ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมยางแก้มเตี้ยถึงราคาแพงกว่ายางแก้มหนา ทั้งๆที่น่าจะใช้น้ำยางในการผลิตน้อยกว่า?  (อ่าน 5980 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
อันนี้ผมสงสัยครับ ยาง Pilot Sport4 SUV ขนาด 225/55/19 ราคาต่อเส้นประมาณ 6,500 บาท แต่ถ้าเทียบกับยางแก้มเตี้ย Pilot Sport4 เหมือนกันแต่สำหรับเก๋ง ขนาด 255/35/18 เส้นละ 9,650 บาท ทำไมยางแก้มเตี้ยถึงแพงกว่าแก้มหนาได้มากขนาดนี้ครับ ส่วนต่างตั้งสามพันกว่าๆ เลย ดูแล้วน่าจะใช้วัตถุดิบน้อยกว่าด้วยซ้ำ เพราะยางก็แก้มบางนิดเดียว แถมยาง sport เหมือนกัน มันมีเหตุผลอะไรอย่างอื่นนอกจากต้นทุนที่ทำให้แพงได้ขนาดนี้ครับ

เพราะพึ่งเปลี่ยนยางให้ CX-5 กับ E90 ไป ราคาโหดมาก
1. CX-5 225/55/19 4 เส้น เส้นละ 6,490 (จริงๆ ได้มาเส้นละ 6,000)
2. E90 หน้า 225/40/18 2 เส้น เส้นละ 6,XXX จำราคาไม่ได้ครับ ส่วนคู่หลัง 255/35/18 เส้นละ 9,650

ถ้าสังเกตคือ ถ้าเทียบหน้ากว้าง 225 เท่ากัน ยางของ E90 แก้มเตี้ยกว่า แต่ราคาขี่กันเลย ทั้งๆ ที่ต้นทุนยางเก๋งน่าจะถูกกว่าด้วยไหมครับ ปริมาณก็ใช้น้อยกว่า?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2020, 16:09:25 โดย The Mechanics of Emotions »
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
เดาว่ายางเตี้ยต้องทำโครงสร้างให้แข็งแรงกว่าครับส่วนยางแก้มหนาๆมีลมยางช่วยพยุงมากกว่า

พวกยาง 15 16 นี้วล้อเล็กๆก็ราคาถูกมากครับ

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
ผมเดาจากความรู้สึกนะครับ ยางแก้มเตี้ยคงต้องทำแก้มยางให้โครงสร้างแข็งแรงขึ้นกว่าแก้มหนา เพื่อรับน้ำหนักและความเร็วที่สูงขึ้นได้ ผมว่าต้นทุนหลักมันน่าจะมาจากตรงนี้มั้งครับ

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนใหญ่ยางแก้มเตี้ยหน้ายางจะกว้างนะครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
pilot 4 หรือว่า pilot 4s เอาให้แน่นะครับ คนละรุ่นกันเลย ส่วนใหญ่ 19 ใช้4s กัน ส่วนคำถามทำไมโฟกัสแต่ความหนายาง ความกว้างก็คนละเรื่องกันแล้ว ยางคนละรุ่น ความกว้าง สูง ไม่เท่ากัน ราคามันต้องไม่เท่ากันปกติอยู่แล้ว

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,731
เชคจาก ในเวป https://tiresize.com/comparison/

225/40/18 กับ 255/35/18 ขนาดแก้มยางไม่ต่างกันเลย แต่ตัว 255 หน้ายางกว้างกว่า อาจเป็นอีกส่วนที่เพิ่มในต้นทุน รวมถึงปริมาณการผลิต และค่าการตลาดจากยางกลุ่มนี้ด้วย

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ล้อแพง ยางจะขายถูกมันจะเสียโอกาสสิครับ 5555

ปริมาณการขายน้อยด้วยส่วนนึง ถ้าเป็นยางติดรถ mass มันก้อจะถูกลงมั้งครับ

เหมือนยุคหนึ่งยางขอบ 14 เป็นยางติดรถกระบะยางขอบ 15 ก็จะแพงกว่า

พอมายุคนี้ขอบ 15 เป็นยางติดรถ ยางขอบ 14 แพงกว่าเลย

เทคโนฯความแข็งแรงรองรับความเร็วที่น่าจะสูงกว่า เพราะยางกลุ่มนี้จะอยู่ในรถสมรรถนะสูง หรือความคาดหวังสูง ก้อมีส่วนที่ทำให้ราคาต้องสูงด้วย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
ถ้าเอายางรุ่นเดียวกัน ไล่เบอร์ขึ้นไป จะเห็นว่า ตัวแก้มเตี้ย เช่น ซีรีย์ยาง 35 กับ 40 ตัวซีรีย์ 35 จะแพงกว่า ซึ่ง ตัวซีรีย์ 35 เอง หน้ายางก็จะกว้างกว่าด้วยเช่นกัน

ดังนั้น จะบอกว่า ตัวไนห ใช้ยาง หรือ น้ำยาง น้อยกว่า หรือ มากกว่า คงไม่ได้ดูแค่ซีรีย์ยางนะครับ ต้องดูรวมๆ

ยังไม่รวมเทคโนโลยี สเปค และ การตลาด ความฮิต อีกนะ

pilot 4 หรือว่า pilot 4s เอาให้แน่นะครับ คนละรุ่นกันเลย ส่วนใหญ่ 19 ใช้4s กัน ส่วนคำถามทำไมโฟกัสแต่ความหนายาง ความกว้างก็คนละเรื่องกันแล้ว ยางคนละรุ่น ความกว้าง สูง ไม่เท่ากัน ราคามันต้องไม่เท่ากันปกติอยู่แล้ว

Pilot Sport 4 ขับ 19 ก็มีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2020, 10:37:06 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
โครงสร้างยางบาง ต้องแข็งแรงกว่า

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ยางแก้มเตี้ยจะมีคำว่า extra load ซึ่งหมายถึงวามารถรองรับน้ำหนักได้มากกว่าปกติ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ของหลายอย่างไม่ได้ขายตามต้นทุนนะครับ ขายที่เค้าขายได้ ขายที่มันมีจุดขาย ในราคาที่สูงที่สุด

หรือบางครั้งเพราะรุ่นนี้ขายได้น้อย เลยขอขายแพง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2020, 10:22:25 โดย Newhang »

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
การตลาดล้วนๆครับ ยางแก้มเตี้ยส่วนมากจะใส่มากับรถที่ค่อนข้างมีราคาสูง หรือตัวท๊อปๆ มากับล็อแม็คที่ใหญ่กว่า แพงกว่าแม็คเล็กๆ
ลูกค้าที่ใช้แม็คประเภทนี้ ก็เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังจ่ายมากกว่าปกติ (หรือยอมจ่ายมากกว่าปกติ) จริงๆต้นทุนก็ไม่ได้ต่างกันขนาดนั้น
จะตั้งราคาให้เท่ากันก็ได้ เรื่องโครงสร้างว่าแก้มเตี้ยทำมาแข็งแรงกว่าหรือไม่ ถึงจะมีผลบ้างก็คงน้อย แต่ยางแก้มเตี้ยก็มาชดเชยด้วยการใช้เนื้อยางที่น้อยกว่า
ต้นทุนทางเนื้อยางน้อยกว่า แล้วยางแก้มเตี้ยน้ำหนักเบากว่าด้วย ขนส่งง่ายกว่า ถัวๆกันต้นทุนโดยรวมแทบไม่ต่างกัน (ดีไม่ดีแก้มเตี้ยต้นทุนน้อยกว่ารึเปล่าไม่รู้ครับ)

แต่มันเป็นทางได้(เงิน)ของบริษัทเค้า ในเมื่อกลุ่มคนใช้ยางแก้มเตี้ยยอมจ่ายมากกว่าอยู่แล้ว มีรึ จะตั้งราคาให้ต่ำกว่าหรือเท่ากับยางแก้มสูง
ถ้าเป็นท่านๆ ก็คงทำเหมือนกันแหละครับ.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2020, 10:23:21 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
ส่วนหนึ่งก็อยู่ที่จำนวนการผลิตด้วยครับ

บล๊อคหล่อยางก็เป็นต้นทุนครับ

อย่างค่าเฉลี่ยยางขอบ 16 ณ.ปัจจุบัน แพงกว่า 17 และ 18 ด้วยซ้ำ
เหตุเพราะขอบ 16 ใช้กันไม่เยอะครับ

ออฟไลน์ spitfire

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
คิดเอาเองว่าเป็นได้จะหลายสาเหตุ
เห็นด้วยกับท่านบนๆว่าราคาขายอาจจะไม่ได้สะท้อนต้นทุนเสมอไปครับ
แชร์เพิ่มเติม ยางรุ่นเดียวกัน PS4S
ราคาหลายร้าน รวมถึงร้านที่ผมเปลี่ยน 225/40/19 แพงกว่า 255/35/19
ทั้งๆที่หน้ายางแคบกว่า ความสูงแก้มยางจริงเท่ากัน
AMG C43 Coupe C205;
 - ECU Tuning by Gettuned
 - BMC Air Filter
 - KW HAS
 - EBC Yellowstuff
 - RENNtech Decklid

ออฟไลน์ ทาสรักอิงค์

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
แต่มันต้องหนากว่านะครับ

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
ที่ผมสงสัยคือ
ปัจจุบัน ยางพาราถูกมากๆ แต่ราคายางไม่เคยลงเลยมากกว่านะครับ

ออฟไลน์ raksa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
    • อีเมล์
ยางแก้มเตี้ย ขอบกว้าง ๆ ใช้วัสดุพวกโลหะ โครงสร้างของขอบยาง หน้ายาง มากกว่าด้วยครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
โครงสร้างยางจะแข็งกว่า ต้องใช้เสริมเส้นใยเหล็กมากกว่า จำนวนชั้นหนากว่า
ถ้าเคยเดินร้านยางใหญ่ๆ ที่เค้ามียางของจริงตั้งโชว์ แนะนำให้กดดูครับ
จะรู้เลยว่ายางถูก ยางแพงโครงสร้างต่างกันมาก ตัวถูกแก้มยางนุ่มมาก กดยวบเลยเพราะใยน้อยกว่า จำนวนชั้นของผ้ารองก็น้อยกว่าครับ

ikky

  • บุคคลทั่วไป
แพงตรงทำของที่บางกว่าให้มีความแข็งแรง

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
pilot 4 หรือว่า pilot 4s เอาให้แน่นะครับ คนละรุ่นกันเลย ส่วนใหญ่ 19 ใช้4s กัน ส่วนคำถามทำไมโฟกัสแต่ความหนายาง ความกว้างก็คนละเรื่องกันแล้ว ยางคนละรุ่น ความกว้าง สูง ไม่เท่ากัน ราคามันต้องไม่เท่ากันปกติอยู่แล้ว
ผมว่ามันเป็น trend มากกว่าค่าต้นทุนครับ ส่วนเรื่องรุ่นยาง ผมดูในweb Michelin thailand

255/35/19 เป็น pilot sport 4s นะครับ ไม่รู้ในร้านมีรายละเอียดยังไงต่างกันครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เห็นด้วยเรื่องแก้มเตี้ยต้องผลิตให้แข็งแรงกว่าครับ คือต้นทุนสูงกว่าด้วย ทั้งการวิจัยพัฒนา และวัตถุดิบ

แต่อีกเรื่องที่สำคัญต่อราคาคือ ยางไซส์ที่คนใช้เยอะๆ ผลิตได้จำนวนเยอะๆมากๆ ก็จะถูกกว่ายางรุ่นที่ไซส์คนใช้น้อยๆครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
น่าจะเป๋็นเรื่องการตลาดแบบที่หลายๆท่านว่ามาครับ

พวกยางสเปคแปลกๆเช่น 255/35/19 คงเอาไว้ใส่รถเฉพาะรุ่นเช่นพวกรถสปอร์ต มันคงไม่ได้ผลิตเยอะขายเยอะอะไร
พอผลิตน้อยราคาต่อเส้นมันก็แพงตามต้นทุนครับ

ส่วนพวกยางที่สเปคใช้กับรถได้หลายๆรุ่น แม้จะรุ่นเดียวกันแต่พอมันผลิตเยอะๆต้นทุนต่อเส้นมันก็ถูกกว่า
อีกทั้งยังมีเรื่องของการแข่งขันในการขาย ยิ่งทำให้ราคามันถูกลงด้วย

ปล. ส่วนผสมของยางรถยนต์เหมือนจะใช้ผลิตภัณท์จากปิโตรเคมีเป็นหลักนะครับ  ยางพาราใช้เป็นแค่ส่วนประกอบ

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
ขอบคุณครับ ผมพอเข้าใจถึงเหตุผลละครับ ส่วนตัวก็ไม่มีความรู้ด้านยางรถยนต์อะไรมาก พอมาคิดก็จริงครับที่ยางแก้มเตี้ยต้องแบกภาระที่แก้มยางมากกว่า รวมทั้งค่าการตลาด ต้นทุนอาจจะต่างกันไม่มากแต่ด้วยระดับของผลิตภัณฑ์ก็อาจมีผลต่อราคาครับ

ปล. ขออภัย ผมพิมพ์ขนาดยางผิดน่ะครับ 255/35/18 ครับ ไม่ใช่ขอบ 19
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
ยางรถ ไม่ได้มีแค่ ยางพารา ที่เทลงไปนะครับ มีส่วนผสมอย่างอื่นอีก อีกอย่าง ยางพารา ก็ถือว่าเป็นส่วนผสมที่ราคาไม่แพงด้วย

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
ยางรถยนต์มีส่วนผสมมากกว่านั้นเยอะเลย ยางพาราเป็นส่วนหลัก ส่วนใหญ่คิดไรไม่ออกก้อเอาไปทําถนน ถมแล้วถมอีกก้อยุบเพราะไม่มีโครงสร้างพื้นฐาน สักแต่ใช้งบ

คงต้องอาศัย know howของผู้ผลิต มันเหมือนหลายๆอย่างของบ้านเราที่ส่งออกของต้นทุนตํ่าเพื่อให้ผู้ผลิตที่อื่นที่เก่งจิงสร้างกำไร เกษตรกรจากญี่ปุ่น กลายเป็นวัฒนธรรมที่ทุกคนยอมรับว่าสุดยอด👍

Natural rubber, or polyisoprene is the basic elastomer used in tire making
Styrene-butadiene co-polymer (SBR) is a synthetic rubber which is often substituted in part for natural rubber based on the comparative raw materials cost
Polybutadiene is used in combination with other rubbers because of its low heat-buildup properties
Bromobuty rubber is used for the tubeless inner liner compounds, because of its low air permeability. The halogen atoms provide a bond with the carcass compounds which are mainly natural rubber. Bromobutyl is superior to chlorobutyl, but is more expensive
Carbon Black, forms a high percentage of the rubber compound. This gives reinforcement and abrasion resistance
Silica, used together with carbon black in high performance tires, as a low heat build up reinforcement
Sulphur cross links the rubber molecules in the vulcanization process
Vulcanizing Accelerators are complex organic compounds that speed up the vulcanization
Activators assist the vulcanization. The main one is zinc oxide
Antioxidants and antiozonants prevent sidewall cracking due to the action of sunlight and reinforces the carcass of the tire

ทั้งที่มันควรต้องเรียนรู้ และเป็นสมบัติของชาติในอนาคต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2020, 20:40:59 โดย mochalatte »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


มันมาจาก ค่าออกแบบ และ ต้นทุนครับ
ยางยิ่งขอบใหญ่ แก้มเตี้ย คนใช้น้อยเพราะมัน บาง ขายได้น้อย ราคาเลยสูง
เพราะต้นทุนการออกแบบ และ การผลิตมนเท่ากัน

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
ยางรถยนต์ไม่ได้ผลิตจากยางพารามานานกว่าสิบปีแล้วครับ  แจ้งให้ทราบ
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ JPound

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ ผมพอเข้าใจถึงเหตุผลละครับ ส่วนตัวก็ไม่มีความรู้ด้านยางรถยนต์อะไรมาก พอมาคิดก็จริงครับที่ยางแก้มเตี้ยต้องแบกภาระที่แก้มยางมากกว่า รวมทั้งค่าการตลาด ต้นทุนอาจจะต่างกันไม่มากแต่ด้วยระดับของผลิตภัณฑ์ก็อาจมีผลต่อราคาครับ

ปล. ขออภัย ผมพิมพ์ขนาดยางผิดน่ะครับ 255/35/18 ครับ ไม่ใช่ขอบ 19

ขยับไปไซส์ 265/35/18 น่าจะถูกลงกว่านะครับ จากการเทียบกับ บริดสโตน re004 เท่าที่เช็คมาครับ แต่ไม่มั่นใจว่า มิชลินจะถูกกว่ากันไหมนะครับ ถ้าผิดพลาดขออภัยครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
เคยคุยในกลุ่มรถ เห็นบางคนเขาดูนอกจาก ยางที่แก้มเตี้ยแล้ว ยางแก้มเตี้ยด้วยกันให้เป็นยี่ห้อดังๆ เขาก็ยังดูถึงโครงสร้างเส้นลวดที่มีด้วยละครับ

ยางแก้มเตี้ย ถึงจะแก้มเตี้ยด้วยกัน การขับก็ยังต่างกันเหมือนกันนะครับ ยางตัว top ขับแล้วรู้สึกแบบนึง ยางตัวรองลงมาก็ขับไปก็รู้สึกอีกแบบนึง รายละเอียดต่างๆที่เขาใส่มาให้ เลยทำให้ราคาสูงขึ้น

ส่วนยางที่ขนาดหน้าหลังขนาดไม่เท่ากัน เท่าที่สังเกตุดู ถ้ายางตัวบนๆหน่อยราคายางหน้า/หลังจะไม่แตกต่างกันมาก จะมีแตกต่างกันเยอะก็พวกยางตัวรองลงมา อันนี้คงเกี่ยวการตลาดของเขามากกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN