าจุดนี้สำคัญนะ เพราะผมคิดว่าน้ำมันเสื่อมคุณภาพที่ปั๊มมากที่สุดครับ ปั๊มที่คุมคุณภาพได้ดี กับปั๊มที่คุมคุณภาพได้แย่ คุณภาพน้ำมันน่าจะต่างกันมาก มากกว่าว่าน้ำมันเป็นของแบรนด์อะไร
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
เบสน้ำมันอาจจะที่เดียวกันหรือต่างที่ แต่เมื่อนำไปผสมสารเติมแต่งสูตรของแต่ละเจ้าก็ได้ผลที่ต่างกันประมาณนึงนะครับ และที่ผมไม่ชัวร์คือการควบคุมคุณภาพของแต่ละแบรนด์ แบรนด์ไหนเข้มข้นและรัดกุมมากน้อย มีการตรวจสอบคุณภาพรายปั๊มหรือเปล่า ผมว่าจุดนี้สำคัญนะ เพราะผมคิดว่าน้ำมันเสื่อมคุณภาพที่ปั๊มมากที่สุดครับ ปั๊มที่คุมคุณภาพได้ดี กับปั๊มที่คุมคุณภาพได้แย่ คุณภาพน้ำมันน่าจะต่างกันมาก มากกว่าว่าน้ำมันเป็นของแบรนด์อะไร

เท่าที่เห็นกับตาตัวเอง มีการตรวจคุณภาพน้ำมันนะครับ
แต่ครบทุกปั๊มหรือเปล่า ไม่แน่ใจ
ปตท. ปั๊มในถนนเส้นทางระหว่างจังหวัด ก็เคยเห็นครับ

ปล.ภาพนี้ ปั๊มบางจาก

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
แล้วหากเป็นเช่นนี้เจ้าไหนใกล้เคียง ยูโร 5 มากสุดโดยไม่ใช้น้ำมันปลาม์ครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)