ผู้เขียน หัวข้อ: ถ่วงล้อใหม่ จำเป็นต้องตั้งศูนย์ใหม่ด้วยไหมครับ  (อ่าน 3687 ครั้ง)

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
เนื้องจากตอนนี้รถมีอาการพวงมาลัยสั่นที่ความเร็วประมาณ 100 ขึ้นไป
เลยจะนำไปถ่วงล้อใหม่ครับ แต่ตอนนี้ศูนย์รถตรงปกติ เลยไม่อยากไปทำอะไร กลัวแย่กว่าเดิม

เลยไม่แน่ใจว่า เราสามารถถ่วงล้ออย่างเดียว โดยที่ไม่ต้องตั้งศูนย์ได้มั้ยครับ หรือควาทำพร้อมกันจะดีกว่า

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ GizzY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
ไม่จำเป็นครับ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
ไม่ต้องตั้งครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
ยางเริ่มเสื่อมหรือเปล่าครับ ยางรถพอเริ่มจะใกล้ๆหมดสภาพมันจะมีอาการแบบ เลี้ยวยูเทริน์เสียงดัง สั่นที่ความเร็วสูง ด้วยนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

  จริงๆแล้ว ถอดล้อ หรือทำช่วงล่างทุกครั้งต้องตั้ง 0 ใหม่

 แต่ถ้าทำออกมาแล้วไม่เพี้ยนมาก   ไม่ตั้งก็ได้

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
ยางเริ่มเสื่อมหรือเปล่าครับ ยางรถพอเริ่มจะใกล้ๆหมดสภาพมันจะมีอาการแบบ เลี้ยวยูเทริน์เสียงดัง สั่นที่ความเร็วสูง ด้วยนะครับ

ยางอายุปีเดียวครับ วิ่งมาประมาณ 2 หมื่นโล เลยคิดว่าสภาพน่าจะยังโอเคครับ
กะว่าจะลองถ่วงใหม่ดูก่อนครับผม ถ้าไม่หายคงต้องมาดูเรื่องอื่นต่อ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
ถ้าขับหน้า ถ่วงจี้เลยครับ
ีตัวแปรมี ยาง ล้อ เพลาขับ
จานเบรค และจุดยึดช่วงล่าง
ให้ร้านช่วงล่างตรวจสอบ ก็น่าจะเจอ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408

  จริงๆแล้ว ถอดล้อ หรือทำช่วงล่างทุกครั้งต้องตั้ง 0 ใหม่

 แต่ถ้าทำออกมาแล้วไม่เพี้ยนมาก   ไม่ตั้งก็ได้


ถ้าทำช่วงล่าง = ต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ ผมเห็นด้วย & ทำแบบนี้มาตลอด

แต่ถอดล้อเฉยๆ แล้วใส่คืน เช่น เปลี่ยน นมบ. = จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อด้วยหรือครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ถ้ารถมันวิ่งปกติพวงมาลัยไม่เอียง ไม่กินยาง บลาๆ ผมไม่ตั้งนะไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ ของมันปกติแล้วไปทำมันจะแย่กว่าเดิม เหมือนเรื่องเจียรจานเบรคอ่ะครับ จานเป็นรอยแล้วเจียรให้เรียบ เบรคทีนึงมันก็เป็นรอยอีกแล้วจะไปยุ่งกับมันทำไม

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ทุกครั้งที่ผมทำเกี่ยวกับช่วงล่างจะลองเอารถมาขับแบบไม่ทำอะไรก่อน ถ้ามันปกติก็ไม่ต้องทำอะไร ถ้ามันไม่ปกติถึงค่อยตั้งก็ไม่เสียหาย

เชื่อผม ถ้าช่างไม่เก่งทุกครั้งที่ตั้งศูนย์มีความเสี่ยงมากที่จะได้ค่าที่ไม่เหมือนเดิม (ยิ่งทำยิ่งเละ)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ทุกครั้งที่ผมทำเกี่ยวกับช่วงล่างจะลองเอารถมาขับแบบไม่ทำอะไรก่อน ถ้ามันปกติก็ไม่ต้องทำอะไร ถ้ามันไม่ปกติถึงค่อยตั้งก็ไม่เสียหาย

เชื่อผม ถ้าช่างไม่เก่งทุกครั้งที่ตั้งศูนย์มีความเสี่ยงมากที่จะได้ค่าที่ไม่เหมือนเดิม (ยิ่งทำยิ่งเละ)

เมื่อ เม.ย. 62 ผมเปลี่ยนลูกหมาก Rack & ลูกหมากคันชักตัวนอก L, R ยี่ห้อ 555 หลังเปลี่ยนแล้ว ช่างทางอู่ ขับรถผมเดินหน้า ถอยหลังหลายรอบ + เอาตลับเมตรมาวัด และช่างก็ขยับน่าจะลูกหมากที่พึ่งเปลี่ยน เพื่อตั้งศูนย์ล้อเบื้องต้น --> ช่างเอารถไปลองวิ่ง (ผมนั่งไปด้วย) รถก็วิ่งตรงดี พวงมาลัยตรง

แต่เพื่อความชัวร์ ผมขับรถไปร้านตั้งศูนย์ที่ใช้บริการประจำ แจ้งร้านว่าทำช่วงล่างมา ตรวจสอบศูนย์ล้อให้ด้วย ผลคือ "ศูนย์ล้อ เพี้ยนไป 6 มม."


สรุป ถ้าเปลี่ยนอะไหล่ช่วงล่าง แม้รถจะวิ่งตรง พวงมาลัยตรง ก็ควรเอารถไปตรวจสอบศูนย์ล้อ

ถ้าศูนย์ล้อถูกต้องแล้ว ก็ไม่ต้องตั้ง

ถ้าไม่ถูกต้อง ก็ให้ช่างตั้งศูนย์ล้อให้ใหม่ = น่าจะเป็นทางเลือกที่ลงตัว
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เนื้องจากตอนนี้รถมีอาการพวงมาลัยสั่นที่ความเร็วประมาณ 100 ขึ้นไป
เลยจะนำไปถ่วงล้อใหม่ครับ แต่ตอนนี้ศูนย์รถตรงปกติ เลยไม่อยากไปทำอะไร กลัวแย่กว่าเดิม

เลยไม่แน่ใจว่า เราสามารถถ่วงล้ออย่างเดียว โดยที่ไม่ต้องตั้งศูนย์ได้มั้ยครับ หรือควาทำพร้อมกันจะดีกว่า

ขอบคุณครับ

ควรให้ช่างตรวจสอบศูนย์ล้อ & ดูความผิดปกติของช่วงล่างด้วย

ถ้าศูนย์ล้อถูกต้อง = ไม่ต้องตั้ง

ถ้าศูนย์ล้อเพี้ยน = ตั้งใหม่ให้ถูกต้อง
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ทุกครั้งที่ผมทำเกี่ยวกับช่วงล่างจะลองเอารถมาขับแบบไม่ทำอะไรก่อน ถ้ามันปกติก็ไม่ต้องทำอะไร ถ้ามันไม่ปกติถึงค่อยตั้งก็ไม่เสียหาย

เชื่อผม ถ้าช่างไม่เก่งทุกครั้งที่ตั้งศูนย์มีความเสี่ยงมากที่จะได้ค่าที่ไม่เหมือนเดิม (ยิ่งทำยิ่งเละ)

จากประสบการณ์ผม เป็นแบบนี้แหละ

มีอยู่คันนึง ด้วยความที่อยากให้มันสมบูรณ์ เสียรถไปเลย แก้ยังไงก็ไม่หาย สรุปแก้อยู่เกือบ2ปีเข้าแก้ทุกที่ที่ว่าดัง แก้ที่ศูนย์ก็ไม่หาย ทนใช้ไปจนขายรถ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ทุกครั้งที่ผมทำเกี่ยวกับช่วงล่างจะลองเอารถมาขับแบบไม่ทำอะไรก่อน ถ้ามันปกติก็ไม่ต้องทำอะไร ถ้ามันไม่ปกติถึงค่อยตั้งก็ไม่เสียหาย

เชื่อผม ถ้าช่างไม่เก่งทุกครั้งที่ตั้งศูนย์มีความเสี่ยงมากที่จะได้ค่าที่ไม่เหมือนเดิม (ยิ่งทำยิ่งเละ)

จากประสบการณ์ผม เป็นแบบนี้แหละ

มีอยู่คันนึง ด้วยความที่อยากให้มันสมบูรณ์ เสียรถไปเลย แก้ยังไงก็ไม่หาย สรุปแก้อยู่เกือบ2ปีเข้าแก้ทุกที่ที่ว่าดัง แก้ที่ศูนย์ก็ไม่หาย ทนใช้ไปจนขายรถ

รถอะไรครับ เปลี่ยนช่วงล่างชิ้นไหนไปครับ

แก้อยู่ 2 ปี คือ ทำอะไรครับ ?? ตั้งศูนย์ใหม่อย่างเดียว ตลอด 2 ปี ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

Seadog

  • บุคคลทั่วไป
ผมเคยคุยเรื่องนี้กับช่าง เขาบอกว่าจริงๆ แล้วมันดูค่าจากในเครื่องไม่ได้ซะทีเดียวครับ บางทีที่เครื่องมันฟ้องว่า offset นี่แหละตัวดีเลยครับ

คือมัน offset เนื่องจากการใช้งานทำให้ข้อต่อต่างๆ มันหลวมไปอยู่ในจุดที่ offset แต่พอเอารถมาวิ่ง ข้อต่อต่างๆ มันกลับไปที่จุดที่เหมาะสม มันก็ยังวิ่งตรงครับ

พอตั้งค่าให้มันกลับมาที่เดิม ทีนี้แหละมันจะทำให้ศูนย์ไม่ตรง มันถึงเป็นปัญหาที่แก้ไม่จบไม่สิ้นสำหรับรถบางคัน ช่างก็ไม่รู้จะทำยังไงก็เครื่องมันบอกว่าตรง

กลายเป็นว่ามันเป็นงานที่ต้อง trial and error พอสมควรครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมเคยคุยเรื่องนี้กับช่าง เขาบอกว่าจริงๆ แล้วมันดูค่าจากในเครื่องไม่ได้ซะทีเดียวครับ บางทีที่เครื่องมันฟ้องว่า offset นี่แหละตัวดีเลยครับ

คือมัน offset เนื่องจากการใช้งานทำให้ข้อต่อต่างๆ มันหลวมไปอยู่ในจุดที่ offset แต่พอเอารถมาวิ่ง ข้อต่อต่างๆ มันกลับไปที่จุดที่เหมาะสม มันก็ยังวิ่งตรงครับ

พอตั้งค่าให้มันกลับมาที่เดิม ทีนี้แหละมันจะทำให้ศูนย์ไม่ตรง มันถึงเป็นปัญหาที่แก้ไม่จบไม่สิ้นสำหรับรถบางคัน ช่างก็ไม่รู้จะทำยังไงก็เครื่องมันบอกว่าตรง

กลายเป็นว่ามันเป็นงานที่ต้อง trial and error พอสมควรครับ

การแก้ปัญหา = ควรแก้ไขชิ้นส่วนช่วงล่างที่เกิดปัญหาหรือเสื่อมสภาพ ก่อนนำรถไปตั้งศูนย์ครับ

อย่างรถผม ศูนย์ล้อถูกต้อง แต่รถวิ่งกินขวานิดๆ เอาไปตั้งศูนย์อีกหลายครั้งก็ไม่หาย

จนช่างที่ร้านตั้งศูนย์ ลองโยกล้อดู จึงพบว่า
"ลูกหมาก Rack หรือลูกหมากคันชักตัวนอกด้าน L หลวมนิดๆ"

ผมจึงเปลี่ยนลูกหมาก Rack & ลูกหมากคันชักตัวนอก L, R ยี่ห้อ 555 แล้วเอาไปตั้งศูนย์ล้อใหม่ = รถกลับมาวิ่งตรงเป็นปกติครับ

สรุป ก่อนตั้งศูนย์ล้อ สภาพช่วงล่างต้อง "สมบูรณ์" ก่อน
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

Seadog

  • บุคคลทั่วไป
ผมเคยคุยเรื่องนี้กับช่าง เขาบอกว่าจริงๆ แล้วมันดูค่าจากในเครื่องไม่ได้ซะทีเดียวครับ บางทีที่เครื่องมันฟ้องว่า offset นี่แหละตัวดีเลยครับ

คือมัน offset เนื่องจากการใช้งานทำให้ข้อต่อต่างๆ มันหลวมไปอยู่ในจุดที่ offset แต่พอเอารถมาวิ่ง ข้อต่อต่างๆ มันกลับไปที่จุดที่เหมาะสม มันก็ยังวิ่งตรงครับ

พอตั้งค่าให้มันกลับมาที่เดิม ทีนี้แหละมันจะทำให้ศูนย์ไม่ตรง มันถึงเป็นปัญหาที่แก้ไม่จบไม่สิ้นสำหรับรถบางคัน ช่างก็ไม่รู้จะทำยังไงก็เครื่องมันบอกว่าตรง

กลายเป็นว่ามันเป็นงานที่ต้อง trial and error พอสมควรครับ

การแก้ปัญหา = ควรแก้ไขชิ้นส่วนช่วงล่างที่เกิดปัญหาหรือเสื่อมสภาพ ก่อนนำรถไปตั้งศูนย์ครับ

อย่างรถผม ศูนย์ล้อถูกต้อง แต่รถวิ่งกินขวานิดๆ เอาไปตั้งศูนย์อีกหลายครั้งก็ไม่หาย

จนช่างที่ร้านตั้งศูนย์ ลองโยกล้อดู จึงพบว่า
"ลูกหมาก Rack หรือลูกหมากคันชักตัวนอกด้าน L หลวมนิดๆ"

ผมจึงเปลี่ยนลูกหมาก Rack & ลูกหมากคันชักตัวนอก L, R ยี่ห้อ 555 แล้วเอาไปตั้งศูนย์ล้อใหม่ = รถกลับมาวิ่งตรงเป็นปกติครับ

สรุป ก่อนตั้งศูนย์ล้อ สภาพช่วงล่างต้อง "สมบูรณ์" ก่อน

จริงตามนี้ทุกประการครับ ช่วงล่างต้อง "สมบูรณ์"

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
คนละส่วนกันครับ

ตั้งศูนย์ คือ เป็นการเซ็ตตำแหน่งช่วงล่าง ให้ได้ศูนย์ที่พวงมาลัย กับ รถวิ่ง

ถ่วงล้อ คือ การกำเพิ่มส่วนที่ขาดหาย ในกรณีที่ล้อน้ำหนัดไม่ได้สมมาตร (บางล้อไม่ต้องถ่วงก็มี)