ผู้เขียน หัวข้อ: เพิ่งเปลี่ยนยาง PS4 มาใหม่ ลมยางลดลง 2-3 ปอนด์ ในเวลา 3-4วัน ปรกติมั้ยคับ  (อ่าน 14253 ครั้ง)

ออฟไลน์ bone4

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
เพิ่งเปลี่ยนยางมาใหม่ ประมาณเกือบ 10 วัน ลมยางลดลง 2-3 ปอนด์ ในเวลา 3-4 วัน ปรกติมั้ยคับ
หน้าเติมไว้ 34 อีก 3 วันมาเช็คเหลือ 31 หลัง เติมไว้ 32 เหลือ 29
แบบนี้มีโอกาศเป็นเพราะใส่ ยาง หรือจุ้ปลมไม่ได้มั้ยคับ หรือ ต้องรอมันเซ็ตตัวสักพัก จึงปรกติครับ
*** ยาง Pilotsport 4 205 50 R16

ออฟไลน์ adiPureII

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 245
    • อีเมล์
เติมตอนยางร้อน มาวัดตอนยางเย็นรึป่าว แรงดันมันลดอยู่แล้วครับ

อยากผมเติมยางเย็น 32
พอวิ่งแดดร้อนๆตอนกลางวัน ขึ้นไปเป็น 36
พอจอดข้ามคืน ตื่นมาตอนเช้าเหลือ 31-32

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
ถ้าอยากได้แรงดันนิ่งๆไม่แปรปรวนมาก แนะนำให้เติมไนโตรเจนครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
ลองวัดลมยาง ตอนเช้า หลังจากจอดมาทั้งคืน เทียบดูสักสองสามครั้งก่อนครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
สังเกตุเป็นคู่ครับครับ ถ้าคู่หน้าซ้าย-ขวา ไม่เท่ากัน ก็มีโอกาศ รั่วซึมได้

ถ้าซ้ายขวา หน้าหลัง ลด-เพิ่ม เท่ากัน อาจจะเกิดกรณีที่ท่านบนๆ ได้กล่าวถึงไปแล้วครับ

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
 :) เรื่องเทคนิคก็ดังหลายท่านได้ว่าไว้ ตัววัดต่างเครื่องค่าก็ไม่เท่ากันอีก
แต่ถ้าดูแล้วมั่นใจว่าเทคนิคได้แล้ว สำหรับผมผิดปรกติแน่ๆ จุกเดิมไหม
ผมเคยเปลี่ยนยางใช้จุกเดิมติดรถ มีปัญหาซึมแบบนี้จนหมดอายุขัยยาง
ทุกวันนี้เปลี่ยนยางผมเปลี่ยนจุกตลอด ถ้าไม่ใช่อีกว่ากันยาว อาจไปดูที่ขอบแม็กด้วย
ดุ้งไหม เพราะยางมิชลินล่าสุดที่ผมเปลี่ยนเติมลมธรรมดานี่แหล่ะ สองเดือน ลดแค่1-2 ปอนด์เองครับ  8)

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เติมตอนยางร้อน มาวัดตอนยางเย็นรึป่าว แรงดันมันลดอยู่แล้วครับ

อยากผมเติมยางเย็น 32
พอวิ่งแดดร้อนๆตอนกลางวัน ขึ้นไปเป็น 36
พอจอดข้ามคืน ตื่นมาตอนเช้าเหลือ 31-32

+1

สมมติถ้าขับรถไปนานจนยางอุ่นแล้ว แวะเข้าปั๊มข้างทางเติมทุกล้อ 34 ขับกลับบ้านจอดข้ามคืน ตอนเข้ามาวัดใหม่โดยที่ยังไม่ได้เคลื่อนรถไปไหน หน้าจอาจะเหลือ 32 หลังอาจจะเหลือ 31 ครับ เหตุเพราะตอนยางเย็นลมยางจะอ่อนกว่า แต่พอขับจนยางอุ่นยางจะแข็งขึ้นประมาณ 2-4 ปอนด์ครับ ล้อหน้าจะแข็งขึ้นมากกว่าล้อหลัง สำหรับรถวางเครื่องหน้าขับหน้าครัับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
การที่แรงดันลมยางมีการเปลี่ยนแปลงไป 2-3 ปอนด์ในเวลาสั้นๆได้เป็นเรื่องปกติครับ
อย่างตอนกลางวันแดดร้อนๆ ตอนเย็นฝนตกอากาศเย็น แม้รถจอดเฉยๆแรงดันลมยางก็ลดลง 2-3 ปอนด์ได้แล้ว

วิธีเชคลมยางของผมง่ายๆเลยคือวัดดูทั้ง 4 ล้อ ถ้าไม่เท่ากันหมดหรือดูไล่เลี่ยกันก็ไม่น่ามีอะไรผิดปกติ
(หลังๆผมติด TPMS แล้วก็เชคง่ายกว่าเดิม)

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
จุกรั่วไหม ต้องใช้น้ำที่ผสมน้ำยาล้างจาน ป้ายจุกลมครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
หาเกจ์ประจำตัวสักอัน

ขับไปร้านเติม อัดไปเลย 40 ปอนด์

ขับมาจอดบ้าน ดึกๆ หรือ รุ่งเช้า ค่อยมาวัด ปล่อยลมให้ได้ตามสเปค

จากนั้น วัดที่เวลานี้ตลอด ปกติ ใน 1 เดือน ไม่น่าลงเกิน 2 ปอนด์ครับ อีกอย่าง มันจะลงไล่ๆกันทุกล้อ ไม่มีล้อใด ล้อหนึ่ง ลงเยอะผิดปกติ ถ้ามี แปลว่า รั่ว ซึ่งก็ต้องไปหาต่อว่า รั่วที่ไหน

ออฟไลน์ bone4

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านคับ เดียวจะลองทำตามคับ

หาเกจ์ประจำตัวสักอัน

ขับไปร้านเติม อัดไปเลย 40 ปอนด์

ขับมาจอดบ้าน ดึกๆ หรือ รุ่งเช้า ค่อยมาวัด ปล่อยลมให้ได้ตามสเปค

จากนั้น วัดที่เวลานี้ตลอด ปกติ ใน 1 เดือน ไม่น่าลงเกิน 2 ปอนด์ครับ อีกอย่าง มันจะลงไล่ๆกันทุกล้อ ไม่มีล้อใด ล้อหนึ่ง ลงเยอะผิดปกติ ถ้ามี แปลว่า รั่ว ซึ่งก็ต้องไปหาต่อว่า รั่วที่ไหน

โอเคคับ สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับยางตัวนี้คับ คสรเติมยางเท่าไรคับ รู้สึกว่าพอลม 31 32 รถมีอาการ ยวบๆ หยึ่ยๆ แปลก คับ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ถ้าอยากได้แรงดันนิ่งๆไม่แปรปรวนมาก แนะนำให้เติมไนโตรเจนครับ

+1 ตามนั้นเลย  8)

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
ให้ร้านยาง
จับจุ่มน้ำดูเลยครับ
หายสงสัย

ออฟไลน์ Nuiiii

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
สมัครเข้ามาตอบกระทู้โดยเฉพาะเลย ผมเคยอ่านวารสารบริษัทผลิตยางรถยนต์ ในกรณียางใหม่ หลังจากใส่ยางแล้ว ช่วงสัปดาห์แรก (อันนี้จำได้ไม่แม่นนะว่านานแค่ไหน) แรงดันยางจะลดลงเนื่องจาก ยางใหม่ในการใช้ใหม่ๆ ยางมีการขยายตัวทำให้แรงดันลดลง เพราะฉะนั้น ลองเติมเข้าไปใหม่ แล้วตามผลดูครับ อาจจะไม่ต้องแก้ไขอะไรเลยก็ได้ครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,935
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านคับ เดียวจะลองทำตามคับ

หาเกจ์ประจำตัวสักอัน

ขับไปร้านเติม อัดไปเลย 40 ปอนด์

ขับมาจอดบ้าน ดึกๆ หรือ รุ่งเช้า ค่อยมาวัด ปล่อยลมให้ได้ตามสเปค

จากนั้น วัดที่เวลานี้ตลอด ปกติ ใน 1 เดือน ไม่น่าลงเกิน 2 ปอนด์ครับ อีกอย่าง มันจะลงไล่ๆกันทุกล้อ ไม่มีล้อใด ล้อหนึ่ง ลงเยอะผิดปกติ ถ้ามี แปลว่า รั่ว ซึ่งก็ต้องไปหาต่อว่า รั่วที่ไหน

โอเคคับ สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับยางตัวนี้คับ คสรเติมยางเท่าไรคับ รู้สึกว่าพอลม 31 32 รถมีอาการ ยวบๆ หยึ่ยๆ แปลก คับ
เติมลมที่ร้านประมาณ 37 ขับกลับบ้าน ทิ้งไว้ให้ยางเย็น ดึกๆลองวัดดู ลมจะลดลงประมาณ 2-3 ปอนด์ ถ้าลมเกิน 34 ให้ปล่อยออกให้เหลือ 34 กำลังดี

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เพิ่งเปลี่ยนยางมาใหม่ ประมาณเกือบ 10 วัน ลมยางลดลง 2-3 ปอนด์ ในเวลา 3-4 วัน ปรกติมั้ยคับ
หน้าเติมไว้ 34 อีก 3 วันมาเช็คเหลือ 31 หลัง เติมไว้ 32 เหลือ 29
แบบนี้มีโอกาศเป็นเพราะใส่ ยาง หรือจุ้ปลมไม่ได้มั้ยคับ หรือ ต้องรอมันเซ็ตตัวสักพัก จึงปรกติครับ
*** ยาง Pilotsport 4 205 50 R16

ไม่ปกติ เคยเจอกับยาง Pilot Sport 3 ที่พึ่งเปลี่ยนได้ 7 วัน (ก .พ. 2554)  ลมหายไปประมาณ 3 -4 ปอนด์ทั้ง 4 ล้อ = เอาไปแก้ไขร้านที่เปลี่ยนยาง ทางร้านเปลี่ยน "ศร" ที่อยู่ในจุ๊บลมให้ใหม่

ลองเอามาใช้งาน ก็กลับมาปกติ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ bone4

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
สมัครเข้ามาตอบกระทู้โดยเฉพาะเลย ผมเคยอ่านวารสารบริษัทผลิตยางรถยนต์ ในกรณียางใหม่ หลังจากใส่ยางแล้ว ช่วงสัปดาห์แรก (อันนี้จำได้ไม่แม่นนะว่านานแค่ไหน) แรงดันยางจะลดลงเนื่องจาก ยางใหม่ในการใช้ใหม่ๆ ยางมีการขยายตัวทำให้แรงดันลดลง เพราะฉะนั้น ลองเติมเข้าไปใหม่ แล้วตามผลดูครับ อาจจะไม่ต้องแก้ไขอะไรเลยก็ได้ครับ

เดี๋ยวลองดู ซัก 1-2 อาทิตครับ ขอบคุณมากคับ สำหรับข้อมูล
เพิ่งเปลี่ยนยางมาใหม่ ประมาณเกือบ 10 วัน ลมยางลดลง 2-3 ปอนด์ ในเวลา 3-4 วัน ปรกติมั้ยคับ
หน้าเติมไว้ 34 อีก 3 วันมาเช็คเหลือ 31 หลัง เติมไว้ 32 เหลือ 29
แบบนี้มีโอกาศเป็นเพราะใส่ ยาง หรือจุ้ปลมไม่ได้มั้ยคับ หรือ ต้องรอมันเซ็ตตัวสักพัก จึงปรกติครับ
*** ยาง Pilotsport 4 205 50 R16

ไม่ปกติ เคยเจอกับยาง Pilot Sport 3 ที่พึ่งเปลี่ยนได้ 7 วัน (ก .พ. 2554)  ลมหายไปประมาณ 3 -4 ปอนด์ทั้ง 4 ล้อ = เอาไปแก้ไขร้านที่เปลี่ยนยาง ทางร้านเปลี่ยน "ศร" ที่อยู่ในจุ๊บลมให้ใหม่

ลองเอามาใช้งาน ก็กลับมาปกติ
นั่นสิครับ กลัวจะต้อง ถอดใส่ จุ้ปใหม่ ถ่วงใหม่อีก ยาวเลย

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ถ้าอยากได้แรงดันนิ่งๆไม่แปรปรวนมาก แนะนำให้เติมไนโตรเจนครับ

+1 ตามนั้นเลย  8)

ผมใช้ tpms ติดรถ ลองเติมลมธรรมดาเทียบกับลมไนโตรเจนของบีควิก

ผลคือ ทั้งลมทั้งสองชนิด มันเพิ่มลดเท่ากันเลยครับ คือเมื่อยางอุ่นขึ้นลมจะเพิ่มขึ้น 2-3 ปอนด์ เหมือนกันครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สมัครเข้ามาตอบกระทู้โดยเฉพาะเลย ผมเคยอ่านวารสารบริษัทผลิตยางรถยนต์ ในกรณียางใหม่ หลังจากใส่ยางแล้ว ช่วงสัปดาห์แรก (อันนี้จำได้ไม่แม่นนะว่านานแค่ไหน) แรงดันยางจะลดลงเนื่องจาก ยางใหม่ในการใช้ใหม่ๆ ยางมีการขยายตัวทำให้แรงดันลดลง เพราะฉะนั้น ลองเติมเข้าไปใหม่ แล้วตามผลดูครับ อาจจะไม่ต้องแก้ไขอะไรเลยก็ได้ครับ

เดี๋ยวลองดู ซัก 1-2 อาทิตครับ ขอบคุณมากคับ สำหรับข้อมูล
เพิ่งเปลี่ยนยางมาใหม่ ประมาณเกือบ 10 วัน ลมยางลดลง 2-3 ปอนด์ ในเวลา 3-4 วัน ปรกติมั้ยคับ
หน้าเติมไว้ 34 อีก 3 วันมาเช็คเหลือ 31 หลัง เติมไว้ 32 เหลือ 29
แบบนี้มีโอกาศเป็นเพราะใส่ ยาง หรือจุ้ปลมไม่ได้มั้ยคับ หรือ ต้องรอมันเซ็ตตัวสักพัก จึงปรกติครับ
*** ยาง Pilotsport 4 205 50 R16

ไม่ปกติ เคยเจอกับยาง Pilot Sport 3 ที่พึ่งเปลี่ยนได้ 7 วัน (ก .พ. 2554)  ลมหายไปประมาณ 3 -4 ปอนด์ทั้ง 4 ล้อ = เอาไปแก้ไขร้านที่เปลี่ยนยาง ทางร้านเปลี่ยน "ศร" ที่อยู่ในจุ๊บลมให้ใหม่

ลองเอามาใช้งาน ก็กลับมาปกติ
นั่นสิครับ กลัวจะต้อง ถอดใส่ จุ้ปใหม่ ถ่วงใหม่อีก ยาวเลย

ถ้าเปลี่ยนแค่ "ศร" = ไม่ต้องถอดล้อ (ถ้าจำไม่ผิด)

ถ้าเปลี่ยน "จุ๊บลม" = ต้องถอดล้อ & ยาง แต่ถ้าไม่อยากถ่วงล้อใหม่ ให้ช่างมาร์คตำแหน่ง & ใส่ยางคืนให้ตรงตำแหน่งที่มาร์คไว้
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
เพิ่มเติมนิดนะครับ

เกจ์วัดลมยาง ใช้แบบไหนอยู่หรือครับ ผมเคยใช้แบบของที่ขายตามร้าน ตามห้าง ทั่วไปที่อันละ 1 - 300 บาท พายุ่งอยู่เหมือนกันนะครับ เคยลองวัดเทียบกันดูระหว่างของทั่วไปกับที่มีมาตราฐาน ลมยางผลจะต่างกันอยู่ครับ

ก่อนอื่นลองหาเกจ์วัดลม ยี่ห้อที่มาตราฐานหน่อยมาใช้ด้วยก็ดีครับ ของผมใช้ยี่ห้อนี้อยู่ก็ใช้ได้อยู่เหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ bone4

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
ตอนนี้ ผมใช้ ตัวปั้มลมของ MI คับ ที่เดิมลมได้
เพิ่มเติมนิดนะครับ

เกจ์วัดลมยาง ใช้แบบไหนอยู่หรือครับ ผมเคยใช้แบบของที่ขายตามร้าน ตามห้าง ทั่วไปที่อันละ 1 - 300 บาท พายุ่งอยู่เหมือนกันนะครับ เคยลองวัดเทียบกันดูระหว่างของทั่วไปกับที่มีมาตราฐาน ลมยางผลจะต่างกันอยู่ครับ

ก่อนอื่นลองหาเกจ์วัดลม ยี่ห้อที่มาตราฐานหน่อยมาใช้ด้วยก็ดีครับ ของผมใช้ยี่ห้อนี้อยู่ก็ใช้ได้อยู่เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ลองเช็คบ่อยๆ ช่วงแรกๆ ครับ ถ้ามันหายหลักเปลี่ยนยางใหม่ๆ อาจจะเรื่องปกติ ถ้าสักพักเริ่มนิ่ง ก็โอเคละ

ผมเติมลมไโตรเจน ก็ลงประมาณเดือนละ 1 ปอนด์ได้ หายสัก 2-3 ปอนด์ ค่อยไปเติมกลับ

ถ้าอยากได้แรงดันนิ่งๆไม่แปรปรวนมาก แนะนำให้เติมไนโตรเจนครับ

+1 ตามนั้นเลย  8)

ไม่จริงเลยครับ

รถผมเติมลมไนโตรเจนทุกคัน มี TPMS ในรถด้วย ลมขึ้นๆ ลงๆ เหมือนลมปกตินั้นละ แต่อาจจะในระยะที่น้อยกว่า เช่น ขึ้นสุด 2-3 ปอลด์ ถ้าลมธรรมดาอาจจะ 3-5 ปอลด์ เป็นต้น

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ลองเช็คบ่อยๆ ช่วงแรกๆ ครับ ถ้ามันหายหลักเปลี่ยนยางใหม่ๆ อาจจะเรื่องปกติ ถ้าสักพักเริ่มนิ่ง ก็โอเคละ

ผมเติมลมไโตรเจน ก็ลงประมาณเดือนละ 1 ปอนด์ได้ หายสัก 2-3 ปอนด์ ค่อยไปเติมกลับ

ถ้าอยากได้แรงดันนิ่งๆไม่แปรปรวนมาก แนะนำให้เติมไนโตรเจนครับ

+1 ตามนั้นเลย  8)

ไม่จริงเลยครับ

รถผมเติมลมไนโตรเจนทุกคัน มี TPMS ในรถด้วย ลมขึ้นๆ ลงๆ เหมือนลมปกตินั้นละ แต่อาจจะในระยะที่น้อยกว่า เช่น ขึ้นสุด 2-3 ปอลด์ ถ้าลมธรรมดาอาจจะ 3-5 ปอลด์ เป็นต้น

ขอเห็นต่างครับ

ลมไนโตรเจน ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด กำเนิดมาจากวงการรถ F1, เครื่องบินโดยสาร

ผมเติมลมไนโตรเจนที่ร้าน "บางอ้อการยาง" หลังจากเติม ผมไม่ชอบไนโตรเจนเลยครับ
30 ปอนด์เท่ากัน แต่ผมรู้สึกว่า ยางมันแข็งขึ้นเหมือนเติมลมธรรมดาซัก 32 หรือ 34 ปอนด์เลยครับ

ผมขับกลับบ้าน ประมาณ 30 กม. จอดรถดับเครื่องแล้ววัดลมยางตอนยางยังร้อน (ผมวัดลมยางที่ร้าน & ที่บ้านด้วยเกจวัดลมของผม)
ลมยางไนโตรเจนวัดตอนยางร้อน ได้ 30 ปอนด์ เท่ากับตอนยางเย็นเลยครับ

เคยทดลองแบบนี้อีกหลายครับ ลมยางไนโตรเจนตอนยางร้อนกับยางเย็น = ไม่มีการเปลี่ยนแปลงครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์


ลองเช็คบ่อยๆ ช่วงแรกๆ ครับ ถ้ามันหายหลักเปลี่ยนยางใหม่ๆ อาจจะเรื่องปกติ ถ้าสักพักเริ่มนิ่ง ก็โอเคละ

ผมเติมลมไโตรเจน ก็ลงประมาณเดือนละ 1 ปอนด์ได้ หายสัก 2-3 ปอนด์ ค่อยไปเติมกลับ

ถ้าอยากได้แรงดันนิ่งๆไม่แปรปรวนมาก แนะนำให้เติมไนโตรเจนครับ

+1 ตามนั้นเลย  8)

ไม่จริงเลยครับ

รถผมเติมลมไนโตรเจนทุกคัน มี TPMS ในรถด้วย ลมขึ้นๆ ลงๆ เหมือนลมปกตินั้นละ แต่อาจจะในระยะที่น้อยกว่า เช่น ขึ้นสุด 2-3 ปอลด์ ถ้าลมธรรมดาอาจจะ 3-5 ปอลด์ เป็นต้น

ขอเห็นต่างครับ

ลมไนโตรเจน ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด กำเนิดมาจากวงการรถ F1, เครื่องบินโดยสาร

ผมเติมลมไนโตรเจนที่ร้าน "บางอ้อการยาง" หลังจากเติม ผมไม่ชอบไนโตรเจนเลยครับ
30 ปอนด์เท่ากัน แต่ผมรู้สึกว่า ยางมันแข็งขึ้นเหมือนเติมลมธรรมดาซัก 32 หรือ 34 ปอนด์เลยครับ

ผมขับกลับบ้าน ประมาณ 30 กม. จอดรถดับเครื่องแล้ววัดลมยางตอนยางยังร้อน (ผมวัดลมยางที่ร้าน & ที่บ้านด้วยเกจวัดลมของผม)
ลมยางไนโตรเจนวัดตอนยางร้อน ได้ 30 ปอนด์ เท่ากับตอนยางเย็นเลยครับ

เคยทดลองแบบนี้อีกหลายครับ ลมยางไนโตรเจนตอนยางร้อนกับยางเย็น = ไม่มีการเปลี่ยนแปลงครับ

ของผมเติมลมไนโตรเจนบีควิก นุ่มกว่าลมธรรมดาหน่อยนึง ประมาณว่าซื้อยางมาแรกๆเติมไนโตนเจนบีควิกมาตลอด มีช่วงนึงเปลี่ยนไปเติมลมธรรมดามาหลายเดือนรู้สึกยางแข็งจนนั่งไม่สบายน่าจะต้องเปลี่ยนแล้ว เลยขอลองเปลี่ยนมาเติมลมไนโตรเจนสักรอบก่อนเปลี่ยนยาง กลายเป็นว่ามันนุ่มลง ยังพอใช้ไหวอยู่ ลากไปได้อีกครึ่งปีถึงเริ่มกลับไปแข็งอีกครั้งครับ ไม่รู้ว่าผมมโนไปเองหรือเปล่า แต่แรงดันที่วัดได้ เติมค่าเท่ากันครับ

ส่วนเรื่องลมขยาย ของผมลมไนโตรบีควิกแล้วได้ผลต่างจากที่คุณ lonely เติมลมไนโตรเจนที่บางอ้อการยางครับ (เริ่มสงสัยว่าบีควิกเป็นไนโตรเจนมาตรฐานคนละเกรดกับบางอ้อหรือเปล่า) ขับทั่วไปหน้าเพิ่ม 3 หลังเพิ่ม 2 ส่วนในวันที่ร้อนจัดๆหน้าเพิ่ม 4 หลังเพิ่ม 3 (Tpms มันสเกล 1 ไม่ค่อยละเอียดครับ จริงๆอาจจะเพิ่มแค่ 3.1 ก็ได้ แต่ด้วยความหยาบเลยกลายเป็น 4)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 09, 2020, 13:48:37 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ลองเช็คบ่อยๆ ช่วงแรกๆ ครับ ถ้ามันหายหลักเปลี่ยนยางใหม่ๆ อาจจะเรื่องปกติ ถ้าสักพักเริ่มนิ่ง ก็โอเคละ

ผมเติมลมไโตรเจน ก็ลงประมาณเดือนละ 1 ปอนด์ได้ หายสัก 2-3 ปอนด์ ค่อยไปเติมกลับ

ถ้าอยากได้แรงดันนิ่งๆไม่แปรปรวนมาก แนะนำให้เติมไนโตรเจนครับ

+1 ตามนั้นเลย  8)

ไม่จริงเลยครับ

รถผมเติมลมไนโตรเจนทุกคัน มี TPMS ในรถด้วย ลมขึ้นๆ ลงๆ เหมือนลมปกตินั้นละ แต่อาจจะในระยะที่น้อยกว่า เช่น ขึ้นสุด 2-3 ปอลด์ ถ้าลมธรรมดาอาจจะ 3-5 ปอลด์ เป็นต้น

ขอเห็นต่างครับ

ลมไนโตรเจน ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด กำเนิดมาจากวงการรถ F1, เครื่องบินโดยสาร

ผมเติมลมไนโตรเจนที่ร้าน "บางอ้อการยาง" หลังจากเติม ผมไม่ชอบไนโตรเจนเลยครับ
30 ปอนด์เท่ากัน แต่ผมรู้สึกว่า ยางมันแข็งขึ้นเหมือนเติมลมธรรมดาซัก 32 หรือ 34 ปอนด์เลยครับ

ผมขับกลับบ้าน ประมาณ 30 กม. จอดรถดับเครื่องแล้ววัดลมยางตอนยางยังร้อน (ผมวัดลมยางที่ร้าน & ที่บ้านด้วยเกจวัดลมของผม)
ลมยางไนโตรเจนวัดตอนยางร้อน ได้ 30 ปอนด์ เท่ากับตอนยางเย็นเลยครับ

เคยทดลองแบบนี้อีกหลายครับ ลมยางไนโตรเจนตอนยางร้อนกับยางเย็น = ไม่มีการเปลี่ยนแปลงครับ


ไม่ต้องเชื่อผมครับ ลองถามคนอื่น หรือ สมช. HLM ได้ น่าจะเติมไนโตรเจนกันหลายคน ว่าค่ามันขึ้นๆ ลงๆ เหมือนลมธรรมดาจริงไหม

ถ้าจะบอกว่าเป็นที่เกจวัด รถผมก่อนวิ่งก็เกจตัวเดิม(TPMS) วิ่งไปสักระยะกดดู หรือ แวะปั้มกดดู ค่าเพิ่มขึ้น(ก็ TPMS ตัวเดิม)

รถผมใช้ประจำ จะเติม 38 ปอนด์ ทั้ง 4 ล้อ วิ่งสัก 100km มี 40 แล้ว แล้วมันก็จะประมาณ 40-41 นี่ละ สูงสุดละ

ส่วนเก๋ง เติม 32 ทั้ง 4 ล้อ วิ่งยาวๆ ก็มี 33-34 ไม่เกินนี้

ผมดูลมยางบ่อย เพราะผมใช้รถค่อนข้างเยอะ เดือนนึงออกต่างจังหวัด 2 รอบ (ไปกลับ 1 พันกว่าโล) ใช้รถปีละ 50,000 โลได้ (ผมไม่ได้เป็น sale และ ไม่ได้เป็นรถบรรทุกนะ แต่กลับต่างจังหวัดบ่อยๆ เป็นเรื่องปกติ)

ปล. รถผม TPMS โรงงาน อยู่ด้านในล้อ ไม่ได้อยู่ที่จุดลม ดูค่าได้ทั้ง psi และ kpa ถ้าดู kpa จะละเอียดกว่า



ลองเช็คบ่อยๆ ช่วงแรกๆ ครับ ถ้ามันหายหลักเปลี่ยนยางใหม่ๆ อาจจะเรื่องปกติ ถ้าสักพักเริ่มนิ่ง ก็โอเคละ

ผมเติมลมไโตรเจน ก็ลงประมาณเดือนละ 1 ปอนด์ได้ หายสัก 2-3 ปอนด์ ค่อยไปเติมกลับ

ถ้าอยากได้แรงดันนิ่งๆไม่แปรปรวนมาก แนะนำให้เติมไนโตรเจนครับ

+1 ตามนั้นเลย  8)

ไม่จริงเลยครับ

รถผมเติมลมไนโตรเจนทุกคัน มี TPMS ในรถด้วย ลมขึ้นๆ ลงๆ เหมือนลมปกตินั้นละ แต่อาจจะในระยะที่น้อยกว่า เช่น ขึ้นสุด 2-3 ปอลด์ ถ้าลมธรรมดาอาจจะ 3-5 ปอลด์ เป็นต้น

ขอเห็นต่างครับ

ลมไนโตรเจน ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด กำเนิดมาจากวงการรถ F1, เครื่องบินโดยสาร

ผมเติมลมไนโตรเจนที่ร้าน "บางอ้อการยาง" หลังจากเติม ผมไม่ชอบไนโตรเจนเลยครับ
30 ปอนด์เท่ากัน แต่ผมรู้สึกว่า ยางมันแข็งขึ้นเหมือนเติมลมธรรมดาซัก 32 หรือ 34 ปอนด์เลยครับ

ผมขับกลับบ้าน ประมาณ 30 กม. จอดรถดับเครื่องแล้ววัดลมยางตอนยางยังร้อน (ผมวัดลมยางที่ร้าน & ที่บ้านด้วยเกจวัดลมของผม)
ลมยางไนโตรเจนวัดตอนยางร้อน ได้ 30 ปอนด์ เท่ากับตอนยางเย็นเลยครับ

เคยทดลองแบบนี้อีกหลายครับ ลมยางไนโตรเจนตอนยางร้อนกับยางเย็น = ไม่มีการเปลี่ยนแปลงครับ

ของผมเติมลมไนโตรเจนบีควิก นุ่มกว่าลมธรรมดาหน่อยนึง ประมาณว่าซื้อยางมาแรกๆเติมไนโตนเจนบีควิกมาตลอด มีช่วงนึงเปลี่ยนไปเติมลมธรรมดามาหลายเดือนรู้สึกยางแข็งจนนั่งไม่สบายน่าจะต้องเปลี่ยนแล้ว เลยขอลองเปลี่ยนมาเติมลมไนโตรเจนสักรอบก่อนเปลี่ยนยาง กลายเป็นว่ามันนุ่มลง ยังพอใช้ไหวอยู่ ลากไปได้อีกครึ่งปีถึงเริ่มกลับไปแข็งอีกครั้งครับ ไม่รู้ว่าผมมโนไปเองหรือเปล่า แต่แรงดันที่วัดได้ เติมค่าเท่ากันครับ

ส่วนเรื่องลมขยาย ของผมลมไนโตรบีควิกแล้วได้ผลต่างจากที่คุณ lonely เติมลมไนโตรเจนที่บางอ้อการยางครับ (เริ่มสงสัยว่าบีควิกเป็นไนโตรเจนมาตรฐานคนละเกรดกับบางอ้อหรือเปล่า) ขับทั่วไปหน้าเพิ่ม 3 หลังเพิ่ม 2 ส่วนในวันที่ร้อนจัดๆหน้าเพิ่ม 4 หลังเพิ่ม 3 (Tpms มันสเกล 1 ไม่ค่อยละเอียดครับ จริงๆอาจจะเพิ่มแค่ 3.1 ก็ได้ แต่ด้วยความหยาบเลยกลายเป็น 4)

ลองปรับเป็นหน่วย kpa ครับ จะละเอียดกว่า แต่คนจะชิ้นกับ psi หรือ ปอนด์ กัน ปกติ ผมก็ปรับเป็น psi มันง่ายดี

ออฟไลน์ Asu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
    • อีเมล์
:) เรื่องเทคนิคก็ดังหลายท่านได้ว่าไว้ ตัววัดต่างเครื่องค่าก็ไม่เท่ากันอีก
แต่ถ้าดูแล้วมั่นใจว่าเทคนิคได้แล้ว สำหรับผมผิดปรกติแน่ๆ จุกเดิมไหม
ผมเคยเปลี่ยนยางใช้จุกเดิมติดรถ มีปัญหาซึมแบบนี้จนหมดอายุขัยยาง
ทุกวันนี้เปลี่ยนยางผมเปลี่ยนจุกตลอด ถ้าไม่ใช่อีกว่ากันยาว อาจไปดูที่ขอบแม็กด้วย
ดุ้งไหม เพราะยางมิชลินล่าสุดที่ผมเปลี่ยนเติมลมธรรมดานี่แหล่ะ สองเดือน ลดแค่1-2 ปอนด์เองครับ  8)

ควรเปลี่ยนจุกยาง เป็นแบบไหนดีครับ