ผู้เขียน หัวข้อ: นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ  (อ่าน 16089 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

นมค. Mobil Super 3000 = เป็น นมค.สังเคราะห์ หรือ กึ่งสังเคราะห์ครับ ??

เดิมผมเข้าใจว่าแบรนด์ Mobil (Mobil เฉยๆ ไม่มีเลข 1) เป็น นมค. กึ่งสังเคราะห์ เช่น Mobil Super 2000




แต่พอมี Mobil Super 3000 ผมเลยงงๆ ครับ (ไม่แน่ใจว่าทำมาแข่งกับ Shell HX8 ไหม ??)




อันนี้เป็น MSDS ของ Mobil Super 3000 ที่ผมลองหามาได้




ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
https://www.mobil.co.th/th-th/our-products/mobil-super

ดูในเวปเขา เขาก็ว่าเป็น สังเคราะห์ เหมือนกันนะครับ อาจจะทำแบบเชลล์ที่มีทั้ง hx8 / helix ultra / helix power ละมั้งครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 741
สังเกตุว่า ใช้คำว่า full synthetic

  แต่เคยอ่านเจอบางตัวเขียน fully synthetic

ไม่รู้ต่างกันไหม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 08, 2020, 07:20:55 โดย renew »

ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
อาจจะไม่เกี่ยวกับคำถามครับ mobil 1 turbo ใช้แล้วชอบมากกก

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สังเกตุว่า ใช้คำว่า full synthetic

  แต่เคยอ่านเจอบางตัวเขียน fully synthetic

ไม่รู้ต่างกันไหม

เคยได้ยินมาว่า (จริงเท็จไม่ยืนยัน) นมค. ที่ขายในยุโรป ต้องสังเคราะห์แท้เท่านั้น ถึงจะพิมพ์คำว่า "Fully Synthetic" ได้

แต่ Mobil Super 3000 ตัวนี้ ทางผู้ผลิตยังไม่อาจหาญขนาดนั้น เลี่ยงไปใช้คำว่า "สูตรสังเคราะห์" ??

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
อาจจะไม่เกี่ยวกับคำถามครับ mobil 1 turbo ใช้แล้วชอบมากกก

ตัวในรูปนี้หรือเปล่าครับ ??

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
อาจจะไม่เกี่ยวกับคำถามครับ mobil 1 turbo ใช้แล้วชอบมากกก

ตัวในรูปนี้หรือเปล่าครับ ??


ตัวนี้เลยครับ อัดขึ้นเขาค้อมันดีครับ หมื่นโลยังรู้สึกลื่น

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
จากส่วนผสม ก็ใช่นะครับ
แต่ additive อาจจะต่างไปจากตัวแพง

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
จากส่วนผสม ก็ใช่นะครับ
แต่ additive อาจจะต่างไปจากตัวแพง

จากส่วนผสม หมายถึงคำว่า Heavy Paraffinic หรือเปล่าครับ ?? = คำนี้ มันหมายถึงอะไรครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
คุณ แมวอ้วนตัวแน่น เคยโพสต์ตอบไว้ครับ
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
ในยุโรป ที่เดียวที่เข้มงวด ใช้คำว่า Synthetic แล้วขายได้ ดังนี้
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=74994.msg1317691#msg1317691

จากข้อมูลที่คุณ Nismo ให้มาน้้น

นมค. Mobil Super 3000 ตัวนี้ ก็ไม่ควรเรียกว่า นมค. สังเคราะห์ ??

เพราะจาก MSDS นั้น ตัวเบสน้ำมัน ยังไม่ใช่ เบสน้ำมัน กรุ๊ป 3 ทั้ง 100 % แต่มีเบสน้ำมันกรุ๊ป 3 แค่ประมาณ 60 %
ส่วนอีก 40 % ที่เหลือ ไม่ได้กล่าวถึง
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมไปอ่านเจอจากคลับรถแห่งนึง พูดเกี่ยว นมค.สังเคราะห์ไว้ว่า

1. Base oil ของนมค​ จึงมีส่วนสำคัญมาก
0w.​5w.ส่วนใหญ่ base oil​เป็น​ พวก PAO
จะเห็นว่า​ที่​อุณหภูมิเกิน100C

Base​oil นมค.​ที่เป็น PAO ​จะไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะหรือ traction ระหว่างฟิลม์​ นมค.​ กับแหวนลูกสูบได้​
จึงทำให้​การ Seal ของแหวนลูกสูบมีปัญหา
และ​นมค.​ เกิด Oxidation จนเป็น Sludge​โคลน

2. ควรใช้ นมค. ​ที่มีฟิลม์​ นมค. ที่แข็งแรงสำหรับ Heavy.duty และมีค่า​ HTHS​ 4.0ขึ้นไป
​เช่น​ นมค. เบอร์ 5w-50 หรือ​ 15w-40 บางตัว ที่มี base oil​ เป็น Mmineral
​เพื่อสร้างแรงยึดเกาะที่ดีระหว่างฟิลม์นมค​และแหวนลูกสูบ

สงสัยประเด็นที่ว่า Base​oil นมค.​ที่เป็น PAO ​จะไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะหรือ traction ระหว่างฟิลม์​ นมค.​ กับแหวนลูกสูบได้​ = ข้อเท็จจริงหรือข้อคิดเห็นครับ ??

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
ถ้าไม่ใช่ ยุโรป ที่อื่นเช่น อเมริกา ,เอเชีย เป็นต้น
สามารถขายได้ในชื่อสังเคราะห์ ครับ
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ถ้าไม่ใช่ ยุโรป ที่อื่นเช่น อเมริกา ,เอเชีย เป็นต้น
สามารถขายได้ในชื่อสังเคราะห์ ครับ

เข้าใจแล้วครับ = เป็นข้อกำหนดที่ไม่เข้มงวดเท่าของทางยุโรป

แล้วอีกเรื่องที่ผมสงสัยครับ

ผมไปอ่านเจอจากคลับรถแห่งนึง พูดเกี่ยว นมค.สังเคราะห์ไว้ว่า

1. Base oil ของนมค​ จึงมีส่วนสำคัญมาก
0w.​5w.ส่วนใหญ่ base oil​เป็น​ พวก PAO
จะเห็นว่า​ที่​อุณหภูมิเกิน100C

Base​oil นมค.​ที่เป็น PAO ​จะไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะหรือ traction ระหว่างฟิลม์​ นมค.​ กับแหวนลูกสูบได้​
จึงทำให้​การ Seal ของแหวนลูกสูบมีปัญหา
และ​นมค.​ เกิด Oxidation จนเป็น Sludge​โคลน

2. ควรใช้ นมค. ​ที่มีฟิลม์​ นมค. ที่แข็งแรงสำหรับ Heavy.duty และมีค่า​ HTHS​ 4.0ขึ้นไป
​เช่น​ นมค. เบอร์ 5w-50 หรือ​ 15w-40 บางตัว ที่มี base oil​ เป็น Mmineral
​เพื่อสร้างแรงยึดเกาะที่ดีระหว่างฟิลม์นมค​และแหวนลูกสูบ

สงสัยประเด็นที่ว่า Base​oil นมค.​ที่เป็น PAO ​จะไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะหรือ traction ระหว่างฟิลม์​ นมค.​ กับแหวนลูกสูบได้​ = ข้อเท็จจริงหรือข้อคิดเห็นครับ ??

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
สังเกตุว่า ใช้คำว่า full synthetic

  แต่เคยอ่านเจอบางตัวเขียน fully synthetic

ไม่รู้ต่างกันไหม

เคยได้ยินมาว่า (จริงเท็จไม่ยืนยัน) นมค. ที่ขายในยุโรป ต้องสังเคราะห์แท้เท่านั้น ถึงจะพิมพ์คำว่า "Fully Synthetic" ได้

แต่ Mobil Super 3000 ตัวนี้ ทางผู้ผลิตยังไม่อาจหาญขนาดนั้น เลี่ยงไปใช้คำว่า "สูตรสังเคราะห์" ??



ตัว 3000 ในเวปเขามีหลายตัวนะครับ เท่าที่ดูจะมี 3 ตัว ลองเลือกตัวที่เขาเขียนไว้ชัดๆมาใช้ก็น่าจะดีกว่าครับ ส่วนถ้าเบอร์ที่ต้องการไม่ได้เขียนไว้ชัดก็ข้ามไป น่าจะง่ายกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
คุณสมบัติของ PAO ,ESTER
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
หวังพึ่ง PAO ให้ ปกป้องทุกอย่างคงไม่ได้ ครับ 555 มันมีadditive อย่างอี่นที่ต้องปรุงเพิ่มเข้าไป เพื่อให้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญ มี PAO แล้วราคาจะสูงขึ้น จึงทำให้ ผู้ใช้ มักจะ ลากยาว เพราะ กะเอาให้คุ้ม
มี PAO และ ESTER ในปริมาณที่เหมาะสม ย่อมดีกว่าอยู่แล้วครับ แต่ต้องเปลี่ยนถ่ายเวลาให้เหมาะสมด้วย
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
คุณสมบัติของ PAO ,ESTER

ขอความกรุณาคุณ Nismo ช่วยสรุปข้อมูลในตารางนี้เป็นภาษาไทยสั้นๆ ซักนิดได้ไหมครับ
เพื่อจะได้เป็นประโยชน์กับสมาชิก HLM ท่านอื่นๆ ด้วยครับ ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
หวังพึ่ง PAO ให้ ปกป้องทุกอย่างคงไม่ได้ ครับ 555 มันมีadditive อย่างอี่นที่ต้องปรุงเพิ่มเข้าไป เพื่อให้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญ มี PAO แล้วราคาจะสูงขึ้น จึงทำให้ ผู้ใช้ มักจะ ลากยาว เพราะ กะเอาให้คุ้ม
มี PAO และ ESTER ในปริมาณที่เหมาะสม ย่อมดีกว่าอยู่แล้วครับ แต่ต้องเปลี่ยนถ่ายเวลาให้เหมาะสมด้วย

จากรูป = PAO เสถียรกว่า Ester แต่ทำให้ปะเก็นหด+แข็ง

แต่ผมยังสงสัยในประเด็นนี้ครับ

Base​oil นมค.​ที่เป็น PAO ​ = จะไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะหรือ traction ระหว่างฟิลม์​ นมค.​ กับแหวนลูกสูบได้​

Base oil​ เป็น Mineral = ​เพื่อสร้างแรงยึดเกาะที่ดีระหว่างฟิลม์นมค​.และแหวนลูกสูบ


ประเด็น Base Oil ที่เป็น PAO กับ Mineral  กับการสร้างแรงยึดเกาะที่ดีระหว่างฟิลม์นมค​.และแหวนลูกสูบ = ข้อเท็จจริงหรือข้อคิดเห็นครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
[Base​oil นมค.​ที่เป็น PAO ​ = จะไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะหรือ traction ระหว่างฟิลม์​ นมค.​ กับแหวนลูกสูบได้​

ต้องใช้คุณสมบัติของ ESTERS ครับ
ยึดเกาะผิวโลหะได้ดี
Esters stick to metal and form strong films, resist high temperatures very well, and cause seals to swell and soften
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Base oil​ เป็น Mineral = ​เพื่อสร้างแรงยึดเกาะที่ดีระหว่างฟิลม์นมค​.และแหวนลูกสูบ

ประเด็นเรื่องสร้างฟิล์ม และแรงยึดเกาะ ของ Mineral oil (กรุ๊ป 2 น้ำมันแร่) ผมไม่มีข้อมูลด้านนี้
รู้แต่ว่า นิยมมาผสม เพื่อเป็นตัวทำละลาย และ ทำหน้าที่ เป็นตัวช่วยเสริม additive ในเรื่องการชะล้าง ครับ
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
[Base​oil นมค.​ที่เป็น PAO ​ = จะไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะหรือ traction ระหว่างฟิลม์​ นมค.​ กับแหวนลูกสูบได้​

ต้องใช้คุณสมบัติของ ESTERS ครับ
ยึดเกาะผิวโลหะได้ดี
Esters stick to metal and form strong films, resist high temperatures very well, and cause seals to swell and soften

เคยได้ยินมาว่า  Ester = เหมาะใช้สั้นๆ เช่น พวกรถแข่ง แข่งเสร็จแล้วถ่าย นมค. ทิ้งเลย เพราะ Ester กัดซีล ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Base oil​ เป็น Mineral = ​เพื่อสร้างแรงยึดเกาะที่ดีระหว่างฟิลม์นมค​.และแหวนลูกสูบ

ประเด็นเรื่องสร้างฟิล์ม และแรงยึดเกาะ ของ Mineral oil (กรุ๊ป 2 น้ำมันแร่) ผมไม่มีข้อมูลด้านนี้
รู้แต่ว่า นิยมมาผสม เพื่อเป็นตัวทำละลาย และ ทำหน้าที่ เป็นตัวช่วยเสริม additive ในเรื่องการชะล้าง ครับ

แค่คุณ Nismo มาช่วยให้ความรู้ = ผมก็ปลื้มใจแล้วครับ  ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
เคยได้ยินมาว่า  Ester = เหมาะใช้สั้นๆ เช่น พวกรถแข่ง แข่งเสร็จแล้วถ่าย นมค. ทิ้งเลย เพราะ Ester กัดซีล ??

เมื่อไหร่ที่มีน้ำกับความร้อนแบบในเครื่องยนต์ เอสเตอร์มันจะเปลี่ยนเป็นกรดที่ไม่หล่อลื่นและยังกัดกร่อนภายในเครื่องยนต์อีกด้วยครับ
เครดิต : คุณ แจ้(JAE)

ถ้าเป็นยี้ห้อทั่วไป ตัวท๊อปของProduct line นั้นๆ มักจะมี Esters อยู่ประมาณ 0.1 - 5 % หรือ 10 % ครับ ไม่ส่งผลมากต่อรถบ้าน ครับ
แต่ถ้ายี่ห้อที่เน้นอัด ESTERS มากๆ เพื่อใช้กับพวกรถแข่ง แบบนี้ต้องถ่ายทิ้งเร็วกว่าปกติ เป็นการดีที่สุด ครับ
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เคยได้ยินมาว่า  Ester = เหมาะใช้สั้นๆ เช่น พวกรถแข่ง แข่งเสร็จแล้วถ่าย นมค. ทิ้งเลย เพราะ Ester กัดซีล ??

เมื่อไหร่ที่มีน้ำกับความร้อนแบบในเครื่องยนต์ เอสเตอร์มันจะเปลี่ยนเป็นกรดที่ไม่หล่อลื่นและยังกัดกร่อนภายในเครื่องยนต์อีกด้วยครับ
เครดิต : คุณ แจ้(JAE)

ถ้าเป็นยี้ห้อทั่วไป ตัวท๊อปของ Product line นั้นๆ มักจะมี Esters อยู่ประมาณ 0.1 - 5 % หรือ 10 % ครับ ไม่ส่งผลมากต่อรถบ้าน ครับ
แต่ถ้ายี่ห้อที่เน้นอัด ESTERS มากๆ เพื่อใช้กับพวกรถแข่ง แบบนี้ต้องถ่ายทิ้งเร็วกว่าปกติ เป็นการดีที่สุด ครับ

เป็นความรู้อีกแล้วครับ พึ่งรู้ว่า นมค. ตัวท้อปของยี่ห้อต่างๆ = จะมี Esters ผสมอยู่ด้วย (เล็กน้อย)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
เคยได้ยินมาว่า  Ester = เหมาะใช้สั้นๆ เช่น พวกรถแข่ง แข่งเสร็จแล้วถ่าย นมค. ทิ้งเลย เพราะ Ester กัดซีล ??

เมื่อไหร่ที่มีน้ำกับความร้อนแบบในเครื่องยนต์ เอสเตอร์มันจะเปลี่ยนเป็นกรดที่ไม่หล่อลื่นและยังกัดกร่อนภายในเครื่องยนต์อีกด้วยครับ
เครดิต : คุณ แจ้(JAE)

ถ้าเป็นยี้ห้อทั่วไป ตัวท๊อปของProduct line นั้นๆ มักจะมี Esters อยู่ประมาณ 0.1 - 5 % หรือ 10 % ครับ ไม่ส่งผลมากต่อรถบ้าน ครับ
แต่ถ้ายี่ห้อที่เน้นอัด ESTERS มากๆ เพื่อใช้กับพวกรถแข่ง แบบนี้ต้องถ่ายทิ้งเร็วกว่าปกติ เป็นการดีที่สุด ครับ

เรื่อง esters นี่เห็นด้วยครับ

จากของผมที่เคยลองใช้มานะครับ เคยลองน้ำมันเครื่องอยู่ตัว ที่ลิตรละ พันนิดๆ ที่ว่ามีส่วนผสมของ esters อยู่ แต่จะผสมเยอะเท่าไรไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ

ตอนนั้นลองเพราะเห็นว่าเพิ่มแรงม้า กับ อายุการใช้งานได้นาน ว่าได้ถึง 3-4 หมื่นกิโล (คนขายเขาบอก) ตอนนั้นน้ำมันเครื่องศูนย์ยังมีการเปลี่ยนกันที่ 25000 km เลยว่าอันนี้ก็คงดีกว่า แพงกว่าหน่อยใช้งานได้มากกว่า ผมมาสนใจตรงนี้มากกว่าเลย ลองใช้ดู พอลองใช้ไปก็หาข้อมูลไปเรื่อยๆ ไปเจอเวปของตกแต่งของรถปอร์เช่ เขาระบุมาเลยว่าถ้าน้ำมันเครื่องตัวนี้ ใช้เปลี่ยนถ่ายที่ 5-8000 km

แต่ตอนนั้นโชคดีไม่เป็นอะไร พอเจอข้อมูลที่ว่า เลยรีบเปลี่ยนกลับมาใช้แบบธรรมดา (เรื่องลื่นก็โอเคอยู่ เคยลองเอาขึ้นไดโนดูว่าจะจริงแบบเขาบอกไหม มาได้เรื่องแรงม้าสูงสุด ขยับมาในรอบที่ต่ำลงประมาณ 200 รอบ เรื่องลื่นก็คงน่าจะดีจริงแบบว่าละครับ)

ถ้าใช้ esters คงน่าจะต้องแบบที่บอกอยู่เหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เคยได้ยินมาว่า  Ester = เหมาะใช้สั้นๆ เช่น พวกรถแข่ง แข่งเสร็จแล้วถ่าย นมค. ทิ้งเลย เพราะ Ester กัดซีล ??

เมื่อไหร่ที่มีน้ำกับความร้อนแบบในเครื่องยนต์ เอสเตอร์มันจะเปลี่ยนเป็นกรดที่ไม่หล่อลื่นและยังกัดกร่อนภายในเครื่องยนต์อีกด้วยครับ
เครดิต : คุณ แจ้(JAE)

ถ้าเป็นยี้ห้อทั่วไป ตัวท๊อปของProduct line นั้นๆ มักจะมี Esters อยู่ประมาณ 0.1 - 5 % หรือ 10 % ครับ ไม่ส่งผลมากต่อรถบ้าน ครับ
แต่ถ้ายี่ห้อที่เน้นอัด ESTERS มากๆ เพื่อใช้กับพวกรถแข่ง แบบนี้ต้องถ่ายทิ้งเร็วกว่าปกติ เป็นการดีที่สุด ครับ

เรื่อง esters นี่เห็นด้วยครับ

จากของผมที่เคยลองใช้มานะครับ เคยลองน้ำมันเครื่องอยู่ตัว ที่ลิตรละ พันนิดๆ ที่ว่ามีส่วนผสมของ esters อยู่ แต่จะผสมเยอะเท่าไรไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ

ตอนนั้นลองเพราะเห็นว่าเพิ่มแรงม้า กับ อายุการใช้งานได้นาน ว่าได้ถึง 3-4 หมื่นกิโล (คนขายเขาบอก) ตอนนั้นน้ำมันเครื่องศูนย์ยังมีการเปลี่ยนกันที่ 25000 km เลยว่าอันนี้ก็คงดีกว่า แพงกว่าหน่อยใช้งานได้มากกว่า ผมมาสนใจตรงนี้มากกว่าเลย ลองใช้ดู พอลองใช้ไปก็หาข้อมูลไปเรื่อยๆ ไปเจอเวปของตกแต่งของรถปอร์เช่ เขาระบุมาเลยว่าถ้าน้ำมันเครื่องตัวนี้ ใช้เปลี่ยนถ่ายที่ 5-8000 km

แต่ตอนนั้นโชคดีไม่เป็นอะไร พอเจอข้อมูลที่ว่า เลยรีบเปลี่ยนกลับมาใช้แบบธรรมดา (เรื่องลื่นก็โอเคอยู่ เคยลองเอาขึ้นไดโนดูว่าจะจริงแบบเขาบอกไหม มาได้เรื่องแรงม้าสูงสุด ขยับมาในรอบที่ต่ำลงประมาณ 200 รอบ เรื่องลื่นก็คงน่าจะดีจริงแบบว่าละครับ)

ถ้าใช้ esters คงน่าจะต้องแบบที่บอกอยู่เหมือนกันครับ

นมค. ยี่ห้อนี้คือ Voltronic หรือเปล่าครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
เคยได้ยินมาว่า  Ester = เหมาะใช้สั้นๆ เช่น พวกรถแข่ง แข่งเสร็จแล้วถ่าย นมค. ทิ้งเลย เพราะ Ester กัดซีล ??

เมื่อไหร่ที่มีน้ำกับความร้อนแบบในเครื่องยนต์ เอสเตอร์มันจะเปลี่ยนเป็นกรดที่ไม่หล่อลื่นและยังกัดกร่อนภายในเครื่องยนต์อีกด้วยครับ
เครดิต : คุณ แจ้(JAE)

ถ้าเป็นยี้ห้อทั่วไป ตัวท๊อปของProduct line นั้นๆ มักจะมี Esters อยู่ประมาณ 0.1 - 5 % หรือ 10 % ครับ ไม่ส่งผลมากต่อรถบ้าน ครับ
แต่ถ้ายี่ห้อที่เน้นอัด ESTERS มากๆ เพื่อใช้กับพวกรถแข่ง แบบนี้ต้องถ่ายทิ้งเร็วกว่าปกติ เป็นการดีที่สุด ครับ

เรื่อง esters นี่เห็นด้วยครับ

จากของผมที่เคยลองใช้มานะครับ เคยลองน้ำมันเครื่องอยู่ตัว ที่ลิตรละ พันนิดๆ ที่ว่ามีส่วนผสมของ esters อยู่ แต่จะผสมเยอะเท่าไรไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ

ตอนนั้นลองเพราะเห็นว่าเพิ่มแรงม้า กับ อายุการใช้งานได้นาน ว่าได้ถึง 3-4 หมื่นกิโล (คนขายเขาบอก) ตอนนั้นน้ำมันเครื่องศูนย์ยังมีการเปลี่ยนกันที่ 25000 km เลยว่าอันนี้ก็คงดีกว่า แพงกว่าหน่อยใช้งานได้มากกว่า ผมมาสนใจตรงนี้มากกว่าเลย ลองใช้ดู พอลองใช้ไปก็หาข้อมูลไปเรื่อยๆ ไปเจอเวปของตกแต่งของรถปอร์เช่ เขาระบุมาเลยว่าถ้าน้ำมันเครื่องตัวนี้ ใช้เปลี่ยนถ่ายที่ 5-8000 km

แต่ตอนนั้นโชคดีไม่เป็นอะไร พอเจอข้อมูลที่ว่า เลยรีบเปลี่ยนกลับมาใช้แบบธรรมดา (เรื่องลื่นก็โอเคอยู่ เคยลองเอาขึ้นไดโนดูว่าจะจริงแบบเขาบอกไหม มาได้เรื่องแรงม้าสูงสุด ขยับมาในรอบที่ต่ำลงประมาณ 200 รอบ เรื่องลื่นก็คงน่าจะดีจริงแบบว่าละครับ)

ถ้าใช้ esters คงน่าจะต้องแบบที่บอกอยู่เหมือนกันครับ

นมค. ยี่ห้อนี้คือ Voltronic หรือเปล่าครับ ??

เปล่าครับ voltronic ในตัวแพงเขาจะ คาร์บอนเซรามิค อะไรนี่ละครับ ยังไม่เคยลองใช้เหมือนกันครับ เคยใช้แต่ touring na ก็โอเคดีครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN