ผู้เขียน หัวข้อ: อยากอัพเกรดช่วงล่างของรถ BR-V  (อ่าน 14772 ครั้ง)

ออฟไลน์ suriya24

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
อยากอัพเกรดช่วงล่างของรถ BR-V
« เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 11:25:31 »
อยากจะขอความคิดเห็นจากเพื่อนๆ ว่า

ปัจจุบันใช้รถ BR-V แบบ 7 ที่นั่ง (แต่นั่งประจำกันแค่ 2 ที่นั่ง)
ปัญหาหลักที่พบคือ
-โคลง ย้วย
-กระด้าง
-ตึงตัง
-เก็บรายละเอียดถนน (หินเล็กๆยังรู้สึก)

ตอนนี้ขับมาได้ประมาณ 10,000 โลแล้วครับ

โดยอยากจะเริ่มอัพเกรดช่วงล่าง โดยมีจุดประสงค์เพื่อกำจัด/บรรเทาปัญหาที่กล่าวด้านบนไปครับ

โดยผมอยากขอความเห็นดังนี้
1) หากผมเปลี่ยนโช้ค (ไม่ใช่โช้คแต่ง) อาการโคลงย้วยจะหายไป แล้วรวมถึงอาการเก็บรายละเอียดถนนด้วยหรือเปล่าครับ
2) ปัญหากระด้างและตึงตังมีสาเหตุจากยางหรือสปริงครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
Re: อยากอัพเกรดช่วงล่างของรถ BR-V
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 11:43:28 »
ประเด็นคือ หาโช้คได้หรือป่าวนี่แหละ จำได้ว่า โช้ครถรุ่นนี้หายาก ไม่ค่อยมีใครสั่งเข้ามาด้วยครับ

เปลี่ยนโช้คแล้ว (ถ้าหาได้) มันคงไม่นิ่มขึ้น แต่มันจะนิ่งขึ้น ขับเร็วนิ่งขึ้น ลงสะพานแรงๆทีเดียวหยุด ไม่มีแถม ครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: อยากอัพเกรดช่วงล่างของรถ BR-V
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 12:34:53 »
เต็มที่ที่สุดนะครับ ไปหา kyb new sr ที่เป็นของแจ๊ส หรือ ฟรีดมาใส่ก่อนที่ด้านหลัง อาการที่ว่าจะหายทันทีครับ

ส่วนด้านหน้า ไม่แน่ใจจริงๆว่าใส่ร่วมกับแจ๊สได้มั๊ย เนื่องจากพื้นฐานมาไม่เหมือนกัน

ขนาด hrv กับ แจ๊ส พื้นฐานช่วงล่างด้านหน้ายังไม่เหมือนกันเลยครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
Re: อยากอัพเกรดช่วงล่างของรถ BR-V
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 12:58:47 »
ถ้าหาโช้คนี่ห้อดังอื่นไม่ได้
ลองดู Tokico รุ่นมาตรฐานครับ
น่าจะมีเพราะทำส่งให้ฮอนด้า
แต่อย่าเบิก 0 เพราะที่ บ. ทำเอง กับทำส่ง 0
คนละเรื่องกันครับ

หรือถ้าได้ Tokico s+ ก็ดึเลย

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,185
Re: อยากอัพเกรดช่วงล่างของรถ BR-V
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 13:39:05 »
รุ่นนี้หาโช๊คยากจริงๆแบบเม้นท์บนบอกน่ะแหละ เทอิน , มอนโร , ค้ายาบ้า , โตกิโกะ ไม่มีเลย
ถ้าหาไม่ได้จริงๆอาจใช้วิธีเอาโช๊คติดรถไปอัดน้ำมันให้แข็งขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นทางเลือกสุดท้าย ถ้าไม่เวิร์คยังกลับไปหาโช๊คศูนย์เบิกใหม่ได้

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
Re: อยากอัพเกรดช่วงล่างของรถ BR-V
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 15:26:30 »
รถเดิมๆส่วนใหญ่จะมีอาการโยนตัว โคลงง่ายอยู่แล้วครับ

ส่วนนึงเนื่องจากเป็นรถ Style CROSSOVER ซึ่งมีความสูงกว่ารถเก๋งทั่วไป


ตอบคำถาม

1) หากผมเปลี่ยนโช้ค (ไม่ใช่โช้คแต่ง) อาการโคลงย้วยจะหายไป แล้วรวมถึงอาการเก็บรายละเอียดถนนด้วยหรือเปล่าครับ

- หากเปลี่ยนโช้ค คงได้ความนุ่มนวล เก็บรอยต่อถนนได้ดีมากยิ่งขึน แต่คิดว่าอาการโคลง ย้วย คงไม่หายครับ

  ถ้าต้องการลดอาการย้วย โคลงของตัวรถ ขณะเข้าโค้ง หักเลี้ยวมั่นคงไม่โยนตัว แต่ความนุ่มนวลคงไม่เหมือนโช้คเดิมแน่นอน
  แต่ขับสนุก และขับขี่ปลอดภัยขึ้นเยอะครับ

  แนะนำให้เปลี่ยนเป็นโช้ค H-Drive S Spec เป็นรถครอบครัว ไม่ใส่สายซิ่ง ก็ไม่ต้องปรับให้รถเตี้ย แต่เน้นความนุ่มนวล
  จะเหมือนได้รถคนละกันเลยทีเดียว

  ผมเห็นว่า H-Drive ผมโช้คตรงรุ่น BRV อยู่นะครับ ลองโทรสอบถามกับร้าน TS ดู เค้าเป็นผู้จัดจำหน่ายโดยตรง
  (ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียนะครับ แค่แนะนำ)


2) ปัญหากระด้างและตึงตังมีสาเหตุจากยางหรือสปริงครับ

- ความกระด้างเริ่มต้นจากยางก่อนดีกว่าครับสำหรับรถเดิมๆ ว่าปัจจุบันใช้ยางอะไรอยู่, แก้มยางแข็งรึเปล่า, เติมลมยางเท่าไหร่,
  ความสูงแก้มยางขนาดเท่าไหร่ ถ้าแข็งไปก็ปล่อมลมออกเหลือซัก 30-31 ว่ารู้สึกนุ่มนวลขึ้นไหม

  ยางแต่ละยี่ห้อก็มีเนื้อยางไม่เหมือนกัน ลักษณะไม่เหมือนกัน บางตัวนิ่ม บางตัวแข็งครับ


ง่ายๆครับ ถ้าช่วงล่างนุ่มนิ่ม ก็ไม่เกาะถนน โยนตัว มีอาการโคลง เป็นเรื่องธรรมดาของรถบ้านๆเดิมๆทั่วไป (ไม่นับรถยุโรปนะครับ555)
ถ้ารถไม่มีอาการโยนตัว ไม่โคลง เกาะถนน ใช้ความเร็วก็มั่นใจ ฟิลลิ่งก็จะกระด้างขึ้น แข็งขึ้นบ้าง เป็นเรื่องปกติทีต้องแลกกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2020, 15:30:55 โดย pine125 »
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16

ออฟไลน์ Thanyanon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
Re: อยากอัพเกรดช่วงล่างของรถ BR-V
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 21:26:43 »
เปลี่ยนโช้คTEIN Endurapro Plus ครับ  ใส่กับสปริงเดิม   ฟิลลิ่งจะแข็งขึ้นกว่าเดิมนิดนึงแต่ไม่กระด้าง แต่หนึบขึ้นเยอะครับ  อาการโคลงดีขึ้นแน่นอน เก็บรายละเอียดถนนดีขึ้นครับ

ปัญหากระด้างและตึงตังมีสาเหตุจากยางหรือสปริงครับ

ตอบว่าสปริงครับ  เพราะด้วยรถสไตลนี้ เค้าต้องเซ็ทช่วงล่างให้แข็งครับ เพื่อไม่ให้โคลงมาก และต้องรับน้ำหนัก7ที่นั่ง  ฟิลลิ่งมันก็จะออกมาแบบนี้แหละครับ    สปริงแข็ง  โช้คหนืดไม่พอ  ก็เลยกระด้างครับ   ส่วนยางถ้าใช้ไปนานๆจนเนื้อยางแข็ง ก็ทำให้กระด้างได้ครับ

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
Re: อยากอัพเกรดช่วงล่างของรถ BR-V
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 22:17:34 »
ใช้ BR-V อยู่เหมือนกันครับ อาการโคลงย้วย ผมไม่ค่อยรู้สึกนะ แต่กระด้าง ตึงตัง นี่เป็นปกติสไตล์ฮอนด้าเลยครับ แถมผมเติมลมหน้า 32 หลัง 38 ด้วย (ที่ตัวรถนั่ง 5 ที่แนะนำ 32/32 ถ้า 7 ที่เป็น 32/43 ผมก็เลยเติมกลาง ๆ) และก็เอากระเป๋าเอกสาร มาถ่วงน้ำหนักท้ายหน่อย ๆ ก็พอโอเคอยู่ครับ อ้อ ของผมติดสปอยเลอร์ กับแอร์โรพาร์ทรอบคันด้วย ไม่รู้ว่าจะช่วยได้บ้างหรือเปล่านะครับ ตอนนี้วิ่งมาได้ 50,000 โล ได้เวลาเปลี่ยนยางพอดี เดี๋ยวจะลองยางที่นุ่ม เงียบดู หวังว่าอาการกระด้าง ตึงตัง น่าจะดีขึ้นบ้างครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: อยากอัพเกรดช่วงล่างของรถ BR-V
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2020, 23:25:13 »
ผมไม่รู้ว่า BR-V มีโช๊คหรือสตรัทรุ่นอะไรให้เลือกบ้างนะครับ แต่ขอแชร์ในส่วนที่ผมทราบละกันครับ

เพื่อนที่ขับซิตี้ อาการเหมือนที่ จขพ อธิบายมาเลยครับ คือ กระด้างนะ แต่ก็ย้วยด้วย เจ้าตัวเลยจับเปลี่ยน Monroe OE Spectrum เปลี่ยนเฉพาะโช๊คใช้กับสปริงเดิมครับ ผลคือ บอกว่ายังกระด้างเท่าเดิมนะ แต่อาการย้วยโยนดีขึ้นครับ ถือว่าตอบโจทย์เขา

ขอรวบสองเคสเลยละกันครับ เคยคุยกับเพื่อนที่คนนึงใช้โช๊ค Tein Endura และอีกคนใช้สตรัท Tein Flex ทั้งสองคนบอกว่าใช้งานนุ่มนวลกว่าโช๊คเดิมๆเสียอีก (ความนุ่มในมุมของเขา ไม่ได้อธิบายละเอียดนะครับว่านุ่มยังไง) และต้องขออภัย ผมจำไม่ได้ว่าทั้งสองขับรถอะไรครับ

ปล. ทั้ง 3 เคส เป็นเพื่อนที่รู้จักกันทางโลกออนไลน์ครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky