ผู้เขียน หัวข้อ: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง  (อ่าน 14037 ครั้ง)

AlrazesPatrik1994

  • บุคคลทั่วไป
จากข่าวล่าสุดของนิสสัน คิกส์ที่ถูกวิจารณ์หนักว่าเปิดตัวก่อนcorolla crossของเจ้าตลาดถึง2เดือนแต่กลับไม่มีลงรถลงโชว์รูมให้ลูกค้าประกอบกับชื่อเสียงที่ไม่ค่อยโอเคเรื่องการตลาดนิสสันไทยที่ผ่านมา

พี่ๆสมาชิกมองว่านอกจากปัญหาการเมืองภายในและเศรษฐกิจโลกแล้ว มันมีอะไรบ้างที่มาฉุดรั้งการทำตลาดของนิสสันไทยและอีกหลายที่
แล้วปัญหาจะจบลงได้ถ้ามีอะไรมาคลี่คลายให้ดีขึ้นครับ


ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 11:53:24 »
การทำงานที่เป็นการบูรณาการน่าจะช่วยได้ครับ

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมมองว่านิสสันทำงานแบบต่างคนต่างทำ

แต่ทั้งหมดทั้งปวง หากจะทำงานแบบบูรณาการได้ CEO ต้องเก่งครับ ไม่ใช่บื้อๆแบบนี้

อันนี้บ่งบอกได้เลยว่า CEO ไม่เป็นงานเลยครับ

บูรณาการต้องคุยกันทุกฝ่ายครับ
การตลาด การโฆษณา pr production r&d แม้แต่ qc ก็ต้องเข้ามาทำงานร่วมด้วย และอีกหลายๆฝ่าย

ที่ผ่านมา เหมือนว่า นิสสันทำงานแบบขอไปที ไปคนละทาง

เอาแค่เรื่องง่ายๆ เรื่องพวงมาลัย ยังทำอะไรให้ยากเลยครับ

แค่ดึงพวงมาลัยทิ้ง แล้วหาพวงมาลัยอันใหม่มาใส่
เพื่อให้ขายรถคันละหลายแสน หรือคันละล้านกว่าบาทได้ง่ายขึ้นก็ทำไม่เป็น แบบนี้ก็ไม่ต้องไปไหนต่อแล้วครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2020, 13:03:46 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 11:59:03 »
ปัญหาน่าจะอยู่ที่การสื่อสารภายในองค์กร
ก่อนจะเปิดตัวอะไรสักอย่าง ควรดูความพร้อมก่อนครับ รวมถึงวางแพลนให้ดีว่าควรเปิดตัวอะไรตอนไหนครับ ถ้าเปิดตัวแล้วแต่อะไรก็ยังไม่พร้อมสักอย่าง สำหรับผมไม่มีประโยชน์ครับ

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 12:12:37 »
ผู้บริหาร "ห่วย" ยังไงก็ "ห่วย" ครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 13:08:40 »
เอาเท่าที่รู้

ปัญหานี้ เกิดจาก ญี่ปุ่นใช้ไทย เป็นฐานการผลิตรถรุ่นนี้ ซึ่ง Piority แรก คือ ต้องส่งกลับไปให้ญี่ปุ่นมีขาย ไม่งั้นโดนปรับหนักมาก ดังนั้นเลยเทกำลังการผลิตไปญี่ปุ่นหมด

เคสนี้ ผมมองว่า ไม่เกี่ยวกับการตลาด แต่เกี่ยวกับ การสื่อสารภายในองค์กร นั่นแหละ

การตลาด จะขาย จะโปรโมท ก็ทำไป แต่ไม่คุยกับโรงงาน ไม่คุยแผนการผลิต

เรือมันเลยหายไง

เป็นปัญหาที่สะสมมานานมาก ยังมีเรื่องของฝ่าย QA / TC อีก ที่เห็นมาจากเรื่องของปัญหาตัวรถที่ไม่ได้รับการแก้ หรือ แก้ล่าช้านั่นแหละ

ออฟไลน์ bossa26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 14:03:40 »
ถ้าพูดถึงเฉพาะการตลาด ผมว่สเค้าก็โอเคนะ โปรโมตให้คนสนใจติดตามได้
แต่ที่แย่คือ ทั้งบริษัททำงานไม่นัดกันมาก่อนเหรอไง แทนที่จะโปรโมตแล้วมีของขาย ทำเหมือนราชการเลย ต่างคนต่างทำ พอรถมาคนลืมแล้วยังไง เสียงบการตลาดอีกรอบเหรอ?

ผมว่างานนี้มันต้องด่า  md ceo  นะ จัดการยังไง

ออนไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 14:07:21 »
เรื่อง Kicks เอง มีจดหมายชี้แจงส่งไปยังดีลเลอร์​เมื่อวันก่อนแบบชัดๆ ว่า มีปัญหา​การส่งชิ้นส่วนเพื่อผลิตจากสถานการณ์ Covid-19 ทำให้ถูกเลื่อนการส่งรถมายังโชว์รูมออกไปครับ
ก็คงต้องจัดสรรชิ้นส่วนดังกล่าวนี้ที่มีพอผลิตอยู่ไปป้อนยังตลาดญี่ปุ่นที่มีความสำคัญมากกว่าก่อน และค่อยนำมาผลิตเพื่อรถใช้ในการตลาดของไทย

ถ้ามองในภาพรวม เปิดตัวส่งมอบช้า NMT ไม่ได้ทำครั้งแรกครับ และรถที่ NMT เลือกจะทำแบบนี้ ส่วนใหญ่เจ๊ง เพราะด้วยรถที่ไม่มีจุดที่ทำให้คนอจากรอเป็นเจ้าของ และใน Kicks คนที่ยังรักที่จะรอก็เป็นสาวกที่เชื่อมั่่นในแบรนด์เดิม และคนที่ต้องการใน e-power หรือความเป็น Kicks จริงๆ ซึ่งก็ไม่ได้เยอะอะไรขนาดนั้น นอกนั้นพอไม่ได้เห็นรถจริง ก็ยากที่จะตัดสินใจครับ

ขนาดผมได้เห็นรถเป็นๆ สัมผัสจริงๆ ลองขับสั้นๆ มา ก็ยังไม่รู้สึกถึงความต้องการตัดสินใจซื้อได้ทันทีเลยครั​บ

ส่วนสาเหตุที่ NMT ทำการบริหารการขายรถได้ห่วยนั้น เอาจริงๆ มันก็มีหลายส่วนครับ การเมืองภายในก็ดี ผู้บริหารบริหารงานแย่ก็ดี หรือแม้แต่ HQ ที่ควบคุม NMT มันไม่ให้ความสำคัญต่อไทยเราก็ดี ล้วนมีผลหมดจริงๆ ครับ กว่าจะฟื้นฟูได้คงไม่ใช่จัดการกันภายใน แต่อย่างน้อยก็อยากให้เริ่มปฏิวัติกันใหม่ เริ่มจากทบทวนแผนการทำตลาด Sylphy โฉมใหม่ก่อนเลยครับ ถ้าทำไม่ได้ ผมก็ไม่คาดหวังแล้วล่ะ ทำพังกันเองทั้งนั้นแหละ และสมควรจะเจ๊งตาม Chevrolet ไปด้วยซ้ำ แต่คงไม่หรอก โรงงานยังแข็งแกร่งอยู่ได้ผลิตรถหลักขายและส่งออกกันไป
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 14:45:12 »
อยากรู้ว่าทุกวันนี้ผู้บริหาร Nissan Thailand นี่ เวลาเจอผู้บริหารค่ายรถอื่นๆต้องก้มหน้าหลบตากันมั่งมั้ย
ผมเป็นผู้บริหาร Nissan ผมคงเขินๆนะ บางคนเพื่อนเรียนมาด้วยกัน ดีกรีการศึกษาไม่ต่างกัน แต่ผลงานคนละเรื่องเลย
บางค่ายถึงกับมาตั้งศูนย์ R&D ในไทย หรือบางค่ายไทยคือศูนย์กลางการพัฒนาสำหรับตลาดอาเซียนและอเมริก้าใต้ด้วยซ้ำ
แต่ผู้บริหาร Nissan มีหน้าที่ทำงานไปวันๆตามคำสั่งจากฝรั่งหรือญี่ปุ่น แค่นั้น ไม่ได้มีพาวเวอร์อะไรทั้งนั้น

ไม่ได้บอกว่าผู้บริหารไทยผิดนะ แต่บริษัทแม่ตัวเองกระจอกบางทีมันก็อายๆเหมือนกันนะ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 15:11:33 »
เด็กเล่นขายของ ดูพี่โตพี่ฮอนเป็นตัวอย่าง ไม่พร้อมก็ไม่ต้องเปิดตัว

ออฟไลน์ mighty

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 15:20:15 »
อาจยากที่จะหางบทำ marketing ต่อเนื่อง

คงต้องทำ PR ส่งให้ถึงลูกค้าเป้าหมายเรื่อยๆ ครับ สื่อออนไลน์ อีเมล์ เน้นข้อดีชัดๆ รอแล้วได้อะไร

แรง ขับสนุกเกินหน้าตา ประหยัด ดูแลรักษาง่าย(ราคาอะไหล่ชิ้นใหญ่หลักๆ แสดงให้ชัดๆ) รับประกันอะไหล่แพงๆให้นานที่สุดที่บริษัทจะรับได้เราเป็นของใหม่ลุกค้าจะได้มั่นใจ มีเป็นทางเลือกให้ซื้อระยะเวลารับประกันเพิ่มก็ยิ่งดี สร้างแรงจูงใจให้ไปลองขับ ของดีคนจะได้บอกกันปากต่อปาก

สำคัญคือทำตามคำพูดตัวเองให้ได้ บริษัทใหญ่อย่าทำให้ผิดหวังบ่อยๆ ชื่อเสียงเดิมก็พอมี ตัวรถก็มีดี ทำให้คนมั่นใจเราได้ ก็เริ่มคุยกันได้ จะเป็นลูกค้าเราไหมอยู่ที่คนขายแล้วครับ

จากใจแฟนบอยนิสสัน
ที่เพิ่งปันใจให้มาสด้า :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2020, 23:00:55 โดย mighty »

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 16:07:41 »
องร์กร ที่มันมีปัญหา มันก็แบบนี้แหละครับ

ผู้นำ จริงๆยังไม่มีเลย
คนเก่าที่อวยกันมายังโดน จับเข้าคุก

คุณว่า คนที่ทำงานอยู่ ทำกันด้วยความรู้สึกยังไงละ

คงคิดแค่เอาตัวรอดไป เกาะๆไป ทำๆไป ขอแค่อย่าซวย หรือได้รับแพคสวยๆให้ออกแบบ สบายๆ

แต่อย่าหวังจะทำอะไร เพราะใครๆก็คิดแบบเดียวกันหมดทั้งองกร อย่าหาเรื่องดีกว่า



นิสสัน ที่ภาพใหญ่มองว่าแข็งแกร่ง เงินเยอะ

สภาพไม่ต่างจากGMหรอก ที่รอดมาด้วยการเมือง เส้นสาย
แต่ภาพในระยะยาว แทบไม่สามารถแข่งขันได้จริงจัง

ปัญหาภายในมันกัดกินเข้าไปเรื่อยๆ
รอวันฝีแตก ก็เละเทะ แบบไม่น่าเชื่อ

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 16:36:44 »
งวดนี้การตลาดของคิกส์ดีเลยนะ คนสนใจเยอะเลย ในด้านออนไลน์ก็โปรโมทในหลายๆสื่อได้ดีเลย

คนรอบข้างผม หรอแม้แต่ตัวผมเองก็สนใจรถจริงๆนะ  งวดนี้คงจะโทษการตลาด ก็คงไม่ได้เต็มปากหรอก หลักๆคือเรื่องในองกรณ์ล้วนๆเลย

บอกเลยว่าภาพใหญ่อยากจะรีบูสยังไง แต่ภายในเป็นแบบนี้ก็เตรียมเจ๊งได้เลย ตีเหล็กต้องตีตอนร้อน กระแสตัวเองจุดติด กลับหายเข้ากรีบเมฆ

toyota corolla cross hv มาก็เลิกคุยได้เลย สเปคเครื่องเทียบกับ chr ก็ถือว่าจบ ไม่ต้องขายอีกรุ่นนึงไป

ออฟไลน์ arlao

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 16:39:31 »
เหมือนเคสตอนเรียนการตลาดเลย
ของดีแต่หาซื้อไม่ได้. ไม่มีประโยชน์ เสียโอกาสไป

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
  • may the force lead your way ...
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 19:01:24 »
ยิ่งมาเจอการตลาดพี่โตอีก ที่เร่งทำความเข้าใจลูกค้าใหม่
ว่า CHR กับ โคครอส เป็น C-seg Suv ไม่ใช่ B-seg
เพื่อยกระดับภาพลักษณ์หนีคู่แข่งอีก

ส่วนของนิสสันนี่ภายในล้วนๆเลยนะครับเนี่ย
น่าเสียดายจริงๆ ปูมานานเผามานาน แต่ไม่ยอมตีเหล็กตอนร้อน
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 20:53:57 »
ก็ดีนะ เป็นตัวอย่างเวลาศึกษาการตลาด จะได้มีข้อมูล ว่าองค์กรที่บริหารห่วย เป็นยังไง ได้ยกตัวอย่างค่ายนี้ขึ้นมาพูด

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 21:10:40 »
ผมว่าต้องทำควบคู่กันครับ นิสสันต้องแก้จุดอ่อนเรื่องความทนทานของรถ กับการบริการหลังการขายก่อน ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ในใจของลูกค้า กับการวางกลยุทธ์การตลาด  นิสสันมีรถที่โดดเด่นหลายรุ่น แต่ดูเหมือนธีมจะไปคนละทิศละทาง ถ้าโฟกัสจุดแข็งของตัวเองได้ก็น่าจะขายได้ดีขึ้นครับ
่่

ออฟไลน์ red898

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 21:16:24 »
กระทู้นี้น่าจะปักธงไปเลยนะครับ จะได้เรียกทัวร์ลงมาด่าMarketingหรือคนที่เกี่ยวข้องให้ปรับปรุงซะ ถ้าไม่เป็นก็ไปลอกการบ้านเจ้าตลาดว่าเค้าเปิดตัวรถกันยังไง

AlrazesPatrik1994

  • บุคคลทั่วไป
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 21:27:37 »
กระทู้นี้น่าจะปักธงไปเลยนะครับ จะได้เรียกทัวร์ลงมาด่าMarketingหรือคนที่เกี่ยวข้องให้ปรับปรุงซะ ถ้าไม่เป็นก็ไปลอกการบ้านเจ้าตลาดว่าเค้าเปิดตัวรถกันยังไง

ผมก็ว่าแบบพี่ครับ ถ้าพี่แพนมาเห็นเข้าวานให้พี่เค้าตึงกระทู้ไปเลยเผื่อให้ผู้บริหารลงมาดูและแก้ไขปัญหาจริงจัง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2020, 22:07:50 »


ไม่มีรถขายไทย แต่มีรถขายไปญี่ปุ่นครับ เวนกำจริง 555 ไทยรอไปก่อนถ้าญี่ปุ่นขายดี

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 09:47:13 »
ก็ในเมื่อไม่ให้ความสำคัญกับลูกค้าชาวไทย เราก็ไม่ต้องให้ความสำคัญกับรถยี่ห้อนี้
คงไม่เคยได้ยินคำว่า "ลูกค้าคือพระเจ้า"
จากคนเคยเป็นลูกค้านิสสันมา 3 คัน

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 09:49:44 »
อันนี้อาจจะนอกเรื่องหน่อยนะครับ...ส่วนนึงอาจจะไม่ใช่การตลาด
บ้านผมเคยมีนิสสันอยู่คัน(อัลเมร่าตัวเก่า) และกำลังใช้อยู่คันนึง(มาช) ... ถามว่าต่อไปให้ซื้อนิสสันต่อไหม
คำตอบคือ ไม่ ครับ
นิสสันสมัยสยามกลการ คือ เพื่อนที่แสนดี ทนทาน ไว้ใจได้
แต่พอปรับองค์กร mr.bean เข้ามา รถ - ลดต้นทุน ความทนหาย ศูนย์แย่(แต่ก็เข้าอู่นอกได้ฟระ)...ส่วน honda ที่ใช้อยู่ทั้ง jazz/crv ต่อให้มันประกอบห่วย รถดังทั้งคันยกเว้นเครื่องเสียงยังไง มันก็ไว้ใจได้ ผมเอา jazz ge อายุ2แสนโล ไปเชียงราย เชียงแสน กลับมาจบ...ทั้งๆที่มีมาชอายุ 8หมื่นโลแต่ก็ไม่เอาไป
ความเชื่อมั่นใน brand ลดลงตั้งแต่ยุคลดต้นทุนแล้วครับ การตลาดเก่งแค่ไหนก็ดึงกลับมายากนะ
................................
เคส kick อยากให้ดู BT50 อันนี้ก็ประกอบส่งออสก่อน แต่ไม่เลือกเปิดตัวในไทย ... มีคนด่ามาสด้าไหม แทบไม่มีเลย(ดีด้วยซ้ำ ไปลองดีเฟคที่ออสก่อน)
มาสด้าไทยไม่จำเป็นต้องต่อรองเอามาขายเร็วด้วยซ้ำ ตีขิมขายคันอื่นไปเรื่อย
การที่นิสสัน"เร่ง"เปิดตัว kick มา ทำให้ค่ายอื่นปรับรถมาสู้ด้วยซ้ำ กลายเป็น kick เสียเปรียบเสียอีก(เปิดก่อน ไม่ได้เปรียบถ้าไม่มีรถขาย)
ราคาที่เปิดมาแต่ไม่ได้ขาย กลายเป็น reference ให้ค่ายอื่นเอาไปตั้งราคา+option โจมตีได้สบาย เอาง่ายๆแค่ cx3 เปิดมา 7.7/8.5 ในสองตัวล่าง kick ก็แย่แล้วครับ cx3 base+ค่าน้ำมันตลอดอายุใช้งาน ยังไม่เท่าราคา kick ตัวล่างเลย...ก็ตายสิแบบนี้
มาสด้าทำ cx3 ลดราคามาตัด+cx30ที่เปิดตัวไปแล้ว / ZS ไมเนอร์มารับตั้งแต่ต้นปี / Corolla cross มาเร็วกว่าที่หลายคนคิด.... แล้ว kick จะเหลือใครมาซื้อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2020, 13:02:37 โดย GOBBS »
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 09:50:01 »
กระทู้นี้ ยาวแน่ๆ  ;D ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ tsubasa

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,322
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 10:48:23 »

เป็นนโยบายของผู้บริหารชาวญี่ปุ่นครับ
บริษัทญี่ปุ่น เค้าเป็นเจ้าของแบรนด์ เค้าจะเน้นความสำคัญ คุณภาพ ไปที่ประเทศญี่ปุ่นก่อน ตามด้วยตลาดหลักๆที่จะได้สเปคที่ดีกว่าเรา
ดังนั้น ไทยเราได้แค่เป็นฐานการผลิตครับ น่าเศร้า

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,558
    • อีเมล์
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 11:56:03 »
ไทยเราไม่ใช่ตลาดใหญ่สำหรับ Nissan แต่เป็นฐานผลิตใหญ่ รถดีๆส่งกลับไปขายญี่ปุ่นหมด ผมเห็นNote Nismo March nismo ส่งกลับไปขายที่ญี่ปุ่น มันสวยใช้ได้เลย

ออฟไลน์ Tae_Gunner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 12:16:59 »
จากที่คุณว่ามา ผมว่าก่อนไปเรื่องการตลาด กลับมาถามว่าแคร์ตลาดเมืองไทยรึเปล่า หรือมองเป็นฐานการผลิตส่งออกนอก ไม่มีผิดนะเพราะถ้าไม่แคร่ตลาดขายรถในบ้านเรา ก็ไม่ต้องแปลกใจที่เขาจะขายไม่ดีและคุณภาพศูนย์บริการ

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 13:32:18 »
ทำตัวเป็นค่ายที่ยิ่งใหญ่มากดีจัง

ค่ายใหญ่ๆ เขาก็แคร์ตลาดไทยนะ

Honda City เจนล่าสุด เปิดตัวไทยที่แรก

Toyota Colora Cross ก็เปิดตัวที่ไทยที่แรก

ส่วนประเทศไทย ลูกเมียน้อยสำหรับ Nissan เปิดตัว Kick มา 2 เดือน ต้องส่งให้ประเทศแม่ก่อน ไม่พร้อมจะขาย อย่าเปิดตัวก่อนสิครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 15:30:42 »
การออกแบบรถ... การเอาจิตวิญญาณฝรั่งเศสมาใส่รถญี่ปุ่น ช่วยก็คือช่วยได้บางส่วน แต่ไม่ใช่ตลอดไป มันอาจจะแปลกใหม่และสร้างสีสันได้ในยุค 2000 แต่นี่ 2020 นิสสันก็ยังแกะมันออกไม่หมด กลายเป็นรถที่ระบบไฟฟ้ายุ่งเหยิง ซ่อมยากถ้าไม่ใช่ช่างเฉพาะ เอาความเป็นญี่ปุ่นกลับมา

ผู้บริหาร... ญี่ปุ่นผมไม่พูด อันนั้น Untouchable แต่ฝั่งไทยเนี่ยนะ... ต้องเติม DNA นิสสันลงไปในผู้บริหารไทย ลงมาจนถึงระดับเซลส์ให้ได้ เติมหมายถึงเขาต้องสวมวิญญาณเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับรถที่เขาจะผลิตและขาย กล้าพูด กล้ามีส่วนร่วม ไม่ใช่ปล่อยให้มันซาลงๆ สุดท้ายกลายเป็นฐานการผลิตที่เอารถดีๆ ออกนอก เอารถออพชั่นบ้านๆ ไว้ขายในประเทศแบบไม่ทันกิน เปิดตัวแล้วไม่มีรถให้ลอง กี่รุ่นแล้ว ไม่ใช่แค่ Note+Kicks นะ เตือนความจำตัวเองหน่อยไหม? ที่สำคัญ เลี้ยงคนดี อย่าให้สมองไหล... แต่อันนี้ก็พูดยาก คนดีอาจจะอยู่ไม่ได้เพราะนโยบาย HQ ก็เป็นได้  :-\

การตลาด... ประเภทฉาบฉวย แบบที่ฮอนด้า-มาสด้า ทำได้ มันไม่ใช่นิสัยและหลักการลุยตลาดของนิสสันมาแต่ต้น นิสสันมันออกแนวรถเป็นมิตรกับครอบครัว นุ่มๆ แก่ๆ ๕๕๕ ทนทาน แกร่ง อะไรแบบนั้น แต่ก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับสมัยใหม่ การที่คุณกลายเป็นแบรนด์รองไปตอนไหนก็ไม่รู้ อภิสิทธิ์ในการลากขายของคุณไม่ได้เยอะแบบโตโยต้า-ฮอนด้า แล้ว จะลากรถรุ่นเดียวขายสิบปี เครื่องรุ่นเดียวขาย 20 ปี ไม่ควรและไม่ควรอย่างยิ่ง

หาจุดขาย... ของผลิตภัณฑ์และสื่อสารให้เป็น... ก่อนหน้านี้ ไม่ใช่แมวอะไรก็ Intelligent Driving ติงต๊องมันทุกรุ่น ดูให้มันเหมาะ คนสมัยก่อนขับกระบะนิสสันเพราะอะไร ทน ถึก บรรทุกหนักสบาย เครื่องแรงเหลือ ขับดีกว่าโตโยต้าไม่ใช่เรอะ? หรือ Terra เขาออกมาให้ Tough & Caring พี่สื่อสารกลายเป็นรถถังง่อยๆ บอกหน่อยได้ไหมว่ารถคุณมีจุดดีอะไร หรือการมี e-Power ตัวนี้ทำการตลาด พี่จะขายอะไรนอกจาก One-Pedal ที่คนไม่เคยใช้ Leaf/Note e-Power ไม่มีวันเข้าใจ หรือจะบอกว่ารถไฟฟ้า ให้คนงงว่าสรุปยังไง? ทุกอันที่แล้วมาคือการสื่อสารที่สับสน ผมมองว่านอกจากอีโคคาร์ที่นิสสันโอเคแล้ว ที่เหลือสื่อสารผลิตภัณฑ์ไม่เป็นเลยทั้งไลน์

โชว์รูม... ปรับปรุงนั่นก็ดี เห็นด้วยนะ แต่พวกเก๋าๆ เดิมๆ ที่พึ่งเฉพาะความเก๋าช่าง อย่างบางศูนย์ที่กล้าพูดว่าตัวเองเป็นตักศิลาในประเทศ หึ... งานคุณเก่งสู้พวกช่างนิสสันมือทองๆ ที่ออกมาเปิดอู่เองได้สักเจ้าไหม ถามหน่อย นอกจากที่คุณมีอู่สีกับงานบอดี้ อู่นอกต่างหากทำให้นิสสันมันยังขายได้ โดยเฉพาะในโซนกรุงเทพปริมณฑล ลองมันไปหมดซิ ศูนย์มีคนอยากเข้าไหม ไปศูนย์แบรนด์อื่นเหมือนเข้าคาเฟ่ ไปศูนย์นิสสันที่ดีๆ ก็โอเค แต่ที่ไม่ดี อื้อหือ... คุณควรเลือกทีรักษาบุคลากรระดับช่างฝีมือ เห็นมีประกวดตลอด ประกวดกี่คนแล้วที่ได้โล่แล้วมาเปิดอู่เองจนซื้อบ้านได้เป็นหลังๆ ฮ่าๆๆๆๆ รักษาไว้ไหม หรือจะกดเงินเดือนเขาไว้แบบนั้น?

ลองดูศูนย์ดีๆ ที่มาตรฐานเด่นแต่ละด้าน แล้วผสมผสานกันว่าควรเอาแบบไหน ทุกศูนย์คงไม่สามารถทำแบบเฮียแถม TKF หรือคุณเพียว GT Autocar ได้หรอก ผมเข้าใจ นั่นมันสายเทพ แต่มันต้องมีช้างธรรมดาที่ไม่ใช่ช้างเผือกด้วย ไม่ใช่บางศูนย์ถึงขนาด งานพื้นฐานคุณภาพช่างควรทำเป็น ยังทำไม่อ่าน Procedure Manual ขนาดผมไม่เป็นช่างสายนี้ผมยังโกรธ คุณมายืนขอโทษทำไมถ้ารถลูกค้ามีปัญหาแล้ว

นิสสันลีสซิ่ง และ Lockton คู่สัญญา NPP ตัวใหญ่ ถึงคุณจะมีข้อดีบางประการโดยเฉพาะเงื่อนไขผ่อนพิเศษหรือดูแลลูกค้า ตจว. ดี แต่พื้นฐานแล้วผมว่าผมไม่ชอบแฮะ ควรปรับปรุงอะไรบางอย่างไหม ฟังเสียงลูกค้าดู ลูกค้าไม่สามารถรับรู้การทำงานภายในของคุณซึ่งอาจจะดีเยี่ยม แต่ออกมาภายนอกปุ๊บทำไมมีแต่คนด่า อ่ะ ถามหน่อย?

และสุดท้าย บุคลากร เมื่อรถมันเน้นจุดขายอย่างนี้ จะเลือกให้เหมาะไหม พวกบุคลิกแว้นๆ กวนๆ แต่ให้ข้อมูลเชิงเทคนิคไม่ได้ เอาเท่เข้าว่า เลิกเอามาเป็นเซลส์เถอะ ลองนึกถึงพริตตี้สมัยก่อน ยืนสวยได้ สมัยนี้ ต้องทั้งสวย เก่ง คล่อง พูดเป็น แนะนำสินค้าได้ อย่าเอาคนประเภท Hard Sale มาขายของด้วยการถล่มคู่แข่งหรือตีจุดด้อยแบบพวกแบรนด์ที่การตลาดฉาบฉวย แต่ต้องผสมคนที่พร้อมขาย กับพร้อมให้ข้อมูลไว้สัดส่วนเท่าๆ กัน

นึกไม่ออกว่าจะว่าอะไรต่อดี รู้แต่ว่า ด้วยสถานการณ์เรื่อง Kicks เนี่ย ที่บ้านผมล้มโปรเจกต์ Kicks+Terra เรียบร้อยแล้วนะครับ  :-\ คันที่มีอยู่ก็คงใช้ต่อจนสิ้นอายุขัยแล้วบ๊ายบายเลยถ้ายังไม่ปรับปรุง

ตรงไปตรงมาที่สุดแล้วนะครับ เพราะรักจึงพิมพ์ เหอๆ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 15:36:18 »
อาจยากที่จะหางบทำ marketing ต่อเนื่อง

คงต้องทำ PR ส่งให้ถึงลูกค้าเป้าหมายเรื่อยๆ ครับ สื่อออนไลน์ อีเมล์ เน้นข้อดีชัดๆ รอแล้วได้อะไร

แรง ขับสนุกเกินหน้าตา ประหยัด ดูแลรักษาง่าย(ราคาอะไหล่ชิ้นใหญ่หลักๆ แสดงให้ชัดๆ) รับประกันอะไหล่แพงๆให้นานที่สุดที่บริษัทจะรับได้เราเป็นของใหม่ลุกค้าจะได้มั่นใจ มีเป็นทางเลือกให้ซื้อระยะเวลารับประกันเพิ่มก็ยิ่งดี สร้างแรงจูงใจให้ไปลองขับ ของดีคนจะได้บอกกันปากต่อปาก

สำคัญคือทำตามคำพูดตัวเองให้ได้ บริษัทใหญ่อย่าทำให้ผิดหวังบ่อยๆ ชื่อเสียงเดิมก็พอมี ตัวรถก็มีดี ทำให้คนมั่นใจเราได้ ก็เริ่มคุยกันได้ จะเป็นลูกค้าเราไหมอยู่ที่คนขายแล้วครับ

จากใจแฟนบอยนิสสัน
ที่เพิ่งปันใจให้มาสด้า :)

อันนี้ผมชอบ

แต่บอกเลย นิสสันเหมือนจะไม่สนใจ Micro-Influencer ทั้งที่จริงๆ การตลาดแบบกองโจรนี่แหละ สุดๆ ในยุคนี้ แถมเผลอๆ ประหยัดกว่าจ้างพวกดังๆ แต่ไม่รู้เทคนิคอีก

แทนที่จะจัดอีเวนต์เปลืองๆ ไปทริปสื่อมวลชน หรือสายบล็อกเกอร์ไหม? อยากขาย Intelligent Driving ให้พวกบล็อกเกอร์สายไอที สายไลฟ์สไตล์ หรือสายพ่อบ้านมาลองแทนสายกูรูนักขับบ้างไหม? หรืออ่ะ ยกตัวอย่าง กล้าทำแคมเปญแบบ C-HR นั่นน่ะ คือเข้าใจนะ ว่ามัน 50/50 แต่ผมบอกเลยว่านิสสันถ้าไม่ทำ 0 ทำอาจจะได้ 50-100%
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,209
    • อีเมล์
Re: การตลาดนิสสันไทยจะทำให้ดีกว่านี้ยังไงบ้าง
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 17:04:18 »
ผิด แล้ว แก้ไขถือว่าดี

แต่ผิดแล้วผิดอีก ทำอะไรก็ผิด ก็ช้า สวนทางคนอื่นเขาไปหมด ก็ไม่แปลกใจหรอกครับ ตอนลดราคา นึกว่าจะกลับบ้านเก่าแดนปลาดิบ เหมือนค่ายเมกัน ซะละ