ผู้เขียน หัวข้อ: เม็ดฝุ่นบนชั้นแลคเกอร์ที่ติดมาจากการซ่อมสีที่อู่ ปกติไหมครับ  (อ่าน 12697 ครั้ง)

ออฟไลน์ quick

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
หลังคารถสีด่าง เอาไปทำสีที่อู่มาได้ประมาณสัปดาห์กว่าๆ เพิ่งมาเห็นว่ามีเม็ดฝุ่นเป็นแนวกระจายบนชั้นแลคเกอร์(ประมาณ10%ของพื้นที่หลังคาได้)
ลองลูบดินน้ำมันแล้วไม่ออกน่าจะอยู่ในแลคเกอร์เลย อู่บอกต้องกลับไปขัดใหม่ต้องทิ้งรถไว้ด้วย  :(

สอบถามว่า
-เม็ดฝุ่นบนชิ้นงานที่ซ่อมเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในการซ่อมสีอยู่แล้วหรือเปล่าครับ (เคยอ่านเจอว่าก่อนส่งมอบรถต้องมีการขัดเพื่อเอาเศษฝุ่นออกอยู่แล้ว แต่กรณีผมอาจจะขัดไปแล้วแต่ไม่หมด)

-ถ้ากลับไปให้อู่ขัดออก ชั้นแลคเกอร์จะบางลงอย่างมีนัยสำคัญไหมครับ (หรือบางลงเหมือนแค่เราไปขัดสีตามคาร์แคร์)

ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นหลุมฟองอากาศอ่านดูเหมือนถ้าแก้จะเรื่องใหญ่อาจต้องลื้อทำกันใหม่ แต่วันนี้ลองดูดีๆน่าจะเป็นพวกเม็ดฝุ่นมากกว่าเพราะเอานิ้วลูบแล้วรู้สึกเป็นเม็ดๆเลย

ขอบคุณทุกท่านครับ

ปล.ปกติที่ผมว่าคือในแง่เกิดทุกคันอยู่แล้วแต่ที่ไม่เจอเพราะทางอู่ขัดออกก่อนส่งมอบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2020, 11:00:14 โดย quick »

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
    • อีเมล์
ไม่ปกติหรอกครับ มันต้องsmooth ลูบไปลื่น ตาต้องไม่เห็นอะไรแปลกปลอม ตอนผมซ่อมสีเคยมีแมลงจมอยู่ในชั้นแลคเกอร์ตัวนึง

ผมก็เอากลับไปให้อู่แก้ไข งานนั้นทำสีใหม่ทั้งชิ้น

ออฟไลน์ POKKHET

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 232
    • อีเมล์
การมีเม็ดฝุ่น สำหรับผมถือว่าเป็นเรื่องปกติ
เพราะ ปัจจัยหลายๆอย่างของแต่ละอู่ไม่สามารถทำได้สะอาดพอที่จะทำให้ฝุ่นไม่มีเลย
อันนี้ในมุมมองของการทำงานครับ
แต่ ในมุมของการปล่อยรถให้ลูกค้า ต้องมีการ QC ให้เรียบร้อยครับ
เม็ดฝุ่น ละอองสี ผิวส้ม หรือความผิดพลาดต่างๆไม่ควรมี
เรื่องแบบนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นช่าง ยังไงก็ต้องรู้ ต้องเห็น ต้องมองออกครับ ว่างานไม่เรียบร้อย
ยังไงก็ต้องให้อู่รับผิดชอบนะครับ เสียเงินทำไปแล้ว

ถ้าเป็นแค่เม็ดฝุ่นนะครับ (เพราะผมไม่เห็นชิ้นงาน)
ใช้เวลาขัดไม่นานครับ และไม่ได้ยากด้วย

การขัดสียังไงชั้นแล็กเกอร์ก็บางลงครับ แต่เป็นช่างก็ต้องรู้ว่าขัดขนาดไหนถึงจะพอดี ไม่แตกไปถึงชั้นสี
ลูบดินน้ำมันไม่ออกนะครับเพราะมันฝังในเนื้อแล็กเกอร์

ออฟไลน์ quick

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
การมีเม็ดฝุ่น สำหรับผมถือว่าเป็นเรื่องปกติ
เพราะ ปัจจัยหลายๆอย่างของแต่ละอู่ไม่สามารถทำได้สะอาดพอที่จะทำให้ฝุ่นไม่มีเลย
อันนี้ในมุมมองของการทำงานครับ
แต่ ในมุมของการปล่อยรถให้ลูกค้า ต้องมีการ QC ให้เรียบร้อยครับ
เม็ดฝุ่น ละอองสี ผิวส้ม หรือความผิดพลาดต่างๆไม่ควรมี
เรื่องแบบนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นช่าง ยังไงก็ต้องรู้ ต้องเห็น ต้องมองออกครับ ว่างานไม่เรียบร้อย
ยังไงก็ต้องให้อู่รับผิดชอบนะครับ เสียเงินทำไปแล้ว

ถ้าเป็นแค่เม็ดฝุ่นนะครับ (เพราะผมไม่เห็นชิ้นงาน)
ใช้เวลาขัดไม่นานครับ และไม่ได้ยากด้วย

การขัดสียังไงชั้นแล็กเกอร์ก็บางลงครับ แต่เป็นช่างก็ต้องรู้ว่าขัดขนาดไหนถึงจะพอดี ไม่แตกไปถึงชั้นสี
ลูบดินน้ำมันไม่ออกนะครับเพราะมันฝังในเนื้อแล็กเกอร์

ขอบคุณครับ

อย่าว่าแต่รอยเม็ดฝุ่นที่อู่ปล่อยผ่านเลยครับ วันรับรถผมเจอเศษอะไรไม่รู้เป็นชิ้นเลยติดที่มุมซ้ายขวา(ขนาดยาวครึ่งซม.ได้)
อู่มาขัดออกแลคเกอร์เป็นหลุมเลย

รอยเม็ดฝุ่นผมมาลองดูถ้ามองกลางแดดจะแทบไม่เห็นเม็ดฝุ่นพวกนี้เลย ผมเพิ่งมาเห็นหลังตอนวันหยุดแล้วเช็ดรถตอนเย็น เมื่อเช้าแดดไม่แรงมามองดูอีกทีเห็นเป็นแถบ เยอะกว่าที่คิดไว้อีก
ก็ว่าวันรับรถก็ดูดีประมาณนึงแล้วแต่ทำไมไม่เจอ( ผมรับรถตอนบ่ายแดดแรงเลย) มันต้องได้แสงได้มุมถึงเห็นชัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2020, 12:47:27 โดย quick »

ออฟไลน์ POKKHET

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 232
    • อีเมล์
บางทีรายละเอียดเรื่องสีมันเยอะมากครับ
บางสีถ้ามีรอย ออกแดดไม่เห็น บางสีก็เห็นชัดในร่ม
มุกบางตัวก็เหลือบไปคนละทิศละทาง ถ้าองศาไม่ตรงกัน
เจ้าของรถบางคนก็อาจยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องนี้ครับ

ยังไงเอาใจช่วยครับ

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
แล้วแต่เจ้าของอู่ด้วยครับ (นาทีที่ 23 ครับ)